Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Nghịch cảnh của Tập Cận Bình – Ngụy Kinh Sinh

Thursday, March 7, 2019 6:16:00 PM // ,

Nghịch cảnh của Tập Cận Bình – Ngụy Kinh Sinh
- Ngụy Kinh Sinh (Wei Jingsheng) Lê Minh Nguyên dịch
Kể từ khi TT Trump thoát ra khỏi cái bẫy của Tập Cận Bình và Kim Chính Ân, ông nhận được những lời khen ngợi từ cả hai đảng và người dân Hoa Kỳ, cả Kim và Tập đều phải đối mặt với nghịch cảnh của họ và giữa họ không vui với nhau. Sau khi trở về Bắc Triều Tiên, Kim Chính Ân đẩy tất cả trách nhiệm lên Tập Cận Bình, để giữ thể diện của chính mình và tạm thời giữ vững sự cai trị của nhà họ Kim ở đó.
Hơn nữa, Kim có cơ hội và thời gian để tìm kiếm sự giúp đỡ từ Hàn Quốc và hòa giải với Hoa Kỳ. Tập Cận Bình khốn khổ hơn – sự đổ vỡ của Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội không chỉ làm tổn thương Kim Chính Ân mà còn cả TT Trump. TT Trump đã nói: Nếu các cuộc đàm phán Mỹ-Trung cũng là những cái bẫy, ông vẫn sẽ quay lưng và bỏ đi. Cuối cùng, nó là một thỏa thuận mà người ta có thể không ký, và vẫn tốt hơn là ký một thỏa thuận tồi. Đây là lý do ông (Trump) được khen ngợi.
Theo quan điểm của Trump, việc không tăng thêm thuế quan đối với hàng hóa TQ đã là một bất lợi. Trong hơn sáu tháng kể từ khi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bị trì hoãn lại, TQ tiếp tục duy trì mức thâm hụt thương mại rất lớn (cho Mỹ) thông qua việc phá giá tiền tệ, thay vì sử dụng sự trừng phạt có hiệu quả trực tiếp lên hàng xuất khẩu của Mỹ. Do đó, nó đã làm giảm đáng kể uy tín của Trump ở HK, góp phần vào những thất bại trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ và làm tăng sự chống đối chính quyền của ông (Trump).
Vì Trump đã nhận ra chiến lược trì hoãn của Tập Cận Bình và đã thoát ra khỏi cái bẫy của ông ta, cho nên việc ông (Trump) tăng thuế lên 25% nên là biện pháp cần thiết để khôi phục áp lực. Việc (Trump) cứ tiếp tục chịu đựng sự trừng phạt của TQ đối với HK và không chống trả lại, tiếp tục giúp Tập Cận Bình vượt qua các khó khăn của ông ta, Trump chắc chắn sẽ chỉ thu hoạch thất bại cho HK và cho chính bản thân ông. Điều này cũng sẽ làm gia tăng khó khăn để chiến đấu trong cuộc chiến thương mại cho vị tổng thống sau ông, và ông sẽ không còn có thể trở thành một tổng thống vĩ đại nữa.
Trong tình huống này, sự lựa chọn duy nhất của HK nên như những lời nói cứng rắn của TT Trump: Quay đầu lại – thà không ký còn tốt hơn là có một thỏa thuận tồi. Khi Trump tăng thuế quan với TQ, nó không chỉ khiến cho Lý Khắc Cường (Thủ tướng) đổ mồ hôi trán trong báo cáo của ông (trong phiên họp hàng năm của Quốc Hội bắt đầu vài hôm trước), mà Tập Cận Bình cũng sẽ chịu trách nhiệm cho sự trượt dốc nhanh chóng của nền kinh tế TQ.
Dĩ nhiên, do sự khoan dung quá mức của ông Trump đối với ông Tập Cận Bình, nên ông Trum đã bỏ lỡ cơ hội cho phiên họp Quốc Hội ở TQ và cứu mạng ông Tập. Mặc dù Tập Cận Bình sẽ không dễ dàng trong thời gian có hai hội nghị của Quốc Hội và Hội nghị Tham vấn Chính trị Nhân dân Quốc gia (tương tự Mặt Trận Tổ Quốc), nhưng ít nhất ông không gặp áp lực từ HK, và cũng không có nguy cơ kinh tế sụp đổ vào thời điểm này. Nó sẽ rất khó để cho liên minh chống Tập Cận Bình trong chế độ Cộng sản làm được việc gì nhiều, và nó có nhiều khả năng để Tập Cận Bình sống sót qua hai hội nghị trong tháng này.
Nếu Tập Cận Bình không trao cho HK một thỏa thuận có thể chấp nhận được vào cuối tháng 3, thì TT Trump sẽ quay lưng và tăng thuế quan đối với TQ. Chỉ riêng thông tin này thôi cũng đủ để đẩy nhanh sự suy giảm của nền kinh tế TQ và ngăn chặn những kẻ trục lợi ở HK mua hàng TQ, điều này sẽ làm xấu đi nền kinh tế TQ. Những người trục lợi ở TQ lâu nay đã ủng hộ Tập Cận Bình bây giờ sẽ nhanh chóng thay đổi lập trường, chống lại việc kéo dài cai trị của Tập Cận Bình, và có như vậy thì cải cách hệ thống (systematic reform) mới bắt đầu, cũng như cải cách cấu trúc (structural reform) ở TQ.
Kết quả như vậy không những đáp ứng lại lợi ích của HK, mà còn phù hợp với lợi ích của TQ, hoặc có thể nói là đáp ứng được lợi ích của cả người dân TQ và giới doanh nhân. Bởi vì thay đổi chế độ độc tài độc đảng của TQ không chỉ là nhu cầu riêng của người dân TQ, mà còn là nhu cầu của giới tinh hoa xã hội, cũng như là điều kiện cần thiết cho sự đột phá trong phát triển kinh tế ở TQ. Công việc của TT Trump là mang lại lợi ích cho cả TQ và HK, vì vậy cư dân mạng TQ đã trìu mến gọi ông là Ông Già Trump.
Nếu Trump một lần nữa bị Tập Cận Bình lừa và cho Tập Cận Bình một lần nữa để trì hoãn, thì việc đầu tiên ông Tập Cận Bình sẽ làm là dọn sạch phe đối lập nội bộ và giải quyết khủng hoảng của các cuộc đảo chính. Đánh giá từ hành động của ông ta nhằm tạo ra một tâm trạng chiến tranh trong hai hội nghị hiện giờ, nó cho thấy ông ta đã biết được một số thông tin về khả năng có đảo chính. Ông ta đang chờ đợi sự giảm bớt áp lực khi ông ta thành công trong các cuộc đàm phán vào cuối tháng này. Sau đó ông ta sẽ rãnh tay để hành động và tàn sát bất cứ thứ gì ông ta muốn
Sau thất bại của Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, điều Tập Cận Bình cần không phải là nói về những nguy hiểm và rủi ro, mà là tự hào về bản thân ông trong hai hội nghị. Tuy nhiên, Thủ tướng Lý Khắc Cường nói rất nhiều về những rủi ro và không lo ngại bị mất mặt. Với tính cách của Lý Khắc Cường, chắc chắn ông ta sẽ sợ đổ mồ hôi đầu, khi ông ta dám lội ngược một cơn thủy triều mạnh như vậy (ngược lại với Tập). Nhưng phải có một lực mạnh đằng sau ông ta để buộc ông ta phải nói như vậy. Nếu không, làm thế nào quả trứng vẫn không vỡ khi cái tổ của nó bị phá hủy? Tương lai của Lý cũng sẽ không kết thúc tốt đẹp.
Cuộc tranh luận trong Nhà Trắng rất khốc liệt. Trên thực tế, cuộc tranh luận ở Bắc Kinh thậm chí còn gay gắt hơn, đặc biệt vì đây là cuộc tranh luận  để quyết định sự sống chết, chiếu theo quy luật của chế độ độc tài. Nếu Lý Khắc Cường nhận được sự đối xử như Triệu Tử Dương và Hoa Quốc Phong (các cựu lãnh đạo CSTQ đã bị ép buộc trong các cuộc đấu tranh chính trị nội bộ), nó sẽ phụ thuộc vào việc Tập Cận Bình có muốn sao chép từ Đặng Tiểu Bình hay không. Tôi nghĩ rằng Tập ác độc hơn Đặng, bởi vì ông ta đang đối mặt với một mối nguy hiểm lớn hơn Đặng, có chút giống như những gì đã xảy ra với Tứ Nhân Bang.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.