Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Belarus : Lãnh đạo đối lập ra tối hậu thư đòi tổng thống Loukachenko từ chức

Thursday, October 15, 2020 3:19:00 PM // ,

 14/10/2020

Lãnh đạo đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaia (khẩu trang đen) đến thăm phủ tổng thống Slovakia tại Bratislava, ngày 08/10/2020.
Lãnh đạo đối lập Belarus Svetlana Tikhanovskaia (khẩu trang đen) đến thăm phủ tổng thống Slovakia tại Bratislava, ngày 08/10/2020. AFP – VLADIMIR SIMICEK
Thu Hằng
2 phút

Lãnh đạo phe đối lập, bà Svetlana Tikhanovskaia, quyết đối đầu đến cùng với tổng thống Belarus Alexandre Loukachenko khi đăng trên mạng xã hội ngày 13/10/2020 tối hậu thư yêu cầu tổng thống từ chức. Hạn chót được đưa ra là ngày 25/10 nếu không cả nước sẽ đình công.

QUẢNG CÁO

Ngoài ra, tối hậu thư của lãnh đạo phong trào đối lập còn yêu cầu chấm dứt trấn áp các cuộc biểu tình, trả tự do cho tất cả « tù nhân chính trị ». Nếu những yêu cầu trên không được đáp ứng « từ nay đến ngày 25/10, cả nước sẽ xuống đường tuần hành ôn hòa. Và ngày 26/10, một cuộc tổng đình công tại tất cả các doanh nghiệp sẽ bắt đầu, mọi ngả đường sẽ bị phong tỏa, hoạt động kinh doanh trong các cửa hàng Nhà nước sẽ bị suy giảm ».

Trả lời RFI tiếng Pháp ngày 14/10, giáo sư Carole Grimaud Potter, chuyên gia về Đông Âu, trường Đại học Montpellier, đánh giá lời đe dọa này đầy bất ngờ. Có lẽ chế độ Loukachenko không hình dung ra được kịch bản phản công triệt để như vậy vì phe đối lập vẫn tuyên bố muốn đàm phán.

Lời đe dọa này có thể thực hiện được vì đông đảo người dân phản đối chế độ Loukachenko. Nền kinh tế Belarus sẽ bị tác động nặng nề trong khi đang phải chịu nhiều thiệt hại vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, giáo sư Pháp cũng cho rằng đây cũng có thể là con dao hai lưỡi cho phe đối lập.

RFI

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.