Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 25/11/2020

Wednesday, November 25, 2020 5:56:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 25/11/2020

55 người dùng bằng giả của Đại học Đông Đô để làm luận án tiến sĩ

Bộ Công an Việt Nam hôm 25/11 đã xác định trong số 193 người được Đại học Đông Đô cấp bằng giả, có 55 trường hợp sử dụng bằng giả để bảo vệ luận án tiến sĩ.

Truyền thông nhà nước Việt Nam đồng loạt loan tin này vào cùng ngày.

Được biết, trường Đại học Đông Đô chưa được Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) cấp phép đào tạo văn bằng 2, trong đó có văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Tiếng Anh. Tuy nhiên, từ 2015 đến 2017, lãnh đạo của trường này đã đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng 2 chính quy.

Điều đáng nói là Bộ GD&ĐT vẫn cho phép trường này đăng tải thông báo chỉ tiêu hệ văn bằng 2 chính quy lên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ. Truyền thông đang đặt nghi vấn liệu một số đơn vị của Bộ GD&ĐT có “tiếp tay” cho Đại học Đông Đô trong việc cấp bằng giả hay không?

Trong khi đó, sau khi thông báo tuyển sinh được “hợp thức hoá” trên cổng tuyển sinh của bộ, trong suốt thời gian từ 2015 đến 2017, Đại học Đông Đô đã tuyển sinh hàng ngàn học viên và cấp 626 bằng cử nhân ngôn ngữ Anh. Tuy nhiên, cơ quan điều tra chỉ tìm được 217 cá nhân có thông tin để xác minh.

Trong số này, 193 người được Đại học Đông Đô cấp bằng không qua tuyển sinh hoặc không đủ điều kiện nhưng vẫn được cấp. Toàn bộ bằng giả do ông Dương Văn Hòa (nguyên Hiệu trưởng) ký theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT nhà trường, đang bị truy nã).

Tuy nhiên, theo kết luận điều tra của công an thì trong số 193 bằng giả, chỉ có thông tin về trường Đại học Đông Đô thu tiền của 161 trường hợp với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng.

Trong số 193 bằng giả được cấp, có 60 người sử dụng bằng giả này, trong đó có 55 người sử dụng bằng để nộp hồ sơ xét tuyển nghiên cứu sinh hoặc bảo vệ luận án tiến sĩ; 1 trường hợp thi nâng ngạch thanh tra viên, 1 trường hợp thi công chức, 2 trường hợp khai vào hồ sơ cán bộ và 1 trường hợp nộp hồ sơ xét tuyển thạc sĩ.

Cơ quan Công an đã kiến nghị các cơ quan chủ quản xử lý cán bộ theo quy định đối với 58 người, 2 trường hợp còn lại một người đã chết, người còn lại xin thôi không học thạc sỹ trước khi cơ quan điều tra khởi tố vụ án nên không kiến nghị xử lý.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/fifty-five-persons-used-dong-do-university-fake-degrees-for-phd-thesis-11252020072439.html

Tù chính trị Hoàng Bình không được gặp người thân vì từ chối mặc đồ tù

Tù nhân lương tâm Hoàng Đức Bình (hay còn gọi là Hoàng Bình) bị cán bộ công an trại giam An Điềm tiếp tục từ chối cho gặp mặt người thân hôm 24-11-2020. Lý do cán bộ đưa ra là ông Bình vi phạm quy định của trại vì không đồng ý mặc áo tù.

Ông Hoàng Nguyên, em trai ông Hoàng Bình thuật lại vụ việc với phóng viên Đài Á Châu Tự Do vào chiều 25-11 như sau:

Ngày hôm qua thì tôi vào trại giam An Điềm thăm gặp anh (Hoàng Bình) như thường lệ thì bên phía trại giam họ cũng tiếp tôi nhưng mà lần này họ thông báo cái lý do không cho thăm gặp là do anh không chịu mặc đồ của trại giam cấp thì thành ra họ không cho gặp thôi.

Hồi tháng Sáu khi mà trong dịch Covid thời gian mà giãn cách xã hội đấy thì tôi vào thăm gặp, lần đó là lần gần nhất.

Tháng trước vào dịp tháng 10 thì chúng tôi cũng vào thăm gặp nhưng mà họ đã đã từ chối không cho anh gặp người nhà lý do là anh Bình không chịu mặc đồ tù.”

Một viên công an trại giam An Điềm tên Huỳnh Quang Đại viết trực tiếp vào sổ thăm nuôi của người nhà ông Hoàng Đức Bình với nội dung như sau: “Ngày 24-11-2020 cán bộ trại không giải quyết thăm gặp cho phạm nhân Hoàng Đức Bình vì lý do phạm nhân Bình không chịu mặc đồ của trại, vi phạm vào khoản 1 điều 6 Thông tư 14 ban hành ngày 10-2-2020 do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành.

Ông Hoàng Bình bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên 14 năm tù giam hồi tháng 2-2018 với các cáo buộc “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” và “Chống người thi hành công vụ” sau khi cùng những người dân đến tòa án Hà Tĩnh để nộp đơn kiện công ty Hưng Nghiệp Formosa.

Ngày 23-9-2020 vừa qua, cán bộ Trại giam An Điềm lập biên bản về việc ông Hoàng Đức Bình không mặc quần áo do trại cấp và trả lại quần áo do trại cấp.

Ông Hoàng Bình ký tên vào biên bản và khẳng định: “Tôi không phải là phạm nhân, từ trước tới nay tôi chưa bao giờ chấp nhận bản án này vì đây là 1 bản án oan sai đối với tôi.

Yêu cầu chuyển tôi về gần nơi gia đình tôi cư trú để thuận tiện cho việc kêu oan và điều trị bệnh tật.”

Ông Hoàng Nguyên cho biết ông Bình đang bị các bệnh bao gồm viêm tai, thị lực suy giảm và viêm xoang nặng.

Trong khi đó, tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa – phóng viên của Đài Á Châu Tự Do hiện đang bị giam tại Trại giam An Điềm cũng không mặc đồ tù và bị từ chối cho  người thân thăm gặp.

Theo Điều số 5 của Thông tư 14 của Bộ Công an ban hành thì thủ tục giải quyết cho phạm nhân gặp thân nhân không có điều nào quy định phải mặc áo tù.

Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 6 của Thông tư 14 lại quy định trách nhiệm là “phạm nhân phải mặc quần áo dài của cơ sở giam giữ phạm nhân cấp bảo đảm gọn gàng, sạch sẽ”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/political-prisoner-hoang-binh-s-refusal-to-wear-prison-attire-resulted-in-punishment-of-not-letting-tosee-relatives-11252020073040.html

Dự án thu phí tự động có thể không hoàn tất trước cuối năm nay

Dự án BOT thu phí tự động còn nhiều bất cập, vướng mắc và có thể không được đưa vào hoạt động vào cuối năm theo kế hoạch.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam đưa tin ngày 25/11 dẫn báo cáo từ Bộ Giao thông-Vận tải rằng vẫn còn một số trạm chưa lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (ETC). Tính đến nay 40/44 trạm , thuộc giai đoạn 1 của dự án đã vận hành hệ thống ETC, bao gồm các trạm trên quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn xuyên qua Tây Nguyên và một số tuyến cao tốc khác.

4 trạm chưa được triển khai do công ty Đầu tư Phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, nhưng gặp khó khăn về nguồn vốn sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.

8/33 trạm thuộc giai đoạn 2 yêu cầu lùi thời gian thực hiện vì nhiều lý do liên quan đến việc thu phí không như mong muốn hoặc không hiệu quả.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ vào sáng ngày 25 tháng 11, ông thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông-Vận tải cần chỉ thị các nhà đầu tư đẩy mạnh hoạt động để đến ngày 31 tháng 12 vận hành đồng bộ hệ thống ETC.

Vào  thời điểm đó mà trạm nào chưa có hệ thống ETC thì Bộ Giao thông-Vận tải quyết định dừng hoạt động thu phí.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/automatic-toll-collection-project-might-miss-deadline-11252020073256.html

Đường dây làm hồ sơ giúp người Hoa Lục trở thành người Việt Nam

Tin Vietnam.- Báo Thanh niên ngày 24 tháng 11 năm 2020 loan tin, Viện kiểm sát Cộng sản tỉnh Khánh Hoà vừa ban hành cáo trạng truy tố các bị can: Trần Quang Huy, Đỗ Đăng Khoa, Võ Ngọc Hoà, Lê Thanh Hải, cả 4 người đều sống ở tỉnh Khánh Hoà, và bị can thứ 5 là Song Jiahao, người Hoa lục đã giả mạo giấy tờ để giúp hai người Trung Cộng trở thành công dân Việt Nam với tội danh “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2018 đến tháng 6 năm 2019, nhóm bị can đã làm thành công 7 vụ làm giả giấy tờ, trong đó có 2 vụ là làm giả hồ sơ cho 2 người Hoa lục trở thành công dân Việt Nam. Vụ thứ nhất là người tên Ou Yang Chunbo, người Hoa lục đã bỏ ra 55 triệu đồng để thuê nhóm Khoa làm sổ thông hành công dân Việt Nam. Quang Huy đã lấy tên Trần Dương Huy thay cho tên Ou Yang Chunbo sống ở tỉnh Trà Vinh.

Tiếp đến, Võ Ngọc Hoà làm giả giấy chuyển hộ khẩu, và chứng minh nhân dân bản sao cho tên Trần Dương Huy có để chuyển ra Nha Trang, rồi nhập khẩu vào một gia đình người địa phương. Sau đó, nhóm Khoa mang những giấy tờ này đi đến công an xin cấp chứng minh nhân dân thật cho tên Trần Dương Huy.

Khoa và Quang Huy khai với công an là Trần Dương Huy bị thiểu năng trí tuệ, không thể giao tiếp nên Quang Huy trực tiếp viết các tờ khai, thủ tục. Lấy được chứng minh nhân dân xong, Khoa và Quang Huy lại đưa thanh niên người Hoa lục đến phòng Cai quản xuất nhập cảnh Công an tỉnh Khánh Hoà để làm sổ thông hành 1 cách hợp pháp.

Sự việc chỉ bị vỡ lỡ khi đến ngày hẹn trả sổ thông hành, công an phát hiện giấy uỷ quyền đi lấy dùm sổ của nhóm Khoa là giả. Trường hợp thứ 2 tương tự như Ou Yang Chunbo là song Jiahao, người Hoa lục được đổi tên thành Nguyễn Khang Tinh, bị công an phát hiện khi kiểm tra hành chính chỗ ở thì thấy có giấy tờ là công dân Việt Nam.

An Nhiên 

https://www.sbtn.tv/duong-day-lam-ho-so-giup-nguoi-hoa-luc-tro-thanh-nguoi-viet-nam/

Hà Nội yêu cầu xử lý tình trạng đổ trộm phế thải ra đường

Tại thành phố Hà Nội xuất hiện tình trạng nhiều chất thải không được đưa đến nơi xử lý mà đổ trộm ra đường gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường. Đến nay chính quyền các cấp vẫn chưa có biện pháp ngăn chặn.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin hôm 25/11 cho biết, những năm gần đây điều kiện kinh tế xã hội phát triển, nhiều chung cư, các công trình xây dựng cùng với nhiều hoạt động khác xuất hiện khiến số lượng lớn chất thải rắn được thải ra môi trường.

Điều đáng nói là chất thải ra môi trường không được đưa đến nơi xử lý theo đúng quy định mà người sử dụng đổ trộm ngay ra đường. Tình trạng này gây ơ nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trung bình mỗi ngày lượng chất thải xây dựng ước tính khoảng 2500 – 3000 tấn/ngày, trong khi các bãi tập kết chung của toàn thành phố đã lấp đầy. Riêng quận Đống Đa thống kê trong năm 2020 có khoảng 1000 tấn rác thải bị đổ trộm ra công cộng.

Sở Xây dựng yêu cầu cơ quan chức năng ngăn chặn tình trạng đổ trộm này và đồng thời kiểm soát chặt ngay từ nguồn thải, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hanoians-required-to-handle-dumping-waste-on-the-street-11252020075005.html

Thấy gì về chính trị VN qua vụ Tướng Chung bị truy tố?

Báo chí, truyền thông nhà nước Việt Nam tuần này đồng loạt đưa thêm thông tin về điều tra vụ án khiến ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội, một Thiếu tướng và cựu anh hùng trong lực lượng công an Việt Nam, bị bắt và bị bãi chức.

Một số nhà quan sát thời sự Việt Nam chia sẻ với BBC News Tiếng Việt bình luận, nhận định từ quan điểm riêng về vụ việc này và qua đó bình luận một số khía cạnh chính trị nội bộ tại Việt Nam, đặc biệt trước thềm Đại hội đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13.

“Báo chí và truyền thông nhà nước vừa đồng loạt đưa tin kết quả điều tra vụ án ông Nguyễn Đức Chung không chỉ tham nhũng mà còn phạm tội “chiếm đoạt tài liệu mật nhà nước”, với “thủ đoạn hết sức tinh vi” là chỉ dấu cho thấy vụ án này sắp được đưa ra xét xử,” từ Đại học Quốc gia Hà Nội, nhà nghiên cứu Lê Văn Sinh nói với BBC hôm 23/11/2020.

Công an đề nghị truy tố ông Nguyễn Đức Chung về tội ‘chiếm đoạt tài liệu mật’

Bộ Công an Việt Nam khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chung

Đề nghị truy tố ‘anh hùng công an’ Phan Văn Vĩnh

An ninh công an VN: “Thanh bảo kiếm liệu có bị mẻ cùn”?

“Nếu vụ án được xử trước Đại hội 13, theo tôi có thể coi đây là vụ án điểm nhằm gửi đi thông điệp, Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn không từ bỏ công cuộc “Đốt lò” của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

“Theo tôi, ông cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung sẽ phải nhận mức án nghiêm khắc là điều có thể dự đoán trước.

“Tuy nhiên, khi so sánh vụ việc này với vụ làm lộ bí mật nhà nước trong vụ án Dương Chí Dũng trước đây và vụ tham nhũng đất đai gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và kéo dài ở Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh, thì thấy rằng người ta mạnh tay trừng phạt người này mà nương nhẹ với người kia. Luật pháp không có vùng cấm xem ra chỉ là câu khẩu hiệu.”

“Nhiều cái lạ từ thông tin điều tra”

Trước đó, hôm 23/11, ông Nguyễn Hữu Vinh, cựu Thiếu tá An ninh từng có nhiều năm làm việc trong ngành Công an Việt Nam, nói với BBC:

“Trước hết về vụ việc điều tra với ông Nguyễn Đức Chung, tôi thấy nhiều cái lạ khi đọc được thông tin về kết luận điều tra. Đầu tiên là vai trò “chủ mưu vụ đánh cắp tài liệu điều tra đại án Nhật Cường” của ông Chung. Rõ ràng với cương vị, kinh nghiệm như thế, không thể có chuyện tự nhiên ông Chung lại làm việc tày đình này.

“Ông ta phải biết chắc chắn những vi phạm của những người thân hoặc gần gũi với mình trong vụ Nhật Cường nguy hiểm tới độ nào, có thể liên lụy tới mình ra sao, mới có quyết định liều lĩnh đó. Như vậy, ông sẽ trở thành đối tượng, thậm chí không loại trừ khả năng là “đồng phạm” trong vụ án Nhật Cường.

“Thế nhưng, ở đây lại chỉ truy tố ông Chung riêng về tội “đánh cắp tài liệu” mật, như thể “tách” vụ án làm 2,3 vụ khác nhau, hoặc là “khoanh” vụ việc lại cho … “nhẹ” bớt. Khó tin chuyện “đánh cắp” chẳng có mục đích gì, rất hồn nhiên vô tư, xa lạ với con người thật, cương vị của ông.

“Kế đến vài điểm “lạ” trong những tình tiết báo chí đưa tin về quan hệ của ông Chung với ông Phạm Quang Dũng. “Lạ” từ chỗ ông Dũng nhận làm một việc ghê gớm đó có động cơ gì; (chỉ) 10.000 USD ông Chung đưa cũng không làm rõ được mục đích. Rồi liên lạc giữa hai người qua điện thoại, bị ghi âm mà kết luận điều tra cho là do ông Dũng tự ghi, rồi nộp cho cơ quan điều tra, cũng lạ.

“Sao lại phải có thêm chi tiết là liên lạc qua hệ thống Viber? Có phải để dư luận khỏi ngờ rằng đây không phải là bản ghi âm do ông Dũng thực hiện, mà là từ biện pháp nghiệp vụ công an? Nếu giữa hai người không có mối quan hệ khăng khít từ lâu, thì không thể có chuyện ông Chung liên lạc trực tiếp với ông Dũng nhiều lần theo cách đó được.

“Còn tình tiết ông Dũng đột nhập để lấy cắp tài liệu, theo tôi, cũng quá … buồn cười. Ai lại có thể nhầm lẫn một hộp đựng hơn chục cái điện thoại với hộp (?) đựng tài liệu cần thiết cho mục đích đột nhập của mình được? Ngoài ra, còn nhiều tình tiết “lạ” nữa mà chắc chỉ có thể làm rõ hơn sau phiên tòa sơ thẩm,” ông Nguyễn Hữu Vinh nói với BBC từ Hà Nội hôm 23/11/2020.

Có bài học nào được rút ra?

Hôm 24/11, Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà quan sát thời sự từ Hà Nội, đưa ra bình luận của mình:

“Theo tôi, điều tra xong thì phải công bố kết luận điều tra thôi. Ở Việt Nam thì báo chí thường dựa vào kết luận điều tra của công an để đưa tin, gần như chỉ một nguồn duy nhất và coi nó là chính thức. Tuy nhiên, không đơn thuần là như vậy mà ở Việt Nam thì báo chí đưa tin gì đều phải có định hướng cả, đặc biệt đối với ông Nguyễn Đức Chung là Ủy viên Trung ương Đảng, khi bị bắt đang là Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, thì tất nhiên phải có động cơ chính trị đằng sau đó.

“Ở Việt Nam chỉ do một đảng lãnh đạo, mọi thứ đều không có đối lập và sự minh bạch. Hoạt động của chính trị gia do cấp trên giám sát và quản lý chứ không phải do dân chúng hoặc báo chí. Việc vi phạm pháp luật thường chỉ có cơ quan nhà nước biết và một khi họ đã quyết định điều tra, quyết định bắt thì tất cả mọi phương án, mọi loại hành vi phạm tội đều có thể được xem xét. Nếu hành vi nào cấu thành tội phạm thì họ sẽ đi theo hướng đó để bắt và kết tội.

“Ông Chung là Ủy viên Trung ương Đảng thuộc thành phần do Bộ chính trị quản lý, cho nên việc quyết định bắt và xử lý ông ấy như thế nào, về hành vi gì, theo tôi đều phải có ý kiến của Bộ chính trị và Ban bí thư. Bài học rút ra ở đây cho tất cả các quan chức là không vi phạm pháp luật, mà nếu có thì phải được cấp trên che chở, phải thuộc về một cánh hẩu đủ mạnh để có thể bao che và cho chìm xuồng các hành vi sai trái của mình.”

Báo chí có khách quan?

Nhà quan sát đặt dấu hỏi về tính chuyên nghiệp và bất thiên vị của báo chí, truyền thông chính thống Việt Nam khi đưa tin tức về các bị can trước khi xét xử ở trong nước

Từ Đài Bắc, Đài Loan, luật gia, nhà báo Trịnh Hữu Long, nói với BBC:

“Theo tôi được biết, những thông tin liên quan ông Nguyễn Đức Chung hiện nay trên báo chí chính thống của nhà nước Việt Nam đều là những thông tin một chiều, được lấy từ kết luận của cơ quan điều tra và những thông tin này đều theo hướng bất lợi cho ông Nguyễn Đức Chung.

“Thứ hai, những thông tin này hầu như không có thông tin nào từ phía của ông Nguyễn Đức Chung cả, chỉ có thông tin từ phía cơ quan điều tra mà thôi, cho nên tôi nghĩ về mặt báo chí mà nói, cái này là một cái rất bất ổn.

“Tôi không biết gia đình hay luật sư của ông Nguyễn Đức Chung, hay bất kỳ ai có liên quan đến ông Chung và các bị can, bị cáo khác có ai lên tiếng hay không; và cũng không thấy báo chí nhà nước của Việt Nam đề cập, tìm hiểu hay tìm đến những nơi như vậy, về mặt báo chí, hành nghề, tác nghiệp như thế là không ổn.

” Một điều nữa là các cơ quan báo chí Việt Nam không đưa những quan điểm của giới phân tích, luật sư hay những chuyên gia độc lập về việc này, nói chung không khí chung trên báo chí chính thống Việt Nam là đang xây dựng lên một vụ án về ông Nguyễn Đức Chung theo hướng bất lợi cho ông ấy.

“Cách làm này lâu nay xảy ra thông thường trong môi trường báo chí Việt Nam, nó thường được tiến hành để tạo dư luận ủng hộ cho việc bắt giữ, truy tố và xét xử các bị can, bị cáo trước khi có kết luận, phán quyết của Tòa án, còn cụ thể trong trường hợp này là nhắm vào ông Nguyễn Đức Chung.

“Nhân đây, tôi muốn nói thêm rằng hành vi, cách làm này của báo chí, truyền thông chính thống nhà nước Việt Nam hay có liên hệ với nhà nước, chính quyền, không chỉ không ổn về phương pháp, tác nghiệp báo chí, mà còn có vấn đề với Hiến pháp, pháp luật và các quyền của bị can, bị cáo, mà có thể sau này lịch sử sẽ nhìn lại và lên án, chuyện kết án thay cho tòa rõ ràng thể hiện đây không phải là báo chí chuyên nghiệp và theo tôi đây là cách làm sai cả về đạo đức, chuyên nghiệp và pháp luật, khi nó còn làm nhiệm vụ định hướng cho việc xét xử cho một bên nào đó, chống lại một bên nào đó.”

Chính trị nội bộ “quá bí ẩn”?

Đưa ra dự đoán với vụ án của tướng Nguyễn Đức Chung, cựu Thiếu tá An ninh Nguyễn Hữu Vinh nói:

“Tôi thấy là vụ án ông Nguyễn Đức Chung mới đầu nghe có vẻ lớn, rồi chỉ chưa tới 3 tháng đã có kết luận điều tra, vỏn vẹn có như vậy.

“Với tình tiết mới này, cùng với diễn tiến gần đây, sau Hội nghị Trung ương 12 (mà vẫn không thấy có quyết định gì của Ban chấp hành TƯ đối với ông Chung), nhất là những mối quan hệ gần gũi của ông ta với nhiều cấp lãnh đạo khác, thì tôi cho là người ta không muốn xử lý nặng.

“Công cuộc chống tham nhũng từ nay tới trước, sau Đại hội 13, tôi cho là không có gì đáng quan tâm, khi mà vụ việc nổi cộm nhất là Thủ Thiêm xem ra vẫn vậy.

“Tôi cũng nghe thấy trong dư luận đặt ra câu hỏi và sự quan tâm về việc ai đứng đằng sau việc theo dõi ông Chung lâu nay, trước khi ông ấy bị bắt, rồi nếu có chuyện ấy thì mục đích chính là gì?

“Về khía cạnh này, tôi thấy rằng vụ ông Chung thì từ lâu đã có những đồn đoán có vẻ khả tín. Nhưng không nên dễ tin vào đó vì theo tôi thực tế chính trị Việt Nam quá bí ẩn, mà sắp đại hội có lắm thông tin nhiễu loạn, được đưa ra mang mục đích chính trị phe phái.”

Tùy thuộc vào ý chí ai?

Luật sư Lê Quốc Quân bình luận thêm với BBC về vụ việc tướng Chung và công cuộc “đốt lò” của ĐCSVN:

“Về xử lý vụ việc này thì theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Đức Chung là chủ mưu của tội Chiếm đoạn tài liệu bí mật Nhà nước, hành vi quy định ở Khoản 3, Điều 337, Bộ luật Hình sự cho nên thấp nhất cũng phải 10 năm tù.

“Tuy nhiên, ở Việt Nam pháp luật nằm bên dưới ý chí của đảng Cộng sản, vì vậy ông ấy bị xử ra sao hoàn toàn phụ thuộc vào xu hướng “củi lửa, đốt lò”.

“Nếu ông Nguyễn Phú Trọng và những người đằng sau ông Trọng muốn làm mạnh, làm nghiêm túc thì vụ việc còn xé ra to nữa, vì tài liệu bị chiếm đoạt là của vụ án Nhật Cường, thì động cơ đằng sau của việc ông Chung muốn có tài liệu đó là để làm gì, vai trò của ông trong vụ đó ra sao v.v… người ta có thể khởi tố và điều tra tiếp ông Chung với vai trò liên quan về nhiều vụ án khác.

“Thậm chí họ có thể móc được ra người to hơn, cao hơn ông Chung nữa. Tất cả điều đó đều phụ thuộc vào ý chí chính trị của một vài cá nhân hoặc phe nhóm trong Bộ Chính trị và nhóm “củi lửa, đốt lò”. Mà các việc đánh đấm trong giai đoạn này chắc chắn là có chi phối rất lớn bởi tính chất Đại hội 13 đang đến gần, theo góc nhìn của tôi.

“Tuy tôi không biết ai đứng sau vụ theo dõi, xử lý ông Nguyễn Đức Chung, nhưng tôi tin chắc chắn sẽ có một ai đó quyền lực rất lớn. Họ có thể nhân danh này nọ nhưng tôi nghĩ cũng vì lợi ích cá nhân. Còn xét về mặt quy định thì Bộ Chính Trị đứng trên ông ấy, quản lý ông ấy.”

Một chiến dịch dài hơi

Luật gia, nhà báo Trịnh Hữu Long nêu góc nhìn của mình với BBC về chủ đề này:

“Chiến dịch “củi lửa, đốt lò” chống tham nhũng mà ông Nguyễn Phú Trọng phát động tất nhiên là một chiến dịch thanh trừng trong nội bộ, tôi nghĩ nó là một chiến dịch dài hơi xuyên Đại hội được tung ra để phục vụ cho một phe phái nào đó đang cầm cờ và phất trong tay.

“Nhưng như với những gì và cách thức báo chí chính thống nhà nước đưa tin với ông Nguyễn Đức Chung, ông Đinh La Thăng và các bị can, bị cáo khác, dù là các quan chức bị cho là “củi” bị đưa vào lò như lâu nay, cho thấy chiến dịch này không cho thấy biểu hiện của một nhà nước pháp quyền.

“Nhà nước pháp quyền sẽ xử lý tham nhũng mà không cần quan tâm đến các phe phái chính trị, còn chiến dịch “đốt lò” của đảng Cộng sản Việt Nam rõ ràng là một chiến dịch mang tính chất chính trị thuần túy, chứ không phải là một chiến dịch trấn áp tội phạm gì cả, đó là hai vấn đề rất khác nhau.

“Và tôi tin rằng khi một phe phái trong đảng đã xác lập được quyền lực và ổn định được quyền lực của mình, thì khi đó cuộc chiến mà họ đặt tên là “chống tham nhũng” về cơ bản sẽ chấm dứt và nó sẽ chỉ được khởi ra trở lại trong chế độ, cơ chế và thể chế cộng sản toàn trị, độc quyền này ở Việt Nam khi một ai đó, phe phái nào đó trong đảng cầm quyền này cần thiết lập lại một trật tự quyền lực của họ mà thôi.”

Sẽ mang lại kết quả?

Nhà nghiên cứu Lê Văn Sinh bình luận thêm:

“Tôi nghĩ ông Nguyễn Đức Chung sẽ đối mặt với hình phạt nghiêm khắc. Cách thức đưa tin của truyền thông nhà nước như trên đề cập cho thấy điều đó.

“Còn nói về công cuộc “củi lửa, đốt lò”, tôi cho rằng ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biết rõ hơn ai hết về nạn tham nhũng ngày càng trầm trọng sẽ hủy hoại tính chính danh của ĐCSVN, sẽ đẩy đất nước đến chỗ lụn bại.

“Công cuộc chống tham nhũng do ông phát động có mang lại kết quả nhất định, nhưng theo tôi vẫn không căn bản.

“Chống tham nhũng phải đi liền với cải cách bộ máy đảng và chính quyền mạnh tay và triệt để như cách ông Lý Quang Diệu đã làm ở Singapore? Tiếc rằng, Việt Nam lại chưa làm được như thế.

“Cuối cùng, không chỉ trong vụ việc cá biệt nào, tôi cho rằng, với Việt Nam, cách chống tham nhũng hiệu quả là cải cách thể chế chính trị theo khuôn mẫu tự do dân chủ. Khi đó, dù TBT Nguyễn Phú Trọng có không tại vị nữa, thì công cuộc ” củi lửa, đốt lò” vẫn vận hành trơn tru và hiệu quả,” nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Hà Nội nêu quan điểm riêng với BBC.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55044068

Nhà cầm quyền CSVN bắt các công ty phải nộp thuế trước khi biết kết quả kinh doanh

Tin Vietnam.- Báo Vietnamnet ngày 24 tháng 11 năm 2020 loan tin, từ ngày 5 tháng 12 năm 2020, các công ty ở Việt Nam buộc phải nộp ít nhất 75% thuế thu nhập của công ty trước khi biết kết quả kinh doanh cả năm.

Theo báo Vietnamnet, đây là quy định được bộ Tài chính Cộng sản đưa ra, và được Chính phủ Cộng sản chấp thuận, ban hành vào ngày 19 tháng 10 và có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12 với tên gọi Nghị định 126/NĐ-CP.

Theo quy định này, các công ty buộc phải trở thành “nhà tiên tri” dự đoán trước được là tiền thuế thu nhập của công ty một năm là bao nhiêu. Từ con số đoán trước này, các công ty buộc phải nộp trước số tiền thuế của 3 tam cá nguyệt đầu năm vào thời điểm hạn cuối cùng là ngày 30 tháng 10 của năm đó.

Số tiền nộp trước này phải không được thấp hơn 75% tổng số tiền thuế thu nhập của cả năm đã dự đoán, mặc dù công ty vẫn chưa biết kết quả kinh doanh thật sự của cả năm lời, lỗ ra sao. Và dù công ty có kinh doanh thua lỗ hay phá sản thì cũng phải nộp thuế theo mức có lời được dự đoán trước đó, nếu công ty nào không đoán đúng tiền thu nhập của công ty cả năm thì sẽ bị phạt tiền nộp chậm thuế. (BBT)

https://www.sbtn.tv/nha-cam-quyen-csvn-bat-cac-cong-ty-phai-nop-thue-truoc-khi-biet-ket-qua-kinh-doanh/

Để khắc phục hậu quả bão/ lũ, Thủ tướng cấp thêm 670 tỷ đồng/ADB viện trợ 2,5 triệu USD)

Thủ tướng Việt Nam quyết định cấp thêm 670 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.

Theo truyền thông Nhà nước loan tin hôm 25 tháng 11, số tiền này được lấy từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2020 cấp cho 9 địa phương để khắc phục hậu quả do bão số 5, 6, 7, 8, 9 và mưa lũ tháng 10 năm 2020 gây ra.

Trong đó, Nghệ An 50 tỷ đồng, Hà Tĩnh 50 tỷ đồng, Quảng Bình 50 tỷ đồng, Quảng Trị 70 tỷ đồng, Thừa Thiên – Huế 50 tỷ đồng, Quảng Nam 130 tỷ đồng, Quảng Ngãi 150 tỷ đồng, Bình Định 70 tỷ đồng và Kon Tum 50 tỷ đồng.

Thủ tướng giao UBND các tỉnh trên có trách nhiệm sử dụng nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ, nguồn ngân sách địa phương và các nguồn tài chính hợp pháp khác để khắc phục hậu quả thiên tai theo chế độ, chính sách của Nhà nước, bảo đảm đúng đối tượng, chế độ, định mức quy định.

Đối với kinh phí thực hiện các dự án đầu tư mang tính chất lâu dài, các địa phương bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm để thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Đầu tư công và các quy định của pháp luật có liên quan.

Cũng liên quan việc cứu trợ, chiều 24 tháng 11, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký thỏa thuận viện trợ quốc tế khẩn cấp không hoàn lại trị giá 2,5 triệu USD cho Việt Nam nhằm giúp một số tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả do bão. Khoản viện trợ này được trích từ Quỹ Ứng phó Thảm họa Châu Á – Thái Bình Dương của ADB, được thành lập nhằm hỗ trợ khẩn cấp cho các quốc gia thành viên bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai.

Ttruyền thông Nhà nước dẫn phát biểu tại lễ ký kết của ông Andrew Jeffries, Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam rằng: “Xét đến tính chất cấp bách và phức tạp với sự tham gia của nhiều tỉnh, để khoản vay hỗ trợ khẩn cấp được phê duyệt và nhanh chóng triển khai một cách có hiệu quả, điều quan trọng là phải có quy trình và thủ tục đặc biệt, trong đó có việc Chính phủ giao cho Bộ NN&PTNT là cơ quan đầu mối, thực hiện và chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối và quản lý các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai”.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đợt thiên tai vừa qua khốc liệt hơn đợt thiên tai lịch sử năm 1999 xảy ra ở miền Trung. Chỉ trong hơn 20 ngày kể từ 10 tháng 10, đã có bốn cơn bão liên tiếp ập vào các tỉnh miền trung, trong đó bão số 9 có cường độ mạnh nhất trong 20 năm qua, lượng mưa cũng lớn hơn cơn bão năm 1999.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-pm-granted-an-additional-vnd-670-billion-to-overcome-the-consequences-of-storms-n-floods-11252020075128.html

Giảm trường công tăng trường tư: biểu hiện gì của giáo dục Việt Nam?

Diễm Thi, RFA

Theo thống kê mới nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên 1.100 trường công lập đã đóng cửa trong năm học 2019-2020. Trong đó, trường công ở bậc tiểu học giảm mạnh nhất với gần 900 trường, bậc mầm non giảm hơn 200 trường, còn lại là bậc trung học cơ sở. Riêng bậc trung học phổ thông vẫn giữ nguyên số trường công lập như năm học trước.

Trong khi đó, các trường hệ ngoài công lập lại tăng hơn 200 trường ở cả bậc mầm non; tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Việc giảm cả ngàn trường ở các cấp giáo dục như vậy được Bộ Giáo dục và Đào tạo lý giải là do các địa phương sắp xếp mạng lưới, quy mô trường, lớp một cách phù hợp để tạo thuận lợi cho người dân, đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh, đồng thời thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực của xã hội nhằm phát triển giáo dục đào tạo.

Giáo dục Việt Nam bị cho là đang đi lạc đường sau nhiều lần cải cách với những thay đổi lớn liên quan đến chương trình học, nội dung sách giáo khoa, phương pháp dạy học. Chính phủ Hà Nội ban hành và sửa đổi Luật Giáo dục ở các đợt khác nhau vào những năm 1998, 2005, 2009…

Theo tôi đây là một hướng đi lùi của giáo dục Việt Nam, và tôi còn thấy một xu hướng nữa là trường công ngày càng tư nhân hóa. Có nghĩa là Nhà nước dần dần chối từ vai trò cáng đáng cái giáo dục miễn phí cho nhân dân với chính sách họ đưa ra là xã hội hóa. – Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng

Theo Luật Giáo dục năm 2019 chính thức có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2020, học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập không phải đóng học phí; học sinh trường tư thục được Nhà nước hỗ trợ tiền học phí. Mức hỗ trợ do Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định. Một số người cho rằng Nhà nước đang khuyến khích học sinh chọn học trường tư thục và dần dần tư nhân hóa trường công. Nhưng điều này lại không có lợi cho nền giáo dục trong nước như nhận định của Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng với RFA vào tối 24 tháng 11:

“Theo tôi đây là một hướng đi lùi của giáo dục Việt Nam, và tôi còn thấy một xu hướng nữa là trường công ngày càng tư nhân hóa. Có nghĩa là Nhà nước dần dần chối từ vai trò cáng đáng cái giáo dục miễn phí cho nhân dân với chính sách họ đưa ra là xã hội hóa.

Như vậy người sau khi đóng thuế cho Nhà nước thì còn phải móc tiền túi đóng tiền học cho con em họ với khoản tiền không nhỏ. Đây là một sự thụt lùi trong chính sách xã hội đối người dân rất đáng báo động.

Chuyện có hệ thống trường tư và trường công trong một đất nước là chuyện bình thường. Nhưng khi trường công bị tư nhân hóa và trường tư ngày càng quý tộc hóa thì tôi cho đây là một xu hướng lạ lùng trong một nước gọi là xã hội chủ nghĩa.”

Giáo sư Nguyễn Đăng Hưng nói thêm rằng, nếu so sánh với nền giáo dục thời Việt Nam Cộng Hòa thì cách làm hiện nay là một bước lùi khá thảm hại cho giáo dục. Giáo dục thời trước tạo rất nhiều điều kiện cho người nghèo. Ông cho biết, bản thân ông là học sinh của một trường công. Suốt mười mấy năm học gia đình ông không tốn đồng tiền học phí nào cả mà còn được Chính phủ hỗ trợ chi phí ăn trưa và một vài chi phí khác.

Theo quy định của Hiến pháp 2013 thì Nhà nước “bảo đảm giáo dục tiểu học là bắt buộc, Nhà nước không thu học phí” và theo Nghị quyết số 29-NQ/TW thì Nhà nước thực hiện phổ cập giáo dục bắt buộc 9 năm sau năm 2020. Luật Giáo dục năm 2019 quy định Nhà nước ưu tiên hàng đầu cho việc bố trí ngân sách giáo dục, bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước.

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, hơn nửa đời người gắn bó với ngành giáo dục, ông thấy cách Nhà nước muốn xã hội hóa giáo dục bằng chủ trương giảm trường công và tăng trường tư là cách làm không đúng. Ông phân tích:

“Tôi cho rằng chủ trương đó không đúng đâu là bởi vì muốn hay không muốn thì trường công là trường sẽ có mức học phí thấp phù hợp với những người thu nhập thấp. Nó tạo điều kiện cho những người nghèo được bước vào trường học. Sau đó là cơ sở để họ được đào tạo ở bậc đại học. Nếu trường tư tăng lên thúc đẩy xã hội hóa giáo dục thì điều đó đúng. Nhưng sự thực trường tư thì mức học phí luôn luôn cao và không hợp với thu nhập của người nghèo, người thu nhập thấp.

Nguyên tắc hiện nay theo tôi là phải mở rộng trường công và giảm học phí trường công. Đấy là quyền của mỗi người dân được hưởng. Mà nếu là định hướng cho một xã hội tốt đẹp thì chính là ở chỗ giáo dục và y tế. Ít nhất người dân phải được thụ hưởng hai lĩnh vực này theo chế độ công lập.”

Từng là Giảng viên Đại học Bách khoa Tp.HCM, ông Phạm Minh Hoàng lại có một nhận định khác về việc mở thêm trường tư:

“Nói chung, tôi nhận thấy việc tư thục hóa một số trường là điều tốt. Bởi tôi quan niệm không một chính phủ nào có thể lo tốt hết mọi lĩnh vực trong đời sống.

Điều đầu tiên là chương trình phải thống nhất và chất lượng dạy như thế nào, cho dù đó là trường công hay trường tư. Thứ hai là những người phải có đủ tố chất làm thầy. Thứ ba là vấn đề học phí. Mức học phí trường tư phải làm sao để những người thu nhập trung bình có thể cho con mình học được.”

Nói chung, tôi nhận thấy việc tư thục hóa một số trường là điều tốt. Bởi tôi quan niệm không một chính phủ nào có thể lo tốt hết mọi lĩnh vực trong đời sống. – Giảng viên Phạm Minh Hoàng

Nền giáo dục ở Việt Nam hiện nay là một sự tiếp nối của giáo dục thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và thừa hưởng một phần di sản của giáo dục Việt Nam Cộng hòa. Sau khi năm 1975, Chính quyền Việt Nam giải thể tất cả những cơ sở giáo dục tư thục từng hoạt động ở miền Nam Việt Nam vào thời Việt Nam Cộng hòa. Các trường tư thục chỉ được hoạt động lại sau này. Các trường tư có thể tránh được một số quy định của Nhà nước nhưng vẫn chịu sự kiểm soát của Nhà nước về chất lượng giáo dục, hầu hết thực hiện theo các quy định liên quan đến nội dung giáo dục của các lớp học.

Tại tọa đàm ‘Giáo dục tư thục và định hướng phát triển giáo dục tư thục tại Việt Nam’ do Ủy ban văn hoá Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội tổ chức vào tháng 5 năm 2019, PGS.TS Phan Thanh Bình cho hay đối với giáo dục phải có tầm nhìn ít nhất 10 năm, thậm chí là 20 năm chứ không thể ngắn hạn. Ông Bình cho rằng giáo dục tư thục rất quan trọng và những thay đổi trong hành lang pháp lý đang tạo điều kiện cho giáo dục tư thục phát triển. Không đặt vấn đề giáo dục tư thục cần phát triển như thế nào mà bắt buộc phải phát triển. Hơn nữa, không đặt ra vấn đề chỉ đại học tư thục mà là giáo dục tư thục, nghĩa là tất cả các cấp.

Cũng có dư luận cho rằng, để cải tiến nền giáo dục Việt Nam hiện nay thì cần mở nhiều trường tư để cạnh tranh với trường công. Có cạnh tranh thì mới có phát triển. Tuy vậy, nhiều người lại cho rằng so sánh như vậy là khập khiễng vì số học sinh vào học trường tư ở Việt Nam hiện không nhiều do mức học phí được coi là quá cao so với đại đa số người dân.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/reducing-public-schools-n-increasing-private-schools-benefit-education-dt-11242020142912.html

Trọng Thành

Ngày 17/11/2020, luật « Bảo vệ Môi trường » được Quốc Hội Việt Nam thông qua với hơn 96% phiếu thuận. Điểm đáng chú ý là bộ luật quan trọng này đã phải lùi lại một tuần để sửa đổi, do sự phản đối mạnh mẽ của giới khoa học, giới bảo vệ môi trường trong nước. Ngay trước khi Quốc Hội bỏ phiếu, giới khoa học, giới bảo vệ môi sinh tiếp tục kêu gọi hoãn dự luật.

Dự luật Bảo vệ Môi trường do bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo, và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc Hội phụ trách thẩm tra, được thảo luận tại Việt Nam từ cuối năm 2019. Cho đến trước khi Quốc Hội bỏ phiếu, đã có ít nhất 7 phiên bản dự luật khác nhau được thảo luận. Truyền thông tại Việt Nam đăng tải rộng rãi nhiều ý kiến phản biện, kiên quyết phản đối việc thông qua dự luật. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng cơ quan soạn thảo đã tiếp thu khá nhiều ý kiến phản biện, và dự luật trước khi được thông qua đã được cải thiện khá nhiều so với ban đầu. Tại sao luật Bảo vệ Môi trường bị phản đối mạnh mẽ trong giới khoa học ? Liệu luật Bảo vệ Môi trường, vừa được thông qua, có thực sự tiếp thu các ý kiến phản biện ? Trên đây là chủ đề chính của tạp chí Xã Hội của RFI tuần này.

Trái với nguyên tắc « Không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế »

Trước hết xin mời quý vị nghe nhận định chung của tiến sĩ Hoàng Xuân Lương, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quyền con người vùng Dân tộc, Miền núi. Tiến sĩ Hoàng Xuân Lương cũng là chủ tịch Nhóm Hành động vì Công lý, Sức khỏe và Môi trường, một trong năm tổ chức và liên minh tham gia « Kiến nghị hoãn thông qua Luật bảo vệ môi trường sửa đổi », hôm 03/11/2020. Trả lời RFI tiếng Việt, tiến sĩ Hoàng Xuân Lương cho biết :

« Những kiến nghị của các nhà khoa học, nhà bảo vệ môi trường được tiếp thu, nhưng không được tiếp thu đầy đủ. Đặc biệt có mấy vấn đề. Một là sự giám sát của người dân trong quá trình thực hiện Đánh giá Tác động Môi trường (ĐMT), của các nhà máy, khu công nghiệp lớn, việc minh bạch các số liệu để người dân thực hiện quyền giám sát thì chưa được tốt lắm. Thứ hai là vai trò của các nhà khoa học tham gia vào việc giám sát phản biện lại các ảnh hưởng môi trường chưa được chú trọng. Thứ ba là, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, khi có ảnh hưởng môi trường, thì mới nói chung chung thôi, không xác định cụ thể. Nói một cách tóm tắt là trong quá trình đóng góp ý kiến, bộ Tài Nguyên và Môi trường, Ủy ban Khoa học và Công nghệ đã tiếp thu, nhưng chỉ tiếp thu một phần.

PUBLICITÉ

Do ảnh hưởng của các doanh nghiệp, nên những đấu tranh của người dân, của các nhà khoa học chưa đạt kết quả mỹ mãn. Trong số các phản biện của chúng tôi, họ đã chấp nhận việc đưa vào luật, để người dânnhà khoa học được tham gia vào quá trình giám sát, phản biện, nhưng họ không đưa đầy đủ như ý mình đề xuất. ”Đầy đủ” có nghĩa là phải được giám sát ngay từ đầu, ngay từ khâu xây dựng dự án. Công khai minh bạch, tham gia ngay từ đầu như thế thì mới tránh được những việc làm tiêu cực của doanh nghiệp, vì sự phát triển kinh tế, vì lợi nhuận mà không quan tâm nhiều đến ảnh hưởng môi trường. Mặc dù thủ tướng chính phủ đã chỉ đạo không đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế, mà phải bảo vệ môi trường, nhưng rõ ràng luật Bảo vệ Môi trường vẫn nghiêng về hướng phát triển kinh tế ».

Giao ĐMT cho chủ đầu tư: « Bước thụt lùi » nghiêm trọng

Trao đổi với RFI, thạc sĩ Phạm Thị Hương Giang, người sáng lập Quỹ Hỗ trợ và Phát triển Cộng đồng, Sống bền vững, khẳng định luật này là một « bước lùi » nghiêm trọng, mang tên là bảo vệ môi trường, nhưng thực chất để phục vụ lợi ích của các chủ đầu tư :

« Cái cốt lõi của cái luật này chính là báo cáo Đánh giá Tác động Môi trường (ĐMT). Các dự án bất động sản, thủy điện, tất cả các dự án liên quan đến tác động môi trường thì đều phải có đánh giá ĐMT. Đó là chìa khóa quan trọng để việc ‘‘mở cửa’’ (cho việc sản xuất, kinh doanh, khai thác) có đúng cách hay không, hay lại là ‘‘phá cửa’’ để vào nhà. Đánh giá đó thứ nhất phải là đánh giá trung thực, khách quan. Để chứng minh cho sự trung thực, khách quan này, thì ĐMT phải được công khai, đầy đủ, rõ ràng. Đây là điều quan trọng nhất. Mà hiện tại Nhà nước lại đẩy cho phía doanh nghiệp. Thực ra đây là một bước thụt lùi so với luật cũ. Luật cũ đã rất dở là đã không mạch lạc về vấn đề phải công khai Đánh giá Tác động Môi trường rồi. Thụt lùi là do Nhà nước đã đẩy việc này cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không chịu trách nhiệm thì sao ? Nếu doanh nghiệp từ chối cho tiếp cận thì công chúng làm gì doanh nghiệp ? Mà môi trường không phải là tài sản của doanh nghiệp. Đó là tài sản của Nhà nước. Đó là bước thụt lùi rất lớn, khi thông qua dự luật này. Với tôi, có hai chuyện quan trọng nhất ở đây. Thứ nhất là báo cáo không được công khai, minh bạch bởi chính cơ quan quản lý Nhà nước, và thứ hai là báo cáo đó không được đánh giá một cách toàn diện, và lấy ý kiến của những người ảnh hưởng trực tiếp của nó. Và đó là điều không chấp nhận được. Tôi kết luận là luật này không phải để bảo vệ môi trường mà đó là luật bảo vệ quyền lợi và lợi ích của chủ đầu tư. Đây là một sự đi xuống rất thê thảm trong việc bảo vệ môi trường, trong khi Việt Nam đang phải đối mặt với những thảm họa rất lớn về thiên tai và nhân tai, có liên quan đến yếu tố môi trường. Đặc biệt là nhân tai thì cần phải có các quy định pháp luật chặt chẽ ».

Thiên vị chủ đầu tư nên không tiếp thu nền tảng khoa học 

Trả lời RFI, tiến sĩ – bác sĩ Trần Tuấn nhấn mạnh đến thực tế là do bộ luật nghiêng hẳn về phía các chủ đầu tư, vì vậy các đóng góp căn bản để luật được xây dựng trên nền tảng của các thành tựu về khoa học môi trường đầu thế kỷ 21 đã không được tiếp thu :  

« Nhìn vào phiên bản dự luật được Quốc Hội thông qua, tôi thấy nổi lên hai điểm chính. Thứ nhất, tôi đánh giá là dự luật mất ‘‘cơ bản’’, tức không có được cái nền tảng khoa học xây dựng luật bảo vệ môi trường của thập niên thứ ba của thế kỷ XXI. Điểm thứ hai là, mục đích bảo vệ môi trường của dự luật bị biến thái, nghiêng hẳn về bảo vệ chủ dự án đầu tư, can thiệp hay khai thác môi trường. Mục tiêu bảo vệ môi trường là phải bảo vệ cho môi trường khỏi bị ảnh hưởng khỏi những can thiệp, chủ yếu là của con người, làm thay đổi những tính chất, thành phần của môi trường, theo hướng phá vỡ cân bằng sinh thái, tăng nguy cơ độc hại cho các sinh thể sống trong môi trường đó, bao gồm cả con người, động thực vật, vi sinh vật… các hệ sinh vật trong môi trường sinh thái. Nhìn vào chương Đánh giá Tác động Môi trường, có thể nói đánh giá tác động môi trường rất là bất cập. ĐMT bản chất là một nghiên cứu khoa học, phải khách quan, trung thực, phải độc lập, thì trong dự luật này lại giao cho chủ đầu tư thực hiện. Rõ ràng các chủ đầu tư sẽ đi theo hướng bảo vệ cho việc các dự án của họ bảo đảm hết các tiêu chuẩn. Muốn đánh giá được độc lập, khách quan thì phải có những người không dính dáng lợi ích với bên chủ đầu tư, cũng như với bên Nhà nước. Hay nói một cách khác là phải có các cơ quan độc lập tham gia, phải tổ chức các nghiên cứu khoa học theo hướng độc lập, khách quan.… Trong quá trình phát triển một năm vừa rồi, đi qua phiên bản này là phiên bản cuối cùng là phiên bản thứ 8, thì vẫn không khắc phục được các tồn tại trên, vẫn để chủ đầu tư chịu trách nhiệm thực hiện ĐMT ».

Ngoài « Kiến nghị hoãn thông qua Luật bảo vệ môi trường sửa đổi », tham gia cùng với 5 liên minh, tổ chức khác, ngày 09/11, Liên minh Phòng chống Bệnh Không Lây nhiễm Việt Nam (NCDs-VN) (mà bác sĩ Trần Tuấn là trưởng ban điều phối) gửi đến Quốc Hội và chính phủ Việt Nam một văn bản phân tích chi tiết nhấn mạnh 3 điểm yếu lớn của dự thảo luật, trong đó điểm yếu hàng đầu là « Dự thảo luật rơi vào tình trạng mất cơ bản nền tảng khoa học bảo vệ môi trường ». Bài viết có mục tiêu cung cấp trước hết cho các đại biểu Quốc Hội các trả lời cho câu hỏi, dựa vào đâu Liên minh Phòng chống Bệnh Không Lây nhiễm Việt Nam đánh giá dự thảo luật nói trên là « mất cơ bản ».

Quá trình làm luật: Thiếu minh bạch, « thụt lùi » so với các dự thảo đầu tiên

Trả lời RFI, bà Ngụy Thị Khanh, giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID), một trong các tổ chức tham gia vào Kiến nghị Quốc Hội hoãn thông qua dự luật, đặc biệt ghi nhận tình trạng thụt lùi của luật Bảo vệ Môi trường so với chính các phiên bản dự luật đầu tiên, cũng như quá trình làm luật rất thiếu rõ ràng, minh bạch :

« Vấn đề công khai thông tin môi trường, trong quá trình xây dựng luật, thì cũng cứ thò ra, thụt vào. Cái phiên bản cuối cùng không quy định chi tiết trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước đối với việc thực hiện đảm bảo trách nhiệm của Nhà nước đối với việc công khai, báo cáo ĐTM, mà lại cho rằng đây là trách nhiệm của doanh nghiệp. Trong việc công bố thông tin, trong phiên bản cuối cùng lại bỏ đi yêu cầu công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong quá trình tham gia góp ý này, chúng tôi thấy là dự thảo lúc bắt đầu đưa vào Quốc Hội để thẩm tra, thì nó lại rất tiến bộ, có rất nhiều kiến nghị góp ý của các cơ quan, tổ chức, được tiếp thu, tích hợp vào các bản thảo lần thứ hai, lần thứ ba, nhưng rồi sau, nó cứ yếu dần đi. Ví dụ như là một lần chúng tôi có kiến nghị về quản lý ”chất lượng không khí liên vùng” thì cần phải quy định như thế nào. Dự thảo thứ hai, thứ ba đã có tiếp thu, nhưng đã bị loại ra trong các dự thảo sau đó.

Theo lịch ngày 11/11 Quốc Hội thông qua, nhưng do có rất nhiều thư kiến nghị, không chỉ mình chúng tôi, có cả các doanh nghiệp, các nhà khoa học, Quốc Hội quyết định lùi lại một tuần để chỉnh sửa. Có thể tưởng tượng được là, đến ngày 12/11, có một bản cập nhập trên cổng thông tin điện tử (của Quốc Hội), nhưng khi so sánh bản này, chúng tôi không biết đây là bản cập nhật hay bản đã có từ lâu. Nhiều chuyên gia bảo là bản cũ hơn so với bản đã thảo luận tại Quốc Hội vừa rồi. Nếu như vậy, thì bản thân mình cảm thấy như thế thì coi thường cử tri quá. Sau đó lại có nhiều bản khác nữa. Ngày 17 thông qua, thì đến tối ngày 16 mới cập nhật lên cổng thông tin điện tử bản cuối cùng. Như vậy, có bao nhiêu người (trong đó có các đại biểu Quốc Hội) sẽ đọc được bản thảo ấy. Nói chung là khi theo dõi cái này mới thấy là quá trình làm luật cũng đặt ra rất nhiều vấn đề, cần phải quan tâm để cải tiến về chất lượng ».

Mang danh bảo vệ môi trường, nhưng chủ yếu là bảo vệ chủ đầu tư

Môi trường Việt Nam trong những năm gần đây ngày càng trở nên vấn đề nóng bỏng : thảm họa ô nhiễm biển miền Trung do nhà máy thép Formosa năm 2016, tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng tại các thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn, hàng loạt vụ sát lở núi, lũ gia tăng một phần do nguyên nhân phá rừng, xây dựng nhà máy thủy điện, chưa kể tình trạng ô nhiễm đủ loại, trong đó có ô nhiễm thuốc trừ sâu, phân bón hóa học… Bộ luật Bảo vệ Môi trường được kỳ vọng sẽ mang lại các giải pháp cho phép bước đầu kịp thời ngăn chặn tình trạng môi trường suy thoái trầm trọng hơn, tác động trước hết đến sức khỏe và sinh mạng con người. Bộ luật Bảo vệ Môi trường, được thảo luận từ gần một năm nay, trước khi Quốc Hội Việt Nam thông qua ngày 17/11/2020, đã không đáp ứng được mong đợi của đông đảo giới khoa học về môi trường, giới bảo vệ môi sinh. Một trong những điểm chủ yếu được nhiều nhà khoa học, hoạt động môi trường nhấn mạnh là bộ luật nói trên đã nghiêng hẳn về phía ưu đãi chủ đầu tư, dành cho chủ đầu tư quyền điều tra tác động môi trường, đặt ra nhiều rào cản, ngăn chặn việc minh bạch hóa các thông tin đánh giá tác động môi trường trong các dự thảo luật. Việc bộ Tài nguyên Môi trường một mình chủ trì soạn thảo bộ luật, ngành Y Tế gần như không có vai trò cũng là điều bị nhiều người phê phán. Tình hình càng trở nên đáng lo ngại hơn vào lúc Việt Nam chuẩn bị tham gia Hiệp định thương mại lớn của châu Á RCEP, một hiệp định được giới chuyên gia đánh giá là rất ít chú trọng đến các tiêu chuẩn môi trường.

Đứng trước tình trạng bộ luật Bảo vệ Môi trường gây thất vọng lớn, nhiều nhà khoa học, nhà hoạt động môi trường hướng đến mục tiêu gây áp lực để chính phủ ra nghị định, với những điều khoản cụ thể điều chỉnh lại các « bất cập » của luật này. Ngược lại, theo nhiều chuyên gia, một bộ luật chất lượng kém như vậy cần phải mau chóng được sửa đổi, để bảo vệ các quyền của mỗi người được sống trong môi trường trong lành, được ghi trong Hiến pháp. Cũng có nhiều người muốn hướng đến các bộ luật mới về môi trường mang tính chuyên sâu hơn cho từng lĩnh vực, như luật riêng về môi trường không khí, để đáp ứng được các thách thức khẩn cấp hiện nay.  

RFI Tiếng Việt xin cảm ơn thạc sĩ Phạm Thị Hương Giang, tiến sĩ Hoàng Xuân Lương, bà Ngụy Thị Khanh và tiến sĩ, bác sĩ Trần Tuấn đã dành thời gian cho chương trình.

https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-x%C3%A3-h%E1%BB%99i/20201125-vietnam-luat-bao-ve-moi-truong-bi-gioi-khoa-hoc-phan-doi

Thủ tướng Phúc thừa nhận có tham nhũng và lợi ích nhóm trong lĩnh vực xây dựng chính sách, làm luật

Ông Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc trong buổi Hội nghị của Chính phủ Hà Nội về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật và thi hành pháp luật diễn ra ngày 24/11 có nhắc đến nội dung chống tham nhũng, lợi ích nhóm trong công tác làm chính sách.

Cụ thể, theo lời người đứng đầu Chính phủ được báo Nhà nước Việt Nam đăng tải cho hay: “Phải chống cho được lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật. 90% luật là do các bộ, ngành soạn thảo thì tránh cho được chuyện “quyền anh quyền tôi” rất quan trọng.”

Bên cạnh đó, theo yêu cầu của ông Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng, trưởng ngành, Chủ tịch tỉnh phải là người trực tiếp chỉ đạo xây dựng và thi hành pháp luật. Theo đó, những người lãnh đạo phải coi đây là nhiệm vụ quan trọng với người đứng đầu, không được tránh né và đùn đẩy nhiệm vụ.

Trao đổi với RFA vào tối cùng ngày, Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Luật gia Việt Nam ở Sài Gòn cho hay:

“Việc chống lợi ích nhóm trong xây dựng chính sách nếu tôi nhớ không nhầm thì trong dự thảo Luật phòng chống tham nhũng thì tôi cũng có một cảnh báo về vấn đề này. Chúng ta phải khắc phục lợi ích của những người xây dựng pháp luật, lợi ích ở đây là lợi ích cục bộ, đặc biệt là lợi ích nhóm. Trong thời gian vừa qua thì làm chính sách pháp luật tôi cho rằng làm sao có sự liêm chính trong đó, đây là việc làm rất cần thiết và phải vì nhân dân. Đặc biệt là phải xây dựng và quản lý đất nước bằng pháp luật. Đây là vấn đề rất quan trọng mà trong lợi ích nhóm cũng không tránh khỏi. Lợi ích nhóm ở đây là chỉ biết tới ngành mình chứ không biết tới toàn cục. Đây là vấn đề được nói rất lâu từ khi xây dựng Luật Phòng chống tham nhũng, phải đưa việc nào vào trong dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng sắp đến.”

Từ Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Quang A, nhà hoạt động xã hội dân sự, nêu lên nhận định cho rằng chính Đảng Cộng sản Việt Nam xây dựng pháp luật ở đất nước Việt Nam, không một nhóm nào khác. Bên cạnh đó, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cũng nêu lên thực tế qua câu phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

“Chứng tỏ bản thân trong Đảng Cộng sản Việt Nam cũng có rất nhiều nhóm lợi ích khác nhau. Đấy là một thực tế mà bây giờ với cách nói của ông ấy là một sự thừa nhận gián tiếp rằng bản thân các ông, bản thân Đảng Cộng sản Việt Nam có nhiều nhóm lợi ích. Cái đấy là chuyện bình thường, không có gì đáng lên án bởi vì làm chính sách luôn luôn xung đột, cọ sát giữa các nhóm lợi ích khác nhau và nhóm nào thắng thế thì chính sách nghiêng về nhóm ấy được hình thành. Đấy là việc thông thường, luôn luôn như vậy ở khắp nơi, không phải chỉ Việt Nam.”

Vì vậy, Tiến sĩ Nguyễn Quang A cho rằng việc kêu gọi chống các nhóm lợi ích vào các chính sách như thế là một chuyện vô phương không thể làm được, có chăng chỉ là thay đổi cách thức thực hiện. Ông tiếp lời:

“Vấn đề là lợi ích một nhóm nào đấy trong Đảng Cộng sản Việt Nam, ví dụ như Bộ Công an, hay Bộ Giao thông, Bộ Tài chính, hay chính quyền của chính những người của Đảng, tất cả đều là nhóm lợi ích. Bây giờ phải chiếu vào mục tiêu là họ luôn nói rất to là vì lợi ích của người dân, của đất nước này. Giờ hãy nếu rõ tiêu chí thế nào là vì lợi ích của đất nước, của nhân dân, so với các tiêu chí ấy thì để tất cả các nhóm lợi ích trong Đảng Cộng sản Việt Nam công khai bảo vệ lợi ích của nhóm mình, để nhóm khác tranh luận ngược lại, vạch ra rằng không phải vậy, nhóm kia phải chứng minh một cách có cơ sở thực tiễn bằng số liệu, bằng chứng cho thấy họ nêu ra tức lợi ích hợp với lợi ích toàn dân theo những tiêu chí đã định sẵn thế này.”

Trong buổi hội nghị ngày 24/11, ông Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cho rằng vai trò yêu cầu ngành tư pháp, Bộ Tư pháp tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong xây dựng hoàn thiện pháp luật, thi hành pháp luật của chính phủ, mà theo lời ông là “Thành bại là ở Bộ Tư pháp”.

Người đứng đầu Chính phủ Hà Nội nhận định “Chống tham nhũng nói chung là rất quan trọng, nhưng chống tham nhũng trong làm chính sách, pháp luật còn quan trọng hơn”.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành luật, Luật sư Nguyễn Văn Hậu đưa ra đề nghị:

“Tôi nghĩ Luật Phòng chống tham nhũng được sửa đổi nhiều lần. Việt Nam cũng xây dựng rất nhiều thể chế để kiểm soát quyền lực, tức chống tham nhũng, chống lợi ích nhóm. Trong việc này tôi thấy trong chính sách pháp luật thì cũng phải chống và tôi nghĩ rằng Luật Phòng chống tham nhũng cũng cần phải sửa đổi theo hướng chống tham nhũng trong chính sách pháp luật, ngày càng được mọi người nhấn mạnh, cũng cần sự liêm chính trong việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của Việt Nam.”

Trong khi đó, Tiến sĩ Nguyễn Quang A lại đưa ra hướng giải quyết khác:

“Thực sự để tránh sự lạm dụng cho một nhóm riêng làm tổn hại đến lợi ích chung của đất nước thì chỉ có cách là công khai, minh bạch để thảo luận. Thảo luận cặn kẽ, không hạn chế, kể cả những nhóm bảo vệ một cách chính đáng lợi ích của họ, mà có thể không giống lợi ích của toàn đa số. Còn nói thế và đánh đồng nhóm của mình với lợi ích quốc gia thì thực sự đó là sự tuyên truyền mà thôi. Chỉ có sự thảo luận công khai, minh bạch, công minh như thế thì những chuyện đấu tranh về các nhóm lợi ích bên ngoài hay trong nội bộ đảng cộng sản Việt Nam, làm được việc như tôi vừa nói là sự tiến bộ lớn trong nhận thức.”

Tình trạng các quan chức tham nhũng kinh tế đang là vấn đề được nhiều người dân quan tâm, khi truyền thông Nhà nước Việt Nam ngày càng đưa tin rộng rãi về nội dung này.

Nhiều nhận định cho rằng nếu chính phủ không cải cách thể chế và cách thức vận hành, chiến dịch “đốt lò” do Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khởi xướng sẽ không đem lại kết quả triệt để.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/pm-phuc-acknowledged-corruption-and-group-interests-in-making-policy-and-law-11242020150425.html

Việt Nam, Campuchia điện đàm, ‘quyết tâm tăng cường hợp tác’

Hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Campuchia bày tỏ quyết tâm ‘tăng cường hợp tác quốc phòng – an ninh, đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới’.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen đã có cuộc hội đàm trực tuyến qua video vào tối 24/11. Trong đó, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi hàng loạt vấn đề về quan hệ kinh tế, hợp tác chống dịch Covid-19, an ninh, quốc phòng, cũng như tăng cường giải quyết kịp thời các vấn đề “phát sinh”.

Hai nhà lãnh đạo nói gì?

Theo báo Thanh Niên, tại hội đàm, “hai thủ tướng bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tích cực của quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia trong thời gian qua; nhất trí sẽ tiếp tục tăng cường quan hệ tin cậy, gắn bó, đưa hợp tác hai nước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và bền vững trên tất cả các lĩnh vực; hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN”.

Trong cuộc nói chuyện, hai nhà lãnh đạo cũng bày tỏ quyết tâm kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trên tinh thần hữu nghị và hợp tác; tăng cường hợp tác quốc phòng – an ninh, đảm bảo an ninh, trật tự khu vực biên giới…

Hợp tác phòng chống dịch Covid-19 cũng là một nội dung được trao đổi trong cuộc hội đàm.

Báo Khmer Times của Campuchia cho biết Thủ tướng Hun Sen đã chúc mừng Việt Nam về kết quả đạt được tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao ASEAN với Đối tác, đặc biệt là việc ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của Kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Campuchia lần thứ 18 sắp tới. Phía Việt Nam không thông báo rõ thời điểm diễn ra sự kiện này, nhưng báo Khmer Times dẫn thông báo của Chính phủ Campuchia cho biết kỳ hợp sẽ diễn ra vào ngày 22/12 tại thành phố Bavet, tỉnh Svay Rieng province.

Cuộc trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo không cho biết cụ thể về “các vấn đề phát sinh”, nhưng hiện nay giữa hai quốc gia còn có nhiều vấn đề cần giải quyết.

Vấn đề Campuchia là gì?

Việt Nam và nước láng giềng Campuchia có một lịch sử quan hệ phức tạp, với nhiều mâu thuẫn còn tồn tại, trong đó có vấn đề biển đảo ở vịnh Thái Lan và phân chia biên giới trên đất liền.

Đặc biệt, đường biên giới đất liền dài 1.158 km giữa hai nước là chủ đề gây tranh cãi nhiều năm. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại Campuchia trong các năm gần đây liên quan tới vấn đề biên giới với Việt Nam.

Căng thẳng tại biên giới VN – Campuchia

Vì sao căng thẳng biên giới VN – Campuchia?

Đầu tháng 11/2020, Quốc hội Campuchia đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết về việc phân chia 84% đường biên giới trên bộ với Việt Nam, mở ra hy vọng vấn đề sẽ dần được giải quyết.

Thủ tướng Hun Sen, người đã cầm quyền 35 năm tại Campuchia, vốn là một đồng minh lâu năm của Việt Nam. Tuy nhiên, càng ngày thì đường hướng ngoại giao của Campuchia, đặc biệt là xu hướng ngả về Trung Quốc, càng khiến Việt Nam lo ngại.

Trong bài viết mới đây trên tờ The Diplomat, nhà phân tích quốc phòng Derek Grossman của RAND Corporation (Mỹ) đánh giá:

“Trong những năm gần đây, guồng quay đã xoay chuyển và Hun Sen trở thành bạn tốt của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhằm thể hiện mối quan hệ khăng khít, ông Hun Sen đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm ông Tập ở Trung Quốc trong đại dịch virus corona. Ông gọi Campuchia và Trung Quốc là ‘những người bạn thủy chung’. Hun Sen đã đưa lòng trung thành của mình với Trung Quốc tiến thêm một bước nữa bằng cách phụ họa cách nhìn xét lại lịch sử của Bắc Kinh về sự ủng hộ của Trung Quốc đối với Khmer Đỏ… Hà Nội rõ ràng không còn người đàn ông của mình ở Campuchia nữa.”

Dân Việt tại Campuchia vẫn bị phân biệt’

Dân Campuchia ‘xưa không ưa người Việt nay lo ngại TQ’

Một trong những động thái rõ ràng nhất cho thấy Campuchia ngả về Bắc Kinh đó là nước này không “hòa giọng” cùng các quốc gia ASEAN khác trong việc lên án hành vi của Trung Quốc tại Biển Đông. Sự tham gia của Campuchia vào sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc cũng là một bước đi mà Việt Nam đang theo dõi sát sao.

Gần đây, mặc dù ông Hun Sen đã bác bỏ thông tin cho rằng Trung Quốc có kế hoạch lập căn cứ hải quân ở Ream và một căn cứ không quân ở Dara Sakor, nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy Bắc Kinh bơm tiền cho việc xây dựng hạ tầng ở đây.

Căn cứ của Campuchia ‘không phải độc quyền cho TQ’

Campuchia bỏ dự án của Mỹ để theo Trung Quốc?

WSJ: ‘Campuchia cho TQ đóng tại căn cứ hải quân’

Ông Derek Grossman viết:

“Việc Trung Quốc và Campuchia tiếp tục tổ chức các cuộc tập trận chung bất chấp đại dịch, nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi bên trong các cuộc cam kết này, càng làm cho Việt Nam quan ngại. Nếu Bắc Kinh có được bất kỳ mức độ tiếp cận nào tới các căn cứ ở Ream hoặc Dara Sakor dọc theo Vịnh Thái Lan, hoặc, trong trường hợp xấu nhất, Bắc Kinh bất ngờ sở hữu và vận hành các căn cứ này, thì đó sẽ là mối đe dọa nghiêm trọng đến sườn phía Tây của Việt Nam. Cùng với sự quyết liệt ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Đông, Hà Nội sẽ ngày càng cảm thấy áp lực của sự bao vây địa chiến lược.”

Trước dư luận cho rằng quan hệ Việt Nam – Campuchia bị ảnh hưởng vì Campuchia xích lại gần TQ, hôm 19/11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định:

“Việt Nam luôn coi trọng và dành ưu tiên cao cho quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị, truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài với Campuchia; mong muốn đưa quan hệ hai nước ngày càng thiết thực, hiệu quả, vì lợi ích của nhân dân hai nước”.

Theo Bộ ngoại giao, quan hệ giữa hai nước đã phát triển rất tích cực thời gian qua, nhất là trong đại dịch khi Việt Nam đã hỗ trợ trang thiết bị y tế để chia sẻ khó khăn của Campuchia.

https://www.bbc.com/vietnamese/world-55068049

Việt Nam vay Nhật Bản gần 114 triệu USD để xử lý nước thải Vịnh Hạ Long

Chính phủ Việt Nam hôm 25/11 đã ký hiệp định vốn vay ODA trị giá 11,891 tỷ Yên (gần 114 triệu USD) với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) để xây dựng dự án “Thoát nước và xử lý nước thải Thành phố Hạ Long”.

Truyền thông Nhà nước loan tin cùng ngày cho biết dự án trên nhằm nâng cao năng lực xử lý nước thải của thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bằng cách triển khai xây dựng nhà máy xử lý nước thải và hệ thống đường ống dẫn nước thải.

Dự án được nói góp phần thực hiện Mục tiệu 6, 13, 14 trong Mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam nhằm cải thiện vệ sinh công cộng trên Vịnh Hạ Long và Thành phố Hạ Long.

Tin cho biết số vốn vay nói trên của Việt Nam sẽ được trả trong vòng 40 năm, thời gian ân hạn là 10 năm với lãi suất 0,3% mỗi năm. Cơ quan thực hiện dự án là Ủy ban Nhân dân Thành phố Hạ Long.

Theo hiệp định giữa JICA và Chính phủ Việt Nam, dự án công bố gói thầu cạnh tranh quốc tế đầu tiên cho hạng mục xây lắp sẽ vào tháng 5 năm 2021. Thời gian hoàn thành dự án dự kiến vào tháng 6 năm 2025.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-loans-about-114-million-usd-from-japan-to-treat-ha-long-bay-waste-water-11252020074047.html

Các vụ án tham nhũng lớn: Tổng bí thư Trọng muốn tăng tốc điều tra, xét xử

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng muốn “hoàn thành đúng tiến độ” điều tra, truy tố, xét xử một loạt vụ án tham nhũng lớn.

Một loạt các vụ án tham nhũng liên quan tới nhiều lĩnh vực kinh tế từ buôn lậu cho tới trục lợi đất đai đang được giới lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam đề nghị khẩn trương điều tra và đưa ra xét xử.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đồng thời là Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, đã chủ trì cuộc họp vào ngày 25/11.

Tin cho hay tại cuộc họp này, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm minh sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong 5 vụ án và hoàn thành việc xét xử sơ thẩm 5 vụ án khác được mô tả là “trọng điểm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm”.

Vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường với các cáo buộc buôn lậu, rửa tiền, vi phạm quy định về kế toán và đấu thầu…, được nhắc tới là một trong 5 vụ cần “khẩn trương điều tra”.

Người phát ngôn Bộ Công an vào tuần trước trong thông báo kết quả vụ án “Chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” (liên quan tới cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung) cho biết trong số tài liệu bí mật bị chiếm đoạt, có một số tài liệu liên quan đến vụ Nhật Cường.

Thiếu tướng Tô Ân Xô hồi đầu tháng Tám nói Bộ Công an sẽ kết thúc điều tra vụ án Nhật Cường trong quý 3 năm nay (Cuối tháng 10). Tuy nhiên dường như quá trình điều tra vụ án này đang bị “chậm tiến độ”.

VN: Bắt tạm giam, khởi tố em trai cựu Bí thư Lê Thanh Hải

Việt Nam: ‘Xu hướng chuyên chế làm tổn hại cải cách’

VN: Tham nhũng giảm nhờ CT Nguyễn Phú Trọng?

Thấy gì về chính trị VN qua vụ Tướng Chung bị truy tố?

Các vụ án khác được yêu cầu khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm minh gồm vụ án về Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, Vụ án thất thoát, lãng phí;, tham ô tài sản” tại Tổng Công ty nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI), Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 – Công ty Gang thép Thái Nguyên, buôn bán hàng giả tại Cục Quản lý dược, Bộ Y tế, Công ty VN Pharma.

5 vụ án mà Thường trực Ban Chỉ đạo mô tả là trọng điểm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm và cần khẩn trương hoàn thành việc xét xử sơ thẩm có vụ án trục lợi từ việc nâng giá mua thiết bị y tế nhân nỗ lực phòng dịch Covid-19 xảy ra tại CDC Hà Nội và một số đơn vị có liên quan.

Các vụ án còn lại cần được xét xử sơ thẩm là vụ án vi phạm “đất vàng” tại Tp HCM xảy ra tại Tổng Công ty Sabeco, vụ án xảy ra tại Công ty PVB, vụ án tại Công ty cổ phần Tập đoàn Yên Khánh và vụ án tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á.

Bình luận về diễn biến “đốt lò” chống tham nhũng, nhà nghiên cứu Lê Văn Sinh từ Đại học Quốc gia Hà Nội, nói với BBC rằng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biết rõ hơn ai hết về nạn tham nhũng ngày càng trầm trọng sẽ hủy hoại tính chính danh của ĐCSVN sẽ đẩy đất nước đến chỗ lụn bại.

Mặc dù ông Sinh nói công cuộc “củi lửa, đốt lò” tham nhũng do ông Trọng phát động có mang lại kết quả nhất định thì theo ông công cuộc này “vẫn không căn bản”.

“Chống tham nhũng phải đi liền với cải cách bộ máy đảng và chính quyền mạnh tay và triệt để như cách ông Lý Quang Diệu đã làm ở Singapore…

“Tiếc rằng, Việt Nam lại chưa làm được như thế…với Việt Nam, cách chống tham nhũng hiệu quả là cải cách thể chế chính trị theo khuôn mẫu tự do dân chủ.

Khi đó, dù TBT Nguyễn Phú Trọng có không tại vị nữa, thì công cuộc “củi lửa, đốt lò vẫn vận hành trơn tru và hiệu quả,” nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Hà Nội nêu quan điểm riêng với BBC.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-55075787

Liệu Việt Nam có thoát khỏi ảnh hưởng của Bắc Kinh?

Đỗ Hoài Phương Minh

Sự nồng ấm Việt – Mỹ

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien vừa có chuyến viếng thăm Hà Nội từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 11 năm 2020. Theo thông báo của phía Việt Nam thì chuyến viếng thăm này để kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Hoa Kỳ – Việt Nam và để đề cao những nỗ lực chung của hai nước trong

việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Báo chí hai bên cũng cho biết, trong chuyến thăm này, Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ O’Brien đã gặp Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Quốc phòng Đại tướng Ngô Xuân Lịch, và Bộ trưởng Công an Đại tướng Tô Lâm. Trong các cuộc gặp này, ông O’Brien cũng đã tái khẳng định sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng và độc lập, góp phần vào an ninh quốc tế, và tôn trọng thượng tôn pháp luật.

Quan hệ Việt – Mỹ trong dịp kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ giữa hai cựu thù đã ghi nhận một số tín hiệu tích cực. Quan hệ song phương ngày càng nồng ấm khi Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau Trung Quốc. Ngay cả trong cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19, trong nửa đầu năm 2020, thương mại song phương đã tăng 26 tỷ USD.

Cách đây chưa đầy một tháng, Ngoại trưởng Pompeo cũng đã ghé thăm Hà Nội trong một chuyến đi không có trước trong lịch trình. Các chuyến viếng thăm liên tiếp của các quan chức cao cấp trong chính phủ Hoa Kỳ cho thấy sự quan tâm của chính phủ Mỹ đối với Việt Nam.

Tương lai tốt đẹp

Các chuyến viếng thăm này cùng với việc cựu Thứ trưởng Ngoại giao Antony Blinken được bố trí làm Ngoại trưởng trong chính quyền mới của Biden đã gửi một tín hiệu rõ ràng tới Trung Quốc và ASEAN rằng Mỹ tiếp tục giữ cam kết đối với khu vực và với Việt Nam.

Điều này khiến Việt Nam vui mừng vì được coi là đồng minh thân cận nhất của Mỹ ở Đông Nam Á. Washington đang tận dụng mọi cơ hội có thể để giành lấy sự ủng hộ của Hà Nội và cải thiện vị thế quốc tế của Mỹ.

Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Blinken trước đây từng nói về Việt Nam: “Sự chuyển đổi của Việt Nam, giống như của rất nhiều nước khác, được hỗ trợ và thậm chí được thúc đẩy nhờ trật tự quốc tế dựa trên quy tắc dành riêng cho sự tiến bộ của mỗi nước”.

Ông Blinken từng là chuyên gia hoạch định chính sách quan trọng trong chiến lược tái cân bằng châu Á của chính quyền Obama. Lý do chính để Washington hòa giải với Việt Nam là vì Hà Nội là nước phản đối mạnh nhất trong ASEAN trước sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông. Trong cuộc trò chuyện với Walter Russell Mead tại Viện nghiên cứu Hudson vào ngày 9/7/2020, quan chức ngoại giao trên cho rằng: “Ngày càng có nhiều sự đồng thuận giữa các bên rằng Trung Quốc đặt ra một loạt thách thức mới và hiện trạng thực sự không bền vững.”

Các nhà nghiên cứu dự báo, chính quyền của Biden sẽ coi trọng tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương. Điều này trái ngược hẳn với thái độ coi thường công khai của chính quyền Trump dành cho các liên minh. Biden sẽ tăng cường hỗ trợ cho các nhóm “Bộ tứ” và “Bộ tứ mở rộng”, tăng cường các cuộc tập trận phối hợp quân sự, không chỉ gồm Australia, Ấn Độ và Nhật Bản mà còn gồm các nước khác như Việt Nam.

Trong bài bình luận của RAND, Derek Grossman, chuyên gia phân tích quốc phòng cấp cao, nói: “Việt Nam sẽ là sự bổ sung tuyệt vời cho nhóm “Bộ tứ mở rộng” nhằm vào Trung Quốc. Việc mở rộng sự tham gia của nhóm “Bộ tứ” bao gồm một nước Đông Nam Á sẽ làm suy yếu nhận định của Bắc Kinh rằng “Bộ tứ” chỉ là một nhóm các cường quốc khu vực đang cố gắng ‘kiềm chế’ sức mạnh của Trung Quốc.”

Với tư cách là các cường quốc biển ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, các nước Australia, Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ trong nhóm “Bộ tứ” chia sẻ lợi ích và trách nhiệm trong việc duy trì an ninh hàng hải thông qua việc giải quyết những thách thức phức tạp này. Ý tưởng về khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở chắc chắn bao gồm hợp tác an ninh biển.

Trong vài năm qua, hợp tác trong quan hệ an ninh và quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh biển ngày càng phát triển mạnh mẽ. Điều này được thể hiện trong các chuyến thăm mang tính lịch sử của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đến Đà Nẵng hồi tháng 3/2018 và tàu USS Theodore Roosevelt hồi tháng 3/2020. Các tàu sân bay Mỹ thường xuyên qua lại Biển Đông và thường xuyên bị các tàu hải quân Trung Quốc theo dõi sát sao.

Tuy nhiên, Việt Nam và Trung Quốc có lịch sử ngoại giao sâu sắc dù nhiều khi không suôn sẻ. Năm 2020 đánh dấu kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao chính thức giữa hai nước. Việt Nam cũng là một thành viên của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 15 thành viên, vừa được ký kết ngày 15/11, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng không có Mỹ.

Việt Nam sẽ ở đâu trong căng thẳng Mỹ – Trung?

Trong bài phát biểu tại Học viện Ngoại giao, ông O’Brien có nhắc:

“Hoa Kỳ trân trọng quan hệ đối tác với Việt Nam và sự phối hợp chặt chẽ của Việt Nam trong các vấn đề chiến lược cùng quan tâm, bao gồm duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông và khu vực Mê Công. Chúng tôi cũng trân trọng sự hợp tác chặt chẽ của Việt Nam trong việc thực thi các nghị quyết liên quan đến Bắc Triều Tiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc…

Chúng tôi chia sẻ cam kết sâu sắc đối với một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương dựa trên các quy tắc tôn trọng, công bằng và các nguyên tắc của luật pháp quốc tế như chủ quyền và tự do hàng hải.

Khu vực này không có hứng thú quay trở lại một thời kỳ đế quốc khi mà “chân lý thuộc về kẻ mạnh”.

Đó chính là lý do vì sao Hoa Kỳ có một lập trường vững chắc phản đối sự cưỡng ép bắt nạt của Trung Quốc tại biển Đông và các mối đe dọa an ninh trong khu vực Mê Công…

Từ Biển Đông đến lưu vực sông Mê Công, những nguồn tài nguyên phong phú dồi dào của đất nước các bạn thuộc về con cháu của các bạn. Quyền thừa hưởng những nguồn tài nguyên này không thể bị cướp mất chỉ đơn giản vì một nước láng giềng lớn hơn và thèm muốn những gì thuộc về các bạn.

Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến một nước Việt Nam mạnh mẽ và thịnh vượng, đóng vai trò trung tâm của một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Chúng tôi rất mong chờ sẽ đạt được những thành tựu tuyệt vời cùng các bạn trong tương lai.”

Đây là một điều đặc biệt, bởi vì Việt Nam cũng là quốc gia có thể chế tương tự Trung Quốc với duy nhất Đảng Cộng sản nắm quyền cai trị đất nước. Trước đó không lâu, ngày 30/10 trong buổi thảo luận trực tuyến về Trung Quốc của Viện Hoover, David R. Stilwell, Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương đã chỉ trích: “Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày nay có quan điểm thù địch với các nước láng giềng, Hoa Kỳ cũng như phần lớn các nước còn lại. Mục đích của ĐCS Trung Quốc không phải vì sự ổn định hoặc tôn trọng chủ quyền của các quốc gia tôn trọng luật pháp.”

Yêu cầu đối với Việt Nam

Bloomberg cho biết cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O’Brien đã nói với các nhà lãnh đạo Việt Nam rằng họ phải hạn chế việc “chuyển hướng bất hợp pháp” hàng xuất khẩu của Trung Quốc và mua thêm hàng hóa của Mỹ như khí đốt tự nhiên hóa lỏng cũng như thiết bị quân sự để tránh hàng rào thuế quan của Mỹ. Ngoài ra, cũng theo thông tin của Bloomberg, Trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cảnh báo rằng, thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam phải được giảm bớt.

Các nhà sản xuất Trung Quốc và nước ngoài vốn đã chuyển một số hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh bị trừng phạt trong sự căng thẳng Mỹ – Trung.

Năm 2019, Tổng Cục Hải quan Việt Nam cho biết sẽ truy quét những hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc được các nhà xuất khẩu gắn nhãn “Sản xuất tại Việt Nam” một cách bất hợp pháp để tìm cách né tránh thuế quan của Tổng thống Trump đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ.

Việt Nam, quốc gia vốn được coi là một trong những nước hưởng lợi lớn nhất từ cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều năm giữa Trung Quốc và Mỹ, đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm con đường tăng trưởng nội tại. Trung tâm sản xuất Đông Nam Á này phụ thuộc rất nhiều vào Trung Quốc trong việc nhập khẩu nguyên vật liệu và thiết bị cho hoạt động sản xuất sử dụng lao động chuyên sâu. Trong khi đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Dữ liệu chính thức cho thấy, kim ngạch thương mại song phương giữa Mỹ và Việt Nam đã tăng gần 32% trong năm 2019 và thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam đã tăng lên gần 56 tỷ USD, tăng 42% so với năm 2018. Việt Nam đang tìm cách nhập khẩu nhiều hàng hóa của Mỹ hơn để giúp thu hẹp khoảng cách thương mại sau những đe dọa về thuế quan của Mỹ.

Tình hình thế giới đang mở ra những cơ hội cho Việt Nam nhưng cũng chứa đựng đầy thách thức. Việt Nam không nên bỏ lỡ dịp quan trọng này để có thể “thoát ly” khỏi các ảnh hưởng sâu rộng từ Trung Quốc. Những vấn đề gắn liền với sự tồn tại và phát triển của Việt Nam, bao gồm vấn đề Mekông và Biển Đông, nếu không có sự tham gia của Mỹ thì khó mà có thể thực hiện được. Vì thế, đây cũng là những thời khắc mà Việt Nam cần phải có những lựa chọn đúng đắn cho tương lai.

* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do

https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/can-vn-escape-vn-orbit-11242020162311.html

Điểm tin trong nước sáng 25/11: Đường sắt bán thêm 30.000 vé tàu Tết; ‘Biến’ người Trung Quốc thành người Việt Nam

Hiểu Minh

Mục lục bài viết         

Biến người Trung Quốc thành người Việt Nam

Đình chỉ thanh tra giao thông lái xe ngược chiều tông tử vong nữ công nhân môi trường

TPHCM: Ngày 27/11 sẽ đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Tuổi nghỉ hưu thay đổi từ năm 2021

Đường sắt bán thêm 30.000 vé tàu Tết

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Tư (ngày 25/11) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Biến người Trung Quốc thành người Việt Nam

Đỗ Đăng Khoa, 38 tuổi, cùng đồng phạm bị cáo buộc làm giả giấy tờ “biến” 2 người Trung Quốc thành người Việt Nam để đăng ký thường trú.

VKS tỉnh Khánh Hòa vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố Khoa, Võ Ngọc Hòa, Trần Quang Huy, Lê Thanh Hải (35-44 tuổi) và Song Jiahao (28 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) về tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức theo Điều 341 BLHS 2015.

Theo cáo trạng, tháng 5/2019, Khoa được You Hai Quingang (quốc tịch Trung Quốc) giới thiệu đồng hương Ou Yang Chunbo muốn có hộ chiếu Việt Nam. Khoa liên hệ Huy làm giả các loại giấy tờ với giá 55 triệu đồng. Bộ đôi đặt tên cho Chunbo là Trần Dương Huy, 38 tuổi, ngụ thị trấn Trà Cú, Trà Vinh.

Võ Ngọc Hòa được giao làm giả giấy chuyển hộ khẩu, hình dấu cùng chữ ký của lãnh đạo Công an thị trấn Trà Cú cho Trần Dương Huy, nhằm hợp thức hóa lai lịch, nơi cư trú, trước khi chuyển đến Nha Trang.

Nhóm này viết tờ khai thay đổi nhân khẩu, đề nghị đăng ký thường trú cho Trần Dương Huy vào hộ khẩu của một người dân ở phường Vĩnh Hòa, rồi tách thành hộ khẩu riêng. Các tài liệu giả được đưa đến Công an phường Vĩnh Hòa để được xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu.

Sau khi có hộ khẩu, Khoa và Huy làm đơn đề nghị Công an Khánh Hòa cấp chứng minh nhân dân cho Trần Dương Huy – người “bị thiểu năng, không thể giao tiếp”. Tiếp đó, chúng làm thủ tục, đăng ký cấp hộ chiếu Việt Nam cho Chunbo.

Cuối tháng 6/2019, do người đàn ông Trung Quốc không có mặt, Khoa làm giấy ủy quyền cho một người khác đến nhận hộ chiếu thay thì bị cảnh sát phát hiện.

Đình chỉ thanh tra giao thông lái xe ngược chiều tông tử vong nữ công nhân môi trường

Ngày 24/11, liên quan đến vụ 1 thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hưng Yên điều khiển ôtô ngược chiều từ chợ Đầu (huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên) về Chợ Gạo (TP. Hưng Yên) tối 22/11 gây tai nạn, khiến 1 nữ công nhân môi trường tử vong, một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên cho biết, cơ quan này đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Vũ Văn Vương để phục vụ điều tra.

TPHCM: Ngày 27/11 sẽ đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Báo Dân Trí đưa tin, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, ngày 27/11 sẽ diễn ra buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm, sau nhiều lần trì hoãn.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, lúc 14h ngày 27/11, Thanh tra Chính phủ cùng UBND TPHCM sẽ tổ chức buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm tại Hội trường Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận 2. Các cơ quan báo chí sẽ theo dõi tại Trung tâm báo chí.

Tuổi nghỉ hưu thay đổi từ năm 2021

Từ 1/1/2021, tuổi nghỉ hưu được điều chỉnh tăng theo lộ trình, cho đến khi đủ 62 tuổi với nam và 60 tuổi với nữ.

Nghị định mới của Chính phủ quy định, tính từ đầu năm 2021, trong điều kiện lao động bình thường, nam đủ 60 tuổi 3 tháng được nghỉ hưu, với lao động nữ là đủ 55 tuổi 4 tháng, tính từ đầu năm 2021.

Mỗi năm sau đó tăng thêm ba tháng với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028; tăng thêm bốn tháng với lao động nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035. Theo quy định cũ, tuổi nghỉ hưu của nam là 60 và nữ là 55 tuổi.

Tùy trường hợp, người lao động có thể nghỉ hưu sớm hơn, nhưng không quá 5 tuổi so với quy định.

Lao động trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu muộn hơn, song không quá 5 tuổi so với quy định.

Đường sắt bán thêm 30.000 vé tàu Tết

Sáng 25/11, ngành đường sắt mở bán đợt 2 với khoảng 30.000 chỗ tàu Tết trên tất cả kênh bán vé.

Theo đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, số chỗ được bán đi vào các ngày cao điểm từ 3/2 đến 10/2/2021 (22 đến 29/1 âm lịch) và sau Tết từ 15/2 đến 21/2/2021 (4 đến 11/1 âm lịch).

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cho biết ngoài mở bán đợt 2, hiện vé tàu Tết đợt trước còn khoảng 82.000 chỗ.

Năm nay, vé tàu Tết giảm từ 10-20% so với Tết năm ngoái; hành khách mua vé khứ hồi giảm thêm 5%; sinh viên được giảm 10%. Ngoài ra, để khuyến khích đi lại sớm trước Tết, hành khách còn được giảm thêm 30% nếu mua vé từ 28/1 đến 3/2/2021 (mác tàu từ Nam ra Bắc) và từ 22 đến 28/2/2021 (tàu từ Bắc vào Nam).

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-25-11-duong-sat-ban-them-30-000-ve-tau-tet-bien-nguoi-trung-quoc-thanh-nguoi-viet-nam.html

Điểm tin trong nước tối 25/11- Vụ ĐH Đông Đô cấp bằng giả: Làm rõ trách nhiệm vi phạm tại 2 Vụ thuộc Bộ GD-ĐT

Hiểu Minh

Mục lục bài viết         

Vụ ĐH Đông Đô cấp bằng giả: Làm rõ trách nhiệm vi phạm tại 2 Vụ thuộc Bộ GD-ĐT

Sắp bị mất việc, 154 cán bộ thú y ‘cầu cứu’

Sẽ phạt nguội xe không dán thẻ nhưng đi vào làn thu phí tự động

Nghi phạm nổ súng ‘hoa cải’ ở trạm thu phí BOT đã ra đầu thú

Việt Nam lấy mẫu xét nghiệm nCoV với thực phẩm nhập khẩu

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Tư (ngày 25/11) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Vụ ĐH Đông Đô cấp bằng giả: Làm rõ trách nhiệm vi phạm tại 2 Vụ thuộc Bộ GD-ĐT

Liên quan vụ ĐH Đông Đô bị phát hiện cung cấp hàng trăm bằng cử nhân ngôn ngữ tiếng Anh giả, Báo Người Lao Động ngày 25/11 đưa tin hiện các cơ quan điều tra đang làm rõ trách nhiệm tại 2 Vụ thuộc Bộ GD-ĐT.

Theo đó, các cá nhân thuộc Vụ Kế hoạch tài chính và Vụ Giáo dục đại học của Bộ GD-ĐT đăng tải đề án tuyển sinh của ĐH Đông Đô, trong đó có chỉ tiêu hệ văn bằng 2 trong khi trường chưa được cho phép đào tạo, là vi phạm quyết định của bộ trưởng. Những vi phạm này cần làm rõ trách nhiệm liên quan để xử lý.

Sắp bị mất việc, 154 cán bộ thú y ‘cầu cứu’

Theo lá đơn kêu cứu tập thể của 154 nhân viên kỹ thuật chăn nuôi thú y tại các phường, thị trấn trên địa bàn TP. Hà Nội, họ đang rất trăn trở, mất ăn, mất ngủ vì sắp tới phải chấm dứt hợp đồng lao động theo công văn số 3732 của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP. Hà Nội.

Theo các nhân viên này, ngày 6/11/2019, HĐND TP. Hà Nội sẽ chuyển 177 chỉ tiêu biên chế viên chức làm nhân viên kỹ thuật chăn nuôi thú y tại 177 phường thành 177 chỉ tiêu biên chế viên chức làm nhân viên kiểm soát giết mổ và giao số chỉ tiêu biên chế viên chức này về trạm kiểm dịch động vật đầu mối giao thông và chẩn đoán xét nghiệm điều trị bệnh động vật trực thuộc Chi cục Chăn nuôi và thú y Hà Nội.

Tuy nhiên, tới nay việc xét tuyển chưa thấy đâu mà quyết định ngừng hợp đồng lao động thì có. Từ thực tế này, 154 nhân viên thú y xã phường đề nghị lãnh đạo TP Hà Nội cho họ cơ hội được tiếp tục làm việc.

Sẽ phạt nguội xe không dán thẻ nhưng đi vào làn thu phí tự động

Tuổi Trẻ đưa tin sáng 25/11, Thủ tướng yêu cầu các nhà đầu tư dự án ETC đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm BOT, bảo đảm đến 31/12 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước.

Đồng thời hoàn thành nhanh việc tác dán thẻ đầu cuối đối với phương tiện tham gia giao thông, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và chủ xe sử dụng dịch vụ ETC.

Nghi phạm nổ súng ‘hoa cải’ ở trạm thu phí BOT đã ra đầu thú

Chiều nay, 25/11, trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Thanh Trường, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình, xác nhận thông tin nghi phạm Bùi Xuân Đại vừa đến cơ quan công an đầu thú.

Bùi Xuân Đại (tên gọi khác là Đạt) bước đầu được xác định là nghi phạm gây ra vụ nổ súng “hoa cải” tại trạm thu phí BOT Thanh Nê (xã Bình Minh, H.Kiến Xương) tối 23/11 làm anh Bùi Huy Hoàng bị trọng thương.

Công an tỉnh Thái Bình khẳng định, vụ nổ súng là do mâu thuẫn cá nhân, không liên quan đến các băng nhóm “xã hội đen” như thông tin trước đó.

Việt Nam lấy mẫu xét nghiệm nCoV với thực phẩm nhập khẩu

Chiều 25/11, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho VnExpress hay thời gian qua một số nước trên thế giới đã xét nghiệm và công bố tìm thấy nCoV trên bao bì thực phẩm đông lạnh. Đây có thể là một trong những nguy cơ lây nhiễm sang người. Vì vậy đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai xét nghiệm.

Việt Nam đã qua 83 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong tổng số 1.316 ca nhiễm, có 1.153 người đã bình phục; 35 người tử vong.

Cả nước có hơn 15.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly; trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 200; cách ly tập trung hơn 14.000, còn lại ở nhà hoặc nơi lưu trú.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-25-11-vu-dh-dong-do-cap-bang-gia-lam-ro-trach-nhiem-vi-pham-tai-2-vu-thuoc-bo-gd-dt.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.