Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

COI CHỪNG LẠI HỐ HÀNG ?

Friday, October 2, 2020 7:22:00 PM // ,

 

Tác giả Andrew An NguyễnNgày đăng: 2020-10-02


Thường trực ban bí thư đảng CSVN Ðinh Thế Huynh và Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry phát biểu trước báo chí tại Bộ Ngoại Giao ngày 25 tháng 10, 2016. (Hình: Bộ Ngoại Giao Mỹ)
Nhớ lại khoảng thời gian này 4 năm trước, báo chí Việt Nam hòa nhịp rất tốt với báo chí dòng chính Mỹ lăng xê hết mình cho ứng cử viên Hillary Clinton bằng những lời có cánh, xem như bà Hillary cầm chắc chiến thắng.
Và cũng trong tháng cuối cùng trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 4 năm trước, thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh bất ngờ công du Washington dài ngày, trong chương trình nghị sự có gặp ngoại trưởng John Kerry của chính quyền Obama.
Nhiều người cho rằng Việt Nam đoán trước chiến thắng của bà Hillary, khôn ngoan đi đầu, đón trước... Bởi theo tâm lý thường tình, ngoại giao trước giờ bầu cử với một ứng cử viên mà mình tin chắc đắc cử sẽ ý nghĩa và hiệu quả hơn nhiều so với việc ngoại giao sau khi ứng cử viên đó đắc cử tổng thống.
Chỉ tiếc là mọi chuyện không như mong muốn. Kết quả kiểm phiếu khiến ngôi sao Hillary tắt ngủm, phải ấm ức từ bỏ giấc mơ nữ hoàng, trở về cái máng xưa, xả tiếc nuối vào người chiến thắng.
Ông Đinh Thế Huynh cũng rút khỏi chính trường ít lâu sau đó vì bệnh tật, hiện không rõ ông đang ở đâu?
Có lẽ báo chí Việt Nam rút kinh nghiệm hố hàng lần trước nên lần này dè dặt và kín tiếng hơn. Tuy nhiên sức nóng trong tháng cuối cùng của kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm nay đã được hai phe đốt lên dữ dội và khốc liệt chẳng khác một trận đại chiến. Vì 4 năm trước, báo chí dòng chính của Mỹ chủ quan, cho rằng Ông Trump là "ngôi sao cô đơn" non nớt không đáng ngại, tập trung nâng bướm bà Hillary, không ngờ...
Năm nay Ông Trump đã trở thành đá tảng không dễ xô ngã, nên phe dân chủ không dám lơ là, tập trung hơn 100% công suất đánh phá, đánh phá toàn diện, đánh phá ồ ạt, đánh phá không biết mệt mỏi, tạo ra cảm giác Trump mà giữ được ghế mới lạ. 4 năm trước phe dân chủ tạo được cảm giác ghế tổng thống chạy đường nào khỏi đít Hillary, thì năm nay cũng tạo được cảm giác Trump chạy đường nào mà không bị tống ra khỏi tòa Bạch Ốc.
Chính vì đó mà báo chí Việt Nam bắt đầu đánh tiếng... Tờ tuổi trẻ mở hàng bằng tin Bộ Công thương hi vọng sẽ ký được FTA với Mỹ khi ông Joe Biden đắc cử; đưa tin ông Trump không chịu chuyển giao quyền lực khi thất cử nên thượng viện phải thông qua luật buộc... Tờ VNExpress đưa tin dưới thời tổng thống Donald Trump, hình tượng Mỹ sụp đổ trong lòng người dân thế giới.
Điều này chứng tỏ chính giới Việt Nam luôn thầm mong tổng thống Donald Trump phơi áo, nhưng lâu nay kín tiếng vì e ngại... Nay thấy kết quả thăm dò của báo chí dòng chính danh giá Mỹ luôn cho kết quả thắng lợi áp đảo nghiêng về Joe Biden, tin chắc Trump sắp rớt đài nên báo chí Việt Nam không thể không vui mừng góp tiếng ?
Nhưng coi chừng lại đón lỏng hố hàng như bốn năm trước. Bởi nhân dân trong các nước dân chủ không phải lúc nào cũng bị truyền thông phe phái dắt mũi. Điều họ quan tâm trước nhất là tổng thống đương nhiệm có giữ lời hứa với cử tri, trước khi soi đến những chuyện khác ? Ông Trump là một trong rất ít tổng thống Mỹ thực hiện lời hứa với cử tri tốt nhất, thì việc gì họ không tín nhiệm thêm một nhiệm kỳ nữa để ông có đủ thời gian thực hiện hết những lời hứa và những kế sách dang dở, tỉ như đánh sụp sự trỗi dậy đầy cơ bắp và ngạo mạn của Trung Cộng? Bắt hình chứ chẳng ai dại bắt bóng ?
Nói cách khác, vì Ông Trump thực hiện tương đối gần hết lời hứa với cử tri nên số người từng bầu cho ông 4 năm trước không có lý do gì để không tiếp tục ủng hộ... Đó là chưa kể những cử tri 4 năm trước không bỏ phiếu cho Trump vì nghi ngờ ông hứa lèo, thì nay có thể họ sẽ tín nhiệm ông vì nhận ra ông không hứa suông ?
Cho nên... Coi Chừng Lại Hố Hàng !!
© AndrewAn Nguyen
(theo Nguyen Khan)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.