A firefighter examines wreckage in Berry Creek, California. Photo: 12 September 2020
Chụp lại hình ảnh,
Cháy rừng quét qua thị trấn Berry Creek ở California
Hơn 30 người đã thiệt mạng do các đám cháy rừng đang quét qua các tiểu bang miền Tây Hoa Kỳ, các quan chức cho biết.
Hàng chục người mất tích chỉ riêng ở tiểu bang Oregon. Một viên chức khẩn cấp nói rằng tiểu bang này nên chuẩn bị cho một "tình trạng chết người hàng loạt".
Hỏa hoạn đã hoành hành ở các tiểu bang Oregon, California và Washington trong suốt ba tuần lễ, thiêu rụi hàng triệu mẫu đất và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà.
Hàng chục nghìn người đã buộc phải rời bỏ nhà cửa để lánh nạn.
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden hôm thứ Bảy cảnh báo rằng "biến đổi khí hậu đã tạo ra một mối đe dọa có thật, sắp xảy ra đối với cách sống của chúng ta" và cáo buộc Tổng thống Donald Trump, một người hoài nghi việc biến đổi khí hậu, phủ nhận "thực tế đó".
Ông Trump, người sẽ đến thăm California hôm thứ Hai để được thông báo tóm tắt về tình hình mới nhất, đổ lỗi cho vụ cháy rừng là do quản lý rừng kém.
Chụp lại video,
'Trông như ngày tận thế' - khói bụi vì cháy rừng làm trời California đỏ ối
Giới chức cho biết đám cháy hiện đã thiêu rụi một khu đất rộng bằng tiểu bang New Jersey.
A car and a US flag in the smoke-filled town of Molalla, Oregon
Chụp lại hình ảnh,
Molalla của Oregon hiện là một thị trấn ma phủ đầy tro bụi sau một cuộc di tản hàng loạt
Theo IQAir.com, thành phố lớn nhất của tiểu bang Oregon là Portland hiện có chất lượng không khí tồi tệ nhất thế giới, tiếp theo là San Francisco và Seattle.

Điều gì đang xảy ra ở Oregon và Washington?

Ở Oregon, nơi các nhân viên cứu hỏa đang đối phó với 16 đám cháy lớn, 40.000 người đang phải tuân theo lệnh sơ tán bắt buộc.
Văn phòng Quản lý Khẩn cấp (OEM) của Oregon cho biết đám cháy đã khiến 10 người thiệt mạng, nhưng các quan chức cảnh báo số người chết cuối cùng có thể sẽ cao hơn nhiều.
Giám đốc sở Cứu hỏa của Oregon, Jim Walker, từ chức hôm thứ Bảy, ngay sau khi ông được cho nghỉ phép trong bối cảnh điều tra nhân sự.
Đầu tuần này, Thống đốc Kate Brown kêu gọi các chủ nhà tránh xa vùng cháy bất chấp báo cáo về nạn cướp bóc.
"Tôi đảm bảo với quý vị rằng chúng ta có Vệ binh Quốc gia Oregon và Cảnh sát Tiểu bang Oregon theo dõi tình hình và ngăn chặn cướp bóc," bà nói.
Chụp lại video,
'Trông như ngày tận thế' - khói bụi vì cháy rừng làm trời California đỏ ối
Beatriz Gomez Bolanos, 41 tuổi, nói với hãng tin Reuters về chuyến đi đáng sợ của gia đình bà đến nơi an toàn khi lửa cháy phừng phực ở cả hai bên xe của họ. Bà bảo bốn đứa con của bà nhắm mắt lại khi trong chuyến trốn chạy khỏi hỏa hoạn.
"Mọi thứ đã biến mất. Chúng tôi phải bắt đầu lại từ con số không, nhưng chúng tôi còn sống", bà nói với hãng tin.
Ít nhất một đám cháy ở Oregon - đám cháy Almeda, một trong những đám cháy tàn phá nhất tiểu bang - đang được coi là một vụ cháy đáng ngờ.
Tại tiểu bang Washington, lực lượng cứu hỏa đang giải quyết 15 đám cháy lớn. Một cậu bé một tuổi đã chết đầu tuần này khi gia đình cậu tìm cách thoát khỏi một vụ hỏa hoạn. Cha mẹ cậu bé vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.
Map
Presentational white space

Tình hình California ra sao?

Thống đốc Gavin Newsom, thuộc Đảng Dân chủ, hôm thứ Sáu đã kiểm tra thiệt hại từ đám cháy North Complex, gần Oroville ở Bắc California.
Ông Newsom nói với các phóng viên: "Cuộc tranh luận đã kết thúc, xung quanh vấn đề biến đổi khí hậu. Đây là một tình huống khẩn cấp về khí hậu. Đây là sự thật và nó đang xảy ra."
Ông thừa nhận những thất bại trong việc quản lý rừng trong những thập niên gần đây, nhưng nói thêm: "Đó là một điểm, nhưng không phải là tâm điểm."
Đề cao nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu của tiểu bang, ông Newsom nói những đợt nắng nóng kỷ lục và hỏa hoạn chưa từng có là những vấn đề đã được các nhà khoa học dự báo từ lâu.
Tổng thống Trump lập luận rằng California có thể ngăn chặn cháy rừng nếu nó cào các tầng rừng đúng cách.
"Bạn phải làm sạch các khu rừng của mình - có rất nhiều lá cây lâu năm và cây bị gãy và chúng rất dễ cháy", ông nói với một cuộc vận động tranh cử tháng trước. "Tôi đã nói với họ điều này ba năm rồi. Nhưng họ không muốn nghe."
Đám cháy North Complex, bùng cháy kể từ ngày 18/8, là một trong những đám cháy chết chóc nhất trong lịch sử. Mười hai thi thể đã được tìm thấy cho đến nay và một số người vẫn đang mất tích.
California đã có tổng số 22 người chết vì hỏa hoạn kể từ ngày 15/8. Hàng chục nghìn người đang được lệnh sơ tán trong khi 14.800 lính cứu hỏa tiếp tục chiến đấu với 28 đám cháy lớn ở tiểu bang.