Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 13/09/2020

Sunday, September 13, 2020 5:58:00 PM // ,

 Tin tổng hợp – 13/09/2020

(AFP) – Mỹ tố cáo Bắc Kinh «leo thang» căng thẳng. 

Một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Mỹ, xin ẩn danh, ngày 12/09/2020 cho rằng quyết định hạn chế một số hoạt động của các nhà ngoại giao Mỹ tại Trung Quốc là một hành động « leo thang », và thông báo mới của Trung Quốc còn có mục tiêu nhắm vào cơ quan đại diện của Mỹ tại Hồng Kông. Theo giải thích của phát ngôn viên này, « yêu cầu mới của Trung Quốc là các công dân Mỹ và gia đình họ có làm việc cho các tổ chức quốc tế hoạt động tại Trung Quốc phải cho biết trước các cuộc họp ». Vị phát ngôn viên này khẳng định « Yêu cầu phải thông báo trước kể từ giờ được áp dụng cho cả công dân Mỹ không có liên quan đến chính phủ Mỹ. Chúng tôi chưa hề có một đòi hỏi như vậy đối với công dân của nước Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa ».

(PTI) – Ấn Độ Dương: Mỹ- Madives hợp tác an ninh. 

Trong bối cảnh đối phó với sức mạnh quân sự của Trung Quốc  trong vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương, Hoa Kỳ và quốc đảo Madives ký thỏa thuận hợp tác phòng thủ chung, hỗ trợ nhau trong công tác duy trì hòa bình. Theo thông báo của Lầu Năm Góc hôm thứ Bảy 12/09/2020, đây là bước đầu tiên để hai nước tiến tới một hiệp định đối tác chiến lược trong tương lai.

(RFI) – Người Mông Cổ trên thế giới biểu tình chống chính sách Hán hóa của Bắc Kinh.

Nhiều cuộc tập hợp của cộng đồng người Mông Cổ trước các tòa đại sứ của Trung Quốc ở nhiều nước cùng lúc diễn ra như tại Tokyo (12/09) và tại Paris lúc 10 giờ 30 ngày 13/09/2020, nhằm phản đối chính sách Hán hóa của Bắc Kinh tại vùng Nội Mông. Theo nguồn tin riêng của RFI, một cuộc biểu tình lớn quy tụ các sắc dân Duy Ngô Nhĩ, Tây Tạng, Hồng Kông,… sẽ được tổ chức tại Paris ngày 03/10/2020. Ngoài ra, ngày 09/10, lễ dựng một chiếc ghế trống to lớn bằng thép do nghệ sĩ Wang Keping thiết kế sẽ được tổ chức tại Paris trước nhà hát Ariane Mnouchkine với sự hiện diện của bà Lưu Hà, góa phụ Lưu Hiểu Ba, Nobel Hòa Bình năm 2010.

(AFP) – Đức Đạt Lai Lạt Ma kêu gọi hành động nhiều hơn vì môi trường.

Lời kêu gọi này được lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đưa ra ngày 12/09/2020 nhằm gởi đến các lãnh đạo khối G7. Theo ông, người nghèo là những đối tượng phải gánh chịu thiệt thòi nhiều nhất từ các thảm họa thiên nhiên do biến đổi khí hậu gây ra.

(Reuters) – Thái Lan: Chính quyền yêu cầu Đại Học ngăn sinh viên biểu tình. 

Các viên tỉnh trưởng do chính phủ bổ nhiệm đã gửi thư mời ban giám hiệu các trường đại học ở mỗi địa phương làm việc vào lúc sinh viên Thái chuẩn bị một ngày biểu tình lớn tại Bangkok. Cuộc biểu tình được dự trù vào ngày 19/09/2020 huy động  sinh viên toàn thể các đại học Thái Lan với yêu sách 10 điểm cải cách chế độ. Tin chính quyền yêu cầu đại học can thiệp được một thượng nghị sĩ tiết lộ.

(AFP) – Belarus : Biểu tình chống chính phủ, hàng chục người bị bắt. 

Ngày 12/09/2020, ít nhất 5.000 người đã tụ tập về thủ đô Minsk, Belarus, yêu cầu chính phủ trả tự do cho bà Maria Kolesnikova, một trong những gương mặt tiêu biểu của làn sóng phản đối. Hàng chục người đã bị cảnh sát bắt giữ. Nhà đối lập này đã mất tích kể từ hôm thứ Hai, 07/09/2020, sau khi bị một nhóm người trùm kín mặt bắt cóc tại một con phố ở Minsk. Trong một thông cáo do luật sư của bà công bố, nhà đối lập cho biết là bà bị các nhân viên an ninh đưa ra biên giới với Ukraina lúc nửa đêm.

(AFP) – Pháp : Áo Vàng hụt hơi vì dịch Covid-19 ? 

Tổng cộng trên cả nước có khoảng 8.500 người xuống đường biểu tình, tại Paris là 2.500 người. Con số này thấp hơn rất nhiều so với dự kiến. Tuy nhiên, nhiều vụ xô xát giữa phe Áo Vàng và lực lượng an ninh đã xảy ra. Đến 20 giờ, cảnh sát cho biết có khoảng 287 người bị bắt. Cho dù ngày khởi động lại phong trào thời hậu Covid-19 không thành công như mong muốn, nhưng phe Áo Vàng muốn cảnh báo rằng dù « phong trào đã hụt hơi, nhưng những người Áo Vàng vẫn còn đó ».

(RFI) – Iran xử tử một vận động viên đô vật 27 tuổi. 

Bị kết án tử hình sau đợt biểu tình bị quy kết là « bạo động » vào tháng 11/2018, Navid Afaki, vận động viên đô vật Iran bị treo cổ ngày hôm qua, theo tin chính thức. Theo cáo trạng, thần tượng của giới trẻ Iran đã giết một công chức chính phủ. Cho dù mạng xã hội và Ủy ban Thế Vận Quốc Tế can thiệp, chính quyền Iran phớt lờ với lý do « gia đình nạn nhân yêu cầu ». Thế nhưng, theo luật sư biện hộ, vụ hành quyết diễn ra một ngày trước khi  Afaki gặp gia đình nạn nhân xin tha thứ, để được ân xá theo luật truyền thống. Theo Ân Xá Quốc Tế, Navid Afaki nhận tội giết người vì bị tra tấn ép cung.

(Reuters) – Mostra Venise: Phim « Nomadland » (Miền Đất Du Mục) của nữ đạo diễn Mỹ gốc Hoa đoạt giải Sư Tử Vàng. 

Triệu Đình (Choe Zhao), sinh năm 1982 tại Bắc Kinh, quốc tịch Mỹ có một chổ đứng vững chắc tại Hollywood. Cuốn phim thứ ba của nhà đạo diễn trẻ là câu chuỵện một góa phụ Mỹ, ở tuổi 60, một ngày đẹp trời, lên chiếc camping-car, nay đây mai đó trên các nẻo đường miền tây và sống với công việc lặt vặt. Đây là giải pháp « thoát nợ » của một người dân Mỹ trung lưu bị khủng hoảng tài chính làm khốn khó, theo một quyển tiểu thuyết cùng tên  của Jessica Bruder.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200913-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

 

Điểm tin thế giới sáng 13/9:

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ;

Chính quyền Trump ‘mở rộng vòng tay’

chào đón doanh nghiệp Mỹ trở lại từ Trung Quốc

Quý Khải

Sáng nay, Chủ nhật (13/9), mục Điểm tin thế giới của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Cháy rừng dữ dội ở Mỹ

Thống đốc bang Kate Brown cho biết hàng chục người mất tích chỉ riêng ở bang Oregon, khi các đám cháy rừng dữ dội tiếp tục quét qua các bang Bờ Tây nước Mỹ, theo BBC.

Hỏa hoạn đã hoành hành ở California, Oregon và Washington trong ba tuần.

Được thổi bùng bởi gió trong bối cảnh nắng nóng kỷ lục, các ngọn lửa đã thiêu rụi hàng triệu mẫu Anh, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và giết chết ít nhất 25 người.

Chính quyền Trump ‘mở rộng vòng tay’ chào đón doanh nghiệp Mỹ trở lại từ Trung Quốc

Trưởng ban cố vấn kinh tế Nhà trắng Larry Kudlow cho biết hôm thứ Sáu (11/9) rằng chính quyền Trump có thể tạo ra các động lực tài chính và tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp Mỹ chuyển dời hoạt động sản xuất từ Trung Quốc trở về đất mẹ, tạo việc làm cho người dân Mỹ, theo The Epoch Times.

“Nó giống như đứa con hoang tàng trong Kinh thánh, bạn biết đấy, chúng tôi muốn đứa con hoang tàng đó trở về nhà”, ông Kudlow phát biểu tại hội nghị trực tuyến thường niên của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (Exim).

“Và chúng ta sẽ mở rộng vòng tay cho đứa con hoang tàng và châm chước cho nó bất cứ phần thưởng nào mà chúng ta có thể”.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra đã thúc đẩy nhu cầu đưa dây chuyền sản xuất các lĩnh vực quan trọng trở lại Hoa Kỳ.

EU tổ chức diễn đàn đầu tư ‘quan trọng’ tại Đài Bắc

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức diễn đàn đầu tiên của họ tại Đài Bắc để trao cơ hội đầu tư trực tiếp cho các công ty Đài Loan, với đặc phái viên hàng đầu EU khuyến khích các doanh nghiệp địa phương đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế hậu đại dịch tại châu Âu, theo Taiwan News.

Theo ông Filip Grzegorzewski, người đứng đầu Văn phòng Kinh tế và Thương mại Châu Âu (EETO) ở Đài Loan, các doanh nghiệp Đài Loan muốn tăng cường sự hiện diện của họ ở châu Âu, đặc biệt là vào thời điểm chuỗi cung ứng toàn cầu đang được tái cấu trúc do đại dịch Covid-19.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với thông tấn xã Đài Loan CNA hôm thứ Sáu, ông Grzegorzewski cho biết các công ty trên khắp thế giới đã rút ra bài học từ cuộc khủng hoảng Covid-19.

Ông nói: “Chúng ta phải xem xét lại chuỗi cung ứng toàn cầu và khả năng phục hồi hoạt động kinh doanh”, đồng thời cho biết EU không muốn quá phụ thuộc vào một thị trường hoặc một nguồn nguyên liệu thô nào đó.

10.000 phụ nữ tuần hành đòi tổng thống Belarus từ chức

Khoảng 10.000 phụ nữ đã diễu hành tại thủ đô Belarus hôm thứ Bảy (12/9), đập nồi niêu xoong chảo và la hét đòi tổng thống độc tài của nước này từ chức trong cuộc biểu tình lớn chống chính phủ đã bước sang ngày thứ 35 liên tiếp, theo AP.

Nhiều người mang theo chân dung của Maria Kolesnikova, một nhà lãnh đạo Hội đồng Điều phối Phe đối lập đang yêu cầu tổ chức bầu cử lại cho quốc gia 9,5 triệu dân từng thuộc Liên Xô cũ này.

Cô đã bị bỏ tù trong tuần sau khi cảnh sát cố gắng buộc cô rời khỏi đất nước.

Pháp báo cáo số ca nhiễm mới Covid cao kỷ lục

Hơn 10.000 ca nhiễm Covid-19 mới đã được xác nhận ở Pháp chỉ trong một ngày – con số ca nhiễm mới hàng ngày cao nhất tại quốc gia Châu Âu này kể từ khi đại dịch bùng phát, theo Sky News.

Tổng cộng 10.561 ca nhiễm Covid-19 mới đã được ghi nhận hôm thứ Bảy (12/9), lần đầu đạt mốc 10.000 ca trong vòng 24 giờ tại Pháp.

Tổng số ca nhiễm đã vượt mốc kỷ lục trước đó là 9.843 ca mới một ngày được ghi nhận hôm thứ Năm.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-13-9-chay-rung-du-doi-o-my-chinh-quyen-trump-mo-rong-vong-tay-chao-don-doanh-nghiep-my-tro-lai-tu-trung-quoc.html

 

Điểm tin thế giới tối 13/9:

Mỹ nói Trung Quốc áp hạn chế ngoại giao quá mức

Hải Lam

Mục Điểm tin thế giới tối Chủ nhật (13/9) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Mỹ nói Trung Quốc áp hạn chế ngoại giao quá mức

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 12/9 cáo buộc Trung Quốc “leo thang” khi áp hạn chế với toàn bộ nhân viên ngoại giao trên lãnh thổ nước này, theo AFP.

Bắc Kinh ngày 11/9 công bố “những hạn chế trả đũa” đối với các nhà ngoại giao Mỹ. Động thái này được đưa ra sau khi Washington siết hoạt đông của nhân viên ngoại giao Trung Quốc hồi đầu tháng. Bắc Kinh chưa nêu rõ các biện pháp cụ thể, song sẽ áp dụng với tất cả nhân viên đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ, bao gồm cả tổng lãnh sự quán ở Hồng Kông và các nhân viên của họ.

Một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 12/9 nói rằng động thái của Trung Quốc là “bước leo thang” vượt quá những gì Washington đã làm với Bắc Kinh. Người phát ngôn này cho biết thêm, Bắc Kinh còn yêu cầu công dân Trung Quốc thông báo trước khi gặp gỡ người Mỹ.

“Yêu cầu thông báo trước này giờ đây áp dụng với cả công dân Mỹ không liên quan tới chính phủ. Chúng tôi không đưa ra yêu cầu như vậy đối với công dân Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Tổng thống Trump sắp thị sát California

Tổng thống Donald Trump sẽ đến thăm California vào thứ Hai tới (14/9) để đánh giá thiệt hại từ vụ cháy rừng trên diện rộng ở Bờ Tây, Fox News đưa tin hôm 13/9.

Tổng thống Trump dự kiến sẽ đến Công viên McClellan ở Quận Sacramento gặp gỡ các nhân viên cứu hỏa và cấp cứu liên bang, để được thông báo tóm tắt về tình hình vụ cháy.

Ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành tuyên bố khẩn cấp về tình trạng thảm họa ở bang California, cho phép giải ngân ngân sách liên bang nhằm hỗ trợ chính quyền California ứng phó tình hình, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ người dân bị khủng hoảng như tư vấn tâm lý, hỗ trợ thất nghiệp và nhà ở.

Theo Fox News, chính quyền Trump đã phê duyệt 10 khoản hỗ trợ quản lý hỏa hoạn và 24 khoản tài trợ cho các bang khác. Các khoản tài trợ cung cấp 75% chia sẻ chi phí liên bang cho việc giảm thiểu, quản lý và kiểm soát hỏa hoạn. Hơn 26.000 nhân viên liên bang và 230 trực thăng đã được triển khai tới khu vực.

Tính đến sáng 13/9 (theo giờ Việt Nam), 28 người đã thiệt mạng và hàng chục người mất tích vì cháy rừng ở Bờ Tây, theo CNN.

Trung Quốc trao trả 5 người mất tích cho Ấn Độ

Năm thanh niên ở bang Arunachal Pradesh mất tích hồi tuần trước đã được lính Trung Quốc bàn giao cho chính quyền Ấn Độ hôm thứ Bảy (12/9), India Today dẫn tin từ quân đội Ấn Độ cho biết

Quân đội Ấn Độ cho biết, 5 công dân đã được phía Trung Quốc trao trả tại Kibitu. Những người này sẽ phải cách ly 14 ngày theo quy định phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán trước khi trở về với gia đình.

Đầu tuần này, quân đội Ấn Độ đã được phía Trung Quốc thông báo về tung tích của 5 thanh niên mất tích ở huyện Thượng Subansiri. Quân đội Trung Quốc nói rằng các thanh niên đã vượt biên trái phép.

Các quan chức chính phủ và người dân địa phương nói với tờ  The Indian Express rằng người dân thường đến các khu vực bên trong rừng dọc biên giới vì sinh kế. Tuy nhiên, ranh giới kiểm soát thực tế không được phân định rõ ràng ở nhiều khu vực, nên họ đã bị lính Trung Quốc bắt giữ.

Seoul Hàn Quốc nới lỏng giãn cách xã hội

Chính quyền Hàn Quốc hôm nay thông báo nới lỏng giãn cách xã hội ở thủ đô Seoul trong hai tuần tới, trước khi kỳ nghỉ lễ Chuseok bắt đầu, theo Reuters.

Chính phủ đã dỡ bỏ lệnh cấm ăn uống tại quán sau 9 giờ tối, song vẫn yêu cầu các nhà hàng và quán cà phê hạn chế chỗ ngồi và ghi lại thông tin khách hàng.

Các cơ sở giải trí như phòng tập thể dục và quán cà phê internet cũng được phép mở cửa trở lại. Tụ họp trong nhà được giới hạn ở 50 người còn tụ tập ngoài trời không vượt quá 100 người. Tuy nhiên, khán giả vẫn không được tham gia các sự kiện thể thao.

Giới chức y tế cho biết việc nới lỏng này sẽ góp phần thúc đẩy nền kinh tế mở cửa trở lại, trước khi các quy định phòng chống dịch siết chặt hơn được áp dụng trong hai tuần kể từ ngày 28/9.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-13-9-my-noi-trung-quoc-ap-han-che-ngoai-giao-qua-muc.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.