Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 02/09/2020

Wednesday, September 2, 2020 7:36:00 PM // ,

 Đọc báo Pháp – 02/09/2020

Trung Âu: Trung Quốc thất bại khi ngạo mạn với Cộng hòa Séc – Thụy My

Báo Le Monde hôm nay 02/09/2020 nhận định « Chuyến thăm Đài Bắc của một quan chức Cộng hòa Séc cho thấy Bắc Kinh đã thất bại tại Trung Âu ».

Chủ tịch Thượng Viện Séc, ông Milos Vystrcil đi thăm Đài Loan sáu ngày từ 30/08 đến 04/09/2020, trong khi các chính khách châu Âu không dám đặt chân đến vì sợ làm mất lòng Bắc Kinh. Thứ Hai 30/08 ông với các sinh viên tại trường đại học mà Vaclav Havel từng phát biểu năm 2004, và sáng hôm qua 01/09 trước Quốc Hội Đài Loan, ông nói bằng hai thứ tiếng Séc và Hoa ngữ « Tôi là người Đài Loan ». Câu nói gợi nhớ đến câu của tổng thống Kennedy tại Berlin năm 1963 « Ich bin Berliner » (Tôi là người Berlin), thông điệp cho tự do trước chủ nghĩa cộng sản.

Ban đầu thủ tướng Andrej Babis và nhất là tổng thống Milos Zeman nổi tiếng thân Nga và Trung Quốc đều không ủng hộ chuyến đi của chủ tịch Thượng Viện. Nhưng ông Milos Vystrcil thuộc cánh hữu đối lập, thân phương Tây vẫn lên đường với phái đoàn gồm các đại biểu đối lập và tự do, cùng với thị trưởng Praha có quan điểm chống Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang công du châu Âu đe dọa ông Vystrcil « sẽ phải trả giá rất đắt ». Phản ứng thô bạo này khiến chính giới Cộng hòa Séc trở nên đoàn kết, đại sứ Trung Quốc tại Praha bị triệu mời để phản đối.

Nhà nghiên cứu Filip Jirous ghi nhận động thái mạnh mẽ hiếm hoi của ngành ngoại giao Cộng hòa Séc cho thấy sự thất vọng của giới tinh hoa nước này trước những lời hứa hão của Bắc Kinh. Tổng thống Zeman hồi năm 2015 đã mời chủ nhân tập đoàn CEFC của Trung Quốc vào chức cố vấn, hy vọng sẽ được đầu tư ồ ạt nhưng ông này bị bắt tại Bắc Kinh vì tham nhũng năm 2018. Các dự án cơ sở hạ tầng trong khuôn khổ « Con đường tơ lụa mới » thì vẫn lửng lơ.

Việc người tiền nhiệm của ông Milos Vystrcil đột tử hồi tháng Giêng trong lúc đang chuẩn bị đi Đài Loan khiến chủ đề này thêm nhạy cảm. Người vợ góa khẳng định ông bị lên cơn đau tim dưới áp lực mạnh mẽ của chính quyền Séc và Bắc Kinh yêu cầu hủy chuyến đi. Theo nhà phân tích Ivana Karaskova, có nhiều thuyết âm mưu và tuy không có gì chứng minh nhưng tất cả các quan chức Cộng hòa Séc đều tỏ ra rất thận trọng trước Trung Quốc từ sau vụ đột tử trên.

Tất cả diễn ra trong bối cảnh xã hội dân sự tỏ ra cảnh giác với các hoạt động gây ảnh hưởng của Trung Quốc, và với các tuyên bố xấc xược, Bắc Kinh lại càng khiến dư luận đoàn kết theo hướng này.

Trung Quốc đe dọa Đài Loan, Hoa Kỳ gia tăng ủng hộ

Về quan hệ Mỹ-Trung, thông tín viên Le Monde ghi nhận căng thẳng tăng cao tại eo biển Đài Loan : trước sự bành trướng của Trung Quốc, Hoa Kỳ liên tục có những động thái ủng hộ Đài Bắc, trong đó có việc thành lập một trung tâm bảo trì chiến đấu cơ F-16 của Mỹ. Đây là trung tâm duy nhất tại Đông Á.

Hôm 31/08 Washington vừa giải mật tài liệu về « Sáu bảo đảm » của tổng thống Ronald Reagan dành cho Đài Loan năm 1982. Theo đó, việc Mỹ giảm bớt bán vũ khí cho Đài Loan kèm theo điều kiện Trung Quốc cam kết tìm kiếm giải pháp hòa bình. Ngay hôm sau Hoàn Cầu Thời Báo đề nghị Bắc Kinh tuyên bố không phận Đài Loan là « vùng tuần tra » của không quân Trung Quốc. Tuy nhiên theo báo cáo của bộ Quốc Phòng Đài Loan trước Quốc Hội hôm 31/08, Trung Quốc vẫn chưa thể mở ra một cuộc chiến tranh với đảo quốc.

Ngoài vấn đề quốc phòng, ngoại giao Đài Loan cũng khiến Bắc Kinh bực tức. Cũng như Trung Quốc, Đài Loan từ đầu năm nay mở chiến dịch « ngoại giao khẩu trang », gởi 10 triệu chiếc đi các nước trong đó 5,6 triệu khẩu trang cho châu Âu. Việc xử lý tốt dịch bệnh virus corona cũng khiến nhiều nước ủng hộ Đài Loan tham gia Diễn đàn Y tế Quốc tế. Giữa tháng Tám, chuyến thăm Đài Loan ba ngày của bộ trưởng Y Tế Hoa Kỳ Alex Azar một lần nữa khiến Bắc Kinh tức giận.

Bị Trung Quốc cô lập về ngoại giao, Đài Loan vẫn giữ được 15 đồng minh, và vừa mở một « văn phòng đại diện » ở Hargeisa, thủ đô của Somaliland – lãnh thổ không được cộng đồng quốc tế công nhận. Chuyến viếng thăm của đoàn đại biểu Cộng hòa Séc như đã nói ở trên là một cú đá giò lái cho Bắc Kinh, cho dù tháng 5/2019 tổng thống Thái Anh Văn đã từng tiếp chủ tịch Thượng Viện Bỉ Jacques Brotchi.

Đối với chuyên gia Frank Muyard ở Đài Bắc, đây không phải là bước ngoặt của ngoại giao Đài Loan. Bà Thái và ngoại trưởng Ngô Chiêu Tiếp (Joseph Wu) ngay từ nhiệm kỳ đầu tiên đã tìm cách mở rộng quan hệ ngoại giao, kinh tế với các nước dân chủ, và từ bốn năm qua, đã chiếm được lòng tin của Hoa Kỳ, gây ấn tượng tốt với thế giới trong việc chống lại dịch Covid. Hôm 28/08, bà Thái Anh Văn đã dỡ bỏ các quy định hạn chế nhập thịt bò và thịt heo của Mỹ. Tuy không được đa số cử tri đồng tình, nhưng động thái này mở đường cho một hiệp định tự do mậu dịch với Hoa Kỳ – thêm một đòn nữa cho Bắc Kinh.

Chu Đình, « nữ thần dân chủ » Hồng Kông

Cũng liên quan đến Trung Quốc, La Croix vẽ nên chân dung « nữ thần dân chủ » Hồng Kông, biệt danh được đặt cho Chu Đình (Agnes Chow), cô gái 23 tuổi là hiện thân của một thế hệ mới đấu tranh cho dân chủ và tự do.

Năm 2012, lúc mới 15 tuổi, Chu Đình đã tham gia nhóm học sinh chống chương trình « giáo dục ái quốc » do Bắc Kinh áp đặt nhằm tẩy não. Mười bảy tuổi, cô là một trong những khuôn mặt chủ chốt của cuộc « Cách mạng Dù » – cùng với Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), La Quán Thông (Nathan Law) và mùa hè năm nay, cô nằm trong số những nhà đối lập đầu tiên bị bắt với cáo buộc « thông đồng với thế lực nước ngoài » theo luật an ninh quốc gia mới.

Vừa kín đáo vừa rất tích cực, trong các cuộc họp báo Chu Đình dễ dàng từ tiếng Quảng chuyển sang quan thoại rồi tiếng Anh, tiếng Nhật. Việc sử dụng thông thạo bốn thứ tiếng là ưu thế quan trọng góp phần giúp quốc tế hóa phong trào phản kháng Hồng Kông. Cô lập được một mạng lưới rộng rãi trên internet, chủ yếu ở Nhật Bản : trên Twitter Chu Đình có đến nửa triệu người theo dõi, và tài khoản Facebook gần 200.000 người.

Một luật sư Hồng Kông nhận xét, Chu Đình thoạt nhìn có vẻ nhút nhát nhưng khi cô phát biểu rất khúc chiết, mạnh mẽ, thuyết phục được các nhà báo quốc tế. Nhà phê bình Eric Sautedé nhắc nhở, đừng quên rằng Chu Đình là tín đồ Công giáo ngoan đạo, cũng như Hoàng Chi Phong là tín đồ Tin Lành. Cô thiếu nữ thổ lộ, từ bé cô đã được cha dẫn đi lễ nhà thờ, được giáo dục phải bảo vệ những người bị áp bức, những người yếu thế. Niềm tin tôn giáo đóng vai trò quan trọng trong sự dấn thân của cô và nhiều người trẻ Hồng Kông khác.

Phiên tòa lịch sử về các vụ khủng bố Paris năm 2015

Hôm nay chính thức khai mạc phiên tòa các vụ khủng bố tháng Giêng năm 2015 tại Paris, chủ đề này là tựa chính của các báo Pháp. Trên nền đen, Libération chạy tít « Cho họ, cho chúng ta, cho lịch sử » và dành đến 10 trang báo bên trong. Tương tự với Le Monde « Charlie, Hyper Cacher : Một phiên tòa lịch sử ». « Giờ của công lý », tựa chính của La Croix với bức ảnh biểu tình tại quảng trường République, Paris và câu khẩu hiệu phổ biến vào lúc ấy « Je suis Charlie ».

Les Echos nhắc lại : lần đầu tiên một ban biên tập bị sát hại dã man ngay giữa thủ đô nước Pháp. Trưa ngày 07/01/2015, Said và Chérif Kouachi xông vào tòa soạn tuần báo biếm họa Charlie Hebdo, bắn chết 11 người, và trên đường tẩu thoát sát hại thêm viên cảnh sát Ahmed Merabet. Hôm sau, Amedy Coulibaly giết chết một nữ cảnh sát trẻ ở Montrouge và đến ngày 09/01 bắn chết bốn người Do Thái tại siêu thị Hyper Cacher, rồi bị cảnh sát tiêu diệt. Vài giờ trước đó, hai anh em Kouachi cố thủ trong một xưởng in cũng bị lực lượng đặc nhiệm bắn hạ.

Các hung thủ đều đã đền tội, nhưng cơ quan điều tra nhận diện được 14 kẻ đồng lõa từ 28 đến 68 tuổi mà cho đến nay công chúng chưa biết tên. Theo công tố viên và luật sư của các nạn nhân, đây không phải là những nhân vật thứ yếu, không có các bị cáo này cung cấp vũ khí, hỗ trợ vật chất, kỹ thuật thì những kẻ khủng bố không thể hành động được. Chẳng hạn trong garage của một bị cáo, các nhà điều tra tìm được một bản viết tay của Ali Riza Polat, kẻ trợ thủ cho Coulibaly : danh sách các loại chất nổ, ngòi nổ, đạn dược cần mua.

Phiên tòa lịch sử kéo dài 49 ngày, 171 tập cáo trạng, 14 bị cáo trong đó có ba người bị xử khiếm diện, 200 bị hại, 90 cơ quan truyền thông đăng ký đưa tin trong đó có 27 là báo chí nước ngoài. Lần đầu tiên một phiên tòa khủng bố được năm camera ghi hình toàn bộ và sau đó được văn khố quốc gia lưu trữ, quyết định này cho thấy tầm vóc lịch sử của sự kiện.

Liệu có thể tránh được các vụ khủng bố này không ?

La Croix cho rằng phiên tòa là cần thiết để làm sáng tỏ thêm những gì đã diễn ra, những kinh nghiệm rút được nhằm đối phó với nạn khủng bố. Đồng thời giúp những nạn nhân bị ảnh hưởng về thể chất và tinh thần có thể lên tiếng, chứ không phải những kẻ sát nhân. Đặc biệt phiên xử là câu trả lời chính đáng của một nền dân chủ, trước bạo lực mù quáng. Luật pháp thay vì súng đạn : các bị cáo được các luật sư biện hộ. Và việc Charlie Hebdo cho đăng lại bức biếm họa đã gây ra thảm kịch, cũng hoàn toàn chính đáng, đó là quyền tự do ngôn luận : có đến 59% người Pháp ủng hộ việc tái bản này.

Một số người cáo buộc tình báo Pháp không nhận ra được các dấu hiệu cực đoan, sự nguy hiểm của các hung thủ. Amedy Coulibaly, sát thủ vụ Montrouge và Hyper Cacher là một kẻ côn đồ nhiều lần tái phạm : bị kết án 7 lần vì cướp giựt với tình tiết tăng nặng, buôn ma túy, dự mưu vượt ngục với một tù nhân vụ khủng bố Paris 1995. Ra tù tháng 3/2014, Coulibaly phải mang vòng điện tử ba tháng nhưng tình báo không theo dõi tiếp. Trường hợp hai anh em tên Kouachi nằm trong danh sách « S », nhưng sáu tháng trước vụ tấn công Charlie Hebdo không còn bị giám sát vì khéo léo không tỏ dấu hiệu khả nghi. Dù sao đi nữa, không thể theo dõi hết tất cả, và phải ghi nhận là riêng trong năm 2015 tình báo đã phá vỡ được bảy âm mưu khủng bố.

Các vụ tấn công tháng 1/2015 đánh dấu một bước ngoặt : nhận được thánh chiến « kiểu Pháp » sinh ra tại các khu phố nghèo và bên trong nhà tù. Trước đó, mối đe dọa khủng bố đến từ bên ngoài, cơ quan an ninh chỉ lo ngăn chận ở các biên giới. Bên cạnh đó, đã có một sự liên kết giữa quân thánh chiến Al Qaida và tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (IS, Daech); và trường hợp Hayat Boumedienne, vợ của Coulibaly, bị cáo xử khiếm diện được cho là đang sống ở Syria, cho thấy IS còn tuyển mộ rộng rãi trong giới nữ.

https://www.rfi.fr/vi/%C4%91i%E1%BB%83m-b%C3%A1o/20200902-trung-%C3%A2u-trung-qu%E1%BB%91c-th%E1%BA%A5t-b%E1%BA%A1i-khi-ng%E1%BA%A1o-m%E1%BA%A1n-v%E1%BB%9Bi-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a-s%C3%A9c

 

Tin tổng hợp

(AFP) – “Đao phủ” thời Khmer Đỏ qua đời. 

Kaing Guek Eav, biệt danh là Duch, một trong những kẻ tra tấn khét tiếng đã chết vì bệnh phổi tại bệnh viện, thọ 77 tuổi. Từng phụ trách nhà tù trung ương Tuol Sleng (S21), ở Phnom Penh từ 1975 đến 1979, Kaing Guek Eav là người đầu tiên của chế độ Khmer Đỏ bị một tòa án các tội ác chiến tranh xét xử. Năm 2010, Duch bị kết án 30 tù. Hai năm sau, trong phiên xử kháng án, tòa đã tuyên thành án chung thân.

(The Economic Times) – Hải Quân Ấn Độ – Nga tập trận chung. 

Cuộc tập trận dự kiến diễn ra trong hai ngày 04 và 05/09/2020 ở gần quần đảo Andaman và Nicobar ở vịnh Bengale, trong Ấn Độ Dương. Cuộc tập trận chung diễn ra cùng lúc với chuyến công du Matxcơva của bộ trương Quốc Phòng Ấn Độ Rajnath Singh, tập trung vào cuộc họp của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải 2020 (SCO), tham vấn song phương trong bối cảnh căng thẳng dọc biên giới với Trung Quốc ở Ladakh.

(AFP) – Liban sắp có chính phủ mới. 

Trong chuyến thăm Liban ngày 01/09/2020, tổng thống Pháp thông báo tân chính phủ Liban sẽ được thành lập trong vòng 15 ngày tới, quy tụ những nhân vật « có khả năng », một « tập thể độc lập nhận được sự ủng hộ của các chính đảng ». Sau Liban, ông Macron đến Irak ngày 02/09 để gặp chính quyền Bagdad cũng như lực lượng Kurdistan. Thông tin về chuyến công du của nguyên thủ Pháp được giữ kín đến phút chót vì lý do an ninh.

(AFP) – Đan Mạch triệu đại sứ Nga sau khi không phận bị không quân Nga xâm phạm. 

Trong thông cáo ngày 01/09/2020, ngoại trưởng Đan Mạch Jeppe Kofod lên án « vụ vi phạm không phận Đan Mạch là hành vi không chấp nhận được ». Một máy bay Su-27 của Nga đã cắt đầu oanh tạc cơ B-52 của Mỹ khi tham gia một cuộc tập trận của NATO. Sự cố xảy ra ngày 28/08 tại Bornholm, một hòn đảo ở biển Baltic, ở phía đông Copenhagen.

(AFP) – Facebook phá vỡ một chiến dịch thao túng bầu cử Mỹ. 

Facebook đã ra tay sau khi nhận được một thông tin từ FBI. Ngày 01/09/2020, mạng xã hội này cho biết đã xóa 13 tài khoản và trang Facebook liên quan đến tổ chức Nga Internet Research Agency, thân với điện Kremlin. Tổ chức này từng bị cáo buộc thao túng chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, có lợi cho ứng viên Donald Trump năm 2016.

(AFP) – Khách sạn hạng sang ở Paris mở cửa trở lại trong nỗi lo. 

Sau 5 tháng đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng vì vắng du khách nước ngoài, nhiều khách sạn cao cấp ở Paris (Pháp) mở cửa trở lại từ ngày 01/09/2020, như Bristol và Park Hyatt Paris-Vendôme, với hy vọng thu hút người dân Pháp đến nhà hàng hoặc dịch vụ chăm sóc spa.

(RFI) - Một nhà báo Úc bị Trung Quốc quản thúc.

Bà Trình Lôi, nhà báo người Úc làm việc tại kênh truyền hình Nhà nước Trung Quốc CGTN từ 15 ngày qua bị chính quyền Bắc Kinh quản thúc tại gia, hôm 31/08, bộ Ngoại Giao Úc thông báo sau khi đã nói chuyện được với nhà báo này. Lý do vì sao bà bị giam lỏng như vậy đến giờ vẫn chưa rõ. Nhà báo Trình Lôi làm việc cho một chương trình Anh ngữ của đài CGTN từ 8 năm nay. Bà là công dân Úc thứ 2 bị Bắc Kinh bắt giữ. Người kia là một nhà văn, gốc Hoa,bị bắt từ tháng Giêng năm 2019 vì cáo buộc làm gián điệp.

(Reuters) – Ngoại trưởng Pompeo muốn dẹp các viện Khổng Tử trên đất Mỹ. 

Hôm qua, 01/09/2020, ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố hy vọng các trung tâm văn hóa thuộc Viện Khổng Tử của Trung Quốc, tại các khu đại học Mỹ từ nay đến cuối năm phải đóng cửa hết, vì các viện do chính phủ Trung Quốc tài trợ đều chủ yếu nhằm tuyển dụng các “ gián điệp và cộng tác viên” trong giới sinh viên Mỹ. Tháng trước, ông Pompeo đã cho rằng các trung tâm thuộc Viện Khổng Tử ở Mỹ là những nơi để tuyên truyền ảnh hưởng xấu của Bắc Kinh.

(The Philippine Star) - Ngoại trưởng Philippines muốn đưa phán quyết Biển Đông vào bộ Quy Tắc Ứng Xử.  

Theo ngoại trưởngTeddy Locsin, phán quyết năm 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye phải thành một phần của Bộ Quy Tắc Ứng Xử ở Biển Đông. Theo ông, phán quyết làm rõ Luật Biển UNCLOS và gắn liền với các tranh chấp ở Biển Đông. Vả lại các bên tranh chấp ở Biển Đông đều là thành viên của UNCLOS, cho nên cách ứng xử phải theo phán quyết này.

(Jane’s) – Ngân sách Quốc phòng Philippines tăng 11% trong năm 2021. 

Tổng thống Philippines, ngày 29/08/2020, cho biết bộ Quốc Phòng sẽ nhận đượckhoảng4,3 tỷ đô la vào năm 2021, tức tăng 11% so với 2020.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200902-tin-t%E1%BB%95ng-h%E1%BB%A3p

 

Điểm tin thế giới sáng 2/9: Mỹ:

Trung Quốc muốn tăng gấp đôi đầu đạn hạt nhân;

Belarus: Nhiều người biểu tình mất tích

Lục Du

Mục Điểm tin thế giới sáng thứ Tư (2/9) của DKN xin gửi tới quý độc giả nội dung tóm lược những tin sau:

Mỹ: Trung Quốc muốn tăng gấp đôi đầu đạn hạt nhân

Trung Quốc có kế hoạch tăng ít nhất gấp đôi số lượng đầu đạn hạt nhân trong thập kỷ tới và sắp có khả năng thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân trên bộ, trên không và trên biển, Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Ba (1/9), theo Reuters.

Trong báo cáo hàng năm trước Quốc hội về quân đội Trung Quốc, Lầu Năm Góc nói Trung Quốc có khoảng 200 đầu đạn hạt nhân. Đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ tiết lộ con số này. Trong khi đó, Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Trung Quốc có khoảng 320 đầu đạn hạt nhân.

Lầu Năm Góc cho biết sở dĩ có dự báo Bắc Kinh sẽ tăng gấp đôi số đầu đạn hạt nhân là vì họ có đủ nguyên liệu để tạo ra lượng lớn loại vũ khí hủy diệt này mà không cần phải sản xuất vật liệu phân hạch mới.

Belarus: Nhiều người biểu tình mất tích

Lãnh đạo phe đối lập ở Belarus, bà Svetlana Tikhanovskaya, hôm thứ Hai (31/8) cho biết hàng chục người tham gia các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Alexander Lukashenko đã mất tích, Fox News đưa tin.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Politico, bà Tikhanovskaya, 37 tuổi, nói rằng bà lo lắng cho sự an toàn của những người ủng hộ bà, cho rằng họ là tù nhân chính trị dưới chế độ độc tài của Tổng thống Lukashenko.

Bà Tikhanovskaya cho biết thêm rằng hiện vẫn chưa rõ tung tích của khoảng 70 người trong phe đối lập với chính phủ Lukashenko, bao gồm cả chồng của bà, ông Sergei Tikhanovsky, một ứng viên tổng thống năm 2020.

Theo Fox News, 4 người phản đối Tổng thống Lukashenko, người đã tại vị suốt 26 năm, được xác nhận là đã tử vong.

Mỹ cáo buộc Trung Quốc bao che Triều Tiên

Hoa Kỳ hôm thứ Ba (1/9) cáo buộc chính quyền Trung Quốc không áp đặt đủ lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên, theo Yonhap.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói trong một Báo cáo về Sức mạnh Quân sự Trung Quốc năm 2020 rằng Bắc Kinh có thực thi một số nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc trừng phạt Triều Tiên, tuy nhiên chính quyền Trung Quốc thường xuyên để cho các tàu của Bình Nhưỡng thực hiện các hoạt động trao đổi hàng hóa bất hợp pháp trong lãnh hải Trung Quốc, bỏ qua việc Bình Nhưỡng thực hiện các hành vi buôn bán vũ khí và giao dịch ngân hàng nhờ vào các đại diện Trung Quốc.

Báo cáo lưu ý việc Trung Quốc không thực hiện đầy đủ các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên có thể là do mối quan hệ Trung-Triều được cải thiện gần đây, khi giữa hai nước chung chí hướng này có nhiều hơn các cuộc thăm viếng lẫn nhau của các phái đoàn quan chức cao cấp.

Con rể Tổng thống Trump tiếp tục công du Trung Đông

Sau khi tham gia một phái đoàn Israel tới UAE để khởi động các cuộc đàm phán bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, cố vấn Nhà Trắng và là con rể của Tổng thống Trump, ông Jared Kushner, đã bắt đầu chuyến công du một số nước vùng Vịnh khác vào thứ Ba (1/9) nhằm tìm kiếm thêm đồng minh cho Hoa Kỳ từ thế giới Ả Rập, theo Reuters.

Ông Kushner đã bay đến Bahrain, sau đó là Ả Rập Xê Út và dự kiến cũng sẽ đến thăm Qatar, đây là những quốc gia tiếp theo có thể sẽ thực hiện việc công nhận và bình thường hóa quan hệ với Israel.

Tại Bahrain, hãng thông tấn của nước này đưa tin, trong cuộc gặp với ông Kushner, Quốc vương Hamad bin Isa Al Khalifa đã ca ngợi vai trò của UAE trong việc bảo vệ các lợi ích của thế giới Ả Rập và Hồi giáo.

Tại Ả Rập Xê-út, Thái tử Mohammed bin Salman và ông Kushner đã thảo luận về việc Palestine và Israel cần phải nối lại các cuộc đàm phán để đạt được một nền hòa bình lâu dài.

Scotland sẽ tiếp tục trưng cầu dân ý về việc độc lập

Bộ trưởng Thứ nhất của Scotland, bà Nicola Sturgeon, hôm thứ Ba (1/9) nói rằng sẽ công bố dự thảo luật cho cuộc trưng cầu dân ý về việc Scotland tách khỏi Vương quốc Anh trước cuộc bầu cử nghị viện của đất nước vào năm tới, theo Reuters.

Bà Sturgeon, người ủng hộ Scotland độc lập, đã trì hoãn kế hoạch cho cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai vào tháng Ba để chính phủ tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe từ dịch bệnh.

Trong cuộc trưng cầu dân ý lần thứ nhất tổ chức năm 2014, đa số người Scotland đã chọn ở lại Vương quốc Anh khi tỷ lệ phiếu ủng hộ việc ở và đi là 55% – 45%. Tuy nhiên sau đó làn sóng đòi độc lập tăng cao và chính phủ Scotland quyết định tổ chức trưng cầu dân ý lần hai.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-sang-2-9-my-trung-quoc-muon-tang-gap-doi-dau-dan-hat-nhan-belarus-nhieu-nguoi-bieu-tinh-mat-tich.html

 

Điểm tin thế giới tối 2/9:

Đài Loan đổi hộ chiếu để tránh nhầm với Trung Quốc;

 Vua Thái phục vị cho Hoàng quý phi

Hải Lam

Mục Điểm tin thế giới tối thứ Tư (2/9) của DKN xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Đài Loan đổi hộ chiếu để tránh nhầm với Trung Quốc

Đài Loan hôm nay cho biết sẽ thiết kế lại hộ chiếu để làm nổi bật hơn tên của hòn đảo, tránh nhầm với Trung Quốc, theo Reuters.

Trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, Đài Loan nói rằng công dân của họ gặp vấn đề khi nhập cảnh vào các nước khác do bị nhầm lẫn là công dân đại lục (Cộng Hòa Nhân Dân Trung Hoa). Lý do là vì hộ chiếu của hòn đảo có dòng chữ tiếng Anh “Republic of China” (Trung Hoa Dân Quốc) – tên chính thức của Đài Loan, được in lớn ở trên, trong khi chữ “Taiwan” (Đài Loan) được in nhỏ ở dưới cùng.

Hộ chiếu mới có thể được lưu hành từ tháng 1/2021, sẽ không còn tên tiếng Anh “Republic of China” nhưng tên viết bằng tiếng Hoa vẫn được giữ lại, trong khi đó chữ “Taiwan” sẽ được viết to hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp nói với các phóng viên: “Kể từ khi dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát vào năm nay, người dân của chúng tôi đã không ngừng mong muốn rằng chúng tôi có thể làm nổi bật hơn dòng chữ Đài Loan, tránh để mọi người nhầm tưởng họ đến từ Trung Quốc”.

Vua Thái phục vị cho Hoàng quý phi

Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn hôm nay thông báo phục hồi tước hiệu hoàng quý phi cho bà Sineenat Wongvajirapakdi, sau khi bà bị phế truất vào năm ngoái cáo buộc âm mưu lật đổ Hoàng hậu, theo SCMP.

Công báo Thái Lan Royal Gazette mới đây cho biết bà Sineenat chưa từng bị tước bỏ tước hiệu hoàng quý phi. “Vì bà Sineenat Wongvajirapakdi chưa từng làm điều sai trái, Quốc vương ban cho bà tước hiệu hoàng quý phi, quân hàm và huy chương hoàng gia. Bà sẽ được coi là chưa từng bị tước danh hiệu hoàng quý phi, quân hàm và huy chương hoàng gia”, công báo viết. Thông báo này được công bố hôm nay nhưng được đề ngày có hiệu lực từ 29/8.

Mỹ kết án giáo sư Trung Quốc 18 tháng tù tội gián điệp

Mỹ hôm 31/8 kết án 18 tháng tù với giáo sư Trung Quốc Hao Zhang, sau khi ông này nhận tội đánh cắp bí mật thương mại và gián điệp kinh tế, theo Bloomberg.

Ông Zhang bị buộc tội vào năm 2015. Ông bị cáo buộc thông đồng với một đồng nghiệp tại Đại học Nam California, Mỹ, để đánh cắp và bán thông tin mật của Mỹ cho chính phủ và quân đội Trung Quốc.

Tại phiên tòa xét xử Zhang ở San Jose, California hôm 31/8, ông Zhang thừa nhận những điểm chính trong vụ án. Thẩm phán Mỹ Edward Davila yêu cầu ông Zhang bồi thường 477.000 USD cho các nạn nhân bị trộm cắp thông tin là hai công ty công nghệ nhỏ. Ngoài ra, thẩm phán Davila còn đề nghị đưa giáo sư Zhang vào một nhà tù ở California. Daniel Olmos, một trong những luật sư của Zhang, từ chối bình luận về bản án.

Bác sĩ của ông Trump bác tin Tổng thống từng bị đột quỵ

Bác sĩ của ông Trump hôm 1/9 bác tin Tổng thống từng bị đột quỵ vào tháng 11 năm ngoái khiến ông phải đột xuất vào viện, theo Reuters.

Tổng thống Trump vào tháng 11/2019 đến Trung tâm Y tế Walter Reed đột xuất, làm dấy lên đồn đoán ông gặp vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Tuy nhiên, Nhà Trắng khẳng định ông chỉ thực hiện sớm bài kiểm tra sức khỏe hàng năm.

Trong cuốn sách có tựa đề “Donald Trump và Hoa Kỳ”, một nhà báo của New York Times viết rằng, Phó Tổng thống Mike Pence đã được đặt trong trạng thái sẵn sàng tiếp quản quyền lực tổng thống tạm thời, nếu ông Trump phải gây mê tại bệnh viện.

“Tôi không nhớ mình từng được yêu cầu sẵn sàng tiếp quản quyền lực. Tôi chỉ được thông báo rằng Tổng thống có một cuộc hẹn với bác sĩ”, Phó Tổng thống Mike Pence nói với Fox News ngày 1/9.

Ông Sean Conley, bác sĩ của riêng của Tổng thống Trump hôm 1/9 cũng khẳng định: “Tôi có thể xác nhận Tổng thống Trump chưa trải qua hay được chẩn đoán tai biến mạch máu não (đột quỵ), cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua (đột quỵ nhẹ) hoặc bất kỳ trường hợp cấp cứu tim mạch cấp tính nào như những thông tin không chính xác trên các phương tiện truyền thông”.

“Tổng thống vẫn khỏe mạnh và tôi không lo ngại về khả năng duy trì lịch trình bận rộn của ông ấy. Như đã nêu trong báo cáo gần đây nhất, tôi đánh giá ông ấy đủ sức khỏe để thực hiện các nhiệm vụ của tổng thống”.

https://www.dkn.tv/the-gioi/diem-tin-the-gioi-toi-2-9-dai-loan-doi-ho-chieu-de-tranh-nham-voi-trung-quoc-vua-thai-phuc-vi-cho-hoang-quy-phi.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.