Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 12/10/2020

Monday, October 12, 2020 4:00:00 PM // ,

 Tin Việt Nam – 12/10/2020

Phụ huynh bất mãn, giáo viên tổn thương

vì là công cụ để ngành giáo dục kiếm tiền

Tin Vietnam.- Ngành Giáo dục Cộng sản Việt Nam hiện nay không chỉ phơi bày những bê bối về các nội dung trong sách giáo khoa dạy trẻ em thành con người hư hỏng, mà nó còn biến giáo viên, phụ huynh thành công cụ để phục vụ nhu cầu làm giàu của giới lãnh đạo ngành.

Liên quan đến vấn đề này, vào ngày 11 tháng 10 năm 2020, báo Vietnamnet đã viết rằng, ngành giáo dục Cộng sản khiến phụ huynh bất mãn, giáo viên thì bị tổn thương vì bị nghi “ăn chia với hội phụ huynh”. Đây là chuyện mà năm nào cũng xảy ra mỗi khi đến đầu năm học, khi các giáo viên bị bắt phải thu nhiều khoản tiền vô lý từ phụ huynh, còn phụ huynh dù nghèo nhưng cũng phải chấp nhận nộp hàng chục khoản tiền cho giáo viên để con mình được yên thân học tập.

Một số phụ huynh không chấp nhận thì lên tiếng, phản đối khiến mối quan hệ giữa giáo viên và phụ huynh học sinh gần như là kẻ thù. Một giáo viên đang giảng dạy tại tỉnh Hải Dương cho biết, khi có chuyện xảy ra đến tiền thì cô bị phụ huynh nghĩ là đã “ăn chia” khoản tiền đã chi. Ngoài ra, để gây áp lực với giáo viên, lãnh đạo các trường còn đưa việc thu tiền vào một trong những tiêu chí để xếp hạng thi đua cho giáo viên.

Ngoài ra, còn có một “công cụ” thu tiền giúp cho giáo viên, và nhà trường đó là hội phụ huynh học sinh ở các lớp. Tức mỗi lớp đều có một vài phụ huynh được đứng ra làm đại diện cho toàn phụ huynh trong lớp, để thay giáo viên thực hiện thu tiền từ các phụ huynh khác. Đây cũng là điều gây tranh cãi trong dư luận Việt Nam nhiều năm qua nhưng vẫn chưa giải quyết được.

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/phu-huynh-bat-man-giao-vien-ton-thuong-vi-la-cong-cu-de-nganh-giao-duc-kiem-tien/

 

Cử tri Sài Gòn bất mãn vì giáo dục bê bối,

dạy học sinh lười biếng, lừa dối

Tin Vietnam.- Báo Phụ nữ loan tin, tại buổi tiếp xúc cử tri ở Sài Gòn vào sáng 11 tháng 10 năm 2020, một số cử tri thành phố đã bất mãn tố cáo hệ thống giáo dục của Cộng sản bê bối, dạy cho trẻ em Việt Nam thói tư duy lười biếng, lừa dối.

Dẫn chứng cho kết luận này, cử tri Nguyễn Thị Mộng Duyên, sống ở quận 5 đưa ra thí dụ về bài tập đọc có tiêu đề là Hai con ngựa trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của Cánh Diều biên soạn. Nội dung của bài học này là viết về 2 con ngựa, một con ngựa thì siêng năng do sợ chủ mắng. Còn con ngựa khác thì lười biếng, luôn trốn việc mỗi khi chủ hối thúc làm việc. Sau khi nghe con ngựa lười biếng chia sẻ, con ngựa siêng năng đã ngẫm nghĩ thấy có lý nên đã học theo con ngựa lười biếng. Bài học này đã gây phản ứng dư luận Việt Nam trong mấy ngày qua là, ngành giáo dục Cộng sản đang tìm cách khuyên dạy trẻ phải sống lười biếng, và nói dối.

Ngoài ra ông Huỳnh Văn Sáu cho rằng, ông là giáo viên dạy đại học hơn 40 năm nay nhưng nghĩ mãi không ra chuyện ngành giáo dục Cộng sản dùng một bộ sách giáo khoa để dạy chung cho cả nước. Vì ông Sáu cho rằng, học sinh ở mỗi tỉnh là khác nhau giọng nói.

Được biết, ngoài nội dung các bài học thì nhiều phụ huynh cũng bất mãn với việc ngành giáo dục Cộng sản lấy các từ địa phương ở Hà Nội làm ngôn ngữ chung dạy cho các em học sinh thay vì dùng ngôn ngữ Tiếng Việt để soạn thảo chương trình học.

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/cu-tri-sai-gon-bat-man-vi-giao-duc-be-boi-day-hoc-sinh-luoi-bieng-lua-doi/

 

Mưa lũ ở miền trung Việt Nam,

ít nhất 18 người thiệt mạng

Ít nhất 18 người thiệt mạng và 14 người mất tích trong đợt mưa lũ lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão ở miền trung Việt Nam những ngày qua.

Theo báo cáo nhanh của Văn phòng ban chỉ đạo trung ương về phòng phống thiên tai, cơn bão số sáu với tên quốc tế là Linfa hôm 11/10 đổ bộ vào tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, mang theo gió lớn và mưa to.

Văn phòng này cho biết, hôm 12/10, một cơn áp thấp nhiệt đới đang mạnh lên thành bão, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 430 km về phía Đông Đông Bắc. Đây là cơn bão thứ bảy ở Biển Đông từ đầu năm đến nay, với tên quốc tế là Nangka.

Ngoài thiệt hại về người, tin cho hay, hơn 100 nghìn ngôi nhà bị ngập và gần 400 bị đổ, hư hỏng ở miền trung Việt Nam.

Văn phòng ban chỉ đạo trung ương về phòng phống thiên tai cho biết, tính tới chiều tối ngày 11/10, hơn 15 nghìn hộ dân với gần 46 nghìn người đã được sơ tán.

Theo Reuters, năm ngoái, thiên tai, nhất là lũ lụt do mưa bão gây ra, đã làm 132 nạn nhân thiệt mạng và 207 người bị thương.

https://www.voatiengviet.com/a/m%C6%B0a-l%C5%A9-%E1%BB%9F-mi%E1%BB%81n-trung-vi%E1%BB%87t-nam-%C3%ADt-nh%E1%BA%A5t-18-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-thi%E1%BB%87t-m%E1%BA%A1ng/5618105.html

 

Tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng tuyệt thực

phản đối chính sách hà khắc của nhà tù

Con dâu tù nhân lương tâm Lê Đình Lượng thông báo trên trang Facebook cá nhân rằng cha chồng cô đã bắt đầu tuyệt thực trong trại giam Ba Sao- Nam Hà tỉnh Hà Nam kể từ ngày 10/10.

Ông Lê Đình Lượng là người đang thụ án tù 20 năm với cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”

Theo thông tin đăng tải tại Facebook cá nhân, cô Xoan viết: “Hôm nay ngày đầu tiên bố tôi, ông Lê Đình Lượng tuyệt thực.

Ngày 04/10 vừa qua gia đình tôi ra trại giam Nam Hà để thăm bố tôi.

Gia đình tôi rất lo lắng vì thông báo đầu tiên của bố tôi trong cuộc nói chuyện.

Ông nói rằng: Chúa Nhật(chủ nhật) tức hôm nay ông sẽ bắt đầu tuyệt thực”

Lý do ông Lượng tuyệt thực được cô Xoan cho biết qua Facebook là vì trại giam hạn chế và thậm chí không cho ông sử dụng kinh Thánh và Lịch phụng vụ. Trong khi, đó là cách ông dùng để tuyên xưng niềm tin tôn giáo khi bị giam giữ trong tù.

Ông Lượng cũng cho người nhà biết qua chuyến thăm gặp ông vào ngày 4/10 là nguồn nước tại trại giam bị ô nhiễm nặng nề. Bên cạnh đó, tiếng ồn từ việc khai thác núi đá gần trại giam và bụi khiến không khí ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khoẻ và giấc ngủ của các tù nhân.

Cũng theo thông tin từ Facebook của cô Xoan, từ chuyến thăm gặp ông Lượng hôm 4/10, ông cũng cho biết trại giam không cho sử dụng giấy bút do đó ông không thể viết đơn khiếu nại.

Cô Nguyễn Thị Xoan vào tối ngày 12/10 đã xác nhận thông tin với Đài Á Châu Tự Do qua điện thoại. Cô cho biết ông Lượng nói với gia đình rằng ông sẽ tuyệt thực cho đến khi trại giam đáp ứng các yêu cầu của ông về kinh thánh, giấy bút và giải quyết tình trạng ô nhiễm nguồn nước và không khí cho các tù nhân.

Cô Xoan cho biết gia đình hiện rất lo lắng về tình trạng sức khoẻ của ông Lượng trong tù đang xấu đi vì điều kiện giam giữ và đã khuyên ông không nên tuyệt thực nhưng ông Lượng cho biết ông không còn lựa chọn nào khác.

Ông Lê Đình Lượng, 53 tuổi, là nhà hoạt động nhân quyền và môi trường, ông từng giúp đỡ những nạn nhân chịu ảnh hưởng của việc Nhà máy Formosa xả thải trực tiếp ra biển gây nên thảm họa môi trường cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung năm 2016.

Ông bị bắt vào ngày 24 tháng 7 năm 2017 và bị biệt giam gần 1 năm trước khi bị đưa ra toà.

Vào ngày 16 tháng 8 năm 2018, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên án ông Lê Đình Lượng 20 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Hôm 3/1/2019, cũng cô Nguyễn Xoan cho biết qua Facebook cá nhân của mình, cha cô -TNLT Lê Đình Lượng bị chuyển từ trại giam Nghi Kim tỉnh Nghệ An ra trại giam Nam Hà tình Hà Nam và bị giam giữ tại đây đến nay.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/conscience-prisoner-le-dinh-luong-goes-on-hunger-strike-10122020082841.html

 

Sáu người ở Tây Ninh

được nhận bồi thường oan sai sau 41 năm

Sáng 12 tháng 10 năm 2020, Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Tây Ninh trao tiền bồi thường cho các nạn nhân bị hàm oan 41 năm trong vụ án “Cướp tài sản riêng của công dân”. Báo Nhà nước Việt Nam đưa tin cùng ngày.

Vụ án oan khiến cả gia đình tám người bị bắt vào cuối tháng 7 năm 1979 gồm ông Nguyễn Thành Nghị, bà Võ Thị Thương, anh Nguyễn Văn Dũng (sinh 1961), ông Hồ Long Chánh, bà Nguyễn Thị Ngọc Lan, ông Nguyễn Văn Chiến, bà Nguyễn Thị Lan, ông Nguyễn Văn Dũng (sinh 1958).

Tuy nhiên chỉ còn bốn người có mặt để nhận tiền. Ông Hồ Long Chánh đã qua đời hôm 6 tháng 10. Ông Nguyễn Thành Nghị mất cách đây nhiều năm. Ông Nguyễn Văn Dũng (sinh 1958) nhận bồi thường trước đó và ông Nguyễn Văn Dũng (sinh 1961) không đồng ý mức bồi thường chỉ tính trên 1.386 ngày ngồi tù oan mà không tính trên 36 năm với thân phận bị can sau khi được thả.

Tổng số tiền được đại diện Viện KSND tỉnh Tây Ninh trao cho 6 người là 6 tỷ 346 triệu đồng (trong đó ông Nghị được bồi thường 1 tỷ 51 triệu đồng và 5 người còn lại được bồi thường 1 tỷ 59 triệu đồng).

Ông Nguyễn Văn Dũng (sinh 1958) cho RFA biết, lẽ ra số tiền được bồi thường lớn hơn rất nhiều nhưng vì ai cũng đã quá già và đau yếu nên họ chấp nhận số tiền này. Họ không thể chờ đợi lâu hơn được nữa.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/six-people-received-compensation-after-41-years-10122020081622.html

 

Doanh nghiệp Việt ít dám ‘ho he’ về thể chế?

Luật sư Ngô Ngọc Trai

Mới đây xảy ra sự việc có 8 hiệp hội ngành nghề cùng đồng loạt kiến nghị tới các cơ quan quản lý nhà nước giảm mức phí công đoàn phải nộp từ mức 2% quỹ lương đóng bảo hiểm xã hội xuống còn 1%.

Đây là sự kiện đáng chú ý của giới doanh nghiệp vốn lâu nay ít có những hành động có tính chất phản kháng như vậy.

Chế định tréo ngoe

Hiện nay Luật Công đoàn quy định doanh nghiệp sử dụng lao động phải đóng phí công đoàn bằng 2% quỹ lương đóng bảo hiểm xã hội, còn người lao động đóng 1% mức lương.

Đây là điều vô lý tréo ngoe vì doanh nghiệp lại phải đóng quỹ công đoàn, tổ chức mà về nguyên tắc là đối nghịch về quyền lợi với chủ doanh nghiệp.

Mặt khác mức phí như vậy bị cho là quá cao. Lấy ví dụ nếu một doanh nghiệp có 500 lao động, lương đóng bảo hiểm xã hội của mỗi người là 5 triệu đồng, thì tính ra mỗi tháng doanh nghiệp phải đóng quỹ công đoàn là 50 triệu đồng.

Nếu số người lao động trong toàn bộ nền kinh tế tạm tính là 10 triệu người, tiền lương là 5 triệu đồng, thì mỗi tháng doanh nghiệp sẽ phải nộp quỹ công đoàn sẽ là 1 nghìn tỷ, mỗi năm 12 nghìn tỷ.

Số tiền này quá lớn, bằng cả số tiền chi ngân sách cho hai ngành tư pháp là Tòa án và Viện kiểm sát cộng lại. Đó là chưa tính khoản phí người lao động nộp bằng 1% lương.

Trong khi đó, công đoàn ở doanh nghiệp hiện nay đều là kiêm nhiệm, vừa là người lao động hưởng lương do doanh nghiệp trả.

Vậy thì với một doanh nghiệp 500 người trong mỗi tháng công đoàn cơ sở làm được những gì giúp ích cho người lao động mà chi phí cho họ lên tới 50 triệu? Bộ máy công đoàn cả nước bao nhiêu người, mỗi tháng làm được những gì mà chi phí lên tới 01 nghìn tỷ đồng?

Theo Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam đã ký kết tham gia thì người lao động được phép tự tổ chức thành lập tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp, nhiều tổ chức công đoàn sẽ liên kết thành công đoàn ngành hoặc khu vực.

Khi đó bên cạnh tổ chức công đoàn của nhà nước hiện nay sẽ có thêm các tổ chức công đoàn độc lập khác.

Đứng trước tương lai như vậy, tổ chức công đoàn hiện nay cần hiệu chỉnh lại tổ chức hoạt động, tinh giản bộ máy, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc, và giảm đi về mức phí.

Nhiều thiết chế bất cập

Kiến nghị tập thể của 8 hiệp hội ngành nghề là một động thái hiếm hoi của giới doanh nghiệp có tác dụng thúc đẩy sửa đổi một chế định pháp lý bất cập, trong khi hàng vạn doanh nghiệp khác thì im lặng.

Không chỉ vậy, thực tế còn tồn tại nhiều chế định pháp lý khác đang gây ảnh hưởng xấu nhưng không thấy cộng đồng doanh nghiệp dám ho he ý kiến.

Trong cuốn sách mới in có tiêu đề Giải pháp đột phá cho phát triển kinh tế và lợi ích sát sườn cho doanh nhân, tôi đã tổng hợp chỉ ra một loạt chế định pháp lý bất lợi cho hoạt động doanh nghiệp.

Ví như chế định về đặt tiền bảo đảm thay thế cho biện pháp bắt ngăn chặn trong tố tụng hình sự, đây là chế định rất có lợi cho doanh nghiệp, nhưng lâu nay hiệp hội doanh nghiệp không hề có động thái thúc đẩy thực hiện.

Theo quy định hiện nay thì cơ quan tư pháp có thể quyết định mức tiền mà bị can, bị cáo phải đặt để bảo đảm thay cho bắt giam.

Đó là không dưới 30 triệu đồng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, 100 triệu đồng đối với tội phạm nghiêm trọng, 200 triệu đồng đối với tội phạm rất nghiêm trọng, 300 triệu đồng đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Số tiền ngần đó chỉ là nhỏ đối với nhiều doanh nhân, họ thừa đủ khả năng và sẵn sàng bỏ ra ngần ấy tiền để được tại ngoại hầu tra thay vì bị giam giữ.

Và khi còn được tự do thì nhiều hoạt động của doanh nghiệp vẫn có thể được duy trì thay vì đình trệ. Giám đốc vẫn có thể ký quyết định trả lương cho người lao động, nộp thuế cho nhà nước, đóng bảo hiểm cho người lao động, thực hiện các nghĩa vụ thanh toán với đối tác.

Ích lợi là thế nhưng thực tế chế định này gần như bị vô hiệu hóa rất hiếm khi được thực hiện.

Hiện nay tài sản doanh nghiệp vốn được cho là được bảo hộ bởi một khung khổ pháp luật dân sự tương đối đầy đủ các quy định về sở hữu tài sản. Song những thiếu thốn bất cập chưa lộ rõ khi doanh nghiệp còn đang hoạt động bình thường.

Chỉ đến khi tài sản bị xâm hại có tranh chấp xảy ra khi đó doanh nghiệp mới thấy được tài sản của mình có được bảo hộ hữu hiệu hay không, và thấm thía khát khao về một thể chế tư pháp bảo hộ chặt chẽ cho sở hữu.

Theo đó khả năng bảo hộ tài sản khi có tranh chấp mới là thước đo chuẩn xác nhất về mức độ chặt chẽ của hệ thống pháp luật về sở hữu, chứ không phải số lượng đông đảo các quy định pháp luật về tài sản.

Thực tế hiện nay thể chế tư pháp dân sự đang kém tính năng hiệu quả chậm giải phóng các nguồn lực cho phát triển kinh tế, thể chế tư pháp hình sự còn nặng tính chuyên chế tạo ma sát gây đau đớn cho cộng đồng doanh nhân.

Thể chế tư pháp còn thiếu tính dân chủ gây ảnh hưởng tiêu cực đến hội nhập quốc tế và hạn chế cơ hội giao thương đầu tư thương mại.

Từ thực tế đó đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp cần rũ bỏ sự trì trệ, tích cực xắn tay thúc đẩy cho các vấn đề cải cách thể chế, từ đó đem lại ích lợi cho giới mình và quốc gia xã hội.

Xắn tay thúc đẩy

Vì sao giới doanh nghiệp lại có xu hướng thờ ơ trước những chế định pháp lý bất lợi?

Một số doanh nghiệp trở lên lớn mạnh nhờ có mối quan hệ thân hữu nên được thụ hưởng những lợi thế mà sẽ khó thể có được ở những cơ chế công bằng, ví như được nhà nước giao cấp đất thực hiện dự án.

Có doanh nghiệp là biến thể của những đơn vị doanh nghiệp nhà nước khi xưa, đứng chân trên phần nhà đất trụ sở có yếu tố nhà nước khi trước, trở thành doanh nghiệp tư qua những phi vụ cổ phần hóa mà giá trị tài sản bị kiểm đếm tính giá bán mua ẩn chứa nhiều vấn đề.

Lại có doanh nghiệp làm giàu nhờ chỉ định thầu trong những gói dự án đầu tư xây dựng công trình hoặc mua sắm trang thiết bị cho cơ quan nhà nước, khoản lợi ích chênh lệch hậu hĩnh kiếm được khiến cho họ ít có động lực lên tiếng về các vấn đề thể chế.

Hoặc như chính sách thuế phí nặng nề cộng với quy trình thuế má nhiêu khê, nhiều doanh nhân bị mời gọi trốn tránh nghĩa vụ, khiến họ yếm thế mặc cảm về thân phận pháp lý, ít có động lực thúc đẩy gây dựng cho một nền pháp quyền chuẩn chỉnh.

Nhiều doanh nhân lớn đúng ra có vai trò sứ mệnh dẫn dắt thì vì những lý do đã nêu họ lại trở thành những người có khuynh hướng im lặng trước bất cập.

Để ý thì thấy 8 hiệp hội doanh nghiệp ngành hàng đã có chung kiến nghị bao gồm dệt may, chế biến và xuất khẩu thủy sản, lương thực – thực phẩm, chè, da giày túi xách, điện tử cùng Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam.

Đây là những lĩnh vực ngành nghề phần nhiều tránh được những lối kinh doanh dễ gặp phải tình trạng tiêu cực thân hữu như đã nói ở trên, có lẽ bởi thế nên họ đã có đủ dũng khí để thực hiện một việc có tính chất phản kháng tập thể như vậy.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của LS Ngô Ngọc Trai từ văn phòng luật Công Chính tại Hà Nội.

https://www.bbc.com/vietnamese/forum-54509839

 

Luật sư Đặng Đình Mạnh gửi đơn đăng ký

 bào chữa cho cô Phạm Đoan Trang

Luật sư Đặng Đình Mạnh vào sáng 12-10-2020 đã có đơn gửi Cơ quan an ninh điều tra, công an thành phố Hà Nội đăng ký bào chữa cho nhà hoạt động nhân quyền Phạm Đoan Trang, người bị bắt khuya ngày 6-10-2020 với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Luật sư Mạnh cho biết, cùng với việc gửi đơn đăng ký bào chữa, người nhà của cô Trang cũng đã gửi được vật dụng cần thiết vào trại Tạm giam số 1, công an Hà Nội. Ông nói qua điện thoại như sau:

Đã gửi được quà, tức là những vật dụng cần thiết và tiền lưu ký còn gặp mặt thì họ chưa cho đâu.

Gặp mặt nếu về mặt lý thuyết thì phải hết giai đoạn điều tra thì mới có thể gặp được hoặc là khi hết giai đoạn điều tra và Trang phải có thái độ hợp tác với cơ quan an ninh điều tra thì mới được gặp mặt. Nhiều khi ra tòa mới được gặp!

Nhà báo, blogger, tác giả, nhà hoạt động nhân quyền dân chủ Phạm Đoan Trang bị an ninh Hà Nội khởi tố với cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88 Bộ luật hình sự cũ năm 1999.

Một cáo buộc khác là điều 117 Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2015 là “làm, tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước”. Đây chính là điều luật 88 của BLHS năm 1999 sửa đổi mà thành.

Theo luật sư Đặng Đình Mạnh, sở dĩ cô Phạm Đoan Trang bị truy tố về cả 2 tội danh này vì hành vi của cô có từ trước và cả sau ngày 1-1-2018 – là thời điểm Bộ luật hình sự 1999 hết hiệu lực và Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực.

Từ khi bị bắt đến nay, chính phủ Mỹ, cộng hòa Séc và hàng loạt các tổ chức nhân quyền, xuất bản, báo chí… đã lên tiếng yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho cô Phạm Đoan Trang ngay lập tức và hủy bỏ mọi cáo trạng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/lawyer-dang-dinh-manh-register-to-represent-pham-doan-trang-10122020083340.html

 

Bộ Giáo dục – Đào tạo

đề nghị rà soát sách giáo khoa lớp 1

Trước phản ảnh của báo chí và dư luận về việc bộ sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung phản cảm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ đã chỉ đạo kiểm tra, làm rõ và có phương án xử lý.

Truyền thông Nhà nước loan tin hôm 11/10 cho biết Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã ký công văn gửi Hội đồng quốc gia thẩm định, rà soát, báo cáo nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 trước ngày 17/10.

Công văn của Bộ GD-ĐT nêu rõ trước đó Hội đồng thẩm định đã tổ chức thẩm định bộ sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Qua đó, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã phê duyệt 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 để các nhà trường lựa chọn, triển khai hoạt động dạy học.

Bộ GD-ĐT nói đã tiến hành kiểm tra, rà soát tình hình triển khai chương trình sách giáo khoa mới ở một số địa phương và cho rằng đã đáp ứng yêu cầu. Tin nói các học sinh lớp 1 đã làm quen với phương pháp dạy học mới, hứng thú và tự tin trong học tập.

Tuy nhiên, trên phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội những ngày qua đã có những phản ánh tiêu cực liên quan đến một số bài học trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1.

Các ý kiến cho rằng các bài học sử dụng tiếng địa phương, sử dụng lời văn thô tục, vô lý như gọi gà trống là “thú dữ”, hoặc có những câu chuyện cổ vũ bạo lực và sự lươn lẹo.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-ministry-of-education-and-training-proposed-to-review-grade-1-textbooks-10122020083752.html

 

TP Hồ Chí Minh thông qua nghị quyết mới

 về TP Thủ Đức và Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Vào ngày 12/10/2020, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP Hồ Chí Minh đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thành lập Thành phố Thủ Đức bao gồm 3 quận là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức với diện tích hơn 211 km2 và dân số hơn 1 triệu người.

Nghị quyết mới nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, sân số phường An Khánh thuộc quận 2 vào phường Thủ Thiêm với dân số là 428 người.

Trước đó, vào sáng ngày 11/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh đã thông qua nghị quyết về tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030.

Báo Pháp Luật TP Hồ Chí Minh trích lời Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân cho biết đây là lần đầu tiên trong 23 năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh có một nghị quyết về đầu tư xây dựng phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Khu Đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vào năm 1996 với mục tiêu xây dựng nơi đây thành một trung tâm tài chính, văn hoá, thương mại và dịch vụ cao cấp. Thành phố đã tiến hành giải toả hàng ngàn hộ dân cư ở Thủ Thiêm vào khoảng đầu những năm 2000. Tuy nhiên cho đến nay vẫn còn hàng trăm hộ gia đình ở Thủ Thiêm khiếu kiện chính quyền địa phương vì những sai phạm trong vấn đề giải toả, thu hồi đất, bồi thường vài tái định cư cho người dân.

Ông Nguyễn Thiện Nhân hồi năm ngoái đã hứa sẽ giải quyết dứt điểm vụ Thủ Thiêm trong năm 2019 nhưng cho đến giờ những khiếu kiện của người dân vẫn chưa được giải quyết.

Kế hoạch xây dựng thành phố mới Thủ Đức hiện cũng gặp nhiều tranh cãi vì nhiều người dân cho rằng Thủ Thiêm chưa giải quyết dứt điểm thì lãnh đạo thành phố chưa nên nói đến việc lập thành phố mới Thủ Đức.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hochiminh-city-people-s-committee-approve-resolution-for-new-city-and-thu-thiem-resident-development-project-10122020083105.html

 

Biển Đông : Lợi – thiệt gì

nếu Việt Nam kiện Trung Quốc ra Tòa PCA ?

Thu Hằng

Những đòi hỏi của Trung Quốc đối với hầu hết Biển Đông ngày càng bị nhiều nước phương Tây lên án vì trái với Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Điều này cho thấy các nước không chấp nhận việc Trung Quốc ngang nhiên khống chế, gia tăng quân sự hóa vùng biển được coi là tuyến hàng hải quan trọng của thế giới.

Ngoài phản đối của những nước ASEAN có tranh chấp với Trung Quốc, lần đầu tiên Washington chính thức công bố “Lập trường của Hoa Kỳ về các yêu sách tại Biển Đông” vào ngày 13/07/2020. Tiếp theo, Úc vào ngày 23/07 và ba nước châu Âu, Pháp, Đức và Anh vào ngày 16/09, đã gửi công hàm lên Liên Hiệp Quốc xác định những đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông của Bắc Kinh là “không có cơ sở pháp lý” và “không có giá trị” theo phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực năm 2016 chiểu theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

Bối cảnh hiện nay có thuận lợi cho Việt Nam nếu tính đến việc kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng Tài Thường Trực (PCA) ? Việt Nam sẽ được gì, mất gì nếu kiện ? Hà Nội có sẵn sàng nhân nhượng để lập mặt trận chung với Philippines đối phó Trung Quốc không ? Nhà nghiên cứu Laurent Gédéon, Trường Sư phạm Lyon, Pháp, tiếp tục trả lời một số câu hỏi của RFI.

Tạp chí Việt Nam hôm nay, 12/10/2020, giới thiệu Phần 2 - ”Biển Đông : Lợi – thiệt gì nếu Việt Nam kiện Trung Quốc ra Tòa PCA ?“.

*****

RFI : Chúng ta đã đề cập phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực năm 2016 tác động như thế nào đến đòi hỏi chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông. Giả  sử Việt Nam kiện những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông ra trước Tòa Trọng Tài Quốc Tế, Việt Nam có thể phản đối những điểm nào ?

Laurent Gédéon : Cần phải nhắc lại một điểm thú vị, đó là dù không trực tiếp cùng Philippines tham gia kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng Tài Thường Trực vào năm 2013, nhưng chỉ vài tháng sau, ngày 05/12/2014, Việt Nam đã đệ trình lên Tòa một bản tuyên bố quyền lợi. Trong văn bản rất quan trọng này, Việt Nam yêu cầu Tòa PCA cân nhắc đến lập trường của Việt Nam ở bốn điểm.

Thứ nhất là Hà Nội chấp nhận thẩm quyền của Tòa Trọng Tài Thường Trực trong thủ tục được tiến hành. Thứ hai, Việt Nam yêu cầu các lợi ích và quyền lợi của mình được bảo tồn trong quá trình xét xử vụ kiện. Thứ ba, Việt Nam ghi nhận rằng Philippines không yêu cầu Tòa PCA xem xét những vấn đề không thuộc thẩm quyền phán xét của Tòa, trong đó có vấn đề chủ quyền. Thứ tư, Hà Nội tái khẳng định bác bỏ mọi yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trong « đường 9 đoạn ».

Bản tuyên bố quyền lợi này cũng nêu rõ rằng Việt Nam tuyên bố không một thực thể nào mà Philippines nêu trong đơn kiện có thể tạo các quyền hàng hải ở ngoài phạm vi 12 hải lý, nói một cách khác là chỉ liên quan đến vùng lãnh hải (12 hải lý) quanh mỗi thực thể. Cuối cùng, Việt Nam yêu cầu được nhận tất cả mọi bản sao tài liệu được sử dụng trong tiến trình trọng tài.

Chúng ta thấy là năm 2014, Việt Nam đã tự can dự vào phạm vi tranh chấp có thể sẽ được đệ trình bởi vì Hà Nội đã chấp nhận trước thẩm quyền của Tòa Trọng Tài Thường Trực, tiếp theo là ngầm chấp nhận quyết định là không một thực thể nào hình thành được vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và cho thấy là Tòa PCA không thể ra phán quyết về chủ quyền. Đó là những điểm mà Hà Nội chấp nhận đối với quần đảo Trường Sa, tương tự đối với Hoàng Sa.

Nếu Việt Nam kiện những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông ra Tòa Trọng Tài Thường Trực, theo ý kiến của tôi, Hà Nội có thể kiện ở hai điểm. Thứ nhất là những yêu sách lãnh hải của Trung Quốc nằm trong « đường 9 đoạn », cũng như khả năng yêu cầu Tòa PCA tái khẳng định tính chất bất hợp pháp của « đường 9 đoạn » này. Thứ hai, Hà Nội có thể yêu cầu Tòa lên án những hành động lấn chiếm của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam vì bản đồ « đường 9 đoạn » do Bắc Kinh tự vẽ chồng lấn rất lớn với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

RFI : Giả sử Tòa Trọng Tài Thường Trực đưa ra phán quyết, phán quyết này sẽ tác động như thế nào đến những đòi hỏi chủ quyền của Việt Nam ?

Laurent Gédéon : Dựa vào những gì chúng ta vừa đề cập, sẽ không có hệ quả trực tiếp do thông thường Tòa Trọng Tài Thường Trực không có thẩm quyền phán quyết về chủ quyền, vì thế chủ đề này sẽ vẫn tạm gác đó trong lúc chờ giải pháp chính trị.

RFI : Ngày 13/07/2020, lần đầu tiên Hoa Kỳ đề cập trực tiếp về những tranh chấp giữa các bên ở Biển Đông. Tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là một lợi thế cho Việt Nam, hay ngược lại ?

Laurent Gédéon : Có thể là có lợi nhưng tôi muốn nhấn mạnh đến tầm quan trọng của Mỹ vì người ta vẫn thấy tính trung lập ban đầu của Mỹ về vấn đề quần đảo Trường Sa, cũng như Hoàng Sa, dần dần bị suy yếu. Cho đến năm 2020, Hoa Kỳ vẫn nói là không tuyên bố về vấn đề chủ quyền mà chỉ tuyên bố về nguyên tắc tự do lưu thông hàng hải.

Thế nhưng, vào ngày 13/07/2020, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã tuyên bố rằng những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông, cũng như chủ quyền đối với các quần đảo là bất hợp pháp. Ông Pompeo cũng kêu gọi áp dụng phát quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực. Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ phát biểu về vấn đề chủ quyền.

Nếu thêm những tuyên bố của Úc và Đức về vấn đề Biển Đông, có thể nói là trong bối cảnh mới này, Việt Nam có thể có lợi khi tái kích hoạt khía cạnh pháp lý và viện đến Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc Tế về tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Tuy nhiên, hiện tại, bối cảnh trở nên thuận lợi bởi vì có ít nhất hai lý do, ngoài những yếu tố vừa nêu liên quan đến lập trường của Mỹ. Lý do thứ nhất là hiện giờ vị thế của Bắc Kinh đang suy yếu, cả về kinh tế lẫn hình ảnh.

Về kinh tế, cuộc chiến thương mại gây thiệt hại rất nhiều cho Trung Quốc và tổng sản phẩm quốc dân (GNP) bị tác động do những biện pháp trừng phạt của Mỹ. Thêm vào đó, phải kể đến các biện pháp của Washington chống tập đoàn công nghệ Hoa Vi (Huawei) : cấm thâm nhập thị trường Mỹ, đặc biệt là Hoa Vi bị cấm tham gia thị trường 5G ở châu Âu, cũng như là nhiều yếu tố khác.

Hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới cũng bị xấu đi rõ rệt do các biện pháp trấn áp người biểu tình Hồng Kông, rồi người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Thêm vào đó là những nghi ngờ về nguồn gốc của virus corona, cũng như cách xử lý dịch của Trung Quốc bị chỉ trích gay gắt.

Yếu tố thứ hai là trên thế giới, vấn đề chủ quyền hàng hải ngày càng được các nước liên quan chú ý, lấy ví dụ tranh chấp giữa Pháp và Madagascar về quần đảo Eparses ở Ấn Độ Dương, hay tranh chấp giữa Pháp và đảo Maurice về đảo Tromelin. Qua đó, chúng ta thấy là không gian biển và sự phân chia chủ quyền giữa các nước hiện trở thành một mối bận tâm ngày càng lớn vì những thách thức địa chiến lược cũng như lợi ích địa-kinh tế.

Trong bối cảnh chung đó, có lẽ Việt Nam sẽ quan tâm đến việc thể hiện thẳng thắn về vấn đề Biển Đông, đặc biệt là trước cơ chế tài phán liên chính phủ, như Tòa Trọng Tài Thường Trực. Tuy nhiên, theo những điểm được nêu ở trên, trước khi tiến hành, Việt Nam cần cân nhắc rất kỹ các câu hỏi muốn Tòa trả lời, bởi vì chúng ta đã thấy là trong phán quyết năm 2016, Tòa PCA đã trả lời một phần liên quan đến lập trường của Việt Nam khi bác những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc, tương tự với một vài điểm trong lập trường của chính Việt Nam.

RFI : Như vậy, Trung Quốc sẽ phải chịu sức ép lớn hơn về mặt pháp lý nếu có thêm đơn kiện của Việt Nam ?

Laurent Gédéon : Theo tôi, lợi ích của việc viện đến một tòa án như vậy có lẽ là để tái khẳng định phán quyết lên án của Tòa PCA đối với những yêu sách chủ quyền của Trung Quốc, như vậy gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh ở Biển Đông. Trong trường hợp này, Việt Nam cần tiếp tục đối thoại với Philippines và tránh đối đầu với Manila, bởi vì điều này cho phép hình thành một mặt trận ngoại giao, được củng cố hơn, thông qua các quyết định theo luật pháp quốc tế, và làm suy yếu lập trường của Bắc Kinh.

Điều này có nghĩa, theo tôi, dường như rất khó tìm ra được một giải pháp mà không phải đàm phán lâu dài trong bối cảnh Mỹ-Trung hiện rất căng thẳng. Người ta có thể hình dung ra là tình hình này trở nên xấu đi, theo hướng dẫn đến một cuộc xung đột công khai, ít nhiều giới hạn về quy mô, và có thể dẫn đến giả thuyết là Bắc Kinh rút lui, mở đường tiến cho các nước đối lập với Trung Quốc ở Biển Đông.

Dĩ nhiên trường hợp như vậy, được cho là mang lại kết quả tích cực, sẽ buộc Bắc Kinh phải xem lại những yêu sách độc quyền và mở đường cho đối thoại trực tiếp. Nhưng để đạt được điều này, các tác nhân khác cũng phải đánh giá sự cạnh tranh giữa họ với nhau. Vì thế, căn cứ vào vấn đề những lợi ích đang bị đe dọa, vào số lượng phản ứng liên quan, có lẽ là hợp lý khi nghĩ rằng chỉ có thể tìm ra được các giải pháp trên cơ sở đàm phán đa phương và nhân nhượng – một kiểu nhân nhượng có thể thực hiện được, cũng như tính đến việc phân chia các vùng biển ở Biển Đông theo Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, có nghĩa là những vùng đặc quyền kinh tế của mỗi nước liên quan. Trong trường hợp này, một phần các đảo của nước này có thể sẽ nằm trong các vùng đặc quyền kinh tế của nước khác và quy chế của một số vùng khác cần được đàm phán. Chúng ta cũng có thể hình dung ra biện pháp đồng quản lý một số vùng biển và thực thể.

Nhưng trong mọi trường hợp, thì vẫn có khả năng tìm ra được một giải pháp, dù là trong giả thuyết một cuộc xung đột vũ trang buộc một hoặc nhiều nước phải rút lui, hoặc trong trường hợp tự nguyện thương lượng. Tuy nhiên, giả thuyết thứ hai, về thương lượng, liên quan chặt chẽ đến việc Trung Quốc thay đổi lập trường. Vấn đề đặt ra là Trung Quốc có sẵn sàng, hay có bị buộc phải thay đổi lập trường về Biển Đông hay không.

RFI : Philippines yêu cầu đưa phán quyết 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực vào đàm phán COC. Điểm này tác động thế nào đến lập trường của Việt Nam ?

Laurent Gédéon : Vấn đề Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) khá là tế nhị so với Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biên Đông (DOC năm 2002),  Bộ Quy tắc Ứng xử sẽ mang tính ràng buộc đối với tất cả các bên. Có lẽ vì lý do đó mà COC tiêu tốn rất nhiều thời gian đàm phán ở cấp ASEAN và thực sự không có nhiều tiến triển về vấn đề này. Phía Philippines hoàn toàn có lợi nếu phán quyết của Tòa PCA được đưa vào Bộ Quy tắc Ứng xử nhưng hẳn Trung Quốc sẽ phản đối vì không có lợi cho Bắc Kinh.

Về phía Việt Nam, có lẽ Hà Nội sẽ ủng hộ Philippines. Có thể về mặt ngoại giao, Việt Nam có lợi khi dựa nhiều hơn vào Philippines, tương tự như Manila dựa vào Hà Nội để cùng tăng cường lập trường của nhau. Nhưng điều này cũng có nghĩa là Việt Nam, đến lúc đó, có lẽ phải chấp nhận nguyên tắc nhân nhượng. Vì có được một mặt trận chung với Philippines, cũng như nếu Hà Nội chấp nhận đưa phán quyết của Tòa PCA vào đàm phán Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông, có nghĩa là Việt Nam sẽ phải sẵn sàng thương lượng về quần đảo Trường Sa, trong khi lập trường ban đầu của Việt Nam, hiện vẫn được

Hà Nội khẳng định, là toàn bộ quần đảo Trường Sa thuộc về Việt Nam. Qua tất cả những yếu tố trên, có thể cho rằng sẽ có khả năng đàm phán và có thể là Việt Nam chấp nhận lùi một bước trong lập trường của mình về vấn đề này.

RFI Tiếng Việt xin chân thành cảm ơn nhà nghiên cứu Laurent Gédéon, giảng viên Trường Sư phạm Lyon, Pháp.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20201012-thiet-loi-neu-viet-nam-kien-trung-quoc-ve-bien-dong-ra-toa-pca

 

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ và các tổ chức quốc tế

yêu cầu trả tự do cho Phạm Đoan Trang

Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách Dân chủ, Nhân quyền, và Lao động Robert Destro viết trên trang Twitter hôm 10-10 yêu cầu chính quyền Việt Nam trả tự do cho cô Phạm Đoan Trang, người bị bắt hôm 6-10 vì bị cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

Hoa Kỳ lên án vụ bắt giữ nhà văn, nhà hoạt động dân chủ, nhân quyền Phạm Đoan Trang.

Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho cô ấy và hủy bỏ mọi cáo buộc,” thông cáo viết.

Đây được xem là thông cáo mạnh mẽ từ phía Washington sau thông cáo dè dặt của Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội hôm 8-10 là “sẽ theo dõi chặt chẽ diễn tiến”.

Ngoài ra, Văn bút Quốc tế (PEN International), Liên đoàn các nhà xuất bản châu Âu (Federation of European Publishers) và Liên đoàn Quốc tế các Nhà báo (International Federation of Journalists) cũng lên tiếng cho sự tự do của nhà hoạt động người Việt Nam.

Hôm 9-10, trong thông cáo của Văn bút Quốc tế nêu rõ, cô Phạm Đoan Trang bị cáo buộc tội danh chống nhà nước có án tù lên đến 20 năm, đồng thời kêu gọi mọi người cùng hành động viết thư cho Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, yêu cầu trả tự do vô điều kiện cho cô Trang

Tổ chức này yêu cầu cung cấp cho cô Trang quyền tiếp cận ngay lập tức và không bị cản trở với gia đình và người đại diện pháp lý của cô, đồng thời “chấm dứt đàn áp các blogger, nhà văn và các nhà hoạt động ngôn luận tự do ở Việt Nam”.

Liên đoàn các nhà xuất bản châu Âu ngày 9-10 cho biết, tổ chức này đại diện cho 29 hiệp hội nhà xuất bản quốc gia đã viết thư cho Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombroskis và một số Thành viên Nghị viện EU.

Chủ tịch Liên đoàn các nhà xuất bản châu Âu Peter Kraus vom Cleff bày tỏ:

Châu Âu phải đặt trọng tâm các cam kết của mình với các nước thứ ba là tôn trọng quyền tự do ngôn luận, bao gồm quyền tự do xuất bản sách ngay cả khi họ chỉ trích quyền lực.

Chúng tôi rất mong quý vị can thiệp và hỗ trợ xã hội dân sự tại Việt Nam, kêu gọi trả tự do cho Phạm Đoan Trang.”

Trong khi đó, Liên đoàn Quốc tế các Nhà báo có trên nửa triệu thành viên từ 121 quốc gia và vùng lãnh thổ bày tỏ “sát cánh cùng Phạm Đoan Trang” và “nêu bật tình hình nghiêm trọng đối với các nhà báo và nhà hoạt động cố gắng cung cấp thông tin cho công chúng và đưa ra các góc nhìn khác từ các tường thuật của nhà nước.”

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-state-department-and-international-organizations-call-on-release-of-pham-doan-trang-10122020083749.html

Việt Nam: Hai khu trục hạm và một tàu ngầm

Nhật Bản ghé cảng Cam Ranh

Trọng Nghĩa

Theo thông báo của bộ Quốc Phòng Nhật Bản, được đài truyền hình Nhật Bản NHK trích dẫn, ngày 10/10/2020, một hạm đội Nhật Bản bao gồm 1 tàu ngầm và 2 khu trục hạm ghé một cảng ở Vịnh Cam Ranh tại Việt Nam, để được tiếp liệu. Tuy nhiên, NHK xem việc ghé cảng Việt Nam của hạm đội Nhật Bản là một động thái “phô trương lực lượng” chống lại các hoạt động trên biển của Trung Quốc.

Theo NHK, chuyến ghé cảng Cam Ranh của các chiến hạm Nhật là một phần trong các nỗ lực của hai chính quyền Nhật Bản và Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác vào lúc Trung Quốc ngày càng gia tăng các hoạt động trên Biển Đông.

Tân thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến thăm Việt Nam sớm nhất là vào giữa tháng 10 này trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nhậm chức.

NHK nhắc lại rằng vào tháng 9 vừa qua, Lực Lượng Phòng Vệ (tức là Quân Đội) Nhật Bản đã triển khai một hạm đội, trong đó có chiếc Kaga, khu trục hạm lớn nhất của Nhật Bản xuống hoạt động tại vùng Biển Đông và Ấn Độ Dương.

Hạm đội Nhật Bản dự kiến sẽ ở lại khu vực này trong hơn 1 tháng để tham gia các cuộc diễn tập chung với lực lượng hải quân của các nước khác.

Hôm 9/10, Bộ Quốc Phòng Nhật Bản cho biết là tại Biển Đông, tàu ngầm Shoryu đã cùng với hạm đội Nhật Bản tiến hành một bài tập chống ngầm theo kịch bản các tàu trên mặt nước truy tìm chiếc tàu ngầm đang lặn sâu dưới biển.

Bản tin của NHK không nói rõ là hạm đội Nhật Bản ghé Cam Ranh bao gồm cụ thể những chiếc tàu nào, nhưng trong một tin nhắn Twitter ngày 09/10 về cuộc tập trận chống ngầm tại Biển Đông, Hải Quân Nhật Bản đã công bố bốn bức ảnh kèm theo tên của các chiến hạm tham gia.

Đó là chiếc JS Kaga (DDH-184), trên danh nghĩa chỉ là một khu trục hạm, nhưng trong thực tế là một tàu chở trực thăng cỡ lớn, mà Nhật Bản có kế hoạch cải biến thành một tàu sân bay nhỏ, được trang bị loại chiến đấu cơ F-35B của Mỹ. Tháp tùng theo chiếc Kaga là khu trục hạm JS Ikazuchi (DD 107) và tàu ngầm JS Shoryu (SS 510).

Cũng trên Twitter, tài khoản mang tên Duan Dang ngày 11/10 đã công bố một bức ảnh ghi chú là tàu ngầm Shoryu đến cảng Cam Ranh ngày 10/10, cho thấy chiếc tàu nổi trên mặt nước, trên cột cờ treo hai lá cờ Việt Nam và Nhật Bản, phía sau là một chiếc tàu khác mang số hiệu 107 của chiếc JS Ikazuchi.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20201012-vi%C3%AA%CC%A3t-nam-hai-khu-tru%CC%A3c-ha%CC%A3m-va%CC%80-m%C3%B4%CC%A3t-ta%CC%80u-ng%C3%A2%CC%80m-nh%C3%A2%CC%A3t-ba%CC%89n-ghe%CC%81-c%E1%BA%A3ng-cam-ranh

 

Ông Trần Quốc Vượng khen ‘Dân vận khéo’

và cảnh báo ‘thù địch gây nhiễu loạn’

Ông Trần Quốc Vượng đang được xem là một ứng viên hàng đầu cho chức Tổng Bí thư

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa có phát biểu về phong trào ‘Dân vận khéo’ ở Việt Nam từ hơn 10 năm qua và cảnh báo về các ‘thế lực thù địch’.

Phát biểu tại Hội nghị Dân vận 11/10/2020 tại Hà Nội, ông Trần Quốc Vượng, một trong những ứng viên hàng đầu cho chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam nhiệm kỳ tới, Đại hội XIII, ca ngợi ngành dân vận của hệ thống chính trị Việt Nam.

Đại hội Đảng: Nghịch lý ‘đảng họp – dân chi tiền’?

Đại hội Đảng 13 và ‘Cuộc đua Tam Mã’ vào ghế tổng bí thư

Vị trí Tổng Bí thư 2021: ‘Triển vọng lớn’ của ông Trần Quốc Vượng

Báo chí nước này trong các bài đăng tin về sự có mặt của ông Trần Quốc Vượng, dẫn lời ông nói rằng Việt Nam trong “hơn 10 năm qua, cả nước đã có hơn 900 nghìn mô hình, điển hình tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ‘Dân vận khéo’ các cấp”.

Theo ông Vượng, “đó là những cán bộ hưu trí, người cao tuổi, cựu chiến binh, già làng, trưởng bản, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang… đã không ngại khó khăn, bất kể ngày đêm, đồng cam, cộng khổ, gắn bó mật thiết, tận tụy giúp đỡ nhân dân, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, vì tốt đẹp hơn cho đồng bào mình”.

Về tình hình Việt Nam trong những tháng Đảng Cộng sản cầm quyền chuẩn bị cho kỳ đại hội quan trọng mang tính thay đổi thế hệ đầu 2021, ông Trần Quốc Vượng nói Việt Nam “đứng trước nhiều thuận lợi, đan xen với những khó khăn, thách thức, cùng nhiều vấn đề mới đặt ra cần phải giải quyết”.

“Bên cạnh đó, trình độ dân trí ngày càng cao, vai trò làm chủ của nhân dân ngày càng được mở rộng, khoa học, các phương tiện truyền thống phát triển mạnh mẽ…”

Ngăn ‘nhiễu loạn tư tưởng nhân dân’?

Vì các yếu tố này đều tác động không nhỏ đến nhân dân, đến công tác dân vận, nên bộ máy lại càng “không để thế lực thù địch gây nhiễu loạn tư tưởng nhân dân”, ông Vượng nói.

Hồi 2009, Đảng Cộng sản Việt Nam phát động phong trào ‘Dân vận khéo’, lấy cảm hứng từ các phát biểu của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận.

Ông Hồ từng nhấn mạnh: “Những người phụ trách dân vận cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải chỉ nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc,” theo một bài trên tạp chí Tuyên giáo năm 2019 nhắc lại chủ đề này.

Các văn bản của Đảng CSVN cho thấy có sự khác biệt giữa cách nhìn nhận vai trò của người dân, đối tượng chính của công tác dân vận: có chỗ coi “nhân dân làm chủ”, nhưng có chỗ lại đặt nhân dân ở vị trí “tham mưu cho Đảng, Chính phủ”

Thế nhưng càng về gần đây, việc kết hợp mang tính tìm tòi giữa kinh tế thị trường và cách quản trị theo mô hình Liên Xô cũ đã gây ra các bất cập lớn tại Việt Nam.

Là đảng cầm quyền duy nhất kiên quyết bác bỏ nguyên tắc kiểm soát quyền lực ‘tam quyền phân lập’, đảng CSVN chỉ còn cách đề cao đạo đức nói chung trong đội ngũ quan chức.

Một bài trên tạp chí Nội chính (08/2020) nói về nguy cơ “suy thoái” mà đảng này cho là nguyên nhân chính của nhiều vấn đề họ đang phải đối mặt:

“Tình trạng suy thoái này đã gây ra hậu quả xấu trên nhiều mặt: thất thoát tài sản, tiền vốn của Nhà nước và nhân dân; làm tha hóa cán bộ, đảng viên; ảnh hưởng đến vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước; làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ; làm suy yếu nội bộ Đảng và bộ máy Nhà nước, trở thành nguy cơ đe dọa đến sự ổn định về chính trị và sự tồn vong của Đảng và chế độ.”

Công tác dân vận được cho là phương thức chữa các căn bệnh trên.

Tuy thế, chính các văn bản của Đảng CSVN cho thấy có sự khác biệt giữa cách nhìn nhận vai trò của người dân, đối tượng chính của công tác dân vận.

Một mặt, mọi văn kiện đều định nghĩa “nhân dân làm chủ”, hoặc “nhân dân là người tổ chức, lãnh đạo và là nhân tố quyết định sự thắng lợi của cách mạng Việt Nam”.

Mặt khác, cũng vẫn những văn bản đó đặt người dân ở vị trí chỉ là “tham mưu cho Đảng, Chính phủ”, và tiếng nói cùng “tâm tư, nguyện vọng, bức xúc” của họ cần được Đảng lắng nghe.

Cách nói của ông Trần Quốc Vượng, lo ngại các thế lực xấu nào đó “làm nhiễu loạn tư tưởng nhân dân”, cũng phản ánh tư duy coi nhân dân là đối tượng dễ tổn thương, cần được bảo vệ về tinh thần chứ không phải là ‘người làm chủ’ của quốc gia.

Triển vọng lãnh đạo

Dù các phát biểu của ông Trần Quốc Vượng hôm 11/10 không có gì mới, nhưng dư luận chú ý đến sự hiện diện của ông trên truyền thông nhà nước Việt Nam vì ông là một người có cơ hội lên nắm chức lãnh đạo Đảng CSVN.

Hồi tháng 6/2020, một nhà quan sát Hoa Kỳ, tiến sĩ chính trị học Zachary Abuza dự đoán trong trả lời phỏng vấn của BBC rằng ông Trần Quốc Vượng “nhiều khả năng nhất” để trở thành tổng bí thư sau ông Nguyễn Phúc Trọng.

Sinh năm 1953, ông Trần Quốc Vượng là Ủy viên Bộ Chính trị khóa 12, từng làm Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương và hiện là Thường trực Ban Bí thư.

Tuy thế, từ tháng 6 đến nay, lại có nhiều ý kiến khác dự đoán về những phương án nhân sự cao cấp khác nhau, gồm cả ý kiến nói việc lên nắm chức tổng bí thư sẽ không xảy ra dễ dàng với ông Vượng.

Trong tháng 9 vừa qua, cây bút David Hutt viết trên trang The Diplomat rằng “Thủ tướng đương nhiệm, Nguyễn Xuân Phúc, được nhiều nhà quan sát cho là ứng viên sáng giá vào ghế tổng bí thư”.

Gần đây nhất, TS Cù Huy Hà Vũ ở Hoa Kỳ viết trên trang VOA rằng ông tin là TBT Nguyễn Phú Trọng sẽ còn ở lại sau Đại hội XIII ít ra để giữ chức chủ tịch nước một thời gian.

Tất cả các dự đoán, đồn đoán về nhân sự cao cấp tại Việt Nam đều chỉ dựa trên quan sát cá nhân của người phát biểu và có thể không đúng với tiến trình chọn lãnh đạo, đơn giản vì chính việc lựa chọn này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố không ngừng chuyển biến.

Từ nay đến Đại hội XIII, các kỳ hội nghị trung ương được tổ chức để hoàn tất các vấn đề văn kiện và nhân sự cao cấp.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54509571

 

VN: Tổng Bí thư và nhiều lãnh đạo

tham gia Đại hội Đảng bộ Hà Nội

Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và nhiều lãnh đạo tham dự Đại hội Đảng bộ Hà Nội

Sáng 12/10, Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 khai mạc. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước tới dự.

Dự đại hội có Tổng bí thư – Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các quan chức cấp cao khác như nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và 497 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 45 vạn đảng viên trong toàn Đảng bộ TP.

Kinh tế thủ đô ‘chưa đột phá’

Phát biểu khai mạc đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ khẳng định Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thủ đô đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, đạt được nhiều kết quả quan trọng với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”.

Theo ông Huệ, kinh tế, văn hóa, xã hội tiếp tục phát triển ấn tượng; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo trong mọi tình huống; diện mạo đô thị, nông thôn có bước chuyển biến mới, ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp hơn, khang trang, hiện đại hơn.

Ông Huệ khẳng định, để có được những kết quả trên nhờ bài học ‘Dân là gốc’.

Đại hội Đảng: Nghịch lý ‘đảng họp – dân chi tiền’?

Ông Nguyễn Văn Nên được giới thiệu làm Bí thư Thành ủy TP HCM

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận rằng Hà Nội có tốc độ tăng trưởng khá, nhưng chưa tạo được các “đột phá lớn”, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của thành phố.

Theo báo cáo chính trị trình đại hội, nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế thủ đô đạt tốc độ tăng trưởng khá, bình quân giai đoạn 2016-2020 tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước tăng 7,39%, đạt mục tiêu đề ra (7,3-7,8%), cao hơn giai đoạn 2011-2015 (6,93%).

Báo cáo chính trị nêu mục tiêu đến năm 2025, hoàn thành mục tiêu công nghiệp hóa, GRDP/người đạt 8.300-8.500 USD.

Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “xanh – thông minh – hiện đại”, có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; hoàn thành công nghiệp hóa thủ đô; GRDP/người đạt 12.000-13.000 USD.

Đến năm 2045, Hà Nội có chất lượng cuộc sống cao; kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, bền vững; là thành phố kết nối toàn cầu, có sức cạnh tranh quốc tế, GRDP/người đạt trên 36.000 USD.

”Phải thực sự tiêu biểu, kiểu mẫu về mọi mặt”

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã chỉ đạo: Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội “phải thực sự tiêu biểu, kiểu mẫu về mọi mặt và thành công một cách thực chất” với cương vị là thủ đô, trái tim của cả nước, trung tâm đầu não chính trị – hành chính quốc gia.

Đảng bộ TP Hà Nội xác định quyết tâm chính trị cao trong xây dựng, phát triển thủ đô giai đoạn 2020 – 2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là: “Gương mẫu xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”.

Đại hội 13: Đâu là thách thức chờ đợi dàn lãnh đạo mới của ĐCSVN?

Đại hội Đảng 13 và ‘Cuộc đua Tam Mã’ vào ghế tổng bí thư

Ông Huệ cũng nhấn mạnh “cần chú trọng phát hiện, lựa chọn những đồng chí có đức, có tài, có uy tín, triển vọng thông qua hành động thực tiễn, đảm bảo cơ cấu hợp lý, nhất là cán bộ trẻ, cán bộ nữ”.

Theo đó, Đại hội cũng sẽ tiến hành bầu Đoàn đại biểu, gồm “những đồng chí tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, đại diện và thay mặt cho bản lĩnh, trí tuệ của Đảng bộ thủ đô” để tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Hà Nội biến động trước thềm Đại hội

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói tại buổi lễ: “Hà Nội chưa khi nào có được quy mô, tầm vóc, vị thế như bây giờ’.

“Người có chức vụ càng cao càng phải gương mẫu, nhất là ở Thủ đô”, ông Trọng nhấn mạnh.

Trong năm 2020, Hà Nội trải qua nhiều biến động với các lãnh đạo Hà Nội vừa bị kỷ luật, khởi tố và nhiều vụ bắt bớ các nhà bất đồng chính kiến.

Cụ thể, ngày 28/8, Bộ Công an đã khởi tố, tạm giam 4 tháng ông Nguyễn Đức Chung để điều tra cáo buộc phạm tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

Ngoài vụ án trên, ông Chung còn bị điều tra trách nhiệm liên quan hai vụ án khác.Thứ nhất, vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường.

Bộ Công an Việt Nam khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Đức Chung

Kỷ luật cảnh cáo Bí thư Hà Nội Hoàng Trung Hải

Hồi tháng Một, ông Hoàng Trung Hải, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Hà Nội, nguyên ủy viên Ban cán sự Đảng, nguyên phó thủ tướng bị kỷ luật do ‘có những vi phạm nghiêm trọng’ khi làm Phó Thủ tướng. Theo đó, ông Hải đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo thực hiện dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II – Công ty Gang thép Thái Nguyên (dự án TISCO II).

Hà Nội cũng trải qua những biến động với các vụ việc gây bất an trong lòng dân như vụ Đồng Tâm, Dư án đường sắt Cát Linh – Hà Đông.

Tranh chấp đất Đồng Tâm: Máu đổ, người chết

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Tổng thầu Trung Quốc đòi thêm 50 triệu đôla Mỹ

Xung đột giữa chính quyền và người dân Đồng Tâm dẫn đến cái chết của ông Lê Đình Kình và ba chiến sĩ công an. 29 người bị đưa ra xét xử về tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ”.

Bên cạnh đó, chính quyền Việt Nam cũng gia tăng đàn áp, bắt bớ các nhà bất đồng chính kiến.

Gia đình nhà hoạt động Trịnh Bá Phương bị bắt

Nhà hoạt động Phạm Đoan Trang bị bắt

Sáng 24/6, gia đình nhà hoạt động Trịnh Bá Phương gồm ông và em trai là Trịnh Bá Tư cùng mẹ là Cấn Thị Thêu bị bắt tạm giam để điều tra về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Hôm 7/10, Hà Nội ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với nhà hoạt động Phạm Thị Đoan Trang về tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” và “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt”.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54504548

 

Lãnh đạo cấp cao Việt Nam chủ trì Đại hội

Đảng bộ Bộ Công An, TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hôm 12/10 đã chủ trì Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, trong khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Đại hội Đảng bộ Bộ Công an và sẽ chủ trì Đại hội của Đảng bộ TP Hồ Chí Minh. Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin này hôm 12/10.

Đây là các đại hội quan trọng cấp địa phương ở Việt Nam để bầu chọn các uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ địa phương, chuẩn bị cho Đại hội Đảng toàn quốc diễn ra vào tháng 1 năm tới.

Phát biểu tại đại hội ở Hà Nội, ông Nguyễn Phú Trọng đã ca ngợi những thành tựu mà Đảng bộ Hà Nội đạt được trong nhiệm kỳ 2016 – 2020, cho đây là những thành tựu quan trọng.

Ông Trọng đồng thời cũng kêu gọi xây dựng thủ đô thành một thành phố “mạnh khoẻ cả về vật chất và tinh thần”.

Trong khi đó, phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Bộ Công an, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Công an và quân đội như hai cánh của con chim hòa bình, là thanh kiếm và lá chắn vững chắc để bảo vệ đất nước, bảo vệ nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa.”

Tại buổi họp báo vào chiều ngày 12/10, ông Phan Nguyễn Như Khuê – Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TP. Hồ Chí Minh cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ của Thành phố. Theo thông báo tại buổi họp báo, sẽ có 72 đại biểu được giới thiệu ứng cử để bầu 61 người vào Ban Chấp hành Đảng bộ khoá tới.

Tại Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội, truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết các đại biểu đã nhất trí danh sách đề cử 80 người vào Ban Chấp hành Đảng bộ để chọn ra 71 Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ khoá tới.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/politburo-members-preside-party-congresses-in-hanoi-and-hcm-city-10122020084120.html

 

Điểm tin trong nước sáng 12/10:

Bị phản ánh, Bộ Giáo dục rà soát

nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1;

Thừa Thiên – Huế phát đi cảnh báo lũ đặc biệt lớn

Tâm Minh – Hiểu Minh

Mục lục bài viết

Thừa Thiên – Huế phát đi cảnh báo lũ đặc biệt lớn

Bão số 6 vừa suy yếu, Biển Đông lại có áp thấp nhiệt đới

Bị phản ánh, Bộ Giáo dục rà soát nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1

Thêm 2 trường hợp nhập cảnh mắc viêm phổi Vũ Hán

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Hai (12/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Thừa Thiên – Huế phát đi cảnh báo lũ đặc biệt lớn

Lũ trên sông Hương sẽ lên mức 4-4,2 m, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát đi cảnh báo lũ đặc biệt lớn.

Theo báo Người lao động, cụ thể lúc 18 giờ ngày 11/10, thủy điện Hương Điền xả về hạ du 1.447m3/s; hồ Bình Điền xả 1.818m3/s, hồ Tả Trạch xả 2.169 m3/s.

Mực nước sông Hương lúc 19 giờ đạt +4,02m, sông Bồ +4,88m. Mưa vẫn to đầu nguồn và tại TP. Huế. Tối cùng ngày, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phát đi thông báo cảnh báo lũ đặc biệt lớn. Dự báo lũ ở Kim Long lên 4- 4,2 m, trên mức báo động III 0,5-0,7m; sông Bồ ở Phú Ốc lên lại 5 m, trên mức báo động III 0,5m. Sông Hương chưa đạt mức lũ lịch sử, trong khi sông Bồ đạt trên lũ lịch sử năm 1999.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên – Huế đề nghị các cơ quan, đơn vị, người dân khẩn trương di chuyển đến nơi an toàn, triển khai các phương án ứng phó mưa lũ khẩn cấp.

Bão số 6 vừa suy yếu, Biển Đông lại có áp thấp nhiệt đới

Một áp thấp nhiệt đới vừa hình thành trên Biển Đông và hướng thẳng vào vịnh Bắc Bộ ngay sau khi bão số 6 suy yếu.

Trung tâm khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết lúc 13h ngày 11/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 770 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 6, giật cấp 8.

Trong 24 giờ tới, áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc với vận tốc 10 km/h và khả năng mạnh thêm. Chiều 12/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa 450 km về phía đông đông bắc. Sức gió mạnh nhất cấp 7, giật cấp 9.

Sau đó, áp thấp nhiệt đới giữ nguyên hướng đi, tăng tốc lên 15 km/h và khả năng mạnh thêm.

Dự báo từ nay đến ngày 13/10, các tỉnh Trung Trung Bộ có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế khoảng 300-500mm, có nơi trên 500mm; các tỉnh/thành Quảng Bình, Đà Nẵng khoảng 150-250mm; các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi khoảng 100-200mm.

Theo cập nhật mới nhất từ nhà chức trách, mưa lũ ở miền Trung trong vài ngày qua đã làm 17 người chết, 13 người mất tích. Hơn 33.00 nhà dân bị hư hỏng. Hàng ngàn hộ dân phải bỏ nhà cửa đi lánh nạn, chưa thể trở về.

Bị phản ánh, Bộ Giáo dục rà soát nội dung sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1

Trên trang Vietnam+, trước nhiều ý kiến về sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 có một số nội dung chưa phù hợp. Báo chí trong nước tối 11/10 đưa tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa yêu cầu Hội đồng thẩm định rà soát, báo cáo các nội dung trong sách được truyền thông đại chúng phản ánh về Bộ trước ngày 17/10.

Trước khi có yêu cầu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiều phụ huynh cho rằng nội dung ở sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của nhóm Cánh diều do GS Nguyễn Minh Thuyết là tổng chủ biên có những ngữ liệu phản cảm, không có tính giáo dục, không thích hợp với trẻ lớp 1.

Thêm 2 trường hợp nhập cảnh mắc viêm phổi Vũ Hán

Chiều 11/10, Bộ Y tế công bố thêm 2 ca mắc viêm phổi Vũ Hán mới, đều là các ca nhập cảnh được cách ly ngay tại tỉnh Đồng Nai và Hải Dương.

Nâng tổng số ca nhiễm ở Việt Nam lên 1.109 trường hợp, trong đó có 691 ca lây nhiễm trong nước. Số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 15.887 người. Số trường hợp hồi phục là 1.024, 35 ca đã tử vong.

Toàn thế giới ghi nhận hơn 37,5 triệu ca nhiễm, hơn 1 triệu ca tử vong, số trường hợp hồi phục là hơn 28 triệu người.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-12-10-bi-phan-anh-bo-giao-duc-ra-soat-noi-dung-sach-giao-khoa-tieng-viet-lop-1-thua-thien-hue-phat-di-canh-bao-lu-dac-biet-lon.html

 

Điểm tin trong nước tối 12/10:

Bão số 7 hướng thẳng Bắc Bộ; Dừng chạy tàu

Hà Nội – Huế, điều động tàu chuẩn bị cứu nạn;

Xác minh tin sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3

Hiểu Minh

Mục lục bài viết

Bão số 7 giật cấp 12 hướng vào Bắc Bộ

Xác minh tin sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 khiến 10 người bị vùi lấp

Dừng chạy tàu giữa Hà Nội – Huế do lũ lụt, điều động tàu cứu nạn chuẩn bị tham gia cứu nạn khi có lệnh

Kon Tum: Mưa lớn khiến 4 cây cầu ở 1 xã bị sập, hư hỏng

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Hai (12/10) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Bão số 7 giật cấp 12 hướng vào Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều nay 12/10, áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão, cơn Bão số 7 trong năm 2020 và có tên quốc tế là Nangka.

Hồi 16 giờ, vị trí tâm bão số 7 cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 350km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên và có khả năng mạnh thêm.

Đến 16 giờ ngày 13/10, vị trí tâm bão số 7 ở phía Đông đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100 km/giờ), giật cấp 12.

Đến 16h 14/10, vị trí tâm bão ở ngay trên vùng biển ven bờ các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Xác minh tin sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 khiến 10 người bị vùi lấp

Chiều 12/10, Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết lãnh đạo tỉnh đang trực tiếp đến hiện trường kiểm tra tin báo về việc vùi lấp 10 người bị vùi lấp trong vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 ở xã Phong Xuân, huyện Phong Điền.

“Ban chỉ huy quân sự tỉnh cùng lãnh đạo UBND tỉnh và huyện đang tìm cách tiếp cận hiện trường. Tuy nhiên, khu vực này không có sóng di động nên văn phòng vẫn chưa cập nhật được thông tin”, lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh nói.

Trao đổi với Zing lúc 17h30, trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Tư lệnh Quân khu 4, cho biết ông cùng Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ đã lên xe đến hiện trường ngay khi nắm thông tin nhưng phải quay lại vì đường ngập, giao thông chia cắt.

Do mất sóng điện thoại, lực lượng chức năng chưa thể liên lạc được với người ở hiện trường. Quân khu 4 đang cử lực lượng vượt địa hình bị chia cắt để tiếp cận, xác minh thông tin vụ lở đất này.

Dừng chạy tàu giữa Hà Nội – Huế do lũ lụt, điều động tàu cứu nạn chuẩn bị tham gia cứu nạn khi có lệnh

Do lũ lụt gây ngập đường sắt Bắc – Nam đoạn qua Thừa Thiên Huế nên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tạm dừng chạy tàu từ Hà Nội đến Huế và ngược lại từ ngày 12/10. Tàu hỏa từ TP.HCM cũng chỉ chạy đến Huế.

Theo báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tạm dừng 3 đoàn tàu Thống Nhất chạy thường xuyên trên tuyến Bắc – Nam từ Hà Nội đến Huế gồm: tàu SE1, SE2 xuất phát từ Hà Nội đến Huế vào tối 12/10; tàu SE7 xuất phát từ ga Hà Nội đến Huế vào ngày 13/10.

Ngoài việc dừng chạy tàu hoàn toàn từ Hà Nội đến Huế, chiều từ ga Sài Gòn đi Hà Nội các đoàn tàu SE2, SE 4, SE8 cũng chỉ chạy đến ga cuối là Huế rồi chạy ngược về TP.HCM.

Bộ Giao thông vận tải cũng vừa có công điện hỏa tốc gửi các đơn vị liên quan tập trung ứng phó với mưa lũ tại các tỉnh miền Trung.

Cục Hàng hải Việt Nam hướng dẫn tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm, hướng dẫn việc neo đậu, trú tránh và biện pháp đảm bảo an toàn về người, tàu thuyền, chú ý các điểm đen như cửa sông Gianh, khu vực cửa sông tại Quảng Bình; Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam điều động các tàu cứu nạn SAR đến chốt tại các vị trí dự kiến và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

Kon Tum: Mưa lớn khiến 4 cây cầu ở 1 xã bị sập, hư hỏng

Báo Thanh Niên đưa tin ngày 12/10, UBND tỉnh Kon Tum có báo cáo nhanh về thiệt hại do bão số 6 gây ra.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 6, trong những ngày qua trên địa bàn H.Đăk Hà có mưa to và rất to. Sông Đăk Pxy, đoạn chảy qua xã Đăk Pxy (H.Đăk Hà), nước dâng cao và chảy xiết khiến 2 cây cầu treo bị sập hoàn toàn, 1 cây cầu treo và 1 cây cầu bê tông khác bị hư hỏng nặng.

Ngoài ra, cầu qua suối Đăk Pin thôn 8 xã Đăk Pxy trên đường tránh lũ bị sạt lở hàm ếch vào sâu nửa đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-12-10-dung-chay-tau-giua-ha-noi-hue-dieu-dong-tau-cuu-nan-chuan-bi-cuu-nan-xac-minh-tin-sat-lo-o-thuy-dien-rao-trang-3-khien-10-nguoi-bi-vui-lap.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.