Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 02/08/2018

Thursday, August 2, 2018 7:22:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 02/08/2018

Yên Bái, tang thương sau lũ

Yên Bái nhiều nơi trước đây là những mái nhà sàn, giờ là dòng chảy của những con suối nhỏ. Sau một buổi sáng, những ngôi nhà may mắn thì chỉ thiệt hại nhẹ, nhưng ngôi nhà nằm trong dòng chảy của nước đều trôi sạch không còn dấu vết. Người chết, tài sản bị chôn vùi, buôn làng vắng lặng và tang tóc…
Nhiều gia đình xúm xít lại bên nhau để chia sẻ hơi ấm trong những căn nhà còn sót lại… Đó là tất cả những gì còn lại sau lũ.
Bà Sa Thị Thanh, người Thái ở xã Sơn Lương, Văn Chấn, Yên Bái hồi tưởng: “Lũ về tầm 5 giờ, 5 giờ rưỡi gì ấy. Ban đầu nó ít thôi, từ từ nó ụp xuống…Chỉ khoảng 2 phút thôi, nhìn xuống cả làng đi hết rồi.”
Nhìn vào vạt đất trước kia là ngôi nhà của mình, ông Hà Xuân Lương, người Tày ở xã Sơn Lương, Văn Chấn, Yên Bái kể: “Trôi hết ở bên cạnh kia, hai nhà liền kề nhau, bên phía này là nhà to…”
Riêng bà Hà Thị Dừng, người Mường ở xã Sơn Lương, Văn Chấn, Yên Bái, người bị mất con và cháu bởi lũ quét thì vẫn không tin vào sự thật:”Không có ai ngờ được thế này, đang ăn, đang ở, trôi hết cửa hết nhà, con cháu cũng hết, ruộng nương cũng hết, chẳng có gì, bây giờ bàn tay trắng không.”
Hiện tại, có tổng cộng 6 bản ở xã Sơn Lương bị lũ quét kéo qua, trong đó có 5 bản hoàn toàn bị cô lập vì mưa lũ vẫn chưa dừng, những con suối tiếp tục dâng nước, các đoàn từ thiện án binh bất động trên quốc lộ, ngoài bìa rừng. Nguy cơ đói vì thiếu lương thực của các bản nằm trong rừng sâu là rất cao. Và số người chết vì lũ ống, lũ quét cho đến bây giờ vẫn chưa được thống kê đầy đủ.
Ông Hà Văn Lợi, người Tày ở xã Sơn Lương, Văn Chấn, Yên Bái cho biết:”Ở trên Nậm Mười họ chết hai người, một ông và một cháu.”
Bà Hà Thị Ước, người Thái, cho biết về bản của bà:”Ở đây thì có mỗi nhà bị, may không có người chết, ở dưới bản Tủ chết hết ba người mà cũng hết làng rồi.”
Nhà cửa bị mất hoàn toàn, nhiều gia đình được dựng tạm căn lều che bạt để tá túc. Riêng gia đình ông Hà Xuân Lương được bộ đội lượm những tấm ván, tôn dựng cho căn chòi tạm gần căn nhà cũ để tá túc. Thiếu thức ăn, nước uống và áo quần, đói, lạnh buồn và hoảng hốt, đó là tình trạng chung của người gặp nạn.
Bà Hà Thị Dừng, người Mường, người bị mất con và cháu bởi lũ quét chỉ mong:”Mong được như xưa thôi, xưa cái gì cũng có, bây giờ ăn uống cũng chẳng có, không có hạt gạo hạt thóc nào, con cháu cũng không còn, nhà cửa cũng không.”
Thói quen sống trong rừng sâu, bên cạnh các con suối từ thời xa xưa đã trở thành con dao hai lưỡi đối với tính mạng người dân tộc thiểu số. Rừng ngày càng trơ trọi, lở núi, đất chuồi và các trận lũ ống xuất hiện thường xuyên trong các hẻm núi.
Nói về sự bất ngờ, ông Trương Minh Hải, một người dân xã Sơn Lương, Văn Chấn, Yên Bái cho hay:”Có cụ năm nay hơn 100 tuổi, như bà mẹ tôi bảo là chưa bao giờ có lũ kinh hoàng như thế này, nhất là sạt lở đất và lũ quét ở các khe suối như ở bản Tủ…”
Vậy nhưng trước đó, cùng ở xã Sơn Lương, cách các bản làng gặp nạn chưa đầy 1km đường chim bay, ông Hải và các hàng xóm không hề hay biết có một trận lũ quét kéo qua xã mình, bởi ông sống ngoài khu bằng phẵng. Điều này cho thấy hơn bao giờ hết, nhà nước, chính phủ Việt Nam phải tăng cường bảo vệ rừng, trồng rừng và kịp thời di dân ra khỏi những vùng nguy hiểm.
Bài do cộng tác viên Thái Nhi gửi cho BBC.
https://www.bbc.com/vietnamese/media-45042458

Vì sao Nguyễn Hải Long kháng cáo?

Khánh An-VOATruyền thông Đức hôm 1/8 cho hay nhân vật đầu tiên bị kết án trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, Nguyễn Hải Long, vừa đệ đơn kháng án và yêu cầu đổi luật sư biện hộ.
Diễn tiến bất ngờ này xảy ra vào lúc thời hạn chót dành cho việc kháng án sắp kết thúc, làm dấy lên nghi ngờ cho rằng có sự nhúng tay của chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên theo phán đoán của luật sư bào chữa cho ông Long tại tòa án Đức, diễn tiến mới chỉ có thể “có lợi cho một số cá nhân” có liên quan đến vụ án.
Theo xác nhận của một phát ngôn viên Tòa án với báo TAZ của Đức, ông Nguyễn Hải Long đã nộp đơn kháng án vào ngày 31/7, chỉ một ngày trước khi hết hạn kháng án. Quyết định này không những gây bất ngờ cho những người theo dõi vụ án, mà ngay cả với luật sư bào chữa cho ông Long.
Luật sư Alexander Sättele nói với VOA rằng ông “rất ngạc nhiên” về quyết định kháng án của ông Long và đã hủy bỏ ủy nhiệm bào chữa cho ông Long sau khi nhận được tin này.
Trước đó vào ngày 25/7, Tòa thượng thẩm Berlin tuyên án 3 năm 10 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyễn Hải Long, 47 tuổi, người bị cáo buộc tiếp tay cho Việt Nam trong vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Berlin và đưa về Việt Nam.
Sau khi thừa nhận đã tiếp tay cho mật vụ Việt Nam, Nguyễn Hải Long bị tòa án Đức kết tội “Hoạt động gián điệp chống lại Nhà nước Đức” và “hỗ trợ cưỡng đoạt tự do” của Trịnh Xuân Thanh và người ở cùng ông Thanh lúc đó là bà Đỗ Thị Minh Phương.
Mức án của ông Long được đưa ra sau luật sư bào chữa cho ông Long khuyên ông nhận tội để được miễn giảm án tù.
Nhận định với VOA về diễn tiến mới liên quan đến vụ bắt cóc thân chủ của mình, Luật sư người Đức của Trịnh Xuân Thanh, bà Petra Schlagenhauf, cho rằng việc ông Long thú tội rõ ràng là “chịu áp lực” để đạt được một thỏa thuận với “các bên”, trong đó có thể có “những kẻ đào tẩu khác”. Bản thân ông Long cũng nói tại phiên xét xử rằng ông muốn “nhanh chóng kết thúc phiên tòa”.
“Theo quan điểm của tôi, việc kháng cáo sẽ không thành công vì kháng cáo chỉ là để kiểm tra lại những sơ suất về tư pháp, chứ không phải thông tin sự thật trong bản án”, Luật sư Petra Schlagenhauf trả lời với VOA.
Cả Luật sư Sättele và Luật sư Schlagenhauf đều cho rằng tòa án có thể kết tội Nguyễn Hải Long mà không cần đến lời thú tội của ông vì các chứng cứ mà cảnh sát Đức điều tra ra đã đủ để đưa ra bản án. Nhưng diễn tiến bất ngờ kháng cáo của Nguyễn Hải Long đang làm dấy lên nghi ngờ về sự can thiệp của chính phủ Việt Nam trong vụ này, nhất là sau khi tờ TAZ dẫn nguồn tin thân cận với Đại sứ quán Đức cho hay sau khi bị cáo Long thú tội trước tòa, chính phủ Việt Nam đã mời đại diện của sứ quán Đức ở Hà Nội lên nói chuyện về phiên tòa.
Luật sư Sättele nhận định với VOA về suy đoán này:
“Tôi không nghĩ việc kéo dài thời gian xét xử mang lại lợi ích tốt nhất cho Việt Nam và mối quan hệ căng thẳng với chính phủ Đức”, LS. Sättele nói. “Vì dù sao cũng đã có đủ bằng chứng và việc can dự của các quan chức Việt Nam”.
Tuy nhiên LS. Sättele cho rằng việc kháng cáo có thể có dính dáng đến lợi ích của “những cá nhân liên quan” trong vụ án.
Ông Nguyễn Hải Long là người đầu tiên bị kết án trong vụ bắt cóc gây chấn động dư luận quốc tế và tạo ra cuộc “khủng hoảng ngoại giao” giữa Việt Nam với Đức. Cho đến nay, Hà Nội vẫn khẳng định ông Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), đã tự ra đầu thú sau hơn một năm trốn truy nã sang Đức.
Ông Thanh đã bị tuyên hai án tù chung thân về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản.
https://www.voatiengviet.com/a/vi-sao-nguyen-hai-long-khang-cao/4510831.html

Việt kiều Mỹ bị bắt

cùng 4 nhà bất đồng chính kiến

Trong khi gia đình ông Michael Nguyễn đang liên lạc với các dân biểu và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để tìm ra tung tích của ông, có tin cho biết rất có thể ông đã bị bắt giữ cùng một nhóm bất đồng chính kiến.
Quen nhóm bất đồng chính kiến?
Các ông Michael Phương Minh, Huỳnh Đức Thanh Bình, Thomas Quốc Bảo và Trần Long Phi rất có thể đã bị bắt giữ hôm 7/7 khi đang trên đi xe khách từ Đà Nẵng về TP HCM, nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh cho BBC biết hôm 2/8.
Bà Hạnh cho biết nhóm bốn người nói trên đến gặp bà hôm 5/7 tại Huế, nhưng đến trưa 6/7, khi bốn người lên xe khách Phương Trang đi về phía Nam thì ông Michael có nhắn với bà rằng “hình như vẫn có người bám theo”.
Đến ngày 7/7 thì bà không liên lạc với họ được nữa.
Will Nguyễn ‘cần thời gian hồi phục’
Lê Mỹ Hạnh: Nỗi niềm sau vụ tấn công
Vợ Lê Đình Lượng: Chồng tôi ‘bị gán ghép tội’
Bà Nguyễn Thị Huệ, mẹ của ông Bình nói con trai bà nói hôm 4/7 sẽ đi du lịch cùng một số người bạn, trong đó có một người Việt kiều Mỹ và sẽ về đến TP HCM sáng 7/7, nhưng gia đình đã không liên hệ được.
Đồng thời hôm 8/7, bà Huệ nói theo lời kể của người thân hàng xóm, chồng cũ của bà, ông Huỳnh Đức Thịnh, cư trú tại Lâm Đồng cũng đã bị công an khám xét nhà và bị bắt giữ vì đã “chứa chấp người như ông Phương Minh”.
Chỉ đến hôm 14/7, khi công an đến nhà đọc lệnh khám xét và lệnh bắt khẩn cấp Huỳnh Đức Thanh Bình, bà mới biết con trai mình bị giam giữ ở “số 4 Phan Đăng Lưu” tức Công an Quận Bình Thạnh, bà Huệ kể.
Một thiếu tá an ninh cho bà Huệ biết rằng con trai bà bị bắt vì “có những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” theo Điều 109, Bộ Luật hình sự.
Kể từ đó đến nay, bà đã gửi đồ cho con trai và ông Thịnh, tuy nhiên bà Huệ nói bà không hay biết gì về ông Michael Phương Minh và những người bị bắt cùng con bà.
Bắt người không thông báo?
Chiều hôm 2/́8, ông Trần Văn Long đoan chắc với BBC Tiếng Việt là Trần Long Phi, con trai ông, 19 tuổi, cùng bị bắt với các ông Michael Phương Minh, Huỳnh Đức Thanh Bình, và Thomas Quốc Bảo trong lúc họ đang trên đường về Sài Gòn.
“Bà Huệ mẹ của Huỳnh Đức Thanh Bình cho tôi biết khi bà đi thăm Bình thì thấy có tên con tôi với tên ông Việt kiều Michael Phương Minh ở số 4 Phan Đăng Lưu.”
Được hỏi lý do tại sao con ông bị bắt, ông Trần Văn Long trả lời:
“Tôi biết con tôi sinh hoạt với nhóm trẻ nhân quyền. Các em trẻ quan tâm đất nước muốn biểu tình để phản đối luật đặc khu. Biểu tình thì đâu có tội gì đâu mà bị bắt. Điều này chỉ cho thấy Việt Nam là một nước hoàn toàn không có nhân quyền.”
“Họ bắt xong rồi thì cũng im lặng không báo tin cho ai hết, nói chung luật lệ Việt Nam không rõ ràng, họ muốn làm gì thì làm, bắt ai thì bắt thôi.” Ông Long nói thêm.
Nhà hoạt động Lê Mỹ Hạnh cũng cho BBC Tiếng Việt biết bà đã biết ông Michael Phương Minh hơn một năm qua qua mạng xã hội.
“Anh ấy sống ở Mỹ mà. Quan tâm đến hiện tình đất nước thôi chứ không có tham gia hoạt động. Còn các hoạt động của anh ấy ở bên hải ngoại thế nào thì mình không biết,” bà Hạnh cho biết.
Theo thông cáo báo chí của gia đình, ông Michael Phương Minh, hiện đang sinh sống ở Quận Cam, bang California, ông đã về Việt Nam hôm 27/6 và dự định sẽ quay trở lại Hoa Kỳ vào 26/7.
Tuy nhiên, lần cuối cùng gia đình liên lạc được với ông là hôm 6/7.
Cũng giống như ông Đức Thịnh, Thomas Quốc Bảo và Thanh Bình, ông Michael thường xuyên chia sẻ các bài viết của giới bất đồng chính kiến về hiện tình đất nước trên mạng xã hội.
Ông là một doanh nhân 54 tuổi, có vợ và bốn con gái nhỏ. Ông cũng hay về Việt Nam để thăm viếng người thân bạn bè.
Đại sứ quán Hoa Kỳ đã ‘biết tin’
Theo bản thông cáo báo chí, gia đình ông Michael Phương Minh cho rằng ông đã bị chính quyền Việt Nam giam giữ. Tuy nhiên chính quyền Việt Nam “từ chối xác nhận việc giam giữ, hay chia sẻ bất cứ tin tức gì về tình trạng của ông”.
Phía gia đình cũng cho biết đã liên lạc với Dân biểu liên bang California Mimi Walters về vấn đề của ông Michael, đồng thời đã liên lạc với Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP HCM.
Hôm 2/8, phát ngôn viên Đại sứ quán Hoa Kỳ Pope Throwers cho BBC biết “đã nắm được thông tin từ truyền thông về một công dân Hoa Kỳ đang bị bắt giữ ở Việt Nam. Sự an toàn và an ninh của công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài là ưu tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.”
Tuy nhiên, “vì lý do quy tắc bảo mật riêng tư, chúng tôi không thể bình luận gì thêm.”
BBC đã tìm cách liên hệ với công an TP HCM để xác minh về thông tin của ông Michael Phương Minh nhưng không được.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-45027549

Bình Thuận vẫn tiếp tục điều tra

vụ đốt xe trong bạo động ngày 10/6

Công an Bình Thuận cho biết chưa khởi tố bị can nào liên quan chuyện đốt 15 chiếc ô tô trong vụ bạo động ngày 10/6 vừa qua vì còn đang chờ giám định nguyên nhân cháy xe. Cơ quan nghiệp vụ được chỉ đạo gửi kết quả giám định về Viện KSND trong tháng 8 này.
Công an tỉnh Bình Thuận ngày 1 tháng 8 cho biết tính đến nay tỉnh này đã khởi tố và bắt giam 31 người tham gia biểu tình chống luật đặc khu và dự luật an ninh mạng ngày 10 và 11 tháng 6, trong đó không tính 17 người đã bị đem ra xét xử.
Theo công an tỉnh  Bình  Thuận, 31 người này bị bắt về tội gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ trong vụ bạo động đốt trụ sở UBND tỉnh và Trạm cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy hôm 10 tháng 6 vừa qua.
Báo Thanh Niên trích lời Thượng tá Phạm Văn Hải, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Thuận cho biết thêm tỉnh này đang điều tra trách nhiệm của cơ quan chức năng khi để xảy ra các vụ gây rối như vậy.
Lãnh đạo Bình Thuận cũng yêu cầu cơ quan Nhà nước rà soát lại các vụ khiếu nại tố cáo kéo dài, khiếu kiện đông người để tránh các trường hợp tương tự xảy ra; cũng như xem lại các biện pháp bảo vệ an ninh các cơ quan trọng yếu.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/binh-thuan-arrests-31-more-people-participating-in-June-protest-08022018084638.html

Châu Âu yêu cầu Việt Nam ký các công ước

về người lao động trước FTA

Việc ký các công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) là cần thiết trước khi châu Âu phê duyệt Hiệp định Tự do Thương mại với Việt Nam. Đó là thông điệp được ông Bernd Lange, Chủ tịch Ủy ban Thương mại quốc tế thuộc Quốc Hội Châu Âu nói với Vietnam News nhân chuyến thăm Việt Nam hồi cuối tháng 7 vừa qua.
Ông Bernd Lange nói rằng dù việc phê chuẩn ngay lập tức các công ước của ILO là không cần thiết nhưng việc ký các công ước này cho thấy cam kết tôn trọng các quyền căn bản trong công ước và vạch ra lộ trình đi đến phê chuẩn và thực thi công ước.
Có tất cả 8 công ước chính của ILO mà Việt Nam phải phê chuẩn trong điều kiện đạt được FTA với EU. Việt Nam đã phê chuẩn 5 công ước và vẫn còn đang xem xét 3 công ước còn lại. Các công ước còn lại bao gồm công ước về tự do liên kết, công ước về quyền thương lượng tập thể và công ước về xóa bỏ lao động cưỡng bức. Trong ba công ước này, công ước về tự do liên kết là cơ sở pháp lý của nghiệp đoàn độc lập.
Việt Nam và EU đã hoàn tất việc đàm phán FTA từ cuối năm 2015. Tuy nhiên hiệp định này vẫn cần phải được quốc hội châu Âu thông qua trước khi có hiệu lực.
Trong cuộc phỏng vấn với Vietnam News, Nghị sĩ Bernd Lange nói Quốc hội Châu Âu đang nỗ lực để thúc đẩy việc ký chính thức và phê chuẩn hiệp định này, dự kiến là vào cuối 2018.
Nghị sĩ Bernd Lange cho biết văn bản của hiệp định đã được dịch sang 24 thứ tiếng để chuyển cho 28 nước thành viên EU xem xét để phê chuẩn. Ông hy vọng hiệp định có thể được ký kết vào tháng 10 năm nay nhân dịp thượng đỉnh Á Âu ASEM 12. Sau đó quốc hội châu Âu sẽ bắt đầu thảo luận về quá trình phê duyệt. Đại diện Quốc hội Châu Âu nói ông trông đợi hai bên có thể chính thức ký hiệp định chậm nhất vào tháng 3/2019 trong nhiệm kỳ hiện tại của quốc hội châu Âu trước khi Quốc hội Châu Âu bắt đầu bỏ phiếu cho nhiệm kỳ mới vào tháng 5/2019.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/concerns-over-evfta-signing-08022018100655.html

EU tăng cường kiểm tra 7 loại nông sản VN

Quy định về tăng cường mức độ kiểm tra với các nông phẩm nhập khẩu của EU mới ban hành bao gồm 7 loại nông phẩm của Việt Nam. Đó là các mặt hàng lá rau mùi, lá rau húng quế, lá bạc hà, rau mùi tây, đậu bắp, hạt tiêu và trái thanh long.
Thương vụ Việt Nam tại EU cho biết tin này hôm 2/8.
Theo tạp chí Công thương của Bộ Công thương Việt Nam, danh mục mới có 98 loại nông phẩm nhập từ các nước vào EU. 7 mặt hàng của Việt Nam đều bị kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu. Tần suất kiểm tra đối với trái thanh long là 10%, các sản phẩm còn lại có tần suất kiểm tra là 50%.
Quy định mới còn yêu cầu mỗi lô hàng xuất khẩu phải có giấy chứng nhận của các phòng xét nghiệm được ủy quyền của nước xuất khẩu. Các lô hàng bị tái kiểm tại cảng đến sẽ bị tiêu hủy nếu có dư lượng các chất độc hại như thuốc trừ sâu, diệt khuẩn, chất diệt nấm mốc, vượt mức cho phép.
Theo báo Vietnam Economy, trong năm 2017, ngành rau quả Việt Nam đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3,5 tỷ đô la. Mục tiêu đặt ra cho năm 2018 là tăng từ 10 đến 15% so với năm ngoái, tức là kim ngạch phải đạt khoảng 4 tỷ đô la.
7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt hơn 2 tỷ đô la.
Hiện Trung Quốc là thị trường dẫn đầu về nhập khẩu nông sản của Việt Nam. Hơn 74% kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 7 tháng qua là vào thị trường Trung Quốc. Sau Trung Quốc, Mỹ và Hàn Quốc là 2 thị trường lớn khác cho rau quả Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/eu-to-tighten-inspection-of-7-produce-imported-from-vn-08022018095800.html

Czech ngừng cấp visa cho người Việt:

Bộ Ngoại giao lên tiếng

Trước thông tin chính phủ Cộng hòa Czech ngừng cấp visa dài hạn cho người Việt, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng khẳng định quan hệ giữa hai nước vẫn tốt đẹp, và cho rằng đây chỉ là một vấn đề “kỹ thuật.”
Czech tạm ngừng tiếp nhận đơn xin thị thực dài hạn cho mục đích lao động và kinh doanh đối với công dân Việt Nam bắt đầu từ ngày 18/7/2018, theo một thông cáo đăng trên trang web của Đại sứ quán Czech ở Hà Nội ra ngày 20/7.
Thông báo này được công bố chỉ một ngày sau khi một người Việt thú nhận trước một tòa án ở Đức rằng ông ta đã giúp mật vụ Việt Nam bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh.
Trong thông cáo của sứ quán Czech ở Hà Nội, Bộ trưởng Nội vụ Jan Hamacek cho biết lý do biện pháp này được đưa ra là vì hiện nay cơ quan ngoại giao đang “quá tải về số lượng đơn xin cấp thẻ lao động và thị thực dài hạn theo mục đích không kinh doanh.”
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng hôm 2/8 nói với các phóng viên trong cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội rằng “đây là vấn đề mang tính kỹ thuật và sẵng sàng phối hợp với phía Czech giải quyết những vướng mắc trong việc cấp thị thực dài hạn với mục đích lao động hoặc kinh doanh cho người Việt, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực, phù hợp với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cộng hòa Czech.”
Tuy nhiên một lý do khác mà Bộ trưởng Nội vụ của Czech đưa ra liên quan đến quyết định ngừng cấp visa cho người Việt Nam là vì “Hội đồng An ninh Quốc gia Cộng hòa Czech đã đề cập tới những lo ngại về các nguy cơ khác.”
Radio Praha trích lời Bộ trưởng Hamacek tháng trước nói rằng Việt Nam đã trở thành một mối nguy an ninh trong lĩnh vực xuất khẩu tội phạm có tổ chức.
Vào tháng 6, nguyên Ngoại trưởng Czech Lubomir Zaoralek cáo buộc “Việt Nam là tội phạm có tổ chức và trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia hàng đầu” của nước ông.
Đầu tháng 7, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phủ nhận và chỉ trích tuyên bố của ông Zaoralek, người đang nắm chức Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Cộng hòa Czech.
Ông Zaoralek còn cho rằng “thị thực du học là công cụ tối ưu để đưa tội phạm vào Czech” khi đề cập đến các vấn đề liên quan đến những khó khăn trong việc người Việt xin thị thực nhập cảnh vào nước này.
Tại buổi họp báo hôm 2/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam và Cộng hòa Czech vẫn có mối quan hệ “hợp tác nhiều mặt phát triển tốt đẹp.”
https://www.voatiengviet.com/a/czech-ngung-cap-visa-cho-nguoi-viet-bo-ngoai-giao-len-tieng/4510783.html

Việc VN mua vũ khí Mỹ ‘mang tính chất phòng thủ’

Một nhà nghiên cứu bình luận với BBC rằng việc Việt Nam mua vũ khí của Mỹ trị giá gần trăm triệu đôla “là bước tiếp cận đầu tiên” và “mang tính chất phòng thủ”.
VOA Tiếng Việt dẫn nguồn tin giới chức Bộ Ngoại giao Mỹ ẩn danh nói Việt Nam “có các hợp đồng mua các thiết bị quân sự với Hoa Kỳ trị giá 94,7 triệu đôla”.
Trang này cũng cho hay, Việt Nam hiện có 24 trường hợp trong chương trình Mua bán Quân sự Nước ngoài với tổng trị giá 69,7 triệu đôla. Các vụ này được ghi nhận “đang trong các giai đoạn khác nhau để triển khai và chuyển giao cho Việt Nam”.
Mua vũ khí: Việt Nam là khách hàng lớn của ai?
VN thứ 10 thế giới về nhập khẩu vũ khí
Trump trừng phạt Nga: Quốc phòng VN có ảnh hưởng?
Pháp ‘sẵn sàng’ giúp VN tiếp cận vũ khí tối tân
‘Bước tiến tự nhiên’
Hôm 2/8, ông Nguyễn Thế Phương, nghiên cứu viên cộng tác của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế Sài Gòn (SCIS), bình luận với BBC: “Thông tin về việc Việt Nam có ý định nghiêm túc mua vũ khí Mỹ đã xuất hiện râm ran từ lâu rồi ngay sau khi Tổng thống Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khi đối với Việt Nam năm 2016.”
“Kể từ đó cho tới nay đã có nhiều cuộc trao đổi từ các đoàn quan chức quốc phòng của cả hai phía liên quan tới khả năng Việt Nam mua vũ khí Mỹ, rồi các tập đoàn công nghiệp quốc phòng hàng đầu của Mỹ cũng đã có dịp tới Việt Nam chào hàng rồi.”
100 triệu đôla vũ khí chỉ là một con số nhỏ và theo ý kiến riêng của tôi thì các loại vũ khí trong đợt này mà Việt Nam đặt mua của Mỹ sẽ mang tính chất phòng thủ là chủ yếu.ông Nguyễn Thế Phương, nghiên cứu viên
“Bên cạnh đó Việt Nam, cụ thể là lực lượng Cảnh sát biển của Việt Nam cũng đã nhận chuyển giao và đưa vào biên chế hai tàu cũ của Tuần duyên Mỹ. Vì thế thông tin Việt Nam đặt mua gần 100 triệu đôla vũ khí Mỹ cũng chỉ là một bước tiến tự nhiên tiếp theo trong quan hệ quốc phòng tổng thể ngày càng đi vào chiều sâu giữa hai bên.”
“Tuy nhiên, theo tôi đây mới chỉ là những bước tiếp cận đầu tiên của Việt Nam. Cả hai phía sẽ phải làm quen với các quy trình đàm phán và mua bán hết sức phức tạp, đặc biệt là phía Việt Nam.”
“Các nhà thầu quốc phòng Mỹ hay các quan chức Mỹ cũng sẽ dần làm quen với kiểu cách đàm phán và mua bán vũ khí đầy tính hành chính và quan liêu của Việt Nam vốn chỉ quen làm việc với các đối tác truyền thống Đông Âu. Số lượng, chủng loại và tính chất của các loại vũ khí trong đợt này cũng là một chỉ dấu. 100 triệu đôla vũ khí chỉ là một con số nhỏ và theo ý kiến riêng của tôi thì các loại vũ khí trong đợt này mà Việt Nam đặt mua của Mỹ sẽ mang tính chất phòng thủ là chủ yếu.”
“Chắc chắn số lượng vũ khí này sẽ liên quan đến bảo vệ an ninh và chủ quyền biển, vì đơn giản ưu tiên số một trong chiến lược quốc phòng Việt Nam hiện tại là ưu tiên hướng biển. Việt Nam cần tiếp cận công nghệ vũ khí phương Tây, đặc biệt là Mỹ, trong các lĩnh vực quốc phòng ưu tiên hiện đại hoá liên quan đến an ninh biển. Xu hướng Việt Nam ngày càng đưa vào trang bị nhiều hơn các loại vũ khí phương Tây là xu hướng đã có từ lâu. Một phần vì Việt Nam muốn đa dạng hoá nguồn cung vũ khí tránh phụ thuộc quá lớn vào Nga và mặt khác do vũ khí phương Tây trong một số mặt hiệu quả hơn, và quá trình chuyển giao nhanh hơn và thuận lợi hơn vũ khí Nga.”
Mỹ quan tâm Bộ Tư lệnh tác chiến mạng VN?
VN đón Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Mỹ
Mỹ-Việt hứa hẹn tăng hợp tác quốc phòng
Tướng Vịnh bàn hợp tác quốc phòng với Hàn Quốc
Ông Thế Phương cũng đưa ra nhận định: “Bắc Kinh chắc chắn đã và đang theo dõi sát sao hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ, nhưng họ cũng hiểu là hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ mới chỉ đang ở giai đoạn khởi đầu đi vào chiều sâu.”
“Trung Quốc còn nhiều con bài khác cả về chính trị và ngoại giao để có thể sử dụng. Điều quan trọng là Việt Nam sẽ tận dụng được xung lực từ mối quan hệ quốc phòng VIệt-Mỹ đang thăng hoa trong thời gian này tới mức độ nào. Việt Nam liệu sẽ tận dụng hợp tác quốc phòng Việt-Mỹ đang khởi sắc hiện nay để tăng tốc và hợp lý hoá hiện đại hoá quốc phòng, hay bỏ lỡ nó vẫn là một câu hỏi cần nhiều thời gian hơn nữa để trả lời.
Cũng phải nhấn mạnh rằng, việc có trong tay vũ khí Mỹ hay phương Tây là một điều tốt. Tuy nhiên lựa chọn vũ khí nào, sử dụng như thế nào và ở đâu lại là vấn đề mang tính chiến thuật và chiến lược cần nhiều sự tính toán kỹ lưỡng. Việc phối hợp các hệ thống vũ khí mới và các hệ thống vũ khí cũ hệ Đông Âu cần thời gian và công sức nhằm hợp lý hóa các khoản đầu tư, tránh xung đột hệ thống, và trên hết là yếu tố tiết kiệm trong bối cảnh ngân sách quốc phòng hạn hẹp của Việt Nam.”
“Nói thế để cho thấy thực chất tiềm năng mua bán vũ khí giữa Mỹ và Việt Nam trong tương lai là rất lớn, nếu phía Mỹ hiểu rõ được nhu cầu và đặc trưng của nền quốc phòng Việt Nam,” ông Thế Phương nói với BBC.
Góc nhìn từ Pháp: Việt Nam cần vũ khí điện tử tối tân
Hồi tháng 3/2018, báo cáo của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) cho thấy Việt Nam là khách hàng lớn thứ ba của Nga trong buôn bán vũ khí.
Việt Nam đứng thứ ba (10%) trong danh sách mua hàng của Nga, sau Ấn Độ (35%) và Trung Quốc (12%).
Việt Nam cũng là khách hàng thứ ba của Israel (6,3%), sau Ấn Độ (49%) và Azerbaijan (13%).
Với Belarus, Việt Nam là khách hàng số một (26%), tiếp theo là Trung Quốc (26%) và Sudan (23%).
Cộng hòa Czech là đối tác lớn tiếp theo, với Việt Nam là khách hàng thứ ba (11%), sau Iraq (44%), và Mỹ (19%).
Theo trang DefenseNews, Bộ Ngoại giao Mỹ muốn thấy Hà Nội bớt các giao dịch vũ khí với Nga và mua thêm vũ khí từ Hoa Kỳ, nhưng các chuyên gia cho rằng chi phí và sự phức tạp của công nghệ vũ khí Mỹ có thể khiến quá trình chuyển đổi này gian nan.
Từ năm 2005 đến năm 2014, Hà Nội tăng chi tiêu quân sự lên gần 400%, theo website của Bộ Thương mại Mỹ. Tuy nhiên, trong thời gian đó, Việt Nam không tăng cường đáng kể việc mua vũ khí Mỹ, ngay cả sau khi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương đối với Việt Nam vào năm 2016.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-45002565

Trung Quốc buộc Việt Nam

không cho treo cờ Đài Loan

Thu HằngSau các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc gần đây ở Việt Nam, một công ty của Đài Loan được phép treo cờ bên ngoài cùng với cờ Việt Nam và cờ Mỹ nhằm tránh bị nhầm lẫn. Quyết định này đã khiến Bắc Kinh giận dữ và gây sức ép với Hà Nội để hạ cờ Đài Loan.
Trang Asia News ngày 01/08/2018, trích phát biểu hôm 30/07 của phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, ông Lục Khảng khẳng định : « Chỉ có một nước Trung Hoa duy nhất trên thế giới và Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc ». Ông cho biết « đã đề cập vấn đề với phía Việt Nam và họ đã yêu cầu các doanh nghiệp liên quan sửa sai ».
Bản tin ngày 28/07 của hãng thông tấn trung ương CNA của Đài Loan trích thông tin của ông Lo Tzu Wen, giám đốc công ty gỗ Kaiser 1 Furniture tại tỉnh Bình Dương, cho biết chính phủ Việt Nam đã cho phép các doanh nghiệp Đài Loan treo quốc kỳ Đài Loan để tránh bị nhầm lẫn với các công ty Trung Quốc.
Năm 2014, nhiều công ty Đài Loan bị thiệt hại kinh tế nặng nề do các cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Các cuộc bạo động đã khiến 20 người chết và khoảng 100 người khác bị thương. Chính phủ Việt Nam đã giảm thuế cho các doanh nghiệp Đài Loan và Trung Quốc.
Phản ứng gây sức ép của Bắc Kinh đối với Hà Nội nằm trong chiến dịch hạn chế sự hiện diện của Đài Loan trên trường quốc tế vẫn được Trung Quốc áp dụng thường xuyên. Trước đó, Bắc Kinh đã buộc nhiều hãng hàng không điều chỉnh tên gọi Đài Bắc là thủ phủ của Đài Loan, thuộc lãnh thổ Trung Quốc.
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20180802-trung-quoc-doi-viet-nam-khong-cho-cac-cong-ty-dai-loan-treo-co

Việt Nam cho phép treo cờ Đài Loan

Các doanh nghiệp Đài Loan tại Việt Nam có thể treo cờ của đảo quốc này. Đây là phát biểu mà người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, nói với báo giới vào ngày 2 tháng 8 và được hãng tin Đức DPA loan đi trong cùng ngày.
Phát biểu vừa nêu khác hẳn với tuyên bố của chính quyền Trung Quốc rằng phía Việt Nam đồng ý cấm không cho doanh nghiệp Đài Loan treo cờ nước họ sau khi bị phía Bắc Kinh phản đối.
DPA dẫn phát biểu của bà Lê Thị Thu Hằng là trong khi Việt Nam ủng hộ chính sách ‘Một nước Trung Quốc’, nhưng Việt Nam không có chính sách cấm cờ Đài Loan. Cũng theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng, thì theo suy nghĩ của bà này một công ty Đài Loan treo cờ nước của họ là hoàn toàn tùy công ty đó. Chính quyền địa phương theo đúng chủ trương này của Hà Nội.
Vào ngày 31 tháng 7 Mạng Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng loan tin Trung Quốc đang gây áp lực buộc Việt Nam phải thực hiện việc mà Bắc Kinh gọi là ‘sửa lỗi’ khi cho phép một công ty Đài Loan treo cờ đảo quốc này tại xưởng sản xuất của họ ở Khu Công Nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương.
Trước đó vào ngày thứ bảy 28 tháng 7, chủ tịch Công ty Kaiser có nhà máy sản xuất đồ gỗ tại Khu Công nghiệp Mỹ Phước, tỉnh Bình Dương, ông La Tử Văn, nói với hãng tin CNA của Đài Loan rằng chính phủ Việt Nam cho phép Nhà máy Kaiser treo cờ Đài Loan nhằm phân biệt với những công ty Trung Quốc.
Biện pháp được thực hiện khi mà trong thời gian qua xảy ra những đợt biểu tình chống Trung Quốc. Ông La Tử Văn nói rõ trong đợt biểu tình chống Trung Quốc hồi năm 2014, công ty Kaiser bị thiệt hại chừng 1 triệu đô la Mỹ. Đợt biểu tình lúc đó nhằm phản đối việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào Khu Đặc Quyền Kinh Tế và Thềm Lục Địa của Việt Nam.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-to-allow-taiwanese-flags-despite-chinese-protest-08022018113208.html

Bùng nổ tranh cãi về quyền riêng tư

sau khi cặp đôi ‘làm chuyện ấy’ trong rạp

Hình ảnh một cặp đôi “mây mưa” trong một rạp chiếu phim ở thành phố Hồ Chí Minh lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội trong những ngày qua và trở thành tâm điểm của một cuộc tranh cãi về quyền riêng tư.
Theo truyền thông trong nước, hình ảnh cặp đôi nam nữ ‘thân mật quá đà’ ngay trong rạp chiếu phim CGV đã bị chụp lại qua màn hình camera. Sau đó một nhân viên tại cụm rạp này chụp lại màn hình camera và đăng tải lên mạng.
Cặp đôi thực hiện hành vi này trên ghế Sweetbox (ghế dành cho các cặp đôi có vách ngăn riêng tư với ghế bên) thuộc hệ thống rạp CVG, một trong những cụm rạp chiếu phim mang tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên ở Việt Nam.
Sự việc này khiến cư dân mạng tranh cãi về vấn đề bảo mật thông tin khách hàng cũng như khía cạnh pháp lý được đặt ra.
“Rạp cho đặt camera và ghi hình là vi phạm quyền riêng tư của khách hàng, tung lên mạng là một tội nghiêm trọng,” một người dùng Facebook có tên Van Son viết trong phần bình luận cho bài viết của báo Pháp Luật có tiêu đề “Cặp đôi thân mật thái quá trong rạp phim bị tung lên mạng.”
Trong khi đó một Facebooker khác có tên Trần Phi Yến lại cho rằng “rõ ràng cặp đôi này tự (họ) không tôn trọng chính họ và chính những người trong rạp… Thế nên đừng có ai phán xét là CGV không tôn trọng quyền riêng tư.”
Mặc dù vậy, đã có người đã kêu gọi tẩy chay CGV vì họ cho rằng rạp này “vi phạm quyền riêng tư của khách hàng rất nghiêm trọng.”
“(Cặp đôi này) làm vậy là không đúng nhưng CGV làm ăn mà quay film rồi tung clip kiểu đó thì tẩy chay đi,” Facebooker Duy Linh viết trong phần bình luận.
Quản lý trang thông tin điện ảnh Moveek Le Hoàng Minh Huy nói với Sài Gòn Giải Phóng rằng “nếu là tôi, tôi sẽ khởi kiện vì có hành vi sử dụng hình ảnh cá nhân trái phép, gây ảnh hưởng đến tâm lý, danh dự.”
Bộ luật Dân sự 2015 của Việt Nam bổ xung 15 quy định về những quyền nhân thân có hiệu lực từ 1/1/2017, trong đó xác lập các quyền về bí mật cá nhân, quyền bảo vệ danh dự, nhân phẩm và uy tín, và quyền của cá nhân đối với các hình ảnh.
Bộ luật này quy định “việc sử dụng hình ảnh của các nhân phải được người đó đồng ý.” Theo điều 32, người có hình ảnh “có quyền yêu cầu tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại.”
Đại diện CGV đã lên tiếng phản hồi khi cho biết đây là hình ảnh được chụp từ camera trong rạp trước đó và bị phát tán ra ngoài do sự thiếu ý thức của một nhân viên.
“Sau sự cố trên, chúng tôi đã kiểm điểm nghiêm khắc nhân viên liên quan đến vụ việc bằng việc đình chỉ công việc tạm thời, song song với việc mở cuộc họp để có quyết định cụ thể đối với hành vi của nhân viên này,” đại diện CGV được truyền thông trong nước trích lời nói hôm 31/7.
https://www.voatiengviet.com/a/bung-no-tranh-cai-ve-quyen-rieng-tu-sau-khi-cap-doi-lam-chuyen-ay-trong-rap/4509374.html

Ba lý do khiến Luật đặc khu ‘có thể được thông qua’

PGS. TS. Phạm Quý ThọHọc viện Chính sách & Phát triển
Tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khoá 14 Việt Nam, Dự Luật Đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt (Luật Đặc khu) đã buộc phải quyết định lùi việc biểu quyết sang kỳ họp tới, sẽ diễn ra vào cuối tháng Mười, sau khi có sự phản đối dữ dội và lan rộng từ công chúng.
Từ giữa tháng Sáu tới nay là khoảng lặng để nhìn nhận thực tế điều gì đã diễn ra và động thái của chính phủ chuẩn bị cho việc biểu quyết dự luật gây tranh cãi này.
Có ba lý do chủ yếu khiến Dự Luật đặc khu vẫn sẽ được thông qua: ý kiến sẽ được lắng nghe; sự phản đối từ dân chúng được nhìn nhận thực chất hơn; và cách làm luật truyền thống vẫn duy trì.
Thực sự cầu thị?
‘Tôi hoan nghênh chỉ đạo của Thủ tướng về ba đặc khu’
Con đường dẫn tới ‘đặc khu Vân Đồn’
Đặc khu kinh tế: Kinh nghiệm thành công, thất bại
Một điểm cần lưu ý ở đây là sự khác biệt giữa ý kiến chuyên gia và mục đích chính trị. Các chuyên gia thường nghiên cứu các vấn đề phức tạp và các tình huống làm cơ sở để hoạch định trong khi các chính trị gia muốn có chính sách sao cho thể hiện được ‘ý Đảng lòng dân’PGS. TS. Phạm Quý Thọ
Tổ tư vấn Kinh tế Thủ tướng VN nói về đặc khuThứ nhất, cách tiếp thu ý kiến theo lối ‘truyền thống’ được coi là ‘bộ lọc’ các ý kiến đa chiều khỏi quan điểm chính thống, đã không thể tạo sự tin tưởng từ bên góp ý và công chúng. Một cơ chế hữu hiệu, công khai, minh bạch là một đòi hỏi chính đáng, phù hợp để tạo ra sự tin tưởng cho cơ sở khoa học và thực tiễn của các chính sách. Ý kiến khác nhau sẽ được lắng nghe thể hiện sự cầu thị của Chính phủ và Quốc hội. Ý tưởng này chắc sẽ được ủng hộ và do đó sự phản ứng từ xã hội có thể ‘dịu’ đi. Tuy nhiên, liệu các ý kiến khác biệt có thực sự được tôn trọng, hoặc xa hơn là sự khởi đầu đa nguyên vẫn là câu hỏi lớn.
Lý do dời sang kỳ họp sau là “để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến”. Với mục đích này, như một cử chỉ cầu thị, Dự Luật đặc khu dự kiến sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và cho ý kiến trong phiên họp thường kỳ diễn ra từ ngày 8 đến ngày 13/8/2018. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng phát biểu sẽ ‘xin ý kiến rộng rãi các nhà khoa học và các tầng lớp nhân dân trước khi trình Quốc hội’.
Trong dịp sửa đổi Hiến pháp 2013 đã từng có nhiều ý kiến được gửi đến Quốc hội dưới nhiều hình thức khác nhau. Ngay cả trong dịp, trước và sau thảo luận Dự luật đặc khu cũng có không ít ý kiến gửi bằng văn bản hoặc qua mạng xã hội… Tuy nhiên, cách thức nào tiếp thu ý kiến có hiệu quả nhất vẫn là câu hỏi.
Sẽ có hai kênh chính, một là ý kiến của cử tri được tập hợp từ các đoàn đại biểu Quốc hội theo cách truyền thống. Hai là, ý kiến các chuyên gia gửi theo nhiều hình thức khác nhau, không loại trừ các cuộc hội thảo. Không thể làm hài lòng tất cả nhưng nếu các ý kiến được lắng nghe và cam kết phản hồi minh bạch sẽ là một tiến bộ trong xây dựng chính sách, đặc biệt là ý kiến phản biện từ các chuyên gia.
Với Dự luật đặc khu các ý kiến sẽ được định hướng về hai khía cạnh kinh tế và hành chính để phản ánh quyết tâm chính trị về giải pháp đột phá kinh tế, đồng thời “không gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội…” và “đặc biệt là chủ quyền quốc gia của Việt Nam”.
Một điểm cần lưu ý ở đây là sự khác biệt giữa ý kiến chuyên gia và mục đích chính trị. Các chuyên gia thường nghiên cứu các vấn đề phức tạp và các tình huống làm cơ sở để hoạch định trong khi các chính trị gia muốn có chính sách sao cho thể hiện được ‘ý Đảng lòng dân’. Hơn lúc nào hết, Đảng cần chứng tỏ ý đảng hợp với lòng dân.
Một số động thái gần đây của Chính phủ, như tái thành lập Tổ tư vấn kinh tế, tham dự và phát biểu trong nhiều hội thảo khoa học… cho thấy Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẵn sàng nghe ý kiến chuyên gia. Tuy nhiên, ông cũng khuyến cáo rằng nhiều công trình khoa học còn để trong ‘ngăn kéo tủ’, ông đặt hàng nghiên cứu và mong muốn kết quả phải phục vụ thực tế.
Hạn chế lớn nhất hiện nay là tư tưởng chưa được giải phóng trong hệ thống chính trị nhất nguyên. Năng lực của các chuyên gia có thể được phát huy nếu khắc phục được điều này. Đây là quá trình dài, thậm chí chậm chạp so với thực tế đang thay đổi nhanh.
Độc quyền chân lý khiến cho xã hội phát triển không ổn định. Đất nước cần đến các đánh giá đáng tin cậy, đa chiều của chuyên gia để giải quyết các vấn đề phức tạp. Các chuyên gia mong muốn các ý kiến phản biện được lắng nghe, hơn thế một cơ chế cởi mở hơn cho những nỗ lực đối thoại cần được thiết lập, đặc biệt cho một số luật được cho là ‘nhạy cảm’ như luật biểu tình, luật về hội…
Nhìn thực chất hơn?
Thứ hai, sự phản đối từ dân chúng nói chung và Dự Luật đặc khu nói riêng, thực chất, phản ánh những bức xúc bị dồn nén và những đòi hỏi về quyền biểu đạt.
Tính chất của các cuộc biểu tình là tự phát, bởi vậy nó diễn ra từng đợt mỗi khi có ‘sự cố’, như một ‘cú hích tâm lý’ đủ lực, sau đó ‘tự dịu đi’. Đây cần coi là tín hiệu, tạo sức ép đối với cải cách hơn là ‘âm mưu’ làm sụp đổ chế độ. Bởi vậy các biện pháp ‘răn đe’ cần hạn chế và sự ra đời luật biểu tình là yêu cầu cấp bách.
‘Chưa an tâm’ về ba đặc khu kinh tế VN
Đặc khu kinh tế nhìn theo góc độ nợ công
Ngoài ra, ‘Yếu tố Trung Quốc’ như là ‘chất xúc tác’, một cái cớ cũng được lưu ý phân tíchPGS. TS. Phạm Quý Thọ
Kinh tế VN: 9 giải pháp thay cho 3 đặc khu
Chính phủ Việt Nam lùi thời gian trình dự án Luật Đặc khu
Sự phản ứng của chính quyền sau làn sóng phản đối Dự luật Đặc khu trong thời gian qua đang được dư luận theo sát.
Một số người biểu tình ở thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Đồng Nai… đã bị bắt giữ và xét xử với án tù khác nhau, chủ yếu với tội danh “gây rối trật tự công cộng”.
Các hội đồng xét xử nhận định rằng phần lớn các bị cáo là những người “có nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị người xấu kích động, lôi kéo phạm tội”.
Các nhà quan sát nêu ý kiến rằng làn sóng phản đối Dự Luật đặc khu là ‘tự phát’ ‘hội chứng đám đông’ bùng phát, dồn nén từ những bất công trong xã hội, nạn tham nhũng, cửa quyền của cán bộ, những khiếu kiện, đặc biệt kéo dài về đất đai, bức xúc do khó khăn trong cuộc sống và những hiện tượng tiêu cực trong xã hội không được giải quyết…
Tất cả đổ lỗi cho sự yếu kém của bộ máy chính quyền và năng lực cán bộ. Ngoài ra, ‘Yếu tố Trung Quốc’ như là ‘chất xúc tác’, một cái cớ cũng được lưu ý phân tích.
Điều khiến Đảng cầm quyền cảnh báo thực sự nguy cơ cho sự tồn vong chế đố là từ trong nội bộ do ‘sự tự diễn biến’, ‘thoái hoá đạo đức cán bộ’, ‘tham nhũng do tha hoá quyền lực’. Ngoài ra các hoạt động có tổ chức không được nhà nước cho phép mới là những mối lo thực sự.
Những tuyên bố rằng có ‘thế lực thù địch’, ‘phản động’ đứng sau các cuộc biểu tình này mang tính chất chính trị, hơn là thực tế.
Bởi vậy, chính quyền vẫn duy trì ‘chiến thuật răn đe’ giống nhau trước làn sóng phản đối của dân chúng các phản ứng của dân chúng trước các sai phạm của cán bộ về đất đai đến các sự kiện dàn khoan HD 981 của Trung Quốc vi phạm chủ quyền lãnh hải hay thảm hoạ môi trường biển do nhà máy thép Fomosa Hà Tĩnh gây ra…
Nếu xuất hiện những làn sóng phản đối tương tự, thì đây sẽ là những bài học đối phó được rút ra.
Một chính sách thất bại sẽ làm giảm sút niềm tin của dân chúng, bởi vậy sự cầu thị của chính quyền hướng tới đáp ứng đòi hỏi của người dân có thể sẽ mang lại kết quả tích cựcPGS. TS. PHạm Quý Thọ
Truyền thống, biểu tượng?
Thứ ba, Quốc hội biểu thị hình thức ‘dân chủ xã hội chủ nghĩa’ với đại đa số là đảng viên, bởi vậy nó phản ánh lợi ích của Đảng hơn là ý chí toàn dân.
Thảo luận nghị trường sôi nổi, ý kiến khác biệt đơn lẻ, các phiên chất vấn công khai, giám sát chuyên đề… là tín hiệu cởi mở, góp phần nâng cao chất lượng quyết sách, nhưng thúc đẩy đổi mới chậm chạp, đặc biệt ở địa phương. Bởi vậy, cách làm luật ‘truyền thống’ vẫn sẽ được duy trì khiến cho việc bỏ phiếu thông qua dự luật mang nặng tính biểu tượng và dễ đoán định.
VN: mở mại dâm ở đặc khu ‘táo bạo nhưng khó làm’?
Trận Vân Đồn và tham vọng của Nguyên chúa
Nơi xảy ra trận hải chiến Vân Đồn năm xưa
Casino các nước ‘lo mất khách’ khi VN cho dân đánh bạc
Quan sát quá trình xây dựng pháp luật cho thấy các vấn đề chính sách được được khởi xướng bởi Đảng Cộng sản, sau đó các bộ phận chức năng tham mưu soạn thảo, lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức có liên quan, cuối cùng là thảo luận và thông qua ở Quốc hội.
Quốc hội là một cơ quan phân nhiệm của Đảng, đa phần các đại biểu là đảng viên, bởi vậy việc ‘bỏ phiếu’ thể hiện ý chí của Đảng và ‘quyết tâm chính trị’. Tỷ lệ phiếu thuận cao là đương nhiên.
Dư luận chia sẻ những ‘trăn trở’ lương tâm và trách nhiệm với tư cách là đại diện cử tri về cuộc “lội ngược dòng”, khi tỷ lệ đồng thuận trong đại biểu Quốc hội tăng từ 50% trong cuộc bỏ phiếu thăm dò tăng vọt đến gần 93% trong ngày biểu quyết. Đó là lời kể của nguyên đại biểu Quốc hội, GS Nguyễn Minh Thuyết về cuộc bỏ phiếu thông qua Nghị quyết mở rộng Hà Nội vào cuối tháng 7/2008. Ông là 1 trong 4 đại biểu bỏ phiếu không tán thành!
Mặc dù, những dấu hiệu tích cực được ghi nhận từ nghị trường trong các phiên chất vấn công khai và phát biểu thẳng thắn của một số đại biệu Quốc hội, nhưng những ‘cú hích’ đủ mạnh để thay đổi quyết định vào ‘phút 89′.
Bộc bạch trong trả lời phỏng vấn của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng khi bỏ phiếu thông qua Luật An ninh mạng vào ngày 12/6/2018 phản ánh một trong ‘những cú hích’ này. ‘Tôi cũng từng lo ngại thông qua có lợi hay không lợi’, ông nói. Tuy nhiên, từ sự việc xảy ra tại Bình Thuận, ông đã bấm nút tán thành. Ông khẳng định: “Nếu Tổ quốc còn thì chúng ta còn có nhiều những cơ hội sửa sai, có thể làm tốt hơn các vấn đề khác”.
Quy trình làm chính sách như trên thích hợp trong nền kinh tế tập trung và những năm đầu ‘đổi mới’. Những nhà bình luận trên quan điểm phương Tây cho rằng nếu có tam quyền phân lập, nếu quốc hội độc lập thì kết quả sẽ khác. Tuy nhiên, sự thay đổi như vậy không phải trong thời gian này ở Việt Nam là một thực tế.
Tóm lại, chất lượng chính sách luôn là quan trọng với chính thể này. Nó khẳng định sự tồn tại của chế độ và tính chính danh của Đảng cộng sản, ngoài ra nó cũng biểu thị năng lực của lãnh đạo và bộ máy nhà nước.
Một chính sách thất bại sẽ làm giảm sút niềm tin của dân chúng, bởi vậy sự cầu thị của chính quyền hướng tới đáp ứng đòi hỏi của người dân có thể sẽ mang lại kết quả tích cực. Nhưng về lâu dài, người dân muốn Đảng và nhà nước thay đổi mạnh hơn.
Nhu cầu thay đổi thực chất đang tăng lên, nhưng sẽ tác động không đáng kể đến lần bỏ phiếu sắp tới để thông qua Dự luật đặc khu.
Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả, nguyên Chủ nhiệm Khoa Chính sách Công, Học viện Chính sách và Phát triển, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-45036359

Lê Văn Tám và những huyền thoại cách mạng

Kính Hòa RFA
Ngày 22/7/2018, tờ Văn Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đưa tin một số nhà văn đã thực hiện một ngày giỗ cho nhân vật Lê Văn Tám, một nhân vật được cho là tham gia cách mạng vào tuổi thiếu niên, dùng xăng tẩm vào người để đốt chay kho xăng của thực dân Pháp tại Sài Gòn vào những năm 1940 bắt đầu của cuộc kháng chiến.
Nhưng câu chuyện này đã từng bị phản bác cách đây khá lâu.
Câu chuyện về một thiếu niên tên là Lê Văn Tám tham gia vào lực lượng kháng chiến chống Pháp do những người cộng sản chỉ huy, có hành động hy sinh anh dũng, là một câu chuyện được loan truyền chính thức trong báo chí, sách giáo khoa, và cái tên này cũng được dùng để đặt tên đường, trường học, công viên….từ khi đảng cộng sản bắt đầu cầm quyền.
Nếu không phải 90% thì cũng là 80 mấy phần trăm người ta tin ông Phan Huy Lê hơn là các ông cảnh sát tư tưởng.
-Ông Nguyễn Quang A.

Không có một sự nghi ngờ gì trong xã hội Việt Nam suốt những năm đó về câu chuyện này cũng như bao nhiêu câu chuyện anh hùng cách mạng khác, cho đến năm 2008.
Năm 2008, Giáo sư sử học Phan Huy Lê lần đầu tiên nói rằng câu chuyện Lê Văn Tám là một câu chuyện không có thật, được nhà cách mạng Trần Huy Liệu dựng lên để làm công việc tuyên truyền mà thôi.
Sau khi xuất hiện ý kiến của Giáo sư Phan Huy Lê, trên tờ Sài Gòn giải phóng tại Thành phố Hồ Chí Minh có bài viết của ông Trần Trọng Tân, từng giữ chức vụ Trưởng Ban văn hóa tư tưởng trung ương đảng, viết rằng nhân vật Lê Văn Tám là có thật.
Nhận định về bài viết về buổi lễ giỗ Lê Văn Tám do tờ báo Văn Nghệ Thành Phố Hồ Chí Minh tường thuật, cũng như những ý kiến cho rằng Lê Văn Tám là có thật, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động dân sự tại Hà Nội nói rằng đừng xem sự việc đó là quá lớn:
“Có một cái nhóm xung quanh cái tờ Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, đấy là một nhóm thực sự là cực đoan. Mình không nên đánh giá quá cao cái việc ấy, nó cũng giống như là dư luận viên. Nếu không phải 90% thì cũng là 80 mấy phần trăm người ta tin ông Phan Huy Lê hơn là các ông cảnh sát tư tưởng.”
Dư luận viên được cho là những người được nhà nước cộng sản trả tiền để tham gia vào cuộc chiến tuyên truyền trên không gian mạng. Chính báo chí của nhà nước cũng đã công nhận rằng lực lượng này thực sự tồn tại.
Người từng nằm trong bộ máy tuyên truyền của Đảng Cộng sản là ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ trưởng Vụ nghiên cứu của Ban dân vận trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam, nói về buổi lễ giỗ sáng ngày 22/7:
Nếu mà ông (Phan Huy) Lê đã công bố tư liệu của cụ Trần Huy Liệu rằng ông hư cấu để tuyên truyền, thì đấy là sự thật. Thế còn cái chuyện tổ chức lễ giỗ này kia thì đấy là cái chuyện thờ phụng một nhân vật ảo trong văn học thôi.”
Từ khi xuất hiện tuyên bố của Giáo sư Phan Huy Lê cho đến nay, những con đường, trường học được đặt tên Lê Văn Tám trước kia vẫn được duy trì tên này. Ông Nguyễn Khắc Mai cho rằng nếu lấy một nhân vật văn học để đặt tên đường phố, trường học thì cũng là điều bình thường, nhưng nếu lên đến mức làm lễ giỗ thì theo ông đó là một điều không lành mạnh.
Nâng tầm các thứ lên thì nhiều lắm trong lịch sử mấy chục năm gần đây. Nhân vật, rồi trận đánh, rồi tập thể….
-Ông Nguyễn Khắc Mai.

Ông so sánh việc này với những câu chuyện kể về những người anh hùng cách mạng như những người phi thường, thường được ghi trong sách báo của Đảng Cộng sản:
Nâng tầm các thứ lên thì nhiều lắm trong lịch sử mấy chục năm gần đây. Nhân vật, rồi trận đánh, rồi tập thể…. Người ta bôi bác thêm vào thôi, để tuyên truyền. Và nó không có thật, thành ra nó chả có giá trị gì, người ta nghe như thế rồi trong lòng chả ai xúc động.”
Một tập thể được nâng tầm lên như ông Nguyễn Khắc Mai đề cập là một đội nữ thanh niên xung phong bị chết vì bom trong chiến tranh, được dựng tượng đài trên đường mòn Hồ Chí Minh, và vừa qua đích thân Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến dự lễ kỷ niệm 50 năm sự kiện này xảy ra, với sự dàn dựng sân khấu rất to lớn.
Khi được hỏi rằng tại sao những chuyện thần tượng không có thật, hay thần thoại hóa những nhân vật lịch sử vẫn tiếp tục được thực hiện trong thời đại tin học toàn cầu hóa này, Tiến sĩ Nguyễn Quang A nói:
Cái đấy là cái điểm mà họ phải làm, chừng nào họ còn tồn tại thì họ còn làm, vì cái đấy là những biểu tượng. Nhưng sức mạnh của biểu tượng thì chế độ nào đi nữa, mà người ta có hiểu biết, thì người ta đều không chú ý. Những biểu tượng như thế đối với một quốc gia thì có thể rất là cần, nhưng làm thế nào cho đúng ý nghĩa của nó, chứ còn làm giống nhu kiểu 10 con ma ấy thì hoàn toàn là phản tác dụng.”
Theo ông Nguyễn Khắc Mai, việc sử dụng những hình tượng, hay những anh hùng huyền thoại để tuyên truyền vẫn không giảm đi trong những năm gần đây.
Chúng tôi không liên lạc được với tờ Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như những nhân vật dự buổi lễ giỗ Lê Văn Tám tại Sài Gòn. Nhưng chúng tôi có liên lạc được với ông Nhị Lê, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản. Chúng tôi đặt câu hỏi là tại sao đã có những ý kiến trái ngược nhau về nhân vật Lê Văn Tám, và về mặt chính thức thì nhà nước Việt Nam không lên tiếng gì về chuyện này?
Ông Nhị Lê nói rằng đây là một vấn đề rất lớn, nhưng viện cớ đang bận, ông hẹn chúng tôi một dịp khác để bàn luận.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/le-van-tam-mythic-narratives-08012018124756.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.