Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bắc Hàn khôi phục điểm phóng tên lửa 'đã cam kết tháo dỡ'

Wednesday, March 6, 2019 2:17:00 PM // ,

BBC
03/05/2019


Hình chụp qua vệ tinh của trạm phóng vệ tinh Sohae
Bắc Hàn khôi phục một phần bãi phóng tên lửa mà họ đã cam kết tháo dỡ sau Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu với Tổng thống Mỹ Donald Trump năm ngoái.
Theo Reuters, tin này được thông tấn Nam Hàn Yonhap và hai viện nghiên cứu chiến lược Hoa Kỳ cho hay hôm 5/3.
Yonhap dẫn lời các nghị sĩ được Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn (NIS) báo cáo rằng việc này đang diễn ra tại bãi phóng tên lửa Tongchang-ri và liên quan đến việc thay thế một mái che và một cánh cửa tại cơ sở này.
Website 38 North phân tích tình hình Bắc Hàn xem được hình ảnh chụp qua vệ tinh cho thấy kết cấu trên bệ phóng đã được xây lại trong khoảng thời gian từ ngày 16/2 đến 2/3, Jenny Town, biên tập website 38 North và một nhà phân tích tại viện nghiên cứu chiến lược Stimson, nói với Reuters.

Bình Nhưỡng phô diễn tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong lễ duyệt binh hồi năm 2017
Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố một báo cáo, đồng thời dẫn hình ảnh vệ tinh, kết luận rằng Bình Nhưỡng "đang theo đuổi việc xây dựng lại nhanh chóng" tại khu vực này.
Báo cáo của CSIS cho biết: "Bằng chứng là có hoạt động tại khu thử động cơ theo chiều thẳng đứng và cấu trúc dịch chuyển tên lửa vào đường ray của bệ phóng. Mái che trên tháp phóng, vốn thường được đóng lại, giờ mở ra để lộ bệ phóng."
Tin này được đưa ra vài ngày sau hội nghị Trump-Kim đổ vỡ tại Hà Nội do hai bên không đạt được thoả thuận về mức độ Bắc Hàn sẵn sàng hạn chế chương trình hạt nhân cũng như mức độ Mỹ nới lỏng trừng phạt áp vào quốc gia đang bị cô lập.
Hồi tháng 6/2018, Trump nói trong cuộc họp báo sau cuộc gặp Kim lần đầu tại Singapore rằng nhà lãnh đạo Bắc Hàn hứa rằng một địa điểm thử động cơ tên lửa lớn "sẽ bị phá hủy rất sớm".
Trump không nói rõ địa điểm này, nhưng một quan chức Hoa Kỳ sau đó nói với Reuters rằng đó là trạm phóng vệ tinh Sohae, nằm ở Tongchang-ri.
Khi được hỏi bình luận, Nhà Trắng đã chuyển yêu cầu này cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nhưng nơi này chưa trả lời.
Một nguồn tin chính phủ Hoa Kỳ cho biết NIS được coi là đáng tin cậy về các vấn đề như vậy, nhưng nói thêm rằng động thái mới được mô tả có vẻ không đáng báo động, và chắc không phải với quy mô thử nghiệm lại tên lửa vốn đã bị đình chỉ từ năm 2017.
-------------

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.