Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 12/10/2020

Thursday, November 12, 2020 6:06:00 PM // ,

 Đọc báo Pháp – 12/10/2020

Pháp: Niềm tin trong gọng kềm Covid và áp lực kinh tế – Tú Anh

Khủng hoảng y tế và kinh tế có làm nước Pháp sụp đổ hay không ? Giờ lựa chọn đã điểm, chính phủ sẽ  chọn chiến lược nào để cầm cự cho đến khi vac-xin của Mỹ – Đức được hoàn chỉnh ? Phe dân túy Châu Âu ước mơ Donald Trump, các nền dân chủ tìm ở Joe Biden toa thuốc trị xu hướng mị dân. Nga -Thổ, ai thắng ai ở Thượng Karabakh ? Đó là những chủ đề chung của báo chí Pháp hôm nay.

Thuốc ngừa Covid mang lại hy vọng

Vài giờ trước khi thủ tướng Jean Castex công bố các biện pháp cứu nguy kinh tế sau hai tuần tái phong tỏa chống dịch, Les Echos tiết lộ một số thông tin qua tựa « Y tế, kinh tế, các chọn lựa của chính phủ ». Le Figaro cho biết hành pháp tìm điểm cân bằng, không nới lỏng, cũng không siết chặt thêm, và sẽ không có quyết định nào tác động lớn trong đời sống người dân.

Le Monde, hiếm khi lạc quan quá trớn, hôm nay đưa tin khích lệ «  Covid-19 : hy vọng có vac-xin rõ nét », kèm theo bài xã luận  « Phải tận lực cầm cự cho đến khi có thuốc ngừa ».

Nhật báo độc lập phác họa toàn cảnh kinh tế Pháp không thảm hại như nhiều người lo ngại và suy đoán từ những hệ quả của đợt phong tỏa đầu tiên. Báo cáo của Ngân Hàng Trung Ương ngày 09/11/2020 cho thấy kinh tế Pháp vững chắc hơn dự kiến. Phương án làm việc từ xa được áp dụng một cách thực dụng. Quyết định để trường học mở cửa cho phép phụ huynh học sinh có thời gian đi làm. Nhờ thế mà nhiều xí nghiệp bị buộc đóng cửa hồi mùa xuân năm nay bây giờ hoạt động bình thường, lao động tay chân, lẫn dịch vụ đều được bảo đảm. Đặc biệt hơn nữa là dịch vụ công cộng cũng hoạt động, không bị tê liệt như trong đợt một.

Trái lại, một số lãnh vực phải đóng cửa theo lệnh nhà nước như khách sạn, quán ba, cửa hàng không bán nhu yếu phẩm, du lịch, chịu hậu quả nghiêm trọng như lần đầu. Nếu không thấy được viễn ảnh thoát khỏi đường hầm, nỗ lực đầu tư và tiêu dùng sẽ bị tác hại. Hy vọng phục hồi xa dần.

Phải tiếp tục « cầm cự » trong tinh thần tương tác

Cho đến nay, chính phủ Pháp thành công chống đở được cú « sốc » này, một phần là nhờ vào các biện pháp hỗ trợ tài chính dồi dào chưa từng thấy. Trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ tài chính hiệu quả cho xí nghiệp đã giúp nhiều doanh nhân không bị phá sản.

Le Monde khuyến cáo chính phủ phải thực hiện kế hoạch phục hồi kinh tế, được loan báo hồi tháng 9, ngoài mục tiêu lâu dài, phải khẩn cấp có những biện pháp giúp các gia đình nghèo có tiền tiêu dùng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư thêm.

Sự kiện viện bào chế Pfizer loan báo về hiệu năng đến 90% của thuốc chủng ngừa siêu vi corona tạo ra một tia sáng hy vọng. Nhưng từ nay cho đến khi có được vac-xin, phải mất nhiều tháng dài. Nước Pháp phải tiếp tục chống đỡ  với khủng hoảng, sao cho nhu cầu y tế và kinh tế luôn ăn khớp với nhau, trong tinh thần hội ý và tiên liệu.

Cùng chiều hướng, Les Echos cho biết hành pháp bắt buộc phải yêu cầu người dân Pháp, nhất là doanh nghiệp, nhà buôn, tiếp tục cố gắng và hy sinh. Tin vui vẻ duy nhất là sau hai tuần tái phong tỏa, vận tốc lây lan của siêu vi chậm lại như đã hy vọng.

Theo nhật báo kinh tế, cho dù giới tiểu thương muốn được buôn bán trong một giới hạn nào đó, nhưng chắc chắn họ sẽ không được toại nguyện.

« Hành pháp giữ nguyên hướng đi », tựa của Le Figaro. Trong thế trận đương đầu với gọng kềm khủng hoảng y tế và kinh tế, chính phủ Pháp có hai nhân vật đứng đầu gió, mà theo nhật báo thiên hữu, rất vững chắc. Đó là bộ trưởng Y tế Olivier Véran và bộ trưởng kinh tế, tài chính và công nghiệp Bruno Le Maire. Một người đối mặt với khủng hoảng y tế, một người đương đầu với khủng hoảng kinh tế và cùng chịu đựng những công kích không chỉ riêng từ đối thủ chính trị.

Hai cột trụ này cũng không tránh khỏi xung khắc thường xuyên, cũng vì mục tiêu đối nghịch. Olivier Véran vì sức khỏe cộng đồng, còn Bruno Le Maire vì kinh tế quốc gia.

Tin khích lệ thứ hai trên Les Echos hôm nay là LHCA đã chấp thuận dự án ngân sách 2021-2027, mở đường thực hiện kế hoạch vực dậy kinh tế 750 tỷ euro.

Trump, Biden được nhiều chính trị gia Châu Âu học hỏi

Tại Mỹ, Donald Trump vẫn bám trụ không nhìn nhận chiến thắng của Joe Biden. Tuy nhiên, hai nhân vật này đều là « mô hình  » theo nghĩa chính trị, được hai phe dân chủ và dân túy tại Châu Âu mổ xẻ rút kinh nghiệm.

Theo Les Echos, phe tổng thống sắp mãn nhiệm khẳng định có nhiều vụ gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống. Viện lý do đó, Donald Trump từ chối nhìn nhận đối thủ chiến thắng. Thế nhưng, New YorkTimes cho biết « đã đặt câu hỏi với giới hữu trách từng tiểu bang và không một ai có thể khẳng định là có những chuyện bất hợp lệ ».

Còn theo Le Monde, nhìn từ Châu Âu, chiến thắng của Joe Biden gợi ý cho các nền dân chủ tìm liều thuốc hiệu quả chống các luận điểm mị dân. Tổng thống Macron và phe đa số tại Pháp điều nghiên tỉ mỉ cách thức quản lý khủng hoảng y tế, hiện tượng tranh luận chính trị thô bạo tại Mỹ, và từ đó học hỏi thái độ ôn hòa của Joe Biden để làm dịu căng thẳng trong nước.

Câu hỏi đặt ra là « Marine Le Pen  có thể được ủng hộ mạnh mẽ của cử tri Pháp như cử tri Mỹ đối với Donald Trump hay không ?» (71 triệu người Mỹ đã bầu cho ông Trump). Giám đốc đặc trách công luận của Viện thăm dò IFOP đoan chắc là không. Lãnh đạo cực hữu Pháp chỉ được 40% công nhân và 10% người học vấn cao ủng hộ, trong khi Donald Trump được 49% người Mỹ da trắng có bằng cấp đại học và 64% không bằng cấp dồn phiếu cho. Người có thu nhập 30.000 đô la mỗi năm hay 200.000 mỗi năm đều có mặt trong thành phần ủng hộ Donald Trump. Tâm lý cử tri Mỹ cũng khác với Pháp. Tại Mỹ, cánh trung bị cử tri bình dân xem là những chính trị gia bảo vệ  quyền lợi của những người thành công nhờ toàn cầu hóa. Trong khi đó tại Pháp, Marine Le Pen không thu hút được cử tri truyền thống của cánh hữu, thì làm sao tạo được thế mạnh như Donald Trump.

Còn liên danh Biden-Harris nhờ đâu mà huy động được 75 triệu cử tri để chiến thắng, trong khi uy thế của Donald Trump lớn như thế ?

Theo Le Monde, bên cạnh hiệu năng của chiến thuật cần được tranh luận, phải chăng cương lĩnh hành động của Biden-Harris thu hút được các thành phần cử tri khác nhau, nhưng cùng chung lập trường bài Trump, mời gọi được những thành phần thấp cổ bé miệng sử dụng lá phiếu ? Câu trả lời rất phức tạp, nhưng điều chắn chắn là nếu chia rẽ thì sẽ không thành công.

Aung San Suu Kyi thắng lớn

Thời sự Đông Nam Á nổi bật với chiến thắng của Aung San Suu Kyi tại Miến Điện, Le Figaro và Libération không mấy yên tâm, nhưng với hai lý do khác nhau.

Nhật báo thiên hữu nhận định kết quả bầu cử củng cố thêm quyền lực của bà Aung San Suu Kyi và cho phép lãnh đạo chính quyền dân sự khẳng định vai trò của mình trước phe quân đội. Tuy nhiên, chiến thắng này, cùng với thất bại nặng nề của đối lập thân quân đội cũng có thể nuôi dưỡng xu thế độc đoán của khôi nguyên Nobel Hòa bình 1991 : Bà sẽ  80 tuổi trong cuộc tuyển cử lần tới, nhưng đến giờ, Aung San Suu Kyi vừa không có đối thủ, vừa không chọn người thừa kế chính trị.

Đối thủ là đảng Liên Hiệp Vì Đoàn Kết Phát Triển chỉ được vỏn vẹn 2% phiếu, phủ nhận kết quả, đòi bầu cử lại với lý do là « có gian lận ». Libération xem đây là một mưu toan có thể cản trở tiến trình dân chủ hóa tại quốc gia từng là nạn nhân của nhiều vụ đảo chính.

Cũng về Châu Á, Les Echos bi quan cho tương lai Hồng Kông. Áp lực của Bắc Kinh trục xuất 4 đại biểu đối lập và quyết định từ nhiệm tập thể của 14 đại biểu còn lại sẽ đặt Nghị viện Hồng Kông hoàn toàn trong vòng kiểm soát của Trung Quốc.

Thượng Karabakh : Ai thắng ?

Tại Thượng Karabakh, Nga buộc Armenia ký lệnh ngưng bắn, chấp nhận mất đất về tay Azerbaijan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn. Trên thực tế, ai thắng ai, Putin hay Erdogan ?

Theo Le Monde, cho dù Azerbaijan tuyên bố chiến thắng, cho dù tổng thống Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ nới rộng ảnh hưởng đến tận vùng nam Kavkaz, nhưng chính Putin mới là kẻ chủ động. Bàn tay trọng tài của Nga đã thò đến Thượng Karabakh.

Tuy nhiên, trong bài « Vai trò trọng tài của Nga », Le Monde cảnh báo : Chính Nga đã để cho đồng minh thân cận thua trận, vì tiếp tục bán vũ khí cho kẻ thù Azerbaijan cho đến phút cuối. Nga đã tạo ra một tiền lệ là có thể dùng sức mạnh để nhúm lại ngọn lửa xung đột và dành chiến thắng. Có lẽ Nga không thể không thấy Ukraina đang nhắm mua máy bay võ trang tự hành của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chiến binh Hồi giáo xâm nhập cơ quan công cộng Pháp ?

Song song với khủng hoảng y tế và kinh tế, mối lo khủng bố Hồi giáo « xâm nhập vào các cơ quan nhà nước » trở thành ám ảnh thường trực tại Pháp. La Croix mở cuộc điều tra riêng trong bốn lãnh vực « chuyên chở công cộng, nhà thương, nhà giam và công ty an ninh tư nhân ». Kết quả, không một lãnh vực nào không có nhân viên  bị « cực đoan hóa ».

Trong lãnh vực giao thông công cộng, nhân viên được lệnh đề cao cảnh giác. Từ 2015, chuyên chở công cộng được an ninh theo dõi tối đa, nhưng không tránh được sơ hở. Cụ thể là đêm 21/11/2015, một tài xế xe điện ở Clermont-Ferrand, nửa đêm, bị cảnh sát xét nhà và từ đó bị cấm ra khỏi nhà từ 8 giờ tối đến 6 giờ sáng. Lý do, trước đó một năm, người này đã đến sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria. 

Theo một tư vấn về nguy cơ khủng bố : khủng bố biết rằng, tấn công hệ thống giao thông sẽ làm ngưng trệ sinh hoạt kinh tế và gây hoang mang trong dân chúng Pháp. Vấn đề là, chỉ cần một kẻ đồng lõa được cài vào và hành động đúng lúc, thì bất cứ chuyện nghiêm trọng gì  cũng có thể xảy ra.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20201112-covid-phap-ap-luc-kinh-te

Tin tổng hợp

(AFP) – Covid-19: Diễn Đàn Hòa Bình tại Paris huy động 500 triệu đô la cho xét nghiệm và vac-xin.

 Diễn Đàn Hòa Bình lần thứ ba được tổ chức tại Paris trong 2 ngày 12 và 13/11/2020, với trọng tâm  là thế giới hậu đại dịch Covid và những cách thoát khỏi dịch bệnh. Theo ban tổ chức diễn đàn, hơn 500 triệu đô la tài trợ sẽ được cam kết để rót vào một cơ chế đảm bảo quyền của mọi quốc gia được hưởng các xét nghiệm, thuốc điều trị và vac- xin chống Covid-19 một cách công bằng.

(AFP) – Bão Vàm Cỏ đổ vào Philippines gây lũ lụt nghiêm trọng ở vùng thủ đô Manila.

 Hôm nay, 12/11/2020 thủ đô Philippines đã bị lụt nặng nề, nhiều người dân đã bị mắc kẹt trên các mái nhà. Chính quyền cảnh báo là đất lở và triều cường có thể gây chết người dọc theo bờ biển. Mưa lớn đã khiến Manila, thủ đô rộng lớn gồm 12 triệu dân, và các khu vực lân cận phải đóng cửa hoàn toàn. Trận lụt do Bão Vàm Cỏ khiến người ta nhớ lại cơn bão Ketsana tàn khốc vào năm 2009, đã làm hàng trăm người thiệt mạng ở Philippines.

(TTO) – Lại sạt lở núi ở Quảng Nam. 

Hôm nay 12/11/2020 trong lúc lực lượng cứu hộ đang đào bới để tìm kiếm người mất tích trong vụ sạt lở hôm qua ở xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My tỉnh Quảng Nam, một ngọn đồi lại đổ ập xuống, may mắn là không có thêm nạn nhân mới nào. Vụ núi lở hôm 11/11 đã làm một người mất tích, hai người bị thương nặng. Thiên tai liên tục đe dọa miền Trung Việt Nam với nhiều vụ lũ lụt, sạt lở và hiện nay bão Vàm Cỏ (bão số 13) giật cấp 15 đang di chuyển nhanh về Biển Đông, tạo sóng cao 9 mét khiến tàu thuyền được yêu cầu di chuyển về nơi an toàn để tránh bão. Trận bão này có thể ập vào Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, rồi sang Quảng Trị, Quảng Bình, gây mưa lớn tại những vùng đã bị lũ lụt mới đây.

(AFP) – Netflix cho biết sẵn sàng đóng thuế ở Việt Nam. 

Dịch vụ truyền dữ liệu video theo yêu cầu Netflix hôm 11/11/2020 khẳng định sẵn sàng đóng thuế, sau khi bị bộ trưởng Thông tin Việt Nam cáo buộc. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng hôm thứ Ba 10/11 nói trước Quốc hội rằng một số dịch truyền dữ liệu video xuyên biên giới không làm nghĩa vụ thuế, vi phạm pháp luật và cạnh tranh bất chính, chẳng hạn Netflix và Apple TV. Riêng Netflix còn bị xem là phản ánh sai lịch sử, xuyên tạc chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, có nội dung bạo lực, sử dụng ma túy, khiêu dâm… Netflix cho rằng họ vẫn tôn trọng luật pháp Việt Nam và vẫn đang thương lượng về cách thức đóng thuế mà hiện giờ chưa có. Netflix cũng đã rút khỏi chương trình bộ phim « Full Metal Jacket » (Áo Giáp Sắt) theo yêu cầu của chính phủ Việt Nam. 

(AFP) – Pháp : Cựu tổng thống Nicolas Sarkozy được nhân chứng minh oan. 

Tuy cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy vào đầu tháng 10 đã bị thẩm vấn suốt 40 tiếng đồng hồ về nghi vấn nhận tài trợ của Kadhafi trong chiến dịch tranh cử năm 2007, một trong những nhân chứng quan trọng là Ziad Takieddine hôm 11/11/2020 đã phản cung trong một video trên BFMTV và Paris Match. Nhân vật này cho biết đã cáo buộc ông Sarkozy chỉ vì « các thẩm phán muốn nghe như vậy ». Về phía cựu tổng thống Pháp, ông nói: « Rốt cuộc sự thật đã hiển hiện. Từ bảy năm rưỡi qua, tư pháp không tìm được bất kỳ bằng chứng nào, cuộc điều tra được mở ra chỉ dựa trên lời tố cáo sai lạc của Ziad Takieddine nay hoàn toàn rơi vào ngõ cụt ».

(Reuters) – Tổng thống Ukraina nhập viện vì nhiễm virus corona. 

Phát ngôn viên Ukraina xác nhận tổng thống Volodomyr Zelensky đã vào bệnh viện và được cách ly, sau khi nhiễm virus corona vài ngày trước đó. Hiện thời sức khỏe của ông không có vấn đề nghiêm trọng. Ba quan chức khác gồm bộ trưởng quốc phòng, bộ trưởng tài chính và một trợ lý tổng thống cũng bị nhiễm bệnh. Cho đến hôm nay 12/11/2020 đã có trên 500.000 người dương tính và trên 9.100 người tử vong vì Covid ở Ukraina.

(Reuters) – Iran vượt ngưỡng 40.000 nạn nhân thiệt mạng vì virus corona.

 Bộ Y Tế nước này ngày 12/11/2020 công bố thống kê được cập nhật cho thấy dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của 40.121 công dân Iran. Trong 24 giờ qua, đã có thêm hơn 11.500 ca lây nhiễm.

(AFP) – 250 đề xuất chống nạn tin giả . 

Diễn Đàn Vì Thông Tin Và Dân Chủ ngày 12/11/2020 trình bày 250 biện pháp chống nạn thông tin thất thiệt lan truyền trên các mạng xã hội và trên các trang web. Diễn đàn là một sáng kiến của Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới – RSF được thành lập vào năm 2019 quy tụ 11 tổ chức xã hội dân sự. Hiện có khoảng 30 quốc gia trên thế giới ủng hộ Diễn Đàn Vì Thông Tin và Dân Chủ.

(AFP) – Một chục nhà đối lập Armenia bị bắt giữ vì phản đối Erevan « đầu hàng » tại Thượng Karabakh. 

Sau khi lệnh ngưng bắn được thông báo, khép lại hơn 6 tuần giao tranh giữa Armenia và Azerbaijan tại Thượng Karabakh, ngày 12/11/2020 khoảng một chục nhà đối lập Armenia đã bị bắt giữ vì đã huy động quần chúng xuống đường chống đối thủ tướng Pachinian ký thỏa thuận ngừng bắn, bị xem là bất lợi cho Armenia. Matxcơva điều gần 2.000 lính đến hiện trường để bảo đảm cho lệnh ngừng bắn tại Thượng Karrabakh được tôn trọng.

(AFP) – Bóng đá : Pháp bị Phần Lan hạ 2-0 trong trận đấu giao hữu. 

Đội truyển quốc gia Pháp của huấn luyện viên Didier Deschamps đã thất bại ê chề tối 11/11/2020 trên sân vận động Stade de France, thua 2-0 trước đội Phần Lan, đội đứng hạng 55 trong bảng xếp hạng bóng đá của FIFA. Trong vỏn vẹn 3 phút các cầu thủ Áo Lam lãnh hai quả bóng ở phút thứ 28 và 31. Ông Deschamps xem thất bại hôm qua là một cú tát tai thức tỉnh các cầu thủ Pháp, vài ngày trước khi xuất trận đấu với đội Bồ Đào Nha.

(AFP) – Bóng đá : Maradona xuất viện sau đợt mổ não. 

Thần tượng trên sân cỏ người Achentina Diego Maradona ra viện hôm 11/11/2020. Năm nay 60 tuổi, Maradona đã nhiều lần xuýt chết vì tật nghiện rượu và dùng thuốc ngủ quá liều. Các bác sĩ điều trị cho ông cho biết cầu thủ số 10 Achentina này sẽ về nghỉ dưỡng tại căn biệt thự ở ngoại ô phía bắc Buenos Aires.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201112-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

Điểm tin thế giới sáng 12/11:

Luật sư TT Trump tuyên bố sẽ có tin ‘sốc’;

Georgia kiểm lại phiếu toàn bộ bằng tay

Hải Lam

Mục lục bài viết         

Luật sư TT Trump tuyên bố sẽ có tin ‘sốc’

Georgia kiểm lại phiếu toàn bộ bằng tay

Mỹ đưa máy bay ném bom tới Biển Đông

Dự đoán: TT Trump thắng ở Alaska

Tòa Bạch Ốc đưa ra 234 trang tài liệu về gian lận bầu cử

Tòa Bạch Ốc vẫn xúc tiến kế hoạch ngân sách 2021 của TT Trump

Luật sư TT Trump tuyên bố sẽ có tin ‘sốc’

Luật sư Giuliani của Tổng thống Trump hôm 11/11 thông báo trên Facebook cho biết:

“Hôm qua, chiến dịch của TT Trump đã đệ đơn kiện hàng trăm nghìn phiếu bầu gian lận tại Quận Western của Michigan.

Đầu tiên là Pennsylvania, sau đó đến Michigan sẽ thuộc về ông Trump.

Các bản khai có tuyên thệ trước tòa sẽ được công bố HÔM NAY. Mọi người sẽ bị sốc”.

Bản khai có tuyên thệ thường được sử dụng để trình bày như bằng chứng trước tòa. Tại Mỹ, người khai tuyên thệ nếu gian dối sẽ phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý.

Georgia kiểm lại phiếu toàn bộ bằng tay

Ngoại trưởng Georgia hôm 11/11 thông báo tiểu bang này sẽ kiểm lại toàn bộ 5 triệu phiếu bằng tay, khi kết quả hiện tại nghiêng về ứng viên dân chủ Joe Biden, theo The Hill.

“Với số phiếu bầu chênh lệch sít sao như vậy, sẽ cần phải kiểm kê lại toàn bộ số phiếu bầu thủ công bằng tay ở mỗi quận. Điều này sẽ giúp xây dựng lòng tin của cử tri. Đây sẽ là một cuộc kiểm toán, một cuộc kiểm phiếu lại và một cuộc thẩm tra lại tất cả cùng một lúc. Đó sẽ là một quá trình phức tạp, nhưng chúng tôi sẽ làm việc với các quận để hoàn thành việc này trước thời hạn xác nhận kết quả bầu cử của tiểu bang”, ông Raffensperger cho biết tại một cuộc họp báo ngày 11/11.

Ông gọi đây là cuộc kiểm toán hạn chế rủi ro, đòi hỏi kiểm phiếu lại bằng tay ở tất cả 159 hạt. Quá trình dự kiến hoàn thành trước ngày 20/11, khi bang phải xác nhận kết quả bầu cử.

Raffensperger cho biết kết quả hiện tại là ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump hơn 14.000 phiếu. Ông khẳng định giới chức đã và đang điều tra tất cả trường hợp bất thường về bỏ phiếu. Ông nói: “Mọi phiếu hợp pháp đều được tính”

Mỹ đưa máy bay ném bom tới Biển Đông

Không quân Mỹ thông báo đã điều các máy bay ném bom B-1B tới Biển Đông vào cuối tuần trước, theo Japan Times.

Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ ngày 10/11 xác nhận với báo Japan Times rằng, các máy bay ném bom B-1B đồn trú tại căn cứ Andersen ở đảo Guam đã bay qua Biển Đông vào 2 ngày 7-8/11. Hoạt động này nhằm “ủng hộ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Theo Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, chuyến bay của các máy bay B-1B “không liên quan tới các hoạt động tự do hàng hải mà là nhiệm vụ thường kỳ ở không phận quốc tế và phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Dự đoán: TT Trump thắng ở Alaska

Tổng thống Trump dự kiến sẽ đánh bại Joe Biden ở Alaska và giành thêm ba phiếu đại cử tri, theo NBC News.

Theo NBC News, kết quả kiểm 75% phiếu ở Alaska cho thấy TT Trump giành được 56,9% phiếu tại tiểu bang này trong khi Biden giành được 39,1%.

Tuy còn hơn 106.000 phiếu chưa được kiểm, cách biệt giữa hai ứng viên đã đủ để dự đoán ông Trump là người chiến thắng ở tiểu bang này.

Trong cuộc bầu cử 2016, TT Trump từng giành chiến thắng ở Alaska.

Tòa Bạch Ốc đưa ra 234 trang tài liệu về gian lận bầu cử

Tối thứ Ba (10/11), Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Kayleigh McEnany đã đưa ra một tập tài liệu dài 234 trang với nội dung là các bằng chứng và lời khai của nhân chứng tiết lộ những hành vi gian lận trong kỳ bầu cử tổng thống 2020, theo Daily Mail.

“Đây là 234 trang bao gồm những lời khai có tuyên thệ. Đó là người thật, cáo buộc thật, được các công chứng viên ký”, bà McEnany nói trong một chương trình của Fox News. Bà cho biết thêm, thông tin trong tài liệu này được thu thập từ hạt Wayne, tiểu bang chiến địa Michigan, nơi ông Biden được giới truyền thông tuyên bố đã giành chiến thắng.

“Ở hạt này, có tới 60% số phiếu trong một lô phiếu bầu có cùng chữ ký, 35 phiếu không có lịch sử cử tri nhưng vẫn được kiểm và 50 phiếu chạy qua máy nhiều lần”, bà McEnany cung cấp thêm thông tin. “Có một người phụ nữ nói rằng, con trai bà ấy đã chết nhưng vẫn tham gia bỏ phiếu”.

Theo bà McEnany, Tổng thống Trump “muốn [đòi lại] công lý cho hơn 70 triệu người bị lãng quên ở đất nước này, những người đã bỏ phiếu cho ông ấy”.

Tòa Bạch Ốc vẫn xúc tiến kế hoạch ngân sách 2021 của TT Trump

Văn phòng ngân sách Tòa Bạch Ốc đã chỉ đạo các cơ quan liên bang chuẩn bị đề xuất ngân sách của chính quyền TT Trump cho năm 2022, trong bối cảnh giới truyền thông đã xướng tên Joe Biden đắc cử, theo Politico.

Một phát ngôn viên của Văn phòng ngân sách Tòa Bạch Ốc hôm 10/11 xác nhận thông tin này với Politico.

Đề xuất ngân sách hàng năm là một kế hoạch lớn của Tòa Bạch Ốc, trong đó nêu rõ các kiến nghị của chính quyền về chi tiêu và thuế. Dù nhiều đề xuất sau đó bị Nghị viện bác bỏ, nó vẫn đóng vai trò là một dấu mốc quan trọng để khởi động các cuộc đàm phán năm tài khóa.

Đề xuất ngân sách đang được chính quyền Tổng thống Trump xây dựng sẽ kéo dài từ ngày 1/10/2021 đến ngày 30/9/2022.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-12-11-luat-su-tt-trump-tuyen-bo-se-co-tin-soc-georgia-kiem-lai-phieu-toan-bo-bang-tay.html

Điểm tin thế giới tối 12/11:

TT Trump tuyên bố sẽ thắng

Triệu Hằng

Mục lục bài viết         

TT Trump tuyên bố sẽ thắng

Thủ tướng Úc gặp trực tiếp thủ tướng Nhật

Tổng thống Ukraine Zelenskiy nhập viện do viêm phổi Vũ Hán

TT Trump tán thành bà McDaniel tiếp tục là chủ tịch RNC

Thủ tướng Ireland tố thủ tướng Anh ‘quỳ gối’ trước Biden

Philippines: Bão lớn gây lũ lụt ở Manila

Alibaba, JD nói hàng Mỹ bán chạy hàng đầu ở Trung Quốc trong ngày Độc thân

Hơn 500.000 phiếu của ông Trump chuyển sang Biden nhờ phần mềm

Chuyên gia: Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ quyết định sự an toàn huyết mạch của ĐCSTQ

TT Trump đã nhận được 73 triệu phiếu bầu hợp lệ

Lãnh đạo BLM yêu cầu Biden trả thưởng

Chiến dịch TT Trump đã nộp đầy đủ bằng chứng gian lận bầu cử lên tòa án

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Mỹ tin có gian lận phiếu bầu

Bất chấp luật, một quận ở Pennsylvania sẽ đếm hơn 2.000 phiếu không ghi ngày

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Tư (12/11) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

TT Trump tuyên bố sẽ thắng

Tổng thống Trump hôm 12/11 ra tuyên bố vỏn vẹn trên Twitter, rằng: “WE WILL WIN! (Chúng ta sẽ thắng!)”, và ghim một clip 34 giây chiếu cảnh hàng ngàn người ủng hộ ông trên nền âm thanh hùng tráng và thông điệp đầy khích lệ.

Thủ tướng Úc gặp trực tiếp thủ tướng Nhật

Reuters đưa tin, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết hôm thứ Ba, ông sẽ đến Nhật Bản vào tuần tới, trở thành nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên gặp trực tiếp Thủ tướng Yoshihide Suga.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy nhập viện do viêm phổi Vũ Hán

Reuters đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phải nhập viện sau khi nhiễm virus viêm phổi Vũ Hán hôm thứ Hai, một quan chức văn phòng tổng thống cho biết hôm thứ Năm. Ba quan chức

hàng đầu khác, bao gồm Bộ trưởng tài chính, Bộ trưởng quốc phòng và trợ lý hàng đầu của ông cũng được báo cáo là đã nhiễm bệnh.

TT Trump tán thành bà McDaniel tiếp tục là chủ tịch RNC

Tổng thống Trump (TT Trump) hôm thứ Tư đã tán thành Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa (RNC) Ronna McDaniel tiếp tục giữ vị trí của mình. News Max dẫn nguồn tin cho biết, đây có thể là khúc dạo đầu cho việc TT Trump công bố kế hoạch tranh cử tổng thống năm 2024 trong trường hợp thất cử bởi thông thường, việc thất cử (nếu có) không ảnh hưởng đến người mà RNC chọn làm nhà lãnh đạo tiếp theo của họ.

Thủ tướng Ireland tố thủ tướng Anh ‘quỳ gối’ trước Biden

Reuters đưa tin, Thủ tướng Ireland Micheal Martin nói hôm thứ Năm rằng Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ tự nhận là Joe Biden muốn Anh có một thỏa thuận thương mại Brexit với Liên minh châu Âu vì vậy Thủ tướng Anh Boris Johnson nên chịu khuất phục. Tổng thống Trump ủng hộ Brexit của Anh, trong khi Biden thời làm phó tướng của Obama lại phản đối việc này.

Philippines: Bão lớn gây lũ lụt ở Manila

Cơn bão thứ ba đổ bộ vào Philippines trong nhiều tuần đã gây ra lũ lụt lớn ở Manila hôm thứ Năm, khiến người dân mắc kẹt trên các mái nhà và cướp đi sinh mạng của ít nhất hai người ở một vùng khác của đất nước, theo Philstar. Bão Vamco với sức gió lên đến 155 km mỗi giờ quét qua hòn đảo lớn nhất nước là Luzon sau khi đổ bộ. Mưa lớn khiến thủ đô Manila từ đường phố biến thành sông ngòi.

Alibaba, JD nói hàng Mỹ bán chạy hàng đầu ở Trung Quốc trong ngày Độc thân

Alibaba và JD nói rằng Mỹ là nước bán nhiều hàng nhất cho Trung Quốc trong dịp mua sắm lớn trong Ngày độc thân, tạo ra khoảng 116 tỷ đô la Mỹ về khối lượng hàng hóa cho hai nền tảng bán hàng trực tuyến này, theo Reuters.

Hơn 500.000 phiếu của ông Trump chuyển sang Biden nhờ phần mềm

Đây là kết quả phân tích dữ liệu bỏ phiếu thô từ cuộc bầu cử năm 2020 được thực hiện bởi người dùng “Centipede” (“PedeIns Inspector”) tại TheDonald.win. (chi tiết)

Chuyên gia: Tổng thống Mỹ tiếp theo sẽ quyết định sự an toàn huyết mạch của ĐCSTQ

Điều này thể hiện rõ trong thái độ của truyền thông Đại Lục đối với cuộc bầu cử. Mặc dù chiến thắng của ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chưa được cơ quan bầu cử theo luật pháp của Mỹ công nhận nhưng những hãng tin Đại Lục đã bắt đầu tung hô Biden đắc cử và bày tỏ hy vọng về mối quan hệ Mỹ-Trung êm ấm hơn dưới thời chính quyền Biden, theo Epoch Times. (chi tiết)

TT Trump đã nhận được 73 triệu phiếu bầu hợp lệ

Con số này đã tăng mạnh so với 71 triệu phiếu mà ông Trump cho biết trong một tweet hôm 8/11. (chi tiết)

Lãnh đạo BLM yêu cầu Biden trả thưởng

Các lãnh đạo Black Lives Matter (BLM – Người da đen đáng sôgns) đang yêu cầu phần thưởng cho việc họ ủng hộ chính quyền Biden-Harris trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2020. BLM bề mặt là một tổ chức ủng hộ quyền lợi người da màu nhưng thực chất là một tổ chức biểu tình bạo động, cướp bóc đốt phá gây bất ổn trên khắp nước Mỹ với ý thức hệ dựa trên chủ nghĩa Marx. (chi tiết)

Chiến dịch TT Trump đã nộp đầy đủ bằng chứng gian lận bầu cử lên tòa án

Mới đây, cố vấn pháp lý của Tổng thống Trump tuyên bố rằng, nhóm pháp lý của Tổng thống Trump đang tiến hành vụ kiện liên quan đến gian lận bầu cử một cách có trật tự, dự kiến ​​sẽ có quyết định trong vòng 30 ngày.  (chi tiết)

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Mỹ tin có gian lận phiếu bầu

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Liên bang Hoa Kỳ, Trey Trainor hôm 6/11 cho biết gian lận phiếu bầu đang diễn ra ở các tiểu bang vẫn đang kiểm phiếu, theo Newsmax. Đây là một tuyên bố có trọng lượng, có ý nghĩa thiết thực và lớn so với tuyên bố “thắng cử” mà giới truyền thông dành cho ông Biden. (chi tiết)

Bất chấp luật, một quận ở Pennsylvania sẽ đếm hơn 2.000 phiếu không ghi ngày

Hội đồng bầu cử quận Allegheny, tiểu bang Pennsylvania đã bỏ phiếu vào hôm thứ Ba (10/11) với tỷ lệ 2-1 để đi tới quyết định rằng, bất kể luật bầu cử có quy định gì, họ sẽ đếm 2.349 lá phiếu “có vẻ đủ điều kiện về mọi mặt” ngoại trừ thực tế là cử tri không ghi ngày trên phong bì bên ngoài, Pittsburgh Tribune-Review đã đưa tin đầu tiên. Điều này tiềm ẩn nguy cơ gian lân vì lá phiếu có thể đến sau ngày Bầu cử (3/11). (chi tiết)

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-12-11-tt-trump-tuyen-bo-se-thang.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.