Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tranh chấp Biển Đông – 07/09/2016

Wednesday, September 7, 2016 3:47:00 PM // , ,

Tin Biển Đông – 07/09/2016

Mỹ cho Philippines

hai máy bay tuần tra biển đã qua sử dụng

Trong ngày hôm nay 7/9 Lực lượng Tuần duyên Philippines thông báo phía Hoa Kỳ cho nước này hai máy bay quân sự đã qua sử dụng. Mục đích giúp Manila mở rộng phạm vi tuần tra biển trong tình hình tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Trung Quốc tại vùng biển phía tây Philippines.
Phát ngôn nhân Armand Balilo của Tuần duyên Philippines cho hãng thông tấn AFP biết là hai máy bay Sherpa 30 chỗ ngồi sẽ được phía Washington giao cho Manila vào tháng 12 tới đây.
Hoa Kỳ là đồng minh quân sự của Philippines. Vừa qua tổng thống Rodrigo Duterte có những phát biểu làm Washington phật lòng, đặc biệt là phát ngôn mang tính thóa mạ người tương nhiệm Barack Obama khiến cuộc gặp giữa hai ông tại Vientaine, Lào bị hủy.

Trung Quốc

có khả năng đang nạo vét khu vực bãi cạn Scarborough

Hoạt động xây dựng ‘phi pháp’ của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông hôm nay trở thành vấn đề trọng tâm tại thượng đỉnh ASEAN đang diễn ra ở thủ đô Vientiane, Lào.
Vụ việc nổi lên khi Philippines trưng ra hình ảnh cho thấy tàu của Trung Quốc có mặt tại khu vực bãi cạn Scarborough với khả năng nạo vét cát cũng như tiến hành những hoạt động xây dựng đảo nhân tạo ở đó.
Những hình ảnh mà Philippines trưng ra nhằm làm bằng chứng cho cáo giác của Manila là Bắc Kinh đã bí mật bắt đầu hoạt động củng cố kiểm soát bãi cạn Scarborough.
Hãng thông tấn AFP loan tin nói những hình ảnh như vừa nêu được đưa ra chỉ ít giờ trước khi diễn ra cuộc gặp giữa các lãnh đạo ASEAN với thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Phát ngôn nhân Bộ Quốc Phòng Philippines, Arsenio Andolong, nói với AFP rằng Manila có lý do để tin là sự hiện diện của tàu Trung Quốc tại khu vực Scarborough là dấu chỉ của những hoạt động xây dựng tại đó.
Philippines tiếp tục giám sát sự hiện diện và hoạt động bị cho là rất đáng ngại từ phía Trung Quốc như vừa nêu.
Phát ngôn nhân Arsenio Andolong cho biết thêm là tổng thống Rodrigo Duterte có kế hoạch nêu vụ việc ra với thủ tướng Lý Khắc Cường.
Trong thời gian gần đây, Bắc Kinh đã tiến hành cải tạo 7 bãi đá tại Trường Sa thành đảo nhân tạo, rồi xây dựng những công trình kiên cố trên đó. Hoạt động này khiến những quốc gia trong khu vực phải cảnh giác và cộng đồng quốc tế cũng phải lên tiếng.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Bắc Kinh trong ngày hôm nay lên tiếng cho rằng không hề có thay đổi gì về tình hình quanh khu vực bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham.
Trong cuộc họp báo thường nhật, phát ngôn nhân Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố như vừa nêu, và cho rằng một số người đang thổi phồng sự việc và bà này nhắc nhở cần phải cảnh giác.
Một trợ ly của tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama hôm nay cũng lên tiếng trấn an khi nói với báo giới là Washington không phát hiện thấy hoạt động bất thường nào tại bãi cạn Scarborough.
Xin được nhắc lại vào ngày 12 tháng 7 vừa qua, Tòa Trọng Tài Thường trực Quốc tế ở La Haye ra phán quyết bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc trong phạm vi đường đứt khúc chín đoạn mà Bắc Kinh đơn phương vạch ra ở Biển Đông.
Sau khi Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough của Philippines vào năm 2012, một năm sau đó Manila khởi kiện Bắc Kinh về đường đứt khúc 9 đoạn ra Tòa Trọng Tài Quốc tế.
Mặc dù thua kiện, nhưng Trung Quốc tuyên bố tòa không có thẩm quyền xét xử và không tuân thủ phán quyết của tòa.
Chuyên gia an ninh khu vực Bonnie Glaser thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược & Quốc tế – CSIS ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ, lên tiếng cảnh báo là trong khi nguy cơ xung đột giữa lực lượng hải quân của các nước tại tuyến hàng hải ở Biển Đông đang là quan ngại chiến lược, thì không thể đánh giá thấp mối nguy đụng độ giữa các tàu tuần duyên ở đó.
Các chuyên gia thuộc CSIS như Bonnie Glaser tiến hành nghiên cứu những vụ việc trên tuyến đường hàng hải ở Biển Đông. Kết quả nghiên cứu được công bố vào ngày hôm nay nêu ra chi tiết chừng 45 vụ việc va chạm và đối đầu ở khu vực này kể từ năm 2010.
Trong tất cả những va chạm giữa các loại tàu của các nước, thì hành động của tuần duyên Trung Quốc trong khu vực là nổi trội nhất. Cụ thể lực lượng này dính líu đến 30 vụ trên tổng số 45 vụ được nêu ra; tức chiếm đến hai phần ba các vụ việc.
Chuyên gia Bonnie Glaser nói với hãng thông tấn Reuters rằng rõ ràng bằng chứng cho thấy dạng hành xử của Trung Quốc đi ngược lại với việc thực thi pháp luật.
Thái Lan hôm nay lên tiếng cho biết Bangkok ủng hộ nổ lực của Bắc Kinh trong việc duy trì hòa bình trên biển trong tình hình tranh chấp lãnh hải hiện nay ở khu vực Biển Đông.
Thiếu tướng Weerachon Sukondhapatipak, phát ngôn nhân chính phủ Thái Lan, nói với Reuters bên lề thượng đỉnh ASEAN như vừa nêu, sau khi Philippines trưng ra những hình ảnh về sự hiện diện của tàu Trung Quốc ở khu vực gần  bãi cạn Scarborough.
Ông tướng phát ngôn nhân của chính phủ Thái vừa nêu còn nói thêm là đối thoại có thể giúp giảm sự mất tin tưởng lẫn nhau.
Thường lâu nay Thái Lan giữ lập trường trung lập trong tình hình tranh chấp tại khu vực Biển Đông.
Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Brunei, và Việt Nam đều có tuyên bố chủ quyền tại khu vực biển với tuyến đường hàng hải quan trọng với tổng giá trị hàng hóa thông thương mỗi năm lên đến 5 ngàn tỷ đô la Mỹ.
Ngoài ra Biển Đông còn là khu vực giàu tài nguyên sinh vật biển cũng như dầu mỏ.

Hải tuần TQ lấn lướt ở Biển Đông

Việc các tàu cảnh sát biển của Trung Quốc gia tăng hành động lấn lướt tại Biển Đông tạo rủi ro gây bất ổn trong khu vực, theo các tác giả của một nghiên cứu mới theo dõi các sự cố liên quan tới hoạt động thực thi pháp luật hàng hải.
Trong khi có rủi ro dẫn tới xung đột hải quân toàn diện tại tuyến đường thủy chiến lược có tranh chấp đang bao trùm, người ta không nên đánh giá thấp nguy cơ các sự cố liên quan tới cảnh sát biển Trung Quốc, bà Bonnie Glaser, một chuyên gia về an ninh khu vực tại Trung tâm Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế (CSIS) nói.
Reuters cho biết các nhà nghiên cứu tại CSIS đã liệt kê 45 vụ va chạm và đối đầu tại Biển Đông kể từ năm 2010 trong một cuộc khảo sát được công bố trên trang ChinaPower của tổ chức này vào hôm thứ Tư.
Trong khi nghiên cứu bao gồm các vụ va chạm giữa một loạt các nước trong khu vực cũng như các loại tàu khác nhau, các hành động của tàu cảnh sát biển Trung Quốc là nổi trội hơn cả.
Cảnh sát biển Trung Quốc tham gia vào 30 vụ đã được thống kê, tức là hai phần ba tổng số.
Bốn sự cố khác liên quan tới một tàu hải quân Trung Quốc đóng vai trò thực thi pháp luật.
“Bằng chứng rõ ràng là có một kiểu hành vi từ phía Trung Quốc trái với những gì đáng ra phải được làm khi thực thi pháp luật”, bà Glaser nói với Reuters.
“Chúng ta đang thấy việc hù dọa, quấy rối và đâm vào tàu cảnh sát biển và tàu cá từ các nước khác có kích cỡ nhỏ hơn nhiều và, thường các vụ đâm tàu này là để khẳng đỉnh chủ quyền tại khắp Nam Hải (Biển Đông).”
Nghiên cứu này bao gồm cả các vụ đối đầu hàng hải giữa Bắc Kinh và Hà Nội khi Trung Quốc đưa một giàn khoan thăm dò vào ngoài khơi bờ biển Việt vào năm 2014, cũng như căng thẳng đã dẫn đến việc Trung Quốc chiếm Bãi cạn Scarborough ngoài khơi Philippines vào năm 2012.
Sự việc này được đăng tải như thể cảnh sát biển và các tàu khác của Trung Quốc trở lại Bãi cạn Scarborough, khiến có phản đối chính thức về ngoại giao từ Manila.
Tăng về số lượng
Philippines vào hôm thứ Tư nói họ đang tìm kiếm sự giải thích của Trung Quốc về việc Bắc Kinh tăng số lượng tàu tại gần bãi này.
Cục Quản lý Đại dương Nhà nước Trung Quốc, cơ quan giám sát lực lượng cảnh sát biển, không trả lời trước yêu cầu bình luận về nghiên cứu.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà tin rằng việc tàu cảnh sát biển của Trung Quốc tiến hành tuần tra và duy trì trật tự hàng hải trong vùng thuộc thẩm quyền của Trung Quốc là việc hiển nhiên.
“Chúng tôi hy vọng các cá nhân có liên quan có thể ngừng thổi phồng thông tin kiểu này, và ngừng gieo rắc bất hòa và căng thẳng”, bà nói tại một cuộc họp báo hàng ngày ở Bắc Kinh.
Về ngắn hạn, bà Glaser nói bà tin rằng nguy cơ xảy ra thương tích hoặc tử vong có thể tồi tệ hơn trong cuộc đụng độ dân sự hơn là đối với lực lượng hải quân tuần tra vùng Biển Đông, xét theo bối cảnh về tần số và cường độ xảy ra các sự cố trong những năm gần đây.
Việc các tàu cảnh sát biển từ các nước đang tuyên bố chủ quyền tại đây gặp nhau hiện chưa được khống chế bởi sự giàn xếp thông tin liên lạc vốn để tránh xảy ra đụng độ giữa lực lượng hải quân trong khu vực.
Cuộc khảo sát trích dẫn nghiên cứu cho thấy việc thống nhất các đội tàu hàng hải dân sự của Trung Quốc vào năm 2013 đã cho họ một đội tàu cảnh sát biển lớn nhất thế giới.
Theo Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ thì nay họ có tới 205 tàu, bao gồm 95 tàu trên 1.000 tấn, lớn hơn nhiều đội tàu của các nước khác trong khu vực, kể cả Nhật Bản.

Hầu hết vụ đụng độ ở Biển Đông

có liên quan tới tàu hải cảnh Trung Cộng

Những hành động ngày càng mạnh bạo hơn của lực lượng tàu hải cảnh Trung Cộng ở Biển Đông đang tạo ra nguy cơ gây xáo trộn trong khu vực.
Đó là nhận định của các nhà nghiên cứu tại Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược Và Quốc Tế CSIS có trụ sở tại Washington, D.C. Các nhà nghiên cứu cho rằng trong khi nguy cơ xung đột toàn diện lấn át những mối lo chiến lược trên tuyến đường hàng hải có tranh chấp, thì hiểm họa từ những vụ rắc rối liên quan đến các lực lượng duyên phòng không nên bị xem thường.
Nghiên cứu của CSIS cho thấy trong 45 vụ đụng độ hoặc đối đầu ở Biển Đông kể từ năm 2010, có tới 30 vụ liên quan tới các tàu hải cảnh Trung Cộng. Ngoài ra còn có 4 vụ khác liên quan tới tàu hải quân Trung Cộng hoạt động như tàu chấp pháp.
Cuộc nghiên cứu của CSIS cũng bao gồm sự kiện Trung Cộng đặt giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam năm 2014, cũng như những sự căng thẳng do lực lượng hải cảnh Trung Cộng gây ra, dẫn đến cuộc chiếm đóng bãi cạn Scarborough của Philippines năm 2012. Bà Bonnie Glaser, một chuyên gia an ninh khu vực của CSIS, nhận định rằng có bằng chứng rõ ràng là Trung Cộng hành xử theo một khuôn mẫu trái ngược với những gì được cho là thi hành luật pháp. Cuộc nghiên cứu của CSIS ghi nhận hiện tượng tàu hải cảnh Trung Cộng bắt nạt, sách nhiễu và đâm các tàu cá và tàu duyên phòng nhỏ hơn của các nước khác, thường là để khẳng định chủ quyền trên toàn bộ Biển Đông.
Huy Lam / SBTN

Thượng đỉnh ASEAN :

Philippines tố cáo Trung Quốc bí mật xây đảo

Hôm nay, 07/09/2016 tại Vientian, phái đoàn Philippines tham dự Thượng đỉnh ASEAN công bố bằng chứng tố cáo Trung Quốc bí mật xây thêm đảo nhân tạo ở Biển Đông. Theo Manila, nhiều không ảnh cho thấy nhiều tàu Trung Quốc chuẩn bị xây đảo nhân tạo trên bãi đá ngầm Scarborough, chỉ cách đảo chính Luzon 230 km.
Vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo ASEAN gặp thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tại thủ đô nước Lào, phái đoàn Philippines tố cáo Trung Quốc lấn chiếm bãi đá ngầm Scarborough của Philippines. Các không ảnh do Manila đưa ra cho thấy có nhiều tàu Trung Quốc hiện diện tại khu vực, mà theo Manila thuộc chủ quyền của Philippines. Toà Trọng tài quốc tế La Haye cũng phủ nhận đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc.
Theo tuyên bố của bộ trưởng Quốc Phòng Philippines Arsenio Andolong, Manila « có đủ lý do để nghĩ rằng sự hiện diện của các chiếc tàu này là dấu hiệu sắp có xây dựng trên bãi đá ». Bộ trưởng Quốc Phòng Philippines cho biết thêm là « tiếp tục theo dõi sự hiện diện và hoạt động của tàu Trung Quốc ở Scarborough ».
Trung Quốc đã xây một loạt đảo nhân tạo ở Trường Sa, có phi đạo và hải cảng cho máy bay và tàu quân sự. Nhưng cho đến nay, Bắc Kinh chối là không xây bất cứ cơ sở gì tại bãi cạn Scarborough mà họ gọi là đảo “Hoàng Nham“, chiếm của Philippines vào năm 2012.
Về mặt quân sự, Scarborough là một địa điểm trọng yếu chỉ cách đảo Luzon có 230 km, nơi Hoa Kỳ có hai căn cứ đóng quân.
Theo AFP, một viên chức Trung Quốc tham dự Thượng đỉnh Vientian trả lời theo lập trường chính thức, phủ nhận tố cáo của Philippines. Diễn văn của thủ tướng Lý Khắc Cường cũng tránh né hồ sơ Biển Đông.
Mỹ cung cấp thêm máy bay trinh sát cho Philippines
Cho dù quan hệ Mỹ- Philippines căng thẳng vì lời lẽ thô tục của tổng thống Duterte và chính sách chống ma túy bất chấp pháp luật và sinh mạng con người, Washington không bỏ rơi Manila.
Tuần duyên Philippines cho biết là sắp nhận được hai máy bay tuần tra loại Sherpa-30 seater vào tháng 12 tới đây trong khuôn khổ tăng cường hiệu năng bảo vệ lãnh thổ trước lòng tham của Bắc Kinh.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.