Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Pompeo, chính phủ mới của Brazil nhắm vào Cuba, Venezuela, Nicaragua

Thursday, January 3, 2019 5:42:00 AM // ,

Pompeo, chính phủ mới của Brazil nhắm vào Cuba, Venezuela, Nicaragua

Quí bạn đọc thân mến,
Tại Brazil sau khi dự lễ đăng quang của tân Tổng thống cực hữu vừa đắc cử là Ông Jair Bolsonarọ,  Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo công khai tuyên bố chính sách cứng rắn mới của HK đối với các nước XHCN châu Mỹ Latin đã không gây ngạc nhiên cho đối tác ngoại giao của mình là Ông Ernesto Araujo, Ngoại trưởng  Pompeo, cựu sĩ quan lục quân, từng nắm chức giám đốc cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ cho biết là đã thảo luận việc “hỗ trợ người dân Venezuela, Cuba và Nicaragua trong việc khôi phục lại nền  dân chủ và quyền con người của họ” cũng như chuẩn bị cuộc  hợp tác toàn diện sâu xắc giữa hai nước.
Tuy nhiên trong cuộc thảo luận về hợp tác để “tăng cường và thúc đẩy dân chủ và nhân quyền” tại ba quốc gia đó.Ngoại trưởng Brazil Ernesto Araujo đã không đồng tình về một số hình thái “cách can thiệp và buộc phải  đổi chế độ ” của Ngoại trưởng Mỹ.
Trong những ngày sắp tới người ta có thể se~ chứng kiến các biến động rất ngoạn mục tại vùng châu Mỹ Latin, ”sân sau” của Mỹ nhưng Trung quốc  lại muốn nó thành “sân nhà” của mình .
Ðây là một bước ngoặt mới trong chính sách đối ngoại của Hoa kỳ đối với châu Mỹ Latin nhứt là đối với các nước XHCN “không chia sẻ các giá trị dân chủ làm nền tảng cho sự đoàn kết và nhất quán giữa  Hoa Kỳ và Brazil. thì ngay lập tức Cuba lên tiếng báo động và cáo buộc chính quyền Trump đang trở lại con đường đối đầu  và can thiệp vào Mỹ Latin.
Hãy còn quá sớm để tiên đoán chính sách tương tự nầy của Hoa kỳ tại vùng Á châu Thái bình dương  nhưng các chỉ dấu chính sách chuyển hướng mạnh bạo  đối với các nước XHCN Latin chắc chắn sẽ làm cho các  nước theo XHCN Á châu như Việt nam, Bắc hàn và Trung cộng không yên tâm chút nào. 
Thiên cơ bất khả lậụ !!! BBT


Pompeo, chính phủ mới của Brazil nhắm vào Cuba, Venezuela, Nicaragua

ReutersJanuary 2, 2019 (Lê Văn dịch )
FILE PHOTO: Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đến dự một cuộc họp giao ban
tình báo kín cho các thành viên của Hạ viện về cái chết của nhà báo Ả Rập
Jamal Khashoggi trên đồi Hill ở Washington, Hoa Kỳ,

BRASILIA (Reuters) – Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã thảo luận về việc ủng hộ trở lại nền dân chủ ở Venezuela, Cuba và Nicaragua với chính phủ cánh hữu mới của Brazil vào thứ Tư, trong một nỗ lực chung chống lại những gì ông gọi là chế độ độc tài ở Mỹ Latinh.
 
Bộ trưởng Ngoại giao của Pompeo và Brazil Ernesto Araujo đã cân nhắc hợp tác sâu rộng trong khu vực tại một cuộc họp ở Brasíc sau lễ nhậm chức của Tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro hôm thứ Bạ
 
Họ đã thảo luận “hỗ trợ người dân Venezuela, Cuba và Nicaragua trong việc khôi phục dân chủ và nhân quyền của họ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Robert Palladino nóị
 
Sau đó, ông Pompeo đã gặp Bolsonaro và cũng đặt câu hỏi về “tăng cường thúc đẩy dân chủ và nhân quyền” tại ba quốc gia đó.
 
Phát biểu với các phóng viên tại Brasíc, ông Pompeo cho biết Venezuela, Cuba và Nicaragua là những quốc gia không chia sẻ các giá trị dân chủ là nền tảng cho sự thống nhất Hoa Kỳ và Brazil.
 
“Chúng tôi có cơ hội làm việc cùng nhau chống lại các chế độ độc đoán”, ông nói trong một cuộc họp báọ
 
Đáp lại, Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết trong một tuyên bố rằng đã không đồng tình về một số “cách can thiệp và buộc phải  đổi chế độ ” của Ngoại trưởng Pompeo cho rằng ông ta tìm cách tập hợp hỗ trợ giữa các nước Mỹ Latinh để “thay đổi chế độ cưỡng bức” ở Venezuelạ .
 
Nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro hôm thứ ba đã thổi phồng chính quyền Trump trở lại con đường đối đầu lỗi thời với quốc đảo của ông và can thiệp vào Mỹ Latinh, trong bài phát biểu kỷ niệm 60 năm cách mạng Cubạ
 
Ông Pompeo không đưa ra chi tiết về cách Washington lên kế hoạch tăng cường áp lực cho sự thay đổi dân chủ ở Venezuela, Cuba và Nicaraguạ Ông không trả lời câu hỏi của phóng viên về việc can thiệp quân sự sẽ là một lựa chọn.
 
Hơn 3 triệu người Venezuela đã chạy trốn siêu lạm phát và thiếu lương thực và thuốc men ở quốc gia OPEC, với hầu hết trong số họ đã rời đi kể từ năm 2015, theo Liên Hợp Quốc. Các quốc gia Nam Mỹ gần đó như Brazil và Colombia đã nhận được phần lớn người di cư.
 
Hoa Kỳ đã đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với nợ của Venezuela và đối với một số quan chức trong chính phủ của Tổng thống xã hội chủ nghĩa Nicolas Maduro, nơi họ cáo buộc tham nhũng và vi phạm nhân quyền. Maduro thường đổ lỗi cho một “cuộc chiến kinh tế” do Hoa Kỳ lãnh đạo vì tai ương của đất nước.
 
(Báo cáo của Mary Milliken và Anthony Boadle; Báo cáo bổ sung của Luc Cohen; Chỉnh sửa của Daniel Flynn, Bernadette Baum và Jonathan Oatis)
 
https://cạnews.yahoọcom/pompeo-discusses-venezuela-brazils-wing-government-122836127–business.html 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.