Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Bầu cử Mỹ 2020: Lằn ranh chia đôi nước Mỹ

Tuesday, November 3, 2020 2:34:00 PM // ,

  

Tác giả Aleem MaqboolNguồnBBC NewsNgày đăng: 2020-11-03


Các cuộc biểu tình đã nổ ra ở Philadelphia trong những ngày gần đây sau vụ cảnh sát bắn chết Walter Wallace
Một người Mỹ gốc Phi bị cảnh sát giết. Các cuộc biểu tình theo sau. Một số biến thành bạo động. Đó là câu chuyện lặp lại của năm 2020.
Nhưng trong khi nhiều cuộc biểu tình trên đường phố phản ánh phong trào đòi được bình đẳng hơn và yêu cầu thay đổi, thì phản ứng dữ dội với các cuộc biểu tình này cũng tạo nên sự ủng hộ đối với Tổng thống Donald Trump, điều đã cho chúng ta thấy một trong những ranh giới lớn của cuộc bầu cử này.
Chỉ vài ngày trước ngày bỏ phiếu, một thảm kịch khác xảy ra, tiếp theo là những đêm bất ổn, nhắc nhở chúng ta về một trong những vấn đề trọng tâm của cuộc bầu cử Hoa Kỳ, vấn đề mà nhiều cử tri cho rằng đang thúc đẩy quyết định bỏ phiếu của họ.
Nhưng chính xác vấn đề đó là gì, thì phụ thuộc vào phe nào của sự chia rẽ lớn của nước Mỹ, mà cử tri thuộc về.
Đối với một số người, vụ xả súng gây tử vong cho Walter Wallace của cảnh sát ở Philadelphia là bằng chứng cho thấy cần phải có sự thay đổi sâu rộng để giải quyết song song sự tàn bạo của cảnh sát và nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống.
Ông Wallace là một người đàn ông da đen 27 tuổi, cầm dao và có vẻ như đã bị khủng hoảng tâm thần. Gia đình ông nói họ đã tự gọi đường giây cấp cứu, mong được trợ giúp y tế.
"Trái tim chúng tôi tan vỡ cho gia đình của Walter Wallace Jr, và cho tất cả những ai đang chịu đựng sức nặng cảm xúc khi biết là cuộc sống một người da đen nữa đã bị tước mất đi ở Mỹ", Joe Biden bắt đầu một tuyên bố.
Tuy nhiên, đối với một số người Mỹ, tình trạng bất ổn dân sự do hậu quả của vụ giết người mới là trọng tâm của họ. Tổng thống Trump nói với những cử tri đó bằng thông điệp trật tự và luật mạnh mẽ của mình, nói về bạo loạn và cướp bóc.
"Bạn không thể để điều đó tiếp diễn. Một lần nữa, một tiểu bang do Đảng Dân chủ điều hành, một thành phố do Đảng Dân chủ điều hành, Philadelphia."
Tổng thống Trump một lần nữa phải đối mặt với những cáo buộc, trong những tiểu bang chiến địa quan trọng, rằng ông đang gây ra những lo ngại vô căn cứ về sự hỗn loạn và vô luật pháp dưới thời chính quyền Biden tương lai.
Nhưng có những người có quan điểm mạnh mẽ rằng tổng thống đúng và chỉ trong vài tháng qua, chúng tôi đã gặp họ ở các thành phố trên khắp đất nước.




Bầu cử Mỹ 2020: Cộng đồng gốc Việt và khác biệt thế hệ
Chẳng hạn như Holly Tuttle-Bathuly, người nằm trong số những người xuất hiện vào đầu tháng 9 - giữa rừng biểu ngữ "Cảm ơn" và cờ Mỹ - để chào đón ông Trump khi ông đến thăm Kenosha, ở một tiểu bang bầu cử quan trọng khác, Wisconsin.
"Ông ấy là người duy nhất giúp chúng tôi, còn ai có thể giúp chúng tôi?" bà nói. "Tôi chỉ muốn động viên ông tiếp tục bảo vệ chúng tôi."
Tổng thống đã đến đó một tuần sau khi Jacob Blake, một người Mỹ gốc Phi 29 tuổi, bị bắn 7 phát vào lưng và bị làm tê liệt.


Donald Trump đến thăm Kenosha trong tháng 9
Nhưng khi người ủng hộ Trump Tuttle-Bathuly nói về việc cần được giúp đỡ, bà đang đề cập đến các cuộc biểu tình sau đó.
Đặc biệt, trong hai đêm, đã có một số lượng lớn các vụ phá hoại và phá hủy tài sản và cơ sở kinh doanh ở trung tâm thành phố Kenosha.
Cũng có người thiệt mạng - hai người biểu tình được cho là bị bắn chết bởi một thanh niên 17 tuổi, Kyle Rittenhouse, người đến từ một tiểu bang lân cận.
"Tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những gì xảy ra, chính quyền [Dân chủ] đã thất bại và không thể giữ cho chúng tôi an toàn", Kevin Mathewson, người đưa ra lời trên mạng xã hội kêu gọi mọi người mang theo vũ khí để "phòng thủ" cho thành phố, nói.
Trong suốt mùa hè, vụ người đàn ông da đen George Floyd bị một cảnh sát ở Minneapolis chèn cổ chết là động lực khiến nhiều người Mỹ xuống đường biểu tình chống lại nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực của cảnh sát.
Nhưng chính những cuộc biểu tình và bạo động đôi khi đi kèm với nó là động lực để ông Mathewson thành lập một nhóm dân quân bảo vệ Kenosha.
Ông cũng tán thành cách xử lý của ông Trump và vào việc nói rằng ông đứng về phía các cơ quan thực thi pháp luật. Ông Mathewson nói rằng đó là yếu tố then chốt để ông và những người xung quanh dự định bỏ phiếu cho Trump.
"Joe Biden gây tổn hại cho chiến dịch tranh cử của mình vì ông không phải là ứng cử viên nhấn mạnh về luật và trật tự. Ông là một trong số những người 'Hãy để nó bùng cháy, để những người này giải tỏa nỗi thất vọng'."
Ông Biden đã nhiều lần và dứt khoát lên án bất kỳ bạo lực nào liên quan đến các cuộc biểu tình năm nay, nhưng rõ ràng một số người không lắng nghe hoặc vẫn không được thuyết phục.
----------

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.