Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Hàng triệu người Mỹ mất trợ cấp thất nghiệp, TT Trump chưa kí dự luật cứu trợ

Saturday, December 26, 2020 3:46:00 PM // ,

 VOA

26/12/2020


Đoàn xe của Tổng thống Donald Trump đi đến Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump, ngày 25 tháng 12, 2020, ở West Palm Beach, Florida.


Hàng triệu người Mỹ chứng kiến trợ cấp thất nghiệp của họ hết hạn vào ngày thứ Bảy sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối kí thành luật gói chi tiêu và cứu trợ đại dịch trị giá 2,3 ngàn tỉ đôla, lấy lý do khoản tiền này không đủ giúp đỡ người lao động.

Ông Trump gây sửng sốt cho các nghị sĩ của Đảng Cộng hòa và Dân chủ khi ông nói trong tuần này rằng ông không hài lòng với dự luật khổng lồ, cung cấp 892 tỉ đôla tiền cứu trợ virus corona đang rất cần, bao gồm gia hạn trợ cấp thất nghiệp đặc biệt đáo hạn vào ngày 26 tháng 12 và 1,4 ngàn tỉ đôla cho chi tiêu bình thường của chính phủ.

Khoảng 14 triệu người có thể mất những lợi ích bổ sung đó nếu không có chữ kí của ông Trump, theo số liệu của Bộ Lao động. Chính phủ sẽ bắt đầu đóng cửa một phần vào ngày thứ Ba, trừ phi Quốc hội có thể đồng ý thông qua một dự luật tài trợ tạm thời cho chính phủ trước thời điểm đó.

Sau nhiều tháng tranh cãi, phe Cộng hòa và Dân chủ đã nhất trí về gói chi tiêu này vào cuối tuần trước, với sự ủng hộ của Nhà Trắng. Ông Trump, người sẽ chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Đảng Dân chủ Joe Biden vào ngày 20 tháng 1, đã không phản đối các điều khoản của thỏa thuận trước khi Quốc hội biểu quyết thông qua vào tối ngày thứ Hai, theo Reuters.

Nhưng kể từ đó ông phàn nàn rằng dự luật chi quá nhiều tiền cho các lợi ích đặc biệt, các dự án văn hóa và viện trợ nước ngoài, trong khi chi phiếu 600 đôla cấp một lần cho hàng triệu người Mỹ đang chật vật vì khó khăn kinh tế là quá nhỏ. Ông đòi tăng lên 2.000 đôla.

“Tại sao các chính trị gia không muốn cho mọi người 2.000 đôla, thay vì chỉ 600 đôla? ... Hãy cấp khoản tiền đó cho người dân của chúng ta!” Tổng thống viết trên Twitter vào Ngày Giáng sinh mà phần lớn thời gian ông dành để chơi golf tại khu resort Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach bang Florida, Reuters cho biết.

Nhiều nhà kinh tế đồng ý rằng khoản cứu trợ của dự luật là quá thấp nhưng nói rằng sự hỗ trợ tức thì vẫn là điều đáng mừng và cần thiết.

Reuters dẫn một nguồn tin nắm rõ tình hình cho biết việc ông Trump phản đối dự luật đã khiến nhiều quan chức Nhà Trắng bất ngờ. Dù không rõ chiến lược của tổng thống đối với dự luật là gì, ông vẫn chưa phủ quyết và vẫn có thể kí trong những ngày tới. 

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.