Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ký Thiệt: Chính trường bát nháo

Tuesday, March 26, 2019 7:22:00 PM // ,

25/03/2019

Đúng như dự đoán, Tổng thống Trump đã phủ quyết bản Quyết nghị của lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ bác bỏ tình trạng khẩn cấp quốc gia do ông ban bố trước đây.
Image result for pRE. TRUMP WITH veto power
Sau khi Thượng viện thông qua bản quyết nghị ngày 14.3.2019, không để trễ một ngày, chiều ngày hôm sau, ông Trump đã biến nó thành vô hiệu lực.
Trong một buổi lễ  trước khi ký sắc lệnh phủ quyết bản quyết nghị của Quốc hội mà ông gọi là tắc trách (rackless), ông Trump đã được vây quanh bởi các viên chức cao cấp tại Tòa Bạch Ốc và một số bộ trưởng cùng các cấp chỉ huy liên quan đến an ninh biên giới, kể cả quả phụ của một sĩ quan biên phòng bị một di dân bất hợp pháp giết chết. Họ thay phiên nhau lên tiếng ca ngợi và tán đồng quyết định của tổng thống.
Đây là lần đầu tiên từ ngày làm tổng thống hơn hai năm qua, ông Trump đã sử dụng quyền phủ quyết (veto) mà nếu muốn vô hiệu hóa, Hạ Viện phải cần 53 phiếu của phe Cộng Hòa mới đủ đa số hai phần ba trong cuộc bỏ phiếu lần thứ hai vào ngày 26 tháng 3 tới đây.
Trong cuộc bỏ phiếu ngày 26 tháng 2 vừa qua tại Hạ viện, 13 dân biểu Cộng Hòa đã bỏ phiếu theo phe Dân Chủ, nhưng con số 53 phiếu cho kỳ bỏ thăm lần nữa là con số chỉ có trong ước mơ không bao giờ thành hiện thực của đảng Dân Chủ, và khi ký‎ sắc lệnh phủ quyết, ông Trump đã yên tâm ca ngợi các dân biểu Cộng Hòa không … xé rào để chống lại quyết định của ông là sáng suốt và yêu nước.
Với tình trạng khẩn cấp quốc gia đứng vững, TT Trump có quyền thi hành những biện pháp để kiếm ngân khoản cần thiết cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới phía nam giáp với Mexico mà ông đã đề nghị và đã bị Hạ viện bác bỏ năm ngoái.
Biến chuyển này cũng có nghĩa là ông Trump sẽ giữ được lời hứa với cử tri trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, và có thêm phiếu khi ông tái tranh cử cho nhiệm kỳ hai vào năm tới, 2020.
Như chính ông Trump dự liệu, có những vụ thưa kiện đã được nạp tại các tòa án, và các nguyên đơn đang yêu cầu xét xử theo thủ tục khẩn cấp để tuyên phán quyết định của ông Trump là bất hợp pháp hoặc vi hiến. Nhưng, Bộ trưởng Tư pháp William Barr nói rằng ông Trump đã hành động trên nền tảng pháp lý vững chắc.
Phó Tổng thống Mike Pence, có mặt trong buổi lễ tại Tòa Bach Ốc cũng nói ông Trump đã giữ lời hứa khi phủ quyết bản quyết nghị của lập pháp.
Và, chính ông Trump cũng đã nói trước rằng cuối cùng sẽ có một phán quyết công minh của Tối Cao Pháp Viện và ông sẽ thực hiện được bức tường biên giới để bảo toàn an ninh cho dân Mỹ và… sẽ tiếp tục làm tổng thống thêm bốn năm nữa.
Có lẽ cũng nghĩ như vậy nên về phía đảng Cộng Hòa, chưa nghe ai sẽ ra tranh cử với ông Trump, dù ông Jeff Bush, cựu thống đốc tiểu bang Florida, cựu ứng viên tổng thống hụt năm 2016, đã lên tiếng thúc dục đồng đảng ra thách thức, đọ sức với đương kim tổng thống cùng đảng, còn chính ông ta thì trùm mền không ra, chỉ ngồi nhà xúi dại người khác!
Nếu về phía Cộng Hòa có vẻ…tẻ nhạt như vậy thì trái lại, trong đảng Dân Chủ đang diễn ra cảnh nhộn nhịp, chen chúc, đông đúc. Chưa đến ngày khóa sổ ghi danh cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 mà về phía đảng Dân Chủ đã vượt quá con số 14 của đảng Cộng Hòa bốn năm trước. Ngoài những tên tuổi được biết của những tay đua đã nhập cuộc như Bernard Sanders, Kamala Harris, Elizabeth Warren, Cory Booker, Amy Klobuchard, Jay Inslee, Julian Castro, vân vân …, cựu Phó Tổng thống Joe Biden còn đang ỡm ờ, chưa chính thức tuyên bố sẽ nhập cuộc dù theo thăm dò dư luận thì ông ta đứng đầu bảng được phe Dân Chủ tín nhiệm. Nghị sĩ Sherrod Brown ở Ohio cho biết sẽ quyết định ra hay không ra vào tháng tư.
Image result for beto
Beto O’Rourke, cựu dân biểu ở Texas, trẻ trung, có sức thu hút quần chúng, vừa tuyên bố “ra” đã được truyền thông dòng chính và phe tả ưu ái, đón mừng nhiệt tình. Tạp chí Vanity Fair số tháng tư đã dùng hình Beto làm bìa với một bài đánh bóng rất đẹp. Phóng viên báo chí, truyền hình đã theo sát Beto và tường trình nhất cử nhất động của ông ta trong ba ngày xuất quân ra mắt ở Iowa khiến ông ta cao hứng, nhảy lên đứng trên quầy rượu của một tiệm ăn trưa và vận động, xin phiếu và xin tiền cử tri.
Trong cuộc bầu giữa nhiệm kỳ năm ngoái, Beto ra ứng cử vào Thượng viện và đã gây quỹ tranh cử được gần 80 triệu đô, số tiền kỷ lục cho bất cứ ứng cử viên nghị sĩ nào, nhưng đã thất cử, thua sát nút Nghị sĩ Ted Cruz. Nay, ông O’Rourke chạy đua vào Tòa Bạch Ốc, nhiều nhà “Mạnh thường quân” tỏ vẻ lưỡng lự với ông ta, trong khi Nghị sĩ Kamala Harris cũng kêu gọi cử tri hãy dồn tiền cho mình để…loại Beto ra khỏi cuộc đua vì không có thành tích gì cả, chỉ lớn lối mà không cho biết sẽ làm gì nếu trở thành tổng thống!
Vì số ứng cử viên đảng Dân Chủ chen chúc nhau trong vòng sơ khởi kéo dài  trước khi cử tri bỏ phiếu nên “tay đua” nào cũng phải cố ngoi lên và có tiếng nói để cử tri biết mặt, nhớ tên, trừ vài người đã .. nhẵn mặt và quen tên, như cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Nghị sĩ Bernard Sanders.
Cựu Phó Tổng thống Joseph R. Biden đã ứng cử hai lần trước đây, và rõ ràng rất thèm chức tổng thống. Nhưng vấn đề là ra lần thứ ba, ông Biden phải dứt khoát có nghĩ rằng sẽ thắng vòng sơ bộ để được đảng Dân Chủ đề cử và có đủ tiền để vận động trong cuộc tranh cử tổng thống kéo dài rất gay go và cần có nhiều tiền.
Là cựu phó tổng thống, hiển nhiên ông Biden khởi phát cuộc đua với lợi thế và sẽ dẫn trước trong các “poll” lúc đầu, nhưng ông ta đã già và trải qua bao nhiêu năm từ Thượng viện tới Tòa Bạch Ốc, có những việc sẽ bị moi móc ra mà ông khó trả lời. Với dân Mỹ gốc Việt tị nạn cộng sản, nhiều người không bao giờ quên Nghị sĩ Joseph R. Biden vào năm 1976 đã bỏ phiếu chống dự luật đón nhận người Việt Nam tị nạn vào Mỹ, và đã thốt ra những lời sặc mùi kỳ thị chủng tộc, khinh miệt dòng dõi “con Rồng cháu Tiên”.
Image result for biden
Phó Tổng thống Biden cũng được biết như một người hay phát ngôn bừa bãi, ăn nói bậy bạ, rất hề. Hơn nữa, với khuynh hướng thiên tả cực đoan trong đảng Dân Chủ hiện nay và lợi thế của nữ giới, thời của ông Biden dường như đã đi qua.
Nghị sĩ Bernard Sanders ở Vermont, với 77 tuổi, là người già nhất và được xếp hạng cao nhất trong những ứng cử viên chính thức của đảng Dân Chủ. Năm 2016, ông Sanders đã thực sự làm Hillary Clinton, con gà nòi của đảng Dân Chủ, hoảng sợ trong cuộc tranh cử tay ba ở vòng sơ bộ mà ông ta kêu ca rằng thì là đã bị giới quyền thế trong đảng chèn ép, chơi xấu, loại ra khỏi cuộc đua một cách mờ ám và oan ức. Có lẽ vì là người thực sự tôn thờ xã hội chủ nghĩa từ khi còn trẻ nên Nghị sĩ Sanders đã tự tẩy não, cứ tưởng đảng Dân Chủ Mỹ cũng giống như “đảng của Bác” ở Hà-Hội.
Theo Nhà báo Vũ Linh thì ông Sanders từng ca tụng việc người dân trong các nước cộng sản phải xếp hàng cả ngày để mua một ổ bánh mì vì ông ta cho rằng đó là chuyện “rất tốt, chứng minh trong thiên đường cộng sản, ai cũng có bánh mì để ăn, trong khi tại các nước tư bản chỉ nhà giàu mới có bánh mì ăn, dân nghèo chết đói đầy đường”.
Vì mê xã hội chủ nghĩa, Nghị sĩ Sanders chủ trương miễn phí tất cả mọi thứ cho dân Mỹ: y tế, giáo dục, nhà giữ trẻ, vân vân, và đánh thuế nặng giới nhà giàu. Với đường lối như vậy, ứng cử viên Sanders là thần tượng của các cô cậu Mỹ chỉ biết ăn, biết chơi mà không biết nghĩ.
Nhờ tên tuổi tạo được do cuộc bầu cử năm 2016, nay chính thức bước vào cuộc đua mới, ứng cử viên Sanders đã gây quỹ được hơn 8 triệu đô, qua mặt mọi đối thủ trong đám đông trong đảng. Nếu Bernie Sanders mà được đảng Dân Chủ đề cử theo trào lưu xã hội chủ nghĩa như cơn gió chướng hiện nay tại Mỹ thì người mừng nhất… là ông Trump!
Image result for sanders and cortez
Mặc cho những bát nháo, ồn ào, náo nhiệt do đảng Dân Chủ và phe cánh thiên tả gây ra. Mặc điều tra, mặc thông đồng, mặc săn bắt phù thủy, mặc đàn hặc, hay luận tội, mặc “Lục Tân Sách” (Green New Deal) với chủ nghĩa xã hội của cô Ocasio-Cortez. Ông Trump đang làm những cuộc thăm dò dư luận của chính mình để dựa vào đó “bắt mạch” cử tri xem những vấn đề nào được họ quan tâm nhất để ông và ban vận động tranh cử của ông ta khai thác nhằm hốt phiếu  cử tri.
Đây không phải là điều mới mẻ. Bốn năm trước, ông Trump cũng đã làm như vậy và bí quyết ấy đã đưa ông vào Tòa Bạch Ốc mà cho tới bây giờ nhiều người vẫn còn đau và chưa chịu thua.
Vì vậy, với cuộc bầu cử 2020 đang tới gần, Ủy ban Quốc gia đảng Dân Chủ vừa gửi đi hai câu hỏi để thăm dò ý dân. Một: “Cho chúng tôi biết bạn làm cách nào để cho Donald Trump thành tổng thống một nhiệm kỳ?” Hai: “Ứng cử viên Cộng Hòa nào bạn muốn đánh bại nhất?”
Và, dưới đây là những câu hỏi của ông Trump gửi tới cử tri:
“Bạn có tin điều không thể chấp nhận là các đảng viên Dân Chủ không cấp ngân quỹ để xây bức tường biên giới, nhưng đòi hỏi bạn ủng hộ những vụ phá thai trọn kỳ?  Bạn có tin rằng những đảng viên Dân Chủ thúc đẩy cho phép phá những cái thai đã tới ngày sinh là ghê tởm không? Bạn có tin rằng mở toang biên giới đe dọa sự an toàn của chúng ta? Bạn có tin chủ nghĩa xã hội tràn tới sẽ hủy diệt tất cả những gì đất nước chúng ta dương danh? Bạn có tin rằng Tu Chính Án thứ 2 nên luôn luôn được bảo vệ?”
Bản thăm dò có kèm lời cảnh giác dưới đây: “Một đảng viên Dân Chủ thắng cử để vào Tòa Bạch Ốc trong năm 2020 sẽ có những hậu quả tàn khốc. Nền kinh tế của chúng ta sẽ rơi xuống hố, thuế sẽ tăng vọt như hỏa tiễn, và biên giới của chúng ta sẽ bỏ ngỏ cho mọi thứ tội phạm tự do ra vào.”
Tin mới nhất cho biết ông Trump đang trên đà được lòng dân Mỹ kể từ bài diễn văn về tình trạng Liên Bang tối hôm 5.2.2019 kéo dài cho tới hôm nay, dù thời gian gần đây đã có những chuyện có vẻ bất lợi cho ông ta.
Theo Ron Faucheux, một nhà phân tích chính trị không đảng phái và chủ nhiệm tờ Lunchtime Politics, tỉ lệ chấp nhận trung bình của ông Trump vào giữa tuần trước là 44 phần trăm, 2 phần trăm cao hơn ngay trước bài diễn văn tối 5.2.2019. Tuy tăng không nhiều, nhưng có những nhận định khách quan cho rằng ông Trump sẽ thắng trong cuộc bầu cử vào năm 2020, dù đối thủ sẽ là… Bernie Sanders hay Joe Biden. Lý do:
Thứ nhất: Đồng tiền. Công việc làm và lợi tức của mọi người dân Mỹ đang ở mức cao kỷ lục cho mọi lãnh vực, giai cấp, tuổi tác, chủng tộc và các nhóm thiểu số.
Thứ hai: An ninh quốc gia và chính sách ngoại giao thất bại của những chính quyền trước đây – Cộng Hòa và Dân Chủ – đã bị TT Trump phơi bày. Ông ta không ngại chống lại những sự “uyên thâm truyền thống” và căn cước đảng phái chính trị tại Washington.
Image result for maga hat
Trong hai năm, ông Trump đã đi được khá xa trên con đường “Make America Great Again”, hay “MAGA”, và với dân Mỹ thì làm gì cũng chỉ là cái “job”, kể cả làm tổng thống. Ông Trump đang làm “good job”, tại sao lại đuổi ông ta và thay bằng người khác nhỉ?
Hình như cuối cùng thì phe Dân Chủ cũng đồng ý như vậy, nên bà Pelosi, chủ tịch Hạ viện, đã tuyên bố “không cần” đàn hặc ông Trump nữa, vì ông ta… không đáng để đàn hặc! Bà ta nói với tờ Washington Post rằng bà nghi ngờ ông Trump không đủ sức khỏe để giữ chức tổng thống, nhưng thủ tục đàn hặc sẽ rất gây hại. Bà chủ tịch nói thêm: “Đàn hặc rất làm chia rẽ quốc gia, trừ khi có điều gì chẳng đặng đừng và có sự đồng thuận của cả hai đảng.”
Lời lẽ nghe cao đẹp làm sao, nhưng phải chăng bà Pelosi thay đổi lập trường vì đã nhận ra sự thật là đàn hặc sẽ thua ông Trump và ông ta sẽ vẫn ở trong Tòa Bạch Ốc cho hết 8 năm. Tuy nhiên, tuyên bố của bà Pelosi không biết có tạo được sự đoàn kết quốc gia hay không nhưng đã gây chia rẽ ngay chính trong đảng Dân Chủ của bà và “nội chiến” đang sắp xảy ra.
Trước cảnh bát nháo ấy, ông Trump bất chiến cũng tự nhiên thành.
Ký Thiệt 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.