Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Nghi án Nga xen vào bầu cử Mỹ: Mueller nộp báo cáo cho bộ Tư Pháp

Saturday, March 23, 2019 10:57:00 AM // ,

mediaCông tố viên đặc biệt Robert Mueller. Ảnh 21/06/2017.Reuters
Sau gần hai năm điều tra về nghi án ê-kíp tranh cử của ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump có quan hệ mờ ám với Nga, hôm qua 22/03/2019, công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã nộp bản báo cáo điều tra rất được trông đợi cho bộ trưởng Tư Pháp. Đối lập yêu cầu công bố toàn văn.
Thông tín viên Eric de Salve tường trình từ San Francisco :
« Chỉ duy nhất có bộ trưởng Tư Pháp là nhận được báo cáo của chưởng lý Robert Mueller, bản báo cáo mà nước Mỹ nóng lòng chờ đợi các kết luận. Hiện thời báo cáo vẫn được giữ bí mật. Bộ trưởng Tư Pháp Willaim Barr đã viết cho các lãnh đạo Quốc Hội, hứa sẽ chuyển cho Quốc Hội tóm tắt các kết luận báo cáo của chưởng lý đặc biệt Mueller.
Tuy nhiên, đối với đối lập thì điều này là không đủ. Phe Dân Chủ yêu cầu công bố toàn văn báo cáo nhân danh nguyên tắc minh bạch. Lãnh đạo nhóm nghị sĩ Dân Chủ, chiếm thiểu số tại Thượng Viện, khẳng đinh người Mỹ có quyền biết sự thật.
Cho đến giai đoạn này, bộ Tư Pháp chỉ đưa ra một thông tin duy nhất. Đó là chưởng lý Mueller không yêu cầu truy tố thêm một ai khác. Thông tin này khiến những người ủng hộ ông Donald Trump cảm thấy nhẹ nhõm và vui mừng.
Tuy nhiên, cuộc điều tra tỏa rộng ra tứ phía - về nghi án ê-kíp tranh cử tổng thống của Donald Trump năm 2016 có quan hệ mờ ám với Nga - đã gây rắc rối cho nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump từ gần hai năm nay. Cuộc điều tra đã trở thành ám ảnh thường trực đối với tổng thống Mỹ. Ông Trump đã phải gần như nhắc lại hàng ngày là ‘‘Không có xung đột lợi ích !’’, đồng thời tố cáo việc ông là đối tượng bị truy bức.
Tổng cộng 34 người bị truy tố, trong đó có 6 cộng sự thân cận của tổng thống Mỹ, đặc biệt là giám đốc tranh cử Paul Manafort, bị phạt hơn 7 năm tù. Hay cựu luật sư riêng và một người rất thân tín của tổng thống, ông Michael Cohen. Nhân vật này cũng bị kết án tù vì đã nói dối cơ quan điều tra, để bao che cho tổng thống Mỹ trong vấn đề quan hệ với Nga »

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.