Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Virus corona: Nhà Trắng chỉ trích cố vấn Dịch tễ học Anthony Fauci

Sunday, July 19, 2020 4:15:00 PM // ,

BBC

Dr Anthony Fauci
Chuyên gia Dịch tễ học Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci đang bị chính quyền Trump nhắm tới khi căng thẳng gia tăng giữa ông và tổng thống.
Nhà Trắng ngày càng lên tiếng chỉ trích Tiến sĩ Fauci. Hôm Chủ Nhật, một quan chức đã chia sẻ một danh sách nêu chi tiết về những bình luận sai lầm của ông trong quá khứ.
Việc Tiến sĩ Fauci thay đổi lời khuyên về việc đeo khẩu trang và đánh giá về mức độ nghiêm trọng của Covid-19 là một trong những điểm Nhà Trắng nêu ra.
Động thái hạ gục ông Fauci diễn ra khi Mỹ tiếp tục chứng kiến sự tăng vọt số ca nhiễm Covid-19.
Có hơn 3,3 triệu ca nhiễm được ghi nhận và hơn 135.000 tử vong trên toàn quốc, theo Đại học Johns Hopkins.
Tiến sĩ Fauci nhiều lần phát biểu mâu thuẫn với bình luận của Tổng thống Donald Trump về đại dịch, đẩy lùi những tuyên bố của tổng thống rằng tình trạng lây lan đang được cải thiện, và việc gỡ bỏ phong tỏa vội vàng của một số tiểu bang là lý do khiến sự lây nhiễm gần đây tăng vọt.
Văn bản của Nhà Trắng bị rò rỉ cuối tuần qua ghi nhận rằng "một số quan chức Nhà Trắng lo ngại về số lần Tiến sĩ Fauci đã sai lầm về các thứ".
Mặc dù Nhà Trắng nói Tiến sĩ Fauci và ông Trump có "mối quan hệ làm việc tốt" nhưng hôm thứ Hai, cố vấn của ông Trump, Peter Navarro, nói với CBS News: "Khi bạn hỏi tôi có nghe lời khuyên của Tiến sĩ Fauci không, thì câu trả lời của tôi là chỉ nghe với sự thận trọng".

Nhà Trắng nói gì?

Trong một sự kiện thực thi pháp luật tại Nhà Trắng hôm thứ Hai, ông Trump nói: "Tôi có mối quan hệ rất tốt với Tiến sĩ Fauci. Tôi đã có quan hệ tốt đó trong thời gian dài - ngay từ đầu.''
"Tôi thấy ông ấy là một người rất dễ thương. Tôi không luôn đồng ý với ông ấy."
Tổng thống nói thêm: "Tôi rất thân với ông ấy. Cá nhân tôi thích ông ấy."
Ông Trump trước đó hôm thứ Hai, đăng tải lại bình luận từ một người dẫn chương trình cáo buộc "mọi người", gồm cả Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), nói dối về virus corona.
Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany sau đó nói với các phóng viên rằng ông Trump vẫn tin tưởng vào CDC và tweet này chỉ bày tỏ sự bất bình với "một số cá nhân bất hảo" đã rò rỉ các tài liệu của Nhà Trắng.
Lặp lại nội dung của văn chống Fauci trước đó, ông Navarro, cố vấn kinh tế của ông Trump, nói rằng Tiến sĩ Fauci "đã sai về tất cả mọi thứ mà tôi từng tương tác với ông ấy".
"Khi tôi cảnh báo vào cuối tháng Giêng trong một van bản là đại dịch có thể gây chết người, Fauci nói với giới truyền thông rằng đừng lo lắng," ông Navarro nói.
Ông Navarro nói Tiến sĩ Fauci đã chống lại "quyết định dũng cảm" của ông Trump về việc ngăn chặn các chuyến bay từ Trung Quốc, ban đầu nói loại virus này có "nguy cơ thấp" và "lật kèo về việc sử dụng khẩu trang".
"Bây giờ thì Fauci đang nói rằng tỷ lệ tử vong giảm không quan trọng, trong khi đó là thống kê quan trọng nhất giúp định hướng tốc độ mở cửa kinh tế của chúng ta."
Đô đốc Brett Giroir, Trợ lý Bộ Trưởng y tế Hoa Kỳ và là thành viên của đội đặc nhiệm chống virus, nói với NBC News hôm Chủ Nhật rằng dù ông tôn trọng tiến sĩ Fauci nhưng ông Fauci không phải lúc nào cũng đúng.
"Tiến sĩ Fauci không phải đúng 100% và như ông thừa nhận, ông chỉ nhận định vấn đề từ quan điểm hẹp y tế công cộng".
Khi số người nhiễm bệnh và tử vong tiếp tục gia tăng ở một số tiểu bang, ông Trump bị giới chỉ trích cáo buộc là đã chính trị hóa các vấn đề sức khỏe, bao gồm việc đeo khẩu trang.
Ông Trump cũng đụng độ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cáo buộc tổ chức này sai lầm trong việc quản lý đại dịch trong thời gian đầu, và không thực hiện "những cải cách rất cần thiết".
Vào ngày 7/7, ông Trump chính thức bắt đầu rút Mỹ ra khỏi WHO và nói rằng tiền tài trợ sẽ được chuyển đi nơi khác.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.