Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 12/10/2020

Monday, October 12, 2020 4:03:00 PM // ,

 Đọc báo Pháp – 12/10/2020

Với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan,

không bao giờ hết khủng hoảng

Anh Vũ

Xung đột vũ trang ở Thượng Karabakh đã tạm thời dịu xuống sau khi Azerbaijan và Armenia, dưới sự hòa giải của Nga, đạt được lệnh ngừng bắn từ cuối tuần qua. Trong cuộc khủng khoảng ở Kavkaz, các báo Pháp tiếp tục chú ý đến vai trò châm ngòi nổ gây căng thẳng trong khu vực của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồ sơ quốc tế chính của Le Figaro là « Thổ Nhĩ Kỳ của Erdogan triển khai mọi mặt trận ». Thời gian gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã thể hiện rõ ý đồ bành trướng, vươn lên trở thành một thế lực lớn, hành động như một cường quốc khu vực, liên tiếp can dự vào các cuộc xung đột nóng khắp khu vực.

Le Figaro nhận định, « với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan thì không bao giờ hết khủng hoảng. Syria, Libya, Đông Địa Trung Hải, Hy Lạp, Chypre rồi qua Kavkaz.Từ đầu năm đến nay, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng vai trò châm lửa cho các đám cháy mới ngay khi đám kia vừa lắng xuống ».

Làm thế vì mục đích gì ? Câu trả lời của Le Figaro : « Ông Erdogan chỉ có một suy nghĩ trong đầu, đó là sự sống còn về chính trị của ông. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang gặp khó ở trong nước. Nền kinh tế đang suy yếu. Khủng khoảng nội bộ bắt đầu dấy lên … Mở mặt trận mới ra bên ngoài là để đánh lạc hướng dư luận trong nước ».

Không những thế, đó còn là một phần trong giấc mơ khôi phục đế chế Thổ hùng cường Ottoman thời xa xưa. Xã luận của Le Figaro nhận xét : Đóng vai trò một chiến lược gia đáng sợ, Erdogan châm ngòi đám cháy ở khắp những nơi mà ông thấy có thể mở rộng ảnh hưởng của Thổ Nhĩ Kỳ. Ở Syria hay Irak để tiêu diệt kẻ thù Kurdistan. Ở Libya, trên Địa Trung Hải hay Chypres để thâu tóm nguồn khí đốt. Ông không ngần ngại hành động ngược lại với lợi ích của đồng minh NATO cũng như lợi dụng sự rạn nứt giữa Nga và phương Tây. Erdogan làm được như vậy vì ông tin chắc NATO hiểu Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quá mạnh không thể trừng phạt được.

Nga vẫn kiểm soát được khu vực Kavkaz

Cũng trong loạt bài về chủ đề Thổ Nhĩ Kỳ, Le Figaro có bài viết : « Quan hệ Nga-Thổ bị thử thách trong hồ sơ Kavkaz ». Tờ báo đặt vấn đề, liệu cuộc xung đột Thượng Karabakh bùng lên có là dấu chấm hết cho mối liên minh giữa Thổ Nhĩ Kỳ của Recep Tayyip Erdogan và nước Nga của Vladimir Putin ?

Tác giả bài báo nhắc lại, trong lịch sử, hai đế chế Ottoman và Nga đã có nhiều cuộc chiến với nhau để tranh giành sự thống trị Trung Đông, cửa ngõ vào các vùng biển trọng yếu và kiểm soát vùng Balkan hay Kavkaz. « Thổ Nhĩ Kỳ và Nga là hai đế chế cũ. Lãnh đạo của họ cũng giống nhau, có cùng cách suy nghĩ, theo lối cũ trên phương diện lãnh thổ. Cả hai đều có oán thù với châu Âu », chuyên gia về Nga, Tatiana Kastoueva-Jean thuộc Viện Quan hệ Quốc tế Pháp nhận định.

Vladimir Putin sử dụng Thổ Nhĩ Kỳ để chia rẽ NATO. Lợi dụng việc Hoa Kỳ thoái lui và phương Tây suy giảm ảnh hưởng trên thế giới, cả hai nước lớn đều muốn trở lại như thời đế chế cũ để chống lại trật tự quốc tế hiện nay và dấn thêm ảnh hưởng trong vùng Trung Đông. Cả hai đều muốn đẩy phương Tây ra khỏi đó.

Thế nhưng, cuộc xung đột Thượng Karabak bùng lên lại đặt hai nước vào hai chiến tuyến đối đầu nhau. Tờ báo phân tích : Can dự vào Kavkaz là Thổ phá hỏng nguyên trạng mà Nga vẫn duy trì trong vùng. Nếu Akara can dự quân sự làm thay đổi tương quan lực lượng như đã làm ở Libya thì Nga sẽ không để yên. Chắc chắn Nga không chấp nhận sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trong vùng Kavkaz. Thái độ chống phương Tây không đủ để che đậy những nghịch lý giữa Nga và Thổ. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên truyền hình Nga hôm 11/10, ông Putin đã nói : « Ở tầm cao chính trị, không có ai là bạn ! ». Liệu Erdogan sẽ lắng nghe thông điệp đó ? Bài báo kết luận những gì Thổ Nhĩ Kỳ của Erdogan có thể làm ở Syria hay Libya không thể vận hành tốt được ở Kavkaz. Thực tế đã cho thấy, chỉ có Nga thành công trong việc áp đặt với hai nước liên quan Azerbaijan và Armenia để ngừng bắn tại Thượng Karabakh.

Bắc Triều Tiên khoa trương tên lửa mới với Mỹ ?

Liên quan đến thời sự châu Á, Le Figaro nhìn qua Bắc Triều Tiên trong sự kiện cuộc diễu binh tại Bình Nhưỡng hôm 10/10 vừa qua nhân kỷ niệm 75 năm thành lập đảng Lao Động Bắc Triều Tiên. Bài báo có tựa : «  Kim Jong Un thách thức Washington với tên lửa khổng lồ ».

Điều được chú ý nhất là trong cuộc diễu binh, Bắc Triều Tiên đã giới thiệu một tên lửa liên lục địa mới với kích thước lớn hơn nhiều so với các loại tên lửa đã được trình diễn trước đó. Hình ảnh quả tên lửa dài trên chiếc xe đặc chủng hiếm hoi được đưa trên truyền hình Bắc Triều Tiên đã cuốn hút sự chú ý đặc biệt của các chuyên gia quốc tế, không chỉ vì sự tò mò mà còn vì nó liên quan đến hồ sơ vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên cùng các cuộc đàm phán không kết quả giữa Bình Nhưỡng và Washington hơn 2 năm qua.

Theo Le Figaro, rõ ràng cuộc biểu dương sức mạnh quân sự này là nhằm lưu ý tới Washinton, vào lúc chỉ còn vài tuần nữa đến ngày bầu cử tổng thống Mỹ. Giới phân tích đều thống nhất cho rằng cuộc biểu dương vũ khí và diễn văn của Kim Jong Un để khẳng định rằng chế độ Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi phát triển kho vũ khí chiến lược của họ, bất chấp những lần bắt tay hay tuyên bố đầy an tâm của ông Trump. Những dấu hiệu này cho thấy chế độ Kim Jong Un sẽ còn lên gân trong những tháng tới đây.

Trung Quốc chuẩn bị chiến dịch ngoại giao vac-xin ?

Vẫn liên quan đến châu Á, nhật báo Les Echos trở lại đề tài Trung Quốc gia nhập chương trình do Tổ Chức Y Tế Thế Giới khởi xướng dành 2 tỷ liều vac-xin phòng Covid-19 cho các nước nghèo.

Theo Les Echos, « ở đâu Mỹ rút đi thì ở đó Trung Quốc lao vào ». Minh họa mới nhất là Bắc Kinh đã quyết định tham gia sáng kiến của Tổ Chức Y Tế Thế Giới có tên gọi Covax nhằm bảo đảm các nước nghèo trên thế giới được tiếp cận vac-xin phòng Covid 19. Chương trình này ngay từ giờ đã nhận được những hứa hẹn cung cấp vac-xin (dù chưa có) của nhiều nước với hy vọng sẽ thu thập được khoảng 2 tỷ liều thuốc từ hai chục quốc gia.

Theo Les Echos, quyết định của Bắc Kinh còn nhằm mục đích đánh bóng lại hình ảnh quốc tế của họ. Một điều tra mới đây của Pew Research Center cho thấy cảm nhận tiêu cực về Trung Quốc đã lên cao kỷ lục ở các nước phát triển. Chuyên gia Antoine Bondaz Thuộc Quỹ Nghiên cứu Chiến lược của Pháp nhận định, Trung Quốc quyết tâm trở thành một cường quốc có trách nhiệm và đó cũng là để chứng tỏ họ có khả năng sớm cho ra đời vac-xin phòng Covid-19.

Les Echos cho biết thêm là trên tổng số 11 loại vac-xin hiện đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trên người, có 5 loại đến từ Trung Quốc. Tờ báo dẫn lời một quan chức y tế Trung Quốc hồi cuối tháng 9 khẳng định : Ngay cả trước khi kết thúc thử nghiệm giai đoạn 3, từ đầu tháng 7 Trung Quốc đã cho tiêm chủng vac-xin cho hàng trăm nghìn người chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực thể thao, y tế, quân nhân và các nhân viên ngoại giao ở nước ngoài.

Roland-Garros : Rafael Nadal xứng danh « ông Hoàng sân đất nện »

Một sự kiện thể thao được hầu hết các báo đăng tải là giải quần vợt quốc tế Roland-Garros 2020 đã khép lại với chiến thắng tiếp tục thuộc về tay vợt Tây Ban Nha, Rafael Nadal. Le Figaro chạy tựa trang nhất : Rafael Nadal, ông vua Roland-Garros.

Tờ báo ghi nhận, mùa giải năm nay vì khủng hoảng dịch, giải Roland-Garros phải lui lại mùa thu và người ta đã nghĩ đây là giải đấu không lường được những bất ngờ. Nhưng kết cục lại không có gì khó đoán. Rafael Nadal đã giành chiến thắng khá dễ dàng trước tay vợt Serbia Novak Djokovic ở trận chung kết qua 3 ván đấu với tỷ số  6-0, 6-2, 7-5. Nadal trở thành « bức tượng không thể lật đổ của Roland-Garros ». Chưa bao giờ trong lịch sử làng quần vợt thế giới, một người có thể giành được quá 12 danh hiệu vô địch trong cùng một giải đấu lớn. Nhưng Rafael Nadal đã làm được điều đó với danh hiệu vô địch thứ 13 tại Roland-Garros. Từ năm 2005 đến giờ, Tay vợt Tây Ban Nha này mới chỉ bỏ lỡ có 2 giải đấu. Anh xứng đáng với tên gọi « ông Hoàng sân đất nện ». Tờ báo ca ngợi Nadal dường như được lập trình để chiến thắng ở Roland-Garros, cho dù giải diễn ra mùa nào.

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20201012-v%E1%BB%9Bi-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-th%E1%BB%95-nh%C4%A9-k%E1%BB%B3-erdogan-kh%C3%B4ng-bao-gi%E1%BB%9D-h%E1%BA%BFt-kh%E1%BB%A7ng-ho%E1%BA%A3ng

 

Tin tổng hợp

(AFP) – Việt Nam : Thiệt hại nhân mạng tiếp tục tăng vì lũ lụt.

Theo số liệu chính quyền các tỉnh miền Trung cung cấp ngày 12/10/2020, đã có 18 người chết, hơn một chục người mất tích và gần 46.000 người phải sơ tán. Hình ảnh truyền thông Việt Nam cho thấy nhiều ngôi làng ở Quảng Trị và Quảng Nam bị nhấn chìm, trong khi nước lũ tiếp tục dâng lên tại cố đô Huế và thành phố du lịch Hội An. Cả nước hôm nay chuẩn bị đón những cơn mưa như trút nước trong những ngày sắp tới.

(Reuters) – Trung Quốc và Cam Bốt ký hiệp định tự do mậu dịch. 

Sau chưa đầy một năm đàm phán, tại Phnom Penh, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và thủ tướng Cam Bốt Hun Sen ngày 12/10/2020 ký thỏa thuận bao gồm các lĩnh vực từ nông nghiệp đến du lịch và thương mại. Bộ trưởng Thương Mại Cam Bốt Pan Sorasak xem đây là một « cột mốc lịch sử mới thắt chặt thêm quan hệ song phương ». Cam Bốt là một trong những đồng minh Đông Nam Á trung thành nhất của Bắc Kinh.

(Reuters) – Covid-19 : Các nước châu Á – Thái Bình Dương nới lỏng dần các biện pháp hạn chế.

Singapore ngày 12/10/2020 lần lượt ký kết thỏa thuận với Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia để mở cửa biên giới cho các chuyến đi vì mục đích kinh doanh và chuyến thăm chính thức. Singapore cũng đã mở cửa trở lại cho các du khách Việt Nam, New Zealand, Brunei và một phần lớn Úc. Thủ tướng Úc cũng cho biết đang thương lượng mở cửa lại với Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và một số nước Nam Thái Bình Dương. Việt Nam và Nhật Bản thông báo sẽ cho phép các chuyến đi vì mục đích kinh doanh trong ngắn hạn giữa hai nước. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực ngay từ cuối tháng 10/2020.

(Yonhap) – Washington và Seoul sẽ nghiên cứu ICBM của Bắc Triều Tiên.

Đại tá Kim Jun-Rak, phát ngôn viên Ủy ban Tổng tham mưu liên quân, trong cuộc họp báo ngắn thường nhật, hôm nay 12/10/2020 cho biết « giới chức quân sự Hàn Quốc và tình báo Mỹ đang phân tích chi tiết các loại vũ khí mà Bắc Triều Tiên tiết lộ, trong đó có một tên lửa đạn đạo tầm xa mới. » Theo một chuyên gia Hàn Quốc, căn cứ vào số trục bánh xe vận chuyển chiếc tên lửa đạn đạo mới được Bình Nhưỡng phô trương hôm thứ Bảy, 10/10/2020 nhân lễ kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao Động Triều Tiên, loại tên lửa mới này rất có thể được chế tạo với những công nghệ mới nhất.

(AFP) – Liên Hiệp Châu Âu đồng ý trừng phạt tổng thống Belarus. 

Sau phiên họp tại Luxembourg ngày 12/10/2020, ngoại trưởng 27 nước thành viên Liên Âu thông báo đạt đồng thuận mở rộng các biện pháp trừng phạt Belarus vì Minsk đàn áp đối lập từ sau bầu cử tổng thống. Bruxelles quyết định đưa tên tổng thống Loukachenko vào danh sách trừng phạt. Biện pháp này sẽ chính thức có hiệu lực sau khi được đăng trên công báo của Liên Âu.

(AFP) – Nga trục xuất hai nhà ngoại giao Bulgari. 

Hôm nay, 12/10/2020, bộ Ngoại Giao Nga thông báo trục xuất hai nhà ngoại giao Bulgari ở Matxcơva như là một biện pháp trả đũa việc Bulgari vào tháng 9 vừa qua trục xuất hai nhà ngoại giao Nga ở Sofia, bị cáo buộc tìm cách thu thập các thông tin về những dự án hiện đại hóa quân đội Bulgari. Là thành viên của NATO từ năm 2004 và của Liên Hiệp Châu Âu từ năm 2007, Bulgari vẫn giữ quan hệ chính trị và kinh tế chặt chẽ với Matxcơva, nhưng thời gian gần đây xảy ra ngày càng nhiều vụ gián điệp có liên quan đến các nhà ngoại giao Nga.

(AFP) – Thua Nadal ở Roland-Garros, Djokovic vẫn là cây vợt số 1 thế giới. 

Tuy giành được chiếc cúp Roland-Garros thứ 13 sau khi hạ cây vợt Serbia Novak Djokovic trong trận chung kết hôm qua, cây vợt Tây Ban Nha Rafael Nadal vẫn không giành được vị trí số một thế giới trong bảng xếp hạng của ATP được công bố hôm nay, 12/10/2020. Trong bản xếp hạng này, Nadal vẫn giữ nguyên số điểm, trong khi Djokovic, nhờ lọt vào chung kết lần này, có nhiều điểm hơn đối thủ Tây Ban Nha và như vậy vẫn là cây vợt số một thế giới. Nhưng đối với Nadal, chiến thắng hôm qua ở Roland Garros là chiến thắng thứ 20 của giải Grand Chelem, và như vậy là anh đã lập kỷ lục bằng với cây vợt Thụy Sĩ Roger Federer.

(AFP) – LHQ : Biến đổi khí hậu là nguyên nhân chính của sự gia tăng các thiên tai trong 20 năm qua. 

Đó là cảnh báo của Văn phòng Liên Hiệp Quốc về giảm nguy cơ thiên tai (UNSDIR) trong một báo cáo được công bố hôm nay, 12/10/2020. Báo cáo này cũng cho biết là tính từ năm 2000, các thiên tai đã khiến hơn 1,2 triệu người chết và gây thiệt hại vật chất tổng cộng gần 3.000 tỷ đôla. Về thập niên tới, theo LHQ, vấn đề nghiêm trọng nhất sẽ là các đợt nóng.

(AFP) – Khủng hoảng Covid-19 khai tử 15 % cửa hàng hoa tại Pháp. 

Hiệp hội các hiệu bán hoa tại Pháp (FFAF) ngày 12/10/2020 báo động từ nay đến mùa xuân 2021, 15 % các hiệu bán hoa sẽ phải đóng cửa. Cho dù được chính phủ trợ cấp nhưng do tác động dây chuyền từ dịch bệnh, sau nhiều tuần lễ phải đóng cửa vì lệnh phong tỏa, doanh thu của giới sụt giảm 70-80%.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201012-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

 

Điểm tin thế giới sáng 12/10:

nCoV có thể tồn tại tới 28 ngày trên các bề mặt;

Azerbaijan và Armenia cáo buộc lẫn nhau

Lục Du

Mục lục bài viết

nCoV có thể tồn tại tới 28 ngày trên các bề mặt

Azerbaijan và Armenia cáo buộc lẫn nhau

Ông Trump nói đã hoàn toàn khỏi bệnh

Vượt biên tới Ý, ít nhất 11 người châu Phi thiệt mạng

Số người nhiễm nCoV tăng cao, Ý áp biện pháp mới

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Hai (12/10) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

nCoV có thể tồn tại tới 28 ngày trên các bề mặt

Các nhà nghiên cứu cho biết, virus gây ra Covid-19 có thể lây nhiễm trên các bề mặt như tiền giấy, màn hình điện thoại và thép không gỉ trong 28 ngày, theo BBC.

Các phát hiện từ cơ quan khoa học quốc gia Úc cho thấy SARS-Cov-2 có thể tồn tại lâu hơn nhiều so với suy nghĩ trước nay của mọi người. Tuy nhiên, thí nghiệm được tiến hành trong bóng tối, trong khi tia UV từ ánh sáng mặt trời được chứng minh là có thể tiêu diệt virus Vũ Hán.

Một số chuyên gia cũng đã nghi ngờ về mối đe dọa thực sự của nCoV gây ra bởi sự lây truyền thông qua các bề mặt ở các vật dụng trong cuộc sống. Tuy nhiên, nCoV chủ yếu lây truyền khi người ta ho, hắt hơi hoặc nói chuyện.

Cũng có bằng chứng cho thấy virus Vũ Hán có thể lây lan thông qua các hạt bụi mang loại virus này, bay lơ lửng trong không khí.

Azerbaijan và Armenia cáo buộc lẫn nhau

Hôm Chủ nhật (11/10), Azerbaijan và Armenia đã cáo buộc lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn và tội ác nghiêm trọng đối với dân thường. Azerbaijan cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích đối phương sau một ngày ngừng bắn, theo Reuters.

Hai nước đã đồng ý ngừng bắn sau các cuộc đàm phán ở Moscow nhằm mục đích cho phép lực lượng người Armenia ở Nagorno-Karabakh và lực lượng Azeri hoán đổi tù nhân và người tử vong trong các cuộc giao tranh.

Tuy nhiên, gần như ngay lập tức cả hai bên đều cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Azerbaijan đã gây chú ý trong các bình luận công khai từ các quan chức hàng đầu rằng dù sao thì lệnh ngừng bắn cũng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Trong khi đó, vào ngày Chủ nhật, Azerbaijan cáo buộc Armenia đã pháo kích nặng nề vào một khu dân cư ở Ganja, thành phố lớn thứ hai của họ vào buổi sáng cùng ngày và tấn công một tòa nhà chung cư.

Ông Trump nói đã hoàn toàn khỏi bệnh

Tổng thống Trump hôm Chủ nhật (11/10) cho biết ông đã bình phục hoàn toàn sau khi nhiễm virus Vũ Hán và không có nguy cơ lây nhiễm cho những người khác. Điều đó giúp ông quay trở lại tổ chức các cuộc mít tinh vận động tranh cử lớn vào những tuần cuối cùng của cuộc đua tới Nhà Trắng nhiệm kỳ hai, theo Reuters.

Ông Trump đưa ra những phát biểu này một ngày sau khi bác sĩ cho biết ông đã thực hiện xét nghiệm và kết quả là ông đã không còn nhiễm virus Vũ Hán.

“Tôi đã vượt qua bài kiểm tra cao nhất, các tiêu chuẩn cao nhất và tôi đang ở trong trạng thái tuyệt vời”, ông Trump nói với Fox News trên chương trình “Sunday Morning Futures”.

“Có vẻ như tôi đã miễn dịch, tôi không biết, có thể là một thời gian dài hoặc có thể là một thời gian ngắn. Cũng có thể là cả đời. Không ai thực sự biết”, ông Trump nói.

Vượt biên tới Ý, ít nhất 11 người châu Phi thiệt mạng

Một quan chức an ninh Tunisia cho biết, ít nhất 11 người di cư từ châu Phi đã thiệt mạng khi thuyền của họ bị chìm ngoài khơi Tunisia vào Chủ nhật (11/10) trong khi họ cố gắng băng qua Địa Trung Hải để tới đảo Lampedusa của Ý, theo Reuters.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Tunisia đã trục vớt được thi thể của 8 phụ nữ và 3 trẻ em ngoài khơi vào cuối ngày Chủ nhật, quan chức này cho biết. Đồng thời lực lượng này cũng đang tìm kiếm những người mất tích

Các quan chức cho biết có khoảng 30 người đã lên thuyền với ý định vượt biên đến Ý.

Vào năm ngoái, khoảng 90 người di cư châu Phi đã chết đuối sau khi thuyền của họ bị lật trên đường từ Libya đến châu Âu.

Số người nhiễm nCoV tăng cao, Ý áp biện pháp mới

Reuters đưa tin, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza cho biết, Italy đang chuẩn bị các biện pháp hạn chế mới trên toàn quốc, bao gồm việc cấm tổ chức các bữa tiệc riêng tư, để đối phó với sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm virus Vũ Hán mới.

Ông Speranza nói rằng Ý cần bổ sung các hạn chế sau khi đã nới lỏng chúng trong vài tuần nhằm mục đích tránh một cuộc phong tỏa mới trên phạm vi toàn quốc.

“Bây giờ chúng ta cần một sự thay đổi nhanh và can thiệp bằng các biện pháp, không thể so sánh với những biện pháp đã áp dụng trong quá khứ, có thể cho phép chúng ta kiểm soát sự lây lan [của virus Vũ Hán] và tránh các biện pháp cứng rắn hơn sau này”, ông Speranza nói, sau khi chính phủ Ý yêu cầu người dân trên khắp cả nước đeo khẩu trang.

Theo cập nhật của Worldometer, tính tới 22:53 (GMT), ngày 11/10/2020, Ý có 354.950 người nhiễm virus Vũ Hán, trong đó có 36.166 người tử vong, lần lượt tăng 5.456 và 26 so với thống kê một ngày trước đó.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-12-10-ncov-co-the-ton-tai-toi-28-ngay-tren-cac-be-mat-azerbaijan-va-armenia-cao-buoc-lan-nhau.html

 

Điểm tin thế giới tối 12/10:

Quân đội TQ tập trận xâm lược Đài Loan

ngày Quốc khánh

Triệu Hằng

Mục lục bài viết

Quân đội TQ tập trận xâm lược Đài Loan ngày Quốc khánh

Trung Quốc xét nghiệm Covid toàn thành phố 9 triệu dân

Hoàn Cầu thời báo lên án áp phích tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Ấn Độ kỷ niệm Quốc khánh Đài Loan

Tránh vỡ nợ, Sri Lanka vay tiền Trung Quốc

Trung Quốc loan tin ‘người nói xấu đảng bị bỏ tù’ đã lạm dụng quyền lực

Tập Cận Bình phát biểu tại Thâm Quyến kỷ niệm 40 năm thành lập đặc khu

Nga triệu tập đại sứ Bulgaria vì trục xuất các nhà ngoại giao

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (12/10) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Quân đội TQ tập trận xâm lược Đài Loan ngày Quốc khánh

Quân đội Trung Quốc đã tổ chức một cuộc tập trận quy mô lớn mô phỏng cuộc xâm lược một hòn đảo vào hôm thứ Bảy (10/10), trùng với ngày Quốc khánh của Đài Loan, theo SCMP.

Theo đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV, cuộc tập trận bao gồm các đơn vị mới như bay không người lái, lực lượng đặc nhiệm và lính dù, và các lực lượng khác di chuyển từ nhiều địa điểm tại các tỉnh ven biển của Quảng Đông và Phúc Kiến.

Báo cáo cho biết: “Cuộc tập trận này, là sự kết hợp hiệu quả của nhiều lực lượng tác chiến mới, đã tăng cường khả năng của PLA trong các cuộc đổ bộ chung”.

Cùng ngày, quân đội Trung Quốc cũng thông báo một cuộc tập trận bắn đạn thật khác ở eo biển Đài Loan, bắt đầu từ hôm thứ Ba (13/10) và sẽ kéo dài trong bốn ngày.

Theo thông báo từ cơ quan hàng hải địa phương, cuộc tập trận sẽ được tổ chức ngoài khơi Bán đảo Gulei ở tỉnh Phúc Kiến- một địa điểm nằm ở phía đối diện của eo biển Đài Loan với thành phố Cao Hùng.

Trung Quốc xét nghiệm Covid toàn thành phố 9 triệu dân

Thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc sẽ xét nghiệm toàn bộ dân số 9 triệu người trong vòng 5 ngày, sau khi các ca bệnh mới liên quan đến một bệnh viện Qingdao Chest, Reuters đưa tin. Thanh Đảo đã đóng cửa bệnh viện Qindao Chest cũng như khoa cấp cứu của bệnh viện trung ương. Các tòa nhà nơi những người nhiễm virus sinh sống cũng bị phong tỏa để ngăn chặn virus.

Hoàn Cầu thời báo lên án áp phích tại Đại sứ quán Trung Quốc ở Ấn Độ kỷ niệm Quốc khánh Đài Loan

Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ đã cảnh báo rằng những người đặt áp phích kỷ niệm Quốc khánh Đài Loan ngày 10/10 trước đại sứ quán Trung Quốc ở Ấn Độ là đang “chơi với lửa” và sẽ khiến quan hệ giữa hai nước xấu đi, theo Taiwan News.

Các phương tiện truyền thông chính thống của Ấn Độ, bao gồm các đài truyền hình, đã đưa tin về lễ kỷ niệm Quốc khánh của Đài Loan. Để ngăn chặn những xu hướng đó, đại sứ quán Trung Quốc tại Ấn Độ

đã gửi thư tới các hãng thông tấn như một lời cảnh báo; Không có gì đáng ngạc nhiên, những lá thư dường như không có tác dụng răn đe.

Vào đêm ngày 9 tháng 10, hơn 100 áp phích kỷ niệm ngày Quốc khánh Đài Loan có chữ ký của người phát ngôn Đảng nhân dân Ấn Độ (BJP) Tajinder Pal Singh Bagga đã xuất hiện trước đại sứ quán Trung Quốc ở New Delhi. Nội dung của tấm áp phích đã được tweet lại hơn 4.000 lần trong 12 giờ, Liberty Times đưa tin.

Tweet từ Nhà báo Ấn Độ Aditya Raj Kaul cho biết các áp phích là phản đối những lời đe dọa của Trung Quốc đối với truyền thông Ấn Độ liên quan đến lễ kỷ niệm Quốc khánh Đài Loan.

Tránh vỡ nợ, Sri Lanka vay tiền Trung Quốc

Tờ Nikkei Asia đưa tin, chính phủ theo chủ nghĩa siêu quốc gia của Sri Lanka có vẻ sẽ nhận được một nguồn tài chính từ Trung Quốc, thay vì một gói cứu trợ của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), để tránh vỡ nợ nước ngoài, và quả quyết rằng vay tiền của “gã khổng lồ” châu Á là một giải pháp cuối cùng đối với quốc đảo Nam Á có vị trí chiến lược.

Chính phủ của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đang rất cần tiền mặt để trả các chủ nợ một khoản vay 15 tỷ đô la. Trung Quốc đã giảm bớt căng thẳng cho mối lo này vào đầu năm nay bằng cách bơm 500 triệu đô la như một phần của khoản vay theo hình thức cho vay hợp vốn (syndicated loan) từ Ngân hàng phát triển Trung Quốc.

“Chúng tôi đã liên lạc với Ngân hàng Phát triển Trung Quốc”, Nivard Cabraal, Bộ trưởng tiền tệ và thị trường vốn và cải cách doanh nghiệp nhà nước, nói với Nikkei Asia. “Chúng tôi hiện đàm phán khoảng 700 triệu đô la bổ sung”.

Trung Quốc loan tin ‘người nói xấu đảng bị bỏ tù’ đã lạm dụng quyền lực

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng tải thông tin chi tiết về vụ án tham nhũng của cựu nhà tài phiệt bất động sản Nhậm Chí Cường – người này từng lớn tiếng chỉ trích Tập Cận Bình, sau khi các nhà quan sát mô tả rằng việc ông Nhậm bị tuyên án là có động cơ chính trị, theo SCMP.

Một bài viết đăng trên một tài khoản xã hội của Beijing Daily cáo buộc Nhậm – tháng trước đã bị kết án 18 năm tù vì tội tham nhũng – đã thông đồng với con trai ông trong vụ tham nhũng liên quan đến 220 triệu nhân dân tệ (33 triệu đô la Mỹ).

“Nhậm nổi tiếng trong vai trò một ông trùm bất động sản, nhưng công chúng không thực sự biết ông ta thực sự là ai”, bài viết xuất bản đêm Chủ nhật (11/10) cho biết, đồng thời nói tiếp: “Sự thống trị của Nhậm ở Huayuan trong thập kỷ qua và hơn thế nữa đã tạo điều kiện thuận lợi cho ông ta trong việc mua chuộc, nhận hối lộ, lạm dụng công quỹ và lạm dụng quyền lực, dẫn đến tổn thất tài chính trong công ty do nhà nước kiểm soát”.

Tập Cận Bình phát biểu tại Thâm Quyến kỷ niệm 40 năm thành lập đặc khu

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu tại Thâm Quyến vào thứ Tư (14/10) để đánh dấu kỷ niệm thành lập đặc khu kinh tế đầu tiên của Trung Quốc ở thành phố phía Nam cách đây 40 năm, Reuters dẫn tin từ Tân Hoa Xã cho biết vào hôm thứ Hai (12/10).

Lãnh đạo đặc khu láng giềng là Hong Kong, Carrie Lam, sau đó cho biết bà đã hoãn bài phát biểu chính sách thường niên của mình dự kiến vào thứ Tư, và thay vào đó sẽ đi đến Thâm Quyến, mặc dù bà nói rằng, theo lịch, bà không có cuộc gặp nào với ông Tập.

Hôm Chủ nhật (11/10), chính quyền trung ương đã công bố các biện pháp nhằm trao cho Thâm Quyến thẩm quyền kiểm soát lớn hơn đối với việc sử dụng đất, nhằm khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực công nghệ, đồng thời cắt giảm các thủ tục hành chính phức tạp trong lĩnh vực công nghệ và viễn thông. Tân Hoa Xã không cung cấp bất kỳ chi tiết nào về bài phát biểu của ông Tập nhưng khả năng sẽ đề cập đến việc tích hợp hơn nữa Khu vực Vịnh Lớn, một khu vực bao gồm Hồng Kông, Ma Cao và 9 thành phố ở tỉnh Quảng Đông, bao gồm Thâm Quyến.

Nga triệu tập đại sứ Bulgaria vì trục xuất các nhà ngoại giao

Nga đã triệu tập Đại sứ của Bulgaria tới Bộ Ngoại giao Nga vào thứ Hai, liên quan đến vụ việc hai nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khỏi Bulgaria tháng trước vì bị cáo buộc làm gián điệp, hãng tin Reuters dẫn tin từ thông tấn RIA.

Moscow hứa sẽ trả đũa sau khi các nhà ngoại giao bị đưa vào tình trạng ‘personae non gratae’ – thuật ngữ trong lĩnh vực ngoại giao chỉ một nhân vật ngoại giao bị chính quyền nước sở tại coi là không tốt, không chấp nhận sự có mặt của họ trên lãnh thổ nước mình.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-12-10-quan-doi-tq-tap-tran-xam-luoc-dai-loan-ngay-quoc-khanh.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.