Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Chuyện Bên Đường -Tháng 1, 2020. (Bài 3)

Thursday, January 16, 2020 5:43:00 PM // ,

14/01/2020
Phạm Văn Lương: Hôm nay, theo lịch trình Impeachment do Pelosi, Chủ tịch Hạ Viện, bà hứa sẽ chuyển hồ sơ đàn hặc TT Trump lên sàn Thượng Viện. Chúng ta theo dõi chuyện này đều biết, đúng ra Hạ Viện sau khi đã có phiếu bầu, đồng ý Impeach Trump theo hai điều khoản (article), một là Lạm quyền, hai là Cản Trở quốc hội, Pelosi đã chuyển tiếp lên Thượng Viện để nơi này làm nhiệm vụ công tố theo hiến pháp ấn định. Chúng ta vẫn còn nhớ, Pelosi nói “Hạ Viện phải làm gấp để impeach TT Trump, vì theo ý bà phù thủy này thì Trump đã có quá nhiều điều sai đủ để truất phế”. 
Khi đã có phiếu bầu, Nancy Pelosi lại trì hoãn không gởi hồ sơ, bà đòi Thượng Viện phải cho Hạ viện biết họ sẽ xử việc này ra sao! Pelosi, còn đòi hỏi phải được gọi nhân chứng trình bày tại Thượng Viện. Cho tới giờ chưa ai nói ra chính xác được tại sao bà lại trì hoãn tới 3 tuần lễ. Tuy nhiên, trước thái độ cứng rắn của TNS McConnell, Chủ tịch phe đa số không đồng ý. Ông tuyên bố trước báo chí, Pelosi không thể chỉ  ông ta cách phải điều hành việc đàn hặc tổng thống, nhiệm vụ của bà ta đã chấm dứt, bây giờ là lúc bà ta phải chuyển hồ sơ lên thượng viện mà thôi.
Sau hơn hai tuần lễ trì trệ để mặc cả với Thượng Viện, và sức ép của Quốc Hội, ngay cả một số dân biểu thuộc phe ta. Hôm nay Pelosi chấp nhận họp Hạ Viện để bầu người Impeachment Manager. Người này sẽ là người đại diện cho phe ta trình bày những điều khoản theo ý họ,  giải thích, nêu lý do tại sao TT Trump bị đàn hặc. Ngày mai, thứ Tư 1/15/2020 Pelosi sẽ chủ tọa buổi bỏ phiếu,  chọn Impeachment Manager, và hôm sau đó, sẽ đưa hồ sơ lên Thượng Viện.
Theo diễn tiến và dư luận Thượng Viện, TNS McConnell không đủ phiếu để hủy bỏ (dismiss) vụ đàn hặc này. Vì vậy, Chủ tịch phe đa số sẽ theo phương án thứ hai là xét xử (Trial). Phương án này tất nhiên không là phương án hành pháp, tức TT mong đợi, nhưng không có lựa chọn nào  hơn, TT Trump chấp nhận. TT Trump hơn nữa còn cứng cựa đòi đưa nhân chứng và tranh luận, vì theo ông,  Hạ Viện không có bất cứ bằng cớ nào để đàn hặc ông, họ chỉ là một nhóm đa số, theo hùa và vì quyền lợi của cá nhân.
Image result for TNS McConnel"
Phương Án xét xử, theo TNS McConnell phương pháp đã áp dụng trong việc đàn hặc Bill Clinton, phương pháp này kéo dài thời gian và nhiều việc phải làm cho hai bên Nguyên Đơn (Hạ Viện) và bị đơn (TT Trump). Với lối xét xử này, Thượng  Viện sẽ giữ vai quan tòa (Công Tố) để nghe  Impeachment Manager đại diện trình bày, và bên Hành Pháp tự biện hộ.
Chính vì vụ xử nay sẽ có bên kết tội, hay luận tôi và bên tự biện hộ. Hành Pháp vừa đưa ra danh sách 3 luật sư của mình, 3 luật sư này là Jay Sokulow, Alan Dershowitz và Pat Cipollone. Chúng ta cũng hiểu đây là những luật sư bậc thầy về hiến pháp và chuyên gia về những vụ án impeachment. Những vị này, không những giỏi về luật, mà cũng là những luật sư từ lâu nay luôn đứng về phe TT Trump khi mấy ông này đưa những điều hướng dẫn cho TT về hiến pháp.
Thượng Viện nhận hồ sơ sẽ công khai phiên tòa bắt đầu bằng bài của Impeachment Manager, người này trình bày những sự kiện Trump vi phạm theo ý họ. Sau khi nghe luận tội, luật sư đại diện TT Trump sẽ đưa ra những lý lẽ, luật lệ để phản biện, hay cãi lại (point a point), tức là họ cãi theo từng điểm một  của bảng kết tội. Tại điểm này, có thể TT Trump xuất hiện (tùy theo luật sư của TT), tuy nhiên CBĐ không nghĩ TT Trump sẽ xuất hiện. Chúng ta còn nhớ, tại cuộc impeachment Bill Clinton, vụ án này khác hẳn của Trump, vì vậy phe Clinton đã đưa ông ta ra để trả lời câu hỏi trực tiếp của thượng viện. Chắc quý vị còn nhớ câu trả lời của Bill Clinton với Thượng Viện (Trích quote) “I do not have sex relationship with Lewisky”. Tất nhiên sự thật ai cũng biết, chiếc Jupe màu xanh dính “bùn” của vụ án lịch sử này. Cuối cùng Thượng Viện xử Vô Tội (Not Guilty) cho Bill Clinton.
Trở lại diễn tiến của trường hợp TT Trump, theo nhiều TNS tham luận, và người nói rõ ràng, rành mạch nhất là TNS Ted Cruz, theo ý ông và đa số TNS Cộng Hòa, Hạ viện không đưa ra được chứng cớ rõ ràng cùa từng trường hợp kết tội, đó là Hạ Viện chỉ đưa chứng cớ chung chung (second hand), người chứng này, nghe người kia, người nọ nói, thậm chí có nhân chứng còn nghe TT Trump nói với TT Ukraine trong một bữa ăn tại khách sạn.
Thượng Viện cho rằng Hạ Viện không đủ bằng chứng để kết tội TT Trump vào hai tội lớn là Hối lộ, theo hiến pháp là Hối lộ  (Bribery) và Treason (Phản quốc), hay tội hình sự lớn (High Crime).   Có lẽ vì vậy trong thời gian Hạ Viện luận tội, chúng ta nghe Pelosi, Adam Schiff nhắc tới chữ Bribery và Treason rất nhiều lần, nhưng  cuối cùng họ phải bỏ vì không kiếm ra được bằng chứng và nhân chứng để quy tội này.
Câu hỏi tại sao Thượng Viện không dùng hình thức mong đợi nhất của hành pháp là Dismiss case, tức là ném vụ án vào sọt rác vì không đủ chứng cớ để kết tội. Theo CBĐ được biết, tuy Cộng Hòa nắm đa số là 53/47 nhưng không phải ai cũng đồng ý như nhau, người ta có thể thấy rõ nhất là 3 TNS gồm 1 ông của Utah, một bà TNS của Alaska, bà khác của tiểu bang Maine.
Image result for Mitt Romney"
Một ông ở Utah chính là Mitt Romney, ông này, trước khi vào TNS là người núp trong đám “Never Trump”, ngay từ khi bỏ phiếu, thêm nữa, sau không được Trump cho làm Bộ trưởng Ngoại Giao, mặc dù đã được Trump phỏng vấn tới hai lần, thậm chí hai người còn ăn cơm tối với nhau, nhưng cuối cùng Trump vẫn là Trump, không cho Romney làm bộ trưởng Ngoại Giao. Romney giống hệt John MCain, TNS xanh vỏ đỏ lòng, bằng mặt không bằng lòng với Trump, nên chỉ chờ cơ hội là hạ độc thủ.
Theo tin tức mặt nổi, đó là 3 TNS Thượng Viện không biết họ bỏ phiếu ra sao. Tất nhiên TNS của bên Dân Chủ sẽ theo Dân Chủ, nhưng chưa biết có ai phản thùng Dân Chủ theo Cộng Hòa hay không, bằng cớ Hạ Viện có tới 4 người phản thùng, phản đảng theo Cộng Hòa trong lần bỏ phiếu vừa qua. Sau khi hai bên bị đơn và đương đơn (Hạ Viện và Hành Pháp) tranh luận, đưa những bằng chứng tranh cãi, lúc này tới giai đoạn đặt câu hỏi của TNS (100 vị). Theo McConnell TNS sẽ gửi câu hỏi cho chủ tọa, chứ không hỏi kiểu vấn đáp (face to face). Sau khi câu hỏi của TNS đã được trả lời. Đại Diện bộ Tư Pháp (Chief Justice) sẽ đặt câu hỏi cuối cùng cho Nguyên đơn và bị đơn trước khi bỏ phiếu.
Câu hỏi về nhân chứng mà Hạ Viện đòi hỏi, McConnell trả lời rất rõ Ràng, Thượng Viện sẽ không cho gọi thêm nhân chứng trong vụ xử cuối cùng này, vì theo đa số TNS, Hạ Viện đã hành động trái hiến pháp ngay từ những lần phỏng vấn kín của Adam Schiff (ủy ban Tình báo), Hạ viện không cho TT được biện hộ, họ cũng không cho phe Thiểu số (phe Cộng Hòa) được kêu nhân chứng. Họ áp dụng lối lấy thịt đè người, ỷ vào số đông bỏ phiếu và áp đặt cuộc đàn hặc TT Trump. Từ những việc như vậy, Thượng Viện sẽ không cho Pelosi mời nhân chứng. Theo dự trù nếu Dân Chủ đòi kêu cố vấn an ninh của TT Trump ông John Bolton ra khai (Bolton bị TT cách chức), Thượng Viện sẽ kêu Hunter Biden (con trai ra trước tòa quốc hội). Theo dự trù, phe Dân Chủ rất sợ  Hunter Biden bị kêu ra trước quốc hội, vì tên này không biết gì hết, là một sĩ quan Hải quân Mỹ bị bãi nhiệm, tên này còn là một tên nghiện ngập ma túy, và đang có nhiều rắc rối với vụ làm ăn, rửa tiền tại Ukraine. Hơn nữa, Hunter Biden bị hỏi, không chừng sẽ kéo thêm nhiều sự việc dinh tới Joe Biden, phe Dân Chủ đang muốn ủng hộ Joe Biden hơn Bernie Sanders làm đại diện cho phe ta, ứng cử tổng thống. Tóm lại Dân Chủ sẽ cân nhắc và có lẽ chấp nhận theo bài bản của McConnell trong vụ xử đàn hặc lịch sử này.
Image result for Ted Cruz"
Câu hỏi sau cùng cho buổi luận tội này, cũng theo TNS Ted Cruz nói với đài Fox, vì Thượng Viện không bãi bỏ được bản án này, và theo con số Thượng Viện đang có, Thượng Viện sẽ xử theo kiểu Accquittal (dựa vào chứng cớ của hai bên), Thương Viện bỏ phiếu kết luận Trump NOT GUILTY, theo đúng bài bản trong vụ xử Bill Clinton trước đây.
Theo Lãnh tụ đa số Thượng Viện Mitch McConnell, TNS tiểu bang Kentucky. Sau khi nhận được hồ sơ impeachment từ Hạ Viện ngày mai Thứ Tư Jan 15, 2020. Thượng Viện bắt đầu chương trình đàn hặc vào ngày thứ Ba, Jan 21, 2020. Thời gian bao lâu cho vụ xử này, theo vụ án Clinton Thượng Viện mất 37 ngày mới kết luận Clinton vô tội. Vụ xử này có thể nhanh hơn nhưng cũng phải kéo dài một tháng là ngắn nhất.
Kết luận
Những người ủng hộ Trump, chúng ta không có gì để sửa soạn cho vụ impeachment này, chúng ta chỉ có thể chờ nghe tin ông trắng án NOT GUILTY, và nếu có thể sẵn sàng bầu Trump thêm một nhiệm kỳ  4 năm nữa để ông làm tròn lời hứa đối với người Mỹ  “Keep America Great” Giữ cho nước Mỹ vĩ đại mãi mãi.
Lần này, theo dư luận, kể cả từ những đài hai, ba ghế và những vùng nhiều Người Mỹ gốc Việt, chiều hướng bỏ phiếu có vẻ thuận lợi cho TT Trump. Tuy nhiên, ở xã hội Tự Do, cũng vẫn có nhiều lá phiếu theo kiểu CON TÔI NÓ NÓI Bernie Sanders cho Medicare, Joe Biden tuy ngày xưa chống quân Lực VNCH, nhưng đâu chống con QLVNCH.  Vì vậy, có bầu cho Joe ba phải cũng không sao, hay con Tôi nó nói, bầu cho ai, mình vẫn là răng đen, đầu đen, chẳng làm được gì!
CBĐ cảm ơn quý vị,
Phạm Văn Lương
https://baotgm.net/chuyen-ben-duong-thang-1-2020-bai-3/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.