Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 02/07/2019

Tuesday, July 2, 2019 3:26:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 02/07/2019

Trump: Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

 phải thiên về có lợi cho Mỹ

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/7 loan báo các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang được tiến hành và rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải thiên về có lợi cho Hoa Kỳ.
Trong cuộc gặp hôm 29/6 ở thượng đỉnh G20 tại Nhật, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí khởi động lại các cuộc đàm phán mậu dịch sau khi vòng thương thuyết sau cùng đổ vỡ hồi tháng 5 năm nay.
Tổng thống Trump nói với báo giới hôm 1/7 rằng các thương thuyết gia của đôi bên trao đổi với nhau chủ yếu qua điện thoại nhưng cũng có gặp mặt.
“Tôi nghĩ chúng ta có cơ hội tốt đạt thỏa thuận,” ông Trump cho biết.
Tổng thống Mỹ kỳ vọng lập trường thương thuyết của Trung Quốc tiến gần hơn với quan điểm của Hoa Kỳ.
Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung bế tắc hồi tháng 5 sau khi Mỹ tố cáo Trung Quốc rút lại các cam kết cải cách.
Ông Trump nói Trung Quốc đã được nhiều thuận lợi lớn trong thương mại với Mỹ suốt nhiều năm qua.
“Cho nên dĩ nhiên chúng ta sẽ không nhắm tới một thỏa thuận 50-50. Phải là một thỏa thuận phần nào thiên về có lợi cho chúng ta,” Tổng thống Trump nhấn mạnh.
https://www.voatiengviet.com/a/trump-noi-thoa-thuan-thuong-mai-voi-trung-quoc-phai-thien-ve-co-loi-cho-my-/4982291.html

Ý đồ của Trump khi mở ‘đường sống’ cho Huawei

Đồng ý để các công ty Mỹ bán hàng cho Huawei, Tổng thống Trump dường như muốn hướng tới thỏa thuận thương mại hơn là một cuộc Chiến tranh Lạnh công nghệ.
Hôm 29/6, tại cuộc họp báo sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông sẽ cho phép các công ty Mỹ tiếp tục bán hàng cho Huawei, hãng thiết bị viễn thông và smartphone số một Trung Quốc bị Bộ Thương mại Mỹ đưa vào danh sách đen hồi tháng trước. Danh sách này khiến các công ty Mỹ không thể bán linh kiện và công nghệ cho Huawei nếu như chưa được chính phủ Mỹ chấp thuận.
Trump trước đó hứng chỉ trích của các nghị sĩ Mỹ có quan điểm cứng rắn về vấn đề an ninh, khi ông nói rằng có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt nhằm vào Huawei để đổi lấy một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc.
Việc Trump để các công ty công nghệ Mỹ tiếp tục bán hàng cho Huawei dường như là bước tiến quan trọng để hướng đến mục tiêu đó và phát đi tín hiệu rằng ông quan tâm đến việc bán các sản phẩm Mỹ cho Trung Quốc hơn là đẩy hai nước vào một cuộc “Chiến tranh Lạnh công nghệ” khốc liệt không kém chiến tranh thương mại. Về lâu dài, khuynh hướng kinh doanh này có thể ảnh hưởng lớn tới hướng đi của mối quan hệ Mỹ – Trung hơn là thỏa thuận ngừng áp thuế và nối lại đàm phán thương mại mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập vừa đạt được sau cuộc gặp ở Osaka.
Các lệnh cấm của chính quyền Trump hồi tháng trước nhằm cắt đứt nguồn cung linh kiện và công nghệ Mỹ cho Huawei đánh dấu bước leo thang trong cuộc đối đấu thương mại Mỹ – Trung, sau khi Trump nâng thuế lên mức 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Việc đưa Huawei vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ được nhìn nhận như là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang sa vào một cuộc “Chiến tranh Lạnh mới”.
Nhiều nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh và Washington cho rằng cuộc xung đột giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, phát biểu của Trump tại cuộc họp báo ở Osaka hôm 29/6 toát lên sự lạc quan về tương lai quan hệ Mỹ
Trung, thậm chí dường như bác bỏ quan điểm trong chính quyền của ông, được lặp lại cách đây hai ngày bởi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mark T. Esper, rằng Mỹ coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh chiến lược trong dài hạn.
“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ trở thành đối tác chiến lược của nhau”, Trump nói khi được một phóng viên Trung Quốc hỏi ông nhìn nhận Trung Quốc như thế nào. “Tôi nghĩ chúng ta có thể giúp đỡ lẫn nhau. Nếu một thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung đúng đắn được xây dựng, chúng ta có thể là những đối tác tuyệt vời của nhau”.
Trump thông báo tại cuộc họp ở Osaka rằng ông hoãn thực hiện lời đe dọa áp thêm thuế với 300 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc mỗi năm. Kế hoạch áp thuế trên đã nhận phải sự phản đối gay gắt của các doanh nghiệp Mỹ. Hôm 29/6, Trump cho hay mối quan tâm của ông giờ đây là giúp đỡ các công ty Mỹ, vốn đang vận động hành lang để đưa Huawei ra khỏi danh sách đen. “Tôi muốn các công ty của chúng tôi bán hàng cho mọi khách”, Trump nói.
Các phát biểu của Trump trong cuộc họp ngẫu hứng dài 73 phút ở Osaka gợi nhớ cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi năm ngoái ở Singapore.
Lúc bấy giờ, Trump cũng rút lại lời đe dọa trút “lửa và cuồng nộ” nhằm vào Triều Tiên hồi năm 2017. Thay vào đó, ông nói về tiềm năng kinh tế của Triều Tiên, thậm chí ca ngợi triển vọng về các thương vụ phát triển bất động sản khổng lồ của Triều Tiên nếu họ từ bỏ chương trình hạt nhân và theo đuổi con đường phát triển kinh tế.
Cũng tại cuộc họp báo ở Osaka, Trump cho biết trong những ngày tới, Mỹ sẽ quyết định liệu có đưa Huawei ra khỏi danh sách đen hay không. Trump còn thêm rằng ông sẽ “cân nhắc bán những thiết bị không gây ra vấn đề an ninh quốc gia lớn với Mỹ” cho Huawei. Ông đồng thời tiết lộ Trung Quốc đã cam kết nối lại việc mua các nông sản và các sản phẩm khác của Mỹ như một phần trong thỏa thuận đình chiến nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán.
Dù vậy, ông chủ Nhà Trắng cung cấp rất ít các chi tiết liên quan. Thậm chí thời điểm đàm phán được nối lại hoặc thời hạn đàm phám kéo dài bao lâu vẫn chưa được làm rõ. Một câu hỏi nữa chưa được giải đáp là liệu Trung Quốc có giải quyết các phàn nàn của Mỹ rằng Bắc Kinh đã “nuốt lời” trước một loạt cam kết trong dự thảo thỏa thuận thương mại, nguyên nhân khiến đàm phán Mỹ – Trung sụp đổ hồi đầu tháng 5, hay không.
“Điều này không có nghĩa là sắp có một thỏa thuận. Nhưng Trung Quốc sẽ muốn đạt thỏa thuận. Tôi có thể chia sẻ như vậy với các bạn”, Trump nói với các phóng viên về thỏa thuận nối lại đàm phán thương mại cùng Trung Quốc.
Trung Quốc trong khi đó thể hiện sự lạc quan thận trọng trước các phát biểu của Trump. “Chúng tôi dĩ nhiên hoan nghênh nếu những lời nói này được cụ thể bằng hành động”, Vương Tiểu Long, đặc sứ về các vấn đề G20 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc kiêm Vụ trưởng Vụ Kinh tế Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói tại họp báo ở Osaka khi được hỏi về thông tin Trump nới lỏng các hạn chế đối với Huawei.
Tổng thống Donald Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp cấp cao Mỹ – Trung bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm 29/6. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Donald Trump (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp cấp cao Mỹ – Trung bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản, hôm 29/6. Ảnh: Reuters.
Huawei tỏ thái độ tích cực hơn qua lời bình luận trên tài khoản Twitter của hãng: “Quay ngoắt 180 độ? Donald Trump gợi ý ông ấy sẽ cho phép Huawei mua công nghệ Mỹ trở lại!”
Một số nghị sĩ Mỹ thể hiện nỗi lo lắng với quyết định này của Trump. Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Mỹ, cho rằng giảm sức ép đối với Huawei sẽ khiến Mỹ đánh mất đáng kể khả năng buộc Trung Quốc thay đổi hành vi thương mại.
Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Marco Rubio thậm chí còn gọi đây là “sai lầm thảm họa”, cho biết ông sẽ giới thiệu dự luật tái áp đặt các lệnh trừng phạt lên Huawei nếu Trump đem chúng ra mặc cả để đổi lấy thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow bác bỏ lo ngại này, khẳng định đây “chỉ là sự nới lỏng hạn chế cho các mặt hàng phổ thông, không phải những sản phẩm nhạy cảm về an ninh quốc gia”.
Ngoài động thái liên quan đến Huawei, Mỹ và Trung Quốc không đạt được tiến bộ nào khác tại Osaka cho thấy hai nước sắp tiến gần đến một giải pháp chấm dứt chiến tranh thương mại, Scott Kennedy, chuyên gia về Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS) ở Washington, nhận định. “Đây có thể là thông tin mà thị trường muốn nghe nhưng không thực sự đưa chúng ta đến gần với việc giải quyết các bất đồng sâu sắc giữa đôi bên”, ông nói.
Và dù chìa cành ôliu cho Trung Quốc, Trump vẫn còn nhiều phương án để gây sức ép với Bắc Kinh và Huawei. Chính quyền Trump đã ban bố sắc lệnh hành pháp để cấm các công ty Mỹ mua thiết bị viễn thông của Trung Quốc và đã có những bước đi để hạn chế Trung Quốc tiếp cận công nghệ Mỹ trong những lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo hay tự động hóa. Mức thuế 25% mà ông đã áp với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc cũng không thay đổi.
Giới quan sát đánh giá động thái nhượng bộ Huawei của Trump hôm 29/6 cho thấy ông muốn ký thỏa thuận thương mại với Trung Quốc hơn là dấn thân vào chiến trường công nghệ trong cuộc cạnh tranh với nước này.
“Đây là một sự nhượng bộ lớn dành cho Trung Quốc, nhưng vẫn chưa rõ Mỹ được đền đáp như thế nào”, Wendy Cutler, nhà đàm phán thương mại kỳ cựu của Mỹ, đang làm việc ở Hội châu Á, New York, nhận xét.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/29038-y-do-cua-trump-khi-mo-duong-song-cho-huawei.html


Mỹ – Trung ‘tạm nghỉ’ để chuẩn bị quyết đấu

Hội nghị thượng đỉnh được trông đợi giữa lãnh đạo hai nền kinh tế hàng đầu thế giới diễn ra sáng 29/6 tại thành phố Osaka của Nhật Bản với một kết quả cụ thể: tạm đình chiến thương mại và nối lại đàm phán.
Tương tự kết quả cuộc gặp tại Buenos Aires hồi năm ngoái, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhất trí tái khởi động các cuộc đàm phán vốn bị gián đoạn từ tháng 5 vừa qua được xem là một giải pháp tối ưu, một mặt giúp tránh để quan hệ hai nước tiếp tục lao dốc, mặt khác tạo tiền đề cho việc tìm kiếm một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài suốt hơn 1 năm qua.
Đàm phán “trở lại đúng hướng” là cụm từ Tổng thống Trump đã nhấn mạnh sau cuộc gặp thượng đỉnh với Chủ tịch Tập Cận Bình. Theo đó, hai bên đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại vừa bị gián đoạn hồi tháng trước trên cơ sở công bằng và tôn trọng lẫn nhau. Và như một cử chỉ thiện chí nhằm tạo thuận lợi cho việc tái khởi động đàm phán, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã thông báo sẽ không áp thuế bổ sung đối với hơn 300 tỷ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc.
Có thể nói, việc hai nước nhất trí tạm thời đóng băng cuộc chiến thương mại là kết quả không nằm ngoài dự đoán. Ngay trước thềm cuộc hội đàm, có thông tin rằng hai bên đã đạt được một thỏa thuận đình chiến và thỏa thuận này “giờ như chiếc bánh đã vào lò nướng”. Bên cạnh đó, những động thái của Trung Quốc và Mỹ trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh cũng phần nào dự đoán được kết quả cuối cùng.
Trước khi tới Osaka dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm, trong đó bày tỏ hy vọng về sự thỏa hiệp để hạ nhiệt tình trạng căng thẳng vốn đang tác động đáng kể tới không chỉ nền kinh tế của hai nước mà còn cả thế giới. Ngoài ra, những yếu tố chính trị trong nước cũng buộc hai nhà lãnh đạo ngồi lại với nhau để đi tới một sự đình chiến tạm thời, qua đó tạo không gian cho các cuộc đàm phán.
Trên thực tế, cả hai nhà lãnh đạo đều có lý do cần phải đảm bảo không ra về tay trắng sau cuộc gặp quan trọng này. Đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, các đòn thuế gây sát thương của Mỹ đang ngày càng gây hậu quả nặng nề khi hàng loạt doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi thị trường Trung Quốc. Do đó, việc đã sang Nhật Bản gặp Tổng thống Trump thì nhất định phải có kết quả chấp nhận được rõ ràng là “kịch bản” nhà lãnh đạo Trung Quốc hướng tới.
Về phần mình, ông chủ Nhà Trắng cũng đang phải chịu sự chỉ trích trong nước khi các biện pháp thuế quan của Mỹ đang ảnh hưởng tiêu cực tới người tiêu dùng và doanh nghiệp. Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF) – hiệp hội thương mại bán lẻ lớn nhất thế giới – ước tính rằng người Mỹ phải trả thêm khoảng 18 tỷ USD/năm do tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
Phó Chủ tịch NRF David French nêu rõ: “Việc tăng thuế với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc có thể làm gián đoạn một số hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nội địa, nhất là các công ty nhỏ với nguồn lực hạn chế.
Ðiều này khiến số lượng việc làm tại Mỹ giảm xuống, trong khi người tiêu dùng sẽ phải đối diện với giá cả hàng hóa cao hơn”. Ước tính đòn tăng thuế của Mỹ đối với Trung Quốc đã “làm mất” 934.000 việc làm tại Mỹ và chi phí trung bình của mỗi gia đình Mỹ (trung bình 4 thành viên) tăng thêm 767 USD/năm. Bởi vậy, việc đạt được thỏa thuận đình chiến và nối lại đàm phán được xem là kết quả tốt nhất, vừa tạo điều kiện cho đàm phán trở về quỹ đạo, vừa giữ thể diện cho lãnh đạo hai phía, đồng thời cũng là “cách ngăn cuộc chiến thương mại leo thang”, như nhận định của chuyên gia Tu Xinquan thuộc Đại học Kinh doanh và Kinh tế Quốc tế ở Bắc Kinh.
Dù là một tín hiệu đáng mừng song giới phân tích cho rằng đây vẫn chỉ là một thỏa thuận đình chiến tạm thời nhằm tránh đổ vỡ về quan hệ chứ không thể coi là một sự đột phá. Kết quả này cũng đồng nghĩa sẽ để lại những vấn đề khó khăn nhất cho các cuộc đàm phán sắp được nối lại bởi không ai dám chắc sẽ có thay đổi xu hướng và va chạm căn bản giữa hai nước trong tương lai hay không.
Nếu chỉ xem xét thuần túy trong lĩnh vực kinh tế thương mại, lãnh đạo hai nước hoàn toàn đều có nhu cầu “hãm phanh” cuộc chiến hiện nay. Tuy nhiên, ngay cả khi Mỹ – Trung nối lại đàm phán thương mại thì vẫn tồn tại những nhân tố khiến các cuộc đàm phán sắp tới sẽ lặp lại “vết xe đổ” của các cuộc thương lượng sau lần đình chiến 90 ngày mà lãnh đạo hai nước nhất trí bên lề Hội nghị G20 ở Buenos Aires hồi năm ngoái.
Nhìn vào tiến trình đàm phán trước đó, cả Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa thực sự có dấu hiệu thỏa hiệp trong các vấn đề then chốt. Bất chấp những tuyên bố đầy lạc quan của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin trước thềm hội nghị G20 rằng đàm phán về thoả thuận thương mại Mỹ – Trung đã hoàn thành tới 90% và hy vọng hai bên sẽ ký kết vào cuối năm, việc giải quyết 10% còn lại mới là một vấn đề “khó nhằn”.
Trên thực tế, các cuộc đàm phán trước đó đã đổ bể chính là do không thể giải quyết được yếu tố 10% mang tính quyết định này, trong đó bao gồm yêu cầu Trung Quốc cải cách cấu trúc, giảm trợ cấp ngành nghề, chấm dứt hành động mà Mỹ cáo buộc là vi phạm sở hữu trí tuệ và ép buộc công ty Mỹ chuyển giao công nghệ. Nhưng khó khăn nhất là cơ chế thực hiện và giám sát thỏa thuận vì việc này liên quan tới vấn đề chủ quyền của Trung Quốc.
Dù hiểu rằng một cuộc đối đầu toàn diện với Mỹ sẽ gây tổn hại cho mức tăng trưởng kinh tế, kìm hãm đà phát triển và thậm chí gây bất ổn xã hội, song Chính phủ Trung Quốc sẽ không chấp nhận bất kỳ một thoả thuận nào bị người dân trong nước coi là bất công.
Trong khi đó, đối với Tổng thống Trump, việc duy trì chính sách cứng rắn với Trung Quốc lại là một chiến lược có thể giúp ông tăng cơ hội tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm 2020, đặc biệt trong bối cảnh các sáng kiến như triển vọng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang bị mất đà. Vì vậy, nhà lãnh đạo Mỹ nhiều khả năng sẽ không “xuống nước” và chấp nhận một thỏa thuận “yếu thế” trừ khi Trung Quốc có sự nhượng bộ lớn hay nền kinh tế trong nước suy yếu.
Giáo sư Stephen Nagy, Đại học Thiên chúa giáo quốc tế ở Nhật Bản, nhận định: “Cái bắt tay hay nụ cười trong cuộc gặp của Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại G20 không giúp hai bên nhanh chóng chấm dứt chiến tranh thương mại do các vấn đề chính trị trong nước hay cuộc cạnh tranh chiến lược dài hạn”.
Ngoài ra, một nhân tố khác có sức chi phối lớn tới “cuộc chơi”chính là sự cạnh tranh “ngôi vương” trong lĩnh vực công nghệ, vốn được cho là tác động mạnh tới an ninh, chính trị và cả sức ảnh hưởng của một quốc gia trong thời đại hiện nay. Với vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực khoa học – công nghệ, Mỹ không hoan nghênh chiến lược “Made in China 2025,” với trọng điểm phát triển các ngành công nghệ cao, nhằm đưa Trung Quốc bắt kịp với các đối thủ quốc tế trong các lĩnh vực kinh tế then chốt, qua đó thúc đẩy mục tiêu biến Trung Quốc thành một siêu cường toàn cầu.
Điều này lý giải phần nào trong thời gian qua, Mỹ liên tiếp có những động thái cứng rắn đối với Tập đoàn viễn thông Huawei – tập đoàn đóng vai trò “xương sống” trong chiến lược “Made in China 2025” với công nghệ 5G. Có thể thấy cấu trúc của làn sóng đánh thuế của Mỹ cũng như các cáo buộc gián điệp nhằm vào Huawei đã chỉ ra thực tế rằng Washington không chỉ muốn thay đổi mối quan hệ thương mại với Bắc Kinh, mà còn đang tìm cách cản trở sự phát triển công nghệ của Trung Quốc.
Do đó, dù đàm phán thương mại có được nối lại, chiến tranh Mỹ – Trung trên các lĩnh vực khác vẫn tiếp diễn với hậu quả có thể tác động tiêu cực tới triển vọng đạt được một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại hiện nay.
Có thể nói, kết quả đạt được trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Trung dường như chỉ mang lại một bầu không khí lạc quan trong ngắn hạn, tạm thời giúp các thị trường và nhà đầu tư có một khoảng thời gian “dễ thở”, cũng như làm dịu đi mối đe dọa hiện đang phủ bóng nền kinh tế toàn cầu. Va chạm Mỹ – Trung không thể giải quyết chỉ qua một vài cuộc gặp mà là cả một quá trình “đấu trí” căng thẳng giữa giới chức hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/29049-my-trung-tam-nghi-de-chuan-bi-quyet-dau.html

Đàm phán Mỹ – Triều và triển vọng

Đàm phán Mỹ – Triều Tiên có thể sẽ được nối lại trong vòng 2 tuần nữa sau “cuộc gặp lịch sử” giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un.
Ngày 1.7, truyền thông CHDCND Triều Tiên đồng loạt đề cao “ý nghĩa lịch sử” của cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) vào chiều 30.6. Hai bên “nhất trí liên lạc trong tương lai” và “nối lại, thúc đẩy các cuộc đối thoại hữu ích cho việc tạo ra đột phá trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và quan hệ song phương”, theo KCNA. Chủ tịch Kim nhấn mạnh chính “quan hệ cá nhân tốt đẹp với Tổng thống Trump đã giúp cho cuộc gặp đầy bất ngờ như thế có thể diễn ra khi chỉ được báo trước một ngày”. “Quan hệ này cũng sẽ tiếp tục tạo ra kết quả tốt đẹp mà những bên khác không thể đoán trước và là sức mạnh bí ẩn giúp vượt qua khó khăn cũng như trở ngại trong tương lai”, KCNA dẫn lời Chủ tịch Kim nhấn mạnh.
Sau cuộc gặp, Tổng thống Trump thông báo trong vòng 2 – 3 tuần tới, Washington sẽ lập một nhóm công tác mới do Đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun dẫn đầu để nối lại đàm phán, theo Đài KBS. Nhà lãnh đạo Mỹ bày tỏ hy vọng cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng có thể được dỡ bỏ vào một ngày nào đó, nhưng cũng nhấn mạnh ông “không vội đạt thỏa thuận”. Cũng trong hôm qua, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay ông hy vọng đàm phán sẽ được nối lại vào giữa tháng 7. Ông cho biết thêm nhóm thương thuyết Triều Tiên sẽ do một quan chức từ Bộ Ngoại giao dẫn đầu nhưng chưa biết chi tiết cụ thể.
Quan hệ này cũng sẽ tiếp tục tạo ra kết quả tốt đẹp mà những bên khác không thể đoán trước và là sức mạnh bí ẩn giúp vượt qua khó khăn cũng như trở ngại trong tương lai
Cũng trong ngày 1.7, Bộ Thống nhất Hàn Quốc nhấn mạnh những diễn biến mới là “bước ngoặt” trong quá trình phi hạt nhân hóa, theo Yonhap. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng bày tỏ hy vọng cuộc gặp Mỹ – Triều mới nhất sẽ tạo ra bước tiến trong đàm phán, còn phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho hay nước này hoan nghênh kết quả tích cực của cuộc gặp.
Bên cạnh đó, tờ The New York Times dẫn lời giới quan sát nhận định Mỹ có thể sẽ có cách tiếp cận mới để tìm kiếm đột phá trong đàm phán. Cụ thể, Washington sẽ tìm cách ngăn chặn Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển năng lực vũ khí hạt nhân nhưng cũng không yêu cầu giải giới kho vũ khí, được cho là có từ 20 – 60 đầu đạn, và nguyên liệu đã có, ít nhất là trong tương lai gần. Để đạt mục tiêu này, phái đoàn Mỹ sẽ mở rộng đề nghị do Chủ tịch Kim đưa ra trong hội nghị ở Hà Nội. Khi đó, Triều Tiên đề nghị phá hủy cơ sở hạt nhân Yongbyon để đổi lấy dỡ bỏ những lệnh cấm vận nặng nhất nhưng Mỹ không đồng ý vì phần lớn khả năng hạt nhân của Triều Tiên được cho là nằm ngoài cơ sở Yongbyon. Vì vậy, trong các cuộc đàm phán sắp tới, Washington có thể sẽ thuyết phục Bình Nhưỡng đồng ý dỡ bỏ thêm nhiều cơ sở nghiên cứu và thử nghiệm khác để được dỡ bỏ cấm vận. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo chiến thuật mới này có thể sẽ vấp phải phản đối từ quốc hội Mỹ và có thể là cả một số nước đồng minh vì không yêu cầu Triều Tiên phá hủy số vũ khí đã có cũng đồng nghĩa với công nhận nước này là một quốc gia hạt nhân.
http://biendong.net/goc-nhin-moi/29041-dam-phan-my-trieu-va-trien-vong.html

Trump: Iran ‘đùa với lửa’ khi trữ uranium tinh luyện

Iran tuyên bố hôm 1/7 rằng họ tích trữ được lượng uranium tinh luyện cao hơn mức cho phép theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, khiến Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cảnh báo Tehran “đang đùa với lửa”.
Reuters tường thuật, thông báo của Teheran đánh dấu bước tiến lớn đầu tiên vượt quá các điều khoản của hiệp định mà Hoa Kỳ đã rút khỏi hơn một năm trước.
Iran ‘cần ngưng tấn công’ các tàu chở dầu
Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman
Mỹ tấn công mạng vào các hệ thống vũ khí Iran
Mỹ ‘đã nạp đạn và lên cò’ để đáp trả Iran
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói rằng động thái này không vi phạm hiệp định và cho rằng Iran đang thực thi quyền phản ứng trước việc Hoa Kỳ rút khỏi hiệp định.
Tuy nhiên, động thái nêu trên có thể đem lại hậu quả ngoại giao trong bối cảnh các nước châu Âu đang cố gắng kéo Hoa Kỳ và Iran khỏi cuộc đối đầu.
Tin này được loan báo chưa đầy nửa tháng sau khi Trump tuyên bố ông đã ra lệnh không kích vào Iran nhưng hủy lệnh vào phút chót.
Hãng tin Fars của Iran tường thuật rằng kho dự trữ uranium tinh luyện của nước này hiện đã vượt qua giới hạn 300 kg được phép theo thỏa thuận.
Cơ quan Giám sát Hạt nhân của Liên Hiệp Quốc, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), giám sát chương trình hạt nhân Iran theo thỏa thuận, xác nhận tại Vienna rằng Tehran “đã vi phạm giới hạn”.
Khi được hỏi có thông điệp nào cho Iran, ông Trump nói: “Không có thông điệp nào với Iran. Họ biết họ đang làm gì. Tôi nghĩ rằng họ đang chơi với lửa. Vì vậy, không có thông điệp nào cho Iran.”
Trước đó, Nhà Trắng cho biết sẽ gia tăng “áp lực tối đa” lên Iran cho đến khi nhà lãnh đạo nước này “thay đổi đường hướng”.
Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn quốc tế nào cấm Iran làm giàu uranium, ông Daryl Kimball, giám đốc điều hành của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, cho biết.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48769763

Thách thức của ông Trump

khi ‘khiêu chiến’ Iran, TQ cùng lúc

Tổng thống Donald Trump đã lôi kéo nước Mỹ vào một cuộc đại chiến nhằm định hình lại cách cư xử thời hiện đại của hai nền văn minh lâu đời nhất thế giới – Ba Tư và Trung Quốc – cùng một lúc.
Điều khiến giới phân tích lo ngại và đánh giá “điên rồ” là Tổng thống Trump quyết định thực hiện điều đó khi không có các mục tiêu xác định chặt chẽ, không có đồng minh để đạt được những mục tiêu đó, không có đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia lớn mạnh và mạch lạc cũng như không có kế hoạch làm thế nào để đồng bộ hóa tất cả các mục tiêu chính sách đối ngoại đầy cạnh tranh của ông.
Rốt cuộc, ông Trump đang đơn phương phá vỡ thỏa thuận phi hạt nhân hóa Mỹ đã ký năm 2015 với Iran, trong khi cố gắng thuyết phục nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham gia một thỏa thuận giải trừ hạt nhân mà ông cần tin tưởng vào tổng thống Mỹ. Ông Trump đang trừng phạt Trung Quốc về thương mại trong lúc cố gắng tranh thủ sự giúp đỡ của nước này để giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Ông cũng đang áp thuế thép và nhôm lên các đồng minh châu Âu của Mỹ trong khi cần sự giúp đỡ của họ để đối đầu với Trung Quốc về thương mại và chống Iran về vấn đề hạt nhân.
Tuần trước, ông Trump suýt đã cho ném bom Iran để trả đũa việc Tehran bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Mỹ, nhưng rốt cuộc đã hủy kế hoạch chỉ 10 phút trước thời điểm dự kiến bắt đầu, vào đúng thời điểm nước Mỹ không thể ổn định được tình hình Iraq hoặc rời khỏi Afghanistan mà không để lại sự hỗn loạn phía sau lưng cũng như bỏ qua sự hợp tác của Iran.
Theo cây bút bình luận Thomas L. Friedman của tờ New York Times, lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm đã làm được một việc: gây đau đớn thực sự cho Iran khi gần như bóp nghẹt toàn bộ hoạt động sản xuất dầu mỏ của nước này bằng các biện pháp trừng phạt, đồng thời gây đau đớn thực sự cho Trung Quốc khi áp thuế nhập khẩu đối với lượng lớn hàng hóa trị giá 250 tỉ USD cũng như ra lệnh cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm của Huawei, công ty cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất Trung Quốc. Nói tóm lại, Trump đã tạo ra đòn bẩy thực sự cho các thỏa thuận giao dịch hoặc chuyển đổi với cả hai nước.
Vấn đề nằm ở chỗ, ông Trump, người luôn khăng khăng muốn được nhìn thấy mình chiến thắng và đối thủ thua, đang tạo ra những cơn đau ấy mà không có các mục tiêu rõ ràng. Ông muốn thay đổi chế độ ở Iran hay chỉ là sự thay đổi về hành vi? Ông muốn cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc hay chỉ muốn có sự tiếp cận công bằng dành cho các công ty Mỹ?
Câu hỏi lớn đặt ra là liệu tổng thống có thể đủ kỷ luật, đủ kiên nhẫn và đủ khéo léo hay không để biến những cơn đau ông gây ra thành những lợi ích cụ thể, hữu hình và lâu dài cho nước Mỹ? Cái khó nằm ở chỗ Trung Quốc và Iran là hai vấn đề rất khác nhau. Với Mỹ, Trung Quốc tạo nên vấn đề về giá trị, trong khi Iran gây ra các lo lắng đơn thuần.
Trung Quốc đã nhắm đến việc thống trị hai ngành công nghiệp quan trọng nhất của thế kỷ 21: trí tuệ nhân tạo (AI) và ô tô điện. Bắc Kinh dự định sử dụng AI để hoàn thiện quá trình quản lý trong nước cũng như dùng các xe điện và pin để giải phóng Trung Quốc khỏi sự phụ thuộc vào “dầu mỏ kiểu cũ” của thế kỷ trước. Trung Quốc biết rằng dữ liệu là “dầu mỏ mới” nên một đất nước có chính phủ và các công ty có thể nắm giữ được nhiều dữ liệu nhất, phân tích và tối ưu hóa chúng sẽ là siêu cường của thế kỷ này.
Ngược lại, Iran dưới sự dẫn dắt của một giáo sĩ lớn tuổi, chỉ tập trung vào việc thâu tóm công nghệ quan trọng nhất của thế kỷ 20 – vũ khí hạt nhân, để giúp nước này thống trị khu vực, đẩy lui Mỹ và giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh với người Ảrập Sunni về việc ai (người Shiite hay người Sunni) là đối tượng thừa kế hợp pháp của nhà tiên tri Muhammad từ thế kỷ thứ 7.
Iran cũng đang phụ thuộc gần như hoàn toàn vào việc bán dầu thô, nguồn cung cấp năng lượng trọng yếu cho thế kỷ 20. Trong khi Mỹ hiện đang là nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới, chứ không phải Ảrập Xêút, Nga hay Iran. Nếu Iran đánh chìm các tàu chở dầu ở Vịnh Ba Tư,
nước này sẽ tác động đến các chuyến chuyên chở năng lượng ở Trung Quốc, chứ không phải Mỹ.
Vì tất cả những lý do trên, Mỹ có thể đạt một thỏa thuận giao dịch với Iran, nhưng nước này cần một thỏa thuận chuyển đổi với Trung Quốc. Khôn ngoan nhất, ông Trump nên nhanh chóng sử dụng đòn bẩy của mình để giành lấy một thỏa thuận hạn chế với Iran. Với việc Mỹ giảm tiếp xúc với Trung Đông như hiện nay, Washington không có lợi ích gì khi lún sâu vào một cuộc chiến tranh với Tehran, chứ đừng nói đến việc “xóa sổ” quốc gia Hồi giáo như ông Trump đe dọa nếu Iran tấn công các lực lượng Mỹ trong khu vực.
Ông Trump cũng nên mời Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc (những nước đối tác từng cùng chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015 với Iran mà ông Trump xé bỏ hồi năm ngoái) cùng Mỹ cải thiện thỏa thuận đó bằng một đề nghị đơn giản: Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận dầu mỏ nếu Tehran đồng ý kéo dài việc hạn chế khả năng chế tạo bom hạt nhân từ 15 năm như ban đầu lên 30 năm, cũng như chấp thuận lệnh cấm thử các tên lửa Iran có tầm bắn vượt ra ngoài Trung Đông.
Giữ cho Iran và các quốc gia Ảrập tránh xa vũ khí hạt nhân trong vài thập kỷ nữa sẽ là một kết quả tốt đẹp. Đó có thể là một giao dịch đơn giản, dễ dàng xác thực và được các đồng minh của Mỹ cũng như Nga và Trung Quốc nhất trí ký vào. Do nỗi đau kinh tế đang phải hứng chịu, khoảng thời gian khó khăn hiện tại khiến Iran khó có thể từ chối thỏa thuận.
Sau đó, Mỹ có thể ngồi chờ sự chuyển đổi xuất hiện từ bên trong Iran, do chính người dân của quốc gia Hồi giáo thực hiện. Tất nhiên, quá trình đó có thể mất nhiều năm, nhưng với tư cách là kẻ ngoài cuộc, Mỹ không thể vội vàng thúc đẩy lịch sử Iran. Cố gắng ép buộc thay đổi chế độ đối với Iran ngay trong hiện tại có thể tạo ra hỗn loạn và các dòng người người tị nạn khổng lồ.
Một khi đã hạn chế chương trình hạt nhân của Iran trong 30 năm, mối quan tâm của Mỹ sẽ không phải là can dự sâu hơn vào các vấn đề của khu vực. Israel có thể tự chăm lo cho nước này. Mỹ cũng có thể vũ trang cho người Ảrập Sunni để kiềm chế Iran. Chắc chắn, Iran là nước tồi tệ trong mắt Washington, nhưng Ảrập Xêút cũng dính líu tới vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi và đang tống giam những người phụ nữ thúc đẩy quyền lái xe.
Ông Trump được tin nên nắm nằm lòng quan điểm sâu sắc của Karim Sadjadpour, một chuyên gia Trung Đông thuộc Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, rằng: “Mỹ luôn có các kẻ thù và cả những đồng minh tồi tệ ở Trung Đông”.
So với Iran, Trung Quốc tạo ra một thách thức to lớn hơn nhiều. Nói một cách đơn giản, Trung Quốc đã thoát nghèo bằng chiến lược làm việc chăm chỉ, không vội hài lòng, đầu tư thông minh vào cơ sở hạ tầng và giáo dục cũng như đầu tư mạnh tay vào nghiên cứu và sản xuất những đổi mới trong các lĩnh vực khác. Mỹ cũng tin Trung Quốc đã ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ của những nước khác, ép buộc các công ty ngoại quốc làm ăn tại nước này phải chuyển giao công nghệ, áp đặt các thỏa thuận thương mại phi lợi nhuận, cung cấp các khoản trợ cấp lớn của chính phủ cho các nhà xuất khẩu của mình và phớt lờ các quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Theo ông Friedman, nếu Washington cho phép Trung Quốc sử dụng những hành vi từng dùng để chi phối việc sản xuất và lắp ráp hàng hóa có lợi nhuận thấp, khối lượng lớn như trên để cạnh tranh trực tiếp với Mỹ về các công nghệ có giá trị cao và giá trị gia tăng lớn của thế kỷ 21, ví dụ như công nghệ viễn thông 5G, các vật liệu mới, AI, hàng không vũ trụ và vi mạch, đó mới là điều “điên rồ”.
Mô hình phát triển hiện tại của Trung Quốc được tin nhằm củng cố sức mạnh cho đảng cầm quyền và Bắc Kinh sẽ không dễ dàng từ bỏ điều đó. Vì vậy, ông Friedman nhận định, thị trường đang đánh giá thấp mức độ khó khăn trong việc đạt được bất kỳ thỏa thuận chuyển đổi nào khiến Trung Quốc từ bỏ hoàn toàn các hành vi lạm dụng. Ngay cả một thỏa thuận giao dịch nhỏ cũng sẽ không giúp ích được nhiều.
Vì tất cả những lí do trên, đây thực sự là thời khắc lớn lao với nước Mỹ. Những gì liên quan đến ông Trump và Trung Quốc sẽ định hình nền kinh tế toàn cầu trong thời gian sắp tới. Và cách ông Trump giải quyết vấn đề Iran sẽ định hình dạng phi hạt nhân hóa toàn cầu trong tương lai gần. Năm 2019 do đó được tin là năm bản lề giống như năm 1945 hay năm 1989 cho nước Mỹ và cả thế giới.
http://biendong.net/xung-dot-chien-tranh/29050-thach-thuc-cua-ong-trump-khi-khieu-chien-iran-tq-cung-luc.html

Mỹ đang đẩy Ấn Độ xích lại gần TQ và Nga?

Tại hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức ở Osaka (Nhật Bản), lãnh đạo Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đã có cuộc gặp 3 bên gây chú ý. Giới chuyên gia đánh giá những động thái gần đây của Mỹ đã đẩy Ấn Độ xích gần Nga và Trung Quốc hơn.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết mối quan hệ Ấn Độ-Mỹ hiện có xa cách liên quan đến căng thẳng thương mại.
Ngày 26/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã đến thăm Ấn Độ, nỗ lực giải quyết căng thẳng liên quan đến một số vấn đề bao gồm việc New Delhi nhập khẩu dầu thô Iran, muốn mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga và một số khúc mức xoay quanh các mức thuế của Washington.
Các chuyên gia đã đặc biệt quan tâm đến thời điểm của chuyến thăm này bởi diễn ra trước khi tổ chức cuộc gặp giữa Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị G20. Cả hai phía khi đó đều muốn đảm bảo căng thẳng song phương không gây tổn hại lâu dài đến quan hệ.
Nhiều chuyên gia tin rằng Ấn Độ và Mỹ sẽ tận dụng hội nghị G20 để thu hẹp các khác biệt. Đặc biệt, là khi cuộc gặp 3 bên Nga-Ấn Độ-Trung Quốc tại G20 trở thành một tâm điểm. Trước đó, lãnh đạo 3 quốc gia cũng gặp gỡ thân thiết tại Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Kyrgyzstan.
Nhiều nhà phân tích tin rằng Mỹ không muốn thổi phồng các bất đồng với Ấn Độ – đối tác chiến lược của Washington – ở thời điểm New Delhi xích lại gần Bắc Kinh và Moskva.
Tháng 3/2018, Mỹ áp đặt thuế lên sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Ấn Độ. Trong tháng 5, Mỹ còn tuyên bố rút bỏ các ưu đãi thương mại với Ấn Độ. Tuyên bố này được đưa ra cùng ngày ông Modi tuyên thệ nhiệm kỳ 2. Không lâu sau đó, Ấn Độ công khai thuế trả đũa với 29 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ.
Mỹ còn đưa thời hạn ngày 2/5 để Ấn Độ ngừng nhập khẩu dầu từ Iran nếu không New Delhi sẽ phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Washington. Ấn Độ đã yêu cầu thêm thời gian nhưng Mỹ không cân nhắc điều này.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng Ấn Độ cần xét đến thực tế không phải là quốc gia duy nhất xích mích thương mại với Mỹ. Ông C Uday Bhaskar tại Viện nghiên cứu chính sách xã hội ở New Delhi nhận xét: “Tổng thống Trump từ năm 2016 đề cập rằng ông ưu tiên lợi ích của Mỹ và áp đặt nhiều quy tắc mới. Ấn Độ không phải là trường hợp duy nhất. Nhiều quốc gia khác cũng phải đối mặt với tình huống tương tự về thương mại với Mỹ”.
Ông Uday Bhaskar phân tích: “Đối với Mỹ, tình trạng quan hệ xấu đi với cả Trung Quốc và Ấn Độ có thể được coi là không thận trọng về chiến lược. Nhưng mức độ mà cả Mỹ và Ấn Độ thực sự nỗ lực để dàn xếp giải quyết các khác biệt và ổn định quan hệ song phương là chưa rõ ràng”.
Cả Mỹ và Ấn Độ đều coi nhau là đối tác chiến lược và Ngoại trưởng Pompeo khẳng định New Delhi là “người bạn tuyệt vời” trong chuyến thăm vừa qua. Tuy nhiên, vẫn có ý kiến cho rằng lợi ích của Ấn Độ không được bảo vệ tốt dưới thời Tổng thống Trump.
Đây chính là lý do dẫn đến nghi ngại Ấn Độ muốn xây dựng quan hệ tốt hơn với Trung Quốc, đặc biệt là về thương mại và kinh tế. Nhưng một số chuyên gia cho rằng điều quan trọng là mối quan hệ Ấn Độ với Trung Quốc đơn thuần tập trung vào kinh tế, không phải về địa chính trị.
Theo nguồn tin trong Chính phủ Ấn Độ, New Delhi đang cố gắng cân bằng giữa cả Bắc Kinh và Washington. Điều này được bộc lộ trong ngày 26/6 khi Ấn Độ bày tỏ quan điểm về Ấn Độ – Thái Bình Dương.
Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar trong họp báo ngày 26/6 nói: “Tôi muốn làm rõ rằng Ấn Độ-Thái Bình Dương là dành cho hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng chứ không phải chống lại quốc gia nào đó”.
http://biendong.net/doc-bao-viet/29034-my-dang-day-an-do-xich-lai-gan-tq-va-nga.html

Tổng thống Trump dự tính trưng bày xe tăng

và biểu diễn máy bay trong dịp Lễ Độc Lập

Tin từ Washington, DC — Vào hôm thứ Hai (1/7) Tổng thống Donald Trump tuyên bố đang có kế hoạch trưng bày xe tăng, chiến đấu cơ cùng nhiều màn trình diễn đặc sắc khác của quân đội trong Lễ độc lập Hoa Kỳ 4/7 tại thủ đô Washington.
Duyệt binh chỉ là một phần trong hàng loạt điểm mới dự kiến thu hút hàng trăm ngàn người đổ về thủ đô Washington trong ngày độc lập. Trong khi các tổng thống Hoa Kỳ thường cố gắng làm nhẹ đi sự kiện này, Tổng thống Trump lại dự định phát biểu tại Đài tưởng niệm Lincoln. Ngoài ra chiếc máy bay Air Force One sẽ bay ngang qua bầu trời, chiếc Boeing 747 được sử dụng bởi các tổng thống Hoa Kỳ và phi đội biểu diễn Blue Angels của Hải quân Hoa Kỳ.
Đảng Dân chủ tại Quốc hội chỉ trích lễ duyệt binh của Tổng thống Trump là nhằm hỗ trợ cho việc ông tái tranh cử vào năm 2020. Những người này cũng đặt câu hỏi người dân Hoa Kỳ sẽ mất bao nhiêu tiền thuế vì buổi lễ này của Tổng thống Trump.
Chính quyền Trump ban đầu dự tính tổ chức một cuộc duyệt binh với chi phí khoảng 90 triệu Mỹ kim vào Ngày cựu chiến binh tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên kế hoạch đã bị bỏ vì con số 90 triệu Mỹ kim gấp 3 lần chi phí ước tính ban đầu.
Bộ Nội vụ Hoa Kỳ, cơ quan giám sát cuộc duyệt binh, không tiết lộ chi phí chính xác, nhưng cho biết số tiền 700,000 Mỹ kim dành cho màn bắn pháo hoa 35 phút lấy từ “quỹ quyên góp xã hội”. Một nhóm phản chiến mang tên Code Pink tuyên bố đã xin được giấy phép thả quả bóng bay khổng lồ hình ông Trump trong bộ dạng một đứa bé mặc tã lót. “Bé Trump” sẽ xuất hiện trên bầu trời Washington ngay trong lúc tổng thống Trump phát biểu. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/tong-thong-trump-du-tinh-trung-bay-xe-tang-va-bieu-dien-may-bay-trong-dip-le-doc-lap/

Canada nhận nhiều người tị nạn

nhất thế giới năm 2018

Canada nhận nhiều người tị nạn hơn bất kỳ quốc gia nào khác trong năm 2018.
Canada nhận hơn 28.000 người tị nạn vào năm ngoái, Hoa Kỳ đứng thứ hai với 22.900.
Khoảng 92.400 người tị nạn đã được tái định cư trên toàn cầu vào năm 2018, ít hơn 7% tổng số những người đang chờ được tái định cư trên toàn thế giới.
Con số này được Cơ quan Tị nạn Liên Hiệp Quốc công bố trong một bản tường trình mới về xu hướng tị nạn toàn cầu năm ngoái.
Trump ban hành hướng dẫn mới về di dân
5 cách di cư chính của dân Việt thời nay
Tổng thống Trump có thể ra lệnh cấm nhập cảnh mới
Theo Trung tâm nghiên cứu Pew tại Hoa Kỳ, trích dữ liệu của UNHCR, 2018 là năm đầu tiên Hoa Kỳ không dẫn đầu thế giới về việc tái định cư người tị nạn kể từ năm 1980.
Trung tâm Pew lưu ý rằng cho đến năm 2017, Hoa Kỳ hàng năm tái định cư nhiều người tị nạn hơn so với các quốc gia còn lại trên thế giới cộng lại.
Tổ chức nghiên cứu này cho biết: “Việc tái định cư người tị nạn của Mỹ giảm mạnh một phần là do quyết định của chính quyền Trump trong việc đặt mức trần thấp hơn đáng kể về số người tị nạn được phép vào Mỹ so với những năm trước”.
Số người tị nạn mà Canada tái định cư năm ngoái tương đương với số liệu năm 2017, trong khi số lượng ở Mỹ giảm.
Năm 2017, Mỹ nhận khoảng 33.000 người tị nạn.
Úc, Anh và Pháp cũng là những nước tái định cư nhiều người tị nạn cao trong số 25 quốc gia tái định cư người tị nạn năm 2018, theo số liệu của Liên Hiệp Quốc.
Số người chạy trốn chiến tranh, đàn áp và xung đột đã vượt quá con số 70 triệu trên toàn cầu vào năm ngoái – cao nhất trong gần 70 năm hoạt động của cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc.
Hơn hai phần ba số người tị nạn trên toàn thế giới đến từ Syria, Afghanistan, South Sudan, Myanmar và Somalia.
Tường trình của Liên Hiệp Quốc xác định ba nhóm chính trong số người này, gồm người tị nạn hoặc người dân buộc phải rời khỏi đất nước vì xung đột, chiến tranh hoặc đàn áp. Năm 2018, số người tị nạn lên đến 25,9 triệu người trên toàn thế giới.
Nhóm thứ hai là những người di dời nội bộ (IDP). Những người này được di dời trong nước họ và lên tới 41,3 triệu người trên toàn cầu.
Một nhóm khác là 3,5 triệu người xin tị nạn. Đây là những người sống bên ngoài đất nước của họ, đang được quốc tế bảo vệ, nhưng vẫn chưa được cấp quy chế tị nạn.
Hoa Kỳ là nước nhận nhiều đơn xin tị nạn mới trên thế giới, lên đến con số 254.300 đơn vào năm 2018.
Canada đứng thứ chín trong danh sách xin quy chế tị nạn mới với 55.400 đơn năm 2018, sau Mỹ, Peru, Đức, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Brazil, Hy Lạp và Tây Ban Nha.
Dòng người xin tị nạn đi qua biên giới Hoa Kỳ-Canada đã trở thành một vấn đề chính trị sau khi khoảng 40.000 người “bất thường” đi vào Canada giữa năm 2017 và 2018.
Canada hiện đang vật lộn với số hồ sơ tồn đọng của gần 74.000 đơn xin tị nạn trong đó có những người nộp đơn đã chờ đợi gần hai năm để được phỏng vấn.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48701515

Người dân Venezuela đang dần mất kiên nhẫn

với ông Juan Guaido

Tin từ CARACAS/PUNTO FIJO, Venezuela – Bốn ngày trước khi nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido phát động cuộc nổi dậy quân sự nhằm lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, ông từng tuyên bố với những người ủng hộ tại một cuộc biểu tình bên ngoài thủ đô Caracas rằng họ sẽ quyết định số phận của họ trong vài ngày tới.
Vị tổng thống lâm thời 35 tuổi  kết thúc bài phát biểu bằng lời kêu gọi quen thuộc của ông đối với những người dân Venezuela đang khao khát chấm dứt 20 năm cai trị của xã hội chủ nghĩa: “We’re on track!”. Tuy nhiên, sau cuộc nổi dậy ngày 30 tháng 4, với quân đội giữ vững vị trí trong doanh trại của họ và các viên chức chính phủ quan trọng từ chối đổi phe, nhiều người Venezuela đã bắt đầu trở nên hoài nghi.
Các cuộc phỏng vấn với hơn hai chục người trên khắp Venezuela – cũng như dữ kiện bỏ phiếu mới – cho thấy nhiều người đã thất vọng vì tốc độ thay đổi chậm chạp giữa những khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Một số người cho biết họ đang mất hy vọng rằng ông Guaido có thể lật đổ ông Maduro. Các nhà phân tích cho biết kết quả khả thi nhất vào thời điểm này là để hiện trạng tiếp diễn, khi ông Maduro đạt được sự tự tin rằng cuộc đàn áp của ông đối với phe đối lập sẽ không tạo ra bất mãn, và ông Guaido loay hoay tìm kiếm một chiến lược mới để vận động số đông quần chúng đã mệt mỏi.
Khi ông Guaido tuyên bố nhậm chức tổng thống lâm thời vào tháng 1 để thách thức ông Maduro, ông đã tạo ra hy vọng mới cho phe đối lập bị chia rẽ của Venezuela. Với hầu hết các quốc gia phương Tây cho rằng cuộc tái bầu cử hồi năm ngoái của ông Maduro đã bị gian lận, ông Guaido đã trích dẫn hiến pháp để công bố một nhiệm kỳ tổng thống lâm thời cho đến khi các cuộc bầu cử mới có thể được tổ chức. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/nguoi-dan-venezuela-dang-dan-mat-kien-nhan-voi-ong-juan-guaido/

Cao ủy Thương mại Châu Âu khẳng định EU

tiếp tục thúc đẩy tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam

Cao ủy Thương mại EU, bà Cecilia Malmstrom khẳng định với Đài Á Châu Tự Do rằng EU sẽ tiếp tục làm việc với Việt Nam về vấn đề nhân quyền trước lo ngại EU đã ký Hiệp định Tự do Thương mại (EVFTA) với Việt Nam bất chấp tình hình nhân quyền đang xấu đi tại Việt Nam.
Hôm 30/6 vừa qua, EU và Việt Nam đã chính thức ký EVFTA tại Hà Nội sau nhiều lần trì hoãn vì các lý do kỹ thuật kể từ sau khi hai bên kết thúc đàm phán hiệp định vào tháng 12/2015.
Hiệp định đi cùng với một thỏa thuận rộng hơn – một thỏa thuận liên quan – có bao gồm những yêu cầu mạnh về nhân quyền, và trong ngữ cảnh đó chúng đã thiết lập một đối thoại về nhân quyền. Chúng tôi quan ngại về một số tình trạng nhân quyền ở Việt Nam, và tất nhiên, một thỏa thuận về thương mại không bỏ đi tất cả những điều đó”, bà Cecilia Malmstrom nói với Đài Á Châu Tự Do.
Ba Malmstrom cũng cho biết EU đã luôn gây sức ép với Việt Nam về vấn đề quyền của người lao động và môi trường khi hai bên đàm phán hiệp định.
Theo hiệp định, Việt Nam phải thông qua cả 8 công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế. Cho đến thời điểm này, Việt Nam mới thông qua 6 công ước. 2 công ước còn lại là Công ước 87 về quyền tự do hiệp hội và Công ước 105 về chống cưỡng bức lao động.
Trước khi hai bên ký Hiệp định, vào ngày 14/6, Quốc hội Việt Nam đã thông qua công ước thứ 6 là Công ước 98 về Quyền Tổ chức và Thương lượng tập thể cho người lao động.
Bà Cecilia Malstrom thừa nhận EU đã thấy những vấn đề nhân quyền còn tồn tại ở Việt Nam nhưng cho rằng Hiệp định sẽ giúp tạo cơ hội cho EU làm việc với Việt Nam về vấn đề nhân quyền. Bà nói: “Với Việt Nam, chúng tôi biết vẫn còn những vấn đề nhân quyền. Không ai phủ nhận điều này. Nhưng chúng tôi vẫn nghĩ là một thỏa thuận thương mại là tốt về mặt kinh tế. Nó cũng là một cơ hội cho chúng tôi làm việc với quốc gia đó để thúc đẩy nó….Chúng tôi luôn có sự tham gia mạnh mẽ khi có liên quan đến những vấn đề về giá trị của chúng tôi trong các thỏa thuận thương mại”.
Các tổ chức nhân quyền quốc tế thời gian qua đã lên tiếng chỉ trích Việt Nam về vấn đề nhân quyền đang xấu đi trong 2 năm trở lại đây, đồng thời thúc giục EU tiếp tục gây sức ép lên Việt Nam về vấn đề nhân quyền.
Theo Ân Xá Quốc Tế, hiện Việt Nam vẫn còn giam giữ ít nhất 128 tù nhân lương tâm, tăng hơn 30 trường hợp so với năm trước đó.
Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU trong khối ASEAN, chỉ sau Singapore. Kim ngạch thương mại hai bên khoảng hơn 49 tỷ Euro, kim ngạch dịch vụ hai chiều khoảng hơn 3 tỷ Euro.
Sau khi ký kết, EVFTA vẫn phải chờ Nghị viện Châu Âu phê duyệt chính thức và sẽ đi vào hiệu lực vào năm 2020.
Ngoài EVFTA, Hiệp định bảo hộ đầu tư IPA giữa hai bên cũng đã được ký kết đồng thời nhưng sẽ mất thời gian lâu hơn để có thể đi vào hiệu lực vì còn phải chờ từng quốc gia trong EU chấp thuận.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/eu-trade-commissioner-affirms-eu-pressure-on-vn-07022019082220.html

Tân Nghị Viện Châu Âu họp phiên đầu tiên

Thùy Dương
Hôm nay, 02/07/2019, 751 nghị viên châu Âu mới trúng cử tại kỳ bầu cử Nghị Viện Châu Âu ngày 26/04 họp phiên đầu tiên tại trụ sở ở Strasbourg, Pháp, trong bối cảnh 28 nước thành viên vẫn bất đồng gay gắt về các chức vụ chủ chốt của Liên Hiệp.
Phiên họp đầu tiên diễn ra trong bối cảnh phức tạp: Các đảng phái bài châu Âu trỗi dậy, các đảng phái truyền thống thất thế. Hai đảng lớn truyền thống thuộc hai cánh tả-hữu không đạt đa số tuyệt đối. Hồ sơ Brexit vẫn đang bế tắc.
Mọi quan tâm hiện đang hướng về Bruxelles, nơi nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ 28 nước thành viên vẫn đang họp bàn tại Hội đồng châu Âu để tìm ra đồng thuận về nhân sự lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, nhất là các chức chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, chủ tịch Nghị Viện Châu Âu và chủ tịch Hội Đồng Châu Âu. Phát ngôn viên Nghị Viện Châu Âu thông báo Nghị Viện sẽ bầu chủ tịch vào ngày mai 03/07.
AFP cho biết, tại trụ sở Strasbourg, vào lúc các nghị viên được mời đứng lên khi Khải hoàn ca, bài ca chính thức của Liên Hiệp Châu Âu, vang lên tại phiên khai mạc, 29 nghị viên người Anh thuộc đảng của ông Nigel Farage ủng hộ Brexit đã đứng quay lưng lại để thể hiện thái độ chống Liên Âu.
Người Catalunya biểu tình trước Nghị Viện
Trong khi đó, theo thống kê của cảnh sát, khoảng 8.000 người Catalunya, Tây Ban Nga, tập trung trước trụ sở Nghị Viện Strasbourg và giương cao lá cờ của vùng Catalunya để phản đối việc 3 dân biểu đòi độc lập cho vùng Catalunya, trúng cử trong kỳ bầu cử ngày 26/04 vừa qua, không được phép dự phiên khai mạc hôm nay. Trong số 3 người này, có ông Carles Puigdemont, cựu lãnh đạo vùng Catalunya, hiện đang sống tại Bỉ để tránh bị chính quyền Tây Ban Nha bắt giữ.
http://vi.rfi.fr/phap/20190702-nghi-vien-chau-au-nhiem-ky-moi-hop-phien-dau-tien-tien-tai-tru-so-strasbourg

Đề cử lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu:

Thêm một ngày căng thẳng

Mai Vân
Sau mấy ngày họp đau đầu và không đạt kết quả, lãnh đạo 28 nước Châu Âu lại ngồi lại với nhau tại Bruxelles hôm nay, 02/07/2019, để đề cử người lãnh đạo các định chế của Liên Hiệp, ít ra là đồng ý về hai chức chủ tịch Ủy Ban và Hội Đồng Châu Âu.
Tổng thống Pháp hôm qua đã chỉ trích gay gắt đảng cánh hữu Châu Âu PPE. Tổng thống Emmanuel Macron cho rằng những chia rẽ và tham vọng cá nhân trong nội bộ đảng này đã khiến cuộc họp không đạt kết quả. Thủ tướng Đức Angela Merkel vẫn hy vọng sẽ có kết quả hôm nay, và các bên sẽ đi đến thỏa hiệp.
Thỏa hiệp này, như theo giải thích của Anthony Lattier, đặc phái viên RFI tại Bruxelles, là kết quả của sự mặc cả giữa phe cánh tả và phe bảo thủ, theo đó chức chủ tịch Ủy Ban Châu Âu được trao cho Frans Timmermans, thuộc cánh tả, ngược lại thì đảng cánh hữu sẽ nắm hai chức vụ quan trọng khác : Chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, giao cho bà Kristalina Georgieva, người Bulgari, hiện là tổng giám đốc Ngân hàng Thế Giới, và chức chủ tịch Nghị Viện Châu Âu giao cho chính khách Đức Manfred Weber, gương mặt nổi trội của đảng cánh hữu PPE, đảng về đầu trong cuộc bầu cử vừa qua.
Bà Merkel sẵn sàng thỏa hiệp, nhưng còn phải thuyết phục được các lãnh đạo chính phủ dân túy của Hungary, Ba Lan, Rumani hay Ý, vốn vẫn chống đối ông Timmermans.
Tổng thống Pháp hôm qua, theo điện Élysée, phối hợp chặt chẽ với thủ tướng Đức, đã gọi điện thoại cho các đồng nhiệm Châu Âu để thúc giục, vì nếu chậm trễ thì ít ra họ sẽ mất tiếng nói về chiếc ghế chủ tịch Nghị Viện, vì dù có thỏa thuận hay không thì Nghị Viện Châu Âu cũng sẽ phải tiến hành bầu chủ tịch vào ngày mai, thứ Tư, 03/07/2019.
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190702-lien-hiep-chau-au-them-mot-ngay-cang-thang-de-de-cu-lanh-dao

Amazon sẽ tạo 1,800 việc làm tại Pháp

Tin từ PARIS, Pháp – Vào hôm thứ ba (2/7), công ty bán lẻ trên mạng khổng lồ Amazon của Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tạo ra 1,800 công việc theo hợp đồng lâu dài tại Pháp.
Sự gia tăng này sẽ đưa tổng số nhân viên thường trực của Amazon lên tới 9,300 vào cuối năm 2019 và phản ánh cam kết của công ty này với thị trường Pháp, nơi họ đã đầu tư hơn 2 tỷ euro (2.26 tỷ mỹ kim) kể từ năm 2010. Kế hoạch của Amazon được đưa ra trong khi Conforama, chi nhánh Pháp của công ty bán lẻ Nam Phi Steinhoff, đang trong tiến trình tái cấu trúc tài chính với kế hoạch cắt giảm 1,900 việc làm tại Pháp.
Khi trả lời phỏng vấn với với Sud Radio, thứ trưởng Bộ tài chính Agnes Pannier-Runacher cho biết rằng lĩnh vực bán lẻ truyền thống phải đối mặt với một sự chuyển đổi rất sâu rộng. Và quả thật, sự trùng hợp của hai con số này – 1,800 việc làm mới tại Amazon và 1,900 việc làm bị cắt giảm tại Conforama – đã phản ánh sự chuyển đổi này. Bà cho biết chính phủ
Pháp sẽ “cảnh giác” về vấn đề Conforama và sẽ tìm cách để hạn chế tác động của công ty này.
Amazon đã mở rộng đều đặn ở Pháp, nơi họ có 20 chi nhánh, bao gồm sáu trung tâm hậu cần, với chi nhánh gần đây nhất dự kiến sẽ mở cửa trong mùa hè ở Bretigny-Sur-Orge gần Paris. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/amazon-se-tao-1800-viec-lam-tai-phap/

Paris chiếu phim ngoài trời trên Champs-Élysées

Tuấn Thảo
Chủ nhật đi xem xinê (Un Dimanche au Cinéma) là một chương trình chiếu phim đặc biệt ở Paris. Đặc biệt vì chỉ có một suất chiếu phim duy nhất và miễn phí vào Chủ nhật 07/07/2019. Càng đặc biệt hơn nữa, màn ảnh lớn được dựng ở ngoài trời, còn đại lộ Champs-Élysées được biến thành rạp xinê với 1.750 chỗ ngồi.
Đây là lần thứ nhì, Champs-Élysées được biến thành một rạp chiếu phim lộ thiên. Nếu như mỗi năm chương trình sinh hoạt Paris Plages (Bãi biển Paris) do Toà Đô chính tài trợ, thì đổi lại, chương trình Chủ nhật xem xinê ngoài trời là một sinh hoạt do một ủy ban tư nhân đề xướng. Ủy ban Champs-Élysées là một hiệp hội bao gồm các chủ doanh nghiệp có cơ sở hoạt động trên đại lộ nổi tiếng nhất thủ đô Paris.
Theo ban tổ chức, ngoài khía cạnh tài chính, buổi chiếu phim ngoài trời này còn đòi hỏi một êkíp chuyên viên kỹ thuật có nhiều tay nghề. Toàn bộ trang thiết bị phải thực sự được dựng lên để rồi tháo gỡ trong một thời gian ngắn kỷ lục, tức là nội trong 24 tiếng đồng hồ để tránh gây ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh của các cửa hàng buôn bán. Rút kinh nghiệm từ năm trước, suất chiếu phim bị trễ do gặp phải một số trục trặc kỹ thuật, màn ảnh đã được điều chỉnh thêm để thích nghi với ánh sáng ngoài trời còn quá nhiều, nhất là vào mùa hè hoàng hôn đến rất muộn.
Năm nay, màn ảnh rộng tới 144m2 được dựng trước Quảng trường Étoile, toàn bộ khu vực nằm giữa hai con đường Arsène Houssaye và đường Balzac chỉ được dành cho khách bộ hành, 1.750 chiếc ghế bố được đặt theo hàng dài, trên 200 mét dọc theo đại lộ. Toàn bộ giao thông cũng bị ngưng lưu hành trong suốt thời gian suất chiếu phim (từ hai đến ba tiếng đồng hồ).
Do chỉ có một suất chiếu phim miễn phí duy nhất trong khi số chỗ ngồi lại có giới hạn, cho nên Tòa Đô chính Paris đã yêu cầu khán giả đăng ký trước chỗ ngồi, đồng thời bỏ phiếu cho bộ phim mà họ muốn xem. Một cuộc rút thăm được tổ chức sau đó để chỉ ra những khán giả nào đã may mắn trúng giải. Khán giả được thông báo qua mạng và nhận được một loại vé e-ticket chỉ dùng được một lần và do là vé cá nhân cho nên không thể bán hay nhượng lại.
Năm nay, theo bình chọn của đa số khán giả trên mạng, bộ phim hài điệp viên ‘‘OSS 117’’ tại Cairo (của đạo diễn Pháp Michel Hazanavicius với Jean Dujardin trong vai chính) sẽ được trình chiếu hôm Chủ nhật 07/07/2019. Hai bộ phim khác đã được đề nghị với khán giả là ‘‘Les Demoiselles de Rochefort’’ của đạo diễn Jacques Demy (với hai chị em diễn viên Catherine Deneuve và Françoise Dorléac) và cuối cùng là ‘‘L’Homme de Rio’’ của đạo diễn Philippe de Broca với Jean Paul Belmondo trong vai chính.
Theo ban tổ chức, chương trình Chủ nhật đi xem xinê (Un Dimanche au Cinéma) gợi hứng từ các rạp chiếu phim ngoài trời ‘‘drive in’’ của Mỹ, khác hay chăng là không có bãi đậu xe. Trên thực tế, suất chiếu phim ngoài trời lệ thuộc nhiều vào vấn đề thời tiết, có khả năng buổi chiếu phim bị dời lại khi trời bị giông bão. Trong trường hợp này, ban tổ chức cho biết khán giả nào đã có vé sẽ được thông báo 24 giờ trước khi buổi chiếu phim bắt đầu.
Trước khi có chương trình chiếu phim ngoài trời, đại lộ Champs-Élysées đã có nhiều sinh hoạt khác rất ngoạn mục dành cho du khách nước ngoài cũng như người dân thủ đô. Cách đây hai thập niên, Champs-Élysées được biến thành một đồng lúa mì vàng óng khổng lồ qua chương trình ‘‘La Grande Moisson’’ (Mùa gặt lúa), nơi các anh nông dân cho người dân thành thị thấy cách họ trồng trọt hay thu hoạch lúa vụ mùa. Đầu những năm 2010, Champs-Élysées trở thành Thủ đô của thiên nhiên ‘‘Nature Capitale’’ thông qua các góc vườn trồng rau sạch, các quầy bán thực phẩm tôn trọng sức khỏe người tiêu dùng mà vẫn không ‘‘ép giá’’ nhà sản xuất.
Theo Ủy ban Champs-Élysées, bao gồm 180 thành viên, hầu hết là các đại diện công ty hay chủ cửa hàng kinh doanh trên đại lộ này, hiệp hội chi tiền tài trợ các hoạt động văn hóa thường niên hầu quảng bá đại lộ Champs-Élysées dưới một góc nhìn khác, với thời gian hầu hết các hoạt động văn hoá như rạp xinê, tiệm bán CD đã nhường chỗ lại cho các dịch vụ và hoạt động buôn bán khác. Kể từ vài năm gần đây, Champs-Élysées trở thành không gian dành riêng cho người đi bộ hay xe đạp, cứ mỗi đầu tháng một lần.
Tuy không nói ra, nhưng một trong những mục tiêu của Ủy ban Champs-Élysées cũng nhằm khôi phục lại phần nào uy tín và hình ảnh của Champs-Élysées vốn đã bị sứt mẻ sau khi diễn ra phong trào áo vàng ‘‘gilets jaunes’’. Theo liên đoàn ngành bảo hiểm ở Pháp được báo chí trích dẫn, khi các vụ bạo động đạt tới đỉnh điểm, các thiệt hại vật chất đã lên tới khoảng 200 triệu euro. Nhưng sau khi phong trào này dần lắng xuống và không còn biểu tình trên Champs-Élysées, du khách nước ngoài vẫn chưa thực sự trở lại để thưởng ngoạn hay đi mua sắm trên con đường từng được mệnh danh là một trong những ‘‘đại lộ đẹp nhất hành tinh’’.
http://vi.rfi.fr/van-hoa/20190702-paris-chieu-phim-ngoai-troi-tren-dai-lo-champs-elysees

Căng thẳng với Nga gia tăng,

Thụy Điển triển khai lá chắn tên lửa mới

Thùy Dương
Bộ tổng tham mưu Quân Đội Thụy Điển hôm qua 01/07/2019 thông báo đã cho triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa mới trên đảo Gotland, một hòn đảo chiến lược trên biển Baltic, nằm cách Nga vài trăm km.
BAMSE SRSAM là hệ thống phòng thủ tên lửa do hãng Saab của Thụy Điển chế tạo cuối những năm 1990, đầu những năm 2000. Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Stockholm và Matxcơva đang gia tăng. Từ Stockholm, thông tín viên RFI Frédéric Faux giải thích :
« Gotland là một hòn đảo nằm tại vùng biển Baltic, có chiều dài khoảng 100 km. Từ trước tới nay, người ta vẫn chỉ biết đến đảo Gotland qua các loại nông sản và bãi biển. Giờ thì Gotland đã trở thành một địa điểm chiến lược đối với chính quyền Thụy Điển.
Vào năm 2015, chính phủ đã quyết định điều binh lính trở lại hòn đảo, 10 năm sau khi giải tán trung đoàn ở địa phương. Và bây giờ, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa có tầm bắn 15-20km sẽ củng cố thêm khả năng phòng thủ trên hòn đảo có bờ biển chỉ cách biên giới Nga chưa đến 500km.
Sau khi Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina hồi năm 2014, Thụy Điển đã quyết định từ bỏ chủ nghĩa hòa bình và củng cố sức mạnh quân đội. Tái lập một phần chế độ quân dịch, tổ chức thao dượt quân sự, tăng ngân sách quốc phòng …, ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Thụy Điển đang tăng cường khả năng quân sự, trong bối cảnh chính phủ than phiền ngày càng nhiều về các vụ Nga xâm nhập không phận và hải phận Thụy Điển.
Năm 2021 sẽ đánh dấu khởi đầu một giai đoạn mới. Đó là năm Washington sẽ giao cho Thụy Điển hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot mà Stockholm đã chi rất nhiều tiền để mua».
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190702-cang-thang-voi-nga-gia-tang-thuy-dien-trien-khai-la-chan-ten-lua-moi

Iran: nhiều nghi can làm gián điệp cho Mỹ

đối mặt với án tử hình

Các công tố viên Iran yêu cầu tòa tuyên án tử hình đối với một số nghi can bị bắt hồi năm ngoái về tội danh làm gián điệp cho Hoa Kỳ trong quân đội và các cơ quan hạt nhân Iran, truyền thông nhà nước Iran đưa tin hôm thứ ba 2/7, giữa lúc căng thẳng gia tăng với Washington về chương trình hạt nhân của Teheran.
Tháng 8 năm 2018, Iran loan báo đã bắt giữ “hàng chục gián điệp” trong các cơ quan nhà nước, nhiều người mang hai quốc tịch.
Hồi tháng 6 vừa qua, Iran cho biết đã xử tử một cựu nhân viên hợp đồng tại Cơ quan hàng không vũ trụ thuộc Bộ Quốc phòng Iran, về tội làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ.
Truyền hình nhà nước Iran dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Tư pháp Iran, Gholamhossein Esmaili, nói rằng một số nghi phạm – không xác định chính xác là bao nhiêu người, bị bắt gần một năm trước, có thể bị tòa án quân sự tuyên án tử hình.
Ông Esmaili cho biết trong số các bị cáo, hai người không phải là quân nhân, đã lãnh án tù lâu năm, nhưng ông không cho biết thêm chi tiết.
Iran hôm 1/7 tuyên bố đã tích trữ được một lượng uranium cao hơn mức cho phép theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, một động thái bị Tổng thống Donald Trump lên án. Ông Trump nói Iran “đang đùa với lửa” giữa lúc đang có nhiều lo ngại về cuộc đối đầu giữa Mỹ và Iran.
Nâng số lượng uranium tích trữ cao hơn mức ấn định đánh dấu thay đổi lớn đầu tiên của Tehran, xa lánh các điều khoản của thỏa thuận hạt nhân mà nước này đã ký với các cường quốc, kể từ khi Hoa Kỳ rút ra khỏi thỏa thuận cách đây hơn một năm.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif khẳng định rằng Teheran không vi phạm hiệp định, mà chỉ thực thi quyền của mình được phản ứng lại sau khi Hoa Kỳ rút ra khỏi thỏa thuận.
https://www.voatiengviet.com/a/iran-nhieu-nghi-can-lam-gian-diep-cho-my-doi-mat-voi-an-tu-hinh/4983042.html

Carrie Lam lên án người biểu tình

“sử dụng bạo lực và phá hoại cực đoan”

Cảnh sát Hong Kong xịt hơi cay để giải tán những người biểu tình tràn vào Viện Lập pháp.
Các nhà hoạt động đã chiếm tòa nhà Viện Lập pháp (LegCo) trong nhiều giờ sau khi tách ra khỏi cuộc biểu tình ôn hòa nhân kỷ niệm ngày Hong Kong được Anh trao trả về Trung Quốc.
Sau nửa đêm (16:00 GMT), hàng trăm cảnh sát tới bảo vệ tòa nhà và đưa ra lời cảnh báo đối với người biểu tình.
Hong Kong: Dân biểu tình trụ lại Viện Lập pháp
Biểu tình Hong Kong: Công nghệ hỗ trợ biểu tình như thế nào?
Biểu tình Hong Kong và một góc nhìn từ Việt Nam
Vụ chiếm đóng tòa nhà quốc hội diễn ra sau nhiều tuần bất ổn tại Hong Kong liên quan đến dự luật dẫn độ gây tranh cãi.
Hàng trăm ngàn người đã tham gia vào cuộc biểu tình ôn hòa trước đó nhằm phản đối dự luật dẫn độ vốn khiến giới chỉ trích lo ngại rằng nó có thể được sử dụng để dẫn độ các nhà bất đồng chính trị sang Trung Quốc đại lục.
Những người biểu tình cũng đã yêu cầu một cuộc điều tra độc lập về sự tàn bạo của cảnh sát trong cuộc biểu tình trước đó vào ngày 12/6.
Lãnh đạo Hong Kong Carrie Lam đã tổ chức một cuộc họp báo vào lúc 04:00 giờ địa phương, trong đó bà lên án việc “sử dụng bạo lực cực đoan” của những người đột nhập vào cơ quan lập pháp.
Vụ việc xảy ra như thế nào?
Các cuộc biểu tình ôn hòa đã được lên kế hoạch vào thứ Hai 1/7, nhân kỷ niệm 22 năm ngày Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc.
Một cuộc tuần hành quy mô lớn với sự tham gia của hàng trăm ngàn người diễn ra trong ôn hòa.
Các quan chức chính phủ đã nâng ly sâm banh trong một buổi lễ chính thức kỷ niệm ngày bàn giao.
Nhưng vào khoảng giờ ăn trưa, người biểu tình đã tìm cách tràn vào tòa nhà Quốc hội LegCo. Họ bao vây tòa nhà trong khi một đám đông vài trăm người theo dõi từ xa, trước khi đập phá mặt tiền bằng kính của tòa nhà.
Cô gái ngồi thiền: Biểu tượng biểu tình ở Hong Kong
Các nhà lập pháp ủng hộ dân chủ có mặt tại hiện trường đã cố gắng can ngăn người biểu tình tràn vào tòa nhà LegCo, cảnh báo rằng họ có thể phải đối mặt với cáo buộc hình sự nghiêm trọng.
Một trong những nhà lập pháp, Leung Yiu-chung, 66 tuổi, nói rằng những lời đề nghị của họ đã bị phớt lờ, nhiều người nói với ông rằng họ đã chuẩn bị để đối mặt với hậu quả.
Cảnh sát cảnh báo đám đông rằng sẽ sử dụng vũ lực và bắt giữ, nhưng sau đó chỉ đứng lại sau cổng trước khi rời khỏi tòa nhà. Ngay sau khi cảnh sát rời đi, hàng trăm người biểu tình đã tràn vào tòa nhà.
Bên trong tòa nhà Quốc hội, người biểu tình bôi bẩn biểu tượng của Hong Kong trên tường của phòng họp chính, giương cao lá cờ thuộc địa cũ của Anh, họ cũng xịt sơn lên tường các thông điệp và đâp phá đồ đạc.
Sau đó vào khoảng nửa đêm bên ngoài tòa nhà, những người biểu tình đội mũ bảo hiểm nhựa và cầm ô rút lui khi cảnh sát chống bạo động vượt qua các chướng ngại vật tự tạo và tấn công bằng dùi cui.
Bên trong, những người biểu tình cực đoan bị những đồng đội buộc phải kéo ra ngoài trong nỗ lực giải tỏa hoàn toàn tòa nhà.
Các nhà lập pháp dân chủ Ted Hui và Roy Kwong đứng trước cảnh sát yêu cầu để cho người biểu tình có thời gian rời khỏi khu vực này, South China Morning Post đưa tin.
Trong vòng một giờ, đường phố xung quanh tòa nhà đã vắng bóng người biểu tình, trừ giới truyền thông và cảnh sát. Cảnh sát đó bắt đầu tìm kiếm các phòng trong tòa nhà LegCo xem có người biểu tình nào còn trụ lại. Không có vụ bắt giữ nào được ghi nhận.
Tại sao người biểu tình không trụ lại?
Một nhà lập pháp ủng hộ dân chủ nói với BBC rằng các thanh niên trong đoàn biểu tình ban đầu nói họ sẽ ở lại cả đêm.
“Họ nói họ sẽ đánh bại cảnh sát bằng số lượng áp đảo, và điều đó nghe có vẻ rất đáng sợ đối với tôi”, Claudia Mo nói.
“Tôi là một nhà báo và tôi đã đưa tin về biển máu Thiên An Môn 30 năm trước, và đó chính xác là những gì những sinh viên đó đã nói hồi đó ở thủ đô Trung Quốc.”
Đồng nghiệp của bà, nhà lập pháp Fernando Cheung, đã ở bên trong cùng với những người chiếm giữ tòa nhà, và nói rằng ông rất mừng vì tất cả họ đã rời đi an toàn mà không gặp cảnh sát.
“Nếu họ chống cự, tôi sợ sẽ có đổ máu, tôi nghĩ cảnh sát sẽ không ngần ngại sử dụng vũ lực để giải tán họ”, ông nói.
Ông cũng ca ngợi những người đã quay lại và kéo theo những người không chịu rời đi. “Họ đã trở lại và họ kéo họ ra. Và chúng tôi thực sự vui mừng”, ông nói.
Carrie Lam đã nói gì?
Đầu giờ sáng thứ Ba, bà Lam đã tổ chức một cuộc họp báo, trong đó bà lên án “việc sử dụng bạo lực và phá hoại cực đoan” của những người biểu tình.
Được ủng hộ bởi bộ trưởng an ninh John Lee Ka-chiu và các quan chức khác, bà Lam nói rằng vụ tấn công “thực sự làm nhiều nhiều người buồn lòng và choáng váng”.
Bà so sánh vụ hỗn loạn vào thứ Hai với cuộc tuần hành ôn hòa hàng năm vào ngày 1/7, và nhấn mạnh “các giá trị cốt lõi gắn liền với hòa bình và trật tự” ở Hong Kong.
Bà Carrie Lam lên án “việc sử dụng bạo lực và phá hoại cực đoan” của những người biểu tình đã chiếm LegCo.
Cuộc họp báo, được tổ chức bên ngoài trụ sở cảnh sát Hong Kong, đã diễn ra hết sức hỗn loạn, với một dàn các phóng viên hét câu hỏi tới bà Lam.
Bà Lam bình tĩnh trả lời, thể hiện chút cảm xúc khi bà nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì luật pháp ở Hong Kong.
Bà nói với các phóng viên: “Tôi hy vọng cộng đồng nói chung sẽ đồng ý với chúng tôi rằng việc lên ánh những hành động bạo lưc này là đúng đắn và hy vọng xã hội sẽ trở lại bình thường sớm nhất có thể”.
Bà Lam cho biết chính quyền Hong Kong sẽ “xử lý bất kỳ hành vi phạm pháp nào” do người biểu tình thực hiện.
Tại sao có tình trạng bất ổn?
Hong Kong được hưởng thỏa thuận “một quốc gia, hai hệ thống” đảm bảo một mức độ tự chủ và các quyền không có ở Trung Quốc đại lục.
Tuy nhiên, Hong Kong không thực sự có dân chủ, và các sự kiện ủng hộ dân chủ được tổ chức hàng năm vào thời điểm kỷ niệm ngày trao trả cho Trung Quốc.
Tuy nhiên, năm nay, sự kiện thường niên diễn ra sau nhiều tuần biểu tình với hàng triệu người xuống đường phản đối dự luật dẫn độ.
Cô gái ngồi thiền: Biểu tượng biểu tình ở Hong Kong
4 điều cần biết về biểu tình ở Hong Kong
Vào ngày 12/6, cảnh sát đã sử dụng hơi cay và đạn cao su để giải tán một cuộc biểu tình bên ngoài LegCo nơi quốc hội dự kiến thảo luận về dự luật dẫn độ – nhưng giới chỉ trích cho rằng họ đã sử dụng vũ lực quá mức.
Sau các cuộc biểu tình trong tháng Sáu, chính phủ đã xin lỗi và đình chỉ luật dẫn độ.
Tuy nhiên, nhiều người phản đối cho biết họ sẽ không lùi bước cho đến khi dự luật hoàn toàn bị hủy bỏ.
Cũng có những cuộc biểu tình nhỏ hơn bởi phong trào ủng hộ Bắc Kinh.
Vào Chủ nhật, hhàng ngàn người ủng hộ Bắc Kinh đã biểu tình ủng hộ cảnh sát Hong Kong.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-48835948

Hồng Kông tạm thời ổn định

sau khi các cuộc biểu tình bùng phát thành bạo lực

Tin từ HỒNG KÔNG — Vào đầu hôm thứ Ba (2 tháng 7), Hong Kong bao trùm trong sự tĩnh lặng nhưng căng thẳng, vài giờ sau khi cảnh sát bắn hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình, những người xông vào cơ quan lập pháp trong quang cảnh hỗn loạn để phản đối dự luật dẫn độ, thể hiện sự chống đối trực tiếp đối với Bắc Kinh.
Các mảnh vỡ bao gồm dù, mũ  và chai nước là một vài cảnh tượng còn sót lại của tình trạng hỗn loạn từng nhấn chìm nhiều phần của thành phố Hong Kong, chỉ sau một đêm người biểu tình xông vào và đập phá cơ quan lập pháp. Cảnh sát đã giải tán những con đường gần trung tâm tài chính, và tạo điều kiện cho công việc diễn ra như bình thường sau đợt bùng phát bạo lực nhân kỷ niệm ngày Hồng Kông trở về quyền cai trị của Trung Cộng vào năm 1997.
Sau khi người biểu tình đập phá máy tính, phun sơn “chống dẫn độ” và vẽ trên các bức tường, các văn phòng chính phủ ở thuộc địa cũ của Anh Quốc quyết định đóng cửa vào hôm Thứ Ba (2/7). Các viên chức cho biết, theo kế hoạch thì cuộc họp của hội đồng điều hành chính phủ sẽ được tổ chức tại Tòa nhà Chính phủ vào thời điểm đó.
Trong vài tuần qua, hàng triệu người đã xuống đường để phản đối dự luật dẫn độ hiện đang bị đình chỉ. Dự luật này sẽ mở đường cho việc gửi người dân đến Trung Cộng để xét xử tại các tòa án do Đảng Cộng sản kiểm soát. (Mộc Miên)
https://www.sbtn.tv/hong-kong-tam-thoi-on-dinh-sau-khi-cac-cuoc-bieu-tinh-bung-phat-thanh-bao-luc/

Hồng Kông : Phong trào đấu tranh dân chủ

 rơi vào bẫy bạo lực

Anh Vũ
Cuộc khủng hoảng làm rung chuyển Hồng Kông từ nhiều tuần nay vì dự luật dẫn độ về Trung Quốc đã tăng thêm một nấc với cảnh tượng hỗn loạn bạo lực hôm qua : Một nhóm người biểu tình chống Bắc Kinh đã tràn vào đập phá trụ sở Nghị Viện Hồng Kông (LegCo) trong suốt nhiều giờ đồng hồ sau cuộc biểu tình phản kháng chính quyền nhân kỷ niệm 22 năm vùng đất được trả lại cho Trung Quốc trong quy chế bán tự trị.
Cuộc tuần hành lớn quy tụ hơn nửa triệu người tham gia, cũng như nhiều cuộc tập hợp đòi dân chủ khác trước đây, ban đầu đã diễn ra ôn hòa. Thế nhưng, về cuối ngày, các hành động bạo lực bắt đầu xuất hiện. Lác đác trong hành trình tuần hành đã nổ ra các  xô xát nhỏ với cảnh sát. Bạo lực thực sự bùng phát khi một nhóm người biểu tình trẻ tràn vào Nghị Viện. Cảnh sát đã khôn khéo rút ra để mặc những thanh niên bịt mặt xông vào tòa nhà, tự do đập phá trong nhiều tiếng đồng hồ, trước khi họ trở lại vào nửa đêm, đẩy người biểu tình ra khỏi toà nghị viện không mấy khó khăn bằng hơi cay và dùi cui. Những hình ảnh người biểu tình trẻ bịt mặt đập phá Nghị Viện được phát trực tiếp trên truyền hình ra khắp thế giới.
Sau cả tháng trời tập hợp cả triệu người biểu tình đòi hủy bỏ dự luật dẫn độ, cuộc đấu tranh của người dân Hồng Kông tự trị mới gần đi tới đích. Chính quyền đã phải lùi bước tạm hoãn thông qua nhưng không hủy hẳn dự luật. Thất vọng trước thái độ khăng khăng của chính quyền, một nhóm người biểu tình chọn mục tiêu tấn công là trụ sở cơ quan lập pháp LegCo, mà họ coi là biểu tượng cho sự áp chế chính trị của Bắc Kinh đối với đặc khu hành chính.
Trước bức tường câm lặng của chính quyền đặc khu, người đấu tranh cảm thấy bất lực, cần phải hành động mạnh mẽ để được lắng nghe, được lưu tâm và để duy trì phong trào. Dường như do thiếu sự tổ chức lãnh đạo nên một nhóm khoảng một trăm người biểu tình quá khích đã rơi vào « cái bẫy » đã được chính quyền giăng sẵn.
Từ khi mảnh đất thuộc địa cũ của Anh được trả về cho Trung Quốc dưới quy chế bán tự trị, đã có nhiều phong trào đấu tranh của người Hồng Kông đòi quyền tự quyết, tự trị, chống lại sự lũng đoạn, áp đặt chính trị của Bắc Kinh, nhưng bạo lực chưa bao giờ được ủng hộ, cổ vũ và cũng chưa bao giờ xảy ra dữ dội như lần này.
Chính quyền trung ương Bắc Kinh luôn coi các phong trào dân chủ như vậy ở Hồng Kông là những cái gai cần phải nhổ, nhưng lại không thể sai khiến chính quyền địa phương trấn áp thẳng tay như ở Hoa Lục, nơi đã có 70 năm dưới chế độ cộng sản toàn trị. Một trong những lý do là vì các cuộc biểu tình của người Hồng Kông diễn ra ôn hòa. Ngay cả phong trào Dù vàng Occupy Central năm 2014 đòi quyền bầu trực tiếp lãnh đạo đặc khu, kéo dài cả tháng phong tỏa trung tâm thành phố, nhưng không hề bộc phát bạo lực từ người biểu tình.
Những hành động bạo lực của người biểu tình hôm qua ở tòa nhà Nghị Viện không chỉ làm xấu đi hình ảnh của phong trào đấu tranh bền bỉ đòi dân chủ của người Hồng Kông, mà còn cho thấy người biểu tình không thống nhất về chiến thuật và mục tiêu đấu tranh bằng đối thoại.
Nhiều nhà quan sát nhận định cuộc tấn công của người biểu tình vào Nghị Viện không phải là hành động « khôn ngoan hay cần thiết », mà nó chỉ càng làm cuộc đấu tranh của người Hồng Kông trở nên phản tác dụng. Chính quyền Hoa lục có thêm cơ hội áp đặt kiểm soát chặt hơn nữa hòn đảo, trong khi uy tín, của phong trào dân chủ ôn hòa đã bị tổn hại nặng nề.
Chẳng thế mà ngay sau vụ đập phá LegCo, Bắc Kinh đã lên tiếng bóng gió đề nghị chính quyền đặc khu « điều tra hình sự những thủ phạm gây bạo lực ». Nhà nghiên cứu chính trị Jean-Pierre Cabestan, thuộc Đại học Baptiste Hồng Kông, được báo le Courrier International trích dẫn, nhận định : « Giờ đây, Bắc Kinh có một cớ rất để không khoan nhượng » với phong trào dân chủ Hồng Kông. Trong những ngày tới, nếu chính quyền đặc khu hành chính có trấn áp mạnh tay các nhà hoạt động dân chủ ở Hồng Kông thì cũng không có gì là bất ngờ.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190702-hong-kong-phong-trao-dau-tranh-dan-chu-roi-vao-bay-bao-luc

TQ nhập dầu Iran bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ

Chiếc tàu chở dầu của Iran cập bến Trung Quốc vào ngày 20-6, thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran.
Iran đã giao chuyến dầu thô đầu tiên cho một tổ hợp nhà máy lọc dầu của Trung Quốc kể khi Mỹ chính thức hủy bỏ quy chế miễn trừ lệnh trừng phạt 8 quốc gia và vùng lãnh thổ mua dầu mỏ của Iran hồi đầu tháng 5, bao gồm cả người mua lớn nhất là Trung Quốc, đài RT đưa tin.
Theo báo TankerTrackers, một tàu Suezmax cỡ trung bình, được đặt tên là SALINA, thuộc sở hữu của Công ty tàu chở dầu Iran (NITC), đã chở khoảng 1 triệu thùng dầu thô, khởi hành từ Iran vào ngày 28-5. Chiếc tàu cập bến Khu liên hợp hóa chất và tinh chế Jinxi ở Trung Quốc vào ngày 20-6, thách thức các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Iran.
Theo tờ Bourse & Bazaar, sự xuất hiện của một lô hàng dầu thô của Iran tại khu phức hợp Jinxi, thuộc quyền sở hữu và điều hành của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), cho thấy Trung Quốc đang nối lại nhập khẩu dầu thô của Iran như một phần của chính sách của chính phủ.
Tháng trước, TankerTrackers ngày 16-5 cho biết họ đã chứng kiến lô xuất khẩu dầu thô đầu tiên của Iran kể từ khi lệnh miễn trừ trừng phạt của Mỹ có hiệu lực từ ngày 2-5.
Trong một phân tích hồi đấu tháng này, công ty dịch vụ tài chính toàn cầu IHS Markit nói rằng xuất khẩu dầu mỏ Iran sẽ phụ thuộc rất nhiều vào phương thức Trung Quốc thực hiện nhập khẩu dầu thô từ nước Cộng hòa Hồi giáo.
“Bất chấp việc siết chặc các biện pháp trừng phạt nhằm đẩy xuất khẩu dầu của Iran về mức bằng 0, Trung Quốc dự kiến sẽ không hoàn toàn cắt giảm nhập khẩu dầu thô từ Tehran”, ông Fotios Katsoulas, chuyên gia phân tích năng lượng, hàng hải và thương mại tại IHS Markit cho biết.
Tuy nhiên, ông Katsoulas nói rằng việc nhập khẩu dầu của Trung Quốc từ Iran có thể sẽ rất thấp trong một khoảng thời gian dài sắp tới.
Trung Quốc trước đó đã chỉ trích quyết định của Mỹ chấm dứt lệnh miễn trừ trừng phạt và nói rằng một số nhà tinh chế dầu mỏ Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục mua dầu của Iran trong bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Bắc Kinh và Washington vẫn đang kéo dài.
Theo số liệu mới nhất, tổng lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc sụt mạnh trong tháng 5 từ mức kỷ lục hàng tháng trong tháng 4, do các nhà máy lọc dầu tại nước này giảm mạnh lượng nhập khẩu dầu của Iran do lệnh trừng phạt của Mỹ và do một số nhà máy lọc dầu tại Bắc Kinh thực hiện việc bảo trì theo kế hoạch.
http://biendong.net/bi-n-nong/28992-tq-nhap-dau-iran-bat-chap-lenh-trung-phat-cua-my.html

TQ: Chiến tranh thương mại, Mỹ không dọa được TQ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Mỹ phát động chiến tranh thương mại, tăng thuế quan là vừa hại người vừa hại mình.
Hôm 27/6, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Cảnh Sảng tiếp tục khẳng định lập trường của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ.
Người phát ngôn Cảnh Sảng cho biết: Lập trường của Trung Quốc là thông qua đối thoại để giải quyết các vấn đề thương mại giữa hai nước, tuy nhiên đàm phán phải được tiến hành trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Trung Quốc mong muốn cùng Mỹ giải quyết ổn thỏa các quan ngại của nhau, tuy nhiên nước này cũng sẽ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Việc Mỹ tuyên bố tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc hoàn toàn không dọa nạt được Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đề nghị Mỹ lắng nghe tiếng nói phản đối của người dân Mỹ đối với cuộc chiến thương mại Trung – Mỹ hiện nay.
Ông Cảnh Sảng nói: “Phát động chiến tranh thương mại, tăng thuế quan vừa hại người vừa hại mình, căn bản không giải quyết vấn đề gì”.
Bình luận của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc được cho là nhằm vào những phát biểu mới đây của Tổng thống Mỹ khi ngày 26/6, trong buổi trả lời phỏng vấn kênh Fox Business trước khi sang Nhật Bản tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không ngần ngại áp thêm thuế với hàng hóa Trung Quốc nếu Mỹ và Trung Quốc không đạt được một Thỏa thuận tại Hội nghị lần này.
Đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã sụp đổ hồi tháng 5 năm nay khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc thay đổi các cam kết trong bản dự thảo Thỏa thuận trước đó, trong khi đó Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ là nguyên nhân khiến hai bên không đạt được Thỏa thuận.
Theo chương trình mà hai bên thông báo, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tổ chức tại Osaka, Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp gỡ trao đổi nhằm giải quyết những vấn đề căn bản giữa hai nước, trong đó có vấn đề tranh chấp thương mại hiện nay.
Dư luận đánh giá, do bất đồng giữa hai bên còn rất lớn nên cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc khó có thể đưa ra tuyên bố chấm dứt cuộc chiến thương mại hiện nay, tuy nhiên Trung – Mỹ hoàn toàn có thể đạt được một Thỏa thuận đình chiến.
http://biendong.net/diem-tin/28993-tq-chien-tranh-thuong-mai-my-khong-doa-duoc-tq.html

“Hòn đá tảng khổng lồ” ngáng đường tham vọng

xây dựng quân đội đẳng cấp thế giới của TQ

Chuyên gia Mỹ đã chỉ ra điểm yếu cốt lõi của quân đội Trung Quốc trong quá trình xây dựng quân đội đẳng cấp thế giới.
Tại Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 19 năm 2017, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt mục tiêu rõ ràng đối với quân đội Trung Quốc PLA chính là đạt được mục tiêu quốc phòng hóa, hiện đại hóa quân sự vào năm 2035 và một “quân đội đẳng cấp thế giới” vào năm 2050.
Tuy nhiên, tại phiên điều trần trước Quốc hội Mỹ gần đây, các chuyên gia nghiên cứu quân sự Trung Quốc của Mỹ đã chỉ ra rằng, trong quá trình xây dựng một “quân đội đẳng cấp thế giới”, PLA phải đối mặt với điểm yếu cốt lõi nhất: Vấn đề con người.
Yếu tố con người trở thành điểm yếu cốt lõi
Vào ngày 20/6, Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ – Trung thuộc Quốc hội Mỹ (USCC) đã tổ chức một phiên điều trần với chủ đề “Quân đội đẳng cấp thế giới: Đánh giá tham vọng quân sự toàn cầu của Trung Quốc”.
Tại phiên họp, ông Phillip C. Saunders, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu quân sự Mỹ thuộc Đại học Quốc phòng Mỹ đã nói về trở ngại lớn nhất để quân đội Trung Quốc trở thành một “quân đội tầm cỡ thế giới”.
“Tôi nghĩ rằng hạn chế quan trọng nhất thuộc về phương diện con người, trang thiết bị vũ khí không gặp vấn đề quá lớn, phương diện tổ chức cũng không có trở ngại lớn nhưng các bạn đã có đội ngũ sĩ quan tham mưu đạt tiêu chuẩn, có đội ngũ sĩ quan chỉ huy tác chiến liên hợp đạt tiêu chuẩn chưa? Tôi nhận thấy đây là điểm thiếu sót nhất của quân đội Trung Quốc”, ông Saunders nhận định.
Ông này lấy sĩ quan lục quân PLA làm ví dụ: Trước khi trở thành một phó chỉ huy nòng cốt, các hoạt động chính của một sĩ quan lục quân bị giới hạn trong một chiến khu và đây là một phạm vi rất hạn chế.
“Bạn có thể hiểu rõ hoạt động của lục quân PLA nhưng bạn không nắm rõ tình hình của các quân chủng khác. Bạn không có tầm nhìn rộng hơn. Bạn không biết cách chỉ huy lực lượng tác chiến liên hợp. Tôi nghĩ đây là một hạn chế thực sự”, ông nói.
Căn cứ theo mục tiêu quân sự mạnh mẽ của ông Tập Cận Bình là “quân đội biết đánh trận và đánh phải thắng” thì tăng cường khả năng tác chiến liên hợp là trọng tâm của cải cách quân đội Trung Quốc.
Nhận định về báo cáo cải cách quân sự Trung Quốc được công bố vào tháng 3 vừa qua, ông Saunders và các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu RAND cho rằng, “điểm quan trọng để hiện thức hóa khả năng tác chiến liên hợp là phải đào tạo đội ngũ sĩ quan chỉ huy liên hợp nhưng Trung Quốc hiện đang rất thiếu những tài năng quân sự như vậy”.
“Để đạt được khả năng tác chiến liên hợp, quân đội Trung Quốc phải thay đổi hệ thống nhân sự, thăng tiến và luân chuyển công tác”, chuyên gia Mỹ nhấn mạnh.
Thiếu binh sĩ được đào tạo bài bản và có trình độ học vấn cao
Ngoài ra theo VOA (Mỹ), việc thiếu các binh sĩ được đào tạo bàn bản có trình độ học vấn cao có thể là một trở ngại khác cho quân đội Trung Quốc khi đạt mục tiêu “đẳng cấp thế giới”.
Chủ tịch Tập Cận Bình cũng có thể nhận thức được vấn đề này. Vào ngày 21/5, khi thị sát Học viện Bộ binh Lục Quân ở Nam Xương, tỉnh Giang Tây, ông nhấn mạnh rằng cần phải quán triệt tư tưởng quân sự mạnh mẽ, đối mặt với chiến trường, đối mặt với quân đội, đối mặt với tương lai, đi theo con đường phát triển theo chiều sâu và nâng cao trình độ giáo dục toàn diện nhằm cung cấp hỗ trợ tài năng quân sự.
Báo cáo về sức mạnh PLA của Lầu Năm Góc hồi tháng 5 cho biết, Trung Quốc đã có những bước tiến lớn về trí tuệ nhân tạo, robot tiên tiến và điện toán lượng tử.
Tờ Hoa Nam buổi sáng (SCMP – Hồng Kông) hồi tháng 5 cũng dẫn lời ông Timothy Heath, chuyên gia phân tích quân sự của Tập đoàn RAND chỉ ra rằng, thách thức hiện nay của PLA chính là làm thế nào để đáp ứng nguồn nhân tài thành thạo kỹ thuật, học vấn cao phục vụ cho các cuộc chiến tranh hiện đại có thể xảy ra.
“Đặc biệt, việc PLA theo đuổi cải cách khả năng tác chiến liên hợp có nghĩa là binh sĩ PLA phải nắm rõ tình hình các quân chủng, hệ thống vũ khí và cảm biến”, báo Mỹ viết.
Năm 2016, Tập đoàn RAND dẫn lời các chuyên gia quân sự Trung Quốc và giới quan sát quốc tế nhận định, phần lớn điểm yếu chính của lực lượng vũ trang Trung Quốc đến từ kết cấu tổ chức, đồng thời chất lượng binh sĩ PLA hiện nay rất khó đạt đến trình độ cần thiết để thực hiện nhiệm vụ hiệu quả.
Trong đó, những điểm yếu trong lĩnh vực nguồn nhân lực bao gồm: Trình độ học vấn thấp, thiếu hiểu biết sâu về kỹ thuật, những thiếu sót về sức khỏe tâm lý và thể chất, tham nhũng và tinh thần chiến đấu v.v…
Đặc biêt, đối với chiến tranh tương lai khi hải quân, không quân và thông tin hóa là lực lượng chính thì các binh sĩ PLA thiếu khả năng tích hợp các trang thiết bị tác chiến thế hệ mới để đưa vào tác chiến thực tế.
http://biendong.net/doc-bao-viet/29036-hon-da-tang-khong-lo-ngang-duong-tham-vong-xay-dung-quan-doi-dang-cap-the-gioi-cua-tq.html

TQ: Biểu tình ở Hồng Kông

là ‘thách thức trắng trợn đối với quyền cai trị’ TQ

Trung Quốc hôm thứ Ba 2/7 lên án các cuộc biểu tình bạo lực ở Hồng Kông, nói rằng đây là một sự thách thức trắng trợn đối với nguyên tắc cai trị đặc khu này. Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra vài giờ sau khi cảnh sát bắn đạn hơi cay giải tán hàng trăm người biểu tình đã xông vào đập phá tòa nhà lập pháp.
Một đại diện của văn phòng chuyên trách về Hồng Kông của Trung Quốc lên án những người biểu tình, giận dữ về dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc. Viên chức này nói thêm rằng Bắc Kinh ủng hộ việc buộc những kẻ tội phạm phải chịu trách nhiệm về hành động của họ, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết.
Hồng Kông, cựu thuộc địa của Anh, đã được trao trả cho Trung Quốc vào ngày 1/7/1997 theo công thức “một quốc gia hai chế độ”, cho phép cư dân thành phố Hồng Kông được hưởng các quyền tự do, bao gồm cả tự do biểu tình và tư pháp độc lập, điều mà ở Trung Quốc đại lục không được hưởng..
Thứ Hai 1/7 là kỷ niệm 22 năm Hông Kông được trao lại cho Trung Quốc cai trị.
Bắc Kinh phủ nhận họ có ý đồ can thiệp, nhưng đối với nhiều người dân Hồng Kông, dự luật dẫn độ là bước đi mới nhất của Trung Quốc trên con đường hướng tới việc nắm trọn quyền kiểm soát Hồng Kông.
“Vi phạm luật pháp nghiêm trọng, hành động này chà đạp lên luật pháp ở Hồng Kông, phá hoại trật tự xã hội và lợi ích cơ bản của Hồng Kông, và là một thách thức thẳng thừng đối với nguyên tắc mấu chốt ‘một quốc gia, hai chế độ’. Chúng tôi mạnh mẽ lên án hành động này”, Tân Hoa Xã dẫn lời một phát ngôn viên của văn phòng Hồng Kông cho biết.
Cảnh sát đã thông đường gần trung tâm tài chính, giúp cho hoạt động kinh doanh trở lại bình thường.
Tuy nhiên, các văn phòng chính quyền đều bị đóng cửa. Đó là nơi mà những người biểu tình đã đập phá máy tính và phun sơn lên tường dòng chữ “chống dẫn độ” và các khẩu hiệu khác để phản đối cảnh sát và chính quyền.
Cuộc họp của hội đồng hành pháp Hong Kong dự kiến sẽ được tổ chức tại Tòa nhà Chính phủ, các quan chức cho biết; trong khi đó, cơ quan lập pháp sẽ đóng cửa trong hai tuần tới.
Hàng triệu người đã xuống đường trong vài tuần qua để phản đối dự luật dẫn độ hiện đang bị đình chỉ có nội dung cho phép người dân bị giao cho Trung Quốc đại lục để bị xét xử trước tòa án do Đảng Cộng sản kiểm soát.
https://www.voatiengviet.com/a/tq-bieu-tinh-hong-kong-la-thach-thuc-trang-tron/4983162.html

Trung Quốc ủng hộ Hồng Kông

điều tra hình sự những kẻ gây bạo lực

Mai Vân
Bắc Kinh hôm nay, 02/07/2019, đã lên án việc người biểu tình đập phá trụ sở Nghị Viện Hồng Kông hôm qua, và cho biết ủng hộ chính quyền đặc khu này trong cuộc điều tra tìm các « thủ phạm » của hành vi phá hoại.
Trong một thông cáo, phát ngôn viên cơ quan đặc trách Hồng Kông và Macau khẳng định các vụ đập phá hôm qua là “những hành động nghiêm trọng và phi pháp chà đạp lên nhà nước pháp quyền, tác hại đến trật tự xã hội, cũng như quyền lợi cơ bản của Hồng Kông”. Theo phát ngôn viên này, Trung Quốc ủng hộ chính quyền Hồng Kông trong cuộc điều tra hình sự nhắm vào những “thủ phạm của các hành động bạo lực”.
Trong lúc đó, như ghi nhận của thông tín viên Simon Leplatre tại Trung Quốc, thông tin về cuộc biểu tình ở Hồng Kông hoàn toàn bị bịt kín ở Trung Quốc :
Ở Hoa Lục, dưới chế độ chuyên chế Cộng Sản, phong trào (biểu tình) ở Hồng Kông là điều cấm kỵ, không chỉ trên báo giấy Trung Quốc, mà cả trên các website internet.
Nếu đánh cụm từ Hồng Kông trên mục tìm kiếm của Baidu, thì người ta đọc thấy là buổi lễ kỷ niệm lần thứ 22 ngày Hồng Kông được trao trả về Trung Quốc đã diễn ra rất tốt đẹp. Không hề có bài nào đây là lần đầu tiên buổi lễ phải tổ chức ở trong nhà, vì có hàng trăm ngàn người biểu tình tuần hành trên đường phố chống dự luật dẫn độ.
Cuộc huy động lực lượng này của phong trào biểu tình gây bối rối cho Bắc Kinh, vì lẽ chế độ Cộng Sản vốn thẳng tay đè bẹp mọi phong trào ở Lục Địa, đã không thể sử dụng phương pháp này đối với vùng đất trở về dưới trướng Trung Quốc năm 1997.
Hiện tại thì Bắc Kinh ủng hộ lãnh đạo Hồng Kông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, nhưng cũng không thể làm quá, vì chính sự kiểm soát của Trung Quốc khiến người Hồng Kông lo ngại.
Hoa Kỳ và Châu Âu kêu gọi các bên “tránh bạo lực”
Phản ứng trước sự cố tại Hồng Kông, bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua đã ra thông cáo kêu gọi các bên tự kềm chế, không sử dụng bạo lực.
Riêng tổng thống Mỹ Donald Trump thì đánh giá là người dân Hồng Kông muốn tìm dân chủ. Trả lời báo chí tại Nhà Trắng, ông Trump cho là : “Họ muốn tìm dân chủ và tôi nghĩ phần đông người dân muốn dân chủ. Nhưng không may là một số chính quyền lại không muốn dân chủ”.
Những lời lẽ trên của ông Trump đã bị Bắc Kinh chỉ trích gay gắt, cho đây là can thiệp vào việc nội bộ Hồng Kông.
Châu Âu hôm qua cũng  kêu gọi hai bên tự kềm chế, cổ vũ đối thoại. Trong một thông cáo, người phát ngôn của lãnh đạo Ngoại Giao Châu Âu Federica Mogherini, còn nói thêm là hành động bạo lực ở Nghị Viện (chỉ là) “của một số ít người không đại diện cho đại đa số người biểu tình ôn hòa”.
Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt hôm nay lên tiếng cảnh cáo Trung Quốc về những hậu quả nghiêm trọng, nếu thỏa thuận Trung Quốc và Anh về Hồng Kông không được tôn trọng.
http://vi.rfi.fr/chau-a/20190702-trung-quoc-ung-ho-viec-hong-kong-truy-tam-nhung-ke-gay-bao-luc

Tuyên bố chấn động của ông Duterte:

 Không cấm Trung Quốc đánh cá

trong Vùng Đặc quyền kinh tế của Philippines

Trả lời phỏng vấn truyền thông, Tổng thống Philippines Duterte (25/6) cho biết Trung Quốc có thể khai thác hải sản ở vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines “vì tình hữu nghị giữa hai nước”.
Theo thông tin trên, khi trả lời báo giới tại thành phố Mandaluyong về việc liệu có cần cấm Trung Quốc khai thác hải sản ở khu vực bãi Cỏ Rong hay không, Tổng thống Philippines Duterte cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines vì tình hữu nghị giữa hai nước và rằng Trung Quốc cũng có cùng quan điểm với Manila là việc khai thác hải sản không nên dẫn đến bất cứ sự đối đầu gây đổ máu nào.
Trước đó, Tổ chức môi trường quốc tế Oceana mới đây lên tiếng cảnh báo nguồn cá của Philippines đang cạn kiện và không kịp hồi phục vì Trung Quốc được phép đánh bắt thoải mái trong vùng nước của Phlippines. Phó chủ tịch của Oceana Philippines Gloria Ramos cho rằng việc Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho Trung Quốc đánh bắt cá trong vùng nước thuộc chủ quyền của Philippines đang gửi đi một thông điệp rằng bất cứ ai cũng có thể đánh cá trộm mà không phải chịu hậu quả. Bà Gloria Ramos nhận định việc Trung Quốc đánh bắt cá ở vùng biển của Philippines là một ví dụ của đánh bắt bất hợp pháp, không theo quy định và không báo cáo (IUU), khiến làm giảm nguồn cá.
Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan nguồn lợi biển và cá của Philippines, Eduardo Gongona cho biết Philippines có thỏa thuận với các nước láng giềng trong đó có Trung Quốc, mà theo đó Philippines chỉ đưa các tàu cá xâm phạm lãnh hải ra ngoài khi phát hiện có tàu xâm phạm.
Được biết, Trung Quốc hiện là nước xuất khẩu cá và sản phẩm từ cá lớn nhất thế giới. Các số liệu của Liên Hiệp Quốc cho biết việc khai thác cá của Trung Quốc đã gia tăng trong suốt thập kỷ qua. Trong giai đoạn từ 2005 đến 2014, sản lượng đánh bắt cá trung bình của Trung Quốc là khoảng 13 triệu tấn. Năm 2016, con số này là hơn 15 triệu tấn. Không những vậy, tàu từ Trung Quốc đại lục có tổng cộng khoảng 17 triệu giờ đánh bắt vào năm 2016, chủ yếu là ở các vùng biển phía Nam. Theo số liệu thống kê không chính thức, đội tàu đánh cá phương xa của Trung Quốc luôn được biết đến là có quy mô lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, Trung Quốc hiện đang là nước xuất khẩu thủy sản lớn nhất thế giới. Dân số nước này tiêu thụ hơn 1/3 lượng cá trên toàn cầu và tỉ lệ này tăng 6% mỗi năm. Ngành công nghiệp đánh bắt cá của nền kinh tế số 2 thế giới sử dụng hơn 14 triệu lao động, với 30 triệu người khác dựa vào nguồn hải sản để kiếm sống. Theo ông Zhang từ Đại học Công nghệ Nanyang, thực tế, các ngư trường truyền thống tại vùng biển Trung Quốc chỉ tồn tại trên danh nghĩa. “Đối với các nhà lãnh đạo TQ, việc bảo đảm nguồn cung thủy sản không chỉ tốt cho kinh tế mà còn ổn định xã hội và mang lại lợi ích chính trị” – chuyên gia này phân tích. Với dân số khổng lồ và sự thịnh vượng ngày càng tăng, Trung Quốc đang có ảnh hưởng vô cùng lớn đến các đại dương trên thế giới. Họ có khả năng mua hải sản và đội tàu đánh cá biển không đâu bì kịp. Khi vùng biển ở quê nhà cạn kiệt, ngư dân Trung Quốc đi thuyền xa hơn để khai thác vùng biển của các nước khác. Theo Zhang Hongzhou, nhà nghiên cứu tại Đại học Kỹ thuật Nanyang, Singapore, trợ cấp của chính phủ Trung Quốc cho ngành đánh bắt đã đạt gần 22 tỷ USD từ năm 2011 đến năm 2015, gấp gần 3 lần số tiền chi tiêu trong 4 năm trước đó. Ông cho rằng con số này chưa bao gồm hàng chục triệu tiền trợ cấp và miễn thuế mà các thành phố ven biển Trung Quốc hỗ trợ cho các công ty đánh cá địa phương.
Theo đánh giá của giới học giả, hoạt động của tàu cá Trung Quốc là đặc biệt nguy hại, do: Thứ nhất, những tàu cá này đã ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế, chủ quyền và quyền chủ quyền của các nước. Thứ hai, với tập quán “bầy đàn” tàu cá Trung Quốc thường đi số lượng lớn, được trang bị vũ khí thường chống trả quyết liệt và liều lĩnh đối với lực lượng chức năng các nước, bất chấp nguy hiểm chết người. Điều này đã vượt ra khỏi phạm vi của hoạt động đánh cá thông thường mà có tính chất của hoạt động tội phạm nguy hiểm có tổ chức. Vụ việc mới đây nhất khi tàu Trung Quốc cố tình đâm chìm tàu cá của Philippines ở
bãi Cỏ Rong là một ví dụ điển hình. Thứ ba, sự xuất hiện của tàu cá Trung Quốc gây ra sự hủy hoại nghiêm trọng môi trường biển và nguồn lợi thủy sản tại vùng biển các nước. Tàu cá Trung Quốc sử dụng loại lưới mắt nhỏ càn quét, tận diệt các loài hải sản, ngay cả trong mùa sinh sản và trong khu vực bảo tồn của các nước. Nhiều tàu còn sử dụng thuốc nổ, lưới chì… khiến cho các bãi san hô bị tàn phá, gây mất cân bằng sinh thái. Các nước châu Mỹ cho biết nhiều loại thủy sản quý hiếm như hải sâm, cá mập đã suy giảm nghiêm trọng do hoạt động đánh bắt trộm của tàu cá Trung Quốc. Thứ tư, hoạt động của tàu cá Trung Quốc đã gây xáo trộn đời sống và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động đánh bắt cá truyền thống của người dân các nước. Nhiều tàu cá của các nước châu Phi cho biết đã bị tàu cá Trung Quốc xuôi đuổi ngay trên ngư trường truyền thống của họ.
Vì vậy, Chính quyền của ông Duterte nên suy nghĩ lại khi ngầm cho phép tàu cá Trung Quốc vào đánh bắt cá trong vùng EEZ của Philippines, nếu không, người dân Philippines sẽ là những người đầu tiên lãnh đủ hậu quả về vấn đề này.
http://biendong.net/bien-dong/29054-tuyen-bo-chan-dong-cua-ong-duterte-khong-cam-trung-quoc-danh-ca-trong-vung-dac-quyen-kinh-te-cua-philippines.html

Cảnh sát Indonesia bắt

trùm mạng lưới có quan hệ với al-Qaeda

Nhà chức trách Indonesia cho hay hôm thứ Ba 2/7 rằng cảnh sát vừa bắt giữ người đứng đầu mạng lưới Jemaah Islamiyah (JI), nhóm chủ chiến có liên kết với al-Qaeda, vì nghi ngờ hắn ta đang tuyển mộ thành viên và đưa họ đến Syria để huấn luyện với các nhóm cực đoan.
Cảnh sát chống khủng bố còn bắt giữ ít nhất bốn nghi phạm khác có liên quan đến Para Wijayanto, người mà các chuyên gia nói là một đệ tử của Abu Bakar Bashir, kẻ chủ mưu vụ đánh bom Bali năm 2002 đã giết chết hơn 200 người.
Wijayanto, vốn đã lẩn trốn từ năm 2003 và từng được huấn luyện cùng các thành phần chủ chiến ở miền nam Philippines, đã bị bắt cùng vợ hắn ta hôm thứ Bảy 29/6 ở ngoại ô thủ đô Jakarta.
Cảnh sát cho biết Wijayanto sở hữu các đồn điền sản xuất dầu cọ trên các đảo Sumatra và Borneo, và hắn đã dùng tiền từ các nơi này để trả cho một số thành viên JI lên tới 15 triệu rupiah (1.061 đô la) mỗi tháng.
“Tiền đó cũng được sử dụng để tuyển mộ và đưa người đến Syria”, phát ngôn viên cảnh sát quốc gia, ông Dedi Prasetyo, nói với Reuters.
Lực lượng an ninh Indonesia được coi là thành công trong nỗ lực phá vỡ các mạng lưới chủ chiến sau khi các nhân vật chủ chốt như Bashir, bị bắt và bỏ tù.
https://www.voatiengviet.com/a/canh-sat-indonesia-bat-trum-mang-luoi-co-quan-he-voi-al-qaeda/4983284.html

Cảnh sát chống khủng bố Úc

chặn đứng âm mưu tấn công Sydney

Cảnh sát chống khủng bố Úc cho biết họ bắt giữ 3 người đàn ông trong các cuộc đột kích tại nhiều nơi trong thành phố Sydney hôm thứ Ba 2/7, phá vỡ một âm mưu do nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo xúi giục nhằm tiến hành các cuộc tấn công vào một loạt tòa nhà và đại sứ quán.
Nhà chức trách Úc cho biết họ đã phá vỡ được 16 âm mưu lớn kể từ năm 2014.
Trong số những người bị bắt, hai người 20 tuổi và 23 tuổi, bị cáo buộc là thành viên của Nhà nước Hồi giáo, một tội hình sự theo luật Úc. Nghi can nhỏ tuổi hơn bị cáo buộc là kẻ lập kế hoạch cho cuộc tấn công tại Sydney. Cảnh sát cho biết kế hoạch tấn công chỉ ở giai đoạn sơ khởi.
Cảnh sát tiến hành bắt giữ 2 người kể trên vì đã thu thập đủ bằng chứng để buộc tội, Phó Ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc Ian McCartney nói nhưng ông không cung cấp thêm chi tiết.
Một người đàn ông thứ ba, 30 tuổi, bị buộc tội gian lận phúc lợi.
Ông McCarthy cho biết nghi can 20 tuổi bị cáo buộc về tội lập âm mưu đã bị chính quyền Úc theo dõi từ giữa năm 2018, khi anh ta gây chú ý vì một chuyến di sang Lebanon.
Giờ đây nghi can này phải đối mặt với án tù chung thân, nếu bị kết án. Những người khác phải đối mặt với án tù tối đa là 10 năm.
https://www.voatiengviet.com/a/canh-sat-chong-khung-bo-uc-chan-dung-am-muu-tan-cong-sydney/4983233.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.