Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tập Cận Bình là kẻ thù nguy hiểm nhất của xã hội tự do

Monday, January 28, 2019 8:16:00 AM // ,

Người dịch: Nguyễn Quang A
27-1-2019
(Phát biểu của Gorge Soros tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới)
Davos, Thuỵ Sĩ, 24-1-2019
Chào và cảm ơn tất cả các bạn đã đến.
Tôi muốn dùng thời gian của mình tối nay để cảnh báo thế giới về một mối nguy hiểm chưa từng có đang đe doạ chính sự sống sót của các xã hội mở.
Năm ngoái khi tôi đứng trước các bạn tôi đã dùng hầu hết thời gian của mình để phân tích vai trò bất chính của các hãng IT độc quyền. Tôi đã nói thế này: “Một liên minh đang nổi lên giữa các nhà nước độc đoán và các hãng IT lớn, độc quyền, giàu dữ liệu mà cùng nhau tạo ra các hệ thống mới sinh giám sát công ty với một hệ thống giám sát được nhà nước tài trợ đang phát triển rồi. Việc này rất có thể dẫn đến một mạng lưới kiểm soát toàn trị mà những thứ giống thế ngay cả George Orwell đã không thể tưởng tượng nổi.”
Tối nay tôi muốn lưu ý đến mối nguy hiểm chí tử đối mặt các xã hội mở từ các công cụ kiểm soát mà học máy (machine learning) và trí tuệ nhân tạo (AI, Artificial Intelligence) có thể đặt vào tay của các chế độ áp bức. Tôi sẽ tập trung vào Trung quốc, nơi Tập Cận Bình muốn nhà nước độc đảng thống trị.
Nhiều thứ đã xảy ra từ năm ngoái và tôi đã học được nhiều về hình thức kiểm soát toàn trị sẽ hình thành ở Trung quốc.
Tất cả thông tin tăng nhanh sẵn có về một người sẽ được hợp nhất trong một cơ sở dữ liệu tập trung để tạo ra một “hệ thống tín nhiệm xã hội.” Dựa vào dữ liệu đó, người dân sẽ bị các thuật toán đánh giá, xác định liệu họ có gây ra một mối đe doạ cho nhà nước độc đảng hay không. Rồi người dân sẽ được xử trí một cách phù hợp.
Hệ thống tín nhiệm xã hội vẫn chưa hoạt động đầy đủ, nhưng là rõ nó hướng tới đâu. Nó sẽ làm cho số phận của cá nhân lệ thuộc vào các lợi ích của nhà nước độc-đảng theo những cách chưa từng có trong lịch sử.
Tôi thấy hệ thống tín nhiệm xã hội là khủng khiếp và ghê tởm. Đáng tiếc, một số người Trung quốc thấy nó khá hấp dẫn bởi vì nó cung cấp thông tin và các dịch vụ không sẵn có hiện nay và cũng có thể bảo vệ các công dân tuân theo pháp luật chống lại các kẻ thù của nhà nước.
Trung quốc không phải là chế độ độc đoán duy nhất trên thế giới, nhưng không nghi ngờ gì nó là (chế độ độc đoán) giàu nhất, mạnh nhất và phát triển nhất về học máy và AI. Việc này làm cho Tập Cận Bình là kẻ thù nguy hiểm nhất của những người tin vào khái niệm xã hội mở. Nhưng Tập không đơn độc. Các chế độ độc đoán đang tăng nhanh trên khắp thế giới và nếu như chúng thành công, chúng sẽ trở thành toàn trị.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.