Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Nữ phó TT Philippines rời Nội các -Philippines: Phó tổng thống tố cáo âm mưu gạt bà khỏi chính phủ -Philippines: Nguy cơ xung đột cá nhân ở đỉnh cao quyền lực ?

Monday, December 5, 2016 6:32:00 PM // , ,

Nữ phó TT Philippines rời Nội các -Philippines: Phó tổng thống tố cáo âm mưu gạt bà khỏi chính phủ -Philippines: Nguy cơ xung đột cá nhân ở đỉnh cao quyền lực ?
Theo VOA
05/12/2016
Tại Philippines, tổng thống và phó tổng thống được bầu lên riêng rẽ và thường là đại diện của hai chính đảng đối lập, giống trường hợp của ông Duterte và bà Robredo.
Nữ Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo đã rút khỏi nội các sau khi bị Tổng thống Rodrigo Duterte cấm không được dự các cuộc họp nội các.
Tuy nhiên, ngoài vị trí đã từ chức là Bộ trưởng Phát triển Đô thị và Nhà ở, bà Robredo vẫn tiếp tục nhiệm vụ trong cương vị phó tổng thống đắc cử.
Trên Twitter, bà Robredo đăng bức thư từ chức gửi cho tổng thống, bà viết: “Ở lại trong nội các cũng không thể cố thủ được gì.”
Hôm thứ Bảy, bà Robredo nhận được một tin nhắn từ Chánh Văn phòng Chính phủ Leoncio Evasco, Jr., nói rằng tổng thống muốn bà kể từ thứ Hai thôi dự tất cả các cuộc họp nội các”.
Trong thư gửi cho tổng thống, bà Robredo viết rằng tổng thống “có ý định tìm mọi cách không để cho tôi làm việc.”
Tại Philippines, tổng thống và phó tổng thống được bầu lên riêng rẽ và thường là đại diện của hai chính đảng đối lập, giống trường hợp của ông Duterte và bà Robredo.
Phó Tổng thống Robredo viết trên mạng xã hội Twitter: “Tôi đã nhận được cảnh báo về một âm mưu tước đoạt ghế phó tổng thống của mình.” Và bà viết thêm rằng “Tôi sẽ không để chiếc ghế phó tổng thống bị đánh cắp. Tôi sẽ không cho phép ý nguyện của người nhân bị cản trở.”
Việc từ chức của bà Robredo xảy ra khi ông Duterte bị sa lầy trong một cơn bão lửa chính trị khác sau khi quyết định cho phép cải táng tro cốt của nhà độc tài Ferdinand Marcos ở Nghĩa trang dành cho các bậc anh hùng. Tổng thống cũng tiếp tục bị quốc tế chỉ trích vì đã đàn áp đẫm máu tội phạm ma túy.
……
Theo RFI
Đăng ngày 05-12-2016 

media
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (P) chụp ảnh chung với nữ phó tổng thống Leni Robredo tại tổng hành dinh quân đội ở Manila ngày 01/07/2016.Ted ALJIBE / AFP

Hôm qua 04/12/2016, bà phó tổng thống Philippines thông báo từ bỏ chức bộ trưởng đặc trách Nhà Ở và Phát Triển Đô Thị. Bà đồng thời tố cáo việc bà đang là nạn nhân một âm mưu nhằm loại bà ra khỏi chức vụ phó tổng thống.
Không nói ai có thể là người đứng sau âm mưu để buộc bà phải từ bỏ chức vụ phó tổng thống, nhưng bà Leni Robredo cho biết giữa bà và tổng thống Rodrigo Duterte có “bất đồng sâu sắc về nguyên tắc và về các giá trị”, đặc biệt trong cuộc chiến đẫm máu chống ma túy và gần đây nhất là quyết định cho phép an táng cựu độc tài Ferdinand Marcos như là một anh hùng dân tộc.
Theo luật Philippines, tổng thống và phó tổng thống được bầu riêng biệt, chính vì thế mới có việc ông Duterte và bà Robredo xuất thân từ hai đảng phái đối lập nhau.
Trên trang facebook cá nhân, bà phó tổng thống viết: “Tôi đã được cảnh báo về một âm mưu nhằm loại tôi khỏi chức vụ. Tôi đã bỏ qua thông tin đó và tập trung vào công việc. Nhưng có vẻ như âm mưu này đang được thực hiện”.
Bà Robredo cho biết là bà đã nhận được một tin nhắn điện thoại hôm thứ Bảy vừa qua (03/12) từ thư ký của văn phòng chính phủ cho bà biết tổng thống Duterte đã ra lệnh không cho bà được tham dự các cuộc họp của chính phủ kể từ ngày 05/12 này.
Phát ngôn viên của tổng thống Duterte, Martin Andanar, xác nhận bà phó tổng thống từ chức bộ trưởng, nhưng khẳng định nếu có âm mưu lật đổ bà Robredo thì đó không phải là âm mưu xuất phát từ phe của tổng thống.
……
Theo RFI
05/07/2016

media
Phó tổng thống Philippines L.Robredo (T) và tổng thống R.Duterte. Ảnh ngày 01/07/2016.REUTERS/Erik De Castro

Ngày 04/07/2016 bà Leni Robredo chính thức được chỉ định vào chức vụ phó tổng thống Philippines. Là một phụ nữ cương trực, một nhà bảo vệ nhân quyền, báo chí Manila ghi nhận bà có quá nhiều khác biệt với tân tổng thống Ridrigo Duterte.
Từ Manila, thông tín viên đài RFI Marianne Dardard phác họa chân dung tân phó tổng thống Philippines, bà Leni Robredo:
« Là một phụ nữ rất ngoan đạo và từng là một tiếng nói bênh vực cho nhân quyền, sau lễ nhậm chức, phó tổng thống Philippines đã đón xe buýt trở về nhà riêng. Đó là phong cách của bà Leni Robredo. 
Trở thành nhân vật số 2 để cùng điều hành đất nước với ông Rodrigo Duterte, về bản chất , bà Leni Robredo rất khác với tân thống Philippines. Ông Duterte bị chỉ trích là người xem thường phụ nữ, coi thường các chức sắc trong giáo hội công giáo và thậm chí công luận còn xem ông là một mối đe dọa đối với nền dân chủ Philippines. 
Trong khi đó Leni Robredo, một phụ nữ 52 tuổi, từng là đại biểu Quốc hội lại rất được lòng dân. Năm 2012 chồng bà là bộ trưởng Nội vụ Philippines qua đời vì tai nạn máy bay. Thảm họa cá nhân đó đã khiến công luận dành cho bà nhiều ưu ái và đấy cũng là điểm khởi đầu để bà tham gia vào các hoạt động chính trị. Bà được cử tri Philippines bầu làm phó tổng thống.
Trước khi đảm nhận chức vụ này, bà Robredo từng cam kết sẽ đương đầu với ông Duterte trên vấn đề nhân quyền. Giờ đây thì bà hứa là sẽ ủng hộ tân tổng thống Philippines cho dù hai nhà lãnh đạo này mới chỉ có buổi làm việc chung đầu tiên ngày hôm qua (04/07/2016). 
Trong buổi họp báo đầu tiên ở cương vị phó tổng thống, bà Robredo tươi cười và trấn an công luận là bà sẽ dành ưu tiên cho những người nghèo khó ở Philippines. Có điều chính phủ mới ở Manila không thành lập một bộ riêng đặc trách về hồ sơ này. Không hiểu bà Leni Robredo sẽ làm được gì khi không có ngân sách ». 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.