Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Virus corona: Vaccine của Nga có dấu hiệu đáp ứng miễn dịch

Saturday, September 5, 2020 6:42:00 PM // ,


BBC
5/9/2020

Các nhà khoa học Nga công bố báo cáo đầu tiên về vaccine Covid-19 của nước này, cho hay các xét nghiệm ban đầu cho thấy dấu hiệu của phản ứng miễn dịch.
Báo cáo được xuất bản bởi tạp chí y khoa The Lancet, cho biết những người tiêm thử nghiệm đều phát triển các kháng thể để chống lại virus và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.
Nga là nước đầu tiên cấp phép sử dụng vaccine Covid-19 hồi tháng Tám, trước khi dữ liệu nói trên được công bố.
Các chuyên gia cho rằng các thử nghiệm này quá nhỏ để chứng minh tính hiệu quả và an toàn.
Nhưng Moscow đã ca ngợi kết quả này như một cách đáp lại giới chỉ trích. Một số chuyên gia phương Tây đã bày tỏ lo ngại về tốc độ làm việc của Nga, nói rằng các nhà nghiên cứu có thể đang cắt ngắn quy trình.
Tháng trước, Tổng thống Vladimir Putin cho biết vaccine đã vượt qua tất cả các kiểm tra bắt buộc và con gái ông đã tiêm vaccine này.
Báo cáo nói gì?
Tờ The Lancet cho biết hai cuộc thử nghiệm vaccine có tên Sputnik-V đã được tiến hành từ tháng 6 đến tháng 7. 38 tình nguyện viên khỏe mạnh được tiêm một liều vaccine và sau đó là vaccine tăng cường ba tuần sau đó.
Những người tham gia - trong độ tuổi từ 18 đến 60 - được theo dõi trong 42 ngày và tất cả đều phát triển kháng thể trong vòng ba tuần. Các tác dụng phụ phổ biến nhất là nhức đầu và đau khớp.
Các thử nghiệm này công khai và không ngẫu nhiên, có nghĩa là không có giả dược và các tình nguyện viên biết họ được tiêm vaccine.
Báo cáo cho biết: "Các thử nghiệm lớn, dài hạn bao gồm so sánh giả dược và theo dõi thêm là cần thiết để thiết lập tính an toàn và hiệu quả lâu dài của vaccine ngừa Covid-19".
Theo bài báo, giai đoạn thứ ba của thử nghiệm sẽ có sự tham gia của 40.000 tình nguyện viên từ "các nhóm tuổi và nguy cơ khác nhau".
Vaccine của Nga sử dụng các chủng adenovirus thích nghi, một loại virus thường gây cảm lạnh thông thường, để kích hoạt phản ứng miễn dịch.
Vẫn còn một chặng đường dài để đi
Philippa Roxby, phóng viên sức khỏe của BBC
"Đáng khích lệ" và "cho đến nay rất tốt" là một số phản ứng từ các nhà khoa học ở Anh - nhưng rõ ràng vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Mặc dù vaccine cho thấy phản ứng kháng thể ở tất cả nngười tham gia trong giai đoạn hai, nhưng điều này không nhất thiết có nghĩa là nó sẽ bảo vệ họ khỏi virus. Điều đó vẫn chưa được đảm bảo.
Từ những kết quả này, chúng ta có thể nói rằng vaccine dường như an toàn ở những người khỏe mạnh từ 18 đến 60 tuổi trong 42 ngày, vì đó là thời gian diễn ra nghiên cứu. Nhưng còn những người lớn tuổi và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn có nguy cơ mắc Covid-19 nhất - mức độ an toàn của nó đối với họ và trong một thời gian dài hơn thì sao?
Điều này chỉ có thể được giải đáp sau những thử nghiệm ngẫu nhiên dài hạn, lớn hơn nhiều, trong đó những người tham gia không biết họ đang nhận vaccine hay được tiêm giả. Những điều này cũng sẽ cho các nhà khoa học biết mức độ hiệu quả của vaccine ở cộng đồng lớn hơn.
Cũng đã có những lời kêu gọi về sự cởi mở và minh bạch. Trong số nhiều loại vaccine hiện đang được thử nghiệm trên khắp thế giới, một số loại sẽ có tác dụng hơn những loại khác trong một số trường hợp nhất định và có lẽ ở một số nhóm người nhất định. Vì vậy, việc biết chính xác chúng hiệu quả như thế nào và dùng cho ai là điều tối quan trọng - không chắc là một loại vaccine sẽ phù hợp cho tất cả mọi người.
Các phản ứng?
Kirill Dmitriev, người đứng đầu một quỹ đầu tư của Nga và là người đứng sau dự án vaccine này, cho biết trong một cuộc họp báo rằng báo cáo này là "một phản ứng mạnh mẽ đối với những người hoài nghi đã chỉ trích vô lý vaccine của Nga".
Ông nói rằng 3.000 người đã được tuyển chọn cho giai đoạn thử nghiệm tiếp theo.
Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko cho biết nước này sẽ bắt đầu tiêm chủng từ tháng 11 hoặc tháng 12, trong đó tập trung vào các nhóm nguy cơ cao.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng vẫn còn một chặng đường dài cho đến khi một loại vaccine có thể được đưa vào thị trường.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới, có 176 loại vaccine tiềm năng hiện đang được phát triển trên toàn thế giới. Trong số đó, 34 loại hiện đang được thử nghiệm trên người. Trong số đó, tám vaccine ở giai đoạn ba, giai đoạn tiên tiến nhất.
----------
Venezuela tìm người tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 của Nga
NguồnBBC Tiếng ViệtNgày đăng: 2020-09-05
Tổng thống Maduro đang cố tìm đủ 500 tình nguyện viên chịu thử nghiệm vaccine như đã hứa với Nga; chính phủ tuyên bố ân xá hơn 100 người đối lập trước khi có bầu cử Quốc hội.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố ông sẽ tìm kiếm các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine Covid-19 do Nga phát triển.
Nga là quốc gia đầu tiên chính thức đăng ký vaccine phòng chống virus corona, vào hôm 11/8.
Tuy nhiên, các chuyên gia đã đặt câu hỏi về việc liệu nước này đã thực hiện hết các bước thử nghiệm cần thiết hay chưa.
Chính phủ Venezuela, vốn đã nhận các khoản vay hàng tỷ đô la Nga, nói rằng họ sẵn sàng tham dự vào các thử nghiệm lâm sàng.


Hồi đầu tháng, Tổng thống Maduro nói ông sẽ là người đầu tiên tiêm vaccine
Tìm kiếm tình nguyện viên
"Trong những ngày tới, chúng tôi sẽ kêu gọi để tìm tình nguyện viên tham gia dùng vaccine," Tổng thống Maduro tuyên bố hôm Chủ Nhật.
Các khoa học gia Nga nói những thử nghiệm trong giai đoạn đầu đối với vaccine của họ đã thành công - mặc dù cơ quan chức năng đã chuẩn thuận vaccine trước khi việc thử nghiệm trên quy mô lớn hơn, liên quan tới hàng ngàn người, được hoàn tất.


Các nhân viên y tế có thể sẽ thuộc nhóm những người đầu tiên được chủng ngừa
Tuyên bố của ông Maduro là chỉ dấu cho thấy Venezuela vẫn chưa có các tình nguyện viên, và Bộ trưởng Y tế Carlos Alvarado đã quá vội vã khi 10 hôm trước đó nói rằng Venezuela đề nghị góp cho Nga "500 tình nguyện viên tham dự các thử nghiệm vaccine".
Chính quyền Venezuela cũng nói rằng họ đã sẵn sàng tham dự vào việc thử nghiệm các vaccine phòng chống Covid-19 của Trung Quốc và Cuba.
Bấp bênh chính trị
Trung Quốc và Cuba, cùng với Nga, là các đồng minh đáng tin cậy của ông Nicholas Marudo, người đứng đầu chính phủ đang ngày càng trở nên cô độc sau khi có hơn 50 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ và Anh, đã công nhận đối thủ của ông, Juan Guiadó, là tổng thống lâm thời.


Ông Juan Guaidó tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời của Venezuela từ 1/2019
Ông Guiadó là người lãnh đạo Quốc hội, cơ quan duy nhất tại Venezuela do phe đối lập kiểm soát. Ông đã tự tuyên bố là tổng thống tạm quyền vào tháng 1/2019 sau kỳ bầu cử với kết quả ông Maduro tiếp tục nắm quyền, sự kiện bị lên án rộng rãi là không tự do, cũng không công bằng.
Ông Maduro được hậu thuẫn từ các lực lượng an ninh, vẫn tiếp tục nắm Phủ Tổng thống và nhìn chung vẫn kiểm soát đất nước.
Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã khiến chính phủ ông phải phụ thuộc vào các khoản vay từ Nga và những đồng minh còn lại.
Chính phủ Venezuela vừa tuyên bố sẽ ân xá cho hơn 100 người, trong đó gồm các các nhân vật đối lập chính trị hiện đang bị tù, đã chạy vào các tòa đại sứ tại Caracas xin tị nạn, hoặc đã rời khỏi đất nước.
Tuyên bố được đưa ra trước khi nước này có kỳ bầu cử Quốc hội, dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 6/12, là sự kiện mà phong trào do ông Guiadó lãnh đạo nói sẽ tẩy chay bởi các điều kiện bầu cử là không công bằng.
Tin cho hay Bộ trưởng Truyền thông Jorge Rodríguez đã lên danh sách 110 người sẽ được ân xá, tuy các điều kiện để được ân xá thì không rõ ràng.
'Số liệu nhiễm Covid không phản ánh thực tế'
Sau khi Nga công bố đã đăng ký vaccine Covid-19, được đặt tên là Sputnik V, ông Marudo đã chúc mừng Moscow.
Ông cũng nói rằng ông sẽ là người đầu tiên tiêm chủng.
"Người đầu tiên được tiêm vaccine sẽ là tôi. Tôi sẽ chủng ngừa," ông nói hôm 16/8.
Tuy nhiên, trong lời phát biểu hôm Chủ Nhật, ông không nói liệu ông có nằm trong số 500 tình nguyện viên hay không.
Venezuela có chưa tới 50 nghìn ca được xác định là nhiễm virus corona và 381 trường hợp tử vong, thấp hơn nhiều so với các nước khác trong khu vực.
Thế nhưng các nhà nghiên cứu miễn dịch nói rằng con số thực sự có thể cao hơn nhiều, bởi nhiều người Venezuela không đi xét nghiệm - họ sợ sẽ bị hắt hủi sau khi chính phủ đổ lỗi cho những di dân trở về là nguồn làm lây nhiễm Covid-19.
----------

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.