Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 02/07/2019

Tuesday, July 2, 2019 3:34:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 02/07/2019

Vẫn tồn tại những quy định trái ngoe,

lối suy luận nguy hiểm

Bị phạt do cách suy diễn
Khi dư luận xã hội bàn luận, phản ứng về cách xử phạt của giới chức Hà Nội đến cao trào thì bà Ninh Thị Thu Hương cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đứng ra giải thích với truyền thông trong nước “cặn kẽ” rằng cụm từ “Mở Lon Việt Nam” trong nội dung quảng cáo có dấu hiệu vi phạm thiếu thẩm mỹ, không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam là do, từ “lon” đứng một mình, không gắn với từ Coca Cola hay một từ khác có thể được hiểu theo nhiều nghĩa khác nhau, nếu người ta thêm dấu, thêm mũ vào từ đó thì nó có rất nhiều vấn đề và không còn sự trong sáng.
Việc giải thích của bà Thu Hương liệu có thỏa đáng và khiến “làn sóng” tranh cãi xung quanh việc xử phạt này dịu đi. Phó giáo sư, tiến sĩ ngôn ngữ học Hoàng Dũng từ Sài Gòn chia sẻ với RFA: “Việc Bộ Văn hóa ra công văn như vậy cũng là chuyện bình thường tại Việt Nam và nó xuất hiện không chừa Bộ nào nên không có gì làm lạ”.
“Ở trong một nước mà pháp luật tử tế hơn thì đố dám cơ quan nhà nước mà ra lệnh kiểu đó được. Bởi vì họ phải đối diện trước những người bị thiệt hại họ đưa lệnh đó ra tòa, mà tại Việt Nam chẳng ai đưa được cơ quan nhà nước ra tòa cả mà người ta có tính toán đưa ra tòa thì thiệt hại cũng là mình mà thôi nên người ta không làm. Thì điều này nó nuôi dưỡng cái văn hóa tùy tiện, các cơ quan nhà nước ưa nhận định gì thì nhận còn doanh nghiệp chịu thiệt hại.”
Cùng quan điểm này, Phó giáo sư tiến sĩ Mạc Văn Trang người từng có hơn 30 năm công tác ở Viện Khoa học Giáo dục khẳng định rằng:
“Việc quảng cáo đó cũng tếu thôi nhưng nó chẳng vi phạm điều gì cả mà đi bắt bẻ kiểu đó rất là lôi thôi, người quản lý này tự suy diễn ra một cách không ra sao cả.”
Tiến sĩ Phạm Quỳnh Hương chuyên gia nghiên cứu xã hội học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam có nhận định rằng, thông thường những quy định như thế thường xuyên diễn ra nhưng rồi bị trôi đi vì không mấy ai để ý nhưng đối với trường hợp này thì mọi người lại đặc biệt quan tâm.
“Tôi đoán bởi vì nó liên quan đến Coca một hãng quá lớn và hầu như ai cũng biết đến họ nên người dân cảm thấy hào hứng để bàn tán về chuyện đó. Cái lon thì cái chữ này rất là bình thường nhưng có thể vì nhiều ý nghĩa nên mọi người chỉ vào bàn cho vui, hào hứng thôi”
Cần các qui định bổ sung
Tại Việt Nam, trước khi một chiến dịch quảng cáo được phát trên truyền thông, các doanh nghiệp đều phải thực hiện bộ hồ sơ chi tiết, gửi đến các cơ quan có thẩm quyền kiểm duyệt và ra quyết định cho phép quảng bá chứ không có chuyện doanh nghiệp muốn quảng bá, muốn ghi gì thì ghi.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội luật gia thành phố Hồ Chí Minh nói với RFA về vấn đề này:
“Nhà nước là nhà nước Pháp quyền khi xử sự không đúng với những quy định pháp luật bởi vì nó phải thành luật định khi hạn chế quyền là hạn chế quyền tự do kinh doanh là phải theo luật định và cụ thể. Những quyết định hành vi hành chính như vậy thì người ta có thể khởi kiện vì luật có quy định rõ thế nào là vi phạm thuần phong mỹ tục.”
Luật sư Hậu cho biết thêm, hiến pháp Việt Nam 2013 là bản hiến pháp được xem là tiến bộ rất nhiều nói về quyền công dân và quyền con người. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện thì có rất nhiều văn bản dưới luật trái với quy định pháp luật.
“Tính riêng trong năm 2017 Bộ Tư pháp phát hiện hơn 5.000 văn bản trái với quy định pháp luật mà những thể thức văn bản đó đồi hỏi nhiều vấn đề sở dĩ ra khoai là do cách hiểu trình độ và năng lực. Do đó sắp tới đây chúng tôi có đề nghị với cơ quan lập pháp hoàn thiện cơ chế để kiểm soát văn bản xem có vi hiến hay không công việc đó của nhà Lập Pháp. Phải có cơ chế đánh giá tác hại của những văn bản trái luật nó xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích cá nhân và đồng thời chúng ta phải nghiên cứu đề xuất cơ chế trách nhiệm bồi thường việc nhà nước ban hành những văn bản trái Pháp luật và Hiến pháp.”
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra những vụ việc gây tranh cãi trong dư luận như vậy. Vào ngày 13/2/2019, trường Đại học Sư Phạm Thành phố Hồ Chí Minh ra quy định yêu cầu các ngành đào tạo giáo viên tuyển thí sinh nam phải cao 1.55m trở lên và 1,5 m trở lên đối với nữ. Quy định này đã không nhận được sự đồng tình từ dư luận vì trong luật giáo dục không có quy định nào về tiêu chuẩn chiều cao đối với các giáo viên.
Trước đó năm 2008, Bộ Y tế cũng ban hành quy định cũng được xem là gây phản cảm trong xã hội về “ngực lép không được lái xe” ngay sau đó Bộ Tư pháp có ý kiến cho rằng văn bản pháp quy đó ban hành chưa phù hợp nên đã dừng lại.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/there-are-still-dangerous-rules-dangerous-reasoning-07012019154441.html

LS Trần Vũ Hải bị khởi tố tội “trốn thuế”

nhưng lại thu giữ hồ sơ blogger Trương Duy Nhất

Sáng ngày 2 tháng 7 năm 2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét nhà riêng cùng với văn phòng làm việc tại Hà Nội đối với luật sư Trần Vũ Hải để điều tra về hành vi “trốn thuế” liên quan đến một vụ mua bán đất đai ở Khánh Hòa.
Tuy nhiên, khi khám xét công an lại thu giữ luôn cả những tài liệu bao gồm hồ sơ vụ việc blogger Trương Duy Nhất của Đài Á Châu Tự Do, được cho là bị mật vụ Việt Nam bắt cóc từ Thái Lan về nước mà ông Hải là luật sư bào chữa.
Thông tin này được luật sư Ngô Anh Tuấn đăng tải trong thông cáo báo chí trên trang cá nhân vào chiều 2/7. Luật sư Ngô Anh Tuấn được luật sư Trần Vũ Hải mời chứng kiến việc khám xét.nhưng không được chấp nhận. Luật sư Ngô  Anh Tuấn nói với Đài Á Châu Tự Do:
Trong quá trình khám xét, theo yêu cầu của luật sư Trần Vũ Hải thì phải có mặt của các luật sư khác là đúng, đó là yêu cầu chính đáng mà không được chấp nhận là không đúng quy định của pháp luật.”
Theo luật sư Tuấn, phía cơ quan điều tra không bắt giữ ông Trần Vũ Hải và vợ là bà Ngô Tuyết Phương. Cả hai người bị quy kết là đã ký vào những giấy tờ mua bán nhà đất tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà vào ngày 10/8/2016, giúp người bán nhà đất trốn thuế với số tiền là 276 triệu đồng.
Phía gia đình luật sư Trần Vũ Hải đã giải trình với cơ quan điều tra nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Người bị coi là trốn thuế đã yêu cầu nộp thuế nhưng chưa được chấp nhận.
Dù vậy, cơ quan điều tra công an tỉnh Khánh Hoà vẫn ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải về hành vi được coi là giúp sức trốn thuế cho người bán.
Cũng theo thông cáo báo chí, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hoà với sự hỗ trợ của một số sỹ quan Bộ Công an và một số người mặc thường phục đã thu giữ nhiều tài liệu, đồ vật không liên quan tới vụ án, trong đó có một số hồ sơ bào chữa những vụ án quan trọng tại Việt Nam.
Đặc biệt có hồ sơ vụ án blogger Trương Duy Nhất mà luật sư Trần Vũ Hải đã yêu cầu cấp thủ tục bào chữa nhưng hơn 3 tháng nay vẫn chưa được chấp nhận, mặc dù ông luật sư Hải đã liên tục khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền.
Vào chiều tối ngày 2/7, luật sư Trân Vũ Hải đã có thông báo chính thức về ý kiến của ông bằng văn bản và được đăng tải trên FB cá nhân của luật sư Ngô Anh Tuấn. Ông viết: “Việc bắt đầu khám xét mà không có mặt tôi là trái luật. Tôi không chịu trách nhiệm về những tài liệu, đồ vật bị thu giữ hay mất đi trong quá trình khám xét”.
Luật sư  Trần Vũ Hải cũng yêu cầu công an phải trả lại cho ông những tài liệu và đồ vật trong phòng ông đã bị thu giữ vì khoogn có liên quan đến vụ án hình sự về việc trốn thuế do mua bán nhà đất ngày 10/8/2016 tại Nha Trang.
Luật sư Trần Vũ Hải, sinh năm 1962 từng tu nghiệp tại Đức năm 1986. Ông là luật sư bào chữa cho các nhà hoạt động trong những vụ án nhạy cảm ở Việt Nam như chính trị, khiếu nại đất đai tập thể, nạn nhân bị oan sai bởi chính quyền…
Một số vụ việc gần đây mà ông có tham gia với vai trò luật sư như: cưỡng chế đất Vườn rau Lộc Hưng, blogger Trương Duy Nhất bị bắt cóc hay bào chữa cho bác sĩ Hoàng Công Lương vụ chạy thận ở Hòa Bình làm 9 người chết.
Năm 2015, ông Hải bất ngờ bị triệu tập để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” khi dự định cùng với các luật sư Lê Văn Luân và Trần Thu Nam đi gặp ông Nguyễn Đức Chung khi đó là Giám đốc Công an TPHN.
Hai luật sư này vừa bị hành hung khi tham gia vụ án em Đỗ Đăng Dư bị đánh chết trong nhà tạm giam của Công an TP Hà Nội.
Vào chiều ngày 2 tháng 7, thượng tá Phan Văn Cường, Trưởng Phòng Tham Mưu Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm các quyết định khởi tố và lện khám xét chỗ ở của luật sư Trần Vũ Hải và vợ tại Hà Nội đã được Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn từ cuối tháng 6 năm 2019. Cụ thể vào ngày 21 tháng 6, Cơ quan Điều Tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra các quyết định khởi tố bị can về tội trốn thuế; vào ngày 24 tháng 6, Viện Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Khánh Hòa phê chuẩn các quyết định khởi tố và sang ngày 26 tháng 6, Cơ quan Điều Tra Công an tỉnh Khánh Hòa ra lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc của luật sư Trần Vũ Hải và vợ.
Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh Khánh Hòa còn cho biết đã áp dụng biện pháp ngăn chặn là tạm hoãn xuất cảnh và cấm đi khỏi nơi cư trú đối với luật sư Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/attorney-tran-vu-hai-charge-with-taxation-07022019072807.html

Bão có thể đổ bộ vào Quảng Ninh và Hải Phòng

rạng sáng ngày 04/07

Hòa Ái, RFA
Áp thấp nhiệt đới ở Biển Đông có thể mạnh lên thành bão và được dự báo đang hướng vào hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng trong vòng 24 giờ tới.
Dự báo vừa nêu được đưa ra tại cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, diễn ra vào sáng ngày 2 tháng 7 và được truyền thông quốc nội loan đi trong cùng ngày.
Tiến sĩ Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia được báo giới dẫn lời cho biết áp thấp nhiệt đới đang di chuyển với vận tốc 10 km/giờ và có khả năng mạnh lên thành bão khi vào Vịnh Bắc Bộ. Dự báo bão sẽ ập vào hai tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng vào rạng sáng ngày 4 tháng 7, ở cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 11.
Trong những ngày tới, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và phía Nam khu vực đồng bằng Bắc Bộ cũng được dự báo bị mưa do ảnh hưởng của bão.
Tin cho biết hiện có gần 8.000 tàu thuyền với 38.000 lao động hoạt động tại vùng biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh. Và theo ghi nhận của Cục Kiểm ngư vào sáng ngày 2 tháng 7 có 18 tàu đang hoạt động trong vùng nguy hiểm.
Bộ tư lệnh Bộ đội Biên phòng, vào sáng ngày 2 tháng 7 cho báo giới biết  đã hướng dẫn hơn 28.000 tàu thuyền, 3.000 lồng bè, chòi canh và 103.000 lao động, trú ẩn tránh áp thấp.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn yêu cầu Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo chính xác về diễn biến bảo và tin dự báo cảnh báo đến các địa phương. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao chủ động liên hệ với các nước trong khu vực hỗ trợ ngư dân tránh trú an toàn trong tình huống khẩn cấp.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/storm-forecasted-going-to-hit-2northern-provinces-early-july4-07022019084057.html

Công bố doanh thu 61 trạm BOT

thuộc Bộ GTVT quản lý

Tổng Cục đường bộ Việt Nam công khai doanh thu trong 5 tháng đầu năm 2019 của 61 trạm BOT trong cả nước. Truyền thông trong nước đưa tin ngày 2 tháng 7.
Theo số liệu được báo chí trong nước trích dẫn, trong 5 tháng đầu năm đã có trên 112 triệu lượt xe đi qua các trạm này, với doanh thu gần 5.700 tỉ đồng tiền phí. Chỉ tính riêng tháng 5/2019, số tiền thu lên tới hơn 1.100 tỷ đồng với lưu lượng xe qua trạm hơn 21.700 triệu lượt.
Trước đó, Bộ GTVT đề xuất tăng phí 37 dự án BOT với lý do doanh thu sụt giảm. Bộ này đang có văn bản lấy ý kiến bộ, ngành, địa phương trước khi trình Thủ tướng. Trong văn bản, Bộ GT-VT cho hay trong số 37 dự án BOT đề xuất tăng phí có 25 dự án doanh thu thực tế giảm so với phương án tài chính trong hợp đồng BOT. Bộ này cảnh báo nếu không tăng phí để cứu 25 dự án này thì doanh nghiệp dự án phá sản, các khoản vay nghìn tỉ từ ngân hàng để đầu tư công trình BOT trở thành nợ xấu.
Theo Thời báo Tài chính Việt Nam, Tổng cục Đường bộ ghi nhận, trong năm 2018 có 31 dự án BOT lưu lượng xe thực tế cao hơn dự báo trong hợp đồng BOT, 11 dự án lưu lượng xe thực tế đạt 80-100% dự báo và chỉ có 10 dự án có lưu lượng xe thực tế thấp hơn so với dự báo.
Cũng tin liên quan, hôm 1/7/2019, ông Nguyễn Văn Khang, chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư quốc lộ 91 Cần Thơ – An Giang, xác nhận với báo chí trong nước vừa có văn bản gửi Thủ tướng kiến nghị trả lại dự án do lo “dính” nợ xấu ngân hàng và bị phản ứng nếu tiếp tục thu phí ở trạm T2, hoặc Chính phủ phải hoàn trả 880 tỉ đồng tiền chi phí giải phóng mặt bằng và chi phí đầu tư tuyến quốc lộ 91B.
Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 91 theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, có hai trạm thu phí là trạm BOT T1 đặt ở quận Ô Môn và trạm T2 qua quận Thốt Nốt (Cần Thơ).
Hai trạm BOT này bắt đầu thu phí từ năm 2016 và hiện trạm thu phí BOT T2 đang phải tạm dừng hoạt động do lái xe tập trung phản đối khi chỉ di chuyển quãng đường rất ngắn để lên cầu Vàm Cống nhưng phải chi trả tiền cho cả dự án.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-general-land-transport-announce-the-revenue-at-61-bot-stations-07022019083755.html

VN: Ông Triệu Tài Vinh làm Phó Ban Kinh tế TƯ

Một nhân vật lãnh đạo đảng ở địa phương miền núi ở Việt Nam vừa được bổ nhiệm vào chức vụ Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hôm thứ Ba nhiều báo chính thống ở Việt Nam nhất loạt đưa tin ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, người bị dư luận đề cập nhiều trong việc có con gái được nâng điểm thi đại học, được điều động và giữ cương vị mới này.
‘Phải bảo vệ danh dự cho bí thư Triệu Tài Vinh’
Thực hư cả nhà Bí thư Hà Giang ‘làm quan’
Dàn lãnh đạo mới ở tỉnh Hà Giang
“Tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ,” báo Tuổi Trẻ hôm 02/7/2019 đưa tin.
“Tại hội nghị, phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương Nguyễn Thanh Bình đã công bố quyết định số 1297-QĐNS/TW ngày 21-6-2019 của Bộ Chính trị về việc điều động, bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.
“Theo quyết định, ông Triệu Tài Vinh – ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang – thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2015-2020; được điều động, bổ nhiệm giữ chức phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.”
Báo mạng VnExpress cho biết thêm chi tiết:
“Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình tin tưởng, với năng lực, trình độ, bề dày công tác, được đào tạo bài bản, trưởng thành từ cơ sở, trải qua nhiều vị trí, trên cương vị công tác mới ông Triệu Tài Vinh tiếp tục nỗ lực để có nhiều đóng góp, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.
“Tân Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh khẳng định sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hợp tác chặt chẽ của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của Ban để đưa Ban Kinh tế Trung ương ngày càng phát triển vững mạnh.”
VnExpress cho biết thêm: “Hiện các cấp có thẩm quyền chưa thông tin về nhân sự sẽ thay thế ông Triệu Tài Vinh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang.
Trước đó tháng 9/2016, có thông tin việc hàng loạt người thân của ông Triệu Tài Vinh giữ nhiều vị trí lãnh đạo các cơ quan ở tỉnh Hà Giang.
Trao đổi với VnExpress khi đó, ông Triệu Tài Vinh nói, “quy trình bổ nhiệm đối với những người này đều tuân thủ đúng quy định của Đảng, Nhà nước”. Ông cũng bộc bạch thêm, “tôi không cảm thấy vui khi những người trong gia đình mình được bầu, bổ nhiệm làm lãnh đạo”.
‘Dư luận không hay’
Báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh cùng hôm 02/7 cho biết theo quyết định điều động, ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, “thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nhiệm kỳ 2015-2020 và chức vụ Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang của ông Vinh thời gian tới sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết theo pháp luật.”
Vụ Đinh La Thăng: Đảng không cho ‘hạ cánh an toàn’?
Trương Minh Tuấn: ‘Ngã gục vẫn đứng dậy’
Tờ báo thuộc cơ quan chủ quản là Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh cho biết thêm.
“Ông Triệu Tài Vinh, sinh tháng 8-1968, dân tộc Dao, quê Hà Giang, có trình độ tiến sĩ nông nghiệp, được bồi dưỡng, phát triển lên Ủy viên dự khuyết từ Trung ương khóa X khi mới 38 tuổi, và là Ủy viên Trung ương từ khóa XI đến nay.
“Tuy nhiên, Hà Giang từ sau Đại hội XII đến nay có dư luận không hay về việc nhiều anh em, họ hàng của ông Triệu Tài Vinh nắm giữ chức vụ chủ chốt cả ở tỉnh và huyện. Việc này dẫn tới nhiều tình huống xung đột lợi ích mà Trung ương đang tìm kiếm giải pháp phòng ngừa.
“Đáng chú ý, Hà Giang năm 2018 lại xảy ra vụ gian lận chấm thi hai trong một, tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển đại học, cao đẳng. Trong số thí sinh được nâng điểm có con gái ông Triệu Tài Vinh.”
Báo mạng VnExpress hôm thứ Ba cũng cho biết thêm một số chi tiết về nhân thân của ông Triệu Tài Vinh, theo đó quan chức ở địa phương miền núi phía Bắc này của Việt Nam có bằng cử nhân lý luận chính trị, từng là ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa X; là Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang.
‘Kịp chuẩn bị đại hội các cấp’
Về vụ việc dư luận Việt Nam quan tâm có liên quan tới các nghi án ‘nâng điểm’ ở Hà Giang, liên quan tới ông Vinh, tờ báo mạng viết:
“Tháng 7/2018, trước thông tin con gái mình được nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho hay, “mới đầu thấy con gái điểm cao thì nghĩ năm nay con sẽ đỗ đại học”. Tuy nhiên, sau đó với việc “cháu bị sửa điểm, tôi có hỏi con và thấy cũng hơi buồn; còn việc nâng thế nào thì tôi không biết,
“Con gái tôi nói riêng và những học sinh khác của tỉnh nếu điểm thi cao đúng với học lực thì cần động viên, biểu dương. Trường hợp điểm thi không đúng, tôi không dung túng để em nào đó học kém nhưng lại đỗ vào các trường đại học tốt.”
Tờ Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, trong bài viết hôm thứ Ba, đề cập một chi tiết dường như gợi ý về việc vì sao lãnh đạo tỉnh ủy Hà Giang được điều chuyển vị trí làm việc:
“Nguồn tin hiểu biết về Hà Giang cho rằng rút ông Vinh về Hà Nội là một biện pháp tổ chức, qua đó sẽ bố trí nhân sự nơi khác thay thế, kịp chuẩn bị đại hội đảng các cấp ở địa phương, khắc phục những tồn tại, bất cập mà vì nhiều lý do khách quan, chủ quan, đã xảy ra,” tờ báo này cho hay.
Theo trang mạng của Ban Kinh tế Trung ương, đội ngũ lãnh đạo của ban này hiện nay gồm các thành phần sau: ông Nguyễn Văn Bình, Tiến sỹ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng là Trưởng ban, ông Cao Đức Phát, Tiến sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban thường trực.
Ngoài ra, ban hiện có một số phó trưởng ban, trong đó có ba người là bộ trưởng hoặc thứ trưởng đóng vai trò phó không thường trực.
Hồi tháng 5/2017, ban này cũng tiếp nhận quyết định phân công nhân sự của Bộ Chính trị Đảng CSVN, theo đó ông Đinh La Thăng chính thức nhận nhiệm vụ Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương theo quyết định phân công.
Ngay trước đó, ông Thăng bị thi hành kỷ luật và thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII kiêm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48843288

Nhật Bản & Việt Nam

ký hợp tác phát triển dự án khí hóa lỏng

Tập đoàn Dầu khí và Năng lượng Nhật Bản JXTG đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) với Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam Petrolimex về việc xây dựng và phát triển dự án khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) vào ngày 1.7.2019 tại Tokyo. Truyền thông quốc tế và Việt Nam loan tin này vào ngày 2 tháng 7.
Theo đó, hai bên thỏa thuận cùng nghiên cứu và xây dựng tổng thể chi tiết về LNG tại Việt Nam, giúp Petrolimex sớm triển khai dự án LNG tại Việt Nam.
Thông qua hợp tác này, Petrolimex mong muốn đầu tư khoảng 4 tỷ đô la trong việc xây dựng các nhà máy điện lực khí và kho cảng LNG và JXTG sẽ chịu trách nhiệm chuyển giao công nghệ và nhân lực hỗ trợ Petrolimex.
Tập đoàn JXTG hiện đang là cổ đông chiến lược và giữ 8% cổ phần của Petrolimex (khoảng 185 triệu đô la).
Theo dự báo thì nhu cầu về xăng dầu tại Nhật sẽ giảm xuống phân nửa mức hiện nay vào năm 2040; do đó JXTG mong muốn dự án tại Việt Nam như vừa nêu sớm thành hiện thực.
Còn đối với Việt Nam, trong khi quan ngại về môi trường ngày một tăng, mục tiêu của Hà Nội đề ra là phải sử dụng nhiều hơn năng lượng từ nguồn khí thiên nhiên thay cho than như hiện nay.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/japan-vietnam-cosign-mou-about-lng-development-07022019091302.html

Cuộc tuyệt thực của tù nhân lương tâm

 ở Trại 6 chưa có dấu hiệu kết thúc

Nguyễn Tường Thụy
Mâu thuẫn giữa một bên tuyệt thực để đòi hỏi điều kiện sống tối thiểu và một bên quyết hành hạ tù nhân cho hả sự độc ác ở trại giam số 6 Nghệ An xem ra ngày càng căng thẳng.
Ngày đầu tiên của tháng 7, tù nhân lương tâm ở trại 6 đã tuyệt thực sang ngày thứ 21. Yêu cầu của anh em vẫn không được ban giám thị trại đáp ứng và vì vậy anh em vẫn tiếp tục tuyệt thực.
Thông tin này được rút ra qua buổi hai con gái của TNLT Trương Minh Đức là Trương Mỹ Hạnh và Trương Mỹ Chi đi thăm ba ngày 1/7. Các cháu phải chờ đợi từ 2 giờ đến 4 giờ chiều mới được gặp.
Các cháu bị giám sát bởi 6 công an, 2 từ phía sau và 4 ở 2 bên, mỗi bên 2 công an.
Chuyện về quạt và về đơn từ khiếu nại hay tố cáo của các anh và gia đình là điều cấm kỵ, nếu chạm đến trong khi nói chuyện bị nhắc nhở ngay, hoặc dừng cuộc gặp.
Dù sức khỏe rất yếu và trong vòng canh chừng chặt chẽ của công an, anh Trương Minh Đức vẫn tìm cách gửi được thông điệp ra bên ngoài bằng câu: “Mọi việc vẫn không có gì thay đổi”.
Điều đó có nghĩa là, các anh vẫn tiếp tục tuyệt thực và điều kiện sống của các anh chưa hề được cải thiện.
Sự việc TNLT ở trại 6 đồng loạt tuyệt thực có nguyên nhân trực tiếp từ việc trại giam tháo quạt trong phòng ở của tù nhân khiến tù nhân không chịu đựng được cái nóng khắc nghiệt của mùa hè ở miền Tây Nghệ An.
Một vài cái quạt nếu hỏng lẽ ra chỉ cần giải quyết trong vòng 1 giờ. Nếu vì lý do kinh phí thì tù nhân và gia đình đã sẵn sàng bỏ tiền ra mua quạt và trả tiền điện. Nhưng cái quyền mua sản phẩm, dịch vụ tối thiểu ấy các anh cũng không có. Điều đó có nghĩa là lý do quạt hỏng không ai tin được mà chỉ có thể gọi là sự độc ác.
Mà trại 6 độc ác thật, độc ác có truyền thống. Nghe và đọc những gì tù nhân lương tâm đã từng bị giam cầm ở đây như nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải… kể mà rùng rợn. Mỗi lần đồng hành với gia đình TNLT đến trại 6, không khí bạo lực lúc nào cũng căng như dây đàn. Tôi cũng đã chứng kiến một đoàn dân oan Dương Nội 50 người đi đón ông Trịnh Bá Khiêm ra tù bị phục kích đánh tơi tả, máu me bê bết. Trịnh Bá Tư chút nữa thì mất một con mắt. Hàng chục tên bất ngờ xông ra giật điện thoại ném chát chúa xuống mặt đường. Chúng đấm, đá, đuổi đánh bà con trong một cơn khát máu đến điên cuồng. Tôi cũng là nạn nhân trong số đó, được mấy tên cho 3 quả đấm vào mặt và một nhát đập vào gáy bằng mũ bảo hiểm. Sự khát máu của chúng thật ghê rợn.
Đó là ngày 25/6/2015 mà chúng tôi và bà con Dương Nội không thể nào quên.
*
Khác với nhiều trường hợp khác, đợt tuyệt thực đợt này của anh em TNLT ở trại 6 là cuộc tuyệt thực tập thể. Được biết, số anh em đang tuyệt thực ở trại giam số 6 gồm có Trương Minh Đức, Nguyễn Văn Túc, Đào Quang Thực, Trần Phi Dũng.
Trước khi bị bắt, chúng tôi đều rõ tình hình sức khỏe của từng người. Ai cũng đều trên dưới 50 tuổi và bệnh tật đầy người. Trương Minh Đức và Nguyễn Văn Túc còn bị di chứng của lần đi tù trước. Trong điều kiện ở trong nhà mái tôn thấp lè tè, cây xanh không có cùng với gió Lào và cái nắng thiêu đốt của mùa hè miền Tây Nghệ An, các anh đang chết dần chết mòn và tuyệt thực kéo dài dẫn đến cái chết trong tù là điều rất có thể xảy ra.
Yêu cầu của các anh không cao, đó là phải lắp quạt, hoặc cho các anh chịu mọi chi phí để được dùng. Thế mà sự giằng co đến nay đã ít nhất là 22 ngày.
Người ta đều cho rằng giám thị trại giam quyền lớn lắm. Tuy nhiên, nếu căn cứ vào các qui định đối với trại giam thì không phải giám thị trại giam muốn làm gì thì làm. Nhưng trên thực tế, đấy là quyền của luật rừng và những kẻ dùng luật rừng đã được bảo kê, chúng tha hồ làm những điều ác độc.
Nhưng các TNLT không đơn độc. Một bản TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NGƯỢC ĐÃI TÙ NHÂN đến ngày 1/7/2019 đã có 12 tổ chức xã hội dân sự và 455 cá nhân ký tên và đang tiếp tục tiếp nhận chữ ký.
Những TNLT không có tội. Họ chỉ thực hiện quyền con người của mình được qui định trong hiến pháp và công ước quốc tế về quyền dân sự và chính trị.  Nhưng cứ cho là họ có tội như nhà cầm quyền qui chụp đi thì việc giam giữ họ chỉ nhằm cách ly họ ra khỏi xã hội bình thường, chứ không phải là để trừng phạt, trả thù hay đày đọa họ. Thiếu tá Trần Bá Toan giám thị trại 6 cần nhớ lấy điều này.
Nhưng các TNLT không đơn độc. Một bản TUYÊN BỐ PHẢN ĐỐI NGƯỢC ĐÃI TÙ NHÂN đến ngày 1/7/2019 đã có 12 tổ chức xã hội dân sự và 455 cá nhân ký tên và đang tiếp tục tiếp nhận chữ ký.
Ngày 29/6/2019 Tổ chức Ân xá quốc tế cũng đã lên tiếng về sự việc các tù nhân lương tâm ở trại giam số 6 đang tuyệt thực để phản đối việc hành hạ tù nhân ở trại này.
Nhiều người hoạt động xã hội dân sự cũng tuyên bố tuyệt thực để bày tỏ thái độ ủng hộ và bảo vệ TNLT đang tuyệt thực.
Điều cấp thiết lúc này là chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, truyền thông trong và ngoài nước cần lên tiếng mạnh mẽ để cứu những TNLT đang bị đày đọa trong các trại giam, đặc biệt là trại 6 Nghệ An.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/4-prisoners-of-conscience-continue-hunger-strike-to-21-day-07022019105012.html

Tổ Chức Người Bảo Vệ Nhân Quyền:

CSVN đang giam giữ 231 tù nhân lương tâm

Tin từ Hà Nội, ngày 02/7/2019: Theo tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền (Defend the Defenders- DTD), chế độ độc tài toàn trị đang giam giữ ít nhất 231 tù nhân lương tâm trong điều kiện giam giữ hà khắc.
Trong số này, 197 người đã bị kết án từ 2 năm đến chung thân (trường hợp ông Phan Văn Thu, trưởng nhóm Ân đàn Đại đạo), và 34 người còn lại đang bị giam giữ trong thời gian điều tra.
Theo tội danh và cáo buộc: 50 người bị cáo buộc hoặc kết tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền theo Điều 79 của Bộ luật hình sự 1999 hoặc Điều 109 của Bộ luật hình sự 2015; 32 người bị cáo buộc/kết tội theo Điều 88 của Bộ luật hình sự 1999 hoặc Điều 117 của Bộ luật hình sự 2015; 54 người bị kết tội “phá hoại khối đoàn kết;” 9 người bị cáo buộc “gây rối an ninh;” 12 người bị cáo buộc/kết tội theo “lợi dụng quyền tự do dân chủ” và đa số những người còn lại bị kết tội “gây rối trật tự công cộng” vì tham gia biểu tình phản đối hai dự luật Đặc khu Kinh tế và An ninh mạng ngày 10-11/6/2019.
13 người đang bị giam giữ mà không rõ cáo buộc hay tội danh là gì, và họ bị giam giữ quá thời hạn 4 tháng quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự. Họ vẫn bị biệt giam, và chưa được gặp người thân và luật sư.
20 trong số họ là phụ nữ. Duy nhất trường hợp Huỳnh Thục Vy đang được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ. Cô bị kết án 33 tháng tù giam vì tội danh “xúc phạm quốc kỳ.”
Tất cả 231 tù nhân lương tâm bị bắt giữ trong những vụ án nguỵ tạo, và 197 tù nhân lương tâm đang thi hành án tù đều bị kết án bằng những bản án nặng nề trong những phiên toà không tuân theo chuẩn mực quốc tế về một phiên toà công bằng.
Trong thời gian điều tra, tù nhân lương tâm bị hỏi cung liên tục, là đối tượng của tra tấn tinh thần và thể chất. Sau khi bị kết án, họ bị lưu đày đi xa gia đình, làm cho gia đình họ gặp khó khăn trong thăm nuôi.
Trong khi thi hành án, tù nhân lương tâm bị đối xử hà khắc trong những trại giam với điều kiện sống vô cùng nghiệt ngã, bị tra tấn về tinh thần, và nhiều người bị dánh đập bởi quản giáo hay tù hình sự được bảo kê bởi giám thị trại giam.
Họ còn bị buộc lao động khổ sai trong điều kiện tồi tệ về an toàn lao động.
Hiện có hàng chục tù nhân lương tâm đang tuyệt thực để phản đối trại giam đối xử vô nhân đạo, đặc biệt là ở Trại tù số 5 ở Thanh Hoá, Trại số 6 ở Nghệ An, Trại Ba Sao ở Hà Nam và Trại An Điềm ở Quảng Nam. Trên mạng xã hội, hiện nay đang có một phong trào rộng lớn phản đối chính quyền CSVN đày đọa tù nhân lương tâm tại các nhà tù kể trên.
Quốc Tuấn
https://www.sbtn.tv/to-chuc-nguoi-bao-ve-nhan-quyen-csvn-dang-giam-giu-231-tu-nhan-luong-tam/

70% nữ du học sinh Việt Nam ở Mỹ

kết hôn giả để không phải về nước

Tin Vietnam.-  Báo Tuổi Trẻ ngày 2 tháng 7 năm 2019 loan tin, một du học sinh Việt Nam cho biết, ở thời của cô có đến 70% nữ du học sinh Việt sau khi hết hạn visa thì không muốn quay trở lại nước. Vì vậy, nhiều người đã bỏ hàng chục ngàn Mỹ kim để kết hôn giả, thực hiện mong muốn được ở lại nước Mỹ.
Cựu du học sinh này cho biết thêm, cách đây 10 năm, giá của một cuộc hôn nhân giả là 30,000 Mỹ kim, nhưng bây giờ đã lên đến 60,000 Mỹ kim. Dù giá kết hôn giả đã tăng gấp đôi, nhưng nhiều du học sinh Việt vẫn không tìm được đối tác để thực hiện “giấc mơ Mỹ” của mình, do phía Mỹ đã nâng cao cảnh giác.
Du học sinh này cho biết, vào năm 2008, cô đã sang Mỹ để du học. Cô thấy trường đại học của Mỹ dành nhiều ưu đãi tài chính cho sinh viên quốc tế có thẻ xanh, cũng như sinh viên đã kết hôn nên cô muốn nhận được ưu đãi này. Chính vì vậy, nữ sinh này đã bỏ ra 30,000 Mỹ kim để kết hôn với một người Mỹ gốc Trung Cộng. Theo cô, giá 30,000 là đưa trực tiếp cho chồng giả của cô, và không mất thêm tiền môi giới.
Sau khi nhận được thẻ xanh, mỗi năm học cô được nhận trợ cấp của chính quyền 13,000 Mỹ kim. Đến năm 2012, cô gái này đã bảo lãnh được cha mẹ mình sang Mỹ định cư cùng. Và năm 2013 thì cựu du học sinh này đã li dị chồng giả.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/70-nu-du-hoc-sinh-viet-nam-o-my-ket-hon-gia-de-khong-phai-ve-nuoc/

Ngược đời chuyện người sai phạm

công khai ‘lên lớp’ về đạo đức đảng viên!

Ông Lê Thanh Hải, cựu bí thư thành ủy, cựu chủ tịch thành phố Hồ Chí Minh, người bị cho là có trách nhiệm trong nhiều sai phạm lớn tại địa phương này khi đương chức; thế nhưng vào ngày 29 tháng 6 vừa qua, đăng đàn nhắc nhở những cán bộ, đảng viên khác.
Trong phát biểu tại Hội Thảo Khoa Học 50 năm thực hiện di chúc thiêng liêng của chủ tịch Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Hải nói rằng ‘còn có một bộ phận cán bộ đảng, đảng viên dao động về phẩm chất chính trị, “tự diển biến”, “tự chuyển hóa “, suy thoái, sa sút về phẩm chất đạo đức…”
Phát biểu của ông Lê Thanh Hải cũng không quên ca ngợi rằng kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc thiêng liêng Hồ Chí Minh kính yêu thì đảng bộ và nhân dân thành phố nguyện toàn tâm toàn lực học tập và làm theo di chức để xứng đáng thành phố mang tên bác là thành phố anh hùng.
Một qui trình chính trị đúng là phải rất chính trị, là nhận định của tác giả Osin Huy Đức trên Facebook về những lời phát biểu của nguyên bí thư thành ủy Lê Thanh Hải.
Tôi  đã không để ý đến những cái links ông Lê Thanh Hải phát biểu về đạo đức Hồ Chí Minh, vì nghĩ chắc là links cũ từ nhiều năm trước”, Osin Huy Đức viết. Thành ủy “Không thể vô chính trị khi để cho một người mà dân chúng đang muốn tùng xẻo dạy dỗ đạo đức. Ông Hải không thể trơ trẻn đến mức bất chấp cách người ta đang soi từng milimét mặt mình” .
Tiếc rằng sự kiện đó mới xảy ra vài ngày sau khi công bố Kết Luận Thanh Tra Thủ Thiêm chứ không phải chuyện cũ, Osin Huy Đức kết luận.
Phải trả lời chứ không vô trách nhiệm như thế được. Không phải về hưu rồi là không bị truy cứu. Chỉ cần tôn trong 10% pháp luật thôi là ông Lê Thanh Hải phải bị tạm giam, bị khởi tố. Tôi của ông hàng trăm ngàn tỷ chứ không phải 26 ngàn tỷ nữa đâu
-Mục sư Nguyễn Hồng Quang
Được biết  Kết Luận Thanh Tra Thủ Thiêm, được Thanh Tra Chính phủ công bố chiều 26 tháng Sáu vừa qua, cho thấy có những điểm sai phạm trong quá trình lập kế hoạch và thực hiện dự án Thủ Thiêm. Một ngày sau đó khi bị báo chí chất vấn bên lề tại Đại hội Mặt Trận Tổ Quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2019-2024 ông Lê Thanh Hải đã từ chối trả lời báo chí với lý do là về hưu rồi, không còn nhớ gì và không còn làm được gì nữa.
Một dân oan Thủ Thiêm, mục sư Nguyễn Hồng Quang, nói rằng ông Lê Thanh Hải vô trách nhiệm khi không chịu trả lời báo chí . Lại nữa, trong vụ Thủ Thiêm, mục sư Quang nói tiếp, ông Lê Thanh Hải là tội phạm bởi nhiều sai trái cũng như tiêu cực:
Tôi là nạn nhân mà cũng là cố vấn pháp luật, đại diện cho 1.059 hộ gia đình Thủ Thiêm bị cưỡng chế và liên kết lại để đấu tranh cho nên tôi phải rành về vấn đề Thủ Thiêm.
Bản thân chúng tôi và gia đình sử dụng đất đai hợp lệ, có bằng khoán có sổ đỏ. Chúng tôi hơn 20 năm khiếu nại đủ bằng cớ,  bản thân tôi ra 8 phiên tòa của chính mình và trên 30 phiên tòa của người dân để biện hộ cho người dân. Bản đồ, giấy tờ chứng cứ pháp lý mình có đầy đủ nhưng chính quyền thì đánh lận con đen, ông Cang, ông Tài, ông Tín đều vi phạm pháp luật. Phải trả lời chứ không vô trách nhiệm như thế được. Không phải về hưu rồi là không bị truy cứu. Chỉ cần tôn trong 10% pháp luật thôi là ông Lê Thanh Hải phải bị tạm giam, bị khởi tố. Tôi của ông hàng trăm ngàn tỷ chứ không phải 26 ngàn tỷ nữa đâu.
Ông Hồ Hiếu, sau 1975 là chánh văn phòng quận ủy Quận 1 và Quận 2, sau đó làm chánh văn phòng Ban Dân Vận Thành Ủy cho đến khi ra khỏi đảng năm 1990 vì gia nhập Câu Lạc Bộ Kháng Chiến cùng một nhóm nhân sĩ trí thức phản tỉnh ở Sài Gòn:
Ông Lê Thanh Hải từ bí thư Quận 5 lên chủ tịch thành phố rồi lên bí thư thành ủy tức là những vị trí ở đây là mấy chục năm. Chuyện đất đai Thủ Thiêm không phải dính tới ông không mà từ trào ông Triết, ông Tư Sang rồi tới ông Hải và dài nhất là ông Lê Thanh Hải. Bây giờ ông Lê Thanh Hải về hưu nhưng đàn em của ông như Nguyễn Văn Đua, Tất Thành Cang vân vân, mà ông nói giờ ông về hưu coi như ông không biết gì cả.
Tuyên bố như vậy đúng là không có tinh thần trách nhiệm, là một trong những nhược điểm của cộng sản. Bởi vì chủ nghĩa tập thể cho nên tôi không có trách nhiệm, nói vậy ai mà nghe được.
Có hai vấn đề trong nội dung câu chuyện nguyên bí thư thành ủy, cựu chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải nói chuyện đạo đức của cán bộ đảng viên cũng như chuyện  phủi tay về vấn đề Thủ Thiêm, là lý giải của nguyên vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu, Ban Dân Vận Trung Ương đảng cộng sản Việt Nam, ông Nguyễn Khắc Mai:
Luận điểm cho là thoái hóa, nhiều thói hư tật xấu đang xảy ra trong đảng, là sự thật không thể không nói đến. Đấy là một nhận thức tôi nghĩ có tính chất mị dân, nói để mà nói, để tỏ ra là mình cũng thấy được cái tình hình thực tế.
Họ nói như vẹt, nếu học tập Hồ Chí Minh mà sửa được đảng thì họ đã sửa rồi. Cứ nghĩ nói vài câu về Hồ Chí Minh là trở thành người tử tế thì không phải đâu. Theo tôi bọn hô hào Hồ Chí Minh ngon lành nhất là cái bọn tham nhũng nhất.
-Ông Nguyễn Khắc Mai
Vẫn theo ông Nguyễn Khắc Mai, đây là luận điệu mà cấp lãnh đạo từ  Nguyễn Phú Trọng đến  Nguyễn Xuân Phúc, từ Nguyễn Thị Kim Ngân đến Nguyễn Thiện Nhân, đã nói đi nói lại bao năm nay, còn  Lê Thanh Hải chỉ như ‘kẻ nhai lại’ mà thôi:
Chẳng hạn một số lượng đảng viên trở thành những kẻ ăn cắp  của dân, ăn cáp của Nhà Nước, chà đạp lên đạo lý rồi tiếp tục có những chủ trương gây hại cho dân cho nước hiện nay.
Nhưng nếu đã thừa nhận thực tế thì sao lại để cho một cán bộ tai tiếng và có thể bị truy cứu trách nhiệm lên lớp bảo ban về điều gọi là đạo đức Hồ Chí Minh, hoặc là cam kết toàn tâm theo gương bác ? Đây là vấn đề thứ hai được ông Nguyễn Khắc Mai phân tích:
Họ nói như vẹt, nếu học tập Hồ Chí Minh mà sửa được đảng thì họ đã sửa rồi. Cứ nghĩ nói vài câu về Hồ Chí Minh là trở thành người tử tế thì không phải đâu. Theo tôi bọn hô hào Hồ Chí Minh ngon lành nhất là cái bọn tham nhũng nhất.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/ethics-of-the-party-members-07022019113105.html

Nói láo, gạt dân

cũng thuộc phạm trù “nêu gương” chăng?

Đồng Phụng Việt
Lửa đang nuốt các cánh rừng ở Nam Đàn (Nghệ An) và Đức Thọ (Hà Tĩnh). Ít nhất có năm ngàn người đã và đang vật lộn với lửa bằng những phương tiện hết sức thô sơ. Đó cũng là lý do lửa cứ thế lan vừa nhanh, vừa rộng.
Đó cũng là lý do rất nhiều người thắc mắc, Việt Nam có một phi đội trực thăng chữa cháy, tại sao không điều động phi đội này tham gia dập lửa mà để lính cứu hỏa, bộ đội, công an dùng sức người ngăn lửa suốt ba ngày vừa qua?
Ông Huệ vừa vào Hà Tĩnh – không phải thị sát về vụ cháy rừng đang thu hút sự chú ý của dân chúng cả nước. Ông đến Hà Tĩnh với tư cách đại biểu Quốc hội của Hà Tĩnh, về gặp cử tri để báo cáo về kết quả kỳ họp Quốc hội mới kết thúc vào hạ tuần tháng trước. Tiện thể kết hợp xem xét – chỉ đạo chuyện chữa cháy rừng với tư cách Phó Thủ tướng. Trong vai Phó Thủ tướng, ông Huệ dặn dò những điều mà một đứa trẻ con cũng có thể nói: Chính quyền không được lơ là trong việc phòng cháy. Dân không được đốt lửa tùy tiện vì thời tiết khô, nóng. Ông Huệ khuyến khích chữa cháy theo kiểu du kích, dùng cưa máy xách tay cắt cây, tạo khoảng trống để ngăn lửa lây lan. Vậy thôi! Hóa ra việc diễn giải PCCC thành “phải cháy cứ cháy” là… đúng chủ trương!
Nhân dịp thị sát thảm họa cháy rừng ở Nghệ An, Hà Tĩnh, ông Huệ thay mặt chính phủ phân bua, không điều động trực thăng chữa cháy là vì đang có gió lớn, nguy hiểm cho phi công và trực thăng (1).
Sử dụng trực thăng chữa cháy rừng “không khả thi” bằng dùng sức người với sự hỗ trợ của cưa máy xách tay khiến người ta nghi ngờ học hàm Giáo sư, học vị Tiến sĩ của ông Vương Đình Huệ! Chẳng lẽ đó là điểm ưu việt về trí tuệ của một Giáo sư – Tiến sĩ?
Còn bảo gió lớn, nguy hiểm cho phi công và trực thăng thì không ổn về tư cách. Chẳng lẽ cứ là Ủy viên Bộ Chính trị, Đại biểu Quốc hội, Phó Thủ tướng thì có quyền…  nói láo, dân tin hay không cũng chẳng sao?
***
Tháng ba năm ngoái, báo điện tử SOHA, đăng phóng sự “Những cánh bay vươn tầm quốc tế” (2) để quảng cáo cho Công ty Trực thăng miền Nam (VNHS) một doanh nghiệp thuộc Tổng Công ty Trực thăng, nằm trong Binh đoàn 18 của Bộ Quốc phòng.
Trong phóng sự vừa kể, SOHA dẫn nhiều chi tiết để chứng minh nhận định của Đại tá Tạ Xuân Vĩnh, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc VNHS: VNHS đã thực hiện một cuộc “lật cánh ngoạn mục”: Từ 1997, VNHS không cần phải thuê phi công nước ngoài khi thực hiện các phi vụ phục vụ hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí. Ai cũng biết, điều khiển các loại máy bay (bao gồm cả trực thăng) trên biển khó hơn trên đất liền rất nhiều. Làm chủ các phương tiện bay hoạt động trên biển chắc chắn phải hội đủ các yêu cầu rất cao về kỹ năng, kinh nghiệm. Thế thì tại sao chính phủ không chỉ đạo Bộ Quốc phòng ra lệnh cho Binh đoàn 18 điều động trực thăng của VNHS chữa cháy rừng ở Nghệ An, Hà Tĩnh khi VNHS có 100% phi công và phương tiện đủ khả năng thực hiện các phi vụ trên biển?
Địa hình hiểm trở, gió mạnh ở Nghệ An, Hà Tĩnh chắc chắn không phải là lý do không điều động trực thăng chữa cháy. Lý do nằm ở chỗ viên đại tá tên Vĩnh, từng khoe với SOHA hồi cuối năm ngoái: Không chỉ cung cấp dịch vụ bay hỗ trợ hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trong nước, VNHS còn xuất khẩu dịch vụ bay trực thăng sang Na Uy, Ấn Độ, Malaysia, Đông Timor,… Chưa kể một công ty ở châu Âu đã ngỏ ý thuê phi công của VNHS bay thử trực thăng. Ngoài viên đại tá tên Vĩnh, một viên trung tá tên là Trần Minh Tiến, phụ trách thương mại của VNHS còn khoe thêm: VNHS vừa trúng thầu cung cấp dịch vụ chữa cháy bằng trực thăng cho Indonesia. Mỗi năm, Indonesia cần khoảng 20 trực thăng chữa cháy, có hơn 50 công ty trên khắp thế giới tranh thầu để cung cấp dịch vụ này và VNHS đã trúng thầu hai năm liên tục.
VNHS trúng thầu như thế có nghĩa là 20 trực thăng và phi công của VNHS phải thường trực ở Indonesia, hễ rừng cháy là phải cất cánh chữa cháy rừng cho Indonesia. Chưa kể trực thăng của VNHS còn phải cung cấp dịch vụ bay cho hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí
trên biển Đông. Làm gì còn phi công và trực thăng để điều động dập lửa cho những vụ cháy rừng ở Nghệ An, Hà Tĩnh hay bất kỳ nơi nào khác ở Việt Nam? Ủy viên Bộ Chính trị đảng CSVN, kiêm Đại biểu cho dân Hà Tĩnh tại Quốc hội, kiêm Phó Thủ tướng Việt Nam Vương Đình Huệ, nói láo với đồng chí, đồng bào khi khẳng định, địa hình hiểm trở, gió lớn nguy hiểm cho trực thăng và phi công, chữa cháy rừng bằng trực thăng không khả thi!
Có một điểm cần phải chú ý, toàn bộ vốn đầu tư cho nhân lực (phi công, kỹ thuật viên,…), phương tiện (trực thăng, phi trường, nhà xưởng…)  vào VNHS, vào Tổng Công ty Trực thăng, vào Binh đoàn 18 là tiền thuế do dân đóng góp. Về nguyên tắc, đội ngũ nhân sự đó, các phương tiện đó chỉ phục vụ quốc phòng, khi cần tham gia ứng phó với thiên tai, thảm họa để cứu dân. Chỉ ở Việt Nam, do đảng cần quân đội giữ chữ trung với riêng mình nên quân đội mới được phép làm kinh tế, mới có các doanh nghiệp quốc phòng và những viên đại tá, trung tá hồn nhiên khoe về việc “lật cánh”, khẳng định đó là “ngoạn mục” và giúp “quảng bá hiệu quả, rộng rãi hình ảnh anh ‘bộ đội cụ Hồ’ ra khu vực và thế giới”!
Ông Huệ! Nói láo, gạt dân, che đậy cho những “anh bộ đội cụ Hồ” dùng phương tiện quốc phòng đi làm mướn cho thiên hạ cũng nằm trong “qui định về nêu gương” ư?
Chú thích
(1) https://tuoitre.vn/chua-the-dieu-truc-thang-chua-chay-rung-vi-gio-thoi-manh-20190701181404984.htm
(2) http://soha.vn/cong-ty-truc-thang-mien-nam-binh-doan-18-nhung-canh-bay-vuon-tam-quoc-te-20180311195410884.htm
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/deputy-pm-lies-to-people-07012019213258.html

Tình trạng thiếu điện bị lũng đoạn để trục lợi

BÀI 1: VIỆT NAM… “THIẾU ĐIỆN”?
Bộ Công Thương vừa công bố dự tính giao cho EVN đàm phán với Công ty Lưới điện Phong Nam của Trung Quốc (CSG) tăng nhập khẩu điện qua đường dây 220 KV hiện hữu và phối hợp với CSG đầu tư hệ thống Back-to-Back để tăng mua điện từ Trung Quốc vào năm 2022. EVN và CSG cũng sẽ bàn tính phối hợp mua điện qua cáp điện áp 500 KV kể từ 2025. Đây là lý do nên xem lại vài khía cạnh…
Việt Nam có thiếu điện không?
Trong một báo cáo gửi cho Bộ Công Thương và chính phủ Việt Nam, EVN dự báo năm nay, Việt Nam có thể “thiếu điện” vì các lý do: Các nhà máy nhiệt điện phát điện bằng than tại Quảng Ninh, Hải Phòng thiếu than. Các nhà máy thủy điện ở miền Trung và Tây Nguyên thì thiếu nước.
Qua báo điện tử Zing, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, năm 2018, TKV đã cung cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 2,6 triệu tấn than, đến cuối năm, EVN hỏi TKV mua thêm  200.000 tấn. Nhiều người dựa vào đó khẳng định, than không thiếu mà vì EVN hoặc dự báo không chính xác về nhu cầu hoặc cố ý mua nhẩn nha.
Bàn về cảnh báo “thiếu điện”, trong một bài viết gửi cho báo Đấu Thầu, ông Nguyễn Tuấn Anh, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực của Bộ Công Thương, khẳng định: Năm nay không thiếu điện! Cơ quan của ông và EVN đã phối hợp xây dựng kế hoạch cung cấp điện cho năm 2019, bảo đảm đủ điện để phục vụ sản xuất – kinh doanh, phát triển kinh tế – xã hội.
EVN kể trong Báo cáo hoạt động 5 tháng đầu 2019 rằng, các nguồn cung cấp điện đã khởi công để đưa vào vận hành trong năm năm tới rất thấp so với yêu cầu tại Quy hoạch điện VII đã điều chỉnh cho giai đoạn 2018 – 2022.
Quy hoạch điện VII đã điều chỉnh xác định, đến năm 2020 cần có  60.000 MW, năm 2025 cần có 96.500 MW, đến 2030 là 129.500 MW. 
Quy hoạch điện VII đã điều chỉnh xác định, đến năm 2020 cần có  60.000 MW, năm 2025 cần có 96.500 MW, đến 2030 là 129.500 MW. Song EVN than rằng, ngoài 47.000 MW hiện có, mới chỉ có bảy dự án nhiệt điện dùng than cung cấp thêm 7.860MW được triển khai, còn thiếu 18.000MW từ các dự án nhiệt điện dùng than khác không hoặc chưa thể khởi công.
Cứ đem Quy hoạch điện VII đã điều chỉnh do EVN khởi thảo rồi bổ sung, chính phủ chỉ kiểm tra và phê duyệt so với những khó khăn mà EVN kể lể, cảnh báo thì “thiếu điện” không phải chuyện đùa, không ai dám đùa nên EVN dắt đi đâu cũng phải ngoan ngoãn đi theo.
“Thiếu điện” do tính sót, cộng thiếu
Dù hết sức chật vật nhưng điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối, điện địa nhiệt, điện từ nhiên liệu sinh hoạt – gọi chung là năng lượng tái tạo cũng đang từ từ trỗi dậy tại Việt Nam. Chẳng hạn biến quang năng thành điện năng (điện mặt trời) giờ không chỉ là chuyện của các nhà máy sản xuất điện mà bắt đầu phổ biến trên mái nhiều căn nhà tại các khu dân cư.
Theo tính toán của nhiều chuyên gia năng lượng, Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn về năng lựợng tái tạo. Nếu quan tâm đầu tư vào năng lượng tái tạo, đến năm 2030, điện mặt trời có thể cung cấp cho Việt Nam 35.000MW, điện gió có thể cung cấp cho Việt Nam 20.000MW, điện sinh khối có thể cung cấp cho Việt Nam 3.000 MW…
Năng lượng tái tạo sẽ giúp giảm dần sự phụ thuộc vào các nguồn cung ứng điện thường thấy, phát điện bằng đốt các nhiên liệu hóa thạch, vừa tốn kém, vừa nguy hại cho môi trường sống ở cả phương diện quốc gia lẫn bình diện quốc tế nên năm 2015, chính phủ Việt Nam đã thông qua “Chiến lược phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”.
Vào thời điểm này, không kể nguồn điện từ các nhà máy thủy điện quy mô lớn và vừa, nguồn điện khai thác từ năng lượng tái tạo chiếm 2,1% tổng công suất toàn hệ thống. Trong khi nhiều giới, đặc biệt là các chuyên gia năng lượng, môi trường hết sức hoan hỉ khi các nhà máy tận dụng quang năng (ánh sáng mặt trời) thành điện năng ở Tây Ninh, Phú Yên, Bình Thuận,… bắt đầu phát điện thì hồi tháng 4, EVN càm ràm với chính phủ về chuyện phát triển năng lượng tái tạo đang gây khó khăn vì tạo ra gặp một số thách thức cho hệ thống vận hành.
Trò chuyện với RFA về những vấn đề xoay quanh EVN, phát triển nguồn điện, “thiếu điện”,  Tiến sĩ Dương Văn Ni – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm đa dạng sinh học Hòa An, Đại học Cần Thơ – cho rằng: Cả Việt Nam thì tôi không rõ nhưng riêng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tôi không tin là thiếu điện… Giáo sư Tiến sĩ Đặng Hùng Võ – nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường – cũng tin là vào lúc này, Việt Nam không “thiếu điện”: EVN đang phấn đấu để đảm bảo đủ điện và tôi tin rằng sẽ đảm bảo được, không phải nhờ vào việc mua điện của Lào và Trung Quốc.
EVN đang phấn đấu để đảm bảo đủ điện và tôi tin rằng sẽ đảm bảo được, không phải nhờ vào việc mua điện của Lào và Trung Quốc. – Giáo sư Tiến sĩ Đặng Hùng Võ
Song ông Võ lưu ý: EVN cần có kế hoạch phát triển điện sản xuất từ năng lượng tái tạo để đảm bảo môi trường và nhấn mạnh băn khoăn: Dường như kế hoạch trong một vài năm tới của EVN vẫn là xây dựng thủy điện và nhiệt điện và câu chuyện môi trường sẽ vẫn là câu chuyện đáng được suy ngẫm.
Có thể dự báo ngay từ năm nay, Việt Nam có thể “thiếu điện” không có lợi cho EVN nên gần đây, qua báo Tiền Phong, ông Đinh Quang Tri – Phó Tổng giám đốc EVN – nói lại cho rõ là năm nay, tuy thủy điện thiếu nước nhưng EVN sẽ huy động thêm nguồn điện từ các nhà máy đốt than và khí. Sau năm 2020, nếu “không giải quyết các vấn đề nước” thì mới “chắc chắn thiếu điện”.
Vậy là năm nay chưa… “thiếu điện”, sau năm 2020 mới… thiếu! Tuy nhiên sẵn dịp EVN cảnh báo “thiếu điện”, phải xem lại các cảnh báo “thiếu điện” của EVN và những đề nghị để tránh tai họa do “thiếu điện” của EVN ảnh hưởng thế nào đến môi trường mà ông Đặng Hùng Võ cũng như nhiều chuyên gia liên tục khuyến cáo “suy ngẫm”…
Ở bài kế tiếp, RFA sẽ trình bày tại sao “Thiếu điện” lại giống như cơ hội của một nhóm và đại họa cho cả cộng đồng.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/profiteering-from-the-lack-oflelectricity-07022019095607.html

“Chúng mày trẻ trung xinh đẹp thế này

mà phải sống bằng nhuận bút à?”

Trần Hoa
Phía Bắc, nơi những cơ quan ban ngành vẫn xác định “báo chí là công cụ”, sự ăn mừng luôn luôn trọng thể, với diễn văn của các nhân vật tai to mặt lớn ca ngợi vai trò lớn lao của báo chí vào công cuộc phát triển xã hội. Đi kèm là các cuộc meeting nội bộ, các cuộc thi nấu ăn, cắm hoa (!), tiệc tùng kèm quà cáp của doanh nghiệp biếu tặng chung và riêng đã diễn ra rầm rộ từ trước đó vài tuần.
Ở phía Nam, nó thường chỉ là một bữa tiệc nội bộ hoặc có mời các cộng tác viên thân thiết đến chung vui với những người làm báo; một số tờ báo tặng anh em thêm một khoản tiền; thiết thực như vốn dĩ.
Tính cách mạng của những tờ báo được nhà nước nuôi không biết mạnh mẽ đến thế nào, nhưng có một câu chuyện từng lan tỏa trong giới báo chí (cả báo chí lẫn báo… chó, như cách anh em làm báo tự giễu cợt về ngành mình) ở Hà Nội nhiều năm trước đây. Nó như sau: một tòa soạn báo ngành, khoảng 6 tháng không có tiền trả nhuận bút cho anh em. Các cô phóng viên trẻ dở khóc kêu lên phó tổng biên tập thì được trả lời: “Chúng mày trẻ trung xinh đẹp thế này mà phải sống bằng nhuận bút à?”
Những hợp đồng đổi chác
Câu chuyện này có thật và rất phổ biến ở báo chí phía Bắc. Thậm chí trong nhiều tờ báo ngành, nó trở thành một quy định, đó là phóng viên phải hoàn thành chỉ tiêu chạy quảng cáo bên cạnh nội dung tin bài.
Nghĩa là bằng cách nào đó tòa soạn không cần biết, những người làm báo phải mang được về cho tòa soạn những hợp đồng quảng cáo trên báo. Họ sẽ được hưởng hoa hồng, có khi lên đến 35% giá trị hợp đồng, bù lại, tòa soạn có nguồn tiền đó để “hoạt động”.
Những cô gái trẻ trung, xinh đẹp thì mới dễ chiếm được cảm tình của những người đàn ông làm trưởng phòng truyền thông, marketting, giám đốc của các doanh nghiệp, nhờ đó lôi kéo được họ ký hợp đồng quảng cáo với báo. Hiệu quả của việc quảng cáo trên những tờ báo này là yếu tố phụ, thậm chí vô nghĩa. Người đi chạy quảng cáo chỉ có một động cơ kiếm được tiền càng nhiều càng tốt. Nững người có quyền quyết định một hợp đồng thì có nhiều lý do hơn: bị đeo bám lẵng nhẵng quá thì ký cho xong để khỏi bị làm phiền; ký để tạo quan hệ tốt với tờ báo, nhỡ doanh nghiệp có phốt gì thì họ “giơ cao đánh khẽ” (quyền lực thứ tư mà), làm lơ hoặc tốt nhất là bênh vực; hoặc, ký vì cũng được chia phần hoa hồng. Có khi cộng thêm chuyện đánh đổi thân xác của những phụ nữ làm quảng cáo.
Câu chuyện ngầm trong làng báo kể trên, bất cứ ai vào nghề lâu năm đều hiểu rành rẽ. Nhưng, nói công khai như anh phó tổng kể trên thì hiếm có-chẳng khác gì so sánh đồng nghiệp của anh với các cô gái bán trôn nuôi miệng.
“Nhà báo đếm tầng”
Trong các tờ báo tư nhân, câu chuyện không đến nỗi trơ trẽn như vậy. Không bị tác động nhiều bởi mục đích là công cụ của ai, họ sử dụng người đúng việc hơn. Bộ phận quảng cáo được tách riêng, nhân sự cũng bao gồm những người được đào tạo đúng ngành marketing, PR để soạn thảo chiến lược PR hay các chiến dịch quảng cáo cho khách hàng. Lợi nhuận là của ông chủ-do đó nó được kiểm soát và quản lý minh bạch hơn. Những người sản xuất content hay nhà báo nếu nhập nhằng quan hệ với khách hàng của tờ báo-công ty vào nội dung bài viết của mình để lấy hoa hồng có thể bị đuổi việc.
Viết đến đây tôi phì cười nhớ lại câu chuyện nhiều năm trước. Một người bạn làm báo kể, trong một cuộc ra mắt sản phẩm mới cùng nhiều doanh nghiệp và các phóng viên kinh tế-thị trường, một doanh nghiệp oang oang kể trên xe là anh ta đã “mua” cô phóng viên thị trường của một tờ báo hàng đầu trong mảng này lúc đó như thế nào. Yêu cầu là trong bài viết phải nhắc tên của doanh nghiệp đó 8 lần. Cô ấy đã hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ”.
Tôi đã tìm bài báo đó đọc. Tên doanh nghiệp được nhắc đến, tròn vành rõ chữ, liên tục, trong khi một thủ thuật để khiến bạn đọc không phát ngán mà người làm báo nào cũng biết, đó là dùng các đại từ thay thế. Ví dụ doanh nghiệp A thường chỉ được đầy đủ tên gọi vào hai lần ở đầu và cuối bài, còn phần giữa thường sẽ gọi tắt là “công ty”, hay “doanh nghiệp”. Nhưng trong bài báo đã nhắc, tên doanh nghiệp A được lặp đi lặp lại dày đặc một cách bất thường.
Có một câu chuyện tương tự đã xảy ra ở một tờ báo tư nhân, động cơ trong sáng hơn nhiều (giúp bạn bè), số tiền cũng gần như không đáng kể. Nhưng nhân sự ấy đã bị đuổi việc. Một biên tập viên lĩnh vực kinh tế trong một tờ báo điện tử lớn, sau khi có những chứng cứ được doanh nghiệp “nuôi” đã bị điều chuyển sang lĩnh vực khác và kiểm soát chặt chẽ.
Về lý thuyết, có vô vàn cách để một người làm báo-hoặc làm việc trong tờ báo lợi dụng tiếng tăm và vị trí trên công luận của tờ báo để trục lợi.
Cũng một tờ báo hàng đầu trong lĩnh vực tin tức thời sự, điều tra chống tham nhũng…, đồng nghiệp cùng lĩnh vực công khai kể cho nhau việc một anh PV sau khi viết bài về chính sách bán nhà của công ty bất động sản kia thì được mua một suất căn hộ giảm 40%.
Có những mánh khóe thô thiển hơn (cách đây một năm làng báo Việt Nam sản sinh ra một hình dung từ mới, gọi là bọn “đếm tầng”, nghĩa là bọn mang danh nhà báo nhưng công việc chỉ là đi đếm những phần xây dựng vi phạm rồi vòi tiền). So với những thủ đoạn đó, việc yêu cầu doanh nghiệp tài trợ cho một chuyến đi chơi “nhân ngày 21/6” còn được xem là thẳng thắn, chính chuyên hơn nhiều. Mặc dù về bản chất, đó cũng là trục lợi trên danh nghĩa báo chí không khác. Có những “nhà báo” còn huỵch toẹt “doanh nghiệp còn cần mối quan hệ như vậy với tờ báo, cần hơn mình cần họ nhiều”.
Thực ra các “nhà báo” kể trên không một tay che trời được đến mức ấy. Trong không ít trường hợp, họ là khâu cuối của một đường dây làm ăn tinh vi, được che chắn bởi quyền lực hoặc tệ hơn là sự thông đồng ngấm ngầm từ những người có quyền lực. Khá nhiều, hoặc rất nhiều trong các tờ báo giàu “tính cách mạng” kể trên là những tờ sục sôi “vặt lông” doanh nghiệp nhất, và vặt trơ trẽn, đểu giả nhất. Nói huỵch toẹt, đó là một thứ sân sau làm nhiệm vụ con buôn tin tức, sống bằng nịnh bợ và hăm dọa.
Những đống rác thối cần vứt bỏ
Đề án sắp xếp báo chí Việt Nam đang trong giai đoạn cuối cùng. Nếu thật sự đề án này được thực hiện nghiêm túc, sẽ có ít nhất 1/3 đến một nửa số lượng đầu báo hiện tại bị sáp nhập vào những tờ chính của cơ quan chủ quản (tức là dẹp bỏ).
Những người làm báo “không cách mạng” chẳng mấy băn khoăn, vì từ lâu họ đã làm nghề một cách cạnh tranh và sòng phẳng. Dù chỉ còn lại rất ít nhưng họ là những điểm tựa cuối cùng của công chúng vào một nền báo chí đúng nghĩa. Ở một vài group báo chí tư nhân cũng đã manh nha việc phải thay đổi, phải đầu tư nội dung để sống bằng bán báo (chứ không bán lá cải sỉ nữa). Vâng, quả là tin đáng mừng!
Chỉ thương nhất là hàng ngàn quan chức báo chí đang sống kiểu ký sinh trùng, ngồi mát ăn bát vàng tại đủ các loại phòng ban của hàng trăm tờ báo “cách mạng”, và hàng ngàn, nhiều ngàn “nhà báo” thuộc loại nhỏ-không-đi-học-thì-lớn-làm-báo, “đếm tầng”, “soi váy”, dọa dẫm, bắt chẹt, hoặc biến mình thành làm công cụ cho các doanh nghiệp và các nhóm lợi ích khác nhau. Trong cuộc cạnh tranh dữ dội để sống còn, cùng với sự soi xét của xã hội, chẳng sớm thì muộn họ sẽ bị vạch mặt hoặc vứt bỏ như vứt một đống rác thối.
Nghe những câu “Chúc mừng ngày báo chí Cách mạng”, chẳng biết họ có còn đủ lượng xấu hổ trong máu để mà đỏ mặt hay không.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/why-you-need-payment-for-your-writing-07012019110934.html

Kinh tế Việt Nam là công cụ?

Nguyễn Xuân Nghĩa
Khi thế giới theo dõi Thượng đỉnh G-20 năm nay do Nhật Bản tổ chức tại Osaka thì truyền thông Hoa Kỳ nói đến việc Việt Nam ngầm bán vào thị trường Mỹ các sản phẩm của Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ áp thuế vỉ trận thương chiến Mỹ-Hoa. Lên đường tham dự Hội nghị G-20, Tổng thống Donald Trump gay gắt cảnh báo Hà Nội về tình trạng lạm dụng này. Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu từ đầu.
Quyền lợi lâu dài của Việt Nam là gì?
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Nguyên Lam xin kính chào chuyên gia kinh tế Nguyễn-Xuân Nghĩa ạ. Thưa ông, sau bài báo ngày Thứ Ba 26 Tháng Sáu của tờ Wall Street Journal về việc Việt Nam đã bán cả tỷ đô la hàng Trung Quốc vào Mỹ dưới nhãn Việt Nam để lách thuế, thì trước khi lên đường dự Thượng đỉnh của Nhóm G-20 tại Osaka bên Nhật, hôm Thứ Tư 27 Tổng thống Donald Trump trả lời phỏng vấn của Maria Bartiromo trên mạng Fox Business rằng Việt Nam là một xứ lạm dụng tệ hại nhất. Sau đó, truyền thông chuyên đề như Bloomberg hay Business Insider đã tới tấp loan tin này, trong đó có cả việc cổ phiếu của Việt Nam bị sụt giá nặng. Theo dõi chuyện này, ông nghĩ thính giả của chúng ta nên chú ý tới những gì thuộc về quyền lợi lâu dài của Việt Nam?
Về vụ gian lận của một số cơ sở kinh doanh Việt Nam khi bán hàng Tầu dưới nhãn Việt vào Mỹ thì ta chẳng nên ngạc nhiên. Gian manh là nét văn hóa của những kẻ láu cá Âu Á. Hơn nữa, tôi không nghĩ là lãnh đạo Hà Nội có chủ đích lường gạt Hoa Kỳ vào hoàn cảnh này, nhưng họ là những kẻ bất lực vì… chẳng hiều gỉ cả. Những người hiểu thì biết nhục và… đi ra.
-Nguyễn Xuân Nghĩa 

Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Như mọi khi, chúng ta sẽ phải tìm hiểu từ xa đến gần.
- Các phần tử ưu tú của Hoa Kỳ có thể rất giỏi về sáng tạo và kinh doanh trên một lãnh thổ được thiên nhiên ưu đãi để trở thảnh siêu cường kinh tế chưa từng có trong lịch sử. Nhưng kiến thức và kinh nghiệm về văn hóa và lịch sử của họ thì hơi mỏng nếu so với Trung Quốc. Vì mỏng, họ không hiểu Trung Quốc là một cường quốc Á Châu, nhưng đã từng bị các nền văn hóa và dị tộc khác khuất phục và thống trị trong đa số của hơn ngàn năm đã qua, kể từ đời Tống thành hình năm 960 cho tới khi nhà Đại Thanh của Mãn Châu sụp đổ năm 1911.
- Qua thời cận đại, lãnh đạo Bắc Kinh cố quên nỗi ô nhục kéo dài vì nhược điểm của Hán tộc dưới sự khuynh đảo và cai trị của các sắc tộc Kim, Liêu, Mông, Mãn mà chỉ nói tới cái họ gọi là “bách niên quốc sỉ”, trăm năm ô nhục của quốc gia, sau khi bị liệt cường sâu xé từ giữa thế kỷ 19. Tổng bí thư Tập Cận Bình cào mặt ăn vạ về trăm năm ô nhục đó và hứa hẹn Trung Quốc Mộng, nhưng không dám nêu câu hỏi về sự lụn bại trước đó của mình, và nhiều trí thức Âu-Mỹ thì cũng chẳng biết hoặc bị khiếp nhược mà không dám nêu câu hỏi tế nhị này.
Nguyên Lam: Ông có lạc đề hay không mà nói tới lịch sử sâu xa như vậy?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tôi phải dẫn từ xa tới gần để ta ý thức ra sự nông cạn về văn hóa chính trị của các phần tử trí thức ưu tú Hoa Kỳ ngày nay khi họ nói về trận thương chiến giữa Mỹ và Trung Quốc và muốn bênh vực Bắc Kinh chỉ vì quyền lợi của họ. Tôi xin đề nghị là chúng ta nên đi từng bước.
- Vì hai mặc cảm tự tôn về văn hóa rất cao mà tự ti về kỹ thuật rất lạc hậu, giới lãnh đạo Bắc Kinh thời nay muốn đi đường tắt, là tìm sự thịnh vượng bằng ăn cắp kỹ thuật của các nước đi trước sau khi mất 30 năm hoang tưởng chết người dưới thời Mao Trạch Đông, từ năm 1949 cho tới khi Đặng Tiểu Bình cải cách và khai phóng vào đầu năm 1979. Sau đấy, họ có 30 năm tăng trưởng với tốc độ cao như các nước đi trước làm thiên hạ nông cạn giật mình. Nhưng giai đoạn ấy cũng đã dứt từ cuối năm 2008 nên Bắc Kinh phải tìm ra một bước nhảy vọt khác. Thời ấy rồi, cấp lãnh đạo thuộc thế hệ thứ tư sau Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân là Hồ Cẩm Đào đã nói về kinh tế “bốn không”, là không cân đối, không phối hợp, không công bằng và không bền vững.
Nguyên Lam: Thưa ông, sau thế hệ Hồ Cẩm Đào, đến thế hệ Tập Cận Bình thì tình hình ra sao?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Tập Cận Bình thừa hưởng di sản của các thế hệ trước rồi được đảng toàn trị trao tối đa quyền lực để giải quyết các vấn đề dễ hiểu vì đã từng xảy ra cho các nước khác. Là người yêu nước kiêu mạn, sau khi cầm quyền từ cuối năm 2012, họ Tập ta tưởng sẽ đưa Trung Quốc lên một đỉnh cao lịch sử.
- Về kinh tế thì sẽ vượt sản lượng Hoa Kỳ như đã vượt Nhật Bản năm 2010 sau khi tăng chi và bơm tiền từ cuối năm 2008. Họ thiếu khái niệm kế toán quốc gia nên chìm dưới núi nọ. Về kinh doanh, họ Tập đề ra chiến lược ăn cắp thiên hạ từ thế kỷ 19 là “Made in China 2025” với chủ ý xây dựng khu vực nội địa do hệ thống quốc doanh là chủ đạo, dù kém hiệu năng. Đấy là mấu chốt của trận thương chiến Mỹ-Hoa dù Bắc Kinh tránh nói đến phạm trù “Made in China 2025”. Chỉ có trí thức Mỹ mới tin điều ấy, chứ nhìn từ giác độ quyền lợi của các quốc gia thì xứ nào cũng đi học như vậy thôi. Riêng Bắc Kinh thì ngầm coi đó là quốc sách.
- Thế giới bên ngoài cứ tưởng Trung Quốc chiếm thế thượng phong trước một ông Trump ăn nói lung tung mà có lẽ chưa hiểu gì cả. Việt Nam cũng vậy nên mới ngạc nhiên…
Vì sao Việt Nam bị gieo họa?
Nguyên Lam: Chúng ta bước vào chủ đề của kỳ này. Thưa ông, vì sao Việt Nam lại bị gieo họa vì trận thương chiến giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc?
Nguyễn-Xuân Nghiã: - Với dân số đông và nhân công rẻ, Trung Quốc đã có mức tăng trưởng cao – mà thật ra chưa phát triển vì phát triển bao hàm cả phẩm chất. Nhưng ưu thế đó không bền vì lương nhân công tăng dần mà thôn dân hay dân công từ thành thi vào thành phố cũng cạn. Vì vậy, từ năm năm trước, Trung Quốc hết là “công xưởng toàn cầu” và giới đầu tư quốc tế đã sơm tháy ra điều ây nên tim vào các quốc gia có dân số đông và nhân công rẻ thay thị trường Trung Quốc. Như Bangladesh, Myanmar, vân vân.. Việt Nam là một nước có triển vọng đó mà lãnh đạo tại Hà Nội có thể chưa nhìn ra.
Nguyên Lam: Tại sao ông lại phán đoán như vậy? Chẳng lẽ lãnh đạo Hà Nội lại không nhận thức ra sự xoay chuyển đó?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Chúng ta phài bước qua khái niệm hay phạm trù khác, là nền kinh tế bị cầm cố, hay “captive economy”. Năm năm trước, tôi có trình bày về hiện tượng này trên diễn đàn của chúng ta, nhưng có nhắc lại cũng không thừa.
Nếu nghĩ Việt Nam nên cải cách cơ chế kinh tế để tạo lòng tin với Mỹ thì đấy là chuyện hài trong năm 2019. Quốc gia nào cũng nên và phải cần cài cách cho mục tiêu của mình trong một vài thập niên chứ không vì một quốc gia khác. Việt Nam cần kiểm lại chuỗi cung ứng và giã từ vị trí là nền kinh tế bị cầm cố của Bắc Kinh. Đòn dọa nạt của Donald Trump chỉ là mộc nhắc nhở có ích.
-Nguyễn Xuân Nghĩa
- Khởi đi từ ý thức hệ, tử khái niệm mù mờ về “định hướng xã hội chủ nghĩa” của Hà Nội, hoặc “xã hội chủ nghĩa với màu sắc Trung Hoa” của Bắc Kinh, tư tưởng chỉ phản ảnh vai trò độc tài nên mới dẫn tới bất công xã hội và lệch lạc kinh tế sau một giai đoạn tăng trưởng cứ tưởng vĩnh viễn. Chuyện thứ hai là trong từng nước, ta chứng kiến nhiều hiện tượng công cụ khác biệt. Việt Nam có hiện tượng công cụ và tư bản thân tộc như bên Tầu mà truyền thông và dân chúng không thể can ngăn. Nhưng nếu công cụ tại Việt Nam đẻ ra tai họa gấy hấn với Hoa Kỳ như ta vừa thấy, thì hải chăng là công cụ Trung Quốc tại Việt Nam có nhiều cơ sở thi hành chính sách bành trướng và gian lận của Bắc Kinh?
- Sau cùng là qua nhiều Đại hội đảng của Việt Nam từ năm 1991, chỉ có đảng viên lệ thuộc vào Trung Quốc hoặc ít ra không chống Bắc Kinh thì mới có cơ hội vào Trung ương đảng rồi Bộ Chính trị. Lên tới vị trí đó, với đặc lợi trong nền kinh tế công cụ tại Việt Nam thì họ dại gì gây mâu thuẫn với quan điểm của Bắc Kinh và cãi lộn về biện pháp trả đũa của Hoa Kỳ?
Ngyên Lam: Có lẽ thính giả của chúng ta đã hiểu ra cách nêu vấn đề của kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa. Nguyên Lam xin đề nghị ông kết luận cho đề tài này.
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Thứ nhất, về vụ gian lận của một số cơ sở kinh doanh Việt Nam khi bán hàng Tầu dưỡi nhãn Việt vào Mỹ thì ta chẳng nên ngạc nhiên. Gian manh là nét văn hóa của những kẻ láu cá Âu Á. Thứ hai, tôi không nghĩ là lãnh đạo Hà Nội có chủ đích lường gạt Hoa Kỳ vào hoàn cảnh này, nhưng họ là những kẻ bất lực vì… chẳng hiều gỉ cả. Những người hiểu thì biết nhục và… đi ra.
- Năm năm trước, giới đầu tư quốc tế đã sớm thấy ngày tàn của Trung Quốc như “công xướng tòan cầu” có nhân công rẻ nên đã tìm nơi khác. Một trong các nơi đó chính là Việt Nam. Nhưng nhân công rẻ còn phải có năng suất cao, là điều vượt khả năng của Kế hoạch, Công thương nghệp và nhất là Giáo dục Đào tạo.
- Bây giờ nhiều cơ sờ còn muốn lừa Mỷ mà làm cơ sở kinh doanh của Trung Quốc bán hàng vào Hoa Kỳ.
Nguên Lam: Nhận thức cuổi, ông muốn thính già của chúng ta nghi nhận là gì?
Nguyễn-Xuân Nghĩa: - Trung Quốc là sự gian trá trường kỳ vì mặc cảm của họ.
Nếu giới thượng lưu ưu tú Tây phương còn chẳng hiểu gì mà bênh Bắc Kinh thì ta nên thấy ra và không bao giờ nên nghĩ Hoa Kỳ nắm vững chân lý.
- Thứ ba, nếu nghĩ Việt Nam nên cải cách cơ chế kinh tế để tạo lòng tin với Mỹ thì đấy là chuyện hài trong năm 2019. Quốc gia nào cũng nên và phải cần cài cách cho mục tiêu của mình trong một vài thập niên chứ không vì một quốc gia khác. Việt Nam cần kiểm lại chuỗi cung ứng và giã từ vị trí là nền kinh tế bị cầm cố của Bắc Kinh. Đòn dọa nạt của Donald Trump chỉ là mộc nhắc nhở có ích.
Nguyên Lam: Ban Việt ngữ đài Á Châu Tự Do và Nguyên Lam xin cảm tạ kinh tế gia Nguyễn-Xuân Nghĩa về bài phân tích tuần này.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/programs/EconomicForum/made-in-vina-china-07022019074319.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.