Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 24/08/2020

Monday, August 24, 2020 6:52:00 PM // ,

 


Mỹ: Đảng Cộng Hòa họp Đại hội tái đề cử Donald Trump làm ứng viên Tổng thống – Trọng Thành

Hôm nay 24/08/2020, tại Mỹ, đảng Cộng Hòa khai mạc kỳ Đại Hội để chính thức đề cử tổng thống mãn nhiệm Donald Trump ra tranh chức tổng thống lần nữa. Tổng thống Donald Trump và gia đình sẽ là nhân vật trung tâm của Đại hội.

Khoảng 300 đại biểu, đại diện cho 50 bang nước Mỹ, họp tại Charlotte, bang Bắc Carolina, sẽ chính thức chỉ định ông Donald Trump làm ứng cử viên tổng thống lần thứ hai. Đại hội diễn ra từ ngày hôm nay, 24/08 đến  27/08. AFP cho hay, phu nhân tổng thống Trump và bốn người con đầu sẽ lần lượt phát biểu.

Người con trai cả Donald Jr., cùng vợ, Kimberly Ann Guilfoyle – một cựu chưởng lý tại California, hiện đang làm việc cho kênh truyền thông bảo thủ Fox News, sẽ phát biểu hôm nay. Ngoài phu nhân tổng thống, bà Melania Trump, người con trai Eric và người con gái Tiffany sẽ phát biểu vào ngày mai, thứ Ba 25/08. Vợ của Eric, cô Lara, làm việc trong chương trình tái tranh cử của tổng thống sẽ phát biểu vào ngày thứ Tư 26/08. Phát biểu vào ngày cuối của Đại Hội sẽ là người con gái cả Ivanka, cố vấn Nhà Trắng, cùng chồng, ông Jared Kushner, cũng là một cố vấn cao cấp của tổng thống Mỹ.

Về phần mình, tổng thống mãn nhiệm Donald Trump dự kiến ngày nào cũng sẽ có một bài phát biểu, ngược hẳn với truyền thống của Đảng Cộng Hòa lâu nay, là ứng cử viên chính thức của đảng sẽ chỉ phát biểu vào ngày cuối Đại Hội.

Theo AFP, hiện tại theo các thăm dò dư luận, tổng thống mãn nhiệm bị đối thủ vượt khá xa, từ vài tuần nay, có khả năng bại trận tại nhiều bang « chiến trường », tổng thống Trump hy vọng Đại Hội đảng Cộng Hòa có thể giúp ông thay đổi tình thế.

Ông Jason Miller, thành viên ban tranh cử, cho biết, để thu hút công chúng, ông Trump hy vọng một kỳ Đại Hội « rất lạc quan, vui vẻ », sẽ cho phép mở ra cơ hội giành chiến thắng bất ngờ, như trong cuộc bầu cử năm 2016.

Đại Hội đảng Cộng Hòa lần này, có sự tham gia của nhiều diễn giả người Mỹ gốc Phi, trong đó có thượng nghị sĩ da đen Tim Scott. Mục tiêu là thu hút một bộ phận cử tri người da đen, mà đại đa số được coi là thù ghét ông Donald Trump.


Bầu cử 2020: Giải thích đơn giản

về hệ thống chính trị Mỹ

GS Carl Thayer

Bầu cử tổng thống Mỹ đang ngày càng đến hồi căng thẳng, với kết quả gây ảnh hưởng quốc tế. Bài viết này giải thích hệ thống chính trị và bầu cử tổng thống nước này.

Hệ thống chính trị Hoa Kỳ

Hệ thống chính trị liên bang Hoa Kỳ gồm ba nhánh ngang hàng: Hành pháp (Tổng thống), Lập pháp (Quốc hội) và Tư pháp (Tòa án Tối cao, còn được gọi là Tối cao Pháp viện).

Quốc hội Hoa Kỳ bao gồm hai viện: Hạ viện và Thượng viện. Hạ viện gồm 435 thành viên và Thượng viện gồm 100 người (hai người từ mỗi bang trong số 50 tiểu bang).

Nhiệm kỳ

Thành viên của Hạ viện (Dân biểu) được bầu với nhiệm kỳ hai năm. Không giới hạn về số lần được bầu lại.

Thành viên của Thượng viện (Thượng nghị sĩ) được bầu với nhiệm kỳ sáu năm, và các cuộc bầu cử vào Thượng viện được diễn ra so le. Một phần ba Thượng viện được bầu hai năm một lần. Không có giới hạn về số lần được bầu lại.

Tổng thống được bầu với nhiệm kỳ bốn năm, tối đa là hai nhiệm kỳ.

Bầu cử liên bang Hoa Kỳ

Cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức mỗi bốn năm vào ngày thứ Ba đầu tiên của tháng Mười Một.

Năm nay, ba cuộc bầu cử liên bang sẽ được tổ chức vào ngày 3/11 gồm bầu cử Hạ viện, Thượng viện và Tổng thống.

Mỗi thành viên của Hạ viện đại diện cho một khu vực. Số dân biểu của mỗi tiểu bang được xác định tỷ lệ thuận với dân số của tiểu bang.

Mỗi thành viên của Hạ viện được bầu trực tiếp và người có số phiếu cao nhất sẽ đắc cử.

Đại cử tri đoàn

Tổng thống được bầu gián tiếp. Mỗi tiểu bang trong số năm mươi tiểu bang và Washington DC được phân bổ số đại cử tri dựa trên số dân biểu trong Quốc hội cộng với hai Thượng nghị sĩ.

Cơ quan lập pháp của mỗi tiểu bang xác định cách chọn đại cử tri. Phương pháp phổ biến nhất là sự đề cử của phân bộ mỗi đảng ở từng tiểu bang, và những người được đề cử sẽ do cơ quan lập pháp tiểu bang phê chuẩn. Hầu hết các tiểu bang có luật yêu cầu đại cử tri phải cam kết bỏ phiếu cho ứng cử viên tổng thống mà đảng đã đề cử.

Để đơn giản hóa vấn đề, một cử tri muốn bỏ phiếu cho Donald Trump sẽ thực sự bỏ phiếu cho nhóm đại cử tri do chi nhánh của Đảng Cộng hòa tại tiểu bang đề cử (và được cơ quan lập pháp tiểu bang phê chuẩn).

Ngoại trừ hai tiểu bang Nebraska và Maine, ứng cử viên nào giành được đa số phiếu ở một tiểu bang hoặc Washington DC sẽ thắng tất cả các đại cử tri. Ở Nebraska và Maine, các đại cử tri được chọn dựa trên tỷ lệ phiếu mà ứng cử viên của họ nhận được.

Có tổng số 535 đại cử tri (đại diện cho 435 dân biểu và 100 thượng nghị sĩ).

Đại cử tri mỗi người bỏ một phiếu duy nhất trong cơ quan lập pháp tiểu bang của họ vào giữa tháng 12. Tổng thống được bầu nếu nhận được hơn một nửa số phiếu đại cử tri hoặc 270 phiếu.

Có thể xảy ra trường hợp một tổng thống đắc cử chiếm đa số phiếu đại cử tri nhưng không giành được đa số phiếu phổ thông. Cuộc bầu cử năm 2016 là một ví dụ. Số người bỏ phiếu cho Hillary Clinton nhiều hơn Donald Trump là 3 triệu người. Ông Trump đã chiến thắng sít sao tại vừa đủ các tiểu bang để giành được nhiều phiếu đại cử tri hơn Clinton.

Sau kỳ bầu cử năm nay, tổng thống sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1 năm 2021.

Khuynh hướng bỏ phiếu

Ở Mỹ, việc bỏ phiếu không mang tính chất bắt buộc.

Dựa vào xu hướng bỏ phiếu trong quá khứ, giới bình luận Mỹ gọi các tiểu bang có truyền thống bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa là tiểu bang đỏ. Các tiểu bang có truyền thống bỏ phiếu cho đảng Dân chủ được gọi là tiểu bang xanh.

Các tiểu bang khác được gọi là tiểu bang nghiêng ngửa vì tính chất cạnh tranh cao và có thể ngả về đảng này hoặc đảng kia. Các tiểu bang này sẽ là chiến trường mà mỗi phe cố gắng xây dựng một liên minh để thắng.

Việc bỏ phiếu phụ thuộc vào nhiều biến số, bao gồm nhưng không giới hạn ở những yếu tố sau:

• Đảng phái – nhiều người Mỹ ghi danh là đảng viên Dân chủ hơn đảng viên Cộng hòa nhưng tỷ lệ đảng viên đảng Cộng hòa đi bỏ phiếu nhiều hơn đảng viên đảng Dân chủ

• Cử tri thành thị (đảng Dân chủ), ngoại ô (cử tri có khả năng đổi chiều) và nông thôn (đảng Cộng hòa)

• Da trắng (chia đều giữa hai đảng), người Mỹ gốc Phi (đảng Dân chủ), người Mỹ gốc các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha (phân tán nhưng nghiêng về đảng Cộng hòa) và người Mỹ bản địa

• Nam – nữ (nhiều nam giới ủng hộ Trump hơn, trong khi nhiều phụ nữ ủng hộ Biden hơn)

• Trình độ Cao đẳng/Đại học (đảng Dân chủ) – những người có trình độ trung học hoặc ít học (đảng Cộng hòa)

• Người lao động tay chân (phân tán giữa các đảng nhưng đa phần ủng hộ Trump vào năm 2016) – nhân viên văn phòng – người lao động có chuyên môn, giáo viên (đảng Dân chủ)

• Tôn giáo – những người theo đạo Tin Lành bỏ phiếu cho Trump, những người Công giáo phản đối việc phá thai bỏ phiếu cho Trump, những người theo đạo Do Thái có xu hướng bỏ phiếu cấp tiến, do đó họ bầu cho đảng Dân chủ

Những yếu tố về nhân khẩu học trên đây thay đổi theo từng tiểu bang.

Kết quả bầu cử sẽ phụ thuộc nhiều vào động cơ thúc đẩy người dân đi bỏ phiếu. Theo truyền thống thì tỷ lệ cử tri đi bầu cao có lợi cho phe Dân chủ. Yếu tố về thời tiết như vào mùa đông, thời tiết xấu cũng làm giảm lượng cử tri đi bỏ phiếu, gây bất lợi cho đảng Dân chủ.

Năm nay, đại dịch virus cororna đã tạo thêm một sự không chắc chắn mới. Ở một số tiểu bang, việc bỏ phiếu qua đường bưu điện đang bị Tổng thống Trump và những người ủng hộ ông lên án gay gắt. Có hai mối lo ngại chính trong hình thức này: sự gian lận cử tri và sự chậm trễ trong việc gửi và nhận phiếu bầu do sự vận hành thiếu hiệu quả của Bưu điện Hoa Kỳ.

Thăm dò dư luận

Các cuộc thăm dò dư luận là sự tổng hợp nhanh về cảm giác của cử tri vào một ngày cụ thể.

Tất cả các cuộc thăm dò dư luận đều có sai số.

Các cuộc thăm dò dư luận ở cấp quốc gia có thể dẫn đến việc hiểu sai. Cũng có xu hướng lấy trung bình kết quả của các cuộc thăm dò quốc gia từ các tổ chức khác nhau để xác định xu hướng chính. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò quốc gia và mức trung bình của các cuộc thăm dò quốc gia không tính đến sự khác biệt ở từng tiểu bang. Điều này đã diễn ra vào năm 2016 khi các cuộc thăm dò cho thấy Hillary Clinton dẫn đầu.

Các cuộc thăm dò cấp tiểu bang tập trung ở các tiểu bang có khả năng thay đổi đưa ra những chỉ số tốt hơn so với các cuộc thăm dò quốc gia.

Hiện tại, các cuộc thăm dò quốc gia đang chỉ ra rằng Biden thắng với tỷ lệ chênh lệch lớn, bao gồm cả ở một số tiểu bang được xem là đấu trường. Tuy nhiên, cần phải nhìn vào biên độ sai số.

Ông Trump đang mất dần sự ủng hộ của phụ nữ da trắng vùng ngoại ô và người Mỹ lớn tuổi đã về hưu vốn ủng hộ ông vào năm 2016.

Ông Biden phải giành được sự ủng hộ của nhóm người trẻ cấp tiến của Bernie Sanders và Elizabeth Warren và khuyến khích họ đi bỏ phiếu. Biden phải thể hiện được việc đứng ở thế cân bằng vì nếu tiến quá xa về cánh tả sẽ khiến các đảng viên đảng Dân chủ không quá cực đoan sẽ né tránh ông. Một thế trung dung của Biden có thể thu hút các cử tri đảng Cộng hòa, những người không có thiện cảm với Trump.

Biden thắng Trump về vấn đề xử lý dịch bệnh virus corona, nhưng việc điều hành nền kinh tế giúp Trump vẫn giữ được sự ủng hộ từ nhóm ủng hộ viên nòng cốt – đó là những người Mỹ thuộc tầng lớp lao động ít học, những người cảm thấy bị gạt ra bên lề bởi giới thượng lưu Washington (Hillary Clinton).

Bắt đầu chiến dịch tranh cử

Chiến dịch tranh cử tổng thống đã chính thức bắt đầu với các đại hội đảng. Đảng Dân chủ tổ chức đại hội từ ngày 17-20/8, tiếp theo là đại hội của đảng Cộng hòa vào ngày 24-27/8. Do đại dịch virus corona, những sự kiện này sẽ được thực hiện trực tuyến. Mỗi đại hội sẽ chính thức đề cử các ứng cử viên cho chức vụ tổng thống và phó tổng thống. Đảng Dân chủ đề cử Joe Biden và đảng Cộng hòa sẽ đề cử Donald Trump.

Joe Biden đã chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris làm ứng cử viên Phó Tổng thống cùng chạy đua vào Nhà Trắng. Mike Pence là bạn đồng hành tranh cử của Trump.

Có thể có từ ba đến bốn cuộc tranh luận tổng thống được chiếu trên truyền hình quốc gia; nhưng thường những cuộc tranh luận này không có khả năng thay đổi suy nghĩ của các cử tri, trừ những người đang lưỡng lự. Điều này sẽ xảy ra khi có ứng cử viên mắc lỗi khủng khiếp hoặc thua cuộc tranh luận.

Hai ứng cử viên cho vị trí Phó Tổng thống cũng sẽ lên lịch để tranh luận với nhau.

Trump rất xuất sắc trong việc tổ chức các cuộc mít tinh lớn trong nhà nhưng điều này không còn chắc chắn do COVID-19.


Nếu đắc cử, ông Joe Biden có khả năng

sẽ sử dụng lệnh hành pháp để đảo ngược

các chính sách di dân của Tổng Thống Trump

Tổng thống Trump đã sử dụng quyền lực hành pháp của ông để cải cách gần như mọi khía cạnh của hệ thống di dân Hoa Kỳ. Nếu ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đắc cử vào tháng 11, ông  dự kiến sẽ sử dụng các quyền lực tương tự để đảo ngược những thay đổi mà Tổng thống Trump đưa ra và thậm chí chấm dứt một số biện pháp cưỡng chế đã áp dụng trong nhiều thập niên.

Ông Biden cũng cho biết ông sẽ theo đuổi một dự luật cung cấp con đường trở thành công dân cho 11 triệu người di dân hiện đang sinh sống tại Hoa Kỳ nhưng không có tư cách pháp nhân, một hành động sẽ dễ dàng hơn nếu đảng Dân chủ giành lại quyền kiểm soát Thượng viện.

Trong một hội nghị trực tuyến do Hiệp hội Nhà báo Da đen Quốc gia và Hiệp hội Nhà báo Tây Ban Nha Quốc gia tổ chức vào tháng này, ông Biden cho biết ông sẽ tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới của Tổng thống Trump nếu đắc cử. Bên cạnh đó, ông cũng cam kết sẽ chấm dứt lệnh cấm đến Hoa Kỳ của Tổng thống Trump từ các quốc gia ngoại quốc – bao gồm 13 quốc gia đa số theo đạo Hồi và Phi Châu, loại bỏ quá trình kiểm tra tài sản mà Tổng thống Trump áp đặt đối với những người xin thẻ xanh, khôi phục giới hạn số người tị nạn hàng năm tại Hoa Kỳ từ 18,000 lên 125,000 người, và kết thúc chương trình đưa những người tầm trú trở lại biên giới đến Mexico để chờ đợi các phiên tòa di dân của họ.

Ông Biden cũng cam kết sẽ dừng một số biện pháp cưỡng chế do chính phủ thực hiện trong những thập niên gần đây, bao gồm cam kết ngừng bỏ tù các gia đình người tầm trú. (BBT)


Pelosi tuyên bố sẽ chấp nhận kết quả

nếu TT Trump thắng cử

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi hôm 23/8 cho biết, bà sẽ chấp nhận kết quả nếu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng vào tháng 11 và được bầu lại làm tổng thống, Epoch Times đưa tin.

Tuy nhiên, Pelosi cũng nói rằng Đảng Dân chủ sẽ cố gắng tập trung vào những thay đổi đã được thực hiện đối với Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ trong những ngày gần đây và sự can thiệp của Nga.

Tất nhiên. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không phản đối các sáng kiến ​​của ông ấy, cho dù đó là trói buộc Dịch vụ Bưu chính, để chúng tôi không có cơ hội cho mọi người bỏ phiếu qua đường bưu điện, không phải lựa chọn giữa sức khỏe của họ và lá phiếu của họ. Điều đó không có nghĩa là chúng tôi phớt lờ sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử của chúng tôi và họ cố gắng che giấu điều đó bằng cách nói, ‘Chà, chúng tôi xem xét nhiều quốc gia.’ Không, người Nga đang can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta 24/7,” Pelosi nói với CNN

Dù không có bằng chứng, Pelosi lại cho rằng Tổng thống Trump đã “hoan nghênh nó” – ám chỉ sự can thiệp của Nga. Trump từ lâu luôn khẳng định rằng ông không thông đồng với Điện Kremlin và  cựu cố vấn đặc biệt Robert Mueller cũng kết luận không có bằng chứng nào cho thấy chiến dịch của nhà lãnh đạo Mỹ  vào năm 2016 có thông đồng với Nga.

Tháng trước, Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết Trung Quốc, Nga và Iran đang cố gắng phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020. Tuy nhiên, cơ quan này đặc biệt nhấn mạnh vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), nói rằng Bắc Kinh đang tăng cường nỗ lực để định hình chính sách của Mỹ và đang gây sức ép với các nhân vật chính trị trong khi phản ứng lại với những lời chỉ trích lên chính quyền này.

Video: Nếu Đảng Dân chủ thực thi Chủ nghĩa xã hội, nước Mỹ sẽ ra sao?

“Vấn đề không phải là chấp nhận kết quả. Câu hỏi đặt ra là đảm bảo công chúng biết rằng họ phải bỏ phiếu, họ phải có kế hoạch bỏ phiếu, họ phải bỏ phiếu sớm bởi vì kịch bản của họ là điều có đủ thứ cản trở đối với việc tham gia ở nước ta,” bà nói.

Vào ngày 23/8, Pelosi cũng đã kêu gọi mọi người bỏ qua những bình luận của Trump,trong việc  tìm cách hạ thấp tính bảo mật của việc bỏ phiếu bầu qua thư.

Điều tốt nhất là phớt lờ những gì ông ta nói, mọi lúc,  bởi vì nó không liên quan đến thực tế, giá trị hoặc sự thật. Ông ấy có thể có diễn đài bắt nạt, nhưng chúng tôi có người dân Mỹ và chúng tôi sẽ đảm bảo rằng họ sẽ bỏ phiếu,” Pelosi nói

Được biết trong những tháng gần đây, Trump đã nói rằng việc bỏ phiếu bằng thư – được thiết kế để hạn chế sự lây lan của virus COVID-19 – vào tháng 11, có thể dẫn đến sự chậm trễ và gian lận cử tri trên diện rộng.

Vào hôm 22/8, Hạ viện đã thông qua một biện pháp phân bổ 25 tỷ USD cho Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ và cấm các thay đổi hoạt động làm chậm việc chuyển phát trong những tuần gần đây. Nhà Trắng đã đe dọa sẽ phủ quyết biện pháp này.

Hôm 23/8, Chánh văn phòng Nhà Trắng – Mark Meadows tuyên bố trên Fox News rằng dự luật USPS “hoàn toàn chẳng đi đến đâu” và chỉ nhằm gửi đi một thông điệp chính trị.

“Nó có mọi thứ liên quan đến một tuyên bố chính trị. Đây là cách tôi biết. Bởi vì trong sự riêng tư của phòng đàm phán, tôi đã đề nghị 10 tỷ USD cộng với các cải cách cho Dịch vụ Bưu chính mà họ thực sự đã yêu cầu từ lâu, cho Người phát ngôn Pelosi và Chuck Schumer,” Meadows nói thêm

Thiện Thành (Theo Epoch Times)


Thấy gì từ việc vợ chồng Obama

cùng nhau nói xấu Tổng thống Trump?

Lục Du

Sau khi để vợ “khai hỏa” tấn công Tổng thống Trump vào thứ Hai (18/8), hai ngày sau, ông Obama đã đăng đàn tiếp tục bôi xấu vị tổng thống đương nhiệm của Hoa Kỳ. Những câu từ mà vợ chồng vị cựu tổng thống da màu nhắm vào ông Trump là rất nặng nề. Sự việc này khiến người ta đặt câu hỏi vì đâu mà vợ chồng Obama lại hành xử như vậy?

Đây không phải là lần đầu tiên ông Obama vi phạm một quy tắc được thực hành từ lâu là cựu tổng thống không được bình luận hay chỉ trích về những việc mà tổng thống đương nhiệm đang làm. Ngoài các diễn đàn nhỏ, đây là lần thư hai ông Obama lên tiếng chỉ trích Tổng thống Trump tại một diễn đàn lớn được công chúng quan tâm.

Vào tháng 9/2018, trước cuộc bầu cử Hạ viện Mỹ, ông Obama đã đánh dấu sự trở lại khi có bài phát biểu dài “tranh công” với ông Trump, đồng thời không quên buông lời khiếm nhã với vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Sự gay gắt trong các chỉ trích của ông Obama đối với Tổng thống Trump có thể được thúc đẩy bởi nhiều nguyên nhân, nhưng những thành tựu mà ông Trump đạt được sau khi bước chân vào Nhà Trắng có lẽ đã khiến ông Obama không khỏi cảm thấy chạnh lòng với những gì ông đã làm trong suốt hai nhiệm kỳ dẫn dắt nước Mỹ.

Hai nhiệm kỳ thất bại

Vào năm 2008, khi mới 47 tuổi, ông Obama đã chiến thắng Thượng nghị sĩ John McCain trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng để trở thành tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ, và là tổng thống người da màu đầu tiên của nước Mỹ. Ông Obama nổi tiếng với các bài phát biểu “đi vào lòng người” bằng lập luận logic cùng ngôn hành nhẹ nhàng, lịch thiệp, hòa với phong cách chỉn chu thường thấy ở một chính trị gia của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, những thứ thuộc về hình thức không thể giúp ông có được hai nhiệm kỳ tổng thống thành công.

Steven W. Mosher, tác giả cuốn sách Bắt nạt châu Á: Tại sao Giấc mơ Trung Hoa lại là mối đe dọa mới đối với trật tự thế giới, vào năm 2018, từng ví nền kinh tế Mỹ trước khi được ông Obama chuyển giao cho Tổng thống Trump là “một đống tro tàn của những quy định hành chính rườm rà, thuế cao và những thỏa thuận thương mại tồi tệ đã từng đe dọa sẽ bóp nghẹt nó”.

Sự bất lực và yếu kém trong điều hành kinh tế của ông Obama được bộc lộ ở việc trước khi nghỉ hưu ông đã nói rằng chỉ có “cây đũa thần” thì ông Trump mới có thể tạo thêm được việc làm và đưa GDP của kinh tế Mỹ lên mức 3%. Nhưng Tổng thống Trump đã cho thấy điều mà ông Obama tin rằng là

không tưởng đã trở thành hiện thực, nền kinh tế Mỹ đã thay đổi 180 độ, hàng loạt kỷ lục về kinh tế đã được ông Trump lập nên chỉ trong chưa đầy 2 năm.

Ông Obama không chỉ cho thấy ông thuộc tuýp “giỏi nói nhưng kém làm” trong lĩnh vực kinh tế, mà trong các lĩnh vực khác ông cũng đã không làm được gì nhiều, thậm chí còn tạo ra những thảm họa.

Dưới thời ông Obama Hoa Kỳ đã tiêu diệt được trùm khủng bố Osama Bin Laden, mặc dù vậy, chính quyền của ông lại lơ là để cho lực lượng nhà nước Hồi giáo IS nổi lên và gây họa loạn với mức độ nguy hiểm hơn, trên một phạm vi còn rộng lớn hơn cả tổ chức khủng bố của Bin Laden, mãi cho tới khi lực lượng này cơ bản bị tiêu diệt dưới thời chính quyền Trump.

Thời ông Obama làm chủ Nhà Trắng cũng là thời điểm Nga ngang nhiên sáp nhập bán đảo crimea của Ukraine. Thời gian đó, Triều Tiên cũng liên tiếp thử nghiệm vũ khí hạt nhân, đe dọa an ninh khu vực. Ngoài ra, việc ông Obama ký thỏa thuận hạt nhân với Iran cũng bị chỉ trích là hành động “uống thuốc giảm đau”, vì chỉ đem về cho nước Mỹ một cam kết của Teheran không phát triển vũ khí hạt nhân trong 10 năm, trong khi vô hình chung giúp lực lượng cầm quyền ở quốc gia “tài trợ khủng bố” củng cố nội lực để trở lại nguy hiểm hơn sau năm 2025.

Nhưng có lẽ thất bại lớn nhất trong thời gian ông Obama nắm quyền tổng thống là để Trung Quốc lần lướt, thậm chí bắt nạt Hoa Kỳ. Việc Bắc Kinh không trải thảm đỏ đón ông Obama vào tháng 5/2016 được giới quan sát nói rằng đã nói lên phần nào sự coi thường của chính quyền Trung Quốc đối với ông.

Thời gian ông Obama nắm quyền, thâm hụt thương mại Mỹ-Trung luôn ở mức cao, hàng Trung Quốc được “thỏa sức” tiếp cận thị trường Mỹ với mức thuế ưu đãi, Bắc Kinh không ngần ngại bảo hộ doanh nghiệp trong nước và ép doanh nghiệp nước ngoài chuyển giao công nghệ.

Nhưng thất bại lớn nhất của ông Obama khi xử lý vấn đề Trung Quốc là chính quyền của ông đã quá nhu nhược để Bắc Kinh “tự tung tự tác” trên Biển Đông. Theo Navy Times, trong khoảng thời gian từ 2012-2015, chính quyền Obama đã ngăn cản Hải quân Mỹ thực hiện quyền tự do hàng hải trên vùng biển này. Đây cũng là khoảng thời gian chính quyền Trung Quốc hoàn thành việc bồi đắp các rạn san hô ở Trường Sa thành các đảo nhân tạo kiên cố, cũng như gia tăng các hoạt động quân sự trên các tiền đồn khác ở Biển Đông, bên cạnh việc chèn ép và đe dọa các nước láng giềng có tuyên bố chủ quyền trên vùng biển giàu tài nguyên này.

“Nhỏ nhen, cá nhân và dối trá”?

Cây viết David Limbaugh trong một bài viết đăng trên Fox News hôm thứ Sáu (21/8) đã đưa ra nhận định về những “tâm tật” dẫn khởi vợ chồng ông Obama tới hành động công kích ông Trump. Nhà báo này cho rằng việc ông Obama tấn công Tổng thống Trump là thể hiện của tâm tính nhỏ nhen (petty), cá nhân (personal), không trung thực (dishonest) và có mục đích gây chia rẽ.

Cây viết này cũng phản bác những điều mà ông Obama nói về người tiền nhiệm. Trước khi đưa ra phản biện của mình, ông Limbaugh dẫn lại lời của ông Obama nói về ông Trump vào tối hôm thứ Tư.

Ông Obama: “Tôi đã hy vọng, vì lợi ích của đất nước chúng ta, Donald Trump có thể thể hiện sự quan tâm đến công việc một cách nghiêm túc, rằng ông ấy có thể cảm thấy sức nặng của trách nhiệm và ngộ ra sự tôn kính đối với nền dân chủ đã được đặt trong tay ông ấy. Nhưng ông ấy không bao giờ làm vậy”.

“Ông ấy không chú tâm đến công việc; không quan tâm đến việc tìm kiếm điểm chung; không quan tâm đến việc sử dụng quyền hành lớn để giúp đỡ bất cứ ai ngoài bản thân và bạn bè của mình; không quan tâm đến việc đối đãi một cách đúng đắn đối với vai trò tổng thống ngoài việc lợi dụng nó để thu hút sự chú ý mà ông ấy khao khát”.

“Donald Trump không làm tốt được công việc bởi vì ông ấy không thể. Và hậu quả của thất bại đó là nghiêm trọng: 170.000 người Mỹ chết, hàng triệu việc làm mất đi, … danh tiếng đáng tự hào của chúng ta trên toàn thế giới giảm sút nghiêm trọng và các thể chế dân chủ của chúng ta bị đe dọa hơn bao giờ hết”.

Về ý kiến của ông Obama rằng ông Trump không “quan tâm tới công việc một cách nghiêm túc”, cây viết Limbaugh cho rằng ông Obama đang nghĩ ông Trump cũng như mình. Theo ông Limbaugh, Tổng thống Trump sẽ không thu được thành tựu như hiện tại nếu ông không phải là người làm việc không mệt mỏi để thúc đẩy chương trình nghị sự vì nước Mỹ. Mỗi ngày, ông Trump thể hiện tình yêu của mình đối với Hoa Kỳ và cam kết đảm bảo rằng nó vẫn là quốc gia vĩ đại nhất thế giới.

Cây viết của Fox News cũng lưu ý rằng, việc ông Obama nói ông Trump “không quan tâm đến việc tìm điểm chung”, tức chỉ biết làm theo ý mình, là một sáo ngữ thể hiện một đức tin xấu. Vì những người cấp tiến như Obama thường cáo buộc những người muốn bảo vệ văn hóa truyền thống như ông Trump gây chia rẽ dân tộc nhưng không đưa ra được bằng chứng. Thực tế cho thấy, ông Trump trong khi thực

thi nhiệm vụ đã cố gắng dung hòa để tìm phương án khả thi, nhưng những nghị sĩ Dân chủ luôn chọc tức ông bằng việc cố gắng bác bỏ các sáng kiến lưỡng đảng mà ông đề xuất.

Cây viết Limbaugh lập luận rằng cựu Tổng thống Obama không chỉ ra được Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đang lợi dụng quyền lực để làm lợi cho cá nhân và người thân, giống như một số đồng sự của ông Obama. Ông Limbaugh bình luận, ông Obama và những người bạn chỉ đơn giản là ném ra những lời buộc tội để giúp các phương tiện truyền thông dồn dập đưa tin nhằm mục tiêu bôi nhọ ông Trump mà không bao giờ cung cấp được bằng chứng.

Tiếp theo, ông Limbaugh phản biện rằng, việc ông Obama nói ông Trump có lỗi với hơn 170 ngàn người Mỹ chết vì Covid-19 cũng lại là điều vô lý, vì “các nguyên thủ quốc gia không thể tiêu diệt loại virus này bằng đũa thần hoặc tên lửa hành trình”.

Trong khi đó, ông Trump đã xử lý đại dịch ngay từ đầu, và ông ấy thường làm theo lời khuyên của đội ngũ y tế cố vấn bao gồm hai bác sĩ thân đảng Dân chủ là Fauci và Deborah Birx. Những người chỉ trích ông Trump không thể dùng tiêu chuẩn kép, ủng hộ phương án của các bác sĩ Dân chủ và phản đối ông Trump, vì nếu ông Trump sai, thì đương nhiên đội ngũ tư vấn y tế của ông cũng sai.

Theo ông Limbaugh, luận điểm kỳ quái nhất trong phát biểu của Obama là ông Trump đã làm cho nền kinh tế Hoa Kỳ trì trệ trong đại dịch Covid. Ông Limbaugh cho rằng, quy kết như vậy là không thể chấp nhận được vì ngay từ đầu, Tổng thống Trump đã thúc giục nước Mỹ quay trở lại làm việc, trong khi đảng của ông Obama đã đấu tranh để giữ nước Mỹ trong vòng kìm hãm.

Bình luận về ý kiến của ông Obama, rằng Tổng thống Trump đã đánh mất danh tiếng của nước Mỹ trên trường quốc tế, tác giả của cuốn sách Có tội bởi lý do điên rồ: Tại sao đảng Dân chủ không thể thắng viết: “Trên hết, thưa ông ông Obama, Tổng thống Trump đã giải cứu đất nước này từ những chính sách đối ngoại yếu kém của ông và khôi phục vị thế đáng được tôn trọng của chúng ta trên thế giới”.


Trump: “Nếu Bắc Kinh mong đợi tôi thắng cử,

đối với tôi đó là một sự sỉ nhục”

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11 đang đến gần, Tổng thống Trump gần đây đã nhấn mạnh rằng, nếu ông được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kỳ vọng thắng cử, đó sẽ là một sự sỉ nhục đối với ông.

Vào ngày 21/8, Trump đã chỉ trích Biden, ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Dân chủ tại cuộc họp của Ủy ban Chính sách Quốc gia năm 2020. Trump nói rằng Biden đã phát biểu hùng hồn tại Đại hội Đảng Dân chủ, nhưng lại không đề cập đến việc thực thi luật pháp và làm cách nào để mang lại an toàn cho thành phố, đặc biệt là những thành phố hoàn toàn mất khống chế dưới quyền kiểm soát của Đảng Dân chủ, ngoài ra ông Biden cũng không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vấn đề liên quan đến ĐCSTQ.

Trump nói rằng, nếu Biden đắc cử, ĐCSTQ sẽ kiểm soát đất nước của chúng ta. Mọi người cũng đều đã đọc báo cáo của các cơ quan tình báo, ĐCSTQ rất muốn Biden thắng cử. “Nếu họ (ĐCSTQ) muốn tôi thắng, đối với tôi mà nói đó chính là một sự sỉ nhục.”

Các cơ quan tình báo Hoa Kỳ trước đây đã báo cáo rằng, ĐCSTQ hy vọng Trump sẽ không tái đắc cử, nhưng ủng hộ Biden thắng cử.

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), đại hội đảng Dân chủ đã mời nhiều nhân sĩ trong giới ngoại giao và quốc phòng, trong đó có Ngoại trưởng John Kerry thời Obama và Ngoại trưởng Colin Powell thời Bush phát biểu. Các chủ đề thảo luận chủ yếu là xoay quanh vấn đề ngoại giao.

Tuy nhiên, khi thảo luận về các vấn đề ngoại giao, những người này đều tránh nói về các vấn đề Trung Quốc. Báo cáo trích dẫn các nguồn tin truyền thông nói rằng, Đảng Dân chủ hiện đang “đi ngược lại” với các chính sách về Trung Quốc hiện tại của chính quyền Trump. Các tập đoàn lớn, các công ty và tỷ phú ở Phố Wall đã mua lại Đảng Dân chủ rồi hay sao?

Tài khoản Twitter chính thức của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tweet vào ngày 21 nói rằng, mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ là ĐCSTQ. Tổng thống Trump đặt mục tiêu phải bắt bọn họ chịu trách nhiệm trong việc gây ra thiệt hại lớn về nhân mạng cùng thiệt hại hàng nghìn tỷ USD của nền kinh tế trên toàn thế giới.

Cựu Phó Tổng thống Hoa Kỳ Biden đã chấp nhận đề cử của Đảng Dân chủ để tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ vào tối ngày 20. Trong bài phát biểu của mình, ngoài việc công kích Trump, ông cũng đề cập rằng

sau khi đắc cử, chuỗi cung ứng phòng hộ y tế sẽ được chuyển trở lại Hoa Kỳ, và sẽ không còn do Trung Quốc hay các nước khác kiểm soát nữa.

Trong lúc Biden đang chấp nhận đề cử, thì Trump ở đầu bên kia đang tham dự một sự kiện ở Pennsylvania và ông tuyên bố rằng, nếu Biden được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11, ông ta sẽ là “cơn ác mộng lớn nhất của người dân Hoa Kỳ. Biden đã sống ở Washington DC trong nửa thế kỷ qua, ông ta đã phản bội đất nước chúng ta, tước đoạt công việc của người dân Hoa Kỳ, còn cho phép những quốc gia khác ăn cắp việc làm của người dân Hoa Kỳ.”

Trump cũng nói rằng, trong 47 năm qua, Biden đã không thực hiện bất kỳ lời hứa nào mà ông ta đã hứa vào thời điểm này, ông ta cũng sẽ không bao giờ thay đổi, chỉ nói cho sướng miệng thôi.

Trong một cuộc phỏng vấn với các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 19/8, Peter Navarro – Cố vấn thương mại Nhà Trắng cho biết, Đảng Dân chủ và ĐCSTQ đã tham gia vào một mục tiêu chung nhằm đánh bại Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020. Toàn bộ kế hoạch của họ là cố gắng đổ tội cho chính phủ Hoa Kỳ về đại dịch virus Vũ Hán, vốn là do chính quyền ĐCSTQ gây ra.

Navarro cũng chỉ trích người của Đảng Dân chủ về việc trong Đại hội Toàn quốc của đảng dân chủ, đã đổ tội cho Trump về đại dịch virus Vũ Hán, nhưng lại không đả động gì đến ĐCSTQ. Mà các phương tiện truyền thông cánh tả cũng đã liên tục từ chối chỉ trích ĐCSTQ và cố gắng bao che cho ĐCSTQ trước nạn dịch toàn cầu do chính quyền Bắc Kinh gây ra, điều này thật quá không bình thường.

Về vấn đề đối đãi như thế nào với chính quyền Bắc Kinh, chính quyền Trump cùng Đảng Dân chủ của Biden lại có cách làm hoàn toàn đối nghịch nhau.

Chính sách của Trump đối với Trung Quốc rất rõ ràng, từ chiến tranh thương mại, chống trộm cắp tài sản trí tuệ, ủng hộ nhân quyền ở Hồng Kông và Tân Cương, cho đến việc vạch trần ĐCSTQ trong việc che giấu dịch bệnh gây ra đại dịch toàn cầu, gần đây chính quyền Trump lại cho đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, cấm chỉ TikTok và WeChat, v.v. Đây là một loạt các biện pháp tách rời được coi là những hành động mãnh liệt nhất nhằm chống lại chủ nghĩa Cộng sản.

Navarro nói rằng, nếu Biden đắc cử tổng thống vào tháng 11, mọi nỗ lực của chính quyền Trump nhằm bảo vệ Hoa Kỳ và bảo vệ người dân Hoa Kỳ sẽ bị phá hoại, và Biden sẽ giao Hoa Kỳ cho ĐCSTQ.

Minh Huy (Theo NTDTV)


Cố vấn chiến dịch tranh cử

của Tổng Thống Trump không lo lắng

băng thu âm của bà Maryanne Trump Barry bị rò rỉ

Tòa Bạch Ốc và chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump vào Chủ nhật đã bác bỏ một đoạn băng được ghi âm bí mật trong đó bà Maryanne Trump Barry, chị của tổng thống Trump, nói rằng tổng thống là người “không có lập trường” và “không thể tin tưởng ông ấy được”.

Bà Mary Trump, cháu gái của tổng thống, đã lén ghi âm 15 giờ đối thoại trực tiếp với bà Barry vào năm 2018 và 2019. Bà đã cung cấp cho The Washington Post các bản ghi âm và đoạn trích âm thanh chưa được phát hành trước đó.

Trong đoạn ghi âm, bà Maryanne Trump Barry nói rằng những gì tổng thống Trump chỉ là làm hài lòng những người ủng hộ trong đảng của ông. Nếu bạn là một người theo đạo bạn muốn giúp đỡ mọi người. Đừng làm hành động như vậy!’

Trong chương trình “Gặp gỡ báo chí” của NBC, Jason Miller, một cố vấn cao cấp của chiến dịch tranh cử Trump, gọi việc các đoạn ghi âm được tung ra sau khi ngày tang lễ của ông Robert Trump là một hành động đáng lên án và tội lỗi. Trong một tuyên bố được đưa ra vào cuối ngày thứ Bảy, tổng thống Trump nói rằng “Mỗi ngày là một cái gì đó khác, ông không quan tâm, và ông sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để phục vụ vì người dân Mỹ”. (BBT)


Bầu cử 2020: Kellyanne Conway

từ chức cố vấn Nhà Trắng

Kellyanne Conway nói bà quyết định dành thì giờ tập trung hơn vào các con

Kellyanne Conway vừa thông báo bà sẽ từ chức Cố vấn cao cấp cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Trong một tuyên bố, Kellyanne Conway nói bà sẽ từ chức cuối tháng 8 để tập trung vào các con, giúp chúng “bớt kịch tính, có mẹ nhiều hơn (less drama, more mama)”.

Chồng bà, George Conway, một nhà phê bình tổng thống một cách thẳng thừng, cũng sẽ rút lui khỏi hoạt động chính trị.

Bà nói thêm rằng quyết định “hoàn toàn là sự lựa chọn của tôi,” và sẽ công bố kế hoạch tương lai “trong một thời gian”.

Bà Conway dự kiến sẽ phát biểu tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa cuối tuần này, nhưng không rõ liệu có sẽ làm như vậy hay không sau khi quyết định từ chức.

Là một chiến lược gia Đảng Cộng hòa và một nhà thăm dò ý kiến kỳ cựu, Kellyanne Conway đã phục vụ trong bốn năm, trở thành người phụ nữ cấp cao nhất trong Nhà Trắng. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ thành công, dẫn đầu nỗ lực thành công của ông Trump trong năm 2016.

Với tư cách là Cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng, bà Conway là cố vấn chính trị cho Tổng thống Trump và duy trì một vị trí có ảnh hưởng lớn trong chính quyền.

Kellyanne Conway cho biết thời gian ở Nhà Trắng “đã mang lại cho tôi những phước lành không thể so sánh được”

Ngược lại, chồng bà, George Conway, là người đồng sáng lập Dự án Lincoln – một ủy ban hành động chính trị của Đảng Cộng hòa hoạt động nhằm ngăn chặn việc Tổng thống Trump tái đắc cử năm 2020.

“Bốn năm qua đã cho tôi những phước lành không thể so sánh được”, bà nói trong một tuyên bố.

“[George và tôi] không đồng ý về nhiều thứ nhưng chúng tôi thống nhất với nhau về điều quan trọng nhất: các con,” bà nói thêm.

Bà Conway tiếp tục:

“Bốn đứa con của chúng tôi đang ở độ tuổi thanh thiếu niên và một cặp sinh đôi đang bắt đầu năm học mới, ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, học ở nhà trong ít nhất vài tháng. Như hàng triệu phụ huynh trên toàn quốc biết, trẻ em ‘học ở nhà’ đòi hỏi một mức độ chú ý và cảnh giác trong thời gian bất thường này.”

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi con gái của bà Conway, Claudia, tweet rằng công việc của mẹ đã “hủy hoại cuộc đời [của cô]” – một thông điệp sau đó được mạng xã hội lan truyền rộng rãi.

Bà Conway là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất của Tổng thống Trump, nhưng từ lâu đã trở thành một nhân vật gây tranh cãi.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, bà Conway trích dẫn một “vụ thảm sát” không có thật để bảo vệ các hạn chế nhập cư của chính quyền.

Cùng năm đó, ban cố vấn đạo đức của chính phủ Mỹ Knói Kellyanne Conway nên bị điều tra sau khi bà kêu gọi mọi người, trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp, mua quần áo do con gái tổng thống, Ivanka, phát triển thương hiệu.

Gần đây hơn, cơ quan giám sát của chính phủ đã đưa ra lời khuyên vào năm ngoái rằng bà nên bị sa thải vì tham gia vào các hoạt động chính trị bị cấm khi còn tại chức.

Trong quá khứ, bà cũng từng thấy mình bị kẹt giữa chồng và tổng thống.

Ông Conway công khai chê bai tổng thống, mô tả ông Trump “bất tài”. Đáp lại, tổng thống đã gọi Conway là “người rõ ràng thất bại” và nói rằng ông ta đã khước từ khi Conway xin việc làm trong bộ Tư pháp Hoa Kỳ.


Hạ Viện Hoa Kỳ bỏ phiếu

ngăn chặn cải cách dịch vụ bưu chính

Tin từ Washington, D.C. – Vào thứ bảy (ngày 22 tháng 8), Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu để cung cấp cho Dịch vụ Bưu chính (USPS) khoản tiền 25 tỷ mỹ kim, đồng thời ngăn chặn những thay đổi chính sách có khả năng làm ảnh hưởng đến quá trình bỏ phiếu bằng thư trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11.

Với 257 phiếu thuận và 150 phiếu chống, đạo luật mang tên “Delivering for America Act” sẽ được chuyển đến Thượng viện để chờ thông qua. Tuy nhiên, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell khẳng định đạo luật này “chắc chắn sẽ không được Thượng viện thông qua.”

Tòa Bạch Ốc cũng phản đối mạnh mẽ đạo luật và cho biết sẽ đề nghị Tổng thống  Trump phủ quyết. Nhưng hơn hai chục thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã tham gia cùng Đảng Dân chủ để thông qua dự luật, trong một phiên họp thứ Bảy do Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi kêu gọi vào giữa kỳ nghỉ của Quốc hội trong tháng 8.

Với số lượng cử tri quyết định sẽ bỏ phiếu qua thư do lo ngại về coronavirus, Tổng thống Trump đã liên tục nhận định cách bỏ phiếu này sẽ dễ dàng bị gian lận. Giám đốc công ty bưu chính Louis DeJoy gần đây đã đình chỉ các biện pháp cắt giảm chi phí đã làm chậm việc giao hàng của USPS trong những tuần gần đây.

Đảng Dân chủ, những người cáo buộc Tổng thống Trump cố gắng ngăn cản việc bỏ phiếu bằng thư để giành lợi thế bầu cử so với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden, lập luận rằng ngoài thư từ, USPS còn phải giao những bưu kiện quan trọng như thuốc men. Trong khi đó, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa phủ nhận việc USPS đang thiếu tiền và chỉ trích đảng Dân chủ vì đã thông qua đạo luật nói trên. (BBT)


Hoa Kỳ chấp thuận

điều trị huyết tương cho người nhiễm Covid-19

Khi công bố, Tổng thống Trump kêu gọi người Mỹ hiến máu

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã cho phép việc khẩn cấp sử dụng huyết tương để điều trị bệnh nhân bị nhiễm virus corona.

Kỹ thuật này sử dụng huyết tương giàu kháng thể của những người đã khỏi bệnh và đã được sử dụng trên 70.000 người ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Donald Trump cho biết việc điều trị có thể giảm 35% số ca tử vong.

Việc này diễn ra một ngày sau khi ông Trump cáo buộc FDA cản trở việc triển khai vaccine và phương pháp điều trị vì lý do chính trị.

Thông báo này được đưa ra trước thềm Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi ông Trump sẽ khởi động chiến dịch tranh cử để giành nhiệm kỳ thứ hai tại Nhà Trắng.

“Đây là điều mà tôi đã mong đợi từ lâu”, tổng thống nói với các phóng viên hôm Chủ nhật. “Tôi vui mừng đưa ra một thông báo lịch sử trong cuộc chiến chống lại virus Trung Quốc sẽ cứu sống vô số người”.

Tổng thống Trump mô tả thủ thuật này là một liệu pháp mạnh mẽ và ông kêu gọi người Mỹ hiến tặng huyết tương nếu họ đã hồi phục sau Covid-19.

FDA cho biết nghiên cứu ban đầu cho thấy huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe bệnh nhân nếu nó được sử dụng trong vòng ba ngày đầu tiên kể từ khi họ nhập viện.

Cơ quan cho biết họ kết luận nó an toàn sau khi xem xét toàn diện dữ liệu thu thập được trong những tháng gần đây. Trong một tuyên bố, FDA nói thêm rằng lợi ích của việc điều trị vượt trội hơn bất kỳ rủi ro nào.

“Có vẻ như sản phẩm an toàn, chúng tôi thấy thoải mái với điều đó và chúng tôi tiếp tục không thấy có tín hiệu không ổn cho sự an toàn”. Peter Marks, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA nói.

Nhưng một số chuyên gia, trong đó có Anthony Fauci, một thành viên đội đặc nhiệm virus corona của Nhà Trắng, bày tỏ sự dè dặt về tính mạnh mẽ của các nghiên cứu cho đến nay.

FDA chấp thuận việc truyền huyết tương trên bệnh nhân virus corona trong một số điều kiện nhất định, như những người bị bệnh nặng hoặc đang tham gia các thử nghiệm lâm sàng.

Trong một dòng tweet hôm thứ Bảy, Tổng thống Trump nói “chính quyền ngầm, hoặc bất kỳ ai, tại FDA, đang gây khó khăn cho các công ty dược phẩm trong việc thu hút người tham gia thử nghiệm vaccine và phương pháp điều trị.”

“Rõ ràng, họ hy vọng sẽ trì hoãn câu trả lời cho đến sau [cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ],” ông nói thêm.

Đầu năm nay, các cơ quan quản lý Hoa Kỳ đã cấp phép khẩn cấp cho remdesivir của Gilead Science Inc như một phương pháp điều trị bệnh virus corona.

Trong khi đó, một báo cáo của Financial Times cho thấy Nhà Trắng đang xét việc cấp phép khẩn cấp cho một loại vaccine đang được phát triển bởi Đại học Oxford và tập đoàn dược phẩm khổng lồ AstraZeneca, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào ngày 3/11.

Nhà Trắng chưa bình luận về chuyện này, nhưng người phát ngôn của AstraZeneca nói với Reuters rằng họ không dự trù sẽ có kết quả hiệu quả cho thử nghiệm cho đến cuối năm nay.

Hơn 176.000 người đã chết vì virus corona kể từ khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát ở Hoa Kỳ, theo một cuộc kiểm đếm của Đại học Johns Hopkins. Gần 5,7 triệu ca nhiễm cũng đã được xác nhận trên toàn quốc.


TT Trump ca ngợi quyết định

cho phép điều trị COVID-19 bằng huyết tương

Tổng thống Donald Trump hôm 23/8 ca ngợi quyết định của FDA cho phép sử dụng huyết tương từ những bệnh nhân đã hồi phục trong việc điều trị virus corona, một ngày sau khi cáo buộc cơ quan này cản trở việc triển khai vaccine và phương pháp điều trị vì lý do chính trị, theo Reuters.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm & Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông báo về việc “cho phép sử dụng khẩn cấp” phương pháp điều trị được đưa ra ngay trước khi diễn ra Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa, nơi ông Trump sẽ được đề cử để lãnh đạo đảng của mình trong bốn năm nữa.

“Đây là điều tôi đã muốn làm từ lâu,” ông Trump nói trong một cuộc họp báo ngắn gọn bất thường tại Nhà Trắng. “Hôm nay, tôi rất vui được đưa ra một thông báo thực sự mang tính lịch sử trong cuộc chiến chống lại virus Trung Quốc và sẽ cứu sống vô số người”.

Giải thích quyết định của mình, FDA trích dẫn bằng chứng ban đầu cho thấy huyết tương có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân khi được sử dụng trong ba ngày đầu tiên nhập viện.

Cơ quan này cũng cho biết họ xác định đây là một cách tiếp cận an toàn qua việc phân tích từ 20.000 bệnh nhân đã được điều trị. Theo FDA, cho đến nay 70.000 bệnh nhân đã được điều trị bằng huyết tương.

Ông Peter Marks, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Sinh học của FDA, nói với các phóng viên trong cuộc họp trực tuyến: “Có vẻ như huyết tương an toàn cho sử dụng và chúng tôi cảm thấy an tâm với liệu pháp này và cho đến nay chúng tôi không thấy có dấu hiệu nào gây lo ngại về độ an toàn.”

Một ngày trước khi FDA đưa ra thông báo, ông Trump nhắc đến lãnh đạo cơ quan này, bác sĩ Stephen Hahn, trong một bài đăng tải trên Twitter, trong đó ông nói, “Chính quyền ngầm, hoặc bất kỳ người nào đó, ở FDA đang gây khó khăn cho các công ty dược phẩm trong việc tìm kiếm người để thử nghiệm vaccine và liệu pháp điều trị.” Ông Trump cũng viết: “Rõ ràng, họ hy vọng sẽ trì hoãn câu trả lời cho đến sau ngày 3/11 (ngày bầu cử tổng thống Mỹ). Phải tập trung vào tốc độ, và cứu mạng người!”

Theo đánh giá của Reuters, ông Trump đang tìm cách tăng các con số bị thụt lùi của mình trong cuộc thăm dò trong Đại hội đảng Cộng hòa tuần này và tiến triển trong các phương pháp điều trị hoặc một loại vaccine hiệu quả trong việc kiểm soát soát virus sẽ giúp ông có cơ hội tái đắc cử tổng thống.

Theo thống kê của Reuters, có ít nhất 5.686.377 trường hợp nhiễm COVID-19 đã được báo cáo tại Hoa Kỳ, và hơn 176.000 người Mỹ đã tử vong vì loại virus này.

Ông Michael Steele, người từng là chủ tịch Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa từ năm 2009 đến 2011, được Reuters dẫn lời nói rằng chính quyền của ông Trump đang đặt chính trị lên trước khoa học.

Ông Steele viết trên Twitter: “Đây không phải là về khoa học hay thậm chí là sức khỏe của bạn, mà là về cuộc tái đắc cử của ông ấy.”

Huyết tương là thành phần của máu đưa nước, enzym và tế bào máu đi khắp cơ thể. Nó cũng mang các kháng thể mà con người hình thành để chống lại bệnh tật và tăng cường miễn dịch.

Bệnh nhân COVID-19 đã điều trị bằng huyết tương trong vài tháng qua trong các thử nghiệm lâm sàng tại các trung tâm y tế như Bệnh viện Mount Sinai ở New York và Johns Hopkins ở Maryland.

Nguồn cung cấp huyết tương bị hạn chế vì chúng chỉ được lấy khi một bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục hiến máu và nó phải phù hợp với nhóm máu của người nhận. Theo Reuters, nguồn cung cấp huyết tương COVID-19 đang cạn kiệt, và Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ cho biết dự trữ huyết tương cho bệnh nhân COVID-19 đã giảm 70% trong tháng Bảy.


TT Trump: Mỹ có thể tách rời,

không làm ăn với Trung Quốc nữa

Tổng thống Donald Trump hôm 23/8 tuyên bố có khả năng sẽ tách nền kinh tế Mỹ khỏi Trung Quốc nếu nước này không đối xử đúng mực với Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News hôm 23/8 với người dẫn chương trình Steve Hilton, ông Trump nhấn mạnh: “Chúng ta không cần phải làm ăn với Trung Quốc”. Sau đó, ông tiếp tục nói về việc tách rời kinh tế khỏi nước này: “Nếu họ không đối xử đúng mực với chúng ta, tôi chắc chắn sẽ làm, chắc chắn làm được điều đó”.

Đầu năm 2018, Tổng thống Trump đã phát động cuộc chiến thương mại khắc nghiệt với Trung Quốc. Sau khi đạt thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi tháng 1/2020, ông Trump cho dừng các cuộc đàm phán Giai đoạn 2 vì không hài lòng với việc xử lý đại dịch của Bắc Kinh.

Tổng thống Trump và các quan chức Mỹ cũng nhiều lần chỉ trích mạnh mẽ Bắc Kinh vì che đậy sự bùng phát virus Vũ Hán, khiến dịch bệnh lây lan ra toàn cầu. Thậm chí hồi tháng 5, ông Trump tuyên bố Mỹ “có thể sẽ cắt đứt toàn bộ mối quan hệ” với Trung Quốc.

Trong tháng 5, chính quyền Trump cũng chỉ đạo Quỹ Đầu tư Tiết kiệm Hưu trí Liên bang (FRTIB) – cơ quan độc lập giám sát quỹ hưu trí cho nhân viên liên bang và quân nhân – ngừng kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của các công ty Trung Quốc vì lo ngại đe dọa an ninh quốc gia và vi phạm nhân quyền. Đáp lại, FRTIB thông báo sẽ hoãn đầu tư vào các công ty này.

Tháng 6, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết 2 nền kinh tế Mỹ – Trung sẽ tách rời nếu các công ty Mỹ không được cạnh tranh trên cơ sở bình đẳng và công bằng trong nền kinh tế Trung Quốc.

Gần đây, chính quyền Trump đã tung ra hàng loạt động thái chống lại Trung Quốc trên nhiều phương diện, gồm cả việc Bắc Kinh xử lý tệ vụ bùng phát dịch Vũ Hán, đàn áp quyền tự trị ở Hồng Kông và các công ty Trung Quốc gây ra rủi ro an ninh. Mỹ cũng đã ban hành các biện pháp nhắm vào các mối đe dọa từ Bắc Kinh, từ trộm cắp tài sản trí tuệ đến các rủi ro bảo mật do gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei gây ra.

Đại dịch cũng đã thúc đẩy chính quyền Trump đẩy nhanh kế hoạch di dời các chuỗi cung ứng quan trọng ra khỏi Trung Quốc. Vì cuộc khủng hoảng sức khỏe này đã phơi bày những cạm bẫy do phụ thuộc vào Trung Quốc như một cơ sở sản xuất. Vào ngày 6/8, Trump đã ký một lệnh hành pháp để đảm bảo các loại thuốc, vật tư y tế và thiết bị thiết yếu sẽ được sản xuất tại Mỹ.

Thùy Linh (Theo The Epoch Times)


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo

sẽ đến thăm Israel và UAE tham dự

các cuộc đàm phàn hòa bình  – Iran và Trung Cộng

sẽ được đề cập trong chương trình nghị sự

Tin từ Jerusalem – Vào ngày thứ Hai (24 tháng 8), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ thăm Israel và Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) để thảo luận về thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa các quốc gia. Ngoài ra, trong chương trình nghị sự của ông Pompeo cũng sẽ đề cập đến những thách thức an ninh từ Iran và Trung Cộng đối với khu vực.

Hồi đầu tháng này, Israel và UAE đã thông báo rằng họ sẽ bình thường hóa quan hệ ngoại giao và xây dựng một mối quan hệ mới trên nhiều phương diện.

Theo thỏa thuận được tổng thống Trump làm trung gian, Israel đã đồng ý đình chỉ kế hoạch sát nhập các khu vực thuộc Bờ Tây bị chiếm đóng. Thỏa thuận này cũng thể hiện sự phản đối với cường quốc khu vực là Iran, quốc gia mà cả UAE, Israel và Hoa Kỳ coi là mối đe dọa chính ở Trung Đông.

Theo một viên chức chính quyền Hoa Kỳ, cố vấn cao cấp của Tòa Bạch Ốc Jared Kushner dự kiến sẽ đến Israel và UAE vào đầu tháng 09/2020 và có thể dừng lại ở các quốc gia khác. Ông Kushner sẽ được tháp tùng bởi Avi Berkowitz, đặc phái viên của Hoa Kỳ ở Trung Đông. Theo viên chức giấu tên, ông Kushner và Berkowitz sẽ cảm ơn Israel và UAE vì đã hoàn thành thỏa thuận này.


Thứ trưởng ngoại giao Mỹ

thăm Nga giữa khủng hoảng ở Belarus

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun sẽ tới thăm Nga, Lithuania và Ukraine từ ngày 24 tới 27/8 để thảo luận với quan chức địa phương về các vấn đề khu vực, Reuters đưa tin, dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 23/8.

Hãng tin Anh hôm 21/8 dẫn các nguồn tin độc quyền nói rằng ông Biegun sẽ thăm khu vực để thảo luận về Belarus, trong bối cảnh Washington đang mưu tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng về bầu cử ở nước này.

Theo Reuters, thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ không đề cập tới Belarus.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 23/8, hàng chục nghìn người biểu tình đã đổ ra đường phố thủ đô Minsk, yêu cầu Tổng thống Alexander Lukashenko từ chức.

Theo Reuters, có lúc, người dân tuần hành chớp nhoáng gần tư dinh của ông Lukashenko trước khi giải tán một cách ôn hòa.

Các cuộc biểu tình lớn trên khắp Belarus bùng ra sau cuộc bầu cử tranh cãi hôm 9/8.

Đây là thách thức lớn nhất đối với nhà lãnh đạo kỳ cựu, vốn nắm quyền ở Belarus suốt 26 năm qua, cũng như là phép thử về sự trung thành của lực lượng an ninh của ông Lukashenko.


Mỹ đặt trọng tâm hỗ trợ người Trung Quốc

vượt ‘tường lửa’ ra thế giới tự do

Tâm Thanh

Gần đây, Hoa Kỳ bắt đầu coi trọng cách sử dụng internet để thay đổi hệ thống kiểm duyệt internet tại Trung Quốc. Các công nghệ mới có thể cho phép các website chủ động giúp người dùng vượt tường lửa để lấy thông tin mạng.

Theo “Đài phát thanh quốc tế Pháp (RFI)” dẫn tin từ “Thời báo Trung Hoa” – một trong bốn tờ báo lớn nhất ở Đài Loan, cho hay Hoa Kỳ đã phát triển một loại trang web mới với chương trình chống tường lửa được tích hợp sẵn nhằm hỗ trợ cư dân mạng Trung Quốc vượt tường lửa.

Chính sách tăng cường phát triển công cụ chống kiểm duyệt

Bài báo nêu rõ rằng, để đáp lại chính sách kiểm duyệt mạng lưới Internet của Trung Quốc, các cơ quan chính phủ và công ty tư nhân của Hoa Kỳ gần đây đã tăng cường nỗ lực phát triển các công cụ chống kiểm duyệt mới, cho phép người dùng mạng Internet ở Trung Quốc có thể truy cập các trang web nước ngoài bị chặn tại Trung Quốc bằng công cụ “vượt tường lửa” được cập nhật, thúc đẩy quyền truy cập và chia sẻ thông tin một cách tự do và an toàn. Các chuyên gia an ninh mạng cho biết, mặc dù các phương pháp này có thể giúp vòng qua tường lửa (firewall), nhưng chúng vẫn chưa thể đánh sập nó được.

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, Michael Pack – Giám đốc điều hành của Cơ quan truyền thông toàn cầu Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng, Văn phòng Tự do Internet sẽ chính thức được khôi phục với mục tiêu chính là hướng tới sử dụng Internet tự do, không kiểm duyệt. Nhiệm vụ của văn phòng là hỗ trợ thử nghiệm, triển khai và quản lý công nghệ chống kiểm duyệt nhằm vượt qua một số biện pháp chặn, lọc và kiểm duyệt mạng. Cho phép mọi người trên khắp thế giới có quyền truy cập và chia sẻ nội dung tin tức trực tuyến một cách an toàn.

Ông Pack nói rằng, cơ quan Quản lý Truyền thông Toàn cầu của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục khám phá, phát triển và tài trợ cho các công cụ tự do trực tuyến an toàn và hiệu quả nhất để mở rộng quyền tự do ngôn luận. Cho phép mọi người vượt qua kiểm duyệt và giám sát mạng, đồng thời khuyến khích các nhà báo, nhà hoạt động dân chủ và công dân trên khắp thế giới đấu tranh cho tự do.

Các công cụ mới

Một vài tổ chức tư nhân ở Hoa Kỳ đã phát triển thành công một số công cụ giúp mọi người vượt tường lửa. Ví dụ như: Psiphon và ACI, đang được Đài Tiếng nói Hoa Kỳ sử dụng. Đầu tháng này, một tổ chức có tên GreatFire.org đặc biệt nhắm mục tiêu cụ thể đến việc kiểm soát mạng Internet ở đại lục, tổ chức này đã ra mắt một công cụ có tên là AppMaker, giúp các tổ chức phi chính phủ và cá nhân có nguồn lực hạn chế có thể xây dựng các ứng dụng Android cho riêng họ, vượt qua mạng lưới tường lửa và kiểm duyệt thông tin một cách tự do.

Charlie Smith, người đồng sáng lập GreatFire.org, nói với Đài tiếng nói Hoa Kỳ: “Nếu trang web bị chặn ở đại lục, hy vọng duy nhất là người dùng có thể vượt tường lửa thông qua các công cụ chống kiểm duyệt. Hiện tại, AppMaker cho phép các tổ chức xây dựng công nghệ chống kiểm duyệt trực tiếp vào các ứng dụng Android của họ để vô hiệu hóa mạng lưới tường lửa của đại lục, người dùng sẽ có thể truy cập trực tiếp vào bất kỳ trang web nào“.

Ông Smith nói rằng, trong nhiều năm qua mọi người đã sử dụng VPN để vượt tường lửa Internet. Nhưng các VPN này liên tục bị chặn, do đó, cần phải liên tục phát triển các VPN mới. Ông tin rằng hiện trạng này có thể được thay đổi thông qua AppMaker, bất kỳ ai cũng có thể tạo ứng dụng chống kiểm duyệt miễn phí cho riêng mình.

Tuy nhiên, một số chuyên gia an ninh mạng cho biết mặc dù ngày càng có nhiều công cụ chống kiểm duyệt không ngừng xuất hiện, nhưng những gì mọi người có thể làm vẫn là “đục lỗ trên tường lửa”, chứ không thể làm sập hoàn toàn bức tường lửa của Trung Quốc.

John Sebes, Giám đốc Công nghệ của Viện OSET cho biết: “Công nghệ tường lửa hiện nay tiên tiến hơn trước đây. Những công nghệ rất phức tạp này được sử dụng để chặn lưu lượng và giám sát, nó liên quan đến phương tiện cơ sở hữu hình, thường được điều hành bởi một tổ chức chính phủ, vì vậy nó không thể bị đánh sập“. Nói về nguyên nhân này, Smith, người sáng lập GreatFire.org cho biết, điều quan trọng bây giờ là khuyến khích phát triển các công cụ chống kiểm duyệt khác nhau. Khi một số phương pháp không thành công, vẫn có những phương pháp khác có thể tiếp tục hoạt động.

Theo Phó Mỹ Huyên, Secretchina

Tâm Thanh biên dịch


Bóp méo sự thật, Facebook đang phải đối mặt

với vụ kiện lịch sử

Với các chính sách vi phạm vào Hiến pháp, đồng thời gây ra nhiều chỉ trích sai lệch đối với các nhà xuất bản uy tín, đưa ra tuyên bố sai lệch về các bác sĩ chân chính, nhà báo và nhà khoa học chuyên nghiệp. Hiện facebook đang phải đối mặt với một trong những vụ kiện lớn nhất lịch sử.

Facebook đã tự trao cho mình danh hiệu bậc thầy hòa giải trong các lĩnh vực khoa học, y tế và chính sách công, thực hiện nghiêm ngặt chương trình nghị sự của các công ty dược phẩm và chính phủ, nhằm “bịt miệng” những cá nhân nói lên sự thật trên mạng xã hội.

Nền tảng ứng dụng này đã phá hỏng tiến trình dân chủ tại Hoa Kỳ và nhiều nước trên toàn thế giới. Nó kiểm duyệt bất kỳ cá nhân bất đồng chính kiến nào, đồng thời sẵn sàng chỉ trích bất kỳ tổ chức nào cung cấp thông tin về một số sự thật, nhằm củng cố cho tiến trình và tranh luận khoa học.

Children’s Health Defense (CHD) – một tổ chức phi lợi nhuận chuyên xuất bản các bài viết khoa học đã qua bình duyệt, và vạch trần tham nhũng trong các cơ quan liên bang, đã nhiều lần lọt vào tầm ngắm của bộ phận kiểm duyệt Facebook, và các “nhà kiểm tra thực tế”.

CHD tham gia vào lĩnh vực báo chí điều tra, xuất bản những thông tin chính thống về lĩnh vực sức khỏe và khoa học. Facebook đã nhiều lần kiểm duyệt các bài đăng chính thống về sức khỏe cộng đồng của tổ chức phi lợi nhuận này, đồng thời bôi nhọ và xuyên tạc về tổ chức.

Facebook đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC), đồng thời chủ động chỉ đạo nhân viên và hệ thống thuật toán của họ, để kiểm duyệt và chỉ trích bất kỳ cá nhân hoặc bất kỳ tổ chức nào, công bố thông tin mâu thuẫn với thông điệp và chương trình nghị sự của các cơ quan chính phủ kể trên.

Bị kiện vì vi phạm Tu chánh án I Hiến pháp Hoa Kỳ

Ngày 18/8, tổ chức Children’s Health Defense đã đệ trình đơn kiện Facebook, Mark Zuckerberg và một bộ 3 cá nhân kiểm tra thực tế, liên tục kiểm duyệt các bài đăng đúng sự thật về sức khỏe cộng đồng của tổ chức và bôi nhọ tổ chức.

Do CHD thể hiện sự phản đối và thách thức những chính sách được đề xuất bởi WHO, CDC và FDC, nên tổ chức liên tục vướng phải những kiểm duyệt giả mạo, dưới danh nghĩa là “kiểm tra thực tế”.

Facebook hiện đang nắm giữ cổ phần kinh tế trong ngành viễn thông, và công tác triển khai mạng lưới 5G. Công ty cũng có những hành vi xung đột lợi ích với ngành dược phẩm. Đây là lý do tại sao Facebook kiểm duyệt trang của CHD trên tường ứng dụng, và thường tập trung xử lý các bài đăng của tổ chức về sức khỏe trẻ em, bức xạ 5G, an toàn vaccine hay những quy trình đồng ý sau giải thích (thủ tục đưa ra các mặt lợi và hại để phía người bệnh cân nhắc trước khi tiến hành điều trị cho bệnh nhân).

Hiện Facebook đã công khai thừa nhận đang phối hợp với WHO và CDC. Hành vi kiểm duyệt thông tin từ CHD của họ đã chính thức vi phạm vào Tu chính án I Hiến pháp Hoa Kỳ. Có thông tin cho biết, chính một nghị sĩ đảng Dân chủ đã yêu cầu Facebook phải kiểm duyệt những thông tin mâu thuẫn với lập trường của WHO và CDC.

Năm 2019, Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về Tình báo – Adam Schiff đã kêu gọi Facebook sàng lọc những nội dung chỉ trích các chính sách vaccine của chính phủ. Kể từ đó, tổ chức WHO đã đưa ra một thông cáo báo chí khen ngợi công ty, vì đã sàng lọc những “thông tin sai lệch” trên nền tảng của mình. Những “thông tin sai lệch” này thường là những thông tin rất quan trọng, liên quan đến việc quy tội các công ty dược phẩm, và vạch trần những trường hợp hối lộ quan chức chính phủ.

Sau khi WHO khen ngợi Facebook vì đã kiểm duyệt những thông tin đối nghịch với lập trường của họ, nền tảng mạng xã hội này đã gắn “mác cảnh báo” đối với tổ chức CHD, khẳng định các nội dung từ tổ chức này là không chính xác.

Mác cảnh báo sẽ trực tiếp hạn chế người dùng mạng xã hội tương tác với thông tin từ CHD, để họ tiếp cận những “thông tin cập nhật, đáng tin cậy” từ CDC. Facebook cũng đã hủy kích hoạt tính năng đóng góp của CHD, và cắt nguồn tài trợ cho tổ chức. Facebook đã nhiều lần “cấm cửa” các nội dung của CHD, sử dụng mánh khóe công nghệ giảm tương tác nội dung từ CHD, để những người đã và sẽ theo dõi trang sẽ không thể tiếp cận tới nội dung và thông tin của tổ chức.

Trách nhiệm pháp lý

Facebook sẽ phải chịu trách nhiệm, vì đã công khai kiểm duyệt những chỉ trích về chính sách của chính phủ, cũng như phân biệt đối xử với những tiến trình khoa học, hoặc các nội dung phân tích về lĩnh vực sức khỏe cộng đồng quan trọng. Các luật sư Robert F. Kennedy, Jr., Roger Teich và Mary Holland sẽ đại diện cho phía CHD trong vụ kiện này.

Vụ kiện cáo không dừng lại ở đây. Facebook còn sử dụng “những cá nhân kiểm tra thực tế độc lập”, tuy nhiên họ không phải là những đối tượng độc lập, hay tiến hành kiểm chứng thông tin dựa trên thực tế. Những đối tượng kiểm tra thực tế này được phép bôi nhọ CHD, bằng cách xuất bản nội dung của chính họ trên trang của CHD, hay thêm thắt những nội dung tuyên truyền từ họ vào nội dung gốc do CHD xuất bản.

Toàn bộ những thủ đoạn lừa lọc được đề cập phía trên, đều là những hành vi vi phạm Tu chính án I Hiến pháp Hoa Kỳ. Việc các cơ quan chính phủ phối hợp với các công ty độc quyền như Facebook, nhằm kiểm soát phát ngôn của dân chúng là hành vi trái pháp luật. Bởi vì Tu chính án I Hiến pháp Hoa Kỳ được ra đời, là vì để bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân về những chính sách, và chính quyền của chính phủ.

Facebook bắt buộc phải chịu trách nhiệm cho những hành vi này.

Việt Anh (t/h)


Thời tiết thay đổi mang theo gió mạnh và sấm sét

có nguy cơ gây ra những đám cháy rừng mới

ở miền Bắc California

Vào chủ nhật (ngày 23 tháng 8), sự thay đổi thời tiết mang theo gió mạnh, nhiệt độ cao hơn và sấm sét có nguy cơ sẽ gây ra những đám cháy rừng mới ở miền Bắc California.

Trước đó vào thứ bảy (ngày 22 tháng 8), các nhân viên cứu hỏa đã đạt được tiến bộ trong quá trình dập tắt ba “tổ hợp” cháy rừng khổng lồ đã phá hủy hàng trăm ngôi nhà và buộc hàng chục ngàn người phải di tản.

Với điều kiện thời tiết thuận lợi và sự giúp đỡ của các lực lượng tiếp viện, lệnh di tản tại nhiều khu vực đã được dỡ bỏ. Tuy nhiên, thời tiết thay đổi trong đêm đã làm dấy lên lo ngại về những đám cháy rừng mới và các viên chức tiểu bang và địa phương đã ban bố các khuyến cáo cho người dân địa phương tại các khu vực bị đe dọa hãy sẵn sàng di tản bất cứ lúc nào.

Kể từ ngày 15 tháng 8, các viên chức cứu hỏa tiểu bang cho biết hơn 12,000 tia sét trên toàn tiểu bang đã gây ra hơn 500 đám cháy rừng. Trong số đó, khoảng hai chục đám cháy lớn đang thu hút hầu hết các nguồn lực của tiểu bang. Phần lớn thiệt hại do ba “tổ hợp” nói trên đang tàn phá rừng và các khu vực nông thôn trong và xung quanh San Francisco Bay Area, đến nay đã thiêu rụi 1,120 dặm vuông diện tích rừng.

Trong số những khu vực chịu ảnh hưởng là Big Basin Redwoods, nơi có những cây gỗ đỏ cổ thụ tại công viên tiểu bang lâu đời nhất của California, cùng với trụ sở và khu cắm trại của công viên. Bên cạnh đó, khói từ đám cháy khiến chất lượng không khí của khu vực trở nên nguy hiểm, buộc mọi người phải ở trong nhà. (BBT)


Hơn 1 triệu mẫu đất bị thiêu rụi ở California

kể từ tháng 07/2020 khi hàng loạt đám cháy

chết người tàn phá khu vực vùng vịnh

Kể từ tháng 07/2020, hơn 1 triệu mẫu đất đã bị thiêu rụi ở California, đánh dấu một khởi đầu đầy khó khăn cho mùa cháy đang xãy ra xung quanh Khu vực vùng Vịnh, phá hủy hàng trăm ngôi nhà và khiến hàng chục ngàn người phải di tản.

Vào hôm thứ Bảy (22 tháng 8), các nhân viên cứu hỏa đã chiến đấu với những đám cháy nguy hiểm kéo dài từ dãy núi Santa Cruz Mountains đến vùng Wine Country và lan xa hơn. Lính cứu hỏa phải tranh thủ khoảng thời gian ngắn khi thời tiết khá thuận lợi vào hôm thứ Bảy, trong bối cảnh khuyến cáo sẽ xảy ra nhiều sấm sét hơn – có nguy cơ gây ra nhiều đám cháy vào Chủ nhật.

Tổng cộng, hơn 694,000 mẫu Anh đã bị đốt cháy ở miền Bắc và miền Trung California – tương đương với 1,085 dặm vuông, hơn gấp đôi diện tích của thành phố Los Angeles. Các vụ cháy bao gồm LNU Lightning Complex, thiêu hủy diện tích hơn 314,000 mẫu Anh và là đám cháy lớn thứ hai trong lịch sử California.

Đám cháy SCU Lightning Complex, hiện phá hủy hơn 291,000 mẫu Anh, là đám cháy lớn thứ tư trong lịch sử California.


Mỹ: Louisiana lệnh sơ tán dân vì bão mạnh

Các cư dân tiểu bang Louisiana hôm 23/8 đã nhận được lệnh sơ tán khỏi các vùng đất thấp ở duyên hải vì hai cơn bão kèm theo mưa to và gió lớn được dự báo sắp đổ bộ cách nhau vài ngày trong tuần này, theo Reuters.

Tin cho hay, sau khi bão Marco ập vào duyên hải Louisiana vào ngày 24/8, một cơn bão khác tên là Laura sẽ gây ảnh hưởng tới tiểu bang này vào ngày 27/8.

Trung tâm dự báo bão quốc gia được Reuters trích lời nói hôm 23/8 rằng hai cơn bão ập vào duyên hải Mỹ cách nhau vài ngày “có thể dẫn tới tình hình thời tiết nguy hiểm kéo dài”.

Các quan chức tại Giáo xứ Lafourche ở duyên hải Louisiana đã bắt buộc cư dân ở những khu vực đất thấp tới trưa 23/8 phải sơ tán.

Lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ cũng đưa ra cảnh báo đối với Cảng New Orleans, kêu gọi các tàu thực hiện kế hoạch sơ tán một số khu vực.

Theo Reuters, việc sơ tán và khả năng xảy ra lũ lụt gây thêm lo ngại về việc lây lan COVID-19.

Đại học Tulane, nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất ở New Orleans, cho biết sẽ đóng cửa trung tâm xét nghiệm vào ngày 24/8 vì khả năng xảy ra lũ lụt và mất điện, đồng thời kêu gọi sinh viên tuân thủ các hướng dẫn về giãn cách xã hội.


Các nhóm biểu tình đối lập đụng độ tại Portland

khiến nhiều tuyến đường phải đóng cửa

Vào thứ bảy (ngày 22 tháng 8), thành phố Portland, Oregon lại một lần nữa rơi vào tình trạng bạo lực khi các nhóm biểu tình đối lập đụng độ, buộc cảnh sát phải can thiệp.

Một nhóm cánh hữu đã dự tính kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình mang tên “Nói Không Với Chủ Nghĩa Mác ở Hoa Kỳ” tại Terry Schrunk Plaza gần tòa án vào buổi trưa, sau cuộc biểu tình phản đối chủ nghĩa Black Lives Matter (BLM) dự kiến bắt đầu lúc 11:30 sáng.

Một sự kiện khác được gọi là “Mother of All Back The Blue Rallies”, một cuộc biểu tình ủng hộ cảnh sát, cũng được dự tính tổ chức vào buổi trưa. Các nhóm như Proud Boys cánh hữu và Antifa cánh tả đã có mặt trong các cuộc biểu tình vào thứ bảy.

Thị trưởng Portland Ted Wheeler đã đăng một khuyến cáo trên Twitter kêu gọi người biểu tình hãy “thực hiện quyền Tu Chánh Án Thứ Nhất một cách ôn hòa.” Tuy nhiên, các cuộc ẩu đả bạo lực vẫn nổ ra xung quanh thành phố khi các nhóm đối lập tấn công nhau bằng bình xịt hơi cay, súng bắn sơn, gậy, khiên và ném đồ vật vào nhau.

Các đường phố bị phong tỏa, và cảnh sát theo dõi tình hình gần Trung tâm Tư pháp Quận Multnomah. Cảnh sát đã đưa ra thông báo công khai trên Twitter hướng đến những người biểu tình, khuyến cáo bất kỳ ai thực hiện hành vi phạm tội đều có thể bị bắt. Bên cạnh đó, cảnh sát cũng sẽ buộc phải sử dụng bạo lực và các biện pháp kiểm soát đám đông để ngăn chặn những hành vi phạm tội.

Theo Fox News, các cuộc biểu tình bắt đầu một cách ôn hòa trước tòa án, nhưng trở nên bạo lực trong vòng một giờ sau khi những người ủng hộ Tổng thống Trump xuất hiện.


Cảnh sát: 75 người bị bắt giữ

trong cuộc bạo động động ở Denver

Sở cảnh sát thành phố Denver vào tối 22/8 thông báo, khoảng 75 người, nhiều người trong số họ trang bị khiên, súng và đội mũ bảo hiểm, đã bị bắt giữ trong bối cảnh bất ổn và biểu tình, Epoch Time đưa tin.

Các quan chức Denver cho biết, một nhóm người đã tổ chức biểu tình vào khoảng 9 giờ sáng 22/8, ở trung tâm thành phố, và nó nhanh chóng biến thành cuộc bạo loạn. Những người này đã tập trung bên ngoài trụ sở Sở cảnh sát Denver.

“Họ mang vũ khí đến. Họ có súng. Họ mang theo chất nổ, rìu, rựa và có mục đích duy nhất là làm hại các sĩ quan của chúng tôi. Tôi muốn những kẻ vô chính phủ này nghe tôi nói rõ ràng và lớn tiếng rằng điều này sẽ không được dung thứ trong thành phố của chúng ta. Bạn không được chào đón ở đây,” Murphy Robinson –  Giám đốc An ninh Công cộng của thành phố Denver, cho biết.

Các nhà chức trách cho biết có từ 50 đến 75 người đã bị bắt vì các cáo buộc liên quan đến bạo loạn.

Thị trưởng thành phố Denver – Michael Hancock nói rằng việc sử dụng thuật ngữ “tuần hành” hoặc “biểu tình” trong trường hợp này là không chính xác.

Thị trưởng Hancock cho biết: “Đêm qua là một cuộc bạo động ở thành phố của chúng ta. Chúng ta sẽ không sử dụng các từ phản đối hoặc tuần hành. Đây là một cuộc bạo động.”

Robinson nói rằng nhiều nguồn lực hơn sẽ được phân bổ để ngăn chặn các cuộc bạo loạn.

“Có hiệu lực ngay lập tức, tôi sẽ đình sắc lệnh bảo lãnh tù nhân mà tôi đã ban hành vào tháng 3 do COVID-19,” ông nói. Được biết, biện pháp trên đã được thực hiện vào đầu năm nay để hạn chế sự lây lan của virus trong các nhà tù.

Giống như ở các thành phố khác trên khắp nước Mỹ sau cái chết của George Floyd vào tháng 5, những người biểu tình và những kẻ kích động đã kêu gọi bãi bỏ sở cảnh sát Denver, CBS Denver đưa tin.

“Tôi muốn nói chuyện cùng bạn với tư cách là một người da đen và như một người bản địa Denver. Câu chuyện cho rằng những kẻ vô chính phủ này đang tuần hành đòi công lý cho những người da đen là sai sự thật. Công chúng cần biết rằng bạn không đại diện cho chúng tôi. Hãy ngừng sử dụng màu da của tôi để xé nát thành phố của tôi,” Robinson nói

Đoạn phim được đài 9News tải lên cho thấy các cửa hàng đã  phải chịu thiệt hại lớn, bao gồm cả Quiznos và các tòa nhà khác. Một phóng viên cho biết, một số kẻ bạo loạn chống cảnh sát đã đốt cờ Mỹ và ném xe đạp vào một sĩ quan.

Robinson cho biết sở cảnh sát thành phố của ông sẽ buộc các nghi phạm trả tiền cho những thiệt hại mà họ đã gây ra.

“Rất nhiều thiệt hại ở các tòa nhà vào đêm qua, đặc biệt là các tòa nhà thuộc sở hữu công cộng. Tôi đã chỉ thị cho Văn phòng Luật sư Thành phố chuẩn bị, khi chúng tôi có thể chứng minh, những người đã gây ra thiệt hại cho các tòa nhà của chúng tôi, chuẩn bị để họ hoàn toàn chịu trách nhiệm bồi thường. Đây không phải là thứ mà người dân Denver, những người đóng thuế của thành phố này phải gánh chịu,” ông nói.

Một bài đăng trên Reddit đang lan truyền trên mạng đã công bố cuộc biểu tình “Give Em Hell” ở Denver, kêu gọi mọi người “mang theo đồ nghề của bạn.”

Thiện Thành (Theo Epoch Times)


Mỹ: Cảnh sát bắn trọng thương người da đen

ở Wisconsin, biểu tình bùng phát

Các cuộc biểu tình nổ ra ở thành phố Kenosha, bang Wisconsin của Mỹ, sau khi cảnh sát bắn một người đàn ông da đen được cho là không có vũ khí, khiến các quan chức phải áp đặt lệnh giới nghiêm.

Nạn nhân, được Thống đốc bang Wisconsin Tony Evers xác định là Jacob Blake, đã phải nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng vào tối ngày 23/8 sau khi bị cảnh sát bắn nhiều phát, theo ghi nhận của truyền thông địa phương.

Các đám đông đã tập trung tại hiện trường và ném gạch và bom xăng vào cảnh sát, theo các ghi nhận trên truyền thông xã hội.

“Chúng tôi chống lại việc sử dụng vũ lực quá mức và leo thang ngay lập tức khi giao tranh với những cư dân da đen của Wisconsin,” thống đốc Evers viết trong một đăng tải trên Twitter.

Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 5 giờ chiều giờ địa phương ở Kenosha khi các nhân viên cảnh sát đang ứng phó với một “sự cố (bạo lực) gia đình”. Nạn nhân ngay lập tức được cảnh sát đưa đến bệnh viện, theo thông báo của sở cảnh sát Kenosha.

Cảnh sát không đưa ra thêm lời giải thích nào về nguyên nhân dẫn đến vụ nổ súng.

Sở Tư pháp Wisconsin cho biết vào sớm ngày 24/8 rằng các nhân viên cảnh sát liên quan đến vụ nổ súng đã bị cho nghỉ hành chính.

Bộ phận Điều tra Hình sự của tiểu bang đang tiến hành điều tra vụ nổ súng và cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ tìm cách “cung cấp báo cáo về vụ việc cho công tố viên trong vòng 30 ngày,” theo truyền thông Mỹ đưa tin.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội và được báo chí Mỹ trích dẫn cho thấy người đàn ông đi về phía một chiếc ô tô, theo sau là hai sĩ quan và một trong số họ bắn người đàn ông này khi ông ta mở cửa xe.

Nhiều đám cháy đã xảy ra tại hiện trường khi một đám đông tụ tập để phản đối vụ việc, theo nhiều ghi nhận trên truyền thông Mỹ.

Các ghi nhận trên mạng xã hội cho thấy các đám đông lớn diễu hành xuống đường và ném gạch cùng bom xăng vào cảnh sát, với một nhân viên cảnh sát được cho là bị thương. Cảnh sát đã phản ứng bằng cách áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn thành phố cho đến 7 giờ sáng.

Nhiều cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra ở Mỹ phản đối sự tàn bạo của cảnh sát và phân biệt chủng tộc kể từ cái chết vào ngày 25/5 của George Floyd, một người đàn ông Mỹ gốc Phi 46 tuổi, sau khi một cảnh sát da trắng quỳ trên cổ ông ta trong gần 9 phút.


Bạo lực khắp Colombia khiến 17 người thiệt mạng

Tin từ Bogota – Hôm thứ Bảy (22 tháng 8), các viên chức và truyền thông Colombia cho biết 3 cuộc tấn công trên khắp Colombia trong 24 giờ qua đã khiến ít nhất 17 người thiệt mạng ở các khu tranh chấp giữa các nhóm buôn bán ma túy, băng nhóm tội phạm và những xung đột của những những lính du kích FARC xuất ngũ.

Các vụ tấn công riêng lẻ diễn ra ở các tỉnh Narino và Cauca của Colombia đã khiến 6 người thiệt mạng, trong khi 5 người khác cũng được báo cáo đã thiệt mạng ở tỉnh Arauca. Tổng thống Colombia, Ivan Duque đã tiếc thương những cái chết trong một thông điệp đăng trên tài khoản Twitter của ông. Tuần trước, 8 người đã bị một nhóm vũ trang không xác định bắn chết trong khu vực tranh chấp giữa các băng đảng buôn bán ma túy ở tỉnh Narino.

Hôm 11/08/2020, 5 người khác thiệt mạng trong một cuộc tấn công tại một khu phố ở thành phố Cali phía đông Colombia. Buôn bán ma túy là nguyên nhân dẫn đến xung đột nội bộ kéo dài hàng thập niên ở Colombia, khiến hơn 260,000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải di tản.

Nhóm du kích cánh tả Quân đội Giải phóng Quốc gia, các cựu thành viên của Lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), những người từ chối thỏa thuận hòa bình năm 2016, các nhóm tội phạm bao gồm các cựu quân nhân cánh hữu và các băng đảng ma túy đều tham gia buôn ma túy. (BBT)


Covid-19 : Theo gương Hàn Quốc,

nhiều nước siết chặt các biện pháp phòng ngừa

Minh Anh

Tại châu Âu, lo ngại một làn sóng dịch Covid-19 mới xuất hiện sau kỳ nghỉ hè dài, nhiều nước theo chân Hàn Quốc, cho áp dụng nhiều biện pháp ngăn ngừa nghiêm ngặt và tăng cường kiểm soát biên giới.

Là một trong số quốc gia đầu tiên bị tác động dịch Covid-19 bắt nguồn từ Trung Quốc và không áp dụng các biện pháp phong tỏa, chính quyền Seoul ngày Chủ Nhật 23/08/2020 cho biết đã có thêm 397 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, mức cao nhất kể từ đầu tháng Ba.

Trong bối cảnh này, Seoul mở rộng các biện pháp đang được áp dụng tại thủ đô ra toàn lãnh thổ : Đóng cửa các bãi biển, nhà hàng, quán bar, phòng hát karaoke, bảo tàng, đồng thời đình chỉ các trận thi đấu thể thao. Chính quyền thành phố Seoul lần đầu tiên áp đặt quy định đeo khẩu trang ở nơi công cộng cả ở không gian kín lẫn ở ngoài phố.

Tình hình tại châu Âu cũng không mấy sáng sủa. Theo chân Hàn Quốc, nhiều nước tăng cường các biện pháp phòng ngừa. Từ hôm thứ Bảy, 22/08/2020, chính quyền Áo tiến hành các biện pháp kiểm soát ngay tại biên giới, chặn từng xe đến từ Slovakia, ghi lại các dữ liệu cá nhân tất cả các hành khách nhằm có thể truy tìm nguồn gốc lây nhiễm. Biện pháp kiểm tra này dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông chưa từng có theo như ghi nhận của AFP. Khách nghỉ hè, phần đông là người Đức và Hà Lan phải xếp hàng chờ đến 10 tiếng đồng hồ để qua cửa khẩu.

Tại Ý, quốc gia châu Âu đầu tiên bị dịch bệnh tác động, lo ngại trước tình trạng có số ca nhiễm mới tăng cao trở lại – 1.210 người trong vòng 24 giờ có liên quan đến các hoạt động nghỉ hè – chính quyền Roma gia tăng các biện pháp xét nghiệm nhanh tại xe hơi (drive-in) như ở đảo Sardaigne (miền nam nước Ý), một trong số những điểm đến ưa thích của du khách.

Trong khi đó, nước Pháp ghi nhận gần 4.900 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ theo các số liệu công bố tối Chủ Nhật. Hình ảnh trên các kênh truyền thông cho thấy các lực lượng an ninh tăng cường giám sát việc đeo khẩu trang nơi công cộng, theo như quy định.

Theo AFP, dịch virus corona chưa cho thấy có dấu hiệu suy giảm. Hơn 800 ngàn người chết và hơn 23 triệu người nhiễm bệnh tại 196 quốc gia. Châu Mỹ Latinh vẫn là khu vực bị tác động nặng nề nhất. Hơn một nửa số ca tử vong chủ yếu được ghi nhận tại bốn nước : Hoa Kỳ (176.765 người), Brazil, Mêhicô và Ấn Độ.


Pháp: Tổng thống Macron

trước tình thế khó khăn về dịch tễ và kinh tế

Thụy My

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và chính phủ hôm nay 24/08/2020 bắt đầu một tuần lễ khởi động vất vả, trong bối cảnh đầy rủi ro về dịch bệnh và kinh tế.

Hiếm khi chính phủ Pháp bắt tay vào việc sau kỳ nghỉ hè trong tình thế khó khăn như vậy : vừa phải ngăn chận sự lan tràn của virus corona trong khi số người bị lây nhiễm tăng nhanh, vừa cố gắng tái thúc đẩy một nền kinh tế bị thiệt hại nặng nề với rất nhiều công ty phá sản.

Quay lại Paris hôm nay, tổng thống Emmanuel Macron đã quyết định dời lại tuần tới việc trình bày kế hoạch tái thúc đẩy kinh tế. Ưu tiên trước mắt là chống dịch Covid : Hội đồng quốc phòng hôm nay tập trung vào việc tổng kết tình hình dịch bệnh, chủ yếu phải bảo đảm được việc bắt buộc mang khẩu trang tại các trường học và cơ quan kể từ ngày 01/09.

Theo tổng thống Pháp, « Cần phải sống chung với virus, nhưng không để cho đất nước bị ngưng trệ ». Không có việc lại phong tỏa toàn quốc, trong khi nhiều người đang lo ngại một « mùa thu đen tối », với nạn « thất nghiệp hàng loạt ».

Về phía bộ trưởng Kinh Tế Bruno Le Maire khẳng định chính phủ coi sự khẩn cấp về dịch tễ cũng ngang với kinh tế. Theo ông, dời lại việc công bố kế hoạch tái thúc đẩy một tuần hay hơn nữa cũng không ảnh hưởng gì, chương trình này sẽ được thông qua trước cuối năm và thực hiện vào đầu năm tới.

Chính phủ Pháp chuẩn bị kế hoạch tung ra 100 tỉ euro để tập trung sức chống lại sự lan tràn của virus corona, với những biện pháp đối phó mới. Ông Bruno Le Maire cho rằng tổng sản phẩm nội địa của Pháp trong năm nay bị sụt giảm đến 11%, trong khi cơ quan thống kê INSEE dự kiến tỉ lệ này khoảng 9%. Theo bộ trưởng Kinh Tế Pháp, sự thận trọng này là do nhiều yếu tố quốc tế bất định, trong đó có Brexit, bầu cử Mỹ và kế hoạch 5 năm sắp tới của Trung Quốc.


Covid-19 : Xem kịch Avignon miễn phí tại Paris

Tuấn Thảo

Liên hoan sân khấu và kịch nghệ thành phố Avignon diễn ra vào mỗi mùa hè, đã bị hủy bỏ do dịch Covid-19. Sau nhà hát độc lập ‘‘Théâtre 14’’, đến phiên Tòa đô chính Paris mời 8 đoàn nghệ sĩ đến biểu diễn tại thủ đô Pháp trong vòng hai tuần lễ, kể từ hôm nay 24/08 cho đến ngày 06/09/2020.

Trong khuôn khổ chương trình ‘’Tháng 8, tháng Văn hóa’’, thành phố Paris đã triệu mời các nghệ sĩ đến giới thiệu với công chúng thủ đô 8 tác phẩm chọn lọc. Các vở kịch này từng được lên lịch biểu diễn tại thành phố Avignon, trong khuôn khổ ‘‘Festival Off’’, tức là chương  trình bên lề liên hoan chính thức, dành riêng cho giới nghệ sĩ cũng như các đoàn kịch độc lập. Tính tổng cộng, 8 đoàn nghệ sĩ được mời tới Paris lần này sẽ biểu diển đủ loại tác phẩm, bao gồm cả kịch nói, kịch múa, nhạc kịch hay là chuyện cổ tích kể cho thiếu nhi.

Trong số các tác phẩm đến từ liên hoan sân khấu thành phố Avignon, khán giả đặc biệt chú ý đến vở kịch ‘‘Callas, il était une voix’’ (Callas, huyền thoại một giọng ca) của tác giả Pháp Jean-François Viot, vở nhạc kịch ‘‘Une vie de pianiste’’ (Đời nghệ sĩ dương cầm) của hai đạo diễn Pháp và Rumani Agnès Boury và Paul Staïcu và nhất là phiên bản phóng tác tiếng Pháp của vở kịch mới ‘‘Boxing Shadows’’ của nam diễn viên kiêm tác giả người Mỹ Timothy Daly.

Do rất nhiều sân khấu cũng như nhà hát tại thủ đô Paris vẫn còn chưa hoạt động trở lại trong thời hậu phong tỏa, cho nên thành phố Paris đã biến các quảng trường, khuôn viên, vườn hoa hay sân trường học thành những sân khấu biểu diễn miễn phí ở ngoài trời. Phần biểu diễn  các tác phẩm chọn lọc của liên hoan Avignon chủ yếu được tổ chức tại quảng trường mặt tiền Tòa thị chính quận 1 và quận 4, khuôn viên của Viện Văn hóa Thụy Điển (quận 3) hay là trong công viên Square Saint Lambert ở quận 15. Mỗi ngày đều có suất diễn miễn phí, cuối tuần có từ hai suất trở lên và khán giả được vào cửa tự do nhưng cũng nên đăng ký trước trên mạng, vì do các quy định giãn cách xã hội, cho nên số chỗ ngồi có giới hạn.

Sự kiện Paris mời các đoàn nghệ sĩ đến thủ đô biểu diễn, là một cách để hỗ trợ các tác giả, các đạo diễn và diễn viên trong thời hậu phong tỏa, những người mà đáng lẽ ra phải biểu diễn vào mùa hè này trong khuôn khổ chương trình Festival Off của Avignon. Sau khi liên hoan bị hủy bỏ, mặc dù ban điều hành đã tổ chức chương trình “Avignon Online”, giới thiệu các vở kịch trên mạng, qua các phần video trích đoạn, mục tiêu là tạo điều kiện cho giới nghệ sĩ độc lập cũng như các đoàn kịch ký được hợp đồng biểu diễn với các nhà hát trong năm tới, nhưng chương trình trực tuyến này đã không mang lại nhiều kết quả như mong đợi.

Về phía Paris, Tòa đô chính đã hợp sức với Nhà hát thành phố Théâtre de la Ville để chi trả toàn bộ các chi phí, khi mời 8 đoàn nghệ sĩ đến biểu diễn tại thủ đô. Các đoàn kịch có thêm cơ hội giới thiệu với khán giả việc làm của họ, nhưng đồng thời có thể thuyết phục giới quản lý các sân khấu kịch cũng như các nhà hát tại Paris ký thỏa thuận hợp tác với những đoàn kịch hoạt động theo quy chế độc lập. Các đoàn kịch này tự tìm nguồn vốn đầu tư tài trợ và vì thế cho nên cũng ít khi nào nhận được các khoản trợ cấp từ phía chính phủ.

Cho dù vào đầu tháng 08/2020, Bộ Văn hóa Pháp đã thông báo thành lập một quỹ đặc biệt với 800.000 euro, nhằm hỗ trợ các đoàn kịch tham gia Festival Off của Avignon nói riêng, giới nghệ sĩ độc lập nói chung, tuy nhiên biện pháp này chỉ mang tính ngoại lệ và tạm thời. Các khoản trợ cấp đều có mức hạn chế, được tính theo thu nhập trung bình và các doanh thu hoạt động sân khấu trong năm trước. Đối với các nhà quản lý rạp hát, biện pháp này tạo luồng dưỡng khí cho các rạp kịch bị đóng cửa, phải ngừng hoạt động trong một thời gian dài và giúp hoàn trả lại các khoản tiền đặt cọc, do liên hoan Avignon đã bị hủy bỏ trong mùa dịch Covid-19.

Đối với giới yêu chuộng kịch nghệ, sân khấu Avignon được xem là một trong những liên hoan lớn nhất thế giới dành riêng cho bộ môn kịch thoại nói riêng và cho nghệ thuật thứ sáu nói chung. Tương tự như Liên hoan điện ảnh Cannes, không những có uy tín nhờ giải Cành cọ vàng mà còn quan trọng nhờ Hội chợ phim quốc tế, liên hoan kịch Avignon là một tủ kính trưng bày hấp dẫn với gần 1.500 buổi biểu diễn và hơn 1.000 đoàn kịch cũng như nghệ sĩ đến tham gia hàng năm.

Liên hoan kịch Avignon được xem như là lễ hội lớn nhất của ngành sân khấu biểu diễn ở Pháp: khoảng 25% các hợp đồng kinh doanh phân phối các vở kịch tại Pháp được thực hiện tại Avignon. Còn đối với chính quyền địa phương, một mùa hè mà không có tổ chức liên hoan sân khấu và kịch nghệ, thành phố Avignon bị thất thu nặng nề, ở một mức chưa từng thấy, hơn 70 năm sau ngày liên hoan được thành lập.

Theo báo cáo gần đây nhất của Hội đồng cấp vùng, tuy thành phố Avignon có khoảng 90.000 dân, nhưng trong hai tháng hè, dân số tại chỗ được nhân lên gấp 8 lần, số khách tham quan lên đến gần 700.000 người. Nhờ vậy mà vào mỗi mùa hè, liên hoan kịch đem về cho thành phố Avignon khoảng 150 triệu euro doanh thu. Vì thế cho nên, ngoài các tác hại về mặt văn hóa kịch nghệ, dịch Covid-19 đối với thành phố Avignon, còn là một ‘‘thảm họa kinh tế’’.


Đến lượt Đức quay lưng các Viện Khổng Tử Trung Quốc

Các trường đại học tại Đức đã bắt đầu tiến hành tẩy chay các Viện Khổng Tử được Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hậu thuẫn.

Các viện này hoạt động như một phương tiện tuyên truyền cho chính quyền cộng sản, bị nhận định là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia ở Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác tại châu Âu.

Những nguy hại đến từ các Viện Khổng Tử

Theo báo cáo từ các hãng tin truyền thông, Đại học Hamburg tại Đức sẽ chấm dứt hợp đồng với Viện Khổng Tử vào cuối năm 2020. Trường đại học cho hay, nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do mối nguy “ảnh hưởng chính trị và rò rỉ thông tin”.

Đại học Bonn cũng đang xem xét lại việc liên kết với Viện Khổng Tử. Năm 2016, Đại học Heinrich Heine Dusseldorf đã chấm dứt quan hệ đối tác với Viện Khổng Tử vì những mối quan ngại tương tự.

Tháng 2/2020, Đại học Tự do Berlin (FU) đã bị chỉ trích nặng nề, sau khi có thông tin cho rằng trường đã ký kết hợp đồng với một cơ quan Trung Quốc, đồng ý tuân thủ theo luật pháp Trung Quốc để đổi lấy điều kiện là , trường sẽ nhận được hàng trăm nghìn Euro để tiến hành chương trình đào tạo Giáo sư cho giáo viên Trung Quốc.

Bản hợp đồng trị giá 500.000 Euro trong thời hạn 5 năm sẽ tiến hành đào tạo khoảng 20 giáo viên mỗi năm.

Hợp đồng cho phép phía Trung Quốc chấm dứt tài trợ, nếu trong quá trình hợp tác xuất hiện yếu tố mâu thuẫn với luật pháp Trung Quốc. Điều khoản như vậy cũng đồng nghĩa với việc, tất cả các cuộc thảo luận về vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn, các cuộc biểu tình ở Hồng Kông, cuộc đàn áp của người Duy Ngô Nhĩ,… đều bị cấm kị trong khuôn viên trường học. Và nếu những chủ đề này được thảo luận, chúng sẽ được “xóa ngay” nhằm hạn chế cho việc đổ lỗi lên ĐCSTQ.

Theo Inside Higher Ed, Renata Alt – một nghị sĩ liên bang của Đảng Dân chủ Tự do đã chia sẻ trên Twitter: “Sự can thiệp của Trung Quốc vào trường ĐH Tự do Berlin đã thể hiện rõ, cách Trung Quốc lên kế hoạch ‘hợp tác’ ’với các cơ sở giáo dục của chúng ta. Độc lập khoa học là một trong những quyền tự do quan trọng nhất, và bắt buộc phải được đảm bảo”.

Tại châu Âu, các quốc gia như Thụy Điển và Bỉ đều đã có những động thái mạnh mẽ chống lại các Viện Khổng Tử. Chính quyền Thụy Điển đã đóng cửa Viện Khổng Tử cuối cùng tại đất nước vào tháng 4 vừa qua, trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên cắt đứt hoàn toàn quan hệ với tổ chức được ĐCSTQ hậu thuẫn.

Do phản ứng quốc tế ngày càng tăng, Bộ Giáo dục Trung Quốc được cho rằng đang xem xét đổi tên các Viện Khổng Tử thành “Trung tâm Hợp tác và Trao đổi Ngôn ngữ MOE”. Nhưng việc sửa đổi tên không đơn thuần có thể thay đổi được tương lai ngày càng ảm đạm của các viện, giống như câu nói “a rose by any other name” (‘bông hồng vẫn là bông hồng’, ý chỉ tên gọi không phải yếu tố quan trọng để đánh giá mà bản chất, phẩm chất mới là điều cốt lõi)…

Đến khi nào ĐCSTQ còn đứng sau các Viện Khổng Tử, thì những cơ quan này vẫn sẽ phải hứng chịu sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế. Hầu hết các quốc gia phương Tây đang cảnh giác về tầm ảnh hưởng của ĐCSTQ đến quốc gia.

Phái bộ ngoại giao

Chính phủ Hoa Kỳ gần đây đã phân loại những Viện Khổng Tử vào nhóm các phái bộ ngoại giao. Ngoại trưởng Hoa Kỳ – Mike Pompeo nhận định: Những cơ quan này là một thực thể tuyên truyền “chiến dịch toàn cầu và gây ảnh hưởng xấu” của chính quyền Bắc Kinh đối với các cơ sở giáo dục tại Mỹ. Đưa ra lý do cho việc phân loại này, chính phủ khẳng định các Viện Khổng Tử đều thuộc sở hữu hoặc kiểm soát hoàn toàn bởi chính phủ nước ngoài.

Từ thời điểm này, những cá nhân đang làm việc tại các Viện Khổng Tử sẽ phải đăng ký, và tuân thủ theo các hạn chế thường được đề ra đối với các phái bộ ngoại giao.

Viện Khổng Tử tại Washington sẽ được yêu cầu gửi báo cáo cho chính phủ Hoa Kỳ, giải trình về nguồn tài trợ của họ, và các thông tin chi tiết khác như chương trình giảng dạy, lực lượng nhân sự,… Theo ước tính, có đến 65 Viện Khổng Tử nằm trong các cơ sở giáo dục tại Mỹ. Và ngày càng có nhiều trường đại học quyết định chấm dứt mối quan hệ với tổ chức này.

Việt Anh (Theo VT)


Belarus tìm lại bản sắc quốc gia qua hai lá cờ

Trong các cuộc biểu tình mấy tuần qua tại Belarus, nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, hiện có 9,5 triệu dân, diện tích 207 nghìn km2, có hai lá cờ đối chọi nhau: cờ Trắng – Đỏ của phe đối lập và cờ Đỏ – Xanh của chính quyền.

Trong ngày Chủ Nhật 23/08/2020, hàng vạn người đã mang cờ Trắng – Đỏ xuống đường ở Minsk, đòi Tổng thống Alexander Lukashenko từ chức.

Trước đó, vào ngày thứ Bảy, một nhóm nhỏ hơn nhiều, ủng hộ ông Lukashenko ở Minsk bằng buổi lễ với cờ Đỏ – Xanh có dấu ấn của thời Liên Xô.

Phe đối lập Belarus cho hay họ không phản đối lá cờ Xanh – Đỏ của nhà nước mà cho rằng quốc gia hiện có nhiều vấn đề quan trọng hơn cần giải quyết.

Cùng ngày 22/08, trong cuộc tập trận ở Grodno, gần biên giới Ba Lan, ông Lukashenko phát biểu trước một đám đông người ủng hộ vẫy lá cờ Xanh – Đỏ.

Ông cảnh báo về “sự xâm lăng của ngoại bang” và gợi ý rằng quân Nato ở phía bên kia biên giới sẽ tấn công.

Tổng thống Lukashenko cũng xác nhận ông đã đề nghị lãnh đạo Nga Vladimir Putin can thiệp, trợ giúp nếu Belarus “bị xâm lăng”, nhưng cho tới nay Điện Kremlin không tỏ ra mặn mà với ý tưởng đó.

Sự chần chừ của Nga một phần đến sự các khác biệt không nhỏ trong nhãn quan lịch sử của lãnh đạo hai nước.

Liên bang Nga dù tập trung quyền lực vào tay ông Putin nhưng đã đi xa hơn Belarus trong cơ chế cầm quyền và việc xử lý các vấn đề quốc tế.

Gần đây, Nga đã đưa Chúa Trời và đạo Chính Thống trở lại hiến pháp, còn Belarus thời Lukashenko như không muốn thay đổi gì và vẫn giữ cả biểu tượng búa liềm.

Hai lá cờ nhắc lại hai di sản khác nhau

Lá cờ nền Trắng có vạch Đỏ ở giữa có lịch sử lâu dài hơn lá cờ Đỏ – Xanh mà hiện là quốc kỳ của Belarus.

Một bản của cờ Trắng – Đỏ có gam màu giống hệt cờ Ba Lan và lấy cảm hứng từ thời kỳ các vùng đất Belarus hiện nay là một phần của Đại Công quốc Lithuania.

Một bản khác của lá cờ có hình Pahonia – hiệp sĩ mang kiếm, cưỡi ngựa, trên nền Trắng – Đỏ. Cho đến thế kỷ 18, hình kỵ sĩ này – tiếng Lithuania gọi là Vytis – là biểu trưng của Lithuania.

Nó trở thành cờ của Cộng hòa Nhân dân Belarus, tồn tại ngắn ngủi từ tháng 3/1918 tới đầu 1919.

Còn lá cờ Đỏ – Xanh mới có từ thời Belarus thuộc Liên Xô.

Năm 1951, Cộng hòa XHCN Xô Viết Byelorussia đưa ra lá có nền màu Đỏ, biểu tượng của cách mạng cộng sản, ở phía trên và dải màu Xanh, màu của thiên nhiên.

Cờ có thêm hình búa liềm như nhiều cờ khác tại Liên Xô.

Ở phía trái, chỗ cán cờ, chính quyền Liên Xô cho thêm một dải băng có motif dân gian của Bạch Nga.

Theo sử gia Aliaksandr Bystryk của nước này thì dải băng đó “nhằm nhắc nhở chúng tôi là dân tộc của những người nông dân”.

Nhưng từ 1997, ông Alexander Lukashenko cho phục hồi biểu tượng búa liềm của thời Liên Xô, dán lại lên lá quốc kỳ, và đặt tên nó là ‘cờ chính phủ”.

Lá cờ búa liềm tái sinh tuy thế chỉ treo ở các dinh thự nhà nước, không phải quốc kỳ để trình ra trước LHQ.

Việc rắc rối trong lựa chọn di sản phần nào phản ánh hai cách nhìn về tương lai của người Belarus.

Trên thực tế, từ sau năm 1991, ở Belarus tồn tại cả hai cờ Trắng – Đỏ và Đỏ – Xanh.

Cờ Trắng – Đỏ được công nhận là di sản quốc gia và xuất hiện ở các lễ mang tính dân sự.

Các biểu tượng này và màu cờ Trắng – Đỏ còn rất quen thuộc với Ba Lan, nước thành viên của Khối Thịnh vượng chung Ba Lan – Lithuania, hay còn gọi là Cộng hòa hai dân tộc Ba Lan – Lithuania (1569-1795).

Lý do là các nhóm sắc tộc mà sau hình thành người Bạch Nga (Belorussian) không có quốc gia riêng cho tới tận thế kỷ 20.

Các cộng đồng Slavơ hiện sống ở Belarus có lịch sử bị trị nhiều hơn là có chủ quyền. Họ từng bị cai trị bởi các lãnh chúa Phổ (nói tiếng Đức), các vua Ba Lan, Lithuania và sau là Hoàng đế Nga.

Sau khi liên minh quốc gia Ba Lan – Lithuania bị các đại cường Đức – Áo – Nga xóa sổ năm 1795, vùng đông của của nước này, gồm các phần nay thuộc Belarus bị sáp nhật vào Đế chế Nga.

Quá trình Nga hóa được thực hiện mạnh tay và bản sắc của đa số người Belarus hiện nay trở nên rất gần người Nga.

Tuy thế, ý thức dân tộc về quá khứ riêng, khác ít nhiều với Nga vẫn tồn tại.

Tháng 3/1918, người Belarus có một thời cơ lập quốc khi quân Đức rút đi. Họ đã tuyên bố độc lập và lập ra Cộng hòa Nhân dân Belarus, lấy quốc kỳ là lá cờ Trắng, thể hiện màu dân tộc ‘Bạch Nga’ có thêm vạch Đỏ và hình kỵ sĩ của quá khứ quân sự oai hùng của đế quốc Ba Lan – Lithuania.

Đến đầu năm 1919, Hồng quân Nga tiến vào Minsk và giải tán Rada tức Hội đồng quốc gia Belarus.

Sau đó, Nga cho lập ra Cộng hòa XHCN Xô Viết Bạch Nga (Byelorussia) thuộc Liên Xô.

Cách viết tên cũng cho thấy cách nhìn khác nhau về bản sắc: Byelorussia nhấn mạnh tới tính gần Nga, còn Belarus là cách viết mới, chính thức hóa từ 1991, nhằm khẳng định vị trí độc lập hơn.

Vấn đề dân tộc Belarus thời Liên Xô

Phải nói rằng chính quyền CH Nhân dân Belarus năm 1918 chỉ được một vài nước công nhận sau khi chính phủ CH Nhân dân Belarus đã đi lưu vong, nhưng ký ức lịch sử và chủ nghĩa dân tộc của họ không bị xóa đi hẳn.

Năm 1945, CHXHCH Xô Viết Byelorussia và Ukraine trở thành hai nước trong 51 nước thành viên sáng lập Liên Hiệp Quốc, dù về thể chế họ thuộc Liên Xô.

Điều này dẫn tới một vấn đề trong ngoại giao quốc tế: trong nhiều năm liền Byelorussia không có đại diện thường trực (đại sứ) ở LHQ mà bộ trưởng ngoại giao của nước cộng hòa kiêm luôn chức này.

Đại diện cao nhất cho họ và tất cả các cộng hòa thuộc Liên Xô tại Liên Hiệp Quốc và ở Hội đồng Bảo an LHQ là đại sứ của Liên Xô.

Sau thời kỳ Stalinism, chính Điện Kremlin chủ trương để các lãnh đạo gốc địa phương nắm các nước cộng hòa, nhằm tránh tình trạng bị cho là “cử người Nga tới làm quan”.

Vì thế, ở Minsk đã có các bí thư thứ nhất của nước cộng hòa là Kirill Mazurov (1956–1965), và Piotr Masherov (1965–1980).

Hai ông đều từng lãnh đạo du kích địa phương Belarus chống phát-xít Đức trong Thế Chiến II.

Dù nhỏ hơn nhiều so với Nga và Ukraine, vai trò của Byelorussia tuy thế rất quan trọng cho Liên Xô.

Ba nước này tạo ra bộ ba các nước “đàn anh châu Âu” đóng vai trò nòng cốt của Liên Xô.

Cũng chính lãnh đạo ba nước Nga, Belarus và Ukraine đã cùng quyết định giải tán Liên Xô tháng 12/1991.

Thỏa thuận Belavezha được các ông Boris Yeltsin (Nga), Leonid Kravchuk (Ukraine), và Stanislav Shushkevich (Belarus) ký tại khu nhà nghỉ của chính phủ Belarus gần Viskuli, chính thức lập ra Cộng đồng các quốc gia độc lập, thay cho Liên Xô.

Sau đó, họ chỉ khi mời 11 nước thành viên Liên Xô còn lại đến Kazakhstan họp (Georgia từ chối tham dự) nhằm chính thức hóa vấn đề.

Sau khi Liên Xô chính thức giải tán, CH Liên bang Nga tiếp quản kho vũ khí nguyên tử và vai trò cũ của Liên Xô tại LHQ.

Belarus tuyên bố là quốc gia phi hạt nhân, trao lại cho Nga hết con số tên lửa hạt nhân trong quá trình phức tạp, đến 11/1996 mới hoàn tất.

Hướng đi của Belarus không phải là quá xa lạ với Nga

Ngày nay, một lần nữa Belarus trở thành tâm điểm của việc chọn lựa mô hình chính trị: lãnh đạo cá nhân độc đoán kiểu Liên Xô cũ mà ông Alexander Lukashenko – cầm quyền từ 1994 – nhấn mạnh quá khứ và bản sắc gần gũi với Liên Xô cũ, hay một mô hình đa nguyên hơn, đa dạng sắc tộc hơn và hướng về EU.NGUỒN HÌNH ẢNH,GETTY IMAGES

Ngay trước khi các cuộc biểu tình xảy ra thì vấn đề lựa chọn bản sắc quốc gia của người Belarus đã có thay đổi mạnh.

Thời Liên Xô, bản sắc chung là ‘công dân Xô Viết’ và ngôn ngữ tiếng Nga đóng vai trò áp đảo.

Sau năm 1991, giới trẻ và trung lưu đô thị tìm lại quá khứ nhiều hơn và theo một điều tra dư luận năm 2016 được Georgi Ioffe trích thuật thì có chừng 20% người trẻ Belarus tự nhận họ có lịch sử chung với thời Đại Công quốc Lithuania hơn là thời Đế quốc Nga.

Con số này đến nay có thể đã thay đổi và tăng lên khi người Belarus, nhất là giới trẻ, đã có cơ hội sang các nước gốc cộng sản cũ ở Baltic và Đông Âu để tận mắt chứng kiến thay đổi ngoạn mục về mức sống và quyền tự do.

Có cùng quá khứ mấy trăm năm lịch sử, đến 2018, Lithuania đạt thu nhập bình quân đầu dân một năm tính bằng USD là 19 nghìn, Latvia và Ba Lan đạt 15 nghìn, còn Belarus chỉ có 6 nghìn.

Mặt khác, tuy muốn lại gần Phương Tây, có vẻ như các lãnh đạo phe đối lập, đều ở tuổi con cháu của ông Lukashenko (65) không hề xóa bỏ quan hệ gần với Nga.

Hôm 22/08, bà Maria Kalesnikava (sinh năm 1982), một trong ba lãnh đạo nữ của phe đối lập – cùng Sviatlana Tikhanovskaya và and Veranika Tsapkala – nói họ sẵn sàng xây dựng đối tác với nước Nga, bên cạnh đối tác với EU và Phương Tây.

Bà chỉ nói đối lập Belarus không sẵn sàng đối thoại với ông Vladimir Putin.

Những nhà hoạt động đối lập này không phải xa lạ với hai nước Belarus và Nga.

Bản thân chồng bà Veranika Tsapkala, ông Valery Tsapkalo, đã tốt nghiệp tại Moscow và làm việc trong ngành ngoại giao Belarus trước khi ra tranh cử tổng thống.

Khi bị đe đọa, ông đã đưa con sang Nga lánh nạn, để lại người vợ tiếp tục đấu tranh.

Sau đó, vì lý do an ninh cá nhân, bà Veranika Tsapkala cũng tạm lánh sang Moscow và tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua…tại chính Đại sứ quán Belarus ở thủ đô Nga.

Có thể nói việc tìm đến các biểu tượng của di sản và quá khứ của người Belarus ngày nay không khác gì việc người Nga quay lại các biểu tượng thời đế quốc và tôn giáo của cha ông họ.

Với giới trẻ Belarus việc kiến thiết bản sắc mới và đi theo lối sống Phương Tây không nhất thiết phải trái ngược với những gì xảy ra ở Nga: số người Nga trẻ di dân sang Tây Âu tăng đều những năm qua.

Theo một số ý kiến, câu hỏi là các lãnh đạo ở hai nước này có theo kịp những thay đổi mang tính thế hệ lớn lên trong xã hội nước họ.


100.000 người dân Belarus tiếp tục xuống đường

đấu tranh cho tự do

Quý Khải

Tờ BBC đưa tin, hôm Chủ nhật (23/8) những người ủng hộ phe đối lập tại Belarus đã tổ chức một cuộc biểu tình quy mô lớn ở thủ đô Minsk. Hai tuần trước, Tổng thống Alexander Lukashenko tái đắc cử trong một cuộc bầu cử gây tranh cãi, với nghi vấn gian lận bầu cử.

Theo ghi nhận của phóng viên hiện trường, dù có rất đông lực lượng công an nhưng vẫn có hàng nghìn người vây kín quảng trường trung tâm.

Người biểu tình cho rằng ông Lukashenko đã gian lận kết quả bầu cử và họ muốn ông từ chức.

Tuy vậy, vị tổng thống đã tại vị trong liên tục 26 năm này thề sẽ trấn áp tình trạng bất ổn, và đổ lỗi cho những người biểu tình ​​là “những tên cách mạng được thế lực nước ngoài hậu thuẫn”.

Gần đây, cuộc biểu tình của người dân Belarus đã bị chính quyền đàn áp, với ít nhất 4 người đã thiệt mạng. Những người biểu tình cho biết họ đã bị bắt giam và tra tấn trong tù.

Theo kết quả bầu cử chính thức, ông Lukashenko, người đã trị vì Belarus 26 năm, giành được hơn 80% số phiếu trong cuộc bầu cử ngày 9/8, trong khi ứng viên tổng thống, lãnh đạo phe đối lập Tikhanovskaya chỉ giành được 10% số phiếu bầu.

Do không có quan sát viên độc lập, phe đối lập cáo buộc chính phủ đã thao túng phiếu bầu quy mô lớn.

Bà Tikhanovskaya buộc phải chạy sang nước láng giềng Lithuania một ngày sau cuộc bầu cử. Bà thề sẽ “kiên định đến cùng” trong các cuộc biểu tình.

Điều gì đang xảy ra ở Minsk?

Hàng nghìn người (từ già đến trẻ) đổ về Quảng trường Độc lập hôm Chủ nhật.

Nhiều người cầm cờ đỏ và trắng của phe đối lập, hô vang các khẩu hiệu “tự do” và chống chính phủ.

Giới truyền thông ủng hộ phe đối lập cho biết có hơn 100.000 người tham gia biểu tình.

Sau khi tập trung tại quảng trường, một số người biểu tình đã đi về phía đài tưởng niệm chiến tranh “Thành phố anh hùng” và dinh tổng thống. Các hàng rào an ninh đã được thiết lập để chặn các tuyến đường.

Trước đó cùng ngày, Bộ Quốc phòng Belarus ra thông cáo cho biết quân đội sẽ tiếp quản công việc bảo vệ đài tưởng niệm chiến tranh.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn cũng nổ ra vào Chủ nhật tuần trước. Nhiều cuộc đình công tại các nhà máy lớn trên cả nước cũng gia tăng áp lực lên Tổng thống Lukashenko.

Người dân không còn sợ hãi

Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn khác mà ông Lukashenko phải đối điện.

Tổng thống Belarus đã chỉ thị Bộ Nội vụ chấm dứt “tình trạng hỗn loạn” và cam kết sẽ “giải quyết vấn đề”. Nhưng rốt cục, không nỗ lực nào được thực hiện để ngăn chặn những người biểu tình tụ tập.

Trên con phố dẫn đến Quảng trường Độc lập, có hàng dài cảnh sát chống bạo động và xe quân sự. Họ quan sát đám đông biểu tình đi về phía quảng trường. Người dân đã phớt lờ cảnh báo từ phía cảnh sát rằng đây là một cuộc tụ tập bất hợp pháp.

Các cuộc diễu hành này diễn ra tự phát và được tổ chức lỏng lẻo, không có sân khấu bục bệ hay hệ thống âm thanh tăng cường tại quảng trường. Điều này có nghĩa là các thủ lĩnh phe đối lập thiểu số tự do ở Belarus sẽ không có cơ hội phát biểu.

Những người biểu tình tuần hành, hô vang khẩu hiệu “Belarus muôn năm” và “Lukashenko hãy rời ghế”, khi tiến về phía đài tưởng niệm chiến tranh.

Ông Lukashenko nói gì?

Vị tổng thống 65 tuổi khẳng định ông đã trúng cử một cách công bằng nhưng vẫn quyết định tổ chức một cuộc thăm dò khác. Hôm thứ Bảy (22/8), ông cáo buộc NATO “cố gắng lật đổ chính quyền” và tạo ra một tổng thống mới ở Minsk.

Ông Lukashenko cho biết ông đang điều quân đến biên giới phía tây đất nước để chống lại việc NATO xây dựng quân đội ở Ba Lan và Lithuania, đồng thời tuyên bố sẽ “bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước”.

NATO đáp lại rằng họ “sẽ không gây ra mối đe dọa nào cho Belarus hoặc bất kỳ quốc gia nào khác” và rằng “không có việc tăng cường quân đội trong khu vực.”

Tổng thống Lithuania Gitanas Naseda hôm thứ Bảy nói với hãng tin AFP rằng:

“Chính quyền (Belarus) đã cố gắng sử dụng các mối đe dọa sai lệch vô căn cứ từ bên ngoài để chuyển hướng sự chú ý khỏi các vấn đề nội bộ của Belarus bằng mọi giá”.

Tình hình cơ bản ở Belarus

Belarus nằm ở đâu? Nó giáp Nga ở phía đông và Ukraine ở phía nam, đồng thời giáp các nước thành viên EU và NATO ở phía bắc và phía tây bao gồm Latvia, Lithuania và Ba Lan. Nước này thuộc Liên Xô cũ.

Tương tự Ukraine, Belarus, một quốc gia với dân số 9,5 triệu người, cũng bị cuốn vào cuộc cạnh tranh giữa phương Tây và Nga. Tổng thống Lukashenko được gọi là “nhà độc tài cuối cùng ở châu Âu”. Ông đã trị vì 26 năm, thiết lập một nền kinh tế hầu hết nằm trong tay chính phủ, đồng thời sử dụng cơ quan kiểm duyệt và cảnh sát để trấn áp những người chống đối.

Theo Secret China

Quý Khải biên dịch


Tổng thống Belarus gọi 20.000 người biểu tình

là lũ chuột

Nhà lãnh đạo Belarus – Alexander Lukashenko đã gọi những người biểu tình là “lũ chuột”. Ông xuất hiện trên truyền thông nhà nước, mặc áo giáp và cầm súng, nhằm phô diễn một hình ảnh kiên cường, giữa các cuộc biểu tình lớn trên toàn quốc đang nổ ra sau kết quả cuộc bầu cử gây tranh cãi vào ngày 9/8.

Khoảng 20.000 người biểu tình đã kéo đến thủ đô ở Minsk, Belarus ngày 23/8/2020. (Ảnh qua Reuters)

“Họ đã chạy tán loạn như lũ chuột,” Lukashenko nói trong một video clip do hãng tin Belta công bố.

Được biết vào hôm 23/8, hàng chục ngàn người biểu tình đã tràn tới thủ đô Minsk của Belarus, yêu cầu nhà lãnh đạo Alexander Lukashenko từ chức, bất chấp cảnh báo từ quân đội.

Đài truyền hình nhà nước Belarus cho biết khoảng 20.000 người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 23/8.

Các đường phố của Minsk đã chìm ngập trong sắc đỏ và trắng khi những người biểu tình mang theo cờ, tượng trưng cho sự phản đối của họ với Lukashenko, kêu gọi ông thoái vị và tổ chức lại cuộc bầu cử mới.

Những người phản đối kết quả bầu cử tổng thống tại một cuộc biểu tình ở Quảng trường Độc lập ở Minsk, Belarus, vào ngày 23/8/2020. (Ảnh qua The Strait Times)

Reuters cho biết, đám đông đã diễu hành về phía dinh thự của Lukashenko tại Dinh Độc Lập, ở rìa phía bắc của thủ đô, phần lớn tập trung ở một khoảng cách nhất định, trong khi một nhóm nhỏ hơn tiếp cận tòa nhà từ 10 đến 20 mét. Họ tụ tập ở đó một thời gian ngắn, trước khi giải tán một cách ôn hòa.

Lukashenko đã xuất hiện trong đoạn phim truyền thông nhà nước, bay qua các cuộc biểu tình bằng trực thăng, trước khi hạ cánh xuống tư dinh của ông ta và xuất hiện trong bộ giáp và khẩu súng trường trên tay.

Nhân chứng của Reuters cho biết, một số người biểu tình đang ở bên dưới đã hô to: “kẻ hèn nhát”, khi một chiếc trực thăng bay ra khỏi dinh thự.

Sau đó, một đoạn video được truyền thông nhà nước lan truyền cho thấy Lukashenko đi tới chỗ của cảnh sát chống bạo động bên ngoài dinh thự của mình và cảm ơn họ.

Đây là lần đầu tiên trong các cuộc biểu tình của tháng này, những người biểu tình đã kéo đến gần tư dinh tổng thống. Việc tiếp cận tòa nhà diễn ra sau khi một đám đông, được một nhân chứng của Reuters, ước tính lên tới 20.000 người, đã tập hợp lại ở trung tâm thủ đô Minsk vào cuối tuần lần thứ hai liên tiếp.

Đám đông bắt đầu giải tán vào đầu giờ tối. Reuters cho biết không có vụ đụng độ nào với cảnh sát.

Hơn 100.000 người đã tham gia phong trào “Diễu hành vì Tự do” vào ngày 16/ 8/2020 – một trong những hoạt động thể hiện sự phản đối lớn nhất từ trước đến nay đối với sự cai trị của ông Lukashenko. (Ảnh qua Getty Images)

Trước đó, Bộ Quốc phòng cảnh báo quân đội sẽ giải quyết vấn đề an ninh xung quanh các đài tưởng niệm Chiến tranh Thế giới thứ hai và đưa ra cảnh báo trực tiếp tới những người biểu tình mà họ ví như phát xít.

“Chúng tôi cảnh báo dứt khoát: Bất kỳ sự vi phạm hòa bình và trật tự nào ở những nơi như vậy – sẽ có quân đội để giải quyết ngay bây giờ, không phải cảnh sát, Chúng tôi, những người lính, sẽ không cho phép những nơi này bị xúc phạm, không thể có chủ nghĩa phát xít ở đó,” bộ tuyên bố.

Thiện Thành (Theo Reuters)


Belarus : Loukachenko chọn đối đầu,

xuất hiện với áo giáp và súng AK

Thụy My|Trọng Thành

Trước phong trào phản kháng vẫn luôn mạnh mẽ ở Belarus với hàng trăm ngàn người xuống đường hôm qua 23/08/2020, tổng thống Alexandre Loukachenko chọn lựa đối đầu, bất chấp nguy cơ kéo đất nước vào vòng xoáy bạo lực.

Video được Phủ tổng thống đăng trên Telegram tối qua cho thấy trực thăng chở ông Loukachenko hạ cánh trước Phủ tổng thống, trong khi các cuộc biểu tình rầm rộ của đối lập đang diễn ra cách đó không xa. Tổng thống xuất hiện với khẩu súng Kalachnikov trên tay, mặc áo giáp bên ngoài trang phục màu đen, con trai ông 15 tuổi mặc quân phục.

Chừng như Loukachenko quyết tâm « tiêu thổ kháng chiến » để giữ ghế : ông cảnh báo những nhà máy nào đình công sẽ bị đóng cửa. Một số công nhân đình công bị sa thải, kết quả là số người đình công giảm dần. Để thay thế các thợ mỏ của Belaruskali, Loukachenko thông báo sẽ đưa đến « những người Ukraina », các nhà báo đình công được thay bằng các « chuyên gia Nga ».

Hôm 21/08, Loukachenko khẳng định sẽ tái lập trật tự. Những vụ bắt bớ tái diễn trong những ngày gần đây, các thành viên của Hội đồng điều phối do đối thủ Svetlana Tikhanovskaia đang lưu vong lập ra bị khởi tố. Sáng qua bộ trưởng Quốc Phòng đe dọa sẽ gởi quân đội đến hỗ trợ cho lực lượng cảnh sát chống bạo động.

Nắm quyền suốt 26 năm qua, Alexandre Loukachenko, 65 tuổi, hứa hẹn sẽ « giải quyết rốt ráo » phong trào phản kháng mà ông cáo buộc là do âm mưu của phương Tây. Tổng thống đặt quân đội trong tình trạng báo động, với cớ NATO đang giựt dây từ bên ngoài biên giới Belarus.

Trong khi đó, hôm qua, 23/08/2020, là Chủ Nhật lần thứ hai liên tiếp, tại thủ đô Minsk và nhiều thành phố lớn của Belarus, đông đảo người dân xuống đường phản đối tổng thống Loukachenko, duy trì áp lực đòi chính quyền hủy bỏ kết quả bầu cử tổng thống, bị cáo buộc gian lận.

Người dân tại các nước láng giềng Baltic, Litva, Estonia, Latvia, cũng xuống đường đông đảo để ủng hộ cuộc tranh đấu của người Belarus. Người biểu tình xếp thành chuỗi người dài hàng chục cây số, như cách đây đúng 31 năm.

Tại Litva, khoảng 50.000 người nắm tay nối liền thành chuỗi, từ thủ đô Vilnius đến sát biên giới với Belarus. Thông tín viên Marielle Vitureau từ Litva gửi về bài phóng sự :

« Nhìn từ trên cao xuống, con đường Tự Do chỉ còn là một chuỗi dài hai màu trắng – đỏ. Quần áo, cờ, hoa : tất cả đều mang màu biểu tượng của cuộc đấu tranh phản kháng của người Belarus. Trong dòng người, Margarita nắm tay con gái. Bà cho biết : người dân tại Minsk hãy nhớ rằng chính chúng tôi cũng đã trải qua các thử thách như vậy, và chúng tôi đã chiến thắng. 

Cách nay 31 năm, người dân Baltic đã tay nắm tay, nối thành một chuỗi dài, nối liền Vilnus cho đến tận Talinn, thủ đô Estonia. Kasparas cũng đã từng có mặt trong chuỗi người năm đó. Đối với ông, có mặt ngày hôm nay trên con đường mang tên Tự Do này là một vấn đề có ý nghĩa an ninh. Ông nói : thật khó mà chấp nhận được việc những người biểu tình ở Belarus bị đàn áp. Nếu hai nước Nga và Belarus tập hợp lại, chúng tôi sẽ hoàn toàn bị một Nhà nước khủng bố bao vây. 

Vào 19 giờ, người dân Litva biểu tình hát vang bài quốc ca và vỗ tay. Đối với ông Vadzim Vileita, người Belarus, sinh sống từ lâu tại Litva, đây là một ngày có ý nghĩa lịch sử. Ông nói : trong mắt những người dân ở đây, chúng tôi không còn là thành phần thân Nga, cũng không còn là chế độ độc tài Xô Viết nữa, quan hệ giữa các nước láng giềng chúng ta sẽ sớm được cải thiện. Nhiều người Litva và Belarus hy vọng như vậy, trong lúc tình hình tại Minsk vẫn còn bất ổn ».

Về phía châu Âu, hôm qua, lãnh đạo ngoại giao Liên Âu  Josep Borrell, cảnh báo nguy cơ Belarus trở thành một « Ukraina thứ hai » và cho rằng cần tiếp tục « đối thoại » với tổng thống Loukachenko, vì « hiện tại họ đang kiểm soát chính quyền…cho dù chúng ta không công nhận tính chính đáng dân chủ của họ ».

Trong khi đó, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm thứ Bảy, 22/08/2020, đề xuất đứng ra làm trung gian đàm phán giữa chính quyền của tổng thống Loukachenko và phe đối lập.


Đồng minh phe đối lập Nga

tin ông Navalny sẽ sống sót dù bị hạ độc

Triệu Hằng

Các chuyên gia y tế tại Omks, Nga, ngày 22/8 đưa nhà lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny trên cáng vào xe cứu thương trên đường tới sân bay để đến Đức điều trị y tế (ảnh: Reuters).

Nhà chính trị đối lập Nga Alexei Navalny bị ngã bệnh do nghi vấn bị đầu độc hôm 20/8 sẽ sống sót, người sáng lập nhóm hoạt động xã hội đã gửi máy bay cứu thương chở ông Navalny tới Đức chia sẻ với một tờ báo.

“Ông Navalny sẽ sống sót sau cuộc tấn công bằng thuốc độc, nhưng sẽ mất khả năng hoạt động chính trị trong nhiều tháng”, ông Jaka Bizilj, người sáng lập Tổ chức Điện ảnh vì Hòa bình (Cinema for Peace Foundation) khẳng định với tờ Bild của Đức, theo Reuters.

Ông Navalny, một đối thủ lâu năm của Tổng thống Nga Vladimir Putin và là nhà vận động chống tham nhũng, đã được đưa tới Đức điều trị hôm thứ Bảy (22/8).

Ông Navalny, 44 tuổi, đang ở trong tình trạng hôn mê khi được “sơ tán y tế” khỏi thành phố Omsk của Siberia, nhưng vẫn chưa có thông tin gì từ bệnh viện Charite ở Berlin về tình trạng của ông.

“Nếu anh ấy vượt qua được, điều mà tất cả chúng tôi đều hy vọng, thì chắc chắn sau đó anh ấy sẽ phải rời khởi chính trường trong ít nhất một đến hai tháng”, tờ Bild trích dẫn lời ông Bizilj.

Ông Bizilj nói rằng ông Navalny đã chống chọi trong chuyến bay, nhưng cũng cho biết tình trạng sức khỏe tổng thể của Navalny là “vẫn đáng lo ngại”.

Nhóm của ông Navalny dự định tổ chức một cuộc họp ngắn qua YouTube vào tối Chủ nhật (23/8) để chia sẻ “mọi thứ mà chúng tôi biết về vụ đầu độc ông”, nhưng sau đó đã hủy kế hoạch với lý do là họ chưa sẵn sàng, thư ký báo chí Kira Yarmysh viết trên Twitter.

Ông Navalny đã bị cảnh sát giám sát gắt gao vào những ngày trước đó, nguồn tin cảnh sát tiết lộ với một tờ báo của Nga.

Trước khi ông gục ngã trên một chuyến bay trong hành trình công tác Siberia, Navalny đã bị các mật vụ Tổng cục An ninh Liên bang Nga bám theo, nhất cử nhất động của ông bị giám sát chặt chẽ bằng camera CCTV, bản tin trên tờ Moskovsky Komsomolets tiết lộ.

Trích dẫn các nguồn tin an ninh, tờ báo liệt kê hành trình chuyến đi trước khi ông đổ bệnh cho đến số lượng phòng mà nhóm ông đã đặt ở một khách sạn địa phương, và thực tế là ông Navalny không ngủ trong căn phòng đặt dưới tên mình.

Căn hộ một người ủng hộ thuê cho ông Navalny bị cảnh sát theo dõi khi một đơn hàng giao sushi được những người ủng hộ Navalny đặt mang tới địa chỉ này, theo tiết lộ của bài báo.

Một đoàn xe được cho là đưa lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny rời sân bay Tegel để chuyển ông đến bệnh viện ở Berlin, Đức, vào ngày 22/8/2020 (ảnh: Reuters).

Moskovsky Komsomolets trích dẫn các nguồn tin an ninh cho biết việc giám sát các chuyển động của ông Navalny không hé lộ bất kỳ mối liên hệ đáng ngờ nào có thể liên quan đến việc ông ngã bệnh.

Các cơ quan an ninh cho rằng nếu Navalny bị đầu độc, vụ việc nhiều khả năng sẽ diễn ra trong sân bay hoặc trên máy bay, tờ báo viết.

Tuy nhiên, tờ báo nói họ vẫn đang chờ kết quả xét nghiệm các mẫu phẩm được cảnh sát lấy từ tất cả các địa điểm mà Navalny và nhóm của ông đã ghé qua trong chuyến công tác, bao gồm các mẫu không khí.


Báo Nga: Chính phủ thừa nhận

 theo dõi ông Navalny trước khi trúng độc

Triệu Hằng

Lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny (ảnh: Evgeny Feldman/ Novaya Gazeta/ commons.wikimedia).

Chính phủ Nga đã theo dõi nhất cử nhất động của chính trị gia đối lập Alexei Navalny trong chuyến công tác Siberia của ông, trước khi ông đổ bệnh với nghi vấn trúng độc, một tờ báo Nga dẫn nguồn tin cảnh sát tiết lộ.

Bà Kira Yarmysh, thư ký báo chí của ông Navalny tố cáo vị chính trị gia đối lập này đã bị theo dõi trong suốt chuyến đi Siberia. Bà cho biết, việc cảnh sát giám sát ông Navalny là “điều rõ ràng hiển nhiên” khi ông dừng chân ở thành phố Novosibirsk. Chặng tiếp theo ở Tomsk “tương đối êm đềm” cho tới khi ông gục ngã trên chuyến bay trở về Moscow hôm 20/8, theo trang tin The Guardian.

Ông Navalny đã được chuyển tới bệnh viện Charité ở Berlin (Đức) hôm 22/8.

Theo tiết lộ của cảnh sát cho tờ Moskovsky Komsomolets, cảnh sát đã theo dõi nhất cử nhất động và cuộc họp của nhà bất đồng chính kiến này ở Tomsk. Từ việc xác định căn hộ nơi ông Navalny ở bằng cách theo dõi việc giao sushi cho một cộng sự, thu thập biên lai của ông này từ một cửa hàng địa phương cho đến việc theo dõi ông này trong một chuyến đi bơi ở ngoài thị trấn trên sông Tom, tất cả đều nằm trong sự giám sát của cảnh sát, theo tiết lộ của bài báo.

Trang Guardian nhận định, việc cảnh sát tiết lộ cho tờ Moskovsky Komsomolets dường như nhằm mục đích chứng tỏ ông Navalny không bị đầu độc tại thành phố.

Phản hồi mẩu tin trên Moskovsky Komsomolets, bà Yarmysh nói với Guardian rằng: “Chúng tôi biết rằng chúng tôi đang bị theo dõi. Chuyện này luôn xảy ra khi Alexei đi công tác. Vì vậy việc bị theo dõi không khiến chúng tôi ngạc nhiên”.

“Điều ngạc nhiên là việc họ quyết định tiết lộ điều này cho công chúng như một chuyện bình thường, như thể việc bám theo thường dân và thu thập hóa đơn siêu thị của họ không phải là điều gì to tát”.

Ông Navalny ngã bệnh trong chuyến bay từ Tomsk đến Moscow hôm thứ Năm (20/8), nơi ông đã gặp gỡ các nhà hoạt động và các tình nguyện viên trước cuộc bầu cử địa phương vào tháng tới.

Ngay sau khi máy bay cất cánh, Navalny bắt đầu đổ mồ hôi, khó tập trung rồi bất tỉnh, Yarmysh nói.

Máy bay đã phải hạ cánh khẩn cấp ở Omsk. Một bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy ông đang uống một cốc gì đó tại một quán cà phê ở sân bay Tomsk trước chuyến bay. Nhóm của ông nghi ngờ trong trà có độc.

Sáng sớm hôm thứ Bảy (22/8), một chuyến bay đưa ông tới Berlin đã hạ cánh ở sân bay Tegel, và ông được đưa vào bệnh viện Charité. Chuyến bay được cấp phép sau 12 giờ trì hoãn tại bệnh viện Siberian ở Omsk do sự cản trở của các bác sĩ với lý do ông quá yếu để được di chuyển.

Bệnh viện ở Berlin này trước đây từng điều trị cho một nhà bất đồng chính kiến người Nga khác là Pyotr Verzilov, vì nghi ngờ bị đầu độc hồi năm 2018. Trong một cuộc phỏng vấn, Verzilov nói với Guardian rằng các triệu chứng của Navalny dường như “khá giống với tôi”, bao gồm đổ mồ hôi đột ngột, mất khả năng phối hợp và cuối cùng là mất ý thức.

Những người ủng hộ Navalny cáo buộc bệnh viện Omsk gây nguy hiểm cho tính mạng của ông khi trì hoãn việc chuyển viện. Họ tuyên bố các bác sĩ phải chịu áp lực của chính phủ nhằm che đậy mọi bằng chứng về một cuộc tấn công.

Các quan chức ở Omsk cho biết hôm thứ Bảy rằng, các xét nghiệm không cho thấy ông Navalny bị đầu độc.

Việc ông Navalny được đưa đi chỉ diễn ra sau khi vợ ông, bà Yulia trực tiếp kiến nghị với Tổng thống Vladimir Putin cho phép chồng bà được đưa tới Đức, và sau khi Thủ tướng Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên tiếng bày tỏ lo ngại về tình trạng sức khỏe của ông Navalny.

Hôm thứ Sáu, giám đốc Quỹ Chống tham nhũng của ông Navalny, ông Ivan Zhdanov cho biết một quan chức cảnh sát tiết lộ với ông rằng họ đã tìm thấy “chất chết người” trong cơ thể ông Nalvany nhưng không cho biết là chất gì.


Navalny và những vụ đầu độc

mà mật vụ Nga bị nghi là thủ phạm

Mai Vân

Thứ Năm 20/08/2020, vào lúc mọi con mắt đang đổ dồn về những cuộc biểu tình tại Belarus, một thông tin đến từ Nga đã gây chấn động: Nhà đối lập nổi tiếng Alexei Navalny đã bất ngờ phải nhập viện trong tình trạng hôn mê rất nghiêm trọng. Nguyên nhân chưa được xác định, nhưng giới thân cận của nạn nhân đều cho rằng nhân vật đối lập số một với tổng thống Nga Putin đã bị đầu độc.

Trên mạng Twitter, hôm Thứ Sáu 21/08, bà Kira Iarmich phát ngôn viên của ông Navalny, đã nói thẳng thừng rằng ông Navalny đã bị đầu độc. Theo bà, trước khi bị chở đi cấp cứu, nhà đối lập Nga không hề ăn uống gì ngoại trừ một cốc trà nóng ở phi trường Omsk, vùng Siberia, nơi ông chờ máy bay.

Bệnh viện Omsk, nơi ông Navalny được chở đến, cho biết là các xét nghiệm đều không phát hiện bất kỳ dấu vết chất độc nào trong máu cũng như nước tiểu của ông, nhưng lời khẳng định này không thuyết phục được những người hoài nghi, nhất là khi ngay từ tháng 7/2019, Alexeï Navalny đã báo động rằng ông từng là nạn nhân của một vụ đầu độc bằng “một hóa chất không xác định” khi đang thọ một án tù ngắn hạn.

Theo báo Le Monde ngày 21/08, các vụ đầu độc gần đây tại Nga “chưa bao giờ được điều tra đầy đủ”, mà chỉ có những trường hợp xảy ra ở nước ngoài mới có thể được xác minh chắc chắn, như trong 2 vụ ở Anh mà nạn nhân là Alexandre Litvinenko hay Sergei Skripal.

Trả lời phỏng vấn của đài phát thanh Pháp France Inter ngày 20/08, ông Michel Eltichaninoff, một chuyên gia về Nga, tác giả tập biên khảo “Trong đầu của Vladimir Putin” nhận định: “Đầu độc vì mục tiêu chính trị là một tập quán có từ lâu đời ở Nga, đặc biệt là trong thế kỷ 20. Vào năm 1921, Lênin đã thành lập một phòng thí nghiệm độc dược để có thể sản xuất các chất nhằm mục tiêu loại bỏ các đối thủ chính trị. Việc đó đã được thực hiện trong suốt thế kỷ XX. Và trong lịch sử gần đây, đã có nhiều vụ đầu độc vì lý do chính trị mà thủ phạm là cơ quan mật vụ Nga”.

Nhà nghiên cứu Pháp đã gắn liền vụ Navalny với một vụ đầu độc tương tự mà nạn nhân là nhà báo người Nga Anna Politkovskaïa. Năm 2006, bà Politkovskaïa đã sử dụng một chuyến bay nội địa giữa hai thành phố của Nga. Trên máy bay, bà đã được phục vụ một ly trà. Kết quả là bà đã bị trúng độc. Trong vụ đó, Anna Politkovskaia không chết vì trúng độc, nhưng việc đầu độc bị coi là một cách hù dọa nhà báo.

Vào tháng 10/2006, nhà báo Nga đã bị ám sát tại Matxcơva, cuôc điều tra sau đó kết luận là bà bị sát hại vì những hoạt động báo chí, đặc biệt liên quan đến cuộc xung đột tại Tchetchenia. Năm 2012, một cựu trung tá mật vụ FSB bị kết án 11 năm lao cải về tội tổ chức vụ ám sát bà Politkovskaia.

Đài phát thanh Pháp France Info ngày 23/08 đã điểm qua nhiều trường hợp nhân vật đối lập Nga bị đầu độc mà tình báo hay mật vụ Nga bị nghi ngờ là thủ phạm.

Sergei Skripal bị đầu độc bằng chất Novichok

Vụ đầu độc gần đây nhất mà tình báo Nga bị quy là thủ phạm là trường hợp của Sergei Skripal, một cựu điệp viên Nga tị nạn tại Anh Quốc, bị mưu sát năm 2018 bằng chất Novichok.

Vào ngày 04/03/2018, có hai người được phát hiện nằm bất tỉnh trên một băng ghế ở thị trấn Salisbury, Vương Quốc Anh. Đó là hai người Nga Sergei Skripal, 66 tuổi và cô con gái Yulia, 33 tuổi. Cả hai đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu và đã hồi phục sau đó vài tuần.

Cuộc điều tra do Anh Quốc tiến hành đã kết luận rằng hai người đều trúng phải Novichok, một chất độc mà chính quyền Xô Viết bí mật chế tạo ra trong thời Chiến Tranh Lạnh.

Sergei Skripal nguyên là một điệp viên hai mang, từng là đại tá tình báo quân đội Nga GRU, nhưng hoạt động cho tình báo Anh MI6 từ đầu thập niên 1990. Bị bắt vào năm 2004 và bị kết án 13 năm tù về tội phản quốc, ông đã được “trao trả” cho Anh vào năm 2010 để đổi lấy các điệp viên Nga bị Mỹ bắt giữ.

Luân Đôn tố cáo tình báo quân đội Nga GRU là thủ phạm vụ đầu độc ông Skripal, điện Kremlin dĩ nhiên đã phủ nhận hành vi can dự, nhưng vu việc đã gây ra khủng hoảng ngoại giao giữa Nga và phương Tây.

Alexander Litvinenko, bị giết bằng chất polonium 210

Vụ đầu độc gần giống kịch bản của vụ Navalny nhất là vụ dùng chất polonium 210 vào năm 2006 để sát hại cựu điệp viên Nga Alexandre Litvinenko, cũng sống lưu vong tại Anh Quốc.

Là một cựu đại tá thuộc cơ quan KGB (sau đó đổi tên thành FSB), vào năm 1998, Alexandre Litvinenko đã lên tiếng tố cáo giới lãnh đạo FSB mà ông Putin đứng đầu, là đã ra lệnh ám sát một nhà tài phiệt Nga nổi tiếng, nguyên là phó bí thư hội đồng an ninh Nga Boris Berezovsky. Bị bắt đi bắt lại về tội “lạm quyền”, ông cùng gia đình đã chạy trốn qua Anh vào năm 1999 và sống lưu vong ở Luân Đôn.

Tháng 11/2006, ông dùng trà trong một nhà hàng ở thủ đô Anh Quốc với hai doanh nhân cũng là cựu thành viên KGB, Andreï Lougovoï và Dmitri Kovtoun, nhưng những ngày sau đó, ông bị nôn mửa, tiêu chảy, phải nhập viện và qua đời ba tuần sau đó.

Người ta đã tìm thấy chất polonium 210, một kim loại phóng xạ cực mạnh, rất hiếm và đắt tiền, trong dạ dày cũng như với liều lượng rất lớn trong ấm trà của nhà hàng tại Luân Đôn.

Một cuộc điều tra kéo dài 10 năm đã quy trách nhiệm cho điện Kremlin, nhưng trước đó, trên giường bệnh, cựu điệp viên Nga đã chỉ rõ thủ phạm là… Vladimir Putin.

Trong một bức thứ dưới dạng di chúc, mà trung tâm tư liệu truyền thông Pháp INA công bố ngày 21/08, Alexandre Litvinenko nêu đích danh tổng thống Nga là người chịu trách nhiệm: “Ông có thể bịt miệng một con người, nhưng những tiếng thét phản đối từ cả thế giới sẽ vang lên trong tai ông trong suốt quãng đời còn lại của ông, ông Putin ạ. Xin Chúa tha thứ cho những gì ông đã làm, không chỉ với tôi mà còn với cả nước Nga và người dân nước này.”

Viktor Iouchtchenko, gương mặt bị dioxine hủy hoại

Nạn nhân của những vụ bị nghi là mật vụ Nga đầu độc không giới hạn trong thành phần đối lập Nga. Người ngoại quốc cũng có thể là mục tiêu. Đây là trường hợp của Viktor Iouchtchenko, ứng cử viên phong trào “Cách Mạng Màu Da Cam”, đã đắc cử tổng thống Ukraina đầu năm 2005, nhưng trước đó một năm, đã bị đầu độc bằng chất dioxine, không chết nhưng gương mặt biến dạng.

Ngay trong lúc vận động tranh cử tổng thống ở Ukraina, ngày 06/09/2004, Viktor Iouchtchenko đột nhiên cảm thấy khó chịu. Được chuyển qua Áo chữa trị, ông trở về nước một vài ngày sau, gương mặt bị hủy hoại. Ông Viktor Iouchtchenko tuyên bố là ông bị đầu độc.

Các bác sĩ đã mất 3 tháng để kết luận là ông đã trúng phải chất dioxine mà không hay biết. Nồng độ chất này trong cơ thể của ông “cao hơn 10.000 lần mức tối đa cho phép”, theo báo Le Monde. Chất dioxine đã tán công vào gan, hệ thống tiêu hóa, lá lách và cuối cùng là da, khiến mặt của ông Viktor Iouchtchenko chằng chịt thẹo.

Vẫn theo Le Monde, cuộc điều tra thời đó hướng về phía Nga. Nhất là khi Matxcơva ủng hộ đối thủ của ông Iouchtchenko là Viktor Ianoukovytch. Cho đến nay, sau hơn 15 năm, vẫn chưa xác định chính thức ai có trách nhiệm trong vụ đầu độc ông Iouchtchenko bằng chất dioxine.

Vladimir Kara-Murza, bị đầu độc hai lần

Ngoài các trường hợp điển hình kể trên, danh sách những vụ đầu độc các thành phần đối lập với tổng thống Nga Putin bị tình nghi là do tình báo Nga thực hiện rất dài.

Có thể kể đến nhà đối lập Nga Vladimir Kara-Murza, chủ tịch phong trào Open Russia (Nước Nga Cởi Mở) mà mục tiêu là xây dựng và củng cố xã hội dân sự Nga, bị đầu độc đến hai lần vào năm 2015 và 2016,

Theo tìm hiểu của báo Le Monde, năm 2015, nhà đối lập Vladimir Kara-Murza được đưa vào khoa điều trị tích cực vì “suy thận nặng”. Các bác sĩ tìm thấy trong máu của nhân vật này dấu tích của 4 chất kim loại mangan, đồng, kẽm và thủy ngân với nồng độ cao “khác thường”

Vào năm 2016, khi kể lại câu chuyện cho báo Mỹ New York Times, nhà đối lập nhớ lại: “Chỉ trong khoảng 20 phút, trong lúc mà tôi vẫn cảm thấy bình thường, tim tôi đột nhiên đập rất mạnh, huyết áp tăng cao lên. Tôi đổ mồ hôi, nôn mửa và ngất xỉu”.

Một năm sau, ông lại gặp vấn đề, một số cơ quan trọng yếu bị suy yếu một cách lạ thường. Luật sư của ông giải thích: “Các bác sĩ nói với tôi là các phân tích đã kết luận rằng có những chất độc hại chưa được biết đến”. Vladimir Kara-Murza sau đó đã nói với kênh truyền thông Mỹ NBC News: “Tôi đã biết ngay đó là cái gì vì là lần thứ hai như vậy trong thời gian hai năm. Và triệu chứng cũng gần như y như thế.”

Vladimir Kara-Murza, ngày nay 38 tuổi, đã từng bị đe dọa nhiều lần. Là chủ tịch phong trào Open Russia, ông cũng đã hướng dẫn một đề án nhằm hậu thuẫn các nhà đối lập trẻ nhân bầu cử Quốc Hội vừa qua. Ông cũng là một người bạn thân của nhà đối lập và cố phó thủ tướng Nga Boris Nemtsov, thời Boris Eltsine, bị ám sát năm 2015.

Piotr Verzilov, bị mù mắt với một chất độc lạ

Một nghi án đầu độc khác liên quan đến nghệ sĩ đấu tranh Piotr Verzilov, mang hai quốc tịch Nga và Canada, chồng của nữ ca sĩ Nadejda Tolokonnikova trong nhóm ca nhạc Pussy Riot nổi tiếng là chống Putin.

Sau khi dự một phiên tòa ở Matxcơva ngày 11/09/2018 xét xử hai cảm tình viên nhóm Pussy Riot, ông đã phải nhập viện vì nhiều triệu chứng thần kinh, sau đó đã bị mù, nói năng và đi đứng khó khăn, và không nhận ra người thân.

Giới bác sĩ xác định ông bị nhiễm một chất độc lạ, và những người thân của ông tố cáo đây là một vụ đầu độc của tình báo quân đội Nga GRU.

Piotr Verzilov được biết đến nhiều nhất từ sau khi ông cùng vài người khác chạy vào sân trong trận chung kết Cúp Bóng Đá Thế Giới tổ chức tại Nga năm 2018, giữa hai đội Pháp và Croatia.

Trả lời tờ báo Đức Bild, Piotr Verzilov chỉ thấy 2 lý do có thể dẫn đến việc ông đầu độc: Chế độ muốn trừng phạt ông vì đã vào sân vận đông trong trận đấu Pháp -Croatia hay do mối quan hệ với 3 nhà báo Nga bị ám sát ở châu Phi.

Nghệ sĩ đấu tranh này làm việc trên một đề án phim với Alexandre Rastorgouïev, bị giết ngày 30/07/2018 cùng với 2 nhà báo Nga khác ở Trung Phi. Các nhà báo này điều tra về sự hiện diện của lính đánh thuê Nga tại quốc gia châu Phi này.


Video: Vụ nổ khiến Syria mất điện khắp cả nước,

chính phủ nghi ngờ khủng bố tấn công

Vào ngày 24/8, hãng tin SANA (Syria) dẫn tin từ bộ Điện và Năng lượng Syria cho biết, một vụ nổ ống dẫn khí gas vừa mới xảy ra giữa hai thị trấn Al-Dumayr và Adra ở Damascus khiến Syria mất điện khắp cả nước. Chính quyền Syria nghi ngờ vụ nổ “có thể là một hành vi tấn công khủng bố“.

Theo Bộ Dầu khí và Khoáng sản Syria, vụ nổ “có thể là một hành vi tấn công khủng bố” và “dẫn tới tình trạng mất điện khắp Syria”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Điện năng Syria Mohammad Zuhair Kharboutli cho biết đoạn bị nổ thuộc Đường ống dẫn khí đốt Ả Rập, nằm giữa hai thị trấn Al-Dumayr và Adra ở Damascus.

Vụ nổ đã làm giảm áp suất và khiến các nhà máy điện của quốc gia này ngừng hoạt động. Hình ảnh và video đăng tải trên mạng xã hội cho thấy ngọn lửa lớn bao trùm đoạn đường ống bị hỏng.

Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong liên quan đến vụ việc, và chính quyền nước này cho biết các nỗ lực đang được thực hiện và họ hy vọng có thể khôi phục lại đường điện “trong vài giờ đồng hồ”.

Video Một số hình ảnh và đoạn video đăng tải trên mạng xã hội dường như cho thấy một vụ hỏa hoạn lớn bao trùm đường ống gặp chuyện.

Theo Bộ trưởng Điện Syria – ông Muhammad Zuhair Kharboutli, đây là lần thứ 6 xảy ra một vụ nổ khí gas trong khu vực.

Vụ việc xảy ra không lâu trước khi đại diện chính phủ Syria và phe đối lập dự kiến nhóm họp tại TP Geneva – Thụy Sĩ để bàn về vấn đề chỉnh sửa hiến pháp Syria.

Kể từ năm 2011, xung đột vũ trang đã bắt đầu diễn ra ở Syria. Cho đến nay, nhóm khủng bố chính là lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS được cho là đã bị đánh bại, nhưng tại một số địa phương vẫn còn có một số nhóm vũ trang và chiến binh đang hoạt động.

Lương Phong (t/h)


Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng

Nguyên tử Quốc tế thăm Iran

Thụy My

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (AIEA) hôm nay 24/08/2020 đến Teheran để họp với các quan chức cao cấp Iran, trong bối cảnh căng thẳng với Hoa Kỳ.

Từ Teheran, thông tín viên Shiavoz Ghazi cho biết thêm chi tiết :

« Chuyến thăm của ông Rafael Mariano Grossi diễn ra vào thời điểm quan trọng. Hoa Kỳ đang cố gắng tiếp tục áp đặt trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Iran, mặc dù hầu như toàn bộ các thành viên Hội Đồng Bảo An đều phản đối.

Tổng giám đốc AIEA chủ yếu phải đòi ran cho các thanh tra viên được vào hai địa điểm khả nghi. Địa điểm thứ nhất nằm gần Teheran, và địa điểm thứ hai ở gần Ispahan. Phát ngôn viên Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran nói rằng Teheran sẵn sàng cho phép đến thăm hai nơi này một lần duy nhất.

AIEA muốn kiểm tra xem Iran có tiến hành các hoạt động không khai báo tại hai địa điểm nguyên tử này vào đầu những năm 2000 hay không.

Trong khi đó, Hoa Kỳ cố gắng kích hoạt một cơ chế để có thể tái áp đặt trừng phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Iran. Nhưng các nước châu Âu, Nga và Trung Quốc phản đối ý định này, nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đã rút khỏi hiệp định nguyên tử Iran, không thể dựa vào hiệp định này để áp đặt thêm trừng phạt.

Hoa Kỳ và các nước châu Âu đã to tiếng với nhau sau khi ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cáo buộc Pháp, Anh, Đức đứng về phía các nhà lãnh đạo Iran ».


Thủ tướng Israel chấp nhận thỏa hiệp

về ngân sách, để tránh bầu cử lại

Trọng Thành

Tối hôm qua, 23/08/2020, trong một cuộc họp báo tại Jerusalem, thủ tướng Israel tuyên bố chấp nhận đề xuất hoãn thông qua ngân sách hàng năm, của đảng trung hữu Xanh – Trắng trong liên minh cầm quyền. Trước đó, bất đồng về ngân sách có thể buộc Israel phải tổ chức cuộc bầu cử lập pháp lần thứ tư trong vòng một  năm.

Thông tín viên Michel Paul tường trình từ Jerusalem:

« Trước hạn chót chỉ hơn 24 giờ, thủ tướng Israel quyết định nhân nhượng, để tháo ngòi nổ của cuộc khủng  hoảng có thể dẫn đến việc tổ chức bầu cử lại. Thủ tướng Israel chấp nhận một thỏa hiệp, cho phép hoãn lại 100 ngày việc bỏ phiếu thông qua luật về Ngân sách. Tuy nhiên, thủ tướng Benjamin Netanyahu cũng cảnh báo những người ủng hộ đảng Xanh – Trắng cần chấm dứt các cuộc tấn công hung hãn nhắm vào ông, trong nội bộ chính phủ. 

Thủ tướng Israel nói : Với tinh thần trách nhiệm với quốc gia, tối hôm nay, tôi quyết định chấp nhận dự án thỏa hiệp, cho phép giải ngân ngay tức khắc nhiều khoản tiền cho đồng bào chúng ta. Đây là vì nền kinh tế của đất nước. Như vậy, chúng ta sẽ tránh được các cuộc bầu cử mới. 

Các đảng phái có lập trường Do Thái giáo chính thống cực đoan, trong liên minh cầm quyền Irael, chấp nhận ủng hộ dự án thỏa hiệp của thủ tướng Benjamin Netanyahu, nhưng đổi lại sẽ có nhiều khoản tiền quan trọng dành cho các cơ sở tôn giáo của họ. Thủ tướng Israel cũng bảo đảm là tỉ lệ thất nghiệp tại Israel thuộc loại thấp nhất thế giới, bất chấp khủng hoảng virus corona. Ông Benyamin Netanyahu kết luận : Đã đến lúc cần đoàn kết lại  ».

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có kế hoạch hội kiến với ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sáng hôm nay, với trọng tâm là bình thường hóa quan hệ với các nước Ả Rập vùng Vịnh.


Thủ tướng Nhật Shinzo Abe lại tới bệnh viện

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay (24/8) quay lại một bệnh viện ở Tokyo, nơi ông có cuộc thăm khám trước đó, trong bối cảnh nhiều người lo ngại về tình hình sức khỏe của ông.

Theo hãng tin Kyodo News, một quan chức cấp cao của Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền cho biết, dự kiến ông Abe ​​sẽ được thông báo kết quả về đợt kiểm tra sức khỏe kéo dài hơn 7 tiếng vào hôm 17/8 tại Bệnh viện Đại học Keio.

Trước đó, Thủ tướng Abe hôm 19/8 cho biết ông đã sẵn sàng quay trở lại làm việc.

Reuters đưa tin, truyền thông Nhật Bản tháng này nhiều lần suy đoán về sức khỏe của thủ tướng Abe, tập trung chú ý vào tốc độ đi bộ của ông. Tạp chí Flash cho biết Thủ tướng đã nôn ra máu tại văn phòng hôm 6/7, nhưng các quan chức chính phủ bác thông tin này.

Văn phòng thủ tướng không giải thích chi tiết về chuyến thăm khám của ông Abe vào tuần trước, song Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato cho biết đây là một cuộc kiểm tra định kỳ và “không có gì phải lo lắng” về sức khỏe của ông Abe.

Ông Akira Amari, một người thân cận với ông Abe và đồng thời là Chủ tịch ủy ban thuế của đảng Tự do Dân chủ cầm quyền, cho biết thủ tướng có thể đang bị suy nhược vì làm việc với cường độ cao để đối phó đại dịch Covid-19.


Giao quyền lực cho em gái,

liệu Kim Jong-un có đang hôn mê?

Quý Khải

Gần đây nhiều nguồn tin đã tiết lộ, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có vấn đề về sức khỏe, và đã không xuất hiện trong một thời gian dài. Gần đây truyền thông Triều Tiên đã công bố nhiều bức ảnh chụp ông tham dự lễ tưởng niệm Ngày đình chiến, chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị và lái xe ô tô hạng sang kiểm tra vùng lũ, nhưng hiện có tin cho biết những bức ảnh bị lộ này là giả, và bản thân Kim Jong-un đang trong tình trạng hôn mê.

Theo báo cáo, Kim Yo-jung – em ruột ông Kim – được giao nhiệm vụ kiểm soát toàn bộ hoạt động hành chính nhà nước. Đáp lại, Zhang Sung-min, cựu trợ lý cố tổng thống Hàn Quốc dưới thời Tổng thống Kim Dae-jung, đã đăng một thông điệp trên Internet cho biết: “Ở Triều Tiên, trừ khi bị bệnh nặng, hoặc do đảo chính, nếu không sẽ không có nhà lãnh đạo nào giao quyền lực của mình cho ai khác cả”.

Ông Jang Chengmin cũng chỉ ra rằng theo thông tin ông nhận được, ông Kim Jong-un hiện đang trong tình trạng hôn mê, và những bức ảnh chụp ông Kim do Triều Tiên công bố gần đây đều là giả mạo. Ông Jang Chengmin đề cập: “Tôi nghĩ ông ấy (Kim Jong Un) đang hôn mê, nhưng ông ấy vẫn chưa chết. Bởi ông ấy chưa có một hệ thống kế vị hoàn chỉnh; và chính phủ Triều Tiên không thể duy trì tình trạng trống trải vị trí lãnh đạo trong một thời gian dài nên Kim Yo-jung rất được coi trọng. Kim Yo Jung đã được chia sẻ quyền lực để điều hành công việc của đất nước”.

Theo báo cáo của kênh truyền thông Hàn Quốc “News1”, mặc dù Kim Yoo-jung đã được giao thêm quyền kiểm soát toàn bộ bộ máy nhà nước, nhưng quyền lực không được ủy thác toàn bộ cho Kim Yo-jung. Ủy viên Tình báo Quốc hội Hàn Quốc, Ha Tae Kyung chỉ ra rằng “Pak Bong-joo, Phó Chủ tịch Đảng Lao động và Kim Deok-hsun, Thủ tướng nội các mới, sẽ chịu trách nhiệm quản lý lĩnh vực kinh tế; Bộ trưởng Cui Furi chịu trách nhiệm trong lĩnh vực quân sự; và Li Bingzhe, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Đảng Lao động, chịu trách nhiệm phát triển vũ khí chiến lược”.

Ngoài ra, ông Ha Tae Kyung cũng cho biết các biện pháp này nhằm giảm bớt áp lực cầm quyền cho Kim Jong-un. “Lý do đầu tiên là vì Kim Jong-un đã nắm quyền được 9 năm, nên áp lực dường như rất lớn, hơn nữa các chính sách bất thành cũng có thể khiến Chủ tịch Kim Jong-un mất uy tín. Do đó tồn tại vấn đề rủi ro chính trị, và ông Kim sẽ viện đến việc phân quyền để trốn tránh trách nhiệm”. Nhưng liệu Kim Jong-un có đang giả ốm để phân quyền, và khiến thế giới bên ngoài cưỡi ngựa xem hoa.


Trung Quốc thúc giục Việt Nam trở lại đàm phán

về tranh chấp ở Biển Đông

Trung Quốc tại lễ kỷ niệm 20 năm ký kết hiệp định biên giới Việt – Trung trên bộ diễn ra vào ngày 23 tháng 8 kêu gọi Việt Nam trở lại bàn đàm phán về những tranh chấp tại Biển Đông.

Mạng báo South China  Morning Post loan tin ngày 24 tháng 8, dẫn kêu gọi của ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc như vừa nêu. Theo lời ông Vương Nghị thì hai phía cần rút tỉa kinh nghiệm trong giải quyết thành công những vấn đề về biên giới nhằm có thể sớm giải quyết những tranh chấp trên biển.

Ông Vương Nghị nhắc lại thỏa thuận mà lãnh đạo đảng cộng sản và nhà nước hai phía đạt được khi ký kết biên giới trên bộ vào năm 1999 và phân định Vịnh Bắc Bộ vào năm 2000.

South China Morning Post trong số ra ngày 24 tháng 8 dẫn lời của Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp, chuyên gia nghiên cứu chính sách ngoại giao tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, cho rằng tuyên bố chủ quyền chồng lấn tại Biển Đông phức tạp hơn nhiều so với những thỏa thuận trước đây được ông Vương Nghị nhắc đến.

Cũng theo chuyên gia Lê Hồng Hiệp, Trung Quốc dường như đang tiến hành chiến thuật lôi kéo các đối tác trong khu vực; chí ít không để những nước này đứng về phía Hoa Kỳ để chống lại Trung Quốc. Trong số này Hà Nội là mục tiêu của Bắc Kinh vì vị trí chiến lược quan trọng của Việt Nam.

South China Morning Post vào ngày 24 tháng 8 cũng nhắc lại rằng chỉ 3 tuần sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ công bố quan điểm mới của Washington về Biển Đông, vào đầu tháng 8 vừa qua, Bắc Kinh có cuộc gặp với đại diện 10 nước ASEAN tại thủ đô Trung Quốc.

Tại cuộc họp, người phụ trách vấn đề biên giới trên bộ và trên biển của Trung Quốc lên tiếng bày tỏ quan ngại của Bắc Kinh về mối nguy cơ lớn từ hoạt động quân sự của những quốc gia mà Trung Quốc gọi là ‘không nằm trong khu vực’. Đây là cụm từ mà Bắc Kinh dùng khi thảo luận về vai trò của Hoa Kỳ tại Châu Á.


Trung Quốc đề xuất

tăng cường hợp tác sông Mekong

Trung Quốc công bố một số đề xuất nhằm thúc đấy hợp tác giữa các quốc gia trong vùng Mekong-Lan Thương bắt đầu từ năm 2020.

Đề xuất của Trung Quốc được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến các nhà lãnh đạo Hợp tác Mekong-Lan Thương (LMC) lần thứ 3, khai mạc vào ngày 24/8 và được truyền thông Nhà nước Việt Nam loan trong cùng ngày.

Đại diện của Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường thông báo bắt đầu từ năm 2020, Trung Quốc sẽ chia sẻ dữ liệu thủy văn trong cả năm của đoạn sông Lan Thương chảy trên lãnh thổ Trung Quốc với các nước ở khu vực sông Mekong. Song song đó, Trung Quốc cũng sẽ làm việc với các nước LMC để thiết lập nền tảng chia sẻ thông tin về hợp tác nguồn nước sông Mekong-Lan Thương nhằm đối phó tốt hơn với biến đổi khí hậu và thiên tai như lũ lụt và hạn hán.

Thủ tướng Lý Khắc Cường được báo giới Nhà nước Việt Nam dẫn lời tuyên bố rằng việc hợp tác liên quan đến nguồn nước góp phần thúc đẩy tinh thần hữu nghị, lợi ích chung và hợp tác các bên cùng có lợi của LMC.

Trong cùng ngày 24/8, ông Hoàng Quốc Dũng, Ủy viên Ban chấp hành Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cho Tân Hoa Xã biết vấn đề hợp tác tài nguyên nước được quan tâm đặc biệt trong khuôn khổ LMC. Ông Dũng nói với Tân Hoa Xã rằng Việt Nam và Trung Quốc có thể chia sẻ thông tin và thống kê thủy văn trong cả mùa mưa và mùa khô, nhằm thiết lập một hệ thống cảnh báo và cơ chế phối hợp trong quản lý lũ lụt, hạn hán cũng như các loại hình thiên tai khác.

Đại diện của Việt Nam, nhấn mạnh với Tân Hoa Xã rằng các thành tựu và hợp tác quốc tế về chia sẻ dữ liệu và thông tin, quản lý lũ lụt, phát triển thủy điện và quản lý môi trường ở khu vực sông Mekong là rất quan trọng. Việc hợp tác tốt hơn sẽ giúp giảm thiểu mức độ dễ bị tổn thương của người dân sống ở lưu vực sông Mekong trước những tác động của lũ lụt.

Hội nghị hợp tác Lan Thương-Mekong gồm sáu quốc gia Trung Quốc, Campuchia, Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Vấn đề quan trong nhất trong khu vực này là Trung Quốc và Lào xây dựng những đập thủy điện ở thượng nguồn và các quốc gia hạ nguồn, như Việt Nam ở cuối dòng Mekong đã và đang gánh chịu tác động nghiêm trọng từ những đập thủy điện đó.


Thảm họa rò rỉ hóa chất ở Lạc Sơn:

Chính quyền nói ‘không’, người dân nói ‘có’

Tâm Thanh

Tuần trước, một vụ rò rỉ khí độc đã xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở quận Ngũ Thông Kiều, thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Về thảm họa này, ban đầu chính quyền đã ra sức phủ nhận, nhưng người dân không tin và lũ lượt kéo nhau di tản.

Theo thông tin từ cư dân mạng địa phương, khoảng ngày 19/8, một vụ rò rỉ khí độc đã xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở quận Ngũ Thông Kiều, thành phố Lạc Sơn, tỉnh Tứ Xuyên. Khi thông tin về vụ việc lan truyền trên mạng xã hội, cư dân thành phố phía tây nam Trung Quốc này đã rời nhà bằng ô tô, xe đạp và bất cứ thứ gì khác mà họ có thể tìm thấy để thoát khỏi thảm họa diệt vong tiềm tàng, theo SCMP. Tuy nhiên, phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đã mau chóng “bác bỏ tin đồn” và phủ nhận không có vụ rò rỉ khí độc nào xảy ra. Hôm sau, truyền thông nhà nước lại nói rằng có một lượng nhỏ khí Hydro Clorua (HCl) bị thoát ra. Người dân đã chỉ trích chính quyền cố tình che giấu sự thật với công chúng nhằm duy trì sự ổn định.


Sáng sớm ngày 22/8, WeChat có tên tài khoản “Lạc Sơn thông báo” đăng tải thông tin rằng, vào tối ngày 21/8, thành phố Lạc Sơn chính thức ra thông báo rằng công ty Vĩnh Tường đã thải ra một lượng nhỏ khí Hydro Clorua. Nguyên nhân là do bị ảnh hưởng bởi thảm họa siêu lũ lịch sử ngày 18/8 khiến công ty TNHH Silicon đa tinh thể Vĩnh Tường (khu nhà xưởng cũ) bị ngập, hệ thống xử lý khí thải nhà máy bị trục trặc sau khi mất nguồn cung nước và điện, lượng nhỏ khí HCl đã được thải ra ngoài môi trường.

Trên thực tế, ngay từ hôm thứ Ba (18/8), có cư dân mạng địa phương đã phản ánh vấn đề xuất hiện “khói trắng dày đặc” phát tán từ nhà máy hóa chất. Đêm hôm đó, chính quyền địa phương đã bác bỏ những tin đồn rằng: Không phát hiện tình huống cháy, nổ và rò rỉ của các xí nghiệp liên quan, khói sinh ra đó là do giảm áp bình thường của hệ thống an toàn.

Chỉ hai ngày sau, tức ngày 20/8, khói trắng dày đặc xuất hiện trở lại, chính quyền quận Ngũ Thông Kiều, thành phố Lạc Sơn, cho đến nhà máy hóa chất Vĩnh Tường dính dáng đến vụ việc đều phủ nhận sự cố rò rỉ khí độc. Tuy nhiên, người dân địa phương đã không tin những điều đó, thay vào đó lượng lớn người dân đã bắt đầu tháo chạy khỏi thành phố. Một người dân địa phương nói với trang “Jiemian.com” – một trang tin tại Trung Quốc rằng, sáng ngày 20/8, sau khi ngửi thấy mùi lạ, rất nhiều người dân đã mau chóng tháo chạy dẫn đến ắc tắc giao thông trên cả đoạn đường dài.  Trang “Southern Weekend” cho hay, đám đông người vội vã tháo chạy về huyện Kiền Vi ở phía nam của tỉnh Tứ Xuyên hoặc chạy lên thành phố Lạc Sơn ở phía bắc quận Ngũ Thông Kiều, bỏ lại thành phố trống không này.

Truyền thông Trung Quốc cho hay, thành phố Lạc Sơn có khu công nghiệp tái chế hóa chất muối và phốt pho Lạc Sơn (Ngũ Thông Kiều). Đây là một khu công nghiệp trọng điểm ở tỉnh Tứ Xuyên, có diện tích quy hoạch là 10 km2 cùng với khu đất riêng dành cho hoạt động công nghiệp hóa chất. Dẫn đầu là ngành công nghiệp vật liệu silicon và công nghiệp đất hiếm, đồng thời phát triển các ngành công nghiệp gia công cơ điện.

Một nguồn tin khác tiết lộ, Lạc Sơn đã trở thành nhà cung cấp dịch vụ chính cho ngành công nghiệp polysilicon (một dạng silicon đa tinh thể) và quang điện của Trung Quốc. Dự kiến ​​đến năm 2021, toàn thành phố sẽ dẫn đầu thế giới về năng lực sản xuất silicon với độ tinh khiết cao.

Có cư dân nói với trang Epoch Times rằng, vụ rò rỉ khí hóa chất ở Lạc Sơn là có thật, không như những gì truyền thông nhà nước đưa tin rằng “không có phát hiện rò rỉ”. Đó là do hệ thống xử lý khí thải của nhà máy bị trục trặc, dẫn đến hiện tượng rò rỉ. Một cư dân phải dời đi nơi khác phản ánh họ đã ngửi thấy “mùi vị khó chịu”, “sau khi hít phải cảm thấy trong người vô cùng khó chịu”.

Một cư dân mạng địa phương tiết lộ rằng đó là hóa chất Trichlorosilane (HCl₃Si) đã bị rò rỉ. Một vị tiến sĩ họ Lý làm việc trong lĩnh vực hóa học hơn mười năm đã phân tích rằng, khi hóa chất Trichlorosilane bị phân giải, nó sẽ giải phóng thích ra khí Hiđro Clorua (HCl) rất mạnh, loại khí này không màu và rất độc hại, khi khí Hiđro Clorua tiếp xúc với hơi nước trong không khí, nó sẽ tạo thành một loại acid mạnh có tên acid hydrochloric (HCl), điều này phù hợp với ảnh chụp khối khí màu trắng đục dày đặc rò rỉ từ nhà máy hoá chất nói trên.

Cư dân khu vực Ngũ Thông Kiều và thị trấn Chu Hoa cũng phản ánh rằng, rò rỉ hóa chất là chuyện xảy ra thường xuyên ở nơi đây, đôi khi còn có cả vụ nổ, vấn đề căn bản là nơi đây có khá nhiều công ty hóa chất và lại rất gần khu dân cư. Các công ty thải khí ra hàng đêm, có khi bốc mùi như trứng thối, cư dân chỉ biết đóng chặt cửa sổ, phản ánh sự việc lên trên nhưng đều không có kết quả. Tỷ lệ mắc bệnh ung thư phổi và các chứng bệnh về đường hô hấp ở đại phương cũng tăng vọt. Những năm gần đây, những người trẻ đều đã đến nơi khác tìm kiếm việc làm, nhiều hộ dân ở đây đã chuyển đến định cư ở thành phố Thành Đô hoặc Lạc Sơn.

Sau vụ rò rỉ khí độc, người dân phẫn nộ vì chính quyền che giấu sự thật, dân mạng để lại lời bình:

“Bí thư tung “tin vịt” có bị bắt hay không?”.

“Niềm tin với chính quyền cứ thế mất dần đi”.

“Một ngày trước đó không phải đã nói không có vấn đề gì sao? Sao lại nuốt lời mau đến vậy?”.

“Mũi của người dân còn đáng tin hơn thông báo của mấy người!”.

“Rốt cuộc là lượng khí độc đó thì không vượt qua tiêu chuẩn, đơn giản là tất cả tiêu chuẩn đều nằm gọn trong lòng bàn tay của chính quyền”.

“Thông báo của Ủy ban nhân dân Thành phố nói một kiểu, chính quyền quận nói một kiểu, công ty liên quan lại nói kiểu khác … khiến mọi người cảm thấy tốt nhất chỉ có thể tin tưởng bản thân mình”.

Cư dân mạng có tài khoản “Sư trưởng trầm tĩnh” tin rằng thông báo như vậy đối với những người đã trực tiếp ngửi thấy mùi lạ và đã rời đi mà nói hoàn toàn không có sức thuyết phục, càng không thể khiến họ yên tâm trở về. Bởi mùi lạ mà họ đã ngửi thấy, đã đích thân trải qua, mãi đến khi biết rõ có nguy hại với sức khỏe của bản thân mình hay không rồi mới có thể yên tâm được.

Theo Secretchina.com

Tâm Thanh biên dịch


An Huy – Trung Quốc:

Gần 500 người bị nhiễm khuẩn Shigella

Tâm Thanh

Năm Canh Tý 2020, Trung Quốc thảm họa không ngừng, sau thảm họa dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, bệnh dịch hạch và virus Bunya mới, gần đây, có thông tin gần 500 ở tỉnh An Huy, Trung Quốc được ghi nhận là bị nhiễm khuẩn Shigella tập thể, làm dấy lên những lo ngại từ thế giới bên ngoài.

Vào lúc 6h23 ngày 23/8, chính quyền huyện Thọ, tỉnh An Huy đã thông báo trên Weibo rằng, kể từ ngày 20/8, có tổng cộng 493 cư dân ở thị trấn Bảo Nghĩa, huyện Thọ xuất hiện các triệu chứng như sốt, nôn mửa, đau bụng và tiêu chảy. Bệnh viện địa phương và bệnh viện Trung Y của huyện hiện đang điều trị cho 289 bệnh nhân, nhưng không đề cập đến tình trạng của 204 người còn lại. Các quan chức nhấn mạnh rằng, tình trạng của các bệnh nhân nhập viện nhìn chung đã được cải thiện, một số bệnh nhân đã được chữa khỏi và xuất viện. Theo kết quả điều tra sơ bộ của tổ điều tra liên ngành của chính quyền từ 3 phía huyện, thành phố và tỉnh An Huy, các bệnh nhân được xác định là do nhiễm trùng khuẩn Shigella.

Theo Xincai.com đưa tin vào ngày 23/8, hàng trăm người ở thị trấn Bảo Nghĩa, huyện Thọ, tỉnh An Huy có biểu hiện sốt không rõ nguyên nhân kèm theo các triệu chứng về đường tiêu hóa như tiêu chảy, hầu hết bệnh nhân đều là trẻ em. Một số phụ huynh ở địa phương tiết lộ, ngoài trẻ em sốt cao, tiêu chảy thì người già cũng có biểu hiện tương tự, tuy nhiên không phải kiểu sốt từ nhẹ rồi chuyển sang sốt cao, mà

ngay lập tức nhiệt độ cơ thể lên tới 39,5 ℃, 40 ℃. Có ít nhất 300 người ở 2 thị trấn gồm người già và trẻ nhỏ xếp hàng đến bệnh viện kiểm tra nhưng cũng thật khó để chờ đến lượt. Có người chia sẻ: “Tôi đã xếp hàng chờ đến 4 – 5 giờ đồng hồ rồi, bệnh viện chẩn đoán là do nhiễm trùng vi khuẩn, họ nghi ngờ rằng nguồn nước địa phương có vấn đề”. Một số người dân còn cho biết, trước đó nước sinh hoạt tại địa phương chuyển sang màu đen và màu vàng.

Về vấn đề này, chính quyền huyện Thọ nhấn mạnh rằng để ngăn ngừa lây nhiễm nguồn nước, nhà máy nước thị trấn Bảo Nghĩa đã đóng cửa vào ngày 21/8 và công việc xử lý có liên quan đang được tiếp tục thực hiện.

Trước tin tức này, dân chúng bàn luận xôn xao trên mạng:

“Tôi có thể là thuộc nhóm F1, hôm trước tôi tới bệnh viện không có mấy người, hôm sau đến thì người xếp hàng chật kín cả bệnh viện”.

“Em trai tôi bắt đầu bị sốt vào tối 22/8 và bị tiêu chảy nặng, đến ngày 23, cậu ấy đã không thể đến trường. Hơn 3h sáng, anh chồng tôi lo quá nên đã đưa cậu ấy đến bệnh viện huyện… Phải chờ mãi đến 8 giờ sáng mới được truyền nước, vì toàn bộ bệnh viện đã thực sự quá tải …”.

“Tất cả trẻ em dưới 15 tuổi ở thị trấn Bảo Nghĩa, huyện Thọ, Hoài Nam, tỉnh An Huy đều bị nhiễm bệnh, sốt cao liên tục, nôn mửa và tiêu chảy, toàn bộ bệnh viện quận đã chật cứng cả rồi, làm ơn hãy giúp đỡ các em! Mấy ngày qua chúng vẫn chưa kiểm tra ra gốc rễ của bệnh… bọn trẻ đau đớn… người nhà cũng đau đớn theo”.

Một số cư dân mạng để lại lời nhắn: “Đừng nhắc nữa, ngay cả hệ thống nước máy của huyện này cũng có mùi kỳ lạ. Có những lúc cả tuần nước sinh hoạt đều có mùi nước khử trùng 84 và đôi khi nó lại có mùi giống như cái nước 84 kia đã hết hạn”.

“Không thể chấp nhận được, nước đã chuyển sang màu vàng màu đen mà vẫn đạt tiêu chuẩn kiểm định sao? Lời dối trá trắng trợn như vậy cũng nói ra được”.

“Tôi mong điều tra và xử lý càng sớm càng tốt. Những thứ liên quan mật thiết đến cuộc sống hàng ngày đã bị ô nhiễm thật sự rất đáng lo ngại”.

“Tôi hy vọng rằng các bộ phận liên quan có thể vào cuộc điều tra làm rõ, chúng tôi cần câu trả lời”.

Hiện tại, các quan chức Trung Quốc chưa giải thích gì thêm, nhưng theo Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan: Bệnh lỵ trực khuẩn là một bệnh đường ruột cấp tính do nhiễm trùng khuẩn Shigella, mầm bệnh có khả năng kháng axit. Nhiễm trùng nhóm thường xảy ra ở những nơi đông người hoặc với những chỗ có khả năng tiếp xúc với phân của người bệnh, chẳng hạn như: Nhà tù, nhà trẻ, viện dưỡng lão, trại tị nạn… Đặc biệt dễ gây thành dịch ở những nơi chưa phổ biến nước máy hoặc điều kiện vệ sinh môi trường còn kém. Nước uống hoặc thức ăn bị ô nhiễm thường gây ra các ổ dịch quy mô lớn trong khu vực. Thời gian ủ bệnh khoảng 1 đến 3 ngày với các triệu chứng như bụng đau đột ngột, sốt cao, nôn mửa, chán ăn và tiêu chảy…

Theo Lê Tiểu Quy, Secretchina.com

Tâm Thanh biên dịch


Lũ số 5 vừa đi qua, Trung Quốc lại sắp đón

lượng nước lớn trong 4 ngày tới

Tâm Thanh

Điều này có thể khiến tình hình thảm họa lũ lụt trở nên tồi tệ hơn.

Tình hình mưa lũ ở Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu lắng xuống, trận lũ số 5 trên sông Dương Tử vừa đi qua hồ chứa Tam Hiệp, ngày 21/8 đoạn sông Hoàng Hà ở tỉnh Sơn Đông cũng hứng chịu trận lũ lớn nhất trong 22 năm qua. Nhưng không chỉ vậy, theo dự báo thời tiết, trong vòng 4 ngày tới Trung Quốc sẽ có mưa to đến rất to và nguy cơ xảy ra một đợt lũ quét mới.

Ngày 23/8, cục Sơn Đông sông Hoàng Hà xác nhận rằng, đỉnh lũ đã tràn vào Sơn Đông. Lúc 2h chiều ngày 22, lưu lượng của trạm Cao Thôn trên dòng chính sông Hoàng Hà ở tỉnh Sơn Đông vượt quá 4.000 m3/giây. Theo quy luật diễn biến của dòng nước, tổng hợp cân nhắc việc dẫn chuyển dòng nước, tính trước tình huống xả lũ hồ Đông Bình khi nước đổ về hồ gia tăng, dự tính ngày 23 tại trạm Ngải Sơn trên sông Hoàng Hà sẽ xuất hiện lưu lượng nước cực lớn. Tính đến 8h sáng ngày 23, lưu lượng của trạm thủy văn Cao Thôn đạt 4.330 m3/giây, mực nước của hồ Đông Bình cũ trong khu vực chứa nước lũ quan trọng của hạ lưu sông Hoàng Hà là 42,02 m, vượt mực nước cảnh báo 0,3 m; tình hình kiểm soát lũ của hồ Đông Bình rất nghiêm ngặt. Tỉnh Sơn Đông đã phải phá dỡ 54 cây cầu nổi trên sông Hoàng Hà.

Điều đáng nói là do ảnh hưởng bởi lượng mưa ở thượng và trung lưu sông Hoàng Hà, vào lúc 1h chiều ngày 21/8, lưu lượng lũ cao nhất tại trạm Đồng Quan trên sông Hoàng Hà đạt 6.300 m3/giây, đây trận lũ lớn nhất kể từ năm 1998.

Hiện tại, địa phương vẫn đang chờ đỉnh lũ đi qua, tuy nhiên cục khí tượng Trung Quốc dự báo: Do ảnh hưởng tổng hợp của không khí lạnh và ấm từ ngày 22 đến ngày 25/8, mưa lớn sẽ xảy ra ở trên diện rộng với lượng mưa dao động từ 20 – 50 mm. Trong đó, 7 tỉnh và thành phố, bao gồm Bắc Kinh, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quý Châu và Vân Nam sẽ có mưa rất to, khiến tình hình thảm họa lũ lụt trở nên tồi tệ hơn.

Phó tổng tư lệnh Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Bộ Thủy Lợi cùng các bộ phận liên quan đã tổ chức cuộc họp vào ngày 22/8. Cuộc họp nhận định, mực nước hiện tại tại hồ chứa Tam Hiệp và một số đoạn trên dòng chính trung, hạ lưu sông Dương Tử vẫn ở mức cao, thượng và trung lưu sông Hoàng Hà đang duy trì lượng nước lớn, đợt mưa lớn mới trên diện rộng sắp tới không thể chủ quan, nhất định cần hết sức coi trọng lũ lụt, thảm họa sạt lở núi ở một số khu vực và an toàn của hồ chứa.

Theo Thiên Bình, Secretchina

Tâm Thanh biên dịch


Người Trung Quốc: ‘Thiên An Môn’

của Trùng Khánh bị ngập là điềm rất đen đủi

Hương Thảo

Phỏng vấn người dân tại thực địa cũng cho thấy, chính quyền địa phương chỉ làm việc trực tiếp với từng người bị nạn riêng biệt, nên thông tin chính thức về thiệt hại và hỗ trợ là không có nhiều.

Dưới tác động của lũ sông Dương Tử (còn gọi là sông Trường Giang) và sông Gia Lăng, khu vực đô thị chính của Trùng Khánh đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nghiêm trọng. Ngay ở Thốn Than, cách Triều Thiên Môn của Trùng Khánh vài km, mực nước ở đây đạt mức cao nhất kể từ năm 1939. Người dân địa phương ở Trùng Khánh than thở rằng họ chưa bao giờ thấy lũ lụt lớn như vậy. Trạm kiểm trắc Chi cục Thủy lợi Nam Kỷ Môn, nơi chưa từng bị ngập lụt, nay đã bị ngập cả hai tầng.

Theo số liệu từ Mạng lưới Thủy văn sông Dương Tử của Hoa lục, vào lúc 8 giờ 15 sáng ngày 20, mực nước của Trạm Thủy văn Thốn Than đạt đỉnh 191,62 mét (so với mực nước biển), vượt quá mực nước đảm bảo 8,12 mét, cao nhất kể từ khi trạm được thành lập năm 1939. Cũng có những phương tiện truyền thông Hoa lục gọi đây là trận lũ thế kỷ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Epoch Times, ông Hoàng, một người dân địa phương, nói rằng: “Thảm họa lũ lụt nghiêm trọng nhất là ở khu vực đô thị chính của Trùng Khánh, trong đó chủ yếu là khu vực trong bán kính hơn mười dặm xung quanh bán đảo Du Trung. Bán đảo Du Trung là do hai sông Trường Giang và sông Gia Lăng cắt nhau hình thành, và bến Triều Thiên Môn nằm ở giao điểm của hai con sông“.

“Mực nước lũ ở khu vực đô thị chính của Trùng Khánh vào ngày 18 cao hơn khoảng 5 hoặc 6 mét so với mực nước lũ hồi tháng 7. Một số chợ đầu mối ở Thái Viên Bá, công viên San hô, công viên Trường Tân, đường Nam Tân, Bắc Tân… về cơ bản, mọi công viên đều bị ngập. Thái Viên Bá nằm cách sông Dương Tử ở Triều Thiên Môn 5 km về phía thượng nguồn“, ông cho biết.

Cổng Triều Thiên Môn ở Trùng Khánh đã bị ngập hoàn toàn vào khoảng 6 giờ tối ngày 18. Đến tối ngày 19, ngay cả sân ga phía trên cổng Triều Thiên Môn cũng bị ngập, chỉ còn tấm biển ló lên mặt nước. Các quan chức Trùng Khánh đã ban hành một thông báo sơ tán khẩn cấp vào đêm hôm đó, cho biết rằng đỉnh lũ di chuyển qua thành phố Trùng Khánh vào sáng sớm ngày 20/8.

Theo ông Hoàng, bến tàu Triều Thiên Môn thời cổ đại là nơi nghênh tiếp thánh giá (hoàng đế) hoặc các quan đại thần triều đình, hàm ý của nó giống như Thiên An Môn ở Bắc Kinh. Để bị ngập như vậy là vô cùng đen đủi.

Ông Hoàng nhấn mạnh: “Năm nay tôi 39 tuổi, dù sao tôi cũng chưa từng chứng kiến ​​trận lụt lớn như vậy. Chưa có trận lũ nào làm ngập đường Tân Giang“.

Ông cũng cho biết rằng đồn cảnh sát đường thủy Nam Kỷ Môn là một tòa nhà hai tầng, cách thượng nguồn Triều Thiên Môn 3 km dọc theo sông Dương Tử, và bên dưới là đường Trường Tân. Đường Trường Tân đã bị ngập trong trận lụt năm 2012, nhưng đồn cảnh sát không bị ngập. Lần này về cơ bản nó đã bị nhấn chìm.

Cô Dương đến từ Trùng Khánh cũng cho biết: “Nước sông Gia Lăng dâng cao quá, đã nhiều năm chưa có trận lụt nào như vậy. Những ngôi nhà cạnh sông Gia Lăng đều bị ngập, ô tô từ Trùng Khánh đến Từ Khí Khẩu đều không đi qua được”.

Được biết, vào ngày 19, sông Gia Lăng đã tràn ra bên ngoài động Hồng Nhai trên đường Gia Tân, tầng 1 của khu thắng cảnh hang động Hồng Nhai và nhà để xe dưới lòng đất đều bị ngập, mực nước cao hơn tầng 2 của khu thắng cảnh từ 2 đến 3 mét. Trong trận lụt, tất cả các hoạt động vận chuyển trên sông Dương Tử cũng bị đình chỉ, và tất cả các tàu đều bị đình chỉ.

Để ngăn chặn lan truyền thông tin, duy trì ‘ổn định’, chính quyền địa phương làm việc tới từng nạn nhân cụ thể

Ông Hoàng cho biết khi thiên tai mới phát sinh, truyền thông nhà nước của Hoa lục có báo cáo một chút, mọi người cũng liên tục quan tâm. “Bây giờ, chỉ cần không phải là nạn nhân hoặc người thân từng trải qua thiên tai, về cơ bản khó có thể hiểu được tình hình cụ thể của thảm họa”.

Ông nói, “Để ngăn chặn lan truyền tin tức, chính quyền địa phương đã lấy cớ duy trì ổn định, chỉ làm việc với từng nạn nhân cụ thể. Rất khó để biết số tiền bồi thường cụ thể hoặc tình trạng tái định cư, ngoại trừ các nạn nhân hoặc người thân của họ”.

Khi ông đăng tình hình thực tế lên Internet, nhiều nội dung trên WeChat và QQ đều bị chặn. Ông đã mượn câu thoại cổ điển trong bộ phim ‘Du kích đồng bằng’ đã mỉa mai rằng, “Cuộc phong tỏa ngày càng chặt chẽ hơn cho thấy ngày tận thế của ma quỷ đang đến”.

Trùng Khánh hứng chịu lũ lụt lớn trong 40 năm, mực nước đập Tam Hiệp đạt kỷ lục mới

Trận lũ ở thượng nguồn sông Dương Tử khiến Trùng Khánh hứng chịu trận lũ lớn nhất trong vòng 40 năm, đồng thời khiến mực nước đập Tam Hiệp ở hạ lưu Trùng Khánh đạt mức cao kỷ lục mới.

Vào ngày 18/7, khi đỉnh lũ số 2 của sông Dương Tử đi qua đập Tam Hiệp, mực nước tối đa của hồ đã lên khoảng 164,5m, vượt quá mực nước lớn nhất là 163,11m để điều tiết lũ kể từ khi xây dựng hồ Tam Hiệp.

Lúc 5 giờ sáng, mực nước hồ Tam Hiệp vượt kỷ lục 0,06 mét lên 167,52 mét, lưu lượng chảy ra 48.000 mét khối mỗi giây. Lúc 6 giờ sáng 22, mực nước hồ Tam Hiệp tăng thêm 0,04 mét lên 167,56 mét, lưu lượng dòng chảy ra là 48.100 mét khối mỗi giây.

Mặc dù không có thông báo chính thức về lưu lượng của hồ Tam Hiệp, nhưng theo so sánh giữa mực nước và lưu lượng đầu ra, rõ ràng lưu lượng đầu vào vẫn đang tăng lên.

Ông Hoàng lo lắng nói rằng, đập Tam Hiệp nằm tại hạ lưu Trùng Khánh, vô cùng nguy hiểm. “Như chúng ta đã biết, đập Tam Hiệp là một công trình ‘đậu phụ’ đích thực. Người ta nói rằng nó đã không được nghiệm thu sau khi hoàn thành. Buổi lễ hoàn thành không có sự tham dự của các nhà lãnh đạo chính của đất nước vào thời điểm đó và nó diễn ra qua loa lấy lệ“.

Ông cũng tâm sự “Sau trận động đất ở Vấn Xuyên năm 2008, tôi đã đọc nhiều bài báo dự đoán về sự cố vỡ đập Tam Hiệp. Sau đó, nhiều bài báo tương tự đã bị xóa sau năm 2014”.

Những năm gần đây, những cuốn sách đó lại được lưu hành trên thị trường để chuẩn bị cho các sự kiện lớn. Ông cũng cảnh báo người thân và bạn bè chuẩn bị lương khô, kê, lúa mì (không phải gạo và mì), đậu, thịt khô, nho khô, tấm pin mặt trời, đài thu thanh toàn dải sóng, và bộ dụng cụ khẩn cấp…

Vương Duy Lạc, một chuyên gia quy hoạch nổi tiếng và là tác giả của “Kế thứ ba mươi sáu của dự án Tam Hiệp”, nói với Epoch Times cách đây không lâu rằng dự án Tam Hiệp sẽ khiến lũ lụt ở thượng nguồn sông Dương Tử trở nên tồi tệ hơn, tác dụng đối với toàn lưu vực rất nhỏ. Hồ chứa Tam Hiệp chủ yếu sử dụng cho việc phát điện.

Tiến sĩ Hoàng Quan Hồng, con trai của chuyên gia kỹ thuật thủy lợi nổi tiếng ở Hoa lục Hoàng Vạn Lý, trước đó đã nhấn mạnh rằng lý do khiến cha ông và những người đương thời kiên quyết phản đối việc khởi động công trình đập Tam Hiệp, là vì khu vực thượng lưu sông đặt con đập này nằm giữa hai thành phố lớn Trùng Khánh và Vũ Hán. Đây chính là khiếm khuyết lớn nhất của thiết kế công trình đập Tam Hiệp.

Bây giờ thực tế đã chứng minh rằng đập Tam Hiệp được xây dựng bằng rất nhiều tiền bạc nhưng không thể cứu được lũ lụt trên toàn bộ lưu vực sông. “Nếu hồ chứa nước Tam Hiệp không xả nước, Trùng Khánh sẽ bị ngập lụt. Nếu nó xả nước, đoạn sông Trường Giang ở Vũ Hán sẽ biến Vũ Hán thành phố trên sông. Lúc này, nếu tình hình lũ trở nên tồi tệ hơn, mà đập Tam Hiệp xả ra, thì Vũ Hán sẽ càng ngập nặng hơn”.

Theo Luo Ya và Yulan, Epoch Times

Hương Thảo biên dịch


Trung Quốc: ‘Vạch trần thân phận’

người lãng phí đồ ăn, ăn thừa

có thể ảnh hưởng tới học bổng

Tâm Thanh

Một loạt các biện pháp kỳ cục nhằm tránh lãng phí đồ ăn được triển khai. Người dân nói rằng các nạn đói ở Trung Quốc chưa bao giờ là do dân lãng phí đồ ăn, chính sách này nên dành cho quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Gần đây, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ra lệnh cấm lãng phí thực phẩm, chính quyền các cấp trên cả nước đã ngay lập tức hiện thực hóa lời ông. Hiệp hội ngành Ẩm thực Vũ Hán kêu gọi các cửa hàng có hệ thống gọi món mới mang tên “N-1”, tức là số món gọi ra phải ít hơn một món so với số người đi ăn. Phản ứng với hệ thống gọi món này, có người hỏi rằng, nếu số lượng người đi ăn là 1, vậy thì số món được gọi sẽ là 0? Soundofhope đưa tin.

Các địa phương triển khai theo cách kỳ lạ

Không chỉ vậy, Thượng Hải thậm chí còn đưa ra cơ chế tố cáo và khiếu nại, danh tính của người bị tố cáo có thể sẽ bị tiết lộ. Ngoài ra, căng tin của nhiều trường học cũng ra nhiều quy định vô lý khác nhau. Một trường học ở Hồ Nam đã trực tiếp đánh giá việc thức ăn thừa của học sinh có liên quan tới học bổng. Tuy nhiên, nỗ lực ngăn chặn “lãng phí đồ ăn” này khiến người dân phàn nàn. Họ đặt nghi vấn rằng, cơ quan chức năng đã quản lý không đúng đối tượng. Vì vốn dĩ nguy cơ khủng hoảng lương thực và các nạn đói trong lịch sử, chưa một lần nguyên nhân là do dân chúng lãng phí thức ăn mà tạo thành.

Ngày 16/8, Ủy ban Xây dựng Văn minh tinh thần Thượng Hải đã đưa ra thông báo, cần phải chấn chỉnh mạnh mẽ việc lãng phí thức ăn. Có nghĩa là, chính quyền cần tăng cường công khai cấm lãng phí đồ ăn, đồng thời thiết lập cơ chế tố cáo và khiếu nại: Tập trung tăng cường giám sát thức ăn thừa của các bữa tiệc chiêu đãi, đám cưới và đám tang. Đồng thời, thực hiện giám sát thông qua phương tiện truyền thông, đại biểu nhân dân, thành viên Hiệp thương Chính trị Nhân dân (CPPCC) và các lực lượng xã hội khác. Kịp thời khuyên can và ngăn chặn những hành vi phô trương, xa hoa, lãng phí, nếu người bị tố cáo vẫn kiên quyết không sửa đổi sẽ bị “phê bình và vạch trần thân phận”.

Secretchina dẫn thông tin từ đài nước ngoài, trích dẫn phân tích của học giả độc lập Ngô Tộ Lai: “Cơ chế tố cáo này thực sự giống như Đại nhảy vọt trong năm 1957 và 1958, phương thức của Cách mạng Văn hóa “vô tình” lại được đem ra sử dụng. Sự việc này lẽ ra có thể giải quyết một cách văn minh nhưng bây giờ nó lại được xử lý theo cách rất thấp, rất thô bạo và mang tính chính trị”.

Một trường hợp nữa là tại trường cấp 2 ở Lỗi Dương, Hồ Nam, Trung Quốc cũng dựa trên những tính toán “tích cực” mà hành động. Theo đó, trường Chính Nguyên ở Lỗi Dương tiến hành cân đồ ăn thừa của học sinh sau mỗi bữa ăn. Nếu lượng thức ăn thừa trung bình của mỗi người trong lớp vượt quá 100 gr/ngày thì việc xét duyệt học bổng cho học sinh đã đủ điều kiện sẽ bị hủy bỏ. Đồng thời, các học sinh liên quan sẽ bị phạt 100 nhân dân tệ.

Ngoài hiện tượng trên, mới đây trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video quay cảnh một chủ nhà hàng ở Ninh Hạ, Ngân Xuyên, Trung Quốc ăn thức ăn thừa. Chủ quán đã ăn hết đồ ăn thừa của một bữa tiệc và nói: “Nhìn mấy món xào này, tôi không muốn động đũa, tôi chỉ ngồi xuống và nếm thử một chút. Thứ nhất, tôi không muốn lãng phí nó; thứ hai, thông qua việc nếm thử, tôi muốn xem có vấn đề gì trong quá trình tìm đầu bếp nấu ăn không“. Người ta cũng nói rằng, những món mà khách hàng không ăn nhiều sẽ trở thành bữa ăn của nhân viên. Nhiều trang thông tin điện tử ở đại lục cũng đưa tin về vụ việc và tuyên bố đây là một “cảnh tượng ấm lòng”.

Các nhà chức trách đã rất nỗ lực để tạo ra thành quả nhằm ngăn chặn “lãng phí đồ ăn”. Một báo cáo phát triển nông thôn do Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc công bố vào ngày 17/8 chỉ ra rằng, trong kế hoạch 5 năm lần thứ 14 từ năm 2021 đến năm 2025, Trung Quốc có thể thiếu 130 triệu tấn lương thực, trong đó, thiếu hụt nguồn cung ngũ cốc (ba mặt hàng chủ lực: lúa mì, gạo và ngô) là khoảng 25 triệu tấn.

Chính sách không triệt để và sai đối tượng?

Từ trước đến nay, vấn đề dân sinh luôn được ưu tiên hàng đầu, cho nên tình trạng thiếu lương thực của Trung Quốc đã buộc các nhà chức trách phải xem xét một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, người dân và ngoại giới lại thấy rằng, cơ quan chức năng đã áp dụng những quy định đó sai đối tượng. Trong khi đời sống người dân đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, lũ lụt và giá thịt tăng cao, người dân thường hầu như không thể lãng phí đồ ăn thức uống được.

Nếu đếm tất cả các loại nạn đói trong lịch sử Trung Quốc và nước ngoài, không phải do thiên tai thì chính là do những hành vi điên cuồng nào đó của con người, nhưng chưa lần nào nó bị gây ra do người dân phung phí thực phẩm. Nạn đói lớn ở Trung Quốc vào cuối những năm 1950 là do bước tiến Đại nhảy vọt của Mao Trạch Đông. Mao cho rằng sản xuất thép như là cột trụ chính của phát triển kinh tế. Mao đã đưa lao động nông thôn đến Đại Liên để sản xuất thép. Ông tiên đoán rằng, trong vòng 15 năm kể từ Đại nhảy vọt, sản lượng thép của Trung Quốc sẽ vượt qua sản lượng thép của Vương quốc Anh, đuổi kịp Hoa Kỳ và trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa dẫn đầu trận doanh. Hậu quả là cây trồng bị thối rữa trên mặt đất và không ai thu hoạch, gây mất mùa nghiêm trọng.

Đồng thời, ĐCSTQ đã sử dụng một số lượng lớn tiền bạc và lương thực để viện trợ nước ngoài, khiến những người dân đang thiếu ăn rơi vào tình trạng tuyệt vọng cuối cùng.

Đài tiếng nói Hoa Kỳ cho biết, Trung Quốc ngày nay dường như đang lặp lại lịch sử của 60 năm trước. ĐCSTQ ở trong nước thì thích hư vinh phù phiếm. Tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, chính phủ đã tiêu tốn 160 tỷ nhân dân tệ (có người cho rằng con số này có thể lên đến 300 tỷ nhân dân tệ). Một cuộc diễu hành quân sự vào năm 2019 đã chi 32,2 tỷ nhân dân tệ tiền thuế của người dân; ngoài ra, chính quyền còn “rải tiền” cho châu Phi hàng trăm tỷ đô la. Nếu số tiền sử dụng cho những dự án “đánh bóng tên tuổi” này được tiết kiệm dùng để mua lương thực thì sẽ không xuất hiện cảnh tượng huyền ảo mà chân thực sắp xảy ra: những người dân trong tầng lớp “xã hội khá giả” phải thắt lưng buộc bụng để kiểm soát lượng đồ ăn hàng ngày.

Theo Nguyên Minh Thanh, Soundofhope

Tâm Thanh biên dịch


Dịch bệnh mất kiểm soát? Bắc Kinh thừa nhận

đã sử dụng vắc-xin chưa thử nghiệm xong từ 22/7

Tâm Thanh

Trước đó, vào cuối tháng 6, Trung Quốc đã công bố tiêm vắc-xin Ad5-nCoV cho quân nhân, nhưng The Lancet kết luận hiệu quả việc sử dụng vắc xin này cần được nghiên cứu thêm.

Vài ngày trước, Tân Hoa Xã đã báo cáo dữ liệu về tình hình dịch viêm phổi Vũ Hán cùng với biểu ngữ “ngăn chặn sự bùng phát trở lại của dịch bệnh”. Ngày 22/8, chính phủ Trung Quốc cũng thừa nhận rằng, nước này đã chính thức triển khai sử dụng khẩn cấp loại vắc-xin viêm phổi Vũ Hán mới vào ngày 22/7. Một loạt các hành động và biểu hiện của chính phủ cho thấy dịch bệnh ở Trung Quốc đã có thể đang vượt khỏi tầm kiểm soát, theo Secretchina.

Trịnh Trung Vĩ, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ thuộc Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, trong chuyên mục “Đối thoại” của CCTV vào ngày 22/8 tiết lộ rằng, Trung Quốc đã chính thức triển khai sử dụng khẩn cấp vắc-xin viêm phổi mới vào ngày 22/7, nhưng không nói rõ đối tượng cụ thể được áp dụng sử dụng.

Chủ tịch của Tập đoàn dược phẩm Sinopharm China Bio và Dương Hiểu Minh, nhà khoa học chính của dự án vắc-xin “863” quốc gia cho biết, vào ngày 23/6, tập đoàn đã khởi động giai đoạn 3 của thử nghiệm lâm sàng vắc-xin đối với dịch bệnh viêm phổi ở Bắc Kinh, Vũ Hán và ở Abu Dhabi – thủ đô của các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), tổng cộng đã có 20.000 người được tiêm chủng.

Theo quy định rõ ràng về luật quản lý vắc-xin, khi một sự kiện sức khỏe cộng đồng đặc biệt quan trọng lớn xảy ra thì Ủy ban Y tế Quốc gia phải đưa ra đơn xin sử dụng vắc xin khẩn cấp; các chuyên gia do cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Quốc gia cùng nhau tổ chức thảo luận, chứng minh và thống nhất; Ủy ban Y tế Quốc gia sẽ sử dụng vắc xin trong một phạm vi nhất định và trong một thời hạn nhất định.

Theo Reuters ngày 22/8 đưa tin, những người được tiêm vắc-xin trong cuộc thử nghiệm đến từ nhóm có nguy cơ cao. Báo cáo cũng dẫn lời Trịnh Trung Vĩ nói rằng, các nhà chức trách có thể xem xét mở rộng kế hoạch sử dụng vắc-xin khẩn cấp để ngăn ngừa dịch bệnh có thể bùng phát vào mùa thu và mùa đông.

Cần lưu ý rằng vào cuối tháng 6/2020, phía Trung Quốc đã công bố rằng, vắc-xin “Ad5-nCoV” do nhóm của Trần Vi, viện sĩ của Học viện Khoa học Quân sự kết hợp với công ty Công nghệ Sinh học CanSino cùng phát triển đã được Quân ủy Trung ương phê duyệt, có thể bỏ qua cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 theo thông lệ và tiêm chủng trực tiếp cho quân nhân.

Sau đó, một báo cáo trên tờ The Lancet tiết lộ, đã có 108 người được tiêm vắc xin này. Trong số đó, 70% đến 80% người thử nghiệm có phản ứng bất lợi; 54% bị đau tại chỗ tiêm; 46% có triệu chứng bị sốt; 44% cảm thấy mệt mỏi, mất sức; 39% bị nhức đầu và 17% bị đau cơ bắp. Vì vậy, báo cáo kết luận hiệu quả việc sử dụng “Ad5-nCoV” làm vắc xin tái tổ hợp virus viêm phổi Vũ Hán cần được nghiên cứu thêm.

Hiện tại, chưa có vắc xin nào trên thế giới hoàn thành tất cả các giai đoạn thử nghiệm, và hầu hết các quốc gia đang bị mắc kẹt, trì trệ trong giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng vắc-xin. Quy mô thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cũng là rất lớn, cần đến ít nhất 20.000 đến 40.000 tình nguyện viên.

Tuy nhiên, ngày 17/8, cục Sở hữu Trí tuệ Nhà nước Trung Quốc đã tuyên bố rằng, bằng sáng chế vắc-xin virus viêm phổi Vũ Hán mới đầu tiên của Trung Quốc đã được cấp phép. Chung Nam Sơn, một chuyên gia chống dịch Trung Quốc cũng tiết lộ rằng, Trung Quốc và Nga có kế hoạch cùng triển khai các thử nghiệm lâm sàng vắc-xin để đẩy nhanh việc mở rộng sản xuất.

Tuy nhiên, theo CNN, trước đó Nga đã đề xuất kế hoạch hợp tác với Mỹ. Họ hy vọng sẽ đẩy nhanh quá trình điều trị và phổ biến vắc-xin, nhưng Mỹ cho rằng, vắc-xin Sputnik-V của Nga vẫn chưa hoàn thành tất cả các thử nghiệm và quốc gia này cần phải vượt qua các cuộc kiểm tra nghiêm ngặt về vắc-xin trước khi được phê duyệt. Do đó, phía Mỹ đã từ chối hợp tác với Nga. Vào thời điểm đó, một số quan chức y tế công cộng của Hoa Kỳ đã nhắc nhở thế giới bên ngoài rằng, vắc-xin của Nga sẽ không được Mỹ thử nghiệm trên khỉ chứ đừng nói đến con người.

Theo Lê Tiểu Quỳ, Secretchina

Tâm Thanh biên dịch


Vac-xin ngừa Covid-19 :

Một « vũ khí ngoại giao » mới của Trung Quốc ?

Minh Anh

Sau khẩu trang và các thiết bị y tế, vac-xin ngừa Covid-19 có nguy cơ trở thành « công cụ ngoại giao chiến lược » khác của Trung Quốc. Chính quyền Bắc Kinh và nhiều hãng dược lớn của Trung Quốc hứa hẹn ưu tiên cho nhiều nước như Brazil, Indonesia, Pakistan, Nga và Philippines quyền ưu tiên tiếp cận vac-xin do nước này sản xuất.

Bào chế vac-xin ngừa Covid-19 đang là một thách thức địa chính trị cho nhiều nước lớn. Hiện tại trên thế giới có khoảng 20 loại vac-xin ứng viên đang được thử nghiệm lâm sàng, sáu trong số này đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người, trong đó có ba loại của Trung Quốc, số còn lại là từ Mỹ, Anh và Đức.

Trong cuộc đua này, Nga là nước đầu tiên thông báo đã phát triển vac-xin Covid-19 hồi đầu tháng Tám trong mối ngờ vực của giới chuyên khoa thế giới. Hoa Kỳ thì cho biết chỉ chia sẻ vac-xin một khi đáp ứng đủ nhu cầu trong nước.

Theo nhật báo Mỹ Wall Street Journal (WSJ), Bắc Kinh tỏ ra linh hoạt trong việc chia sẻ vac-xin vì hai lý do. Thứ nhất, do sớm khống chế được dịch bệnh, việc thiếu các ca nhiễm Covid-19 có thể khiến cho bước thử nghiệm lâm sàng thiếu hiệu quả ngay tại Trung Quốc. Điều này giải thích vì sao các hãng dược lớn Trung Quốc có thể tiến hành thử nghiệm trên người tại nhiều nước như Indonesia, Pakistan, một số nước châu Phi hay châu Mỹ Latinh.

Thứ hai, Trung Quốc là một trong những quốc gia sản xuất vac-xin lớn nhất thế giới, hàng trăm triệu liều mỗi năm. Các hãng dược của Trung Quốc, bất kể là tư nhân hay Nhà nước, đều có cơ sở sản xuất riêng. Các hãng này cũng đang tăng tốc chạy đua trong việc bào chế và sản xuất thuốc ngừa Covid-19.

Vẫn theo quan điểm của nhật báo Mỹ, cử chỉ trên của Bắc Kinh không hoàn toàn vô tư. Trung Quốc chấp nhận cho một số nước có lợi ích chiến lược tiếp cận sớm nguồn vac-xin có thể sẽ mang lại cho nước này nhiều lợi ích chính trị. Một mặt, Trung Quốc tìm cách củng cố lại vị thế của mình trên thế giới sau khi bị chỉ trích mạnh mẽ trong việc xử lý để dịch bệnh lan rộng khắp toàn cầu.

Mặt khác, việc nhập nhằng mục tiêu nhân đạo với chính sách đối ngoại giúp Bắc Kinh thắt chặt hơn quan hệ với một số nước, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng quan hệ Mỹ – Trung ngày càng gay gắt. Việc Hoa Kỳ đổi giọng trong hồ sơ Biển Đông khiến nhiều nước có nguy cơ ngả theo phía Mỹ.

WSJ đơn cử trường hợp Malaysia, việc cho phép nước này sớm có được vac-xin, có thể giúp tăng cường quan hệ giữa Bắc Kinh và Kuala Lumpur gây bất lợi cho Washington. Trong cùng một thời gian ngắn,

ngoại trưởng Malaysia đã lần lượt tiếp đón các đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị và ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo để thảo luận hợp tác sản xuất vac-xin.

Chính sách này cũng được Bắc Kinh áp dụng tương tự với Manila, cũng đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc, với kết quả là tổng thống Philippines cấm quân đội tham gia các cuộc tập trận với Mỹ.

Trong chiến lược « ngoại giao y tế » này, không thể bỏ qua các nước trong dự án Con Đường Tơ Lụa Mới. Nếu như các nước giầu có thể đặt mua trước hàng triệu liều vac-xin, thì đương nhiên đối với nhiều nước nghèo, tụt hậu nằm trong dự án này, việc có được một vac-xin của Trung Quốc chẳng khác gì bám được một chiếc phao cứu sinh. Điều này còn giúp Trung Quốc mở rộng thêm ảnh hưởng thông qua các dự án y tế như tại Bangladesh chẳng hạn, hãng Sinovac của Trung Quốc có liên kết với Trung Tâm Nghiên Cứu về Bệnh Tiêu chảy đặt trụ sở tại Dhakar để tuyển dụng tình nguyện viên.

Câu hỏi đặt ra : Nếu như vac-xin không có hiệu quả hoặc có vấn đề an toàn hay như những công ty dược đó không thể cung cấp được nguồn hàng như họ cam kết thì sao ? Chuyện gì sẽ xảy ra ? Thế giới còn chưa quên bài học « khẩu trang dỏm, thiết bị kém chất lượng », đã làm cho hình ảnh của Trung Quốc đôi phần sứt mẻ, khiến nhiều nước nghi kỵ.


Sau lệnh trừng phạt mới của Mỹ,

Huawei bước vào tình trạng ‘thời chiến’

Hải Lam

Một số nhà phân tích nhận định lệnh trừng phạt mới của Mỹ là “bản án tử hình” đối với tập đoàn thiết bị viễn thông Trung Quốc.

Lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ đe doạ cắt đứt nguồn cung chất bán dẫn mà Huawei cần dùng cho phát triển viễn thông 5G, điện thoại thông minh và các mảng kinh doanh khác. Các nhân viên ngày càng lo lắng trước viễn cảnh bị sa thải, và mô tả tập đoàn này như bước vào “tình trạng thời chiến”.

“Công ty đã thúc giục chúng tôi làm quen với tình trạng thời chiến này”, một nhân viên trong bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) chia sẻ với tờ Financial Times. “Nhưng chúng tôi vẫn lo lắng. Liệu lợi ích của chúng tôi có bị tổn hại và cuối cùng chúng tôi có bị sa thải hay không?”.

“Một số người đã nghỉ việc vì cảm thấy lo lắng”, một nhân viên Huawei đề cập đến các đồng nghiệp rời công ty. Một kỹ sư khác cho biết anh không còn cần phải làm thêm giờ, và mô tả rằng đây là một việc “đáng lo ngại”.

Một nhân viên đã đặt câu hỏi trên bản tin của Huawei: “Nếu tất cả các vi mạch – dù là tiên tiến, trung bình hay lạc hậu – đều bị cấm từ ngày 17/8, thì chúng ta có thể chế tạo ra được sản phẩm gì nữa đây?”.

Các nhân viên và nhà phân tích cho biết lệnh cấm của Mỹ có thể chấm dứt mảng kinh doanh smartphone và các thiết bị 5G quan trọng của Huawei, đồng thời tác động đến các đơn vị khác, chẳng hạn như điện toán đám mây, trò chơi và thực tế ảo.

Việc điều phối nhân viên sang bộ phận khác, tình trạng xin nghỉ việc, sa thải đang tăng lên khi Huawei bị chững lại sau nhiều năm tăng trưởng trên phạm vi toàn cầu. Công ty đã quay lại tập trung vào thị trường quê nhà, khi doanh số bán điện thoại thông minh của họ tại đây đang bùng nổ và nhu cầu đối với các sản phẩm viễn thông đang ở mức cao trong bối cảnh mạng 5G đang được triển khai tại đại lục.

Trong nửa đầu năm 2020, tốc độ tăng trưởng của công ty đã giảm xuống chỉ còn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Các nhân viên cho biết, lượng nhân lực dư thừa và việc điều chuyển tăng mạnh trong bộ phận tiếp thị toàn cầu của Huawei. Trong năm 2013, 65% doanh thu của Huawei đến từ thị trường nước ngoài, nhưng năm ngoái con số này giảm chỉ còn 41%.

“Ngày càng có nhiều nhân viên từ nước ngoài trở về. Trước đây, các nhân viên sẽ phải xếp hàng để xin việc ở các chi nhánh nước ngoài nhưng giờ đây mọi người đang cân nhắc lại”, một nhân viên trong bộ phận nhân sự của Huawei cho biết. Nhân viên này nói thêm rằng việc đăng tin tuyển dụng ngày càng ít đi và các ứng viên lo lắng về tình hình căng thẳng quốc tế ngày càng gia tăng.

HiSilicon – công ty con chuyên thiết kế chip của Huawei, cũng chịu ảnh hưởng sau khi đối tác sản xuất chính, nhà sản xuất chip Đài Loan TSMC, ngừng nhận đơn đặt hàng. Richard Yu, người đứng đầu bộ phận kinh doanh tiêu dùng của Huawei, cho biết trong tháng này rằng động thái của TSMC có thể là dấu chấm hết cho dòng chip Kirin tiên tiến nhất của công ty.

Một nhân viên công ty HiSilicon cho rằng, rất nhiều người đã rời đi, bao gồm những người ở vị trí cấp cao. Nhiều nhân viên cho biết ban lãnh đạo bắt đầu coi trọng tính kín đáo. “Nếu bạn quá ‘lên giọng’, bạn có thể dễ dàng bị Hoa Kỳ chế tài”.

Tuy nhiên, không phải tất cả các nhân viên đều lo lắng về các lệnh trừng phạt của Mỹ. Một số cho biết họ đã quen với các thông báo của Washington và hầu như không quan tâm đến nữa. Họ cho biết công ty đã chuẩn bị tinh thần cho các tình huống xấu, các dự án tự cung tự cấp đang được triển khai hiệu quả.

Theo Financial Times

Hải Lam dịch và biên tập

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.