Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tiểu bang Oregon đệ đơn kiện chính phủ liên bang Hoa Kỳ

Sunday, July 19, 2020 3:55:00 PM // ,

BBC

Protest in Portland on Friday 17 July
Chụp lại hình ảnh,
Đơn kiện của tiểu bang Oregon xin tòa ban hành một lệnh cấm để ngăn chặn các đặc vụ liên bang giam giữ người biểu tình ở Portland
Bộ trưởng Tư pháp của tiểu bang Oregon đệ đơn kiện chính phủ liên bang Hoa Kỳ, cáo buộc chính quyền giam giữ người biểu tình một cách bất hợp pháp.
Kể từ sau vụ George Floyd bị cảnh sát giết chết, người dân Oregon đã biểu tình hàng đêm để chống lại sự tàn bạo của cảnh sát.
Tuần này, lực lượng đặc nhiệm liên bang trong các xe không rõ nguồn gốc đã xuất hiện để bắt giữ người biểu tình trên đường phố và giam cầm họ mà không cần biện minh.
Chính phủ liên bang cho biết họ đang cố gắng khôi phục trật tự trong thành phố.
Lực lượng đặc nhiệm liên bang, do Tổng thống Donald Trump triển khai, cũng bắn hơi cay và đạn không gây tử thương vào đám đông người biểu tình. Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf trước đây từng gọi những người biểu tình là một "đám đông bạo lực".

Đơn kiện nói gì?

Trong đơn kiện, Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Oregon, Ellen Rosenblum, yêu cầu một lệnh cấm để ngăn chặn đặc vụ từ Bộ An ninh Nội địa, cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ cũng như Dịch vụ Bảo vệ Liên bang, thực hiện thêm bất kỳ vụ bắt giữ nào trong thành phố.
"Những chiến thuật này phải dừng lại," bà Rosenblum nói trong một tuyên bố. "Chúng không chỉ khiến mọi người không thể khẳng định quyền biểu tình ôn hòa theo Tu chính số 1 của Hiến Pháp, mà còn tạo ra tình huống bất ổn hơn trên đường phố của chúng tôi."
Phương pháp của họ, bà nói thêm, "hoàn toàn không cần thiết và không thích hợp với cách của tiểu bang Oregon".
Federal officers in Portland on 17 July
Chụp lại hình ảnh,
Nhân viên liên bang bị buộc tội bắt giữ người biểu tình và đưa họ lên những chiếc xe tải không rõ nguồn gốc
"Chính quyền liên bang đã chọn Portland là nơi để sử dụng các chiến thuật đe dọa, ngăn chặn cư dân của chúng tôi phản đối sự tàn bạo của cảnh sát và ủng hộ phong trào Black Lives Matter", bà nói. "Mọi người Mỹ phải cảm thấy kinh hoàng khi điều này xảy ra. Nếu điều này có thể xảy ra ở Portland, nó có thể xảy ra ở bất cứ đâu."
Đơn kiện tuyên bố rằng chiến thuật này ngăn cản công dân, những người "đương nhiên phải thấy sợ là sẽ bị bắt và nhét lên những chiếc xe tải không biết là của ai- có thể bởi các sĩ quan liên bang, có thể bởi những cá nhân phản đối cuộc biểu tình" và không thể thực hiện quyền thực thi Tu chính Hiến pháp đầu tiên của Hoa Kỳ mà họ được hưởng.
Đơn kiện cũng cáo buộc các nhân viên liên bang vi phạm Tu chính án thứ Tư và thứ Năm khi bắt bớ và giam cầm người dân mà không có lệnh, và từ chối người dân việc phải được đối xử theo đúng thủ tục.
Đầu tuần này, Thống đốc tiểu bang Oregon Kate Brown cũng cáo buộc các đặc vụ liên bang là "lạm quyền trắng trợn".

Chuyện gì đã xảy ra?

Một báo cáo từ Oregon Public Broadcasting (OPB) đầu tuần này đưa chi tiết về các nhân chứng đã nhìn thấy nhân viên thực thi pháp luật liên bang mặc quần áo ngụy trang xuất hiện từ các xe không có dấu hiệu, bắt người biểu tình mà không giải thích, và lái xe đi.
Tuần trước tình trạng bạo động đã leo thang dữ dội giữa người biểu tình và đặc vụ liên bang, được ông Trump triển khai hai tuần trước để dập tắt tình trạng bất ổn dân sự.
Kể từ ít nhất 14/7, OPB báo cáo, nhân viên đặc vụ liên bang đã nhảy ra khỏi những chiếc xe không có nguồn gốc rõ ràng trong toàn thành phố và chộp lấy những người biểu tình dường như vô cớ.
Bỏ qua Twitter tin, 1
Cuối Twitter tin, 1
Transparent line
Video do đài truyền hình kiểm tra cho thấy một người biểu tình, Mark Pettibone, mô tả vào hôm 15/7, rằng ông "cơ bản là bị ném" vào một chiếc xe tải chứa người có vũ trang và mặc áo giáp.
Ông Pettibone nói rằng ông đã bị đưa đến một phòng giam trong tòa án liên bang, nơi ông được đọc các quyền khi bị bắt giữ của mình. Sau khi từ chối trả lời các câu hỏi, ông được thả ra mà không có bất kỳ hồ sơ phạt hay bắt giữ nào.Theo OPB, nhân viên đặc nhiệm quan liên bang đã buộc tội ít nhất 13 người với các tội ác liên quan đến các cuộc biểu tình cho đến nay.
Một số người bị bắt giam gần tòa án liên bang mà các nhân viên đặc vụ được cử đến để bảo vệ, nhưng những người khác đã bị bắt từ đường phố cách xa tài sản liên bang, theo báo cáo của Associated Press.

Chính quyền Trump nói gì?

Đến thành phố hôm thứ Năm để gặp gỡ các nhân viên thực thi pháp luật liên bang, quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa đã bào chữa cho các đặc vụ chống lại sự tập hợp của "những kẻ vô chính phủ".
Trong một tuyên bố dài gần 1.700 từ, ông Wolf đổ lỗi cho chính quyền tiểu bang và thành phố là đã không "lập lại trật tự". Ông nói rằng phản ứng của họ đã "thúc đẩy đám đông bạo động khi họ leo thang bạo lực ngày này qua ngày khác".
Banner reading: "Federal goon squad: Thanks for visiting. Now leave!"
Chụp lại hình ảnh,
Người dân Portland treo các biểu ngữ nhắm vào các nhân viên đặc vụ liên bang từ ban công
"Thành phố Portland đã bị bao vây trong 47 ngày liên tục," ông viết.
"Mỗi đêm, những kẻ vô chính phủ đầy bạo động đã phá hủy và mạo phạm tài sản, bao gồm cả tòa án liên bang, và tấn công các nhân viên thực thi pháp luật dũng cảm bảo vệ tài sản của chính phủ."
Những bình luận của ông Wolf lặp lại ý kiến của ông Trump. Tuần này, tổng thống hoan nghênh nỗ lực của các đặc vụ liên bang ở Portland, nói rằng các nhân viên đặc nhiệm đã thực hiện một "công việc tuyệt vời".
"Portland hoàn toàn mất kiểm soát, và họ đã đến, tôi đoán hiện có nhiều người đang ở tù," ông Trump nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Hai. "Chúng tôi coi như là đã dập tắt biểu tình ở đây, và nếu nó bắt đầu lại, chúng tôi sẽ dập tắt nó một lần nữa rất dễ dàng."

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.