Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Trung Quốc quay lưng với ông Maduro, theo phe đối lập để bảo vệ tài sản

Monday, February 18, 2019 6:11:00 PM // ,

Tác giả: Hồng Vân
16/02/2019

Các quan chức Trung Quốc đang liên lạc với đảng đối lập Venezuela do Tổng thống tự xưng Juan Guaidó lãnh đạo để bàn về các khoản đầu tư của Trung Quốc tại nước này, tờ Wall Street Journal đưa tin.

Để bảo vệ các khoản đầu tư của mình tại Venezuela, Trung Quốc đang liên lạc với đảng đối lập Venezuela do Tổng thống tự xưng Juan Guaidó lãnh đạo.
Động thái này là một đòn giáng mạnh vào Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro khi trước đây ông được coi là đồng minh thân cận của Trung Quốc. Bên cạnh đó, nó cũng cho thấy Bắc Kinh đang tránh bớt rủi ro khỏi nhà lãnh đạo đang bị trói buộc này.
Venezuela hiện đang nợ Trung Quốc khoảng 20 tỷ USD, số tiền mà quốc gia Nam Mỹ này đã sử dụng để tài trợ cho một số dự án dầu mỏ và tái cấp vốn của chính phủ. Trong gần 20 năm qua, các khoản vay như vậy từ Trung Quốc và Nga là một phần thiết yếu để duy trì nền kinh tế Venezuela, mặc dù việc cắt giảm sản lượng dầu mỏ dưới thời ông Maduro đã gây áp lực lên các mối quan hệ tài chính này.
“Trung Quốc nhận ra nguy cơ thay đổi chế độ ngày càng tăng và không muốn đứng về bên có thể thua cuộc của một chế độ mới. Nếu Trung Quốc thích sự ổn định và chắc chắn, họ sẽ phải bỏ trứng vào cả giỏ khác nữa”, ông R. Evan Ellis, chuyên gia về quan hệ Trung Quốc-Mỹ Latinh nói.
“Tổng thống tự xưng Guaidó có thể giúp dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Mỹ và khiến giao dịch dầu mỏ được thực hiện lại. Cuối cùng, Trung Quốc có thể đạt được mọi thứ từ Guaidó”, ông Evans nhận định thêm.
Hồng Vân (Tổng hợp)
------------
Trung Quốc phủ nhận bí mật cử đại diện gặp phe đối lập Venezuela tại Washington
Tác giả: Tất Đạt
Nguồn: Soha
Ngày đăng: 2019-02-16

Ảnh: Reuters
Thông tin được đăng tải cho rằng các nhà ngoại giao Trung Quốc đã đối thoại với phe đối lập Venezuela để bảo vệ các khoản đầu tư của Trung Quốc là "tin giả".
Trước đó, tờ Wall Street Journal đưa tin về việc một số nhà ngoại giao Trung Quốc - với mối quan ngại về những dự án dầu mỏ ở Venezuela và gần 20 tỉ USD Caracas nợ Bắc Kinh - đã bí mật đối thoại tại Washington với các đại diện của ông Juan Guaido, tổng thống lâm thời tự xưng của Venezuela.
"Trên thực tế, nội dung này là hoàn toàn sai. Đó là tin giả," bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khẳng định.
Ba tuần trước, ông Guaido đã tự xưng làm tổng thống lâm thời của Venezuela với lí do rằng ông Maduro đã gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống năm ngoái.
Hầu hết các quốc gia phương Tây, bao gồm Mỹ, đã thừa nhận ông Guaido là lãnh đạo hợp pháp ở Venezuela.
Trong khi đó, ông Maduro vẫn duy trì được quyền điều hành chính quyền, quân đội và nhận được sự hỗ trợ từ một số quốc gia như Nga và Trung Quốc.
Bà Hoa cũng khẳng định cuộc khủng hoảng ở Venezuela cần phải giải quyết thông qua đối thoại.
Trung Quốc đã cho Venezuela vay hơn 50 tỉ USD thông qua các khoản thế chấp bằng dầu mỏ trong hơn 10 năm qua. Dầu mỏ Venezuela đã giúp đảm bảo nguồn năng lượng cho sự phát triển nhanh chóng của kinh tế Trung Quốc.
Trả lời phỏng vấn Reuters, ông Guaido tuyên bố sẽ đảm bảo quyền lợi cho 2 chủ nợ lớn của Venezuela là Trung Quốc và Nga.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.