Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Dân Venezuela tiếp tục biểu tình, bế tắc chính trị đang hiện rõ

Thursday, May 2, 2019 1:58:00 PM // ,

VOA
2/05/2019


Người dân Venezuela xuống đường trong ngày 1/5

Người dân Venezuela hôm 1/5 làm theo lời kêu gọi xuống đường của lãnh đạo đối lập Juan Guaido trong nỗ lực lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro nhưng có ít dấu hiệu cho thấy có kết quả cụ thể gì trong khi tình hình ngày càng có vẻ là đang bế tắc chính trị.
Ông Guaido đã kêu gọi ‘cuộc biểu tình lớn nhất’ trong lịch sử Venezuela và viết trên Twitter rằng ‘hàng triệu người dân Venezuela’ đã xuống đường trong ‘giai đoạn cuối cùng’ của chiến dịch lật đổ ông Maduro.
Nhưng cho đến chiều, nhiều người biểu tình ở thủ đô Caracas đã quay về nhà.
Bất chấp việc Guaido kêu gọi quân đội ủng hộ ủng, giới lãnh đạo quân đội Venezuela cho đến nay vẫn trung thành với ông Maduro, người đã cầm quyền từ năm 2013.
Phong trào đối lập Venezuela thường tổ chức các cuộc biểu tình đường phố rầm rộ phản đối Maduro nhưng cho đến nay vẫn không thể lật đổ ông bất chấp suy thoái kinh tế sâu sắc và lạm phát phi mã.
Giờ đây, ông Guaido đối mặt thách thức làm sao duy trì được thời cơ.
Dưới ánh nắng thiêu đốt, những người biểu tình đập trống và giương cờ Venezuela và biểu ngữ ‘Tự do’. Một số người biểu tình ở Caracas dùng áo bịt mặt từ trên cầu vượt đã ném các vật thể vào Vệ binh Quốc gia phía dưới. Lực lượng này đáp trả bằng cách bắn hơi cay.
“Nếu chế độ ngày nghĩ rằng chúng ta đã đạt đến mức áp lực tối đa, thì họ thậm chí còn chưa hình dung nổi đâu,” ông Guaido phát biểu trước hàng ngàn người hoan hô. “Chúng ta phải bám trụ trên đường phố.”
Một số người biểu tình đang cảm thấy bất mãn là không có gì thay đổi hơn ba tháng sau khi ông Guaido viện dẫn Hiến pháp để tuyên bố mình là Tổng thống lâm thời với lý do việc ông Maduro tái đắc cử hồi năm ngoái là bất hợp pháp.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với người đồng cấp Mỹ qua điện thoại hôm 1/5 rằng ‘những bước đi hung hăng’ khác ở Venezuela sẽ có hậu quả nghiêm trọng, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Về phần mình, Mỹ đã cáo buộc Nga can thiệp vào quốc gia Nam Mỹ này. Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton đã nói rằng ‘Khu vực này là lãnh địa của chúng tôi’.
“Đây không phải là nơi người Nga có thể can thiệp. Đó là sai lầm của họ. Nó sẽ không giúp cải thiện quan hệ,” ông Bolton nói.
Tổng thống Maduro vẫn duy trì kiểm soát đối với các cơ quan nhà nước và sự trung thành của các lực lượng vũ trang, khiến cho ông Guaido không thể thực hiện được chức trách Tổng thống lâm thời trong các công việc hàng ngày của nhà nước.
Ông Carlos Alberto, một chủ buôn bán nhỏ 70 tuổi, quấn quanh mình quốc kỳ Venezuela trong cuộc xuống đường ở thủ đô Caracas, nói: “Chúng tôi đã mệt mỏi với chế độ này vốn đã khiến chúng tôi nghèo đi tàn tệ. Các con tôi và gần như toàn bộ gia đình tôi đã rời bỏ Venezuela. Chúng tôi biết rằng nếu không phải là ngày hôm nay thì sẽ là ngày mai bởi vì tình trạng này phải chấm dứt.”
Trong lúc này, ông Maduro cũng kêu gọi những người ủng hộ ông xuống đường.
“Chúng ta đang đương đầu với các hành vi hung hăng và nỗ lực đảo chính chưa từng xảy ra trong lịch sử đất nước chúng ta,” ông Maduro nói hôm 30/4.
Hàng ngàn ủng hộ viên của ông Maduro mặc áo đỏ đã hướng về phía Dinh Tổng thống.
Mercedes Martinez, một nhà giáo dục, đã gọi Guaido là ‘con chó cảnh’ và nói: “Đế quốc muốn bóp nghẹt chúng ta, chặt đầu chúng ta biến chúng ta thành thuộc địa… Nhân dân Venezuela đang bảo vệ quê hương mình.”

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.