Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Biển Đông – 20/11/2019

Wednesday, November 20, 2019 7:50:00 PM // ,


Tin Biển Đông – 20/11/2019

Mark Esper: Mỹ gia tăng tuần tra tại Biển Đông

để cảnh báo Trung Quốc

Trong chuyến viếng thăm hai nước Đông Nam Á là Philippines và Việt Nam, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper đưa ra thông điệp : Mỹ không để cho Trung Quốc dùng vũ lực uy hiếp các nước trong vùng. Những nước bị Bắc Kinh lấn áp chủ quyền phải mạnh mẽ lên tiếng.
Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper đã từ Philippines đến Hà Nội vào hôm nay 20/11/2019 mở đầu chuyến công du hai ngày. Trong cuộc họp báo tại thủ đô Manila trước khi bay sang Việt Nam, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đưa ra một số thông điệp cảnh báo Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đưa hàng không mẫu hạm xuống biển Đông.
Trước hết, lãnh đạo Lầu Năm Góc cho biết Hải quân Mỹ sẽ gia tăng tuần tra tại Biển Đông, không chấp nhận bất cứ nước nào dùng sức mạnh phục vụ quyền lợi riêng, đe dọa quyền tự do hàng hải cũng như con đường huyết mạch của thương mại quốc tế.
Cụ thể hơn, lãnh đạo bộ Quốc Phòng Mỹ khuyến khích các nước Đông Nam Á không nên sợ Trung Quốc. Trái lại phải đoàn kết, cùng nhau lên tiếng bảo vệ chủ quyền của mình tại Biển Đông để « Trung Quốc phải đi đúng hướng ».
Phản ứng về phát biểu của bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Cảnh Sảng, một lần nữa, công kích Hoa Kỳ « khêu ngọn lửa hiềm khích, gây bất ổn ở biển Nam Hải », theo tên gọi của Trung Quốc.
Sau Philiipines, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper đến Hà Nội. Theo báo Quân Đội Nhân Dân, bộ trưởng Mỹ được đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch đón tiếp trọng thể. Cơ quan ngôn luận của quân đội Việt Nam chỉ cho biết là bộ trưởng hai nước « chia sẻ các vấn đề cùng quan tâm như là môi trường hòa bình, đưa quan hệ song phương vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả ».

Indonesia xây ba căn cứ chỉ huy mới

để đối phó tình hình Biển Đông

Chính quyền Jakarta dự định xây thêm ba căn cứ chỉ huy quân sự ở phía bắc và phía đông Indonesia nhằm bảo vệ biên giới. Sở chỉ huy đầu tiên sẽ được khởi công ngay từ năm 2020 trên đảo Tanjing Pinang, thuộc tỉnh Riau, để theo dõi chặt chẽ những biến chuyển trên Biển Đông.
Trả lời trang The Jakarta Post ngày 19/11/2019, tỉnh trưởng Riau, Isdianto, cho biết một khu vực « rộng tổng cộng 40 ha được chuẩn bị cho việc xây sở chỉ huy và nơi ở của nhân viên ». Sở chỉ huy mới tại Tanjing Pinang, phụ trách điều phối các chiến dịch chung, sẽ tăng cường thêm sự hiện diện quân sự trong vùng, nơi đã có hai căn cứ hải quân ở Tanjing Pinang và trên đảo Ranai.
Sở chỉ huy mới có nhiệm vụ giám sát mọi chiến dịch trong các vùng lân cận với Singapore, Malaysia và Trung Quốc, đặc biệt « là trực tiếp giám sát mọi hoạt động trên Biển Đông ở quy mô lớn hơn ».
Trang The Jakarta Post nhắc lại Indonesia không có tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông, nhưng chính yêu sách « đường lưỡi bò » của Bắc Kinh đã buộc Jakarta phải bảo vệ chủ quyền khi đổi tên vùng biển quanh quần đảo Natuna thành Biển Bắc Natuna (13/07/2017), thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, nơi có hoạt động khai thác dầu khí. Dù không có tranh chấp về chủ quyền, nhưng Indonesia có xung đột về quyền đánh bắt cá với Trung Quốc quanh quần đảo Natuna.

Mỹ tặng thêm một tàu tuần duyên cho Việt Nam

Hôm 20/11, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper bắt đầu chuyến công du chính thức đến Việt Nam, hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch tại Hà Nội, và tuyên bố cung cấp cho Việt Nam thêm một tàu tuần tra biển vào năm 2020.
Phát biểu tại Học viện Ngoại giao, ông Mark Esper cho rằng Mỹ cũng giống như Việt Nam, có mối quan tâm lớn về an ninh liên quan đến Biển Đông: “Mỹ sẽ không quay lưng nếu thấy một nước nào có hành vi ngang ngược, áp đặt đối với các nước khác tại khu vực Biển Đông.”
Trước đó, vào ngày 16/12/2017, tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Cảnh sát biển Vùng 3, thuộc Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam, đã tổ chức lễ tiếp nhận tàu tuần duyên Morgenthau thuộc Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, được chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam hồi tháng 5, trước chuyến thăm Washington của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc.
Tàu tuần duyên bàn giao cho Việt Nam năm 2017 là tàu thuộc lớp Hamilton thứ 8 được đóng tại nhà máy Avondale, New Orleans, bang Louisiana, Hoa Kỳ.
(Theo Reuters, VOV)

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

lên án TQ ngay trong chuyến thăm VN đầu tiên

Ngay trong chuyến thăm chính thức Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper hôm 20/11 lên án Trung Quốc “cưỡng ép và đe doạ” các quốc gia châu Á nhỏ hơn nhằm áp đặt yêu sách của mình trên Biển Đông. Ông kêu gọi Việt Nam và các nước khác trong khu vực hãy mạnh mẽ “đẩy lùi” những hành vi này.
“Chúng tôi sẽ không chấp nhận những âm mưu khẳng định yêu sách hàng hải bất hợp pháp trên sự bất lợi của các quốc gia tuân thủ luật pháp khác”, AP dẫn lời ông Esper nói trong bài phát biểu tại Học viện Ngoại giao Việt Nam.
“Hoa Kỳ kiên quyết phản đối hành vi đe dọa của bất kỳ bên nào nhằm khẳng định yêu sách chủ quyền của mình, và chúng tôi kêu gọi chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp và bắt nạt”, AP dẫn lời ông Esper nói thêm.
Sau lễ đón chính thức tại Bộ Quốc phòng Việt Nam, Bộ trưởng Esper đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch.
“Họ đã có một cuộc nói chuyện tuyệt vời! Bộ trưởng Esper đã tái khẳng định cam kết của Hoa Kỳ đối với quan hệ đối tác quốc phòng với Việt Nam và Hoa Kỳ ủng hộ một Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, giúp ích cho an ninh quốc tế trong khu vực”, Đại sứ quán Mỹ cho biết trên trang Facebook.
Tại trụ sở của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Esper nói thêm rằng Hoa Kỳ “cực lực phản đối hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc và yêu sách chủ quyền quá mức” của nước này. Đồng thời, ông công bố Mỹ sẽ cung cấp thêm cho Việt Nam một tàu tuần tra hàng hải vào năm tới, nhưng không cho biết thời điểm chính xác.
Việt Nam là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á lần thứ hai của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ. Trước khi đến Việt Nam, ông Esper đã thăm Hàn Quốc, Thái Lan và Phillipines.
Tại Manila, ông khẳng định Hoa Kỳ sẽ tiếp tục thực hiện các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải (FONOP) trên Biển Đông bất chấp những cảnh cáo của Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng hứa với Manila rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “hỗ trợ và hiện đại hoá” các lực lượng vũ trang và cải thiện năng lực hàng hải của Philippines.
Chuyến thăm 4 quốc gia châu Á của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ được thực hiện nhân dịp ông đến tham dự Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN Mở rộng (ADMM-Plus).
Trong suốt chuyến đi, ông Esper liên tục lên án hành vi bắt nạt và vi phạm pháp luật của Trung Quốc trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi các quốc gia ASEAN chống lại những hành vi này và không để cho Bắc Kinh thao túng Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) hiện đang được đàm phán.
Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng: “Trong một thời gian dài, Hoa Kỳ đã nỗ lực phá vỡ sự ổn định và hòa bình trên Biển Đông bằng cách kích động rắc rối và gây chia rẽ” và khẳng định thêm rằng “các nước trong khu vực đã nhận thức sâu sắc về điều này”.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.