Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Thuế "trả đũa" của EU lên hàng hóa Mỹ có hiệu lực

Friday, June 22, 2018 5:20:00 AM // ,

BBC
22 tháng 6 2018


EU, Mỹ, thuế
Image caption Tổng thống Donal Trump và Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong một cuộc họp bàn về chính sách áp thuế của Mỹ tại G7

Liên minh châu Âu (EU) chính thức đánh thuế lên 2,8 tỷ euro hàng hóa của Mỹ hôm thứ Sáu 22/6 đối với các sản phẩm như rượu whisky bourbon, xe máy và nước cam.
EU ban hành thuế trả đũa lên hàng hóa của Mỹ khi các quan chức hàng đầu tuyên bố một cuộc tấn công mới vào chính sách thương mại của ông Trump.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cho biết các mức thuế Hoa Kỳ áp đặt lên EU đi ngược lại "mọi lôgic và lịch sử".
Chính quyền Trump công bố vào tháng Ba rằng họ sẽ áp thuế 25% lên thép nhập khẩu và 10% lên nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
Thuế cho thép và nhôm được thông qua ngày 1/6, có hiệu lực đối với EU, Canada, Mexico và các đồng minh thân cận khác của Hoa Kỳ.
Trong khi đó, các hàng hóa của Hoa Kỳ mà EU nhắm vào như thuốc lá, xe máy Harley Davidson, quả việt quất và bơ đậu phộng, nay phải chịu mức thuế 25%.
Tuy nhiên, EU đã ban hành mức thuế 50% đối với hàng hóa như giày dép, một số loại quần áo và máy giặt.
Các chính sách thuế mới được áp đặt khi căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp tục leo thang.
Đầu tuần này, ông Trump đe dọa sẽ áp mức thuế 10% lên hàng hóa trị giá 200 tỷ đô la của Trung Quốc nếu nước này từ chối thay đổi các hoạt động được cho là vi phạm về sở hữu trí tuệ.

Tại sao Mỹ áp thuế?


Mỹ, EU, thuế Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Chủ tịch EU Jean-Claude Juncker (trái) và tổng thống Mỹ Donald Trump (phải)

Tổng thống Trump tin rằng nếu có thâm hụt thương mại - nếu bạn nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu - bạn đang thiệt hại.
Ông đặc biệt khó chịu bởi thâm hụt nặng nề trong thương mại của Mỹ với Trung Quốc và Mexico, nhưng đã chỉ ra rằng ông sẽ không để cho bất kỳ quốc gia nào lợi dụng Mỹ về thương mại nữa.
Thâm hụt thương mại của Mỹ tăng lên trong những năm gần đây, vào khoảng 50 tỷ đô la.
Tuy nhiên, điều này có thể là kết quả của một nền kinh tế mạnh hơn, với người tiêu dùng Mỹ mua thêm hàng hóa từ nước ngoài.
Các mức thuế mới được đưa ra nhằm điều chỉnh sự mất cân bằng này.
Các mức thuế của Hoa Kỳ, và các biện pháp trả đũa từ các quốc gia khác, gây ra những lo ngại về một cuộc chiến thương mại, ảnh hưởng tới thị trường cổ phiếu toàn cầu.
Tuy nhiên, trong quá khứ, Tổng thống Trump nói rằng các cuộc chiến tranh thương mại là điều tốt và "dễ dàng giành chiến thắng", bất chấp phản ứng dữ dội từ các thị trường.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.