Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Trump sẽ ký dự luật chi tiêu và ban bố tình trạng quốc gia khẩn cấp14/02/2019

Friday, February 15, 2019 5:33:00 AM // ,

14/02/2019

Washington (AP) — Toà Bạch Ốc vào chiều thứ Năm xác nhận, Tổng thống Donald Trump sẽ ký dự luật chi tiêu nhằm tránh đóng cửa một phần chính phủ vào cuối tuần này, và sẽ ban bố tình trạng quốc gia khẩn cấp để hoàn tất cam kết xây tường biên giới.
Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Sanders cho hay, ông Trump cũng sẽ có sắc lệnh hành pháp để tìm đủ tiền xây tường. Dự luật chi tiêu chính thức được Thượng viện thông qua vào hôm nay nhưng trong đó bỏ qua nhiều đòi hỏi, và chỉ có một phần nhỏ ngân khoản trong số $5,7 tỉ Mỹ kim mà ông Trump yêu cầu cho bức tường. “Tổng thống một lần nữa thực hiện lời hứa xây tường, bảo vệ biên giới và bảo vệ quốc gia chúng ta,” bà Sanders tuyên bố.
Trước đó, lãnh tụ đa số Thượng viện Mitch McConnell cũng thông  báo, Tổng thống sẽ ký thỏa thuận an ninh biên giới của Congress, gỡ bỏ được lo âu, quan ngại trước tình hình chính phủ có thể sẽ tái đóng cửa. Tuy nhiên, McConnell  cũng cho biết, ông Trump sẽ nhanh chóng tuyên bố tình trạng quốc gia khẩn cấp để có thể chuyển nguồn tiền từ những dự án ngân sách khác sang cho bức tường.
McConnell cũng cho biết, ông  ủng hộ tuyên bố khẩn cấp của Tổng thống. Đây là bước ngoặc đối với Thượng nghị sĩ Cộng hòa từ Kentucky, người cũng giống như nhiều nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa khác lâu nay vẫn phản đối hành động này.
Tình trạng quốc gia khẩn cấp có thể dẫn đến xung đột mới giữa Quốc hội và Tổng thống về những nỗ lực xây rào chắn dọc theo biên giới với Mexico. Những người phản đối cho rằng, không có khủng hoảng tại biên giới và ông Trump chẳng qua đang qua mặt Quốc hội. Tình trạng quốc gia khẩn cấp có thể sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý và các vụ kiện, nhưng ông Trump đang bị áp lực phải xoa dịu lực lượng ủng hộ bảo thủ cốt lõi, phải tránh trông như ông đã đầu hàng bức cuộc chiến bức tường với Quốc hội.
Sau gần 3 tuần thương lượng, lưỡng đảng đã đạt được thỏa thuận chi tiêu trong đó cấp $1,375 tỉ Mỹ kim xây tường. Con số này thấp hơn $1,6 tỉ Mỹ kim dành cho an ninh biên giới có trong dự luật của Thượng viện trước đây bị ông Trump cự tuyệt. Con số này được dự tính chỉ đủ xây 55 dặm rào chắn, không phải hơn 200 dặm như ông Trump mong muốn.
Đáng chú ý, từ “bức tường” – hai chữ được hô to  tại các buổi vận động tranh cử của ông Trump không thấy xuất hiện trong 1.768 trang dự luật và tài liệu chú thích, thay vào đó là “rào chắn” hoặc “hàng rào.”
Dự luật sẽ siết ngân khoản dành cho Cơ quan Thực thi Di trú và Quan Thuế ICE nhằm gây áp lực cho cơ quan này dần dần giảm bớt bắt giữ di dân lậu. Dân chủ lâu nay vẫn cho rằng, ICE lạm dụng trong việc giam giữ nhiều thêm hàng ngàn di dân lậu so với trước đây.  Dự luật có số tiền dành cho trang thiết bị giám sát cải tiến, tuyển thêm nhân viên quan thuế và viện trợ nhân đạo cho di dân lậu bị tạm giam. Dự luật cũng sẽ cung cấp $330 tỉ Mỹ kim cho hàng chục chương trình liên bang cho đến cuối năm, chiếm ¼ ngân sách cơ quan liên bang.
Ông Trump nhiều lần tuyên bố Mexico sẽ chi trả tiền xây tường, một đề nghị bị quốc gia láng giềng phản đối tới cùng. Bức tường của ông Trump cũng dao động liên tục, có lúc ông bảo sẽ xây tường kéo dài 1000-2000 dặm. Các chính phủ trước đây đã xây khoảng 650 dặm rào chắn.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.