Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Venezuela: Juan Guaidó kêu gọi leo thang đình công

Thursday, May 2, 2019 1:52:00 PM // ,

BBC
  • 2 tháng 5 2019

Venezuela Bản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Ông Juan Guaidó trong cuộc biểu tình tại Caracas hôm 1/5
Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaidó kêu gọi một loạt các cuộc đình công leo thang để buộc Tổng thống Nicolás Maduro phải từ bỏ quyền lực.
Ông Guaidó thúc giục các viên chức hành động hôm 2/5 và nói rằng việc bãi công sẽ dẫn đến cuộc tổng đình công.
Một phụ nữ đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh ở Caracas hôm 1/5, báo cáo cho biết.
Trong khi đó, ông Maduro bác bỏ những suy đoán rằng ông đã sẵn sàng chạy trốn và cáo buộc Hoa Kỳ chỉ đạo cuộc đảo chính.
"Chúng ta sẽ tiếp tục mạnh mẽ hơn trước," lãnh đạo phe đối lập Juan Guaidó đăng trên Twitter.
Các cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ cũng đang diễn ra.
Các cuộc biểu tình đối lập diễn ra sau khi Tổng thống Nicolás Maduro nói rằng ông đã ngăn chặn một "âm mưu đảo chính" vào thứ Ba.
Trong khi Guaidó nói rằng ông được các thành viên của lực lượng vũ trang ủng hộ, Maduro khẳng định ông vẫn nhận được sự ủng hộ của họ.
Trong một bài phát biểu khá quyết liệt trên truyền hình hôm thứ Ba, ông Maduro cáo buộc những người biểu tình "phạm tội nghiêm trọng" và sẽ "không thể không bị trừng phạt", và nói rằng Hoa Kỳ đang âm mưu chống lại ông.
Trước đó, hồi tháng Một, Juan Guaidó đã tuyên bố là nhà lãnh đạo lâm thời của Venezuela và đã được hơn 50 quốc gia công nhận, bao gồm Mỹ, Anh và hầu hết ở Mỹ Latinh.
Nhưng ông Maduro - được Nga, Trung Quốc và quân đội hàng đầu của nước này hậu thuẫn - đã từ chối nhượng quyền lãnh đạo cho đối thủ của ông.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng hành động quân sự là "có thể" nếu cần thiết nhưng Hoa Kỳ mong muốn có một sự chuyển đổi quyền lực trong hòa bình.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo Mỹ ngừng thực hiện các bước đi "hung hãn".
Trong khi đó, Liên Hợp Quốc kêu gọi cả hai bên "kiềm chế tối đa".

Diễn biến mới nhất

Juan Guaidó phát biểu trước những người ủng hộ ông ở Caracas hôm thứ Tư Bản quyền hình ảnh AFP/Getty
Image caption Juan Guaidó phát biểu trước những người ủng hộ ông ở Caracas hôm thứ Tư
Phát biểu trước những người ủng hộ ông ở Venezuela, ông Guaidó gọi các cuộc biểu tình là "quá trình không thể đảo ngược" và tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc biểu tình mỗi ngày "để đạt được tự do".
"Chúng ta đang đi đúng hướng, không thể quay đầu lại," ông nói.
Ông cũng cho biết sẽ có một loạt các cuộc đình công đan xen bắt đầu vào thứ Năm và kết thúc trong một cuộc tổng đình công.
Truyền thông địa phương đưa tin về vụ xả súng ở Altamira, một khu phố ở phía đông Caracas, nơi phe đối lập thường xuyên tụ tập.
Cũng có những cuộc đụng độ trên đường cao tốc gần căn cứ không quân ở phía đông thủ đô, khi những người biểu tình lái xe van qua hàng rào vành đai.
Vệ binh quốc gia lái xe máy bắn hơi cay vào người biểu tình.
Một số người biểu tình ném đá, trong khi những người khác được trông thấy đang làm những quả bom tự chế, cocktail Molotov.
Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở tất cả 23 bang của Venezuela cũng như ở thủ đô Caracas, các tổ chức phi chính phủ và truyền thông địa phương cho biết.
Pro-government demonstrators in Venezuela, May 2019 Bản quyền hình ảnh AFP/Getty
Image caption Cũng có các cuộc biểu tình ủng hộ chính quyền ở Venezuela
Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết họ "vô cùng lo lắng" trước các báo cáo rằng lực lượng an ninh đã sử dụng vũ lực "quá mức" đối với người biểu tình.
Phát ngôn viên Marta Hurtado nói: "Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên thể hiện sự kiềm chế tối đa và chính quyền tôn trọng quyền tụ họp trong ôn hòa".
Nhưng cũng có những cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ, mà ông Maduro nói là các công nhân đang tập trung trên khắp đất nước để kỷ niệm Quốc tế Lao động.
Presentational grey line

Khung cảnh ở Caracas

Guillermo Olmo, phóng viên BBC Venezuela
Juan Guaidó trước đó trông có vẻ như đang mất thế nhưng dường như các sự kiện vào thứ Ba đã hồi sinh cơ hội của ông.
Căn cứ không quân La Carlota, nơi xảy ra vụ đụng độ dữ dội ngày hôm qua, trông giống như một chiến trường. Nó phủ đầy bởi những miếng kính vỡ và các mảnh gạch và đá, cũng như vỏ đạn và hộp khí hơi cay. Có những chiếc xe máy bị cháy và một chiếc xe buýt đang bốc cháy chặn đường.
Trong khi đó ở phía Tây của thành phố, thì diễn ra cuộc biểu tình ủng hộ chính phủ. Mặc dù các cuộc biểu tình gần đây nhất do chính phủ kêu gọi có rất ít người tham gia, nhưng cuộc biểu thứ Tư này dường như đầy những người ủng hộ họ.
Ngày Quốc tế Lao động 1/5 luôn luôn là một ngày rất có ý nghĩa đối với chính phủ Venezuela cánh tả - một ngày có ý nghĩa truyền thống với họ.
Cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ diễn ra một cách ôn hòa; Có một bầu không khí tiệc tùng với âm nhạc và khiêu vũ.
Từ đó chúng tôi đến một quảng trường ở Altamira, một thành trì của phe đối lập. Nó cũng đầy người, những người biểu tình vẫn khá ôn hòa - mặc dù có tin có tiếng súng nổ ở đâu đó trong thành phố. Nó cũng có nhiều người tham gia hơn những cuộc biểu tình gần đây nhất mà ông Guaidó kêu gọi.
Nhưng phần còn lại của thành phố đã hoàn toàn yên bình. Chúng tôi thấy nhiều người dắt chó đi dạo và mua trái cây. Một số người nói rằng họ không thể đi làm vào thứ Ba ông chủ của họ bảo họ đừng đi, nhưng khu vực của họ vẫn bình yên.
Lực lượng dân quân đông đảo của Venezuela

Chuyện gì xảy ra vào thứ Ba?

Vào sáng thứ Ba 30/4, ông Guaidó xuất hiện trong một video trên mạng xã hội cùng một số người mặc quân phục, tuyên bố rằng ông có sự hỗ trợ của "những người lính dũng cảm" ở Caracas.
"Các lực lượng vũ trang quốc gia đã đưa ra quyết định chính xác ... họ được đảm bảo đứng về phía lẽ phải của lịch sử," ông nói.
Tuy nhiên, quân đội dường như không ủng hộ ông Guaidó trong hôm đó.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.