Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 20/07/2019

Saturday, July 20, 2019 4:39:00 PM // ,


Tin Việt Nam – 20/07/2019

Cựu phó thủ tướng CSVN Vũ Văn Ninh

bị kỷ luật đảng, đối mặt cáo buộc hình sự

Tin từ Việt Nam, ngày 20/7/2019: Bộ Chính trị của đảng cộng sản cầm quyền đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với Vũ Văn Ninh, cựu uỷ viên trung ương đảng và cựu phó thủ tướng chính phủ dưới thời hai thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Xuân Phúc.
Theo Uỷ ban kiểm tra trung ương đảng, trong thời gian từ tháng 8 năm 2011 đến tháng 4 năm 2016, trong vai trò là phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực đổi mới doanh nghiệp, ông Ninh đã ký các văn bản đồng ý bán vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn; bán phần vốn nhà nước tại Công ty Cổ phần Cảng Quảng Ninh; đồng ý chủ trương để Khánh Hoà bán cổ phần nhà nước ở Công ty Cổ phẩn cảng Nha Trang, đồng ý chủ trương cổ phẩn hóa Công ty mẹ- Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam; và cổ phẩn hóa 10 đoạn quản lý đường thủy nội địa, những đơn vị sự nghiệp kinh tế chưa được qui định cổ phẩn hóa.
Trước đó, từ tháng 7 năm 2006 đến năm 2011, trong cương vị là Bộ trưởng Tài chính kiêm chủ tịch Hội đồng Quản lý Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, ông để hai tổng giám đốc Bảo hiễm Xã hội VN năm 2008-2009 vi phạm nghiêm trọng các qui định của pháp luật Nhà nước trong việc ký các hợp đồng cho Công ty Thuê Tài Chính II vay 1100 tỷ đồng. Đến nay, công ty này đã phá sản làm cho quốc gia thiệt hại lớn số tiền cả gốc lẫn lãi.
Bộ Chính trị yêu cầu xử lý ông Ninh về hành chính một cách tương đương. Tuy nhiên, chưa rõ ông Ninh có bị bắt và bị khởi tố để điều tra về những sai phạm đã phạm phải.
Chiến dịch đốt lò của tổng bí thư kiêm chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng vẫn tiếp tục. Có thể ông Ninh là nhân vật cao cấp tiếp theo.
Quốc Tuấn

Nguyễn Phú Trọng tái xuất hiện,

yêu cầu công đoàn giáo dục công nhân đừng biểu tình

Tin Vietnam.-  Báo Vietnamnet ngày 20 tháng 7 năm 2019 loan tin, nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập công đoàn, 28 tháng 7 năm 1929 – 2019, ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư kiêm chủ tịch nước CSVN đã tái xuất hiện để gặp mặt các lãnh đạo công đoàn.
Tại đây, ông Trọng yêu cầu công đoàn nên giáo dục công nhân về ý thức chính trị, tự tôn dân tộc. Ngoài nâng cao về tác phong công nghiệp, kỹ năng nghề nghiệp, quyết tâm chiến thắng đói nghèo, lạc hậu thì công nhân cần phải được công đoàn cộng sản giáo dục bản lĩnh chính trị, tăng cường sức đề kháng trước những biểu hiện tiêu cực, nhất là những thế lực mà ông Trọng cho là thù địch, chống phá, xuyên tạc. Công đoàn không được để xảy ra việc công nhân bị các thế lực thù địch lợi dụng, kích động, lôi kéo biểu tình. Và những hành vi biểu tình sẽ bị cho là tụ tập gây rối, làm mất an ninh trật tự, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.
An Nhiên

Thiếu uý công an bị phạt 6 năm tù

vì tạt axit vợ sắp cưới

Tin từ Đà Nẵng, ngày 19/7/2019: Thiếu uý cảnh sát cộng sản Nguyễn Trương Nam Hải chỉ bị kết án 6 năm tù giam về cáo buộc “cố ý gây thương thích” vì tạt axit vào người vợ sắp cưới, gây tổn thương nghiêm trọng cho cô gái này.
Bản án được tuyên trong phiên toà ngày 19/7 được tiến hành bởi toà án quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Thủ phạm là thiếu uý lực lượng phòng cháy chữa cháy của thành phố, còn nạn nhân là cô Lê Thị Lan Vy, cũng là công dân của địa phương này. Trước khi vụ án xảy ra, họ đã đính hôn.
Vụ tấn công bằng axit xảy ra sau khi cô gái không muốn kết hôn và nói lời chia tay với viên sỹ quan công an. Do không đồng ý, Hải đem một can axit đến tạt vào mặt cô ngay tại nhà cô vào ngày 1/1/2019.
Theo nạn nhân kể, nghe tiếng la thất thanh của cô, mẹ cô từ tầng 2 chạy xuống và chứng kiến sự đau thương và hoảng loạn của cô gái 24 tuổi. Gương mặt cô chỉ giây lát chuyển từ đỏ ửng thành đen xì.Cô được hàng xóm gọi xe cấp cứu đưa đến bệnh viện.
Cô bị tổn thương độ 4 nửa khuôn mặt, và chân tay. Cô được cấp cứu tạm thời và sau đó được chuyển raViện Bỏng quốc giaở thành phố Hà Nội. Kết quả giám định, Vy bị thương tích 46%. Bốmẹ cô cũng bị thương nhẹ vì bị dung dịch axit bắn vào người. Gia đình nạn nhân yêu cầu bị cáo bồi thường tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.
Trước khi xuống tay bằng axit, viên sỹ quan công an đã 2 lần đánh vợ chưa cưới.
Lực lượng công an là được coi là thanh kiếm bảo vệ chế độ cộng sản Việt Nam, và rất nhiều sỹ quan công an là hung thần của giới bất đồng chính kiến, người hoạt động xã hội và dân thường. Ngoài việc hàng chục người chết dưới bàn tay của công an Việt Nam mỗi năm, rất nhiều người dân thường và thậm chí là người thân của công an cũng trở thành nạn nhân của họ, và cô Vy chỉ là một trong số đó.
Quốc Tuấn

Sốt xuất huyết đã làm 11 người tử vong

 tại Việt Nam trong 7 tháng qua.

Sốt xuất huyết đã làm 11 người tử vong tại Việt Nam trong 7 tháng qua; và tổng số trường hợp mắc sốt xuất huyết trên cả nước trong thời gian từ đầu năm đến nay là 96 ngàn, tăng 3,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Truyền thông Việt Nam loan tin ngày 20 tháng 7 dẫn các số liệu như vừa nêu được công bố tại Hội Nghị Tăng cường Công tác Phòng, Chống dịch bệnh sốt xuất huyết các tỉnh thành phía nam do Bộ Y Tế tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh.
Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh của Bộ Y Tế nêu rõ Thành phố Hồ Chí Minh cũng là nơi có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất với hơn 27 ngàn ca và đã có 5 người tử vong vì sốt xuất huyết. Tỉnh Khánh Hòa có gần 6800 ca, 1 người tử vong; Đồng Nai gần 5600 ca; Bình Dương gần 5 ngàn ca với 1 trường hợp tử vong; Hà Nội chừng 1 ngàn ca…
Vào ngày 9 tháng 7 vừa qua, Cục Y Tế Dự Phòng thông báo có 60 trên 63 tỉnh, thành tại Việt Nam đã có những trường hợp mắc sốt xuất huyết
Cũng theo Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh của Bộ Y Tế Việt Nam thì trong 3 tuýp virus gây bệnh sốt xuất huyết tại Việt Nam hiện nay gồm  D1, D2, và D3 thì tuýp D2 chiếm đến hơn phân nửa và tuýp D1 chiếm hơn 27%.
Qua theo dõi của cơ quan này thì năm nào xuất hiện bệnh nhân sốt xuất huyết tuýp D2 nhiều thì năm đó số ca bệnh sẽ tăng nhiều và nặng.
Vào ngày 17 tháng 7, số thống kê tử vong vì sốt xuất huyết tại Việt Nam năm nay chỉ mới 6 trường hợp.

Bỏ độc quyền lãnh đạo mới có thể

chấm dứt nạn đảng viên tha hóa bị kỷ luật

Sau 6 tháng đầu năm 2019, Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) đã kỷ luật hàng chục tổ chức đảng và hàng ngàn đảng viên. Bên cạnh đó, dư luận cũng đặc biệt quan tâm việc kỷ luật đảng đối với nhiều cán bộ lãnh đạo cấp bộ trong thời gian gần đây.
Liệu Đảng CSVN sẽ trong sạch và vững mạnh khi ngày càng có nhiều đảng viên bị kỷ luật như thế?
Những số liệu được công bố
Các cơ quan, bộ ngành ở Việt Nam đồng loạt tổ chức hội nghị sơ kết công tác đảng 6 tháng đầu năm 2019. Và truyền thông quốc nội đăng tải một số thông tin như Ủy ban Kiểm tra các cấp của Hà Nội đã thi hành kỷ luật 18 tổ chức đảng và gần 450 đảng viên hay ở khu vực Miền Trung-Tây Nguyên có đến 33 tổ chức đảng và hơn 1.150 đảng viên bị kỷ luật trong 6 tháng vừa qua.
Hồi tháng 1 năm 2019, báo giới cũng cho biết từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng XII đến thời điểm lúc đó đã có hơn 53 ngàn cán bộ, đảng viên bị kỷ luật. Riêng trong năm 2018, hơn 650 đảng viên do tham nhũng, cố ý làm trái và hơn 60 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật.
Đặc biệt trong thời gian gần đây, một số những cán bộ lãnh đạo cấp cao liên tục bị kỷ luật đảng và được nêu danh trên truyền thông như gần nhất vào ngày 19 tháng 7 Bộ Chính trị Đảng CSVN kỷ luật cảnh cáo nguyên Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. Trước đó những quan chức cao cấp khác bị kỷ luật có thể kể ra là  cựu Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng-Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải Nguyễn Hồng Trường…Hình thức kỷ luật đảng được áp dụng cho các nhân vật vừa nêu hầu hết là “cảnh cáo”.
Kỷ luật cái quái gì khi cách chức mà người ta không còn giữ nữa, còn phạm những tội tày đình nhưng trong Đảng cũng chỉ đến mức cảnh cáo thôi. Việc kỷ luật như thế thì người ta làm nhiều đấy, nhưng chỉ chứng tỏ hai điều; một là phẩm chất của các bộ Đảng bị xuống cấp, bị tha hóa nhiều quá rồi và thứ hai là những kiểu thi hành kỷ luật như thế chỉ để vuốt ve dư luận chứ không có tác dụng. Không thể nói vì như thế rồi để có thể làm trong sạch và làm vững mạng Đảng được đâu. Tôi không tin
-Giáo sư Nguyễn Đình Cống
Mặc dù dư luận chú tâm theo dõi những thông tin liên quan Đảng CSVN quyết tâm làm trong sạch đội ngũ đảng viên, qua chiến dịch chống tham nhũng do Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát động nhưng theo ghi nhận của RFA thì giới quan sát tình hình Việt Nam cho rằng không lấy làm lạc quan và có hy vọng tình hình của Đảng CSVN lãnh đạo sẽ tốt hơn. Giáo sư Nguyễn Đình Cống, tuyên bố ra khỏi Đảng hồi năm 2016, vào tối ngày 19 tháng 7 lên tiếng với Đài Á Châu Tự Do rằng việc kỷ luật đảng như thế không mang lại hiệu quả gì. Giáo sư Nguyễn Đình Cống giải thích:
“Là tại vì kỷ luật cái quái gì khi cách chức mà người ta không còn giữ nữa, còn phạm những tội tày đình nhưng trong Đảng cũng chỉ đến mức cảnh cáo thôi. Việc kỷ luật như thế thì người ta làm nhiều đấy, nhưng chỉ chứng tỏ hai điều; một là phẩm chất của các bộ Đảng bị xuống cấp, bị tha hóa nhiều quá rồi và thứ hai là những kiểu thi hành kỷ luật như thế chỉ để vuốt ve dư luận chứ không có tác dụng. Không thể nói vì như thế rồi để có thể làm trong sạch và làm vững mạng Đảng được đâu. Tôi không tin.”
Không chỉ Giáo sư Nguyễn Đình Cống không có niềm tin mà không ít người còn cho rằng tình trạng đảng viên bị tha hóa, bị suy đồi đạo đức ngày càng nghiêm trọng hơn, mặc cho công cuộc “đốt lò” của ông Nguyễn Phú Trọng được nói là đang bùng cháy qua việc các cán bộ, đảng viên bị “đưa vào lò” trong những vụ đại án tham nhũng chức quyền như Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh…
Nhà báo Võ Văn Tạo từng đưa ra nhận định của ông với RFA trong vấn đề này:
“Tỷ lệ phát hiện xử lý rất là ít, không đáng kể so với những cán bộ hư hỏng, chất lượng kém về tư cách đạo đức và nhiều chục năm qua việc cán bộ gọi là tha hóa rất phổ biến, nhiều nhà báo đưa ra và nhiều tranh luận tại nghị trường.”
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong một lần tiếp xúc với cử tri thành phố Hồ Chí Minh hồi tháng 5 năm 2011, cũng đã nói rằng ông thấy xấu hổ khi nghe những lời ta thán có quá nhiều những “con sâu” ở trong Đảng. Báo chí còn dẫn lời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ khi đó rằng “Mai kia người ta nói một bầy sâu là ‘chết’ cái đất nước này”.
Đảng CSVN sẽ thế nào?
Nhà văn Thùy Linh cho biết theo quan điểm của bà thì tình trạng cán bộ, đảng viên trong mắt của người dân Việt Nam thường là những người lạm quyền, tham nhũng, xa rời dân chúng, tha hóa đạo đức…là do hệ quả của sự độc quyền chính trị. Nhà văn Thùy Linh phân tích:
“Có lẽ là trong Hiến pháp đã thể hiện mầm mống và sự bắt đầu của sự suy thoái, đó là Điều 4 khi cho phép đảng lãnh đạo độc quyền và tuyệt đối. Và bản thân bất kể những cái gì độc quyền sẽ trở nên lạm quyền và lạm quyền thì tất yếu sẽ dẫn đến sự suy thoái. Con người cũng vậy thôi, chứ đừng nói một đảng phái. Nhưng sự độc quyền, độc quyền quá lâu và thiếu sự minh bạch trong một thời gian dài nên đã dẫn tới tình trạng như hiện nay. Đó là tình trạng tha hóa đạo đức của cán bộ lãnh đạo, là khá nhiều.”
Đồng quan điểm với Nhà văn Thùy Linh, Nhà báo Nguyễn Vũ Bình, một cựu tù nhân chính trị từng là Biên tập viên Tạp chí Cộng sản lý giải thêm:
“Đó là vấn đề mang tính bản chất. Vì chúng ta cần hiểu rằng nếu không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Đó là nguyên lý. Trên thực tế ở VN nó đang diễn ra như vậy và đó là điều hiển nhiên mà ai cũng nhận thấy.”
Đó là vấn đề mang tính bản chất. Vì chúng ta cần hiểu rằng nếu không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Đó là nguyên lý. Trên thực tế ở VN nó đang diễn ra như vậy và đó là điều hiển nhiên mà ai cũng nhận thấy
-Nhà báo Nguyễn Vũ Bình
Một số nhà quan sát tình hình Việt Nam mà RFA tiếp xúc đều khẳng định rằng bởi do bản chất của Đảng CSVN là như vậy thì biện pháp kỷ luật cho dù mạnh tay đến đâu cũng không thay đổi được hiện tượng. Hầu hết giới chuyên gia quan tâm tình hình chính trị tại Việt Nam cho rằng Đảng CSVN cần phải thay đổi cho đa nguyên chính trị. Tuy nhiên, Đảng lãnh đạo Việt Nam tỏ rõ quan điểm qua hai lần từ chối khuyến nghị của Cộng hoà Czech về tạo điều kiện cho đa nguyên chính trị và dân chủ ở Việt Nam. Lần từ chối mới nhất của Nhà nước Việt Nam được Nhóm Làm việc Liên Hiệp Quốc về Hoạt động Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát công bố trong báo cáo vào hạ tuần tháng 6 vừa qua.
Chúng tôi nêu câu hỏi với Giáo sư Nguyễn Đình Cống rằng Đảng CSVN cần thiết phải làm gì để dân chúng Việt Nam có thêm niềm tin cũng như nâng cao uy tín lãnh đạo quốc gia trên trường quốc tế khi vẫn duy trì sự độc tôn và được ông trả lời:
“Nếu như họ không có những thay đổi thật là quan trọng, đặc biệt trong Đại hội Đảng XIII sắp tới, nếu như họ tỉnh ngộ ra và có những thay đổi quan trọng về đường lối, về tổ chức của Đảng thì có thể vớt vát về uy tín. Còn nếu như họ cứ trượt theo con đường cũ, nghĩa là vẫn cứ theo những cách từ trước tới nay thì càng ngày sự mất lòng tin và sự rối loạn của xã hội càng tăng. Và đến như thế thì người dân phải chịu.”
Giáo sư Nguyễn Đình Cống còn khẳng định trong trường hợp Đảng CSVN không muốn thay đổi thì họ sẽ sử dụng hai biện pháp gia tăng tuyên truyền và tăng cường đàn áp người dân để tiếp tục thống trị đất nước Việt Nam.

Quay Lưng Bỏ Đảng

Phạm Trần
Đảng và Nhà nước cộng sản Việt Nam đã nhận ra nhóm chữ “diễn biến hòa bình” do họ chế ra không chỉ giới hạn trong  “các thế lực thù địch từ bên ngoài” mà còn nằm ngay trong lòng chế độ với số không nhỏ cán bộ, đảng viên muốn tử bỏ Chủ nghĩa Cộng sản và đòi chấm dứt quyền lãnh đạo độc tôn của đảng.
Tình trạng này được 4 cơ quan bảo vệ tư tưởng Đảng gồm Hội đồng Lý luận Trung ương,Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận và Cục Chính trị Bộ Quốc phòng, gọi chung là “tự diễn biến” và “tự chuyển hóa”  trong hàng ngũ đảng và quân đội.
Một số bài viết  xuất hiện trên các Tạp chí Cộng sản, Tuyên giáo, Xây dựng Đảng và Quốc phòng Toàn dân, trong thời gian gần đây, mang tính khẩn trương đã cảnh giác đảng viên phòng, chống và ngăn chặn  không để cho làn sóng suy thoái tư tưởng đe dọa sự sống còn của đảng.
Đáng chú ý là nhiều đảng viên đương chức hay nghỉ hưu cũng đã  “nhạt đảng, xa đoàn”  như nhiều đoàn viên của tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, thành phần nam, nữ trẻ được coi  là “hạt giống đỏ kế thừa” của đảng.
Do đó , điều lo lớn nhất của đảng cầm quyền Cộng sản, trước thềm Đại hội đảng XIII dự trù vào tháng 1/2021, là không ít cấp lãnh đạo chủ chốt đã công khai bài bác chủ trương xây dựng đất nước của đảng  tiếp tục  dựa trên nền  tảng Chủ nghĩa phá sản Mác-Lenin và Tư tưởng Cộng sản ngoại lai của Hồ Chí Minh.
Vì vậy Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhiều lần buộc cán bộ lãnh đạo, nhất là thành phần được gọi là “chủ chốt” hay “cấp chiến lược”  phải tuyệt đối trung thành với Đảng và kiên trì bảo vệ Chủ nghĩa Mác-Lenin và tư tưởng  Cộng sản Hồ Chí Minh như đã quy định trong Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011).
BẰNG CHỨNG
Sự lúng túng, giao động của đảng CSVN đã phản ảnh rõ nét trên Tạp chí Quốc phòng Toàn dân ngày 17/07/2019.
Bài viết có tựa đề “Góp phần đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội” đã hù họa rằng:” Mục tiêu xuyên suốt không thay đổi của chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đối với Việt Nam là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt là khi chúng ta đang chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, chúng càng đẩy mạnh thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” một cách toàn diện, trong đó tập trung vào các lĩnh vực tư tưởng chính trị, kinh tế, pháp luật, quốc phòng, an ninh, nguyên tắc tổ chức, cán bộ, công tác nhân sự đại hội Đảng các cấp, v.v. Để thực hiện mục đích, chúng triệt để lợi dụng môi trường internet và mạng xã hội để làm nhiễu loạn thông tin, đưa tin thật giả lẫn lộn hòng làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là lớp trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, điều hành của Chính phủ trong dẫn dắt đất nước ta phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.”
Như thế thì lực lượng 10,000 lính của Lực lượng 47 (hay còn được gọi là Trung đòan 47) của Tổng cục Chính trị Quân đội, có nhiệm vụ “đấu tranh trên không gian mạng”,  đã phất cờ trắng đầu hàng rồi sao?
Đội ngũ này, theo lệnh Đảng và Chỉ thị 47 của Tổng cục Chính trị ngày 01/01/2016, có bổn phận :” Đấu tranh, chống các luận điệu xuyên tạc của các đường lối quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam, chính sách và luật pháp Nhà nước Việt Nam.”
Theo Bách khoa Toàn thư mở thì  Lực lượng 47 còn :” Chuyên trách nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục trên không gian mạng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch với Đảng Cộng sản Việt Nam, hay những đối tượng cơ hội chính trị trong Quân đội nhân dân Việt Nam.”
“Tính đến tháng 12 năm 2017, lực lượng này có hơn 10,000 người. Lực lượng này đang có mặt ở tất cả các đơn vị cơ sở, mọi miền, mọi lĩnh vực của quân đội.
Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng trong cuộc đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “diễn biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa; phản bác các quan điểm sai trái trên mạng Internet.”
Hoạt động của đội quân 47 được thi hành song song với một lực lượng “Công an mạng” của Bộ Công an nhằm kiểm soát các hoạt động trên mạng lưới Internet, theo quy định của Luật an ninh mạng. Luật này được ban hành năm 2018 nhằm kiểm soát tư tưởng người dân và kiểm soát thông tin ở Việt Nam.
Để chống lại “các thế lực thù địch”, bài viết của Đại tá , TS. Đỗ Duy Ánh, Văn phòng Tổng cục Chính trị đề ra một số nhiệm vụ như:
-Cần quan tâm lãnh đạo kiện toàn, xây dựng phát triển lực lượng đấu tranh theo hướng tạo thế liên hoàn, vững chắc, có bộ phận chủ lực, nòng cốt, chuyên sâu, tập hợp lực lượng rộng rãi; quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, nắm, dự báo, xử lý kịp thời những vấn đề tư tưởng nảy sinh.
-Trong tổ chức thực hiện, cần duy trì tốt các chuyên trang, chuyên mục chống “diễn biến hòa bình”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở các cơ quan, đơn vị. Các cơ quan báo chí cần phát huy vai trò nòng cốt đấu tranh công khai, vạch trần bản chất, âm mưu, thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch, phản động, góp phần định hướng dư luận xã hội.
Ngoài ra, bài báo cũng yêu cầu:”Lực lượng đấu tranh nòng cốt chuyên sâu phải thường xuyên được trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ; được trang bị đầy đủ, vững chắc lý luận chủ nghĩa Mác – Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các thông tin đấu tranh phải trung thực, khách quan, vì lợi ích lâu dài của dân tộc, của đất nước, mang tính đảng, tính khoa học cao.”
TRONG LÒNG CHẾ ĐỘ
Nhưng “thế lực thù địch” không chỉ từ bên ngoài mà  đã sống nhởn nhơ trong lòng chế độ từ lâu rồi.  Một bài trên Tạp chí Tuyên giáo ngày 17/07/2019 tiết lộ:”Cùng với sự chống phá của các thế lực thù địch, trong xã hội đã xuất hiện thêm những luận điệu nhằm hạ thấp, phủ nhận thành quả cách mạng và sự nghiệp đổi mới đất nước của nhân dân ta; “nắn dòng” dư luận để thổi phồng khuyết điểm của Đảng và Nhà nước ta của những kẻ suy thoái, biến chất. Dùng chiêu “mớm lời”, “rắc thính”, kích động để không chỉ gây tâm lý hoang mang, hồ nghi trong một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái, dàn “đồng ca” của các thế lực thù địch đã và đang làm cho những biểu hiện đó được “khuyếch trương” mạnh mẽ hơn bằng các thủ đoạn đặt câu hỏi như: nếu không kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, thì nước ta sẽ đi theo con đường nào? Và rồi, họ tự trả lời bằng cách “khuyên nhủ” chúng ta phải đi theo con đường của chủ nghĩa tư bản để được tự do,v.v.. “  (theo Thiếu tướng. PGS. TS. Nguyễn Văn Thế, Phó Giám đốc Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng)
Ông tướng Thế còn vạch áo đảng cho mọi người thấy:” Một bộ phận phai nhạt lý tưởng cách mạng, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” đã “phụ họa theo những nhận thức lệch lạc, quan điểm sai trái”; “nói, viết, làm trái quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”. Chúng bôi nhọ, hạ thấp và phủ nhận thành quả của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, của công cuộc đổi mới. Chúng rêu rao và đổ lỗi cho sự lựa chọn con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đòi thay đổi con đường mà Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn, từ đó, đòi thay đổi thể chế chính trị xã hội chủ nghĩa, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, từ bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng; tìm mọi cách cản trở công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước… “
Trước sức công phá của lực lượng chống đảng ngay trong lòng chế độ, Thiếu tướng Thế đã rát mặt phản công:”Ra sức xuyên tạc, hạ thấp, phủ nhận những thành quả cách mạng; thổi phồng khuyết điểm của Đảng và Nhà nước ta là một trong những âm mưu thủ đoạn mà các thế lực thù địch đang tiến hành. Phòng, chống, ngăn ngừa những biểu hiện đó là hết sức cần thiết và cấp bách, nếu không sẽ ảnh hưởng tới uy tín và vai trò lãnh đạo của Đảng.”
Tác giả bài viết thừa nhận cuộc tấn công đã đánh trúng mục tiêu khi ông lên giọng hằn học :” Chúng còn “tìm kiếm” và cố tình đưa ra những thông tin hằn học, nhai lại những luận điệu cũ rích nhằm hạ bệ chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và phủ nhận công lao của Người; vu cáo, bôi nhọ một số đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, hạ uy tín nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao, gây mất niềm tin trong nhân dân, làm cho dân xa Đảng, mất đoàn kết nội bộ, kích động tâm lý xã hội.”
Nhưng làn sóng chống đảng không chỉ có bấy nhiêu đòn phép mà còn biết: “Lợi dụng, khoét sâu những hạn chế, khuyết điểm của chúng ta trong thực hiện chủ trương, chính sách và thực thi pháp luật, nhất là lợi dụng việc Đảng đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham ô, tham nhũng và sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên để xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; công kích Đảng, xuyên tạc lịch sử, bịa đặt, vu cáo các lãnh tụ tiền bối và lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, chúng cho “ra lò” những cuốn sách, tờ báo, tờ rơi, những “tâm thư”, “giác thư”, “thư ngỏ”, “tuyên cáo”, công khai nói rõ điều đó, công khai đòi đánh đổ, kêu gọi giải tán Đảng, xóa Điều 4 của Hiến pháp…”
VẪN NHƯ CŨ
Với 2 bài viết tiêu biểu nêu trên, tưởng đâu tình hình cán bộ, đảng viên mới có những chứng hư tật xấu thời gian gần đây. Nào ngờ cũng chỉ là chuyện xưa như trái đất, từng được đảng vạch ra từ  Đại hội Đảng XII năm 2016.
Tạp chí Xây Dựng Đảng đã nói ra trong bài viết ngày 05/05/2019 :”Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng nhận định: Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên chưa bị đẩy lùi, có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước. Tình hình mâu thuẫn, mất đoàn kết nội bộ không chỉ ở cấp cơ sở mà ở cả một số cơ quan Trung ương…
Hậu quả, hệ lụy của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng chỉ rõ: Nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế trong nhận thức, lơ là, mất cảnh giác, lúng túng trong nhận diện và đấu tranh, ngăn chặn “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; việc đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, tổ chức phản động, phần tử cơ hội, bất mãn chính trị còn bị động, thiếu sắc bén và hiệu quả chưa cao. Trong khi đó, “sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến” , “tự chuyển hóa” chỉ là một bước ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.
Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên làm giảm sút vai trò lãnh đạo của Đảng; làm tổn thương tình cảm và suy giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng, là một nguy cơ trực tiếp đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ. Nguyên nhân sâu xa, chủ yếu của tình trạng suy thoái ở một bộ phận cán bộ, đảng viên trước hết là do bản thân những cán bộ, đảng viên đó thiếu tu dưỡng, rèn luyện; lập trường tư tưởng không vững vàng, hoang mang, dao động trước những tác động từ bên ngoài; sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, hẹp hòi, bị cám dỗ bởi các lợi ích vật chất, không làm tròn trách nhiệm, bổn phận của mình trước Đảng, trước dân.” (theo PGS, TS. Nguyễn Minh TuấnHọc viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh)
Như vậy là những khuyết tật kinh niên của  đảng CSVN vẫn còn và tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đã hết thuốc chữa.
Trước tình hình nhiễu nhương như thế, nhất là khi tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần không ra” vẫn lan tràn trong Đảng và xã hội thì làm sao mà những đảng viên thấp cổ bé miệng và dân nghèo không quay lưng bỏ đảng.
Họ ở lại để làm gì, cho ai và vì ai?
(07/019)

Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn, Nghệ An, bị khởi tố

Sau nhiều năm tác oai tác quái và xả lũ giết sống dân nghèo mà không bị bất cứ một chế tài hành chính hay hình sự nào, lần đầu tiên có một nhà máy thủy điện bị khởi tố.
Lần đầu tiên bị khởi tố
Đó là Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn ở Nghệ An bị khởi tố bởi Công an nghệ An về hành vi Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp vào tháng 7 năm 2019.
Nhà máy thủy điện này đã xả lũ mà không thông báo khiến anh Vi Văn May (bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, Tương Dương), thiệt mạng vào tháng 6 năm 2019 mà báo chí đã phản ánh.
Song song khởi tố vụ việc trên, Công an Nghệ An đang tập trung điều tra quy trình xây dựng nhà máy thủy điện, trong đó có liên quan các hạng mục công trình và thẩm định dự án để xác định “trách nhiệm thuộc về ai”.
Đáng chú ý hơn, Công an Nghệ An cũng hứa hẹn tổng hợp, điều tra lại toàn bộ thiệt hại trong đợt xả lũ cuối tháng 8 năm 2018 gây thiệt hại nặng nề cho 171 hộ dân, trong đó nhiều hộ đến nay vẫn chưa nhận được đền bù.
Ngoài ra, Công an Nghệ An cũng sẽ điều tra các hành vi vi phạm của các nhà máy thủy điện theo quy định tại Nghị định 134 của Chính phủ về vấn đề vận hành nhà máy thủy điện và hồ chứa. Nếu phát hiện vi phạm sẽ kiến nghị và trực tiếp xử lý.
Dù chưa biết rõ động cơ thực sự nào đã dẫn đến tinh thần trách nhiệm của công an vọt cao đột biến như thế, nhưng khách quan mà xét, vụ khởi tố trên là một trong số hiếm hoi lần mà ngành công an Việt Nam đã làm được một việc có ý nghĩa với dân, thay cho cơ chế quan liêu, cửa quyền hoặc đàn áp dân vẫn xảy ra như cơm bữa.
Đối với việc vận hành nhà máy thủy điện và hồ chứa, cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm cao nhất, hoặc phải chịu trách nhiệm không thể chối bỏ, là Bộ Công thương.
Vậy Bộ Công thương và nhiều nhà máy thủy điện do bộ này cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quản lý đã ‘lập thành tích’ giết sống dân nghèo trong suốt nhiều năm trời đến mức nào?
Hãy nhìn lại và phán xét một trong những tội ác điển hình của EVN: Vụ xả lũ thảm sát người dân miền Trung vào năm 2013.
Vụ thảm sát năm tối trời
Được cơ quan chủ quản là Bộ Công Thương “bảo kê” hồ sơ tội ác của EVN đã dày quá khổ, không chỉ vì quá nhiều lần tăng giá điện vô lối đánh úp túi tiền cùng kiệt của dân nghèo, mà hành vi cực kỳ nhẫn tâm còn xảy đến vào mùa mưa bão cuối năm 2013: tháng Mười Một năm đó, tập đoàn này hoàn toàn vô trách nhiệm khi để 15 nhà máy thủy điện đồng loạt xả lũ lên đầu người dân vùng rốn Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Đắc Lắc… khiến gây ra cái chết tang thương của hơn 50 mạng người.
Cái năm trời tối như mực ấy, cả rẻo đất hình chữ S đã quằn quại trong một thảm cảnh vô cảm đồng loại chưa từng có!
Không thể gọi khác hơn, người dân vùng rốn lũ đã bị ép chặt vào một cái đáy không lối thoát.
“Dưới đáy” ở Việt Nam cũng là đêm không ngủ. Những nạn nhân chỉ trong phút chốc đã bị mất toàn bộ tài sản nhỏ nhoi và miếng ăn còn sót lại. Nhưng đã không có một hành động nào được các “đày tớ” làm sáng tỏ cho những cái chết trong quá khứ để tránh thoát những cái chết vừa mới xảy ra.
Phú Yên với liên tiếp những cú xả lũ của thủy điện sông Hinh và thủy điện sông Ba Hạ những năm trước là một điển hình về sự vô lương tâm chưa hề có đáy. “Vô cảm” xem ra vẫn là từ ngữ nhẹ nhàng và lịch sự mà báo giới và dư luận dành để mô tả về quan chức thời nay.
Tất cả đều biết cấp trên trực tiếp của các nhà máy thủy điện là EVN, còn thủ trưởng trực tiếp của EVN là Bộ Công Thương. Tuy nhiên, sau vụ “giết sống” trên, nhiều phóng viên báo chí quốc doanh đành nuốt nhục vì bị cơ quan tuyên giáo “chặn họng.”
Tội ác đã được che chắn đến mức tối đa sau khi xuất hiện thông tin EVN và cơ quan chủ quản quá nhiều lần “bảo kê” cho tập đoàn này là Bộ Công Thương đã có “quan hệ” đủ dày và đủ sâu để Ban Tuyên giáo trung ương, theo thói quen “nắm đầu” báo chí và công khai cấm cản tất cả những tin tức không có lợi cho “đảng ta” và cả bất lợi cho “chúng ta”, đã chặn đứng kế hoạch đưa vụ EVN ra công luận của những tờ báo ít sợ nhất.
Nhân quả là đã không có bất kỳ một quan chức vô cảm và vô trách nhiệm nào phải đối mặt với vành móng ngựa, mặc dù chính vào lúc người dân chết chìm trong nước lũ xả trắng mênh mông, Bộ Trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng còn bận “công du “ ở nước ngoài.
Thậm chí sau đó EVN còn được Bộ Công Thương đề nghị nhà nước phong tặng các loại huân chương cao quý!
Ở trên cao và trùm lên tất cả, trách nhiệm thuộc về Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng – người đứng đầu một bộ có tiếng nói quan trọng nhất trong vấn đề quy hoạch thủy điện, phê duyệt các dự án thủy điện.
Bất chấp những lời dẫn dụ đầy ngụy biện của giới quan chức chính phủ và bộ ngành, tất cả đều đã quá chậm. Bất chấp vài trăm dự án thủy điện cuối cùng cũng buộc phải gạt ra khỏi quy hoạch, hàng trăm dự án thủy điện còn lại đã quét đi hơn 50.000 hecta rừng, hàng ngàn hecta đất ở, đất trồng trọt của người dân… khiến dân chúng phải chuyển nhà, mất nghề và khốn đốn trong sinh hoạt.
Nhiều người dân trắng tay và mất hết lòng tin vào chế độ.
Nhưng cho tới nay, từ Bộ Trưởng Vũ Huy Hoàng đã ‘hạ cánh an toàn’ trở xuống, đã không một kẻ nào phải ra trước vành móng ngựa để trả lời cho những cái chết trên. Mọi việc vẫn treo nguyên vẹn ở đó, hệt như dòng lũ trắng luôn treo lơ lửng trên đầu người dân vùng rốn lũ, từ năm 2013 đến tận giờ này.
Hố Hô: những oan hồn không thể nhắm mắt
Ba năm sau vụ 15 nhà máy thủy điện của EVN đồng loạt xả lũ giết chết hơn năm chục mạng dân nghèo ở rốn lũ miền Trung, lịch sử lại tái diễn trên mảnh đất xơ xác này vào mùa bão lũ cuối năm 2016. Những tờ báo nhà nước phẫn nộ nhất cũng chỉ dám úp mở đánh tiếng vụ Thủy điện Hố Hô ở Hà Tĩnh là “xả lũ sai quy trình”, nhưng không dám nói gì về hơn 20 người Hương Khê bị những kẻ vận hành xả lũ làm thiệt mạng. Sau đó, như một hiệu lệnh bất thành văn đầy dấu hiệu tuyên giáo, giới truyền thông quốc doanh im bặt.
Sau những báo cáo trơn tuột và những cuộc họp cũng bôi trơn như thế, rốt cuộc vụ Thủy điện Hố Hô xả lũ giết chết dân Hương Khê ở tỉnh Hà Tĩnh đã có thể bị xem như chìm xuồng. Một bản báo cáo trong cuộc họp báo của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng đã chỉ thừa nhận: “Công ty Thủy điện Hố Hô đã có những sai sót nhất định trong việc chấp hành về Luật Tài nguyên nước cũng như quy trình vận hành hồ chứa”.
Nhưng trong toàn bộ bản báo cáo cực kỳ vô cảm trên, điều khiến những nạn nhân không thể nhắm mắt là đã không có một dòng nào đề cập đến hơn 20 mạng người Hương Khê bị lũ Hố Hô cuốn trôi và dìm chết.
Đoàn kiểm tra của Bộ Công thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng làm đầu đã “làm việc” với đơn vị thủy điện Hố Hô hiệu quả đến mức sau đó đã kết luận “đáng lẽ Thủy điện Hố Hô có thể làm tốt hơn” – (tức giết sống dân nhiều hơn?)
Không nhắc gì đến chuyện dân chết do xả lũ, phải chăng Hoàng Quốc Vượng và giới quan chức Bộ Công thương đã rơi vào tư thế “há miệng mắc quai” để cho “có đi có lại” với Công ty cổ phần Thủy điện Hố Hô?
Thói bao che từ trên xuống dưới trong thể chế chính trị ở Việt Nam đã trút mọi tang thương lên đầu dân nghèo. Hẳn Công ty cổ phần thủy điện Hố Hô đã quá đủ thời gian để rút ra bài học là cả EVN lẫn Vũ Huy Hoàng đều được những bàn tay bí mật nào đó từ cấp cao che chắn đến mức tối đa để không phải chịu bất cứ hình thức xử lý nào, tạo thành một tiền lệ đắt giá để những kẻ đi sau vẫn ung dung xả lũ lên đầu nhân dân.
Miền Trung tang thương sau nhiều cơn lũ thiên tai và nhân tai, sau trận tàn phá dữ dội của cơn lũ quét mang tên Formosa, và cho tới giờ là những kẻ xả lũ giết người không một chút nương tay.
Còn trách nhiệm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc?
Phải truy tố!
Không một dòng tin tức nào trên báo chí cho thấy ông Phúc ngó ngàng đến những nạn nhân ở miền Trung. Thậm chí ngược lại, ngay sau cuộc họp với Thủ tướng Phúc về vụ Hố Hô, giới lãnh đạo Bộ Công Thương còn đầy tự tin trưng ra công luận bản báo cáo về “vài sai sót” của Thủy điện Hố Hô mà không có một từ nào về bất kỳ trách nhiệm nào trước vụ “thảm sát Hương Khê”.
Người dân vùng rốn lũ cũng bởi thế đang bị dồn vào bước đường cùng. Mưa lũ vẫn đang và vẫn sẽ tiếp diễn, ập xuống từ trên trời nhưng cũng sẽ dội lên từ lòng đất. Sẽ còn những cái chết, nhiều sinh mạng bị đánh cắp và đánh cướp.
Xã hội Việt Nam sẽ còn vô cảm đến bao giờ? Người dân Việt Nam sẽ còn cam chịu đến khi nào? Oan hồn các nạn nhân sẽ còn phải mở mắt để chứng kiến bao nhiêu cái chết nữa trên mảnh đất của “trại súc vật” này?
Muộn còn hơn không, vụ xả lũ thủy điện mang tính thảm sát của EVN ở các tỉnh miền Trung vào năm 2013 và năm 2016 phải bị truy tố ra tòa, với trách nhiệm đầu tiên thuộc về những doanh nghiệp thủy điện, EVN và trách nhiệm điều hành của giới cựu lãnh đạo Bộ Công Thương như Vũ Huy Hoàng và trách nhiệm liên đới đối với bộ trưởng công thương đương nhiệm là Trần Tuấn Anh.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.