Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 06/01/2019

Sunday, January 6, 2019 3:51:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 06/01/2019

Vườn rau Lộc Hưng ‘tan hoang sau cưỡng chế’ hôm 4/1

Toàn bộ nhà cửa và tài sản của của người dân ở khu vực vườn rau Lộc Hưng, phường 6, Quận Tân Bình, TP HCM đã bị phá tan hoang sau đợt cưỡng chế hôm 4/1, một người dân địa phương nói với BBC.
“Bà con vẫn ở trong tình thế rất là lo lắng, nhưng vẫn kiên định là đất đai tài sản ông bà để lại, dù không đủ sức lực chống lại sức mạnh của nhà cầm quyền nhưng sẽ cố hết sức có thể để giữ gìn,” người dân này nói với BBC hôm 6/1.
Khu vườn rau Lộc Hưng nằm trong khu vực có dự án xây trường công lập do Ủy ban nhân dân quận Tân Bình làm chủ đầu tư.
“Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay,” trang web của Phường 6, Quận Tân Bình viết hồi tháng 8/2018.
Người dân Lộc Hưng nói suốt 20 năm qua, họ đã xin kê khai và làm giấy tờ thủ tục xin sử dụng đất nhưng không được giải quyết dù đã hai lần có văn bản từ văn phòng thủ tướng chính phủ.
Đất đai Đồng Tâm ‘rối như canh hẹ’ từ lâu
Người Trung Quốc ‘ồ ạt mua nhà giá rẻ ở VN’
Họ cũng cho biết họ chưa nhận được một văn bản nào về việc cưỡng chế hay quy hoạch.
Khu vườn rau Lộc Hưng nằm tiếp giáp Quận 3, Quân 10, Quận Phú Nhuận và Quận Bình Tân.
Đây cũng là Giáo xứ Lộc Hưng với trên một trăm gia đình phần lớn làm nghề trồng rau để sinh sống.
Phản ứng mạnh mẽ
Việc cưỡng chế gây hoang mang, bức xúc trong người dân và đã gặp phải sự phản ứng mạnh mẽ.
Từ sáng thứ Sáu, 4/1, hàng trăm người thuộc lực lượng chức năng địa phương gồm công an, cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, dân phòng đã đến và tiến hành cưỡng chế khu đất khoảng 4000m2 ở khu vườn rau Lộc Hưng, phường 6, quận Tân Bình.
Một người dân, là chủ tại một khu đất vườn rau Lộc Hưng cho biết, chính quyền đã lấy máy ủi, đập phá khoảng 10 khu nhà, được biết là nhà trọ của người dân.
Nhiều người cho biết người dân chưa bao giờ nhận được thông báo cưỡng chế gì.
Đại diện chính quyền địa phương cũng có mặt, nhưng người dân cho biết, họ đã nhanh chóng dựng hàng rào kẽm gai và phong tỏa khu vực cưỡng chế, và không đối thoại với người dân.
Câu chuyện cô gái vụ ném giày ở Thủ Thiêm
Vụ Thủ Thiêm ‘đã động đến các quyền của dân’
‘Vụ Thủ Thiêm không thể dàn xếp được nữa’
Vụ việc nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội khi có hình ảnh người đàn ông mặc áo đỏ nằm trước bánh răng của chiếc xe cẩu.
Một người dân thuật lại cho BBC biết, người đàn ông này chính là con trai của một chủ đất, và vì bức xúc nên anh đã nằm trước xe để ngăn cản. Chiếc xe đã dừng lại kịp thời, người đàn ông áo đỏ cũng yêu cầu người dân không nên tấn công người lái xe.
“Đây không phải là một mâu thuẫn đất đai mà do các cấp lãnh đạo không làm đúng thủ tục!” một người dân nói với BBC.

060119_3a
Đi xin kê khai đất suốt 20 năm qua
Theo người dân, khu đất khoảng 5ha là thuộc sở hữu của 127 hộ dân, có nguồn gốc là người Bắc di cư vào Nam năm 1954 và bắt đầu khai hoang, canh tác ở khu vực này từ nhiều đời qua.
Đến năm 1999, theo chủ chương của chính phủ kêu gọi người dân đi đăng ký sử dụng đất, người dân khu vườn rau Lộc Hưng nói họ cũng bắt đầu xin đi kê khai, làm giấy tờ thủ tục xin sử dụng đất.
Chính quyền địa phương nói “bà con cứ yên tâm ở, đất này bà con ở bấy lâu nay ai cũng biết, không có quy hoạch gì đâu, cấp trên không cho chúng tôi xác nhận kê khai cho bà con nhưng bà con cứ ở đi”, vẫn người dân này cho biết.
Nhưng nhiều năm sau đó, người dân vẫn tiếp tục xin đi kê khai đất, đơn gửi đến cấp phường, quận, thành phố đến trung ương đã dần trở thành đơn khiếu nại vì chính quyền địa phương mãi không cấp giấy.
Người dân cho biết, văn phòng thủ tướng chính phủ sau đó đã hai lần gửi văn bản đề nghị UBND TP HCM giải quyết cho người dân, nhưng đến nay, đã gần 20 năm qua, chính quyền thành phố vẫn không giải quyết.
Người dân nói họ chưa nhận được một văn bản nào về việc cưỡng chế hay quy hoạch nào.
Trong thời gian đó, người dân vẫn tiếp tục canh tác trồng rau trên khu đất hoặc đổi phương thức kinh doanh như nuôi thêm gà, thỏ hoặc xây nhà trọ cho thuê.
Chính quyền lý giải ra sao?
Theo trang web của Phường 6, Q. Tân Bình, Quận có dự án xây dựng khu trường học công lập đạt chuẩn quốc gia trên “khu đất công trình công cộng có diện tích 49.320m2″.
Đến 10/1/2013, UBND TP HCM điều chỉnh cho UBND quận Tận Bình cho lập dự án đầu tư xây dựng cụm trường học.
“Trong thời gian triển khai các thủ tục pháp lý cần thiết để thực hiện dự án thì nhiều hộ dân canh tác trồng rau tại khu đất trên đã tiến hành xây dựng nhà không phép với nhiều mục đích khác nhau như: để ở, cho thuê phòng trọ, kinh doanh quán ăn, cà phê…tính đến nay đã có 78 trường hợp vi phạm.”
UBND Q. Tân Bình sau đó đã chỉ đạo UBND Phường sáu và Đội thanh tra địa ốc lập biên bản, quyết định cưỡng chế tháo dỡ.
“Tuy nhiên, quá trình lực lượng chức năng thực hiện xử lý hành vi xây dựng không phép thì các cá nhân vi phạm đã có hành vi không hợp tác, cản trở và kể cả chống đối người thi hành công vụ,” trang thông tin điện tử chính thức của UBND Phường 6 ghi.
“Tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn diễn ra, nhất là trong khoảng thời gian từ cuối năm 2016 đến nay,” vẫn theo trang thông tin phường 6.
UBND Q. Tân Bình “kêu gọi toàn thể nhân dân nói chung, nhân dân phường 6 nói riêng, đặc biệt là các hộ dân đang canh tác tại khu đất chấp hành tốt quy định của pháp luật; không có những hành vi vi phạm về xây dựng không phép và mua bán, sang nhượng trái phép…. Tiếp tục ủng hộ chủ trương của thành phố và quận trong việc thực hiện dự án, để công trình xây dựng trường học sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng phục vụ cho con em quận nhà, góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh – hiện đại – nghĩa tình.”
Phóng viên của BBC đã tìm cách liên lạc với Chủ tịch UBND Quận Tân Bình và Chủ tịch UBND Phường 6, nhưng không được.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-46773634

Năm 2018: Tù nhân lương tâm gấp 3,5 lần năm 2017

Nguyễn Tường Thuỵ
Năm 2018 đi qua với con số kỷ lục về tù nhân lương tâm bị bắt. Điều này nói lên bức tranh nhân quyền ở Việt nam chưa bao giờ ảm đạm đến thế.
Mở đầu năm 2018 là Vũ Hùng. Anh bị bắt ngày 4/1 sau khi vừa rời buổi kỷ niệm sinh nhật Hội giáo chức Chu Văn An về. Buổi họp mặt bị an ninh theo dõi chặt chẽ. Khi ra về, anh bị hai tên côn đồ gây sự rồi đánh. Anh phản ứng thì bị bắt và sau đó bị qui chụp tội danh cố ý gây thương tích.
Tiếp theo là Đỗ Công Đương. Anh bị bắt ngày 24/1 khi đang quay cảnh cưỡng chế đất ở Từ Sơn, Bắc Ninh. Anh bị cáo buộc tội danh gây rối trật tự công cộng và tội lợi dụng quyền tự do dân chủ, tổng hai mức án là 9 năm.
Ngày 9/2, Nguyễn Văn Trường (Thái Nguyên) bị bắt với cáo buộc lợi dụng quyền tự do dân chủ (đăng bài lên mạng)
Ngày 8/5 là Nguyễn Duy Sơn (Thanh Hóa) nguyên cán bộ quản lý học sinh, sinh viên của Trường Dự bị Đại học Sầm Sơn. Anh bị cáo buộc nói xấu lãnh đạo đảng và nhà nước trên mạng xã hội.
Ngày 27/5, Nguyễn Trung Lĩnh bị bắt sau khi ra lời kêu gọi biểu tình và đăng trên trang facebook cá nhân. Nếu tính cả một lần bị bắt không thành án và 1 lần bị đưa vào trại tâm thần thì đây là lần thứ 3 anh bị bắt.
Ngày 6/6, Nguyễn Hồng Nguyên (Cần Thơ) bị bắt do viết bài “nói xấu lãnh đạo”. Trương Đình Khang cũng ở Cần Thơ bị bắt vào ngày 13/6, khi viết bài “nói xấu lãnh đạo” mới được 1 tuần.
Ngày 12/6 là Nguyễn Văn Quang (Thanh Hóa) do đăng thông tin được coi là chống phá nhà nước và 14/6 là Trương Hữu Lộc (Tp HCM) do “livestream” kêu gọi biểu tình.
Ngày 5/7, Lê Anh Hùng (Hà Nội) bị bắt sau những nỗ lực tố cáo một số lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước và giăng biểu ngữ đòi bắt tổng bí thư đảng CSVN, bí thư thành ủy Hà Nội tại những nơi công cộng.
Ngày 7/7, Tp HCM bắt một lúc 5 người: Trần Long Phi, Thomas Quốc Bảo, hai cha con ông Huỳnh Đức Thịnh (cha), Huỳnh Đức Thanh Bình (con) và ông Michael Nguyễn Phương Minh, công dân Mỹ trong lúc họ đang trên đường về Sài Gòn. 5 người này bị qui kết hoạt động lật đổ chính quyền.
Ngày 29/8, Bình Định bắt Lê Quốc Bình. Anh bị cáo buộc là thành viên đảng Việt Tân mang vũ khí về VN để… khủng bố. Tuy nhiên, dư luận nghi ngờ vì hình ảnh trên báo chí chỉ là bức ảnh những bộ phận súng hơi và ghép thêm hình anh vào. Không hiểu tại sao công an không có hình ảnh nào khả dĩ hơn để cung cấp cho báo chí.
Ngày 31/8 Bến Tre bắt Nguyễn Ngọc Ánh (quê ở Hà Nội) với cáo buộc làm, tàng trữ tuyên truyền thông tin, tài liệu chống phá Nhà nước.
Ngày 1/9, Cần Thơ bắt Đoàn Khánh Vinh Quang và Bùi Mạnh Đồng vì đăng thông tin lên mạng.
Trong mấy ngày đầu tháng 9, Tp HCM bắt 9 người thuộc nhóm Hiến pháp gồm Ngô Văn Dũng, Đoàn Thị Hồng, Đỗ Thế Hoá, Trần Hoàng Lan, Hùng Hưng, Hồ Văn Cương, Trần Phương, Huỳnh Trương Ca và Phạm Thảo với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước. Sau Phạm Thảo được thả nên còn lại 8 người.
Lê Minh Thế (Cẩn Thơ) bị bắt ngày 10/10 với cáo buộc Lợi dụng quyền tự do dân chủ. Phương Lê (Kon Tum) và Đặng Thanh (Trà Vinh) chưa rõ bị bắt vào ngày tháng nào.
Đó là những cá nhân hay nhóm lẻ, bị bắt vì những hoạt động trái ý nhà cầm quyền. Con số này của năm 2018 là 30 và có thể bị bỏ sót.
Nhưng con số làm cho số TNLT tăng đột biến trong năm 2018 là những người bị bắt về hoạt động biểu tình chống Dự luật Đặc khu và Luật An ninh mạng trong những ngày 10 và 11/6.
*Tại Bình Thuận:
Ngày 12/7, Thành phố Phan Thiết kết án 7 người biểu tình đêm 11/6.
Ngày 23/7, Huyện Tuy Phong kết án 10 người biểu tình ngày 10/6 ở thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong.
Ngày 26/9, Huyện Bắc Bình kết án 15 người biểu tình ở xã Phan Rí Thành ngày 11/6.
Ngày 31/10, Tp Phan Thiết kết án 30 người biểu tình chiều tối 10/6.
Ngày 29/11, Huyện Bắc Bình kết án 9 người biểu tình ngày 11/6 ở xã Phan Rí Thành.
Như vậy, chỉ riêng tỉnh Bình Thuận, trong 5 phiên tòa đã kết án 71 người tham gia biểu tình trong 2 ngày 10 và 11/6.
*Tại Đồng Nai: Ngày 30/7, Tp Biên Hòa kết án 20 người biểu tình ngày 10/6.
*Tại Tp HCM: Ngày 8/10/2018, quận 3 kết án bốn thanh niên biểu tình ngày 10/6.
Ngày 17/10, quận Bình Tân kết án 3 công nhân Công ty Pouyuen biểu tình ngày 11/6
*Tại Ninh Thuận: Ngày 22/8, Tp. Phan Rang – Tháp Chàm kết án 6 người biểu tình vào tối 10/6, rạng sáng 11/6.
*Tại Khánh Hòa: Ngày 18/9, Tp. Nha Trang kết án 2 người tham gia biểu tình ngày 10/6.
Con số tham gia các cuộc biểu tình chống Dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng ước tính có thể lên tới con số trăm nghìn người tuy không có tổ chức nào đứng ra kêu gọi mà chỉ là những lời kêu gọi lẻ tẻ của một vài nickname nào đó không có danh tính rõ ràng như thường thấy. Điều này làm cho nhà cầm quyền hoàn toàn bất ngờ. Chính vì vậy, chủ nhật tiếp theo, 17/6, họ đã chủ động dập tắt ngay từ đầu, nhiều cuộc đàn áp, bắt bớ, đánh đập dã man đã xảy ra. Có nhiều người chỉ vì đứng ngoài phố cũng bị bắt mà không hiểu tại sao. Riêng TP HCM, nếu ngày 10/6 có 310 bị bắt thì ngày 17/6 biểu tình không nổ ra được nhưng công an cũng bắt tới 179 người.
Sự tham gia đông đảo của mọi tầng lớp nhân dân vào các cuộc biểu tình chống Luật đặc khu nói lên thái độ của người dân với chủ quyền của đất nước. Đó là tinh thần “không Trung Quốc” một cách dứt khoát của người Việt Nam. Điều này gây rất nhiều khó khăn trở ngại cho nhà cầm quyền trong việc lựa chọn bạn và đối tác chiến lược toàn diện. Ý đảng, lòng dân khác có một khoảng cách vô cùng lớn trong vấn đề này.
Như vậy, trong đợt biểu tình chống Dự Luật Đặc khu và Luật An ninh mạng, đã có 106 người ở các tình thành: Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Tp. HCM bị kết án. Trong đó, riêng tỉnh Bình Thuận, con số này đã là 71. Tất cả đều bị quy kết tội danh gây rối trật tự công cộng. Đáng chú ý là trong số tù nhân biểu tình, đa số là thanh niên, có nhiều em còn ở tuổi vị thành niên.
106 án tù (trong đó có 10 án tù treo) không phải là vô ích mà những năm tháng tù đày của họ đã đổi lấy việc nhà cầm quyền hoãn không thời hạn việc thông qua Dự Luật Đặc khu.
Cộng với 30 người bị bắt ngoài nguyên nhân biểu tình, nâng tổng số tù nhân lương tâm trong năm 2018 lên tới con số 136 người. Đây chưa phải là con số đã chính xác do có thể trường hợp không có thông tin tới cộng đồng, có thể có người bị bắt chưa kết án hoặc gia đình không biết thông tin. Chẳng hạn anh Trần Thanh Phương, thợ may ở Tp HCM đi biểu tình bị công an bắt ngày 1/9, hơn ba tháng sau gia đình vẫn không biết tin tức gì về anh.
So với 38 người bị bắt năm 2017 thì năm 2018, con số này gấp 3,5 lần.
Năm 2018 cũng là năm đầu tiên có và có rất nhiều người bị bắt vì biểu tình. Điều này nói lên nhà cầm quyền rất sợ tiếng nói đông đảo, đồng lòng của người dân và giải thích tại sao, đảng CSVN hoãn đi hoãn lại việc cho phép Quốc hội ra luật biểu tình.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/2018-no-of-prisoner-of-conscience-more-than-triples-that-of-2017-01062019084550.html

Vợ bộ trưởng CSVN được đón ở phi trường

như nguyên thủ quốc gia

Tin Saigon–  Tối ngày 4 tháng 1 năm 2019, cộng đồng mạng xã hội Việt Nam loan tin, vợ ông Trần Tuấn Anh, bộ trưởng bộ công thương CSVN là người mẫu Thuỷ Hương cùng đứa con nhỏ được xe biển xanh, kèm cả xe dẫn đường được đón rước tận cửa chân máy bay. Không chỉ vậy, nhân viên phi trường còn ngăn toàn bộ khách trên chuyến bay chung với bà Thuỷ Hương lại để cho bà này đi.
Sau khi bà Hương xuống đến xe rước thì toàn bộ hành khách mới được đi xuống. Được biết, đây là nghi lễ chỉ dành cho nguyên thủ quốc gia, nhưng đến vợ một bộ trưởng cũng được thực hiện.
Bà Hương đi trên chuyến bay VN262E, Sài Gòn- Hà Nội, khởi hành lúc 17 giờ 15 phút ngày 4 tháng 1. Sự việc này đã khiến hai đại biểu quốc hội bất mãn nên phản ánh đến báo Người Lao Động để nhờ lên tiếng, và tờ báo này đã thông tin.
Trên Facebook có tên Chất Lượng Cuộc Sống thông tin, phía Cảng vụ miền Bắc cho biết, việc cho phép hai xe xông vào cửa máy bay là theo văn bản đề nghị của bộ công thương vào ngày 3 tháng 1 để đón tiễn bộ trưởng đi công tác.
Tuy nhiên, tối ngày 4 tháng 1, người nhà ông bộ trưởng đã thanh minh, do con ông này bị đau, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong khi bộ trưởng cũng đang nằm viện không ra đón được. Đây là việc làm “cực chẳng đã gia đình mới phải làm.”
Còn ông bộ trưởng lại nói với một nhà báo là mình đang đón tiếp đoàn khách ngoại giao tại Hà Nội theo nghi thức chính phủ, và ông không sắp xếp việc đưa đón vợ mình như vậy.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/vo-bo-truong-csvn-duoc-don-o-phi-truong-nhu-nguyen-thu-quoc-gia/

Khung hình phạt cho 2 cựu thứ trưởng bộ công an

là 3 đến 12 năm tù

Tin Saigon —Báo Vnexpress ngày 5 tháng 1 năm 2019 loan tin, Viện kiểm soát tối cao CSVN đã hoàn thành cáo trạng đề nghị truy tố hai cựu thứ trưởng bộ công an là ông Bùi Văn Thành và ông Trần Việt Tân về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo đó, khung hình phạt của hành vi này là từ 3 đến 12 năm tù giam.
Liên quan đến vụ án của hai ông này còn có Phan Anh Vũ còn gọi là Vũ Nhôm, Phan Hữu Tuấn là cựu phó tổng cơ quan V thuộc bộ công an, và Nguyễn Hữu Bách, cựu viên chức thuộc tổng cơ quan V. Ba người này bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, khung hình phạt từ 10 đến 15 năm tù giam.
Trước khi bị bắt giam, ông Thành và ông Tân bị xoá tư cách Thứ trưởng bộ công an và giáng cấp hàm. Xoá tư cách là cách gọi mới của nhà cầm quyền CSVN, được người dân hiểu là hai ông này sẽ bị xem như chưa từng giữ chức vụ Thứ trưởng trong bộ công an.
5 bị can này được cáo trạng xác định sai phạm trong vụ án: từ năm 2009 đến 2016, trên cơ sở đề xuất của Vũ Nhôm, Nguyễn Hữu Bách đã tham mưu cho ông Phan Hữu Tuấn duyệt, ký nháy, ký phát hành nhiều văn bản trình lãnh đạo.
Từ đó, lãnh đạo bộ công an đã ký văn bản gửi Uỷ ban nhân dân Đà Nẵng, Sài Gòn và một số cơ quan khác đề nghị tạo điều kiện cho công ty của Vũ Nhôm được nhận quyền sử dụng đất, tài sản trên đất không qua đấu giá, giảm giá, cùng một số ưu đãi khác tại 7 nhà, đất công sản, dự án bất động sản. Các tài sản trên gồm hơn 6,700m2nhà và 26,700m2đất với tổng giá trị hơn 2,500 tỷ đồng.
An Nhiên 
https://www.sbtn.tv/khung-hinh-phat-cho-2-cuu-thu-truong-bo-cong-an-la-3-12-nam-tu/

VC Chỉ Thị Cấm Nịnh Sếp Vì Mục Tiêu Không Trong Sáng;

Cấm Tham Nhũng Vặt, Vậy Thì Cho Tham Nhũng Không Vặt?

VC Chỉ Thị Cấm Nịnh Sếp Vì Mục Tiêu Không Trong Sáng; Cấm Tham Nhũng Vặt, Vậy Thì Cho Tham Nhũng Không Vặt?
HANOI — Một chỉ thị rất lạ:  Công chức không được nịnh bợ lấy lòng sếp vì động cơ không trong sáng.
Vậy thì, sẽ được pháp: nịnh bợ sếp vì mục tiêu trong sáng?
Cấm tham nhũng vặt…
Nghĩa là, cho tham nhũng không vặt?
Báo Pháp Luật và Dân Trí kể về một quyết định vừa được Thủ Tướng ký…
Bản tin ghi rằng:
“Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng chỉ đạo, điều hành phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác trách nhiệm, không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.”
Đó là nội dung được nêu ra trong Quyết định số 1847/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án Văn hoá công vụ vừa được Thủ tướng Chính phủ ký duyệt.
Đối tượng áp dụng các chuẩn mực văn hóa công vụ trong đề án gồm cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan hành chính nhà nước cấp bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
Nội dung văn hóa công vụ tập trung vào bốn vấn đề lớn gồm: Tinh thần, thái độ làm việc; chuẩn mực giao tiếp ứng xử; chuẩn mực đạo đức, lối sống; trang phục của cán bộ, công chức, viên chức.
Quyết định ghi rằng cán bộ từ bây giờ phải luôn luôn biết mỉm cười, thay vì quạu quọ, theo bản tin:
“Đề án quy định trong giao tiếp với người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải luôn tôn trọng, lắng nghe, giải thích cặn kẽ thắc mắc của người dân. Thực hiện “4 xin, 4 luôn”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhẹ nhàng, luôn lắng nghe và luôn giúp đỡ.
Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng chỉ đạo, điều hành phân công công việc của cấp trên. Không trốn tránh, thoái thác trách nhiệm, không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng….”
Đặc biệt quyết định kêu gọi ngăn chặn tham nhũng vặt…
Có nghĩa là, cho phép “tham nhũng không vật”?
Bản tin kể:
“Công chức, viên chức không được đánh bạc, sa vào tệ nạn xã hội, không được sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc, hút thuốc lá đúng nơi quy định, tuân thủ quy định phát ngôn, sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều ảnh hưởng đến hoạt động công vụ.
Đề án yêu cầu kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, ngăn chặn tệ “tham nhũng vặt”, biểu hiện nhũng nhiễu phiền hà trong giải quyết công việc đối với người dân và doanh nghiệp; xử lý nghiêm việc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ được giao.”
https://vietbao.com/p122a289406/vc-chi-thi-cam-ninh-sep-vi-muc-tieu-khong-trong-sang-cam-tham-nhung-vat-vay-thi-cho-tham-nhung-khong-vat-

Livenguide, không gian của tự do biểu đạt

Việt Nam đón chào năm mới bằng một tin không hề vui là Luật An Ninh Mạng bắt đầu đi vào hoạt động vào ngày 1/1/2019. Mặc dù đã biết từ tháng 6 năm ngoái, nhưng mọi người, nhất là giới đấu tranh vẫn không che dấu nỗi bất bình trước điều luật phản Nhân quyền này.
Ngay cả trước khi Luật An Ninh Mạng có hiệu lực, đã có nhiều người sử dụng Face book phàn nàn là nhiều post hoặc lời bình có nội dung nhạy cảm hoặc đụng chạm đến Trung quốc đều bị facebook chặn lại. Trước những biến chuyển ấy, tiến sĩ Lê Trung Tĩnh đã giới thiệu một mạng xã hội mới mang tên Livenguide. Ý tưởng này được bắt đầu từ việc muốn kết nối mọi người lại với nhau để cùng làm chung một việc gì đó.
Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh cho biết: «Là một người hoạt động xã hội tôi mong muốn kết nối mọi người lại với nhau để làm những công việc chung vì xã hội, vì đất nước Việt Nam, là nơi mà tôi lớn lên và yêu quý. Livenguide là một sản phẩm, một sự tâm huyết của tôi đối với những giá trị hướng thượng ví dụ như : Tự do biểu đạt, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Tất cả những việc đó chỉ để cho cuộc sống, đất nước Việt Nam tốt hơn »
Qua Pháp du học năm 2003 về ngành xây dựng, ra trường với bằng cấp tiến sĩ, ông nghiên cứu về chất thải hạt nhân trong lòng đất. Hiện tiến sĩ Lê Trung Tỉnh đang quản lý dự án xây dựng 2 nhà máy điện hạt nhân tại Anh quốc.
Là một người hoạt động xã hội tôi mong muốn kết nối mọi người lại với nhau để làm những công việc chung vì xã hội, vì đất nước Việt Nam, là nơi mà tôi lớn lên và yêu quý – TS. Lê Trung Tĩnh
Ông dự tính thành lập mạng xã hội để kết nối mọi người bắt đầu khi đặt chân đến Anh quốc năm 2015. Ông cũng là thành viên tích cực của Quỹ Nghiên Cứu Biển Đông. Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh chia sẻ :
«Từ lúc hoạt động xã hội là tôi đã muốn mọi người gặp nhau rồi. Sau khi qua Anh quốc, trước môi trường kinh doanh năng động, môi trường sử dụng công nghệ điện thoại thông minh càng đặt tôi trước mong muốn tạo ra một sản phẩm như vậy để mọi người có thể gặp nhau, trao đổi và biết vị trí của nhau để ví dụ như : một người ở Paris muốn qua Luân đôn chơi hay gặp gỡ thì có thể lên Livenguide để bấm vào chữ Luân đôn; sẽ hiện ra 10- vài trăm người ở Luân đôn. Hay là sở thích, người thích nghe nhạc Trịnh Công Sơn hay người có thể nó về môi trường thì có thể chọn người mà mình ưng ý để gặp nhau, để đi chơi cùng hay cùng tham gia một hoạt động nào đó như đi bộ vì môi trường ở Việt Nam hay đi thăm các bảo tàng ở Anh quốc hay đi tìm những hoạt động về đường lưỡi bò, từ những quan tâm cá nhân về xã hội của mình, mình không muốn chỉ làm một mình mà mình muốn làm cùng người khác »
Với 3,3 tỉ người sử dụng, chiếm ¼ dân số toàn cầu, Facebook (FB) là mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay. Việt nam đứng thứ 7 trên thế giới về số người dùng FB. Việc tạo ra một mạng xã hội khác là một sự cạnh tranh khá liều lĩnh. Tuy nhiên, theo ông Lê Trung Tĩnh, Livenguide có nhiều điểm khác biệt với FB như sau :
«Có nhiều điểm khác biệt giữa Livenguide và FB. FB đã là một công việc rất là tốt trong nhiều năm qua là kết nối nhiều tỉ người lại với nhau. Thật sự nó là một nền tảng rất tốt. Nhưng Livenguide thật sự muốn mọi người không chỉ kết nối, trao đổi thông tin, comment, like, yêu thương, giận hờn, ghen ghét.v.v…trên một màn hình, mà chúng tôi muốn mọi người hãy tạo những hoạt động, những hoạt động (activité) để làm cùng với nhau. Đó là một mong muốn, mà mong muốn này thể hiện rõ ràng trên giao diện của trang web Livenguide. Mọi người đều có một không gian riêng của mình, có profile riêng của mình để có thể đăng tải những thứ mình thích, đăng tải những hình ảnh, bài viết, những nội dung buồn, vui. Những nội dung đăng tải đó-cũng như trên FB- nó sẽ trôi đi với thời gian. Duy, những hoạt động các bạn tạo nên, là những thứ chúng tôi để lúc nào cũng trên cùng vì chúng tôi tâm niệm rằng : Thực sự để làm một chuyện gì đó, dĩ nhiên mình là người bày tỏ thái độ, nhưng mình phải là người tham gia vào những hoạt động, phải tạo nên những hoạt động, phải cùng hoạt động với những người khác. Đó có thể là : đi bộ vì môi trường, đó thể là mời một người đọc một quyển sách hay cùng với nhau, đó có thể là nói về chuyện kẹt xe, có thể trao đổi về chuyện giáo dục »
Mong muốn của Tiến sĩ Lê Trung Tĩnh với Livenguide là khi mọi người biết nhau qua không gian ảo thì sau đó họ phải cùng nhau bước xuống đời thường, cùng nhau làm chung một việc gì đó trong đời sống thật và đó mới là điều quan trọng
«Khác với mạng xã hội khác, mọt người chỉ gặp nhau trên màn hình hay bàn phím để trao đổi thông tin. Thực ra đó là những điều rất tốt. Livenguide mong muốn mọi người thật sự gặp nhau ở ngoài đường, ở quá cafe, ở những nơi tụ họp để làm những việc chung với nhau một cách thật sự. Trên Livenguide bạn có một bản đồ, đó là một ứng dụng mà tôi sẽ phát triển trong tương lai rất gần. Nếu muốn, bạn có thể kích hoạt nó lên thì một người dùng khác có thể biết bạn ở đâu. Ví dụ như là hai người có cùng một sở thích, trong cùng một lúc nào đó bật màn hình lên, có thể thấy người cùng sở thích với mình cũng đang ở gần đó thì có thể kết nối với nhau để cùng thực hiện sở thích đó, mối quan tâm đó.”
Mặc dù ở thế kỷ 21, nhưng đâu đó vẫn còn những tổ chức, hay ngay cả vài nhóm nhỏ cố tình ngăn cấm quyền tự do thông tin, tự do biểu đạt bằng hình thức kiểm duyệt thông tin hay những chế độ độc tài muốn bịt miệng người dân bằng Luật An Ninh Mạng thì Livenguide sẽ là một nơi tôn trọng quyền tự do thông tin của tất cả mọi người, ông tiếp :
«FB trong những ngày gần đây được nhiều người trên mạng nói đến là họ có những động thái chưa tôn trọng người dùng đủ. Ví dụ như họ có thể xóa những bài đăng, xóa những cái post hay đóng những trang web của những người hay nhóm mà vì một lý do nào đó, một tổ chức hay quốc gia nào đó cho là nhạy cảm và không nói rỏ lý do, thậm chí là không nói lý do gì cả. Livenguide chúng tôi không làm chuyện đó. Chúng tôi tôn trọng người dùng, chúng tôi tôn trọng những ý kiến cá nhân, chúng tôi lưu giữ những ý kiến đó, lưu giữ những hình ảnh đó. Ví dụ gần đây, chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, cũng là một người tham gia Livenguide. Chị có post một bài và một hình ảnh, là một bản cáo trạng của chị. Không biết vì lý do gì mà FB lại không cho đăng post đó, và xóa post đó đi và chị cũng đã đồng thời post lên Livenguide. Chúng tôi thấy không có lý do gì để mà xóa bài đó cả. Đó là một hình ảnh cần lưu giữ, đó là một thông tin. Nếu chúng ta cứ xóa dần những bản cáo trạng dành cho một người Tù nhân Lương tâm như chị Mẹ Nâm vì bất cứ lý do gì thì tương lai sẽ ra sao ? Ký ức của xã hội sẽ được lưu giữ như thế nào ? Chúng ta sẽ chỉ có thông tin một chiều. Ví dụ của trường hợp Mẹ Nấm trên Livenguide là một ví dụ tạo nên sự khác biệt lớn giữ Livenguide và những mạng xã hội hiện giờ »
Livenguide được sử dụng miễn phí, việc đăng ký vào livenguide rất đơn giản, ông Lê Trung Tĩnh chỉ dẫn :
«Để đăng ký vào Livenguide, bạn chỉ cần bấm vào livenguide.com hoặc tìm chữ Livenguide trên Google hoặc bất cứ công cụ tìm kiếm nào đó. Bên phải phía trên bạn sẽ thấy chữ tiếng Anh « sign in » hoặc « sign up ». Nếu là lần đầu tiên thì bạn bấm vào chữ « sign up » hoặc « đăng ký » nếu là tiếng Việt. Có hai cách để đăng ký : hoặc bạn dùng tài khoản FB, hoặc bạn dùng email và 1 mật mã. Tôi khuyên các bạn nên dùng địa chỉ email và mật mã để độc lập hoàn toàn với tài khoản FB của bạn. Nếu vì lý do nào đó FB đóng tài khoản của bạn, thì bạn vẫn có thể vào Livenguide bằng email và mật mã »
Chị Trần thị Diễm Châu, sống tại Đức cho biết kinh nghiệm của chị khi sử dụng Livenguide như sau :

«Tôi có họat động là ngày 22/1 sẽ biểu tình tại Thụy sĩ, trước tòa nhà của Liên Hiệp Quốc. Toi đã chia sẻ hoạt động của mình cho mọi người thấy để có thể cùng tham gia với nhau. Đó là ý nghĩa của việc sử dụng Livenguide, tức là chúng ta không chỉ sống ảo trên mạng, mà chúng ta có những dự án, những kế hoajhc hoạt động cùng với nhau. Toi rất là thích ý tưởng này »
Luật An Ninh Mạng bao gồm 20 điều nghiêm cấm, chủ yếu là những điều mà theo nhà cầm quyền Việt Nam là nói xấu nhà nước, xuyên tạc lịch sử, gây hoang mang trong quần chúng, tổ chức, kết nối chống lại nhà nước XHCN VN.v.v… Theo Luật an ninh mạng, FB và Google phải đặt máy chủ tại Việt Nam và cung cấp thông tin cá nhân người dùng cho bộ công an khi có yêu cầu. Với Livenguide, tiến sĩ Lê Trung Tĩnh khẳng định sẽ đi đến cuối con đường của lý tưởng bảo vệ quyền tự do biểu đạt của người dùng không lệ thuộc bất cứ thế chế nào :
Luật An Ninh Mạng ra đời để hạn chế sự tiến lên, sự hướng thượng của con người. Chúng tôi sẽ tôn trọng con đường mà chúng tôi đi, chúng tôi sẽ giữ những giá trị đó, chúng tôi sẽ đi tiếp con đường của chúng tôi, tức là : tôn trọng tự do biểu đạt và quyền bảo mật thông tin của người dùng»
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/livenguide-social-netwwork-for-freedom-of-expression-01052019164959.html

Tập đoàn FLC trúng sơ tuyển dự án lớn ở đảo Ngọc Vừng ở Quảng Ninh

Tin Sài Gòn – Báo VietTimes ngày 5 tháng 1 năm 2019 loan tin, tập đoàn FLC do ông Trịnh Văn Quyết đứng đầu vừa là nhà đầu tư duy nhất trúng sơ tuyển dự án Khu du lịch và nghỉ mát đảo Ngọc Vừng tại xã Ngọc Vừng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Dự án này có diện tích gần 87 ha, tổng chi phí thực hiện dự án hơn 4,181 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2018 đến 2020.
Dự án này được xem là một trong những dự án trọng điểm tại Khu kinh tế Vân Đồn, nơi được xây dựng là Đặc khu kinh tế.
Cũng như Sun Group, FLC là tập đoàn được dư luận nghi ngờ là sân sau của Trung Cộng, và 2 tập đoàn này đang thực hiện các dự án quan trọng nhất tại Vân Đồn.
Đài RFA từng thông tin, “có ý kiến cho rằng tập đoàn FLC triển khai xây dựng các dự án bất động sản nghỉ mát trải dọc theo đường bờ biển Việt Nam từ Bắc vào Nam gây nên những mối đe doạ về vị trí an ninh quốc phòng, một khi tập đoàn này tăng vốn thông qua hình thức bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư chiến lược mà không loại trừ khả năng là các công ty Trung Cộng”. 
Theo thông tin của trang Redvn, FLC đã vay 105 tỷ nhân dân tệ của ngân hàng Công thương Trung Cộng. Nhưng đây có thể chỉ là con số rất nhỏ trong một dãy số rất lớn mà ông Trịnh Văn Quyết được nhận.
An Nhiên 
https://www.sbtn.tv/tap-doan-flc-trung-so-tuyen-du-an-lon-o-dao-ngoc-vung-o-quang-ninh/

Lãnh đạo CSVN tại Sài Gòn kêu than

vì bị ép phải thu ngân sách quá cao

Tin Saigon–  Báo Trithucvn ngày 5 tháng 1 năm 2019 loan tin, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Sài Gòn cho biết, năm 2019, Trung ương CSVN ép chỉ tiêu thu ngân sách cho thành phố ở mức rất cao với số tiền 399,125 tỷ đồng, chiếm hơn 26% tổng dự toán thu ngân sách cả nước và tăng 8% so với năm 2018.
Như vậy, bình quân mỗi ngày nhà cầm quyền CSVN tại Sài Gòn phải thu tới 1,529 tỷ đồng, tăng hơn 300 tỷ đồng so với năm 2018. Thu nhiều, nhưng nhà cầm quyền CSVN tại Sài Gòn chỉ được giữ lại 18% số tiền thu được, tương ứng với gần 80,000 tỷ đồng để vận hành bộ máy hành chính, và các khoản chi khác. Số tiền lớn còn lại khoảng 320,000 tỷ đồng buộc phải nộp về Trung ương.
Ông Phong cho rằng, chỉ tiêu thu ngân sách năm 2019 là công việc rất khó khăn. Ông Nguyễn Thiện nhân, Bí thư Thành uỷ cho biết, dự toán thu ngân sách năm 2019 là rất lớn. Nên thành phố sẽ chú trọng phát huy nguồn lực đất đai và khả năng từ 4.5 triệu lao động trên địa bàn và cộng đồng, công ty, thương gia.
Phát biểu của ông Nhân được nhiều người hiểu là nguồn thu ngân sách của thành phố năm 2019, sẽ được kiếm bằng cách lấy đất của dân để làm dự án bán cho các công ty. Như vậy, áp lực chỉ tiêu ngân sách càng cao thì dân oan mất đất càng nhiều.
An Nhiên 
https://www.sbtn.tv/chinh-quyen-csvn-o-sai-gon-keu-than-vi-bi-ep-phai-thu-ngan-sach-qua-cao/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.