Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Các Doi Cát Gần Đảo Thị Tứ (Philippines)

Wednesday, March 6, 2019 6:59:00 AM // ,


Các Doi Cát Gần Đảo Thị Tứ (Philippines)
Đảo Thị Tứ lớn vào hàng thứ 2 trong quần đảo Trường Sa và là một đảo chiến lược ở Bắc TS, gần Thị Tứ có vài doi cát, mục tiêu mà TQ dòm ngó từ lâu.
Tình hình CHUNG QUANH đảo Thị Tứ căng thẳng trong thời gian gần đây nhưng đến mức nổ súng tấn công thì không có. Do TQ muốn chiếm các doi cát (sandbar) chung quanh đảo, Ngoại trưởng Pompeo vừa công khai xác quyết các nghĩa vụ hiệp ước cách đây ít ngày.
Tình hình hiện nay ở Thị Tứ là Trung Quốc trong thời gian qua đã xua dân binh trên biển để chiếm, ngăn không cho ngư dân Phi tiếp cận các doi cát nằm gần đảo Thị Tứ.
Philippines báo động vì các doi cát này chỉ cách Thị Tứ vài hải lý và có ý nghĩa về pháp lý vì chúng nổi lên mặt nước, tức là có thể hưởng quy chế đá nên có vùng lãnh hải 12 hải lý.
Những doi cát này nằm giữa đá Subi và Thị Tứ, mà các lằn ranh 12 hải lý chồng lấp với nhau, nên TQ nếu giữ được các doi cát thì đẩy ranh phân giới ra xa đảo mình. Những doi cát này cách Đá Subi TQ chiếm chưa đến 12 hải lý, từ đó cho phép TQ lấy Subi (bị tòa quốc tế phán quyết là LTE, tức không có lãnh hải) để tính lãnh hải ra thêm 12 hải lý nữa.
Từ đầu năm 2019, TQ đã vài lần đưa xuồng đến khu vực biển này, nhưng gần đây họ ở lại và ngăn chận không cho ngư dân Phi lại gần, với dụng ý chiếm các doi cát này và có thể đắp thành nơi đồn trú. Hiện giờ TQ chỉ mới dùng tàu dân binh chiếm các doi cát này, chứ chưa có chuyện chiếm đảo Thị Tứ. Tuy thế, nó không giảm nhẹ mối đe dọa và mưu đồ thường trực của TQ.
Nổ lực của TQ muốn kiểm soát các doi cát gần đảo Thị Tứ đã xảy ra cách đây từ nhiều tháng, như tin báo Philippines đưa ra hôm 4/3.
Báo Infonet của lề phải CSVN giật tít TQ chiếm đảo Thị Tứ là sai.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.