Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin đọc nhanh – 06/01/2019

Sunday, January 6, 2019 3:55:00 PM // ,

Tin đọc nhanh – 06/01/2019


(AFP) – Golden Globe 2019 : Nhiều kỳ vọng cho hai bộ phim A Star is born và Roma. 

Lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2019 diễn ra tại Los Angeles đêm 06/01/2019. A Star is born, (ngôi sao vừa chớm nở) với đôi diễn viên ngoại hạng Lady Gaga và Bradley Cooper được cho là có nhiều triển vọng gặt hái được nhiều Quả Cầu Vàng nhất đêm nay. Dù vậy Báo Đen – Black Panther hay BlacKkKlansman có thể gây bất ngờ. Trong số các bộ phim ngoại quốc, mọi người kỳ vọng nhiều ở Roma của đạo diễn người Mêhicô Alfonso Cuaron. Năm 2013, Cuaron từng đoạt Golden Globe với bộ phim khoa học giả tưởng Gravity.

 (AFP) – Truyện tranh Asterix tập 38 sẽ ra mắt ngày 24/10/2019. 

Tập truyện dự kiến sẽ được hoàn tất vào tháng 06/2019 và sẽ được in hơn 5 triệu bản. Đây là tập truyện thứ tư của hai tác giả Didier Conrad và Jean – Yves Ferry. Asterix ra đời cách nay 60 năm, là tác phẩm của René Goscinny và Albert Uderzo. Họa sĩ René Goscinny qua đời năm 1977. Vào năm 2013, Albert Uderzo trao quyền sáng tác các tập truyện tiếp theo cho Didier Conrad và Jean-Yves Ferry, nhưng Albert Uderzo vẫn dõi theo sáng tác của họ.

(Rappler) – Tàu Hải Quân Nga cập cảng Philippines. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị 06-11/01/2019, các chiếc Đô Đốc Pantellev – tàu chống ngầm lớn của Hải Quân Nga, tuần dương hạm tên lửa Varyag và tàu chở dầu lớn Boris Botuma hôm nay 06/12 đã tới Manila. Trong một thông cáo, Hải quân Philippines cho biết chuyến thăm nhằm củng cố mối quan hệ giữa hai lực lượng Hải quân, duy trì việc thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác hàng hải của hai nước. Đại sứ quán Nga tại Philippines cũng tin tưởng hai nước sẽ có sự hợp tác hiệu quả.

(AFP)– Đài Loan: Đảng Dân Tiến cầm quyền của tổng thống Thái Anh Văn tổ chức bầu chủ tịch mới. 

Việc bỏ phiếu bắt đầu vào sáng hôm nay 06/01/2019. Kết quả dự kiến ​​sẽ được công bố trong ngày. Hồi tháng 11/2018, Đảng Dân Tiến đã phải chịu hàng loạt thất bại trong các cuộc bầu cử địa phương. Tổng thống Thái Anh Văn từ chức chủ tịch đảng Dân Tiến, nhưng vẫn tạm giữ quyền chủ tịch trong khi chờ bầu chủ tịch mới.

 (RFI) – Hungary: Hàng chục ngàn người lại tuần hành ở Budapest để phản đối luật lao động.

Cuộc tuần hành đầu tiên trong năm 2019 tại thủ đô Budapest diễn ra hôm 05/01/2019. Mục tiêu của phe đối lập với thủ tướng Victor Orban là phát động lại phong trào phản đối thủ tướng sau dịp nghỉ lễ cuối năm 2018. Một dân biểu cho biết việc huy động được nhiều người tham gia vào đợt tuần hành đầu tiên của năm 2019 là một thành công lớn của phe đối lập. Hồi tháng 12/2018, việc thông qua luật tăng giờ lao động phụ trội lên thành 400 giờ/năm mà người dân gọi là luật « nô lệ hóa lao động » đã gây ra một làn sóng phẫn nộ ở Hungary.

(AFP) – Tòa Thượng Phụ Constantinople ký lệnh chính thức thành lập Giáo hội Chính Thống Giáo Ukraina độc lập. 

Tổng thống Ukraina Petro Porochenko hôm qua 05/01/2019 đã tham dự buổi lễ và gọi đó là « một sự kiện lịch sử ». Cựu tổng thống Ukraina Victor Iouchtchenko cũng có mặt. Tòa Thượng Phụ lãnh đạo Chính Thống Giáo toàn cầu Constantinople hôm 28/10/2018 quyết định thừa nhận Giáo hội Chính Thống Giáo đôc lập tại Ukraina, khiến Giáo hội Chính Thống Giáo Nga nổi giận.

(Reuters) – Iran và Nga dự kiến tập trận chung trên biển Caspi. 

Hãng tin Iran Mers hôm nay 06/01/2019 dẫn lời tư lệnh Hải Quân Iran cho biết các bài tập « chiến thuật, cứu hộ và chống cướp biển » sẽ diễn ra « trong một tương lai gần ». Hải quân Iran và Nga đã nhiều lần tập trận chung trên biển Caspi, nhất là vào các năm 2015 và 2017. Iran và Nga là hai nước tham chiến ở Syria, đứng về phía chế độ của tổng thống Bachar Al Assad. Năm 2017, Matxcơva khẳng định ủng hộ Teheran sau khi Mỹ quyết định ngưng thỏa thuận hạt nhân Iran và áp lệnh trừng phạt Teheran.

(Reuters) – Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton ra điều kiện với Thổ Nhĩ Kỳ. 

Hôm nay 06/01/2019 John Bolton thông báo quân đội Mỹ sẽ rút khỏi Syria với điều kiện Thổ Nhĩ Kỳ phải cam kết không tấn công người Kurdistan, đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đến Israel từ hôm qua 05/01 và sẽ sang

Thổ Nhĩ Kỳ để hội đàm với tổng thống Recept Erdogan và các quan chức cao cấp của Ankara về việc Mỹ rút quân. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư tuần 02/01 cũng cam kết sẽ bảo vệ lực lượng Kurdistan.

(AFP) – Afghanistan: Ít nhất 30 người thiệt mạng vì sập mỏ khai thác vàng trái phép. 

Ngoài ra, có 7 người bị thương. Vụ sập hầm mỏ xảy ra vào hôm nay 06/01/2019, ở tỉnh Badakhshan, miền đông bắc nước này. Nguyên nhân tai nạn hiện vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhưng chính quyền cho biết những người đào vàng đều không phải là thợ khai thác chuyên nghiệp.


0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.