Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

TT Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới

Friday, February 15, 2019 6:13:00 PM // ,

15/02/2019
Tổng thống Trump vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tại biên giới phía nam hôm thứ Sáu 15/2, cho phép ông trích ra hàng tỷ đô la để xây bức tường biên giới mà Quốc hội đã từ chối tài trợ.
Tổng thống Donald phát biểu tại Vườn Hồng,Nhà Trắng, 15/2/2019
Trong lời tuyên bố được phát trên truyền hình, và đọc tại Vườn hồng của Bạch Ốc, TT Trump cho biết sẽ ký ban hành tuyên bố để bảo vệ đất nước khỏi ma túy, tội phạm và di dân bất hợp pháp,  băng biên giới qua ngả Mexico, và ông coi những tệ nạn vừa nêu là những mối đe dọa to lớn đối với an ninh quốc gia.
Lời Tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép ông Trump chuyển 3,6 tỷ đô la từ ngân sách dành cho các dự án xây dựng quân sự sang xây tường biên giới, các giới chức Bạch Ốc cho biết. Ông Trump cũng sẽ sử dụng thẩm quyền tùy ứng của tổng thống về ngân sách, để trích ra 2,5 tỷ đô la từ các chương trình liên bang và 600 triệu đô la từ quỹ tịch thu tài sản của Bộ Tài chính.
Kết hợp với 1,375 tỷ đô la được cấp cho việc xây tường rào trong gói chi tiêu được Quốc hội thông qua vào tối 14/2, rốt cuộc ông Trump sẽ có khoảng 8 tỷ đô la để thúc đẩy việc xây tường rào mới và sửa chữa hoặc thay thế tường rào hiện có,  dọc biên giới trong năm nay, số tiền đó nhiều hơn đáng kể con số 5,7 tỷ đô la mà Quốc hội từ chối cấp cho ông.
“Đây đơn thuần là sự tiếm quyền lực của một tổng thống bị thất vọng, TT Trump đã vượt ra ngoài các giới hạn của luật pháp để cố đạt cho được những gì ông ta đã không đạt được trong một tiến trình hợp hiến”, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đại diện tiểu bang California, và Thượng nghị sĩ Chuck Schumer của New York, lãnh đạo khối thiểu số ở Thượng viện, nói trong một tuyên bố chung.
Hai nhà lập pháp này thề sẽ cố gắng lật ngược quyết định của ông Trump, họ kêu gọi những người bên đảng Cộng hòa hãy cùng chung tay với họ.
“Tổng thống không cao hơn luật pháp”, họ nói, “Quốc hội không thể khoanh tay để tổng thống xé bỏ Hiến pháp”.
Các đảng viên Dân chủ ở Hạ viện có kế hoạch đưa ra dự luật nhằm ngăn chặn động thái của Tổng thống, dự luật đó có thể được cả hai viện thông qua nếu giành được phiếu của 6 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa từng chỉ trích bản tuyên bố của ông Trump. Trong trường hợp đó, ông Trump sẽ rơi vào tình thế phải lần đầu tiên sử dụng quyền phủ quyết trong nhiệm kỳ tổng thống của ông.
Được biết, Quốc hội Hoa Kỳ hôm 14/2 muốn chấm dứt những tranh cãi về an ninh biên giới bằng một đạo luật của lưỡng đảng, nhắm giúp tránh một vụ đóng cửa chính phủ lần nữa, nhưng cũng không cấp ngân khoản như ông Trump yêu cầu để xây một bức tường dọc theo biên giới Hoa Kỳ-Mexico.
Luật này được biểu quyết tại Thượng viện do đảng Cộng hòa lãnh đạo và Hạ viện do Đảng Dân chủ kiểm soát trước khi chuyển đến Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa và ông đã ký sáng nay 15/2.
Lãnh tụ khối đa số ở Thượng viện Mitch McConnell mô tả luật này là “một thỏa hiệp mà không bên nào xem như là hoàn hảo,” nhưng ông gọi đây là “một thành công của tiến trình lưỡng đảng” và nhắc lại lời kêu gọi Tổng thống Trump ký ban hành.
Luật sẽ cấp ngân khoản mới 1,37 tỉ đô la để xây 88,5 km hàng rào mới trên biên giới. Số tiền này tương đương với tiền được cấp về an ninh biên giới vào năm ngoái, bao gồm các rào cản chứ không phải bức tường bê tông.
Luật cũng cấp ngân khoản hoạt động cho Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao, Sở Thuế, Bộ Nông nghiệp và những cơ quan khác với gần 800.000 nhân viên liên bang.
Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham, người thường xuyến tiếp xúc với Tòa Bạch Ốc, nói ông Trump “có chiều hướng chấp nhận thỏa thuận vừa kể và tiến tới.”
Xem ra lời tuyên bố của TT Trump: đặt An Ninh Guốc Gia trong tình trạng khẩn trương để xây tường biên giới đã và đang gặp chống đối dữ dội từ đảng dân chủ.
(AP, New York Times, Washington Post, VOA)
https://baotgm.net/13647-2/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.