Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Mỹ và Mêhicô đạt thỏa thuận về kiểm soát di dân

Saturday, June 8, 2019 7:06:00 PM // ,

mediaTổng thống Mêhicô Andres Manuel Lopez Obrador phát biểu trong một cuộc họp báo, ngày 07/06/2019.REUTERS/Edgard Garrido
Cuộc đọ sức về di dân giữa Mêhicô và Mỹ đã khép lại. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 07/06/2019 thông báo "đình chỉ vĩnh viễn" biện pháp tăng thuế nhập khẩu 5 % đánh vào toàn bộ hàng Mêhicô bán sang Hoa Kỳ.
Kết quả này đạt được sau đôi bên tìm ra đồng thuận về các biện pháp ngăn chặn người xin tị nạn tìm đường vào Mỹ qua ngả biên giới Mêhicô.
Thông tín viên Eric de Salve từ San Francisco cho biết cụ thể hơn về thỏa thuận Mỹ và Mêhicô vừa đạt được :
"Một trong số những biện pháp được thông qua là triển khai vệ binh quốc gia Mêhicô đến đường biên giới với Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn các làn sóng di dân bất hợp pháp tràn vào Mỹ, như điều Donald Trump mong muốn.
Ngoài ra đôi bên đồng ý tăng cường hợp tác hành chính. Mục tiêu đề ra nhằm dễ từ chối đơn xin tị nạn của những người từ Trung Mỹ muốn đến Hoa Kỳ. Những người này sẽ phải nộp đơn và đợi phía Hoa Kỳ cứu xét đơn trên lãnh thổ Mêhicô, thay vì trên lãnh thổ Mỹ như từ trước tới nay.
Đôi bên đã đạt được thỏa thuận này sau ba ngày đàm phán gay go giữa ngoại trưởng Mêhicô và bộ Ngoại Giao Mỹ. Đổi lại, Donald Trump đồng ý hủy đe dọa tăng từ 5 đến 25 % thuế nhập khẩu đánh vào hàng Mêhicô kể từ Thứ Hai (10/06/2019). Trên mạng xã hội Twitter, tổng thống Mỹ viết : Thỏa thuận này cho pháp giảm thiểu đáng kể nạn nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ. Trong tháng Tư và tháng Năm vừa qua, số người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ qua đường biên giới Mêhicô đã tăng 30 %. Theo hải quan Mỹ, trong chưa đầy một tháng, 144.000 người đã bị chặn lại ở biên giới".

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.