Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 13/05/2019

Monday, May 13, 2019 5:55:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 13/05/2019

Amnesty nói VN tăng mạnh

việc trấn áp tiếng nói đối lập

Có dấu hiệu rõ ràng cho thấy tình trạng trấn áp các nhà hoạt động ôn hòa đang tăng mạnh tại Việt Nam, Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) nói hôm thứ Hai, 13/5, trong đó có nhiều trường hợp chỉ vì đăng bình luận trên mạng xã hội như Facebook.
Ân xá Quốc tế kêu gọi Hoa Kỳ phải thách thức chính quyền Việt Nam trong cuộc đối thoại nhân quyền sẽ diễn ra trong tuần này.
Anh Ba Sàm và những chuyện trong tù nay kể lại
Ân xá Quốc tế lên tiếng vụ Nguyễn Tín bị đánh
Amnesty: ‘Án tử VN nhiều thứ ba thế giới’
‘Các vụ bỏ tù tăng vọt’
Ân xá Quốc tế nêu con số các tù nhân lương tâm bị tống giam một cách không thỏa đáng đã tăng vọt lên một phần ba.
Ân xá Quốc tế định nghĩa ‘tù nhân lương tâm’ là những ai không cổ vũ, không dùng bạo lực nhưng bị tù vì quan điểm hay niềm tin.
Theo thống kê của Ân xá Quốc tế, chính phủ hiện đang giam giữ ít nhất 128 người. Con số này hồi năm ngoái là 97 trường hợp.
Ân xá Quốc tế cũng nói rằng những người này bị giam giữ trong điều kiện tồi tàn.
“Có bằng chứng cho thấy các tù nhân bị tra tấn hoặc bị đối xử tồi tệ, thường bị giam cấm cố hoặc bị biệt giam, bị nhốt trong điều kiện dơ dáy, không được chăm sóc y tế, không có nước sạch, không khí sạch,” thông cáo của Amnesty International nói.
Trấn áp các hoạt động trên mạng xã hội
Đáng chú ý, tổ chức này nêu ra con số gần 10% những người bị bỏ tù là do đăng bình luận trên các mạng xã hội như Facebook.
Ân xá Quốc tế quan ngại rằng với việc Luật An ninh mạng bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2019, giới chức sẽ càng tăng cường các biện pháp theo dõi gắt gao nhằm trấn áp tiếng nói chỉ trích.
“Trong năm ngoái, giới chức Việt Nam rõ ràng đã nỗ lực trấn áp trên mạng xã hội,” Reuters dẫn lời ông Nguyễn Trường Sơn, nhà vận động của Amnesty về Việt Nam, nói.
Việt Nam hồi tháng Giêng đã cáo buộc Facebook là vi phạm quy định pháp luật khi cho phép người dùng đăng các bình luận chống chính quyền.
Tại Việt Nam, Facebook cho đến nay vẫn là nơi trọng yếu được giới bất đồng chính kiến dùng làm nơi bày tỏ quan điểm.
Mới đây nhất, một tòa án ở tỉnh Đồng Nai hôm thứ Sáu 10/5 đã kết án tù đối với hai phụ nữ về tội “sử dụng nhiều tài khoản Facebook” để “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, theo truyền thông nhà nước.
Kết quả nghiên cứu mà Ân xá Quốc tế vừa công bố cho thấy tại Việt Nam, giới chức đang “siết chặt thòng lọng ở mọi lĩnh vực”, Nicholas Bequelin, Giám đốc vùng Đông và Đông Nam Á của Amnesty International nói.
VN bỏ tù hai phụ nữ vì ‘tuyên truyền’ trên Facebook
Ai ở VN rơi vào tầm ngắm của Luật An ninh mạng?
Luật An ninh mạng Việt Nam: Hỏi nhanh đáp gọn
Không chỉ đàn áp bất kỳ dấu hiệu đối lập chính trị nào, mà giới chức còn trấn áp cả những người dám “thách thức tình trạng tham nhũng, hoặc muốn nâng cao chất lượng cộng đồng thông qua các hoạt động về nhân quyền”, ông Bequelin nói thêm.
Đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt
Amnesty thúc giục Hoa Kỳ phải “thách thức Việt Nam trong cuộc đối thoại về nhân quyền” sắp diễn ra.
Được biết phái đoàn Hoa Kỳ sẽ tới thăm Việt Nam và sẽ tham vấn ý kiến giới hoạt động xã hội dân sự ở Việt Nam trước khi bước vào cuộc đối thoại đó.
Đây là sự kiện được tổ chức thường xuyên kể từ 2006 tới nay, tuy có một đợt gián đoạn trong hai năm.
Với việc hai bên sắp có cuộc đối thoại định kỳ trong tuần này, Amnesty kêu gọi chính phủ Mỹ phải “lặp lại ở cấp cao nhất rằng nếu không có tiến bộ thực sự về nhân quyền thì sẽ có những hạn chế về mức độ tiến triển trong mối quan hệ Mỹ-Việt”.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48253939

Nhà thờ Bùi Chu tạm thoát ‘hạ giải’

Ngày 17/4 trên trang web của Giáo phận Bùi Chu cho biết thánh đường 134 tuổi sẽ phải hạ giải vào ngày 13/05.
Thông tin này lập tức gây ‘bão’ mạng xã hội, dư luận vạch ra đây là việc ‘dỡ bỏ’ để xây nhà thờ mới.
Nhà thờ Bùi Chu được bắt đầu xây dựng năm 1884 dưới thời Đức Giám mục Wenceslao Onate Thuận, một người Tây Ban Nha.
Nhà thờ dài 78m, rộng 22m, cao 15m, tháp cao 35m.
Công trình qua hai lần tu sửa năm 1974 và 2000.
Phía nhà thờ cho biết công trình đã xuống cấp nghiêm trọng và việc trùng tu là cần thiết để đảm bảo an toàn.
Nhưng nhiều chuyên gia và giới kiến trúc sư thì cho rằng nhà thờ Bùi Chu là công trình đặc sắc, cần được bảo tồn thích hợp và ‘việc trùng tu không có gì trở ngại về mặt kỹ thuật hay quá tốn kém’.
Vatican News cũng đăng bài báo với tiêu đề: “Việt Nam: Liệu còn cứu được nhà thờ?”
Hôm 7/5, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã cử đoàn kiểm tra tới Nam Định làm việc về việc phá dỡ nhà thờ Bùi Chu.
Ngày 10/5, Giáo phận Bùi Chu thông báo hoãn hạ giải nhà thờ.
Nhà thờ Bùi Chu tạm thời được giữ lại, một phần nhờ sự lên tiếng của cộng đồng mạng. Nhưng số phận cuối cùng của công trình trên 100 năm tuổi vẫn chưa được định đoạt.
https://www.bbc.com/vietnamese/media-48224138

Công an Việt Nam chặn một số nhà hoạt động,

chức sắc gặp Phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ

Một số các nhà bất đồng chính kiến tại Sài Gòn và các tỉnh bị công an, an ninh ngăn chặn, cấm cản, không thể đến gặp Phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ theo lời mời gặp vào sáng ngày 13/5/2019, để trao đổi ý kiến trước cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt 2019.
Một trong những người bị ngăn cản là Chánh trị sự đạo Cao Đài chân truyền, ông Hứa Phi, và cũng là đồng Chủ Tịch Hội đồng Liên Tôn Việt Nam cũng bị Công an Huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng ngăn chặn. Ông cho Đài Á Châu Tự Do biết sự việt như sau:
“Trong chương trình người ta biết ngày 13/5 xuống Sài Gòn gặp Phái đoàn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Hội đông Liên tôn Việt Nam. Bốn ngày nay, tôi bị Công an cộng sản Việt Nam ở Huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng canh tôi liên tục và liên tục cho nên tôi không thể xuống Sài Gòn gặp Lãnh sự quán Hoa Kỳ cũng như Cục Dân chủ Nhân quyền mời. Công an chặn quanh nhà tôi, tôi ra đi thì công an đem những vật cản đến chặn cửa nhà tôi như giường bố, bàn ghế… Tuy tôi không đi được nhưng tôi cũng đã ủy quyền cho một số vị trong đạo Cao đài xuống dự.”
Một cựu tù nhân lương tâm tại Sài Gòn, là Luật sư Lê Công Định, cũng viết trên trang cá nhân về tình trạng bị công an, an ninh ngăn cản cấm ra khỏi nhà từ trước cuộc gặp 2 ngày.
Lý do mà an ninh của Sở Công an TPHCM cấm Luật sư Lê Công Định đi ra khỏi nhà, được cho biết là các nhà ngoại giao Mỹ phải xin phép nhà nước Việt Nam trước khi gặp ông.
Luật sư Lê Công Định viết rằng, ông đã thẳng thắn nói với công an việc ngăn chặn đến dự buổi họp mặt sẽ gửi một thông điệp tệ hại về tình trạng nhân quyền hiện nay của Việt Nam.
Theo Luật sư Lê Công Định, việc cấm ông ra khỏi nhà đã trái với Điều 23 của Hiến pháp năm 2013, trong đó nêu rõ: “Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.”
Ngoài Luật sư Lê Công Định và Chánh trị sự đạo Cao Đài Hứa Phi còn một số nhà hoạt động khác được mời đến gặp Phái đoàn Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ để trao đổi ý kiến trước cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt 2019, như Tiến sĩ Phạm Chí Dũng, ông Phạm Bá Hải.v.v… Tuy nhiên, Đài Á Châu Tự Do tạm thời chưa thể liên lạc được với các nhà hoạt động này.
Lâu nay, mỗi khi những phái đoàn Phương Tây như Hoa Kỳ và Liên Minh Châu Âu- EU có những cuộc gặp với các thành phần hoạt động, đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền tại Việt Nam thì hầu như những thành phần được mời bị an ninh Hà Nội ngăn chặn. Nhiều người phải tìm cách trốn trước ra khỏi nhà mới có thể được chỗ gặp.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnamese-police-bar-pro-democracy-activist-from-meeting-the-us-state-department-mission-05132019084747.html

Việt Nam nếu không dùng Huawei

thì ‘không phải để chiều lòng Mỹ’

Ben NgôBBC Tiếng Việt
Một nhà quan sát chính trị Việt Nam bình luận với BBC rằng việc mạng 5G ở Việt Nam nếu có không dùng Huawei thì “không phải là để chiều lòng Mỹ”.
Trong khi đó một khi ý kiến khác nói Huawei “vẫn đang vận động ở mảng 5G và sẽ không từ bỏ thị trường Việt Nam dễ dàng”.
Tin cho hay cuối tháng 4/2019, Viettel tuyên bố hoàn thành thử nghiệm một trạm phát sóng 5G tại Hà Nội với tốc độ 600 – 700Mbps, “ngang với tốc độ của mạng 5G của Verizon ở Mỹ”.
Các báo ở Việt Nam ghi nhận hãng viễn thông này “tiến hành thử nghiệm mạng 5G trong tháng 5/2019″ và “nếu thành công, Viettel có thể sớm bắt đầu cung cấp dịch vụ 5G trong thời gian tới, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực vận hành mạng 5G”.
Vì sao VN hủy giao lưu quốc phòng với Mỹ?
Huawei có thể bị cấm ở khu chính phủ Anh
Huawei kiện chính phủ Mỹ về lệnh cấm thiết bị
Laptop của Huawei gây ‘lo ngại về bảo mật’
Đại học hàng đầu Mỹ MIT cắt quan hệ với Huawei, ZTE
‘Thông điệp tích cực’
Trả lời BBC từ Singapore hôm 9/5, nhà nghiên cứu, phân tích chính trị Lê Hồng Hiệp nói:
“Việt Nam đang nỗ lực phát triển quan hệ an ninh và quốc phòng với Hoa Kỳ. Việc quan tâm tới các cảnh báo của Hoa Kỳ về rủi ro bảo mật phát sinh từ công nghệ 5G của Huawei sẽ gửi một thông điệp tích cực tới Washington về sự gần gũi lợi ích an ninh giữa hai nước, qua đó củng cố niềm tin lẫn nhau.”
“Hoa Kỳ đã nói rõ nước nào dùng công nghệ 5G của Huawei thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ an ninh-quốc phòng với Mỹ, đặc biệt là mảng chia sẻ thông tin tình báo. Vì vậy nếu Việt Nam không dùng Huawei cho mạng 5G thì sẽ được Mỹ nhìn nhận tích cực và tin tưởng hơn.”
Lưu ý là Việt Nam không sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng cũng không sử dụng công nghệ Mỹ. Hai nhà cung cấp nước ngoài được nhắc tới là Samsung của Hàn Quốc và Nokia của Phần Lan.nhà nghiên cứu Lê Hồng Hiệp
“Tuy nhiên đó là ý định và lý thuyết, thực tế hai bên có tăng cường hợp tác an ninh quốc phòng nói chung và chia sẻ tin tức tình báo nói riêng hay không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.”
“Ngoài ra, cũng cần thấy việc Việt Nam nếu không dùng Huawei thì mục đích chính không phải là để chiều lòng Mỹ. Vì thực tế nếu Mỹ không đưa ra cảnh báo thì nhiều khả năng Việt Nam cũng sẽ không dùng Huawei, tiêu biểu như Viettel họ đã không dùng Huawei ngay từ mạng 4G.”
“Lý do chính ở đây là do Việt Nam muốn tự chủ công nghệ, đồng thời đảm bảo an ninh trước Trung Quốc. Lý do thúc đẩy quan hệ an ninh với Mỹ chỉ là thứ yếu. Lưu ý là Việt Nam không sử dụng công nghệ Trung Quốc nhưng cũng không sử dụng công nghệ Mỹ. Hai nhà cung cấp nước ngoài được nhắc tới là Samsung của Hàn Quốc và Nokia của Phần Lan.”
Ông Hiệp bình luận thêm:
“Theo tôi, Huawei chắc chắn không muốn bị mất thị phần 5G tại Việt Nam nên họ vẫn tiếp tục xúc tiến tiếp thị, quảng bá. Tuy nhiên việc Việt Nam có dùng Huawei hay không sẽ không phụ thuộc nhiều vào những nỗ lực này của Huawei, mà chủ yếu phụ thuộc vào việc các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là Viettel, có thực sự tự phát triển được các công nghệ và thiết bị 5G như họ tuyên bố hay không.”
“Ngoài ra, công nghệ và giá cả của các nhà cung cấp thay thế sẽ là một yếu tố quan trọng khác. Nếu Việt Nam không tự phát triển được công nghệ, đồng thời thiết bị và công nghệ của các nhà cung cấp phương Tây không tốt hoặc quá đắt, thì Việt Nam sẽ bị nao núng, cuối cùng có thể phải chọn Huawei cho một số thiết bị không thuộc phần lõi, hoặc chấp nhận bị chậm trễ trong việc triển khai mạng 5G.”
Huawei quảng cáo trên báo Mỹ để cải thiện hình ảnh
Huawei phải tháo thiết bị khỏi hệ thống CCTV của Pakistan
Người sáng lập Huawei: ‘Mỹ không thể bóp nát chúng tôi’
Phó chủ tịch Huawei Mạnh Vãn Chu bị bắt
‘Trải nghiệm đầu tiên’
Cùng ngày 9/5, một nhà quan sát từ Đức, đề nghị không nêu danh tính, nói với BBC:
“Tới thời điểm này, tôi chưa thấy hai bên Việt Nam, Hoa Kỳ có cơ chế chia sẻ thông tin tình báo nào liên quan đến việc thiết lập mạng 5G ở Việt Nam. Cho nên nếu ai đó nói yếu tố Hoa Kỳ có vai trò gì trong vụ này thì sẽ hơi quá.”
“Tôi nghĩ quan trọng vấn là chuyện an ninh nội địa, khả năng của doanh nghiệp trong nước để phát triển 5G, sự sẵn có của lựa chọn thay thế (nhiều khả năng là Samsung và Nokia). Ngoài ra, sức ép từ phía Trung Quốc cũng là vấn đề lớn. Thêm đó, theo như tôi biết thì Huawei vẫn đang ráo riết vận động ở mảng 5G, và chắc chắn rằng họ sẽ không từ bỏ thị trường Việt Nam một cách dễ dàng đâu.”
Theo website Vietteltelecom.vn, hãng Viettel đã lắp đặt trạm 5G đầu tiên tại Việt Nam trên nóc nhà Trung tâm Viettel, quận Hoàn Kiếm.
“Hai vị trí trạm 5G còn lại được triển khai tại trụ sở Viettel Net (19 Duy Tân) và trụ sở Tập đoàn Viettel (1 Trần Hữu Dực). Dự kiến, đầu tháng 5/2019, những trạm này sẽ chính thức phát sóng, đem đến những trải nghiệm đầu tiên cho khách hàng Việt Nam về dịch vụ 5G. Đây 3 trạm 5G đầu tiên được nhà mạng phát sóng thử nghiệm.
“Theo kế hoạch, trong tháng 6/2019, Viettel sẽ triển khai thêm 70 trạm 5G thử nghiệm tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, nhằm đánh giá chi tiết về vùng phủ, dung lượng, tốc độ tối đa để chuẩn bị cho công tác quy hoạch, thiết kế mạng 5G diện rộng,” website nêu trên viết.
Trước đó, các báo ở Việt Nam cho hay, Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, 5G là cơ hội để Việt Nam “thay đổi thứ hạng trên thế giới” và rằng Việt Nam “sẽ cho thử nghiệm 5G năm 2019 và thương mại năm 2020 và sẽ là một trong những nước đầu tiên triển khai 5G”.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-48197369

Bộ Giao Thông- Vận Tải

đề nghị thu phí trở lại ở BOT Cai Lậy

Bộ Giao Thông- Vận Tải Việt Nam kiến nghị cho thu phí trở lại tại trạm BOT Cai Lậy sau gần hai năm phải ngưng thu phí.
Truyền thông trong nước loan tin dẫn lý do mà Bộ Giao Thông- Vận Tải Việt Nam đưa ra là nhà đâu tư BOT Cai Lậy gặp khó khăn do phải ngưng thu phí gần 2 năm. Ngân hàng cho đơn vị này vay vốn tỏ ra lo ngại về khả năng thu hồi vốn.
Tin nói rõ Bộ Giao Thông- Vận Tải và nhà đầu tư phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan của Bộ Công An xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự khi trạm BOT Cai Lậy tiến hành thu phí trở lại.
BOT Cai Lậy ở Tiền Giang là một trong 17 trạm thu phí BOT đang bị phản đối ở Việt Nam.
BOT Cai Lậy đi vào hoạt động lần đầu vào ngày 1 tháng 8 năm 2017. Tuy nhiên, trạm bị người dân địa phương và giới tài xế qua trạm phản đối. Lý do vì trạm đặt ở tuyến tránh chứ không phải trên Quốc Lộ 1. Cách thức của những người phản đối là sử dụng tiền lẻ khiến trạm phải liên tục xả trạm.
Phương án được phía cơ quan chức năng đưa ra là vẫn giữ nguyên vị trí hiện nay và cho giảm giá vé.
Dự án BOT tuyến tránh Cai Lậy và nâng cấp đoạn Quốc lộ 1 qua thị trấn Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang do liên doanh Công ty Cổ Phần Tư Vấn Đâu tư Xây Dựng Bắc Ái (65%) và Công ty Cổ Phần Đầu tư Thương Mại & Xây Dựng Giao Thông 1 (35%) đầu tư. Tổng mức đầu tư được cho biết là gần 1400 tỷ đồng.
Dự án được khởi công vào năm 2014 và hoàn thành vào năm 2017.
Chỉ sau hai tuần thu phí, BOT Cai Lậy phải dừng thu phí cho tới nay.
Trường hợp bắt bớ gần nhất đối với những người phản đối BOT xảy ra vào ngày 11 tháng 5.
Những hình ảnh và video trực tiếp trên mạng xã hội Facebook cho thấy hơn 10 tài xế cả nam lẫn nữ bị những người mặc thường phục khống chế, có một người đàn ông mồm đầy máu bị dẫn giải bởi 2 người khác, trong khi đó lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông bao vây xung quanh ngăn không cho người khác đến gần.
Đây là những tài xế từ nhiều nơi lái xe ô tô đến trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài nằm trên đường Võ Văn Kiệt, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội để phản đối việc trạm đặt ở đây nhưng thu phí cho tuyến tránh thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc và việc sai trái này đã kéo dài 10 năm nay.
Phóng viên Đài Á Châu Tự Do gọi cho Công an huyện Sóc Sơn, tuy nhiên viên công an trực ban từ chối trả lời câu hỏi về việc bắt giữ người và yêu cầu mang giấy giới thiệu lên trụ sở làm việc.
Từ khoảng giữa tháng 12/2018, một số tài xế đã treo băng rôn trên xe và từ chối trả phí để phản đối trạm BOT Bắc Thăng Long- Nội Bài khiến trạm phải xả liên tục để xe qua lại mà không thu tiền.
Ngày 5/3/2019, anh Hà Văn Nam, một tài xế tham gia mạnh mẽ phản đối trạm thu phí này và nhiều trạm BOT khác bị bắt giữ với cáo buộc tội danh “gây rối trật tự công cộng”.
Đúng 10 ngày sau, trạm thu phí bắt đầu đóng barie và thu phí trở lại trong sự bảo vệ của lực lượng công an.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/ministry-of-transport-proposes-re-collection-at-cai-lay-bot-toll-booth-05132019082424.html

Ân Xá Quốc tế công bố

danh sách 128 tù nhân lương tâm, thúc giục Mỹ

áp lực Việt Nam về nhân quyền

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) hôm 13/5/2019 công bố một bản danh sách gồm 128 Tù nhân lương tâm Việt Nam hiện vẫn đang bị giam giữ, đây là những người bị chính quyền Việt Nam cầm tù vì biểu lộ niềm tin theo lương tâm của họ một cách bất bạo động.
Trong bản danh sách này có anh Nguyễn Văn Hóa, là phóng viên của Đài Á Châu Tự Do, người bị bắt giữ hồi tháng 1/2017 khi đang ghi nhận những hình ảnh người dân miền Trung biểu tình liên quan đến thảm họa môi trường do công ty Formosa Hà Tĩnh gây ra và bị kết án 7 năm tù giam.
So với bản danh sách cũng của tổ chức này công bố hồi tháng 4/2018 thì con số tù nhân lương tâm đã gia tăng 1/3, lên đến con số 31 người.
Giải thích về sự gia tăng đột biến này, ông Nguyễn Trường Sơn, người phụ trách tổ chức chiến dịch cho Ân xá Quốc tế ở 2 nước ở Việt Nam và Campuchia cho rằng, xu hướng này xảy ra sau các cuộc biểu tình chống  dự luật Đặc khu và An ninh mạng hồi tháng 6/2018.
Thì theo nghiên cứu của chúng tôi, trong nửa cuối năm 2018, tức là chúng ta tính từ tháng 6 trở về sau và đến đầu năm 2019 chúng tôi nhận thấy là các cấp chính quyền VN đã gia tăng bắt bớ, xử tù những người hoạt động xã hội, cũng như những người bảo vệ nhân quyền, cả những nhà báo ở VN nữa.
Chỉ tính đến những người bị bắt liên quan đến việc dự luật Đặc khu và An nin mạng, chúng ta nhận thấy trong các cuộc biểu tình rầm rộ trên khắp đất nước VN vào tháng 6/2018. Sau cuộc biểu tình đó kéo theo làn sóng bắt bớ rất là rầm rộ ở các địa phương ở VN mà tập trung chủ yếu là ở phía Nam.
Ân xá Quốc tế có nhận thấy rằng hầu hết các địa phương như Bến Tre, An Giang, TPHCM là những địa phương có rất nhiều người bị bắt sau cuộc biểu tình vào tháng 6/2018.
Thêm một điều nữa là có nhiều người bị bắt chỉ vì bày tỏ chính kiến của họ về luật Đặc khu và An ninh mạng trên mạng xã hội và đặc biệt là Facebook.
Chính vì làn sóng bắt bớ diễn ra rất rầm rộ diễn ra ở các tỉnh thành khác nhau dẫn đến việc con số TNLT gia tăng 1 cách đáng kể,” ông Nguyễn Trường Sơn nói qua điện thoại với RFA.
Thông cáo báo chí đăng tải trên trang web của Ân xá Quốc tế cũng nhắc đến cuộc đối thoại nhân quyền Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ diễn ra trong tuần này, đồng thời thúc giục Mỹ gây sức ép với Việt  Nam về vấn đề này.
Trong cuộc đối thoại sắp tới, chính phủ Hoa Kỳ nên nhắc lại ở mức cao nhất rằng nếu không có tiến bộ thực sự về quyền con người thì sẽ có giới hạn cho mối quan hệ Mỹ-Việt. Sự tiến bộ đó nên được đo lường bằng các hành động cụ thể, bao gồm cả việc phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện tất cả các tù nhân lương tâm”, thông cáo nêu rõ.
Theo tìm hiểu của Đài Á Châu Tự Do, từ đầu năm 2019 đến nay Việt Nam đã kết án ít nhất 10 nhà hoạt động với tổng cộng 108 năm tù giam. 12 người khác cũng được ghi nhận là bị bắt giữ vì các cáo buộc liên quan đến An ninh Quốc gia, trong đó có ông Trương Duy Nhất, blogger của RFA bị cho là an ninh Việt Nam bắt cóc từ Thái Lan dẫn giải về Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/amnesty-international-vietnam-holds-128-prisoners-of-conscience-05132019093521.html

Việt Nam có thể bị Mỹ

đưa vào danh sách các nước thao túng tiền tệ

Chính quyền Trump sẽ mở rộng danh sách các quốc gia mà họ theo dõi về thao túng tiền tệ trong báo cáo dự kiến sẽ ra trong tháng này, và Việt Nam có thể bị đưa tên vào danh sách đó — Bloomberg đưa tin hồi cuối tuần qua.
Trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, Bloomberg cho biết số quốc gia bị đưa tên vào danh sách theo dõi này sẽ tăng lên khoảng 20 nước từ 12 nước trong báo cáo ra vào tháng 10 năm ngoái.
Việt Nam có thể bị đưa tên vào danh sách các nước thao túng tiền tệ vì đã cố giữ giá trị tiền đồng của họ thấp hơn thực tế, trong khi Ấn Độ và Hàn Quốc dự kiến sẽ được rút tên ra khỏi danh sách theo dõi.
Tháng 10 nằm ngoái, Bộ Tài chính Hoa Kỳ không đưa tên Trung Quốc hoặc bất kỳ đối tác thương mại nào khác vào danh sách các nước thao túng tiền tệ vì họ dựa vào biểu thuế nhập khẩu để cắt giảm thâm hụt thương mại với Trung Quốc.
Bloomberg cho biết cho đến nay Bộ Tài chính đã kiểm tra 12 đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ và đối chiếu với Thụy Sĩ để chuẩn bị cho báo cáo sắp tới.
“Danh sách theo dõi mở rộng có thể bao gồm Nga, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Ireland hoặc Malaysia – là các nước có thặng dư thương mại lớn với Hoa Kỳ,” theo Bloomberg.
Hãng tin này cho biết số quốc gia có tên trong danh sách tăng sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ giảm một trong ba tiêu chí mà họ sử dụng để xác định nước thao túng tiền tệ: thặng dư tài khoản vãn lai từ 3% xuống 2% GDP.
https://www.voatiengviet.com/a/viet-nam-co-the-bi-my-dua-vao-danh-sach-cac-nuoc-thao-tung-tien-te/4915066.html

Việt Nam: Vì sao bệnh tình ông Trọng thành ‘‘đại sự’’ ?

Trọng Thành
Chủ tịch nước, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng không xuất hiện từ gần một tháng nay. Truyền thông Nhà nước liên tục đưa tin sức khỏe lãnh đạo tối cao sẽ sớm cải thiện. Ngược lại, không ít thông tin trên mạng xã hội, hay truyền thông bên ngoài, khẳng định bệnh tình ông là trầm trọng. Sức khỏe lãnh đạo tối cao Việt Nam đột ngột thành tâm điểm chú ý suốt cả tháng nay. Vì sao sức khỏe ông Trọng thành « đại sự » ?
Ông Nguyễn Phú Trọng không trực tiếp xuất hiện trên truyền thông Nhà nước, kể từ ngày 14/04/2019, sau chuyến công cán tại tỉnh Kiên Giang. Rất nhiều thông tin lan truyền về việc ông bị tai biến não phải cấp cứu. Chính quyền không xác nhận, cũng không bác bỏ thông tin.
Cuối tháng 4/2019, rất nhiều người đã trông đợi ông Nguyễn Phú Trọng sẽ chủ trì tang lễ quốc gia tướng Lê Đức Anh ngày 03/05. Nhưng ông không xuất hiện. Và dường như cũng không có kế hoạch xuất hiện tại một sự kiện quan trọng khác, là Hội nghị trung ương 10 của Đảng, tuần này. Tuy nhiên, hôm 10/05, Quốc Hội thông báo là vào ngày 29/05, chủ tịch nước sẽ đọc tờ trình về việc Việt Nam gia nhập một công ước quan trọng của Tổ Chức Lao Động Quốc Tế về quyền lập công đoàn. Công chúng tiếp tục chờ đợi lãnh đạo tối cao bình phục.
Dù không xuất hiện, một số phản ứng tối thiểu của một nguyên thủ vẫn được duy trì. Ngày 05/05, lãnh đạo tối cao « gửi điện thăm hỏi » Nga về vụ tai nạn máy bay khiến 41 người chết. Ngày 06/05, gửi thư « chức mừng » ông Volodymyr Zelensky, tân tổng thống Ukraine. Ngày 09/05, « chúc mừng » Ngày Độc lập của Israel…
Ngay trong thời gian ông Trọng không xuất hiện, ngày 05/05, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương ra thông báo về danh sách một loạt cựu quan chức cao cấp bị đề nghị kỉ luật, trong đó có một cựu phó thủ tướng, một cựu thứ trưởng Quốc Phòng, nguyên tư lệnh Hải Quân. Nhiều người nuôi hy vọng là sự nghiệp « đốt lò », cụm từ thông dụng mới đây ở Việt Nam dùng để chỉ chiến dịch « chống tham nhũng » của tổng bí thư – chủ tịch nước, sẽ tiếp diễn, thậm chí quyết liệt hơn.
Càng ít thông tin về bệnh tình ông Nguyễn Phú Trọng, thì vấn đề sức khỏe ông dường như lại càng trở nên một câu chuyện quan trọng đối với một bộ phận xã hội Việt Nam. RFI đặt câu hỏi với nhà báo Võ Văn Tạo (Nhà Trang), người quan tâm từ lâu nay đến chính trường Việt Nam.
***
Vì sao sức khỏe ông Trọng thành chuyện ‘‘đại sự’’ ?
Nhà báo Võ Văn Tạo : Những người nào biết rõ về chính trị Việt Nam, thì biết rằng nguyên tắc làm việc của mấy ông Đảng, Nhà nước Việt Nam không phải theo nguyên tắc cá nhân là chính đâu, mà là làm việc tập thể. Có một quyết định quan trọng nào đó, thì họ họp nhau lại, biểu quyết, rồi theo đa số. Thậm chí trong lịch sử, từng có trường hợp người giữ cương vị cao nhất nhưng thuộc phe thiểu số, thì vẫn phải phục tùng đa số. Cho nên là, việc một cá nhân ông Nguyễn Phú Trọng ở cương vị tổng bí thư, rồi kiêm chủ tịch Nước, mà ông ấy bệnh, thì với những ai hiểu biết chuyện chính trường Việt Nam, thì thấy rằng nó không quan trọng.
Nhưng tại sao nó lại trở nên quan trọng ?
Là vì có chuyện úp úp, mở mở về chuyện sức khỏe lãnh đạo, cán bộ cao cấp, của Nhà nước Việt Nam, luật pháp Việt Nam. Tôi nhớ cách đây 4, 5 năm, một ông cỡ bộ trưởng trong các trao đổi, tranh luận ở Quốc Hội nói là « sức khỏe của lãnh đạo Đảng, Nhà nước không có gì phải bí mật cả ! Công khai thôi ! ». Báo chí trong nước đăng tải. Thế nhưng mà đến cuối hoặc giữa năm ngoái 2018, thì tự nhiên thông qua luật về sức khỏe lãnh đạo Đảng, Nhà nước thuộc về bí mật Nhà nước. Cho nên là « trống đánh xuôi, kèn thổi ngược ».
Điều buồn cười là ở chỗ này : Đã là bí mật, thì theo nguyên tắc mọi công dân bình đẳng trước pháp luật, thì tại sao ông Nguyễn Thiện Nhân (bí thư thành ủy TP Hồ Chí Minh), tại sao bà Kim Ngân (chủ tịch Quốc Hội), tại sao bà Hằng, người phát ngôn bộ Ngoại Giao, lại nói công khai trong tiếp xúc cử tri, và báo chí đăng lại ? Nếu như sức khỏe của ông Trọng là bí mật Nhà nước, thì ba người này đã vi phạm luật rồi.
Qua đây mới thấy là ở Việt Nam có hiện tượng, luật là một việc, còn những người giữ cương vị cao cấp trong Đảng, trong Nhà nước, thì họ không chịu sự điều chỉnh của luật. Nhìn chung là như vậy.
Trừ khi có vấn đề gì đó, có chiến dịch gì lớn, hoặc là do phe phái, có người vẫn bị xử theo luật. Như ông Đinh La Thăng chẳng hạn. Trước đây, hiếm khi các ông làm đến Bộ Chính Trị hiếm khi bị đưa ra xử ở tòa hình sự… Có những vụ như Năm Cam, có liên quan đến Bộ Chính Trị, nhưng nội bộ họp rồi các ông ấy gợi ý với nhau : thôi, đồng chí nghỉ đi, làm đơn xin nghỉ, vì lý do sức khỏe, thì sẽ miễn trách nhiệm hình sự.
Thứ hai nữa, tại sao cử tri quan tâm đến sức khỏe ông Nguyễn Phú Trọng ?
Vì gần đây, ông Nguyễn Phú Trọng phát động chống tham nhũng. Như danh chính ngôn thuận mà nói, theo ông ấy, là vì cán bộ, đảng viên có chức, có quyền, có nhiều chuyện tiêu cực, tham nhũng, móc ngoặc, mafia, đủ trò hết, cái này làm mục ruỗng Đảng. Nếu không ngăn chặn nguy cơ đó, thì Đảng sẽ tan rã, mất chế độ cộng sản của các ông…
Công cuộc chống tham nhũng đang đà rất cao. Từ vài tháng trở lại đây, người ta dùng cái từ « người đốt lò vĩ đại » để nói về ông Trọng. Lôi ra rất nhiều cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước ở trung ương, cũng như địa phương, đưa vào xử lý hình sự. Phải nói là cả nước, dân chúng, cán bộ đều hào hứng với thông tin đó. Người dân cũng như cán bộ cấp thấp, những người thấp cổ bé họng đều biết rằng nạn tham nhũng quá nhiều, làm khổ cho dân. Còn mất chế độ hay không, mất Đảng hay không họ chưa nghĩ đến. Họ chỉ mong là dẹp bớt cái đó đi. Cho đến việc ông Trọng tự nhiên không còn xuất hiện những chỗ đông người, như tiếp khách nước ngoài, tiếp xúc cử tri… như thông tin đại chúng của Nhà nước vẫn thường đưa, thì họ lo lắng.
Đặc biệt là khi thông tin xì ra trên mạng là ông Nguyễn Phú Trọng ngất xỉu ngày 14/04, khi đang làm việc ở tỉnh Kiên Giang, rồi sau đó phải đưa cấp tốc máy bay về bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh để điều trị, rồi sau đó hai ngày đưa về bệnh viện Quân Y trung ương 108. Đây là những nguồn tin hết sức đáng tin cậy, vì họ đều có ảnh kèm theo.
Tôi cho rằng, đối với một nước văn minh, thì sức khỏe của một tổng thống hay một nhân vật tương tự, không phải là điều gì bí mật lớn cả. Ông ấy ốm thì nói là ốm…. Không hiểu vì sao với những nước cộng sản lại đưa vào vấn đề bí mật. Chính vì quy định như thế cho nên rất luộm thuộm. Báo chí thì lúc đăng, lúc không. Các nhân vật cao cấp của Đảng, Nhà nước phát ngôn cũng thế. Trên mạng thì ít thông tin chính thống, và thông tin chính thống không minh bạch, nên người ta đồn đại lung tung, đủ kiểu hết.
Chủ trương đưa sức khỏe cán bộ cao cấp vào bí mật là lợi bất cập hại. Nói nôm na là « gậy ông, đập lưng ông ».
Phát biểu về sức khỏe ông Trọng của một số lãnh đạo Việt Nam nói lên điều gì ?
Nhà báo Võ Văn Tạo : Gần đây khi mà ông Trọng không xuất hiện trước công chúng nữa, từ hôm 14/04 đến giờ, thì một số thông tin mà một số lãnh đạo cao cấp như ông Nguyễn Thiện Nhân, rồi bà Kim Ngân, cứ nói là sức khỏe tốt này kia…, thì theo suy nghĩ của riêng tôi, là sắp sửa đến Đại hội 13, thì cuộc chạy đua vào những cương vị cao nhất khá là quyết liệt. Có thể ai đó đưa ra những thông tin như thế có thể là để trấn an dư luận, và cũng để dằn mặt phe đối thủ : Đừng manh động, coi chừng ! Cụ vẫn còn sống đấy, cụ khỏe lắm ! Không phải cụ mất đâu mà làm loạn ! Đấy là một cách hoãn binh của họ, thì sao ?
Nghi vấn này sẽ được giải đáp, nếu sau đây vài ba tháng, nếu ông Nguyễn Phú Trọng không xuất hiện trở lại làm việc. Tôi cho rằng đây chỉ là một cách hoãn binh, ổn định tình hình, trước khi họ thu xếp xong.
Trong những ngày tới sẽ diễn ra Hội nghị trung ương 10, được coi là một hội nghị quan trọng của Đảng Cộng Sản Việt Nam. Trong dư luận, có quan điểm cho rằng với sự biến mất của ông Trọng, cuộc chạy đua quyền lực đã bắt đầu. Ông nghĩ sao ?
Nhà báo Võ Văn Tạo : Theo một số nguồn tin không phổ biến công khai, có người trao đổi với tôi về tình hình cuộc chạy đua, để chuẩn bị cho Đại hội 13, thì ông thường trực Ban Bí Thư Trần Quốc Vượng đang tập trung sức lo vấn đề đó. Ông Vượng là người kín tiếng, chứ không phải là « hay nổ » như một vài người khác. Ví dụ như ông Nguyễn Xuân Phúc chẳng hạn.
Không rõ nguồn tin có đúng hay không, nhưng đại khái là họ nói rằng ông Trọng đã tin tưởng và giao việc lại cho ông Trần Quốc Vượng. Tôi nghĩ điều này cũng hợp lý thôi, vì ông Trọng vốn dĩ là người xuất thân thuần túy từ bên Đảng, chứ không phải làm công tác bên chính quyền, chính phủ, các bộ ngành, hay chính quyền địa phương. Ông Trần Quốc Vượng cũng thuộc dạng giống như thế.
Thứ hai là từ lúc ông Trần Quốc Vượng được điều động làm viện trưởng Viện Kiểm Sát Tối Cao, đặc biệt là giai đoạn làm chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra Đảng, thì tôi thấy rằng sức làm việc của Ủy Ban Kiểm Tra Đảng đã khác hẳn ngày xưa, khác đến 180° luôn. Chúng tôi làm nhà báo nhiều năm, tiếp xúc với thanh tra chính phủ, vào làm việc ở Khánh Hòa rất nhiều. Thứ hai, chúng tôi cũng có những nguồn tin từ trung ương nữa, thì rất nhiều đời các tổng tranh tra chính phủ làm việc là hầu như không có hiệu quả. Đa phần họ là một ổ tham nhũng, từ tổng thanh tra, đến phó tổng thanh tra, đến các trưởng đoàn, là vào các địa phương nơi có vụ việc, chỉ để… Thậm chí họ còn gặp các nhà báo họ còn rò rỉ thông tin, để các nhà báo viết lên, cho nặng lên, sau đó họ hành tội bên kia. Những người bị nghi, « biết điều » với họ, thì kết luận lại khác hẳn… Bên Ủy Ban Kiểm Tra thì những giai đoạn trước có vẻ trong sạch hơn, không có chuyện tiêu cực ấy, nhưng năng lực làm việc của họ rất yếu.
Từ khi ông Vượng làm chủ nhiệm, tôi thấy khác hẳn. Phát hiện ra các vụ Vina, Vinalines, Vinashine…. Mà thời ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng, quyền lực thâu tóm về ông ấy, có quyền ký tá (bổ nhiệm) các nhân vật chủ chốt của các tập đoàn Nhà nước, các tổng công ty 91. Thì rõ ràng ông Vượng đã khui được chuyện đó. Và điều này hợp với ý ông Trọng, nên ông ấy có vẻ tín nhiệm ông Vượng.
Nhưng có một điều bất ngờ, là hôm vừa rồi, trong đám tang ông Lê Đức Anh, ông Trần Quốc Vượng lại không phải đại diện cho đoàn của Đảng đến viếng và đọc điếu văn, mà lại là ông Nguyễn Xuân Phúc. Cho nên cái này cũng làm cho dư luận rất khó phán đoán. Có thể ông Phúc sẽ là người kế nhiệm, nếu như ông Trọng không thể qua nổi. Kế nhiệm một trong hai chức, hoặc cả hai.
Vậy ông nhìn nhận về việc này thế nào ?
Nhà báo Võ Văn Tạo : Về chiêu bài tổ chức, họ có nhiều chiến thuật ghê gớm lắm. Tức là cứ để cho ông Phúc làm như thế, để mọi người tin rằng ông Phúc sẽ là người cầm trịch cao nhất, nhưng đến phút chót họ thay đổi phương án. Những điều đó, mình khó biết được lắm. Chỉ có trong nội bộ các ông ấy mới biết được thôi. Nhưng qua kinh nghiệm của một số đảng cộng sản khác, Liên Xô ngày xưa, Trung Quốc cũng vậy. Việt Nam cũng thế, ví dụ như những năm trước có những trường hợp rất bất ngờ ở phút chót. Do chuyện tranh đua quyền lực, nên một người nào có dấu hiệu lộ rõ là có dấu hiệu sẽ lên chức, thì sẽ có nhiều đối thủ ngay. Có những anh làm tổ chức rất thâm hiểm. Đưa những người anh không muốn cho lên, nhưng đánh tiếng từ trước mấy tháng, cả năm trời (trước Đại hội), người đó trở nên có nhiều đối thủ, nhiều đơn thư tố cáo. Thế là bị xem xét, rồi bị gác lại.
Cho nên trong chuyện vừa rồi, ông Phúc (thủ tướng) đọc điếu văn, rồi làm trưởng đoàn của Đảng, tôi thấy có hai khả năng, chứ không phải chỉ là một, như trên mạng đồn đoán, tức là đây là dấu hiệu cho thấy ông Phúc sẽ là người kế vị ngôi tổng bí thư của ông Trọng. Đây chỉ là một khả năng. Có thêm một khả năng khác, đây là hướng nghi binh của những người làm công tác tổ chức, thì sao ?
Các đảng Cộng Sản, như đảng Cộng Sản Việt Nam, thao túng mọi lĩnh vực, kể cả chính quyền, các đoàn thể xã hội…, họ làm việc theo nguyên tắc tập thể, nên nếu có thay đổi ai (tức vị trí lãnh đạo tối cao), thì chỉ khác một phần, chứ không phải lớn lắm. Về bản chất của thể chế, của nền chính trị Việt Nam, không thay đổi nhiều đâu. Vì ông Trọng đang phát động chuyện « đốt lò » nên người ta quan tâm. Ngoài ra, vì ngoài ông Trọng ra, chưa có ai nổi trội, nên dư luận càng khó đoán định.
Cũng có người cho rằng ông Phúc có khả năng kế nhiệm tổng bí thư hơn cả, vì từng ở trong « Tứ trụ » (tức bốn chức vụ cao nhất) rồi, còn ông Vượng thì không ? Nhưng đó là thông lệ. Tuy nhiên, việc ông Nguyễn Phú Trọng, tuổi tác như thế mà hai lần tổng bí thư, thì cũng là ngoại lệ chứ ? Có thể là cái ngoại lệ của ông Nguyễn Phú Trọng sẽ mở ra một tiền lệ cho những người khác thì sao ? Tuy nhiên, bình luận cho vui vậy thôi. Thực chất tôi nghĩ là họ không khác nhau là mấy đâu. Họ làm việc theo nguyên tắc tập thể mà. Cá tính từng người nắm cương vị cao nhất chỉ có thể tạo nên khác biệt chút đỉnh thôi.
Xin cảm ơn nhà báo Võ Văn Tạo đã trả lời phỏng vấn RFI
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20190513-viet-nam-vi-sao-benh-tinh-ong-trong-thanh-dai-su

Hiệp định Tự do Thương mại EU – Việt Nam

 sẽ được ký trong tuần tới

Trang mạng của Bộ Công Thương hôm 10/5 cho biết Việt Nam và EU sẽ ký hiệp định Tự do Thương mại (EVFTA) vào tuần tới.
Thông tin này được Bộ Ngoại giao đưa ra trong Phiên họp lần thứ Nhất Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Liên minh Châu Âu về triển khai hiệp định khung Đối tác và Hợp tác doàn diện Việt Nam – EU (PCA) diễn ra tại Hà Nội hôm 10/5.
Bộ Công thương cho biết, tại phiên họp, hai bên khẳng định phối hợp thúc đẩy EVFTA và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA), sẽ được ký kết vào tuần tới.
Hai bên cũng trao đổi việc tiến hành các bước cần thiết hướng tới việc phê chuẩn và thực thi các công ước cơ bản của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) về người lao động.
Việt Nam và EU đã kết thúc đàm phán EVFTA từ năm 2015 với mong muốn sớm ký kết hiệp định này nhưng đã bị trì hoãn nhiều lần. Một trong những nguyên nhân được nói đến nhiều là vấn đề nhân quyền trong đó có quyền của người của người lao động được đưa ra trong Hiệp định.
Hồi đầu năm nay, hai dân biểu Nghị viện Liên minh Châu Âu là bà Jude Kirton-Darling và ông Ramon Tremosa cho biết trên một video được đăng trên twitter rằng việc phê chuẩn EVFTA tại châu Âu đã bị hoãn lại vì lý do kỹ thuật. Hai dân biểu cũng nói đến những quan ngại về nhân quyền tại Việt Nam.
Theo Hiệp định, Việt Nam cũng phải phê chuẩn ba công ước khác về quyền của người lao động của ILO là công ước 87, 98 và 105. Theo dự kiến, Quốc hội Việt Nam trong kỳ họp tới vào cuối tháng này sẽ phê chuẩn công ước 98.
Theo Bộ Công thương, EU hiện là đối tác kinh tế, thương mại hàng đầu của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu quan trọng thứ 2 của Việt Nam, đồng thời là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai về ODA, là nhà cung cấp viện trợ không hoàn lại lớn nhất cho Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-eu-to-sign-evfta-next-week-05132019090215.html

Việt Nam và Cameroon muốn giải quyết

 ’khủng hoảng liên doanh Viettel’

Nhà chức trách Việt Nam và Cameroon tăng cường đối thoại giải quyết khủng hoảng liên doanh với Viettel, theo truyền thông Cameroon.
Được biết tranh chấp liên quan tới Viettel Cameroon SA, công ty liên doanh giữa Viettel (Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội) và Bestcam, một cổ đông tại Cameroon.
Cuộc khủng hoảng bắt nguồn từ những bất đồng bởi các bên liên quan giữa Việt Nam và Cameroon trong việc quản lý công ty này theo đó phía cổ đông Việt Nam đã bác bỏ các cáo buộc của các đối tác phía Cameroon rằng họ “lách luật” Cameroon.
El Hadji Baba Danpullo, Chủ tịch HĐQT tại Bestcam đã cáo buộc tổng giám đốc Viettel Cameroon SA quản lý công ty này như “doanh nghiệp tư nhân của mình” theo đó nói phía Việt Nam tuyển dụng đối tác gây ảnh hưởng tới người lao động Cameroon không có công ăn việc làm.
Tuy nhiên, tranh chấp cũng liên quan tới các vấn đề như chữ ký cho các giao dịch tài chính, sự tham gia của các đối tác nước ngoài, mua sắm phần cứng viễn thông và chuyển giao công nghệ,…
Đặc phái viên của Thủ tướng Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường, vào hôm 6-7 tháng Năm đã có chuyến công du tới Cameroon, theo truyền thông trong nước.
TQ đang tạo gánh nặng nợ cho Châu Phi?
Quân đội Uganda bảo vệ doanh nghiệp TQ
Giải quyết cuộc khủng hoảng Nexttel (thương hiệu của mạng điện thoại di động liên doanh này) được cho là một trong những trọng tâm chính của chuyến đi của ông Cường.
Bản tin của TTXVN nói “Chính phủ hai nước sẽ hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại trong liên doanh” và hai bên “trao đổi sâu về cơ chế hợp tác hiệu quả của liên doanh này”.
Truyền thông Cameroon đưa cuộc trao đổi 80 phút kết thúc bằng việc phía Cameroon sẽ thành lập một ủy ban thanh tra cuộc khủng hoảng này nhằm đề xuất các giải pháp thích hợp và hòa giải nhằm chấp dứt căng thẳng hiện có tuy không có thời gian biểu cụ thể.
Giới quan sát tin rằng nếu tranh chấp thương mại này không được xử lý đúng đắn thì sẽ có hệ lụy tiêu cực đối với hoạt động đầu tư nước ngoài tại Cameroon.
Việc giải quyết tranh chấp tại doanh nghiệp này cũng là mối quan tâm lớn của Chính phủ Việt Nam bởi có hệ lụy tránh làm chậm các doanh nghiệp khác của Việt Nam muốn mở rộng hợp tác với Cameroon trong các lĩnh vực khác như thủy điện và khách sạn, xi măng, nông nghiệp, chế biến thực phẩm lên tới khoảng 1 tỉ đô la.
Nexttel là nhà mạng đầu tiên tại Cameroon có mạng 3G, đứng thứ ba trên thị trường, có khoảng 5 triệu thuê bao, phủ sóng khoảng 75% lãnh thổ nước này kể cả những vùng nông thôn hẻo lánh.
Cameroon là một trong 10 đối tác thương mại lớn của Việt Nam tại châu Phi với kim ngạch thương mại song phương năm 2018 đạt 219,7 triệu USD, theo TTXVN.
https://www.bbc.com/vietnamese/business-48258065

VN trao trả

ba công dân Thái bị cáo buộc phỉ báng hoàng gia?

Ba người Thái Lan đối mặt với cáo buộc phỉ báng hoàng gia đã mất tích sau khi có tin nói là họ bị bắt ở Việt Nam, Reuters đưa tin hôm 10/5, dẫn lời các tổ chức nhân quyền.
Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan bác bỏ rằng ba nhà hoạt động này đang bị Thái Lan giam giữ như cáo buộc của tổ chức Liên minh Thái Lan vì Nhân quyền.
Ông Chucheep Chiwasut, người phát các bình luận chính trị về Thái Lan từ nơi sống lưu vong ở Lào, cùng các nhà hoạt động khác là Siam Theerawut và Kritsana Thapthai được cho là đã bị Việt Nam trao cho chính quyền Thái Lan vào ngày 8/5, theo tổ chức Human Rights Watch.
Giám đốc phụ trách khu vực châu Á của tổ chức này, ông Brad Adams, được Reuters trích lời nói rằng “việc Việt Nam bí mật trao trả ba nhà hoạt động nổi bật nên là điều báo động đối với cộng đồng quốc tế”.
XEM THÊM:
‘Nhân chứng duy nhất’ vụ Trương Duy Nhất mất tích kêu cứu từ Thái Lan
Phó Thủ tướng Prawit nói rằng “Việt Nam đã không phối hợp việc chuyển giao” và rằng Thái Lan “không nhận được bất kỳ đề nghị nào”.
Theo tờ Guardian hôm 10/5, ba nhà hoạt động trên bị chặn khi vượt biên giới từ Lào vào Việt Nam một tháng trước, sử dụng hộ chiếu giả.
Tổ chức Ân xá Quốc tế có trụ sở ở London nói rằng ông Chucheep lâu nay đối mặt với các cáo buộc phỉ báng hoàng gia. Hai nhà hoạt động Siam và Kritsana cũng bị điều tra về tội này.
Theo điều 112 của Bộ luật hình sự Thái Lan, bất kỳ ai xúc phạm quốc vương, hoàng hậu, người kế vị… đối mặt với án lên tới 15 năm tù giam.
Các tổ chức nhân quyền lâu nay cáo buộc chính quyền quân nhân Thái Lan gia tăng sử dụng điều luật này kể từ năm 2014 để bịt miệng các tiếng nói bất đồng.
https://www.voatiengviet.com/a/vn-trao-tr%E1%BA%A3-ba-c%C3%B4ng-d%C3%A2n-th%C3%A1i-lan-b%E1%BB%8B-c%C3%A1o-bu%E1%BB%99c-ph%E1%BB%89-b%C3%A1ng-ho%C3%A0ng-gia-/4914125.html

‘Đi thăm’ cử tri

Mạnh Kim
Ngày 8-5-2019, hàng chục tờ báo, từ Tuổi Trẻ, Zing, VNExpress, Tiền Phong, đến Đại Đoàn Kết, đều đăng bản tin với nội dung giống nhau gần như tuyệt đối, về việc “cử tri TP.HCM vui mừng trước tin sức khỏe Tổng bí thư-Chủ tịch nước ổn định”! Tuy nhiên, nếu tìm hiểu “cử tri” là “cử tri” nào, sẽ thấy nhiều chuyện lạ…
Tiếp xúc cử tri được xem là một “sinh hoạt chính trị sôi nổi” làm nên diện mạo “thể chế dân chủ” của Việt Nam. Các cuộc tiếp xúc cử tri của đại diện chính quyền hoặc đại biểu Quốc hội luôn được báo chí đưa tin “sâu sát”. Đó là dịp để “bà con cử tri” “trải lòng”, “gửi gắm tâm tư” và “kiến nghị bức xúc”. Hồi Đinh La Thăng còn làm bí thư TP.HCM, tờ Người Lao Động (7-5-2016) từng tường thuật (buổi tiếp xúc cử tri tại Củ Chi): “Cử tri Bùi Ngọc Anh, ngụ xã Trung An, đăng ký phát biểu nhưng chờ mãi không tới lượt; khi hết cuộc mới lên đưa tận tay mảnh giấy ghi vội những ý kiến của mình. Chị vừa khóc vừa góp ý tâm huyết với Bí thư Thăng những vấn đề giáo dục, chăm sóc trẻ em. “Bác Thăng hỏi tôi tại sao khóc. Tôi trả lời học sinh học yếu mình buồn nên khóc; con cháu tôi không nhiều nhưng tôi nghĩ cho toàn xã hội đất nước của mình, thiếu kiến thức cơ bản, lịch sử, cứ cải cách mãi rồi học sinh càng thêm lơ mơ”…
Ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, khoản 2, điều 27, Luật Tổ chức Quốc hội, quy định: “Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri ở nơi ứng cử theo chương trình tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội; tiếp xúc ở nơi cư trú, nơi làm việc; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà đại biểu quan tâm”. Ngoài ra, Nghị quyết liên tịch của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quy định: “Trong trường hợp cần thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả đóng góp của mình vào xây dựng luật, hoạt động giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, đại biểu Quốc hội có thể tiếp xúc cử tri ngoài địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi mình ứng cử”…
Sinh hoạt chính trị trong “bầu không khí dân chủ cởi mở” này lại có vài chi tiết không bình thường. Trừ lò lửa Thủ Thiêm, đang trở thành nơi “nhóm lò” cho “thanh củi” Lê Thanh Hải, có vẻ như một số địa bàn và một số cử tri đã được chọn lựa cẩn thận để đạt “hiệu quả truyền thông” lẫn sự an toàn cho cá nhân đại biểu. Bản tin và hình ảnh tường thuật các buổi tiếp xúc cử tri đã vô hình trung lộ ra danh sách vài “cử tri” quen thuộc. Đó là các “cán bộ lão thành cách mạng”, cựu binh hoặc “đảng viên nòng cốt”, mà “tiếng nói đại diện đông đảo quần chúng” của họ, luôn “ăn nhịp” với chủ trương và đường lối chính sách của Đảng.
Tại địa bàn Hà Nội, gương mặt cử tri quen thuộc đặc biệt là ông Trần Viết Hoàn (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình). Ngày 4-5-2019, ông Trần Viết Hoàn “mong lắm Tổng bí thư, Chủ tịch nước mau bình phục tốt để “hai tay gìn giữ một sơn hà”. Ngày 13-5-2018, trong buổi tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số 1 (Ba Đình, Hoàn Kiếm) của Nguyễn Phú Trọng, ông Trần Viết Hoàn cũng “nhấn mạnh”: “Nhân dân nức lòng khi được nghe lời Tổng Bí thư nói “ai nhụt chí thì đứng sang một bên để cho người khác làm”… Cử tri lão thành Trần Viết Hoàn là ai mà luôn xuất hiện “đúng nơi và đúng thời điểm”? Tờ Công An Nhân Dân (9-9-2014) cho biết, cụ là tiến sĩ (không ghi rõ tiến sĩ gì), từng “tham gia bảo vệ Bác trong 5 năm cuối đời với vai trò anh lính cận vệ” và sau đó làm việc ở Khu Di tích Phủ Chủ tịch suốt 38 năm. Cụ Hoàn được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng ba (1999) và Huân chương Lao Động hạng nhất (2014). Theo bài báo này, vợ cụ là kế toán công tác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh; con trai cả là trưởng phòng bảo vệ Khu Di tích Phủ Chủ tịch; con gái là phó Phòng thuyết minh Khu Di tích… Cụ cũng là tác giả quyển “Bác Hồ, người soi sáng cho muôn đời”, NXB Hồng Đức, 2015. Hóa ra cụ là “người quen”, nhỉ!
Tại địa bàn TP.HCM, cũng có một số cử tri “quen mặt”. Chiều 7-5-2019, trong buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, “đông đảo cử tri cũng bày tỏ quan tâm đến sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng”. Cử tri Lê Thanh Tùng (quận 3) cho biết, “do thiếu thông tin chính thống về tình hình sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mà thời gian gần đây hoạt động chống phá, xuyên tạc diễn biến phức tạp, còn người dân thì lo lắng, thiếu kênh chính thống để theo dõi”. Cùng ý kiến với cử tri Lê Thanh Tùng, cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 1) cũng “bày tỏ mong muốn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước sớm ổn định sức khỏe trở lại làm việc, để cùng với Đảng, Nhà nước tiếp tục xốc vác nhiệm vụ phòng chống tham nhũng mà cán bộ, đảng viên, nhân dân mong mỏi, ủng hộ suốt thời gian qua” (Đại Đoàn Kết, 7-5-2019).
Trước đó hai năm, ngày 26-4-2019, trong buổi tiếp xúc Chủ tịch nước Trần Đại Quang, “đông đảo cử tri đã bày tỏ bức xức trước tình hình Đồng Tâm”. Tại đây, người ta lại thấy cử tri Lê Thanh Tùng (quận 3) nêu ý kiến: “Bản thân cảm thấy rất buồn khi xảy ra việc người dân bức xúc tột đỉnh dẫn đến bắt giữ 38 cán bộ, chiến sĩ công an”… Cùng với ông Tùng, trong buổi gặp mặt này, lại là “đồng chí” Nguyễn Hữu Châu (quận 1). Cử tri Châu cho rằng, “vụ việc bức xúc dẫn đến phản kháng quyết liệt kiểu “tức nước vỡ bờ” của hàng ngàn người dân ở xã Đồng Tâm đã cho thấy rõ ràng lợi ích của một dự án đang xung đột nghiêm trọng với đời sống người nông dân địa phương” (Pháp Luật TP.HCM, 26-4-2017). Một năm trước nữa, khi báo Người Lao Động mở “diễn đàn dân chủ” với chủ đề “Cử tri đặt hàng với đại biểu”, độc giả cũng thấy ý kiến đóng góp của “cử tri Lê Thanh Tùng, ngụ tại phường 7, quận 3” (Người Lao Động 16-5-2016). Cần nói thêm, như trường hợp ông Trần Viết Hoàn ở Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Châu (quận 1) cũng thuộc gia đình có “truyền thống cách mạng lâu đời”. Ông là con của Nguyễn Hữu Thọ (cố Phó Chủ tịch, quyền Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội…)!
Rời Sài Gòn, thử đến địa bàn Đà Nẵng. Tờ Công An Đà Nẵng(cadn.com.vn, 28-7-2018) cho biết, chiều ngày 27-7 tại phường Phước Mỹ, tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng số 9 đã có buổi tiếp xúc cử tri. Tại đây, cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông) đã “hoan nghênh kỳ họp bầu ra Chủ tịch HĐND TP để tăng cường trách nhiệm của cơ quan quyền lực cao nhất của thành phố; đánh giá kỳ họp có nhiều đổi mới, dân chủ, thảo luận sôi nổi, có tác động tích cực, tạo niềm tin cho cử tri”. Hơn một năm trước, trong buổi tiếp xúc cử tri của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa, cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông) cho hay, “để đấu tranh chống tham nhũng, cần quản lý tài sản, đặc biệt là tài sản bất minh của cán bộ lãnh đạo” (VietnamNet 12-12-2017). Rồi sáng 4-10-2017, trong buổi tiếp xúc cử tri của đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, cử tri Lê Thọ Truyền (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) cũng cho rằng “chỉ đạo của Trung ương trong đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực bắt đầu có sự bài bản, có trọng điểm”. Chưa hết, sáng ngày 4-5-2017, tại Hội trường Trung tâm hành chính quận Sơn Trà, khi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng tiếp xúc cử tri, cử tri Lê Thọ Truyền, phường An Hải Đông, cũng lại “cho rằng”, rằng “việc tăng giá viện phí áp dụng từ ngày 1-6-2017 là chưa phù hợp”
(mattran.danang.gov.vn, 2-6-2017)…
Có vẻ như “nguồn” cử tri là rất giới hạn? Trong bài “Cử tri cả nước hân hoan đi bầu cử”, tạp chí Tuyên Giáo (22-5-2016) cho biết, trong “ngày hội non sông” này, tại Cao Bằng, “có 1.246 khu vực bỏ phiếu với 361.626 cử tri tham gia bầu cử”; tại Yên Bái, có “277.647 cử tri nam và 278.588 cử tri nữ”; tại Hà Nội, chỉ riêng xã Kim Chung (huyện Đông Anh), có 9.030 cử tri; tại Đà Nẵng, “hơn 682 nghìn cử tri thành phố Đà Nẵng đã nô nức đi bầu”; tại TP.HCM, sáng 22-5, “hơn 5,2 triệu cử tri đã nô nức, hướng về hơn 3.200 khu vực bỏ phiếu trên địa bàn thành phố thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình, lựa chọn người đại diện ưu tú nhất”…
Nguồn cử tri chẳng thiếu, nếu không nói là “thừa”! Tuy nhiên, những “đại diện ưu tú nhất” dường như đã áp dụng “quy trình” nào đó để chọn ra một số “cử tri ưu tú nhất” để nói thay cho hàng triệu cử tri khác, trong các vở tuồng “sinh hoạt chính trị dân chủ tập thể”, bất chấp diễn viên đều già nua và quen thuộc nhẵn mặt, với kịch bản lặp đi lặp lại đến mức thuộc lòng. Với hình thức này, chính quyền vẫn chỉ đang đối thoại với chính họ hơn là dám nhìn thẳng vào mắt những người thẳng thắn chỉ ra cho biết họ đang sai như thế nào và cần phải làm gì để dân tin mà không cần phải diễn.
https://www.voatiengviet.com/a/di-tham-cu-tri-suc-khoe-nguyen-phu-trong/4915110.html

Phúc – Ngân đang gặp nguy cơ gì?

Phạm Chí Dũng
Hội nghị trung ương 10 có thể biến thành một đấu trường tàn khốc đối với bất cứ kẻ nào sẩy chân. Những đối thủ chính trị vừa ẩn vừa hiện của Nguyễn Xuân Phúc sẽ không bỏ qua cơ hội tấn công Phúc về âm mưu tăng giá điện và xăng dầu mà đang khiến cả xã hội điêu tàn và phẫn nộ.
Những kẻ tán tận lương tâm
Bế tắc toàn diện giai đoạn cuối của chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam đang được kết liễu bằng công cuộc vơ vét tàn mạt mang tính tư bản chủ nghĩa dã man của giới quan chức vẫn xưng hô là đồng chí: đã đến thời các tập đoàn tài phiệt xăng dầu và điện lực tăng giá phi mã bất chấp dân sinh khốn khó và cũng bất chấp phản ứng công luận.
EVN (Tập đoàn Điện lực Việt Nam) là Petrolimex (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam) thêm một lần nữa kể từ thời Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng đội mồ sống dậy bằng hình ảnh những bóng ma tài phiệt như thế.
Petrolimex và EVN được xem là cặp ‘anh em sinh đôi’. Nếu EVN bị lỗ đến 30.000 tỷ đồng trong giai đoạn đầu tư trái ngành những năm 2007 – 2009, Petrolimex cũng đầu tư trái ngành tương tự và rước khoản lỗ đến 10.000 tỷ đồng. Giờ đây, doanh nghiệp này đang cố nại ra đủ thứ lý do như ‘tăng giá điện, xăng có lợi cho mọi người’, ‘tăng giá để tái cơ cấu ngân sách’, ‘tăng giá để bù đắp tỷ giá và giá thành’… Tất cả những lý do này đã bị dư luận phản ứng dữ dội và vạch trần bản chất ngụy trá của chúng.
Tán tận lương tâm phải là từ ngữ hiển thị đầy đủ nhất tâm địa của các doanh nghiệp độc quyền trong những năm suy thoái kinh tế qua. Kinh tế càng xuống dốc, đời sống người dân càng túng quẫn, chủ nghĩa thực dụng và lợi nhuận càng lên ngôi, thái độ sống chết mặc bay càng đội mồ sống dậy.
Nhưng đến đây và ngoài Bộ Công thương và giới quan chức chính phủ, lại thêm một nhân vật khác hiện ra để ‘bảo kê’ cho Petrolimex và EVN: Nguyễn Thị Kim Ngân – chủ tịch quốc hội.
‘Tiếp cận giá thị trường’ là gì?
Sáng 26/4/2019, bà Ngân có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ. Tại đây, rất nhiều cử tri đồng loạt bức xúc về cảnh nạn giá xăng, giá điện thực tế giảm ít nhưng tăng nhiều và tăng như vũ bão, ngay lập tức kéo theo giá cả các mặt hàng ở chợ tăng vọt và khiến đời sống dân tình ngày càng khốn quẫn.
“Khi giá điện thế giới, giá xăng thế giới giảm, thì trong nước sẽ giảm và ngược lại, nhưng vì sao giảm ít mà tăng nhiều, vì giá của chúng ta vẫn còn đang thấp, giá (xăng, dầu) của Việt Nam vẫn còn thấp so với thị trường nên đó là lí do giảm ít hơn tăng để dần tiếp cận với thị trường. Còn đối với điện, rõ ràng có tài nguyên: gió, nắng…nhưng không phải có được những thứ này là có điện mà chúng ta phải đầu tư với số tiền không hề nhỏ” – Nguyễn Thị Kim Ngân nói.
‘Tiếp cận giá thị trường’ là gì?
Không thể khác hơn, ‘tiếp cận giá thị trường’ chỉ để đẩy giá xăng không chỉ đến mức 25.000 đồng/lít mà còn có thể vọt đến 50.000 – 100.000 đồng/lít.
Sau hàng loạt bằng chứng về sự ‘bảo kê’ của Nguyễn Xuân Phúc cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng giá điện, đặc biệt là Quyết định số 34 vào năm 2017 mà Phúc đã ký cho EVN tăng giá bán lẻ điện bình quân, phát ngôn trên của Nguyễn Thị Kim Ngân đã làm lộ ra bằng chứng rất rõ về việc chủ tịch của cơ quan dân cử ‘của dân, do dân và vì dân’ hùa theo các nhóm lợi ích xăng dầu và điện để ‘bóp cổ’ gần 100 triệu người dân Việt.
Đây là lần thứ hai trong hai năm liên tiếp Nguyễn Thị Kim Ngân ‘lộ bài’. Vào tháng 5 năm 2108, để đối phó với làn sóng chỉ trích gay gắt ‘Luật bán nước’ (một tục danh mà dân gian đặt cho Luật Đặc khu với tác giả của nó là Trưởng ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính), bà Ngân đã tuyên bố ‘Bộ Chính trị đã quyết định rồi…’ trong một cuộc họp của Quốc hội như một cách nói át đi những ý kiến không chấp nhận cho ‘Luật bán nước’ được trình ra và bỏ phiếu thông qua.
Chế độ ‘thu cùng diệt tận giai đoạn cuối’
Tăng giá và thuế má là một trong những biểu đạt cực đoan nhất trong giai đoạn cuối của một cơ chế cưỡng bức và cưỡng đoạt. Một đảng Cộng sản ‘của dân, do dân và vì dân’ nhưng đang đẩy dân chúng vào cảnh tàn mạt bởi chế độ ‘thu cùng diệt tận giai đoạn cuối’.
Các mưu đồ tăng thuế từ dân xảy ra trong bối cảnh dân tình Việt ngày càng khốn khó trong một nền kinh tế đã rơi vào thảm trạng suy thoái đến năm thứ 11 liên tiếp, một xã hội bị acid đậm đặc bởi căn bệnh tham nhũng không còn cách gì cứu chữa. Thuế chồng thuế, chồng lên đôi vai gày guộc của người nghèo. Hàng triệu bệnh nhân, vốn đã bị các bệnh viện “bóp cổ bóp họng” và “không có tiền thì chỉ có chết,” sẽ phải nuốt nước mắt vào lòng với biểu viện phí chất cao như núi…
Cơ chế tăng giá điện và xăng dầu lại ập đến trong bối cảnh nền kinh tế vẫn tiếp tục suy thoái và đang lao đến khủng hoảng, một bộ phận lớn trong dân chúng đang cạn nhanh túi tiền, thậm chí một số gia đình đang cạn nhanh dự trữ đã tích lũy trước đó.
Việt Nam 2019. Ngày càng hiện rõ bóng ma tăng giá đang đẩy xã hội vào giai đoạn khốn quẫn cuối cùng trước khi từng tế bào bị tan vỡ.
Nguồn cơn khiến giá xăng, điện và các loại dịch vụ tăng bất chấp dân sinh không chỉ bởi lòng tham của các nhóm lợi ích, mà còn do tương lai hộc rỗng của nền ngân sách quốc gia bị tan hoang bởi nạn tham nhũng và chi xài vô tội vạ. Phải tăng giá thì mới có đủ thuế đóng vào ngân sách.
Vào đầu năm 2019, đã xuất hiện một tin rất xấu với tình hình thu của ngân sách Việt Nam: nhiều khả năng thu nhân sách đã ‘đụng trần’.
Hội thảo “Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2018: Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng” được tổ chức ngày 25/3/2019 tại Hà Nội có một đánh giá rất quan trọng: “Quy mô thu ngân sách của Việt Nam hiện đã ở mức cao và khó có thể gia tăng thêm”.
Bản nghiên cứu trên đã gián tiếp cảnh báo về nạn ‘thu cùng diệt tận giai đoạn cuối’ của đảng Cộng sản và chính phủ của thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’: nếu xem tiền trong túi dân chúng là một nguồn tài nguyên vô tận thì đó là một não trạng áp đặt rất chủ quan duy ý chí, cả tham lẫn ngu và cực kỳ sai lầm. Cho dù “Bộ Thắt Cổ” (một tục danh mà người dân biệt đãi cho Bộ Tài chính) vẫn còn treo đó thuế VAT (thuế giá trị gia tăng) mà chưa dám tăng từ 10% lên 12% do phản ứng dữ dội của doanh nghiệp, người dân và còn bởi cơ chế tăng thuế VAT rất nhiều khả năng sẽ nhấn thêm nền kinh tế vào nạn suy thoái, sự thật hiển nhiên và trần trụi là trong hai năm 2017 và 2018, Tổng cục Thuế đã phải chịu cảnh thất thu ở nhiều địa phương, kể cả Sài Gòn – nơi được Hà Nội ví là ‘Con bò sữa’.
Trong khi đó, xã hội và người dân Việt lại đang tự chui đầu vào cái thòng lọng nghịch lý đến mức còn hơn cả thảm cảnh: người dân sẵn sàng trút bức bối nội tâm lên nhau ngoài đường sá và trong các quán nhậu, nhưng vẫn cam tâm nín lặng trước hàng đống chính sách bất công của chính quyền cai trị; người dân hào hứng một cách khó lý giải khi tập hợp thành những đám đông khổng lồ reo hò cho thành thích bóng đá, nhưng quên bẵng họ đã có quyền biểu tình từ hiến pháp năm 1992 mà không hề dùng đến để phản đối cơ chế tham tàn của các nhóm lợi ích chính sách đang đè đầu bóp họng dân.
Đó là cơ hội dễ ăn nhất và sắc máu nhất cho đàn sói để nhảy xổ vào lũ cừu ngây độn và chỉ biết kêu be be trong một đám đông ô hợp và quá dễ tan rã, kể cả khi bị sói cắn đứt họng từng con cừu một.
Nguy cơ nào cho cặp Phúc – Ngân?
Lối thoát đơn giản nhất để chính phủ không phải gánh núi nợ của EVN và Petrolimex là xóa bỏ cơ chế độc quyền của tập đoàn này, cổ phần hóa triệt để EVN và Petrolimex, cho các doanh nghiệp điện và xăng dầu khác tham gia vào thị trường bán lẻ, thậm chí quyết định cho EVN và Petrolimex được phá sản nếu tập đoàn này không bảo đảm cân đối tài chính.
Nhưng thay vì chấp nhận để EVN và Petrolimex rời xa môi trường độc quyền hay chịu phá sản, chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc lại đang thể hiện sự ưu ái một cách kỳ lạ với những “cậu ấm hư hỏng” này để khó có thể hiểu khác hơn là đang có những cú “đi đêm” với nhau. Từ năm 2017 đến nay, Thủ tướng Phúc đã liên tiếp ký các quyết định cho phép EVN tăng giá điện và bỏ ngoài tai mọi phản ứng của công luận về việc tập đoàn này đã lợi dụng chính sách tăng giá để tăng gấp rưỡi hoặc gấp đôi giá điện trong thực tế.
EVN và Petrolimex đang nằm trong nhóm các doanh nghiệp có nhiều khả năng nhất tác động đến dân sinh mà có thể làm dân chúng nổi loạn ở Việt Nam. Còn hẳn nhiên, chính phủ của Nguyễn Xuân Phúc và quốc hội của Nguyễn Thị Kim Ngân đang “tiếp tay” cho tương lai nổi loạn rất cận kề đó.
Với phần hành điều hành trực tiếp các hoạt động kinh tế, làm thế nào Nguyễn Xuân Phúc xóa được nghi ngờ về ‘người nhà thủ tướng’ dây máu ăn phần trong thị trường độc quyền phân phối điện và vai trò ‘bảo kê’ của Phúc cho những tập đoàn tài phiệt hút máu dân?
Chiến dịch tăng giá phi mã của EVN và Petrolimex có thể đã làm lợi rất lớn cho ‘người nhà thủ tướng’, nhưng cũng chính là gót chân Asin của Nguyễn Xuân Phúc trong bối cảnh ông ta đang cần tăng thêm ‘uy tín’ để tranh đoạt quyền bình tối cao từ khoảng trống quyền lực khủng khiếp mà bệnh nhân có thể còn phải điều trị lâu dài là Nguyễn Phú Trọng đang để lộ ra.
Những đối thủ chính trị vừa ẩn vừa hiện của Nguyễn Xuân Phúc, những đối thủ chẳng có mối liên đới lợi ích nào với các tập đoàn tài phiệt EVN và Petrolimex sẽ không bỏ qua cơ hội tấn công Phúc về âm mưu tăng giá đang khiến cả xã hội điêu tàn và phẫn nộ. Trong những tháng tới đây, khi các tập đoàn tài phiệt vẫn tiếp tục tăng giá như thiêu thân, còn Nguyễn Xuân Phúc và Nguyễn Thị Kim Ngân vẫn tiếp tục ‘diễn’ với những động tác mị dân và giả dối, những đòn công kích ác liệt từ các đối thủ chính trị khác sẽ được tung ra cuồn cuộn và liên tiếp, khiến cơ hội của cả Phúc lẫn Ngân trên cung đường tranh đoạt hai cái ghế tổng bí thư và chủ tịch nước ở đại hội 13, nếu còn có đại hội này, có thể biến thành bong bóng.
https://www.voatiengviet.com/a/ngan-phuc-evn-petrolimex-dang-gap-nguy-co-gi/4915063.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.