Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Đọc báo Pháp – 27/07/2020

Monday, July 27, 2020 6:50:00 PM // ,

Đọc báo Pháp – 27/07/2020

Dời sản xuất khỏi Trung Quốc: Việt Nam dẫn đầu danh sách điểm đến mới – Anh Vũ

Các báo Pháp số ra ngày đầu tuần này vẫn chủ yếu bám theo các chủ đề liên quan đại dịch Covid-19 và những hệ lụy kinh tế xã hội đang tác động ở khắp nơi trên thế giới. Trang kinh tế của nhật báo La Croix có bài đáng chú ý đề cập đến vấn đề tổ chức di dời sản xuất của các công ty quốc tế sau khủng hoảng dịch với tiêu đề: « Di dời lại sản xuất, nước nào sẽ thay thế Trung Quốc ? »
La Croix giới thiệu hai nghiên cứu mới đây của công ty bảo hiểm tín dụng thương mại Coface và viện nghiên cứu kinh tế Rexecode của Pháp nhằm thử phác họa tấm bản đồ kinh tế thế giới, hiện bị cuộc khủng hoảng y tế làm xáo trộn.
Trận đại dịch virus corona bùng lên từ Trung Quốc rồi lan ra khắp thế giới đã làm lộ rõ sự lệ thuộc của các hoạt động kinh tế thế giới, nhất là của các nước phát triển, vào « công xưởng thế giới » Trung Quốc. Giờ đây nhiều nước đã ý thức được là phải thu xếp di dời sản xuất khỏi Trung Quốc hoặc hồi hương các hoạt động sản xuất chiến lược. Vấn đề đang trở nên cấp bách, ít ra là để đa dạng hóa nguồn cung ứng, tạo thế chủ động để đề phòng một cú sốc kinh tế mới.
Nhưng theo La Croix, một câu hỏi đặt ra là, di dời đến đâu, nước nào có thể thay thế Trung Quốc ? Các chuyên gia kinh tế của Coface và Rexecode đã cố gắng giải đáp bằng một bức tranh tương phản của kinh tế thế giới sắp tới.
Rời Trung Quốc đến nơi khác
Các nghiên cứu của cả hai cơ quan Pháp đều có chung một điểm: Viễn cảnh các công ty ồ ạt « vu hồi » các hoạt động về quê nhà là ít có khả năng xảy ra, nhưng chắc chắn sẽ có các quy hoạch lại nguồn cung ứng.
Nhà kinh tế trưởng của Coface, Julien Marcilly, được La Croix trích dẫn, nhận định: «  Một doanh nghiệp đóng ở nước ngoài là để giảm giá thành sản xuất, chủ yếu tận dụng giá nhân công thấp. Lý do để giải thích cho quá trình toàn cầu hóa đó vẫn còn mang tính thời sự ».  Còn Cynthia Kalasopatan, chuyên gia về các nước mới trỗi dậy của viện Rexecode, nhấn mạnh « trước các nguy cơ chuỗi cung ứng bị vỡ, một số doanh nghiệp chắc chắn sẽ thấy cần phải đa dạng hóa các nhà cung cấp ».
Ở khía cạnh này, các nước Trung và Đông Âu có vị trí tốt để có thể làm điểm luân chuyển cho các doanh nghiệp không còn muốn « đặt hết trứng vào cái rổ Trung Quốc ». Thế mạnh của các nước này là đã đi vào kinh tế thị trường thực sự từ ba chục năm qua và cũng có giá nhân công thấp. Thí dụ như ở Ba Lan, lương trung bình vẫn thấp hơn 3 lần so với các nước Tây Âu. Thêm vào đó, các nước Trung và Đông Âu có mạng lưới cơ sở hạ tầng hiện đại, môi trường kinh doanh ổn định, trình độ kỹ thuật đã tiến bộ nhiều từ khi hội nhập với Liên Hiệp Châu Âu.
Theo La Croix, từ khi có khủng hoảng y tế, nhiều công ty Pháp đã nhắm đến Ba Lan làm điểm di dời sản xuất từ Trung Quốc về, hoặc thay thế vai trò cung ứng các chi tiết thiết bị. Tuy thế, các nước Đông Âu vẫn vấp phải cạnh tranh gay gắt với các nước đang trỗi dậy. Nghiên cứu của viện Rexecode đã phân tích 26 nước có thể sẽ là đối thủ tiềm năng của Trung Quốc. Dựa trên 7 tiêu chí, từ tiến bộ trong lĩnh vực gia công chế biến trong vòng 10 năm qua cho đến môi trường kinh doanh, giá nhân công, hay mức độ mở cửa thương mại ở từng nước, nghiên cứu xác định mức độ hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài.
Kết quả bất ngờ là Việt Nam và Cam Bốt dẫn đầu danh sách, bỏ xa Ba Lan (đứng hàng thứ 8), trong khi đó Hungary, Rumani ở cuối bảng. La Croix nhấn mạnh là kịch bản hay xếp hạng của Coface và Rexecode hiện vẫn chỉ là giả định. Tất cả còn phụ thuộc vào chiến lược của từng nước công nghiệp. Và có một điều nữa là Trung Quốc sẽ không sẵn sàng từ bỏ vị trí « công xưởng thế giới ».
Trung Quốc: Trấn áp để bóc lột người Duy Ngô Nhĩ
Vẫn là hoạt động kinh tế ở Trung Quốc nhưng liên quan đến vấn đề nhân quyền đang được báo chí quan tâm là tình trạng ngược đãi với sắc tộc theo Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ.
Nhật báo Libération có bài phóng sự : « Người Duy Ngô Nhĩ, lao động cưỡng bức cho các nhãn hiệu ». Tờ báo nêu thực trạng chế độ Bắc Kinh khai thác nguồn lực tài nguyên ở tỉnh Tân Cương bằng lao động cưỡng bức sắc tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ qua chương trình « cải tạo ». Việc này có dính dáng đến hàng chục công ty đa quốc gia. Họ đã vô tình tiếp tay cho việc làm đó của chính quyền Trung Quốc.
Theo Libération, những tháng qua, nhiều điều tra được công bố ở các nước phương Tây đã phơi bày tình trạng Trung Quốc sử dụng lao động cưỡng bức là những người Duy Ngô Nhĩ trong các lĩnh vực nông nghiệp cũng như công nghiệp ở Tân Cương. Mới đây, 180 tổ chức phi chính phủ ở 36 nước đã ra lời kêu gọi chấm dứt việc làm này.
Từ ba năm nay, 11 triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị chính quyền Bắc Kinh thực thi chính sách hà hiếp để phục vụ mục đích chính trị và kinh tế. Theo nhật báo Pháp, đó là các vụ bắt giữ ồ ạt, chia rẽ gia đình, cưỡng chế tịch thu đất đai nhà cửa, triệt sản, xóa bỏ ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo và cả lao động cưỡng bức ở bên trong cũng như bên ngoài các trại cải tạo tập trung.
Là một tỉnh lớn, rộng gấp ba lần nước Pháp, có biên giới với 8 quốc gia, Tân Cương nằm ở vị trí đắc địa trong dự án Con Đường Tơ Lụa Mới của Trung Quốc. Việc khống chế người dân ở vùng này cho phép chế độ Bắc Kinh khai thác tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên của vùng đất như dầu mỏ, khí đốt, đất hiếm, hay cả năng lượng mặt trời. Đặt các nhà máy ở ngã tư trục đường thương mại Trung Á sẽ mang lại nguồn lợi lớn.
Các công ty nước ngoài vô tình tiếp tay cho Bắc Kinh
Để thu hút nhân lực chính quyền đưa ra các chính sách ưu đãi đặc biệt đối với người Hán, như hứa hẹn trả lương cao, nhà ở được miễn tiền thuế trong 4 năm. Nhưng những nơi ở để thu hút người Hán đến lại chính là nhà cửa của những người Duy Ngô Nhĩ bị bỏ tù hay bị đưa đi tập trung cải tạo .
Bên cạnh đó, từ năm 2017, chính quyền Trung Quốc thực thi chương trình cải tạo tập trung đồng loạt dân Duy Ngô Nhĩ, mà họ gọi là các trại huấn nghiệp. Tại đó người Duy Ngô Nhĩ được đào tạo nghề để phục vụ trong các công xưởng của Trung Quốc đang được di dời ngày càng đông đến Tân Cương.
Tờ báo dẫn ra con số, hơn 80% sản lượng bông của Trung được trồng ở Tân Cương, tức chiếm 20% sản lượng thế giới. Hầu hết tất cả các nhãn hiệu lớn và các nhà phân phối hàng dệt may trên thế giới đều dính dáng đến các sản phẩm bông Tân Cương. Chính quyền Bắc Kinh đang có kế hoạch biến miền bắc Tân Cương thành trung tâm công nghiệp dệt may lớn nhất Trung Quốc, và cũng là lớn nhất thế giới.
Trong một báo cáo mang tiêu đề «  Người Duy Ngô Nhĩ để bán » công bố tháng 3, trung tâm tham vấn Úc ASPI (Australian Strategic Policy Institute) khẳng định « ít nhất có  83 nhãn mác sản phẩm tầm quốc tế đã sử dụng nguồn nhân lực cưỡng bức Duy Ngô Nhĩ trong dây chuyền sản xuất.» Các tập đoàn tên tuổi như Amazon, Apple, Bombardier, BMW, Jaguar, Nokia, Zara và hàng chục tập đoàn khác trong thương mại thế giới ít nhiều đều có liên quan.
Rồi đến khi dịch virus corona xuất hiện, nhu cầu khẩu trang và thiết bị y tế của cả thế giới bùng nổ. Nhật báo Mỹ New York Times hôm 19/07 tiết lộ, trước đại dịch Tân Cương chỉ có 4 nhà máy sản xuất thiết bị y tế, giờ đây con số này là 51, trong đó 17 nhà máy tham gia trong chương trình «  cải tạo lao động » người Duy Ngô Nhĩ. Một số nhà máy đặc biệt dành cho hàng xuất khẩu sang các nước phương Tây.
Donald Trump: 100 ngày để đảo ngược tình thế
Nhiều ờ báo Pháp đều chú ý tới cuộc bầu cử tổng thống Mỹ với cùng một góc nhìn: chỉ còn 100 ngày trước cuộc bầu cử tháng 11, tổng thống Donald Trump đang cố gắng xoay chuyển tình thế, khi mọi cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri Mỹ đang dần quay lưng lại với ông. Le Monde ghi nhận : « Trump đi tìm thế để cứu chiến dịch tranh cử ». Tương tự, La Croix nhận xét : «  Bầu cử tổng thống trước 100 ngày, Trump xem lại chiến lược ».
Các báo đều ghi nhận, tính từ ngày 26/7 đến ngày bầu cử, thời gian là rất quý. Ông Donald Trump chỉ còn có 100 ngày để khôi phục hình ảnh và duy trì hy vọng sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 2. Nhiệm vụ dự kiến sẽ rất khó khăn. Không chỉ có dịch virus corona mà bản thân hoàn cảnh của ông cũng « đáng tiếc là càng tồi tệ hơn trước khi được cải thiện », theo như ngôn từ của ông khi nói về tình hình dịch ở Mỹ trong cuộc họp báo hôm 21/07 vừa qua.
Nguyên nhân chính khiến cử tri Mỹ ngày càng bỏ rơi ông thêm chính là cách xử lý khủng hoảng y tế của tổng thống, cùng những phát biểu gây rối thêm tình hình 4 triệu người nhiễm và hơn 146 nghìn người chết vì Covid-19 tại Mỹ. Hiện tại ông Trump đang bị đối thủ Joe Biden qua mặt đến gần 10 điểm trong các cuộc thăm dò dư luận về dự định bầu.

Tin tổng hợp
(Taiwan News) – Phi cơ thám sát Mỹ bay sát bờ biển Trung Quốc.
Một máy bay thám sát P-8A cùng với một chiếc EP-3E của Hải quân Mỹ chiều qua 26/07/2020 đã tiếp cận các tỉnh duyên hải Chiết Giang và Phúc Kiến của Trung Quốc. Theo tài khoản Twitter của Viện nghiên cứu hải dương thuộc trường đại học Bắc Kinh, chiếc máy bay P-8A từ Nhật đã đi vào vùng nhận diện phòng không Biển Hoa Đông vào giữa trưa hôm Chủ nhật, sau đó bay về phía tây nam dọc theo bờ biển Chiết Giang rồi mới quay lại Nhật. Có lúc phi cơ thám sát Mỹ chỉ cách lãnh hải Trung Quốc 41,3 hải lý. Đây là lần tiếp cận gần nhất từ trước đến nay.
(GMA) –Tranh chấp chủ quyền Philippines–Trung Quốc tại Biển Đông: Tổng thống Duterte thừa nhận mình  “vô dụng”. 
Phát biểu trước quốc dân ngày 27/07/2020, ông Rodrigo Duterte cam đoan là chính quyền làm tất cả để bảo vệ quyền lợi của Philippiines trong vùng biển này, tuy nhiên ông đã nói thêm “không có gì” cho phép Philippines “giành lại được” Biển Đông bởi “Trung Quốc có vũ khí, Philippines thì không”.
(AFP) – Phong trào biểu tình chống thủ tướng Thái Lan tiếp diễn. 
Chủ Nhật 26/07/2020 hàng trăm sinh viên Thái Lan lại xuống đường ở thủ đô Bangkok đòi thủ tướng Payut Chan O Cha và quân đội trao trả quyền lực lại cho nhân dân, giải tán Quốc Hội, bầu cử tự do và sửa đổi Hiến Pháp. Tương tự như cuộc biểu dương lực lượng hôm 18/07/2020, đoàn người biểu tình mặc trang phục giống như người biểu tình đòi dân chủ cho Hồng Kông.
(AFP) – Hai miền Triều Tiên kỷ niệm 67 năm đình chiến theo cách khác nhau. 
Hôm nay, 27/07/2020, đích thân Kim Jong Un chủ trì buổi lễ « Cuộc chiến vinh quang giải phóng Tổ quốc » ở Bình Nhưỡng và tặng súng lục cho vài chục viên tướng và sĩ quan tuyên thệ trung thành với nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên. Trong khi đó, vài chục cựu quân nhân Hàn Quốc đeo khẩu trang, tuân thủ giãn cách xã hội vì Covid-19, tập trung ở Seoul trong buổi lễ tưởng nhớ « Những ngày Vinh quang ». Thỏa thuận đình chiến được hai miền Triều Tiên ký vào ngày 27/07/1953 sau ba năm giao tranh.
(Hindustan Times) – Canada : Biểu tình phản đối chính sách của Trung Quốc ở Hồng Kông và Tây Tạng. 
Cuộc tập hợp ngày 26/07/2020 tại Vancouver Art Gallery, gần lãnh sự quán Trung Quốc, đã thu hút đông đảo người Canada gốc Hoa lục, Hồng Kông, Tây Tạng, Tân Cương, Ấn Độ và Philippines. Họ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp để Michael Kovrig và Michael Spavor được trả tự do. Hai công dân Canada hiện bị Trung Quốc giam giữ, được cho là nhằm trả đũa Canada tạm giam bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính tập đoàn Hoa Vi.
(AFP) – Nhà thiết kế thời trang Kansai Yamamoto qua đời. 
Một trong những người tiên phong của làng thời trang Nhật Bản qua đời ở tuổi 76 vì bệnh bạch cầu. Trên mạng xã hội Instagram ngày 27/07/2020, con gái của nhà thiết kế cho biết : « Ông giã từ thế giới trong thanh thản và trong vòng tay những người ông yêu mến ».
(AFP) – Tranh vẽ lá cờ Thế Vận Hội được bán đấu giá 185.000 euro. 
Tác phẩm được nam tước Pierre de Couvertin vẽ vào năm 1913. Một nhà sưu tập Brazil là chủ nhân mới và phải trả tổng cộng là 234.950 euro, trong đó có 27% tiền chi phí. Trước phiên bán đấu giá ngày 26/07/2020, tác phẩm vẽ bằng than chì và bột mầu trên giấy được thẩm định từ 80.000 đến 100.000 euro.
(AFP) – Mỹ phải đối mặt với hai trận bão Hanna và Douglas. 
Bão Hanna thổi vào Texas còn Douglas là cơn bão cấp 1 đang ập vào Hawaii. Trong đêm 26 rạng sáng 27/07/2020, bão Douglas còn xách xa Honolulu chừng 200 cây số về hướng Đông. Thị trưởng thành phố đã cho mở các trung tâm có thể đón nhận đến 1.600 người tránh bão. Hiếm khi nào bão ập vào Hawaii. Về phần trận bão Hanna đêm qua đã giảm cường độ, chỉ còn là bão nhiệt đới, khi thổi tới bang Texas với sức gió chừng 55 cây số/giờ. Trước mắt, bão không gây hiệt hại về nhân mạng và chỉ gây rất it tổn thất về vật chất.
(AFP) – Pháp bổ nhiệm 11 quốc vụ khanh. 
Ba tuần sau khi bổ nhiệm các bộ trưởng trong tân chính phủ Castex, hôm qua 26/07/2020 đã có 11 quốc vụ khanh được chỉ định để hoàn chỉnh nội các. Trong số đó có năm người thuộc nội các trước đây, chỉ có sáu người mới. Đặc biệt quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề châu Âu Clément Beaune là người thân cận với tổng thống Emmanuel Macron, nhận nhiệm vụ vài ngày sau khi 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu thỏa thuận về kế hoạck tái thúc đẩy 750 tỉ euro.
(AFP) –Một người Na Uy phá kỷ lục hát các bài của Elvis Presley suốt 50 giờ. 
« Kjell Elvis », nghệ danh của Kjell Henning Bjornestad, người Na Uy, đã phá kỷ lục thế giới khi trình diễn các bài hát của vua nhạc pop trong hơn 50 tiếng đồng hồ, dài hơn 7 giờ so với một người Đức đã nắm giữ kỷ lục này suốt 16 năm. Tân kỷ lục gia, giọng đã khàn đi trong những giờ cuối, cho biết sẽ không bao giờ tái diễn.

Điểm tin thế giới sáng 27/7:

Trung Quốc có nhiều thành phố

bị giám sát nhất thế giới

Lục Du
Chào mừng quý độc giả đến với mục Điểm tin thế giới của Đại Kỷ Nguyên. Sáng nay, thứ Hai (27/7), bản tin của chúng tôi có những tin sau:
Trung Quốc có nhiều thành phố bị giám sát nhất thế giới
Trong số 20 thành phố bị giám sát nhiều nhất thế giới, thì 18 thành phố ở Trung Quốc, một nghiên cứu công bố trên trang web công nghệ Comparitech của Anh cho hay, theo SCMP.
Nghiên cứu này cho biết thêm, Trung Quốc là là quốc gia chiếm hơn một nửa số camera giám sát được sử dụng trên toàn cầu. Một trong những lập luận chính ủng hộ việc giám sát người dân là nhằm ngăn chặn tội phạm, nhưng việc gắn nhiều camera giám sát không đồng đồng nghĩa với tỷ lệ tội phạm giảm. Nghiên cứu đã so sánh số lượng camera giám sát công cộng với các chỉ số tội phạm được báo cáo dựa trên các cuộc khảo sát của Numbeo, một cơ sở dữ liệu cộng đồng.
Nữ Giáo sư Severine Arsene ở Hồng Kông cũng đưa ra đánh giá tương tự. Bà cho biết, camera giám sát của Trung Quốc có thể giúp truy bắt các tội phạm ăn cắp vặt, hoặc làm mất trật tự công cộng, nhưng không thể giúp phát giác tội phạm tham nhũng, trốn thuế, hay các tội phạm tài chính khác.
Mỹ tăng gấp đôi mức đầu tư cho nghiên cứu vắc xin Covid-19
Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi khoản đầu tư tài chính, lên tới gần 1 tỷ USD, để đẩy nhanh tiến trình phát triển loại vắc-xin điều trị Covid-19 tiềm năng đang được công ty Moderna của Mỹ nghiên cứu. Vắc xin của Moderma sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.vào ngày thứ Hai (27/7), theo AFP.
Moderna hôm Chủ nhật cho biết, chính phủ Mỹ hiện có kế hoạch chi thêm 472 triệu USD, bên cạnh khoản khoản đầu tư 483 triệu USD đã được công bố trước đây.
Moderna cho biết khoản đầu tư bổ sung sẽ được sử dụng để “mở rộng” đáng kể các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn thứ ba của một loại vắc-xin nhiều tiềm năng cho 30.000 người.
Mỹ: Người biểu tình BLM phá hoại, tấn công cảnh sát
Reuters đưa tin, hàng chục người đã bị bắt và nhiều cảnh sát bị thương sau các cuộc biểu tình BLM (Black Lives Matter – mạng sống người da đen đáng giá) quá khích diễn ra vào thứ Bảy (25/7) tại thành phố Seattle, tiểu bang Washington, Hoa Kỳ.
Cảnh sát cho biết lực lượng an ninh đã sử dụng vũ khí không sát thương trong nỗ lực giải tán hàng ngàn người vào buổi chiều tối, sau khi nhiều người biểu tình đốt cháy công trường xây dựng của một tòa án và trại giam giữ trẻ vị thành niên ở Quận King.
Đến 10 giờ tối, cảnh sát đã thực hiện 45 vụ bắt giữ liên quan đến vụ bạo loạn ở khu vực phía đông, Cảnh sát Seattle thông tin trong một bài đăng trên Twitter, và cho biết thêm: “21 sĩ quan cảnh sát đã bị thương nặng sau khi bị người biểu tình ném gạch, đá và các chất nổ khác vào người”.
Tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ Latinh diễn biến xấu
Số ca nhiễm virus Vũ Hán ở khu vực Mỹ Latinh lần đầu tiên đã vượt qua tổng số người nhiễm loại virus này ở cả Hoa Kỳ và Canada, theo một thống kê của Reuters được công bố vào Chủ nhật.
Tính tới Chủ nhật, Mỹ Latinh có 4.327.160 trường hợp nhiễm virus Vũ Hán so với 4.303.495 ca nhiễm nCoV ở Hoa Kỳ và Canada. Cùng ngày, các nước thuộc khu vực Mỹ Latinh như Brazil, Mexico, Peru, Colombia và Argentina đều có số ca nhiễm mới tăng cao.
Số ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán tăng nhanh khiến châu Mỹ Latinh trở thành khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19 toàn cầu. Hiện khu vực này chiếm 26,83% số trường hợp mắc Covid-19 trên toàn thế giới.

Điểm tin thế giới tối 27/7:

Mỹ cảnh báo không gieo trồng ‘hạt giống bí ẩn’

 nghi gửi từ Trung Quốc

Triệu Hằng
Mục Điểm tin thế giới tối thứ Hai (27/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý đọc giả những tin sau:
Mỹ cảnh báo không gieo trồng ‘hạt giống bí ẩn’ nghi gửi từ Trung Quốc
Bộ Nông nghiệp bang Virginia (Mỹ) cho biết hôm thứ Sáu (24/7) rằng, một số cư dân đã nhận được các gói lạ trong đó chứa các hạt giống cây “bí ẩn” nghi có nguồn gốc từ Trung Quốc. Một số cư dân ở các tiểu bang Utah, Arizona cũng loan báo, trong vài tuần qua, họ nhận được qua đường bưu điện các gói hạt giống tương tự.
Bộ Nông nghiệp bang Virginia kêu gọi những người nhận không gieo trồng những hạt giống cây này, vì đây có thể là những loài thực vật xâm lấn. Có một vài giả thiết cho rằng, liệu đây có phải là đang mở màn cho một cuộc chiến tranh sinh học.
Động đất ở Việt Nam và Trung Quốc
Khoảng 12h15 thứ Hai (27/3), một trận động đất cường độ 5,3 độ richter xảy ra ở Sơn La (Lai Châu) gây ra dư chấn khiến người dân các tòa nhà cao tầng ở Hà Nội cũng cảm nhận được sự rung lắc.
Trên trang volcanodiscovery, nhiều người cho biết sự cảm nhận của họ về trận động đất. Có người nói ở tầng 10 Times City (Minh Khai), đang ngủ trưa thì cảm thấy rung lắc, dường như rung lắc tới 3 lần, mỗi lần trong vài giây. Có người ở tòa Hpc Landmark 105 (Hà Đông) cảm nhận được rung chuyển hơn 1 phút. Các khu vực Lĩnh Nam, Tây Hồ có chấn động khoảng 20 đến 30s. Nhiều người ở Long Biên, Đội Cấn, Văn Quán và Mỹ Đình đều cảm nhận được trận động đất này. Theo earthquake-report, trận động đất Sơn La tác động tới một vài khu vực ở Lào.
Trong khi đó, khoảng 5h50 sáng (giờ địa phương) cùng ngày, một trận động đất cường độ 4,5 độ richter xảy ra ở Khu Tự trị Tây Tạng (Trung Quốc), tâm chấn 10km.
Người nghi nhiễm Covid-19 bơi vượt sông vào Triều Tiên
Quân đội Hàn Quốc hôm nay (27/7) cho biết, người Triều Tiên đào tẩu có thể đã chui qua cống rồi bơi vượt sông từ đảo Gwanghwa để quay lại Triều Tiên, theo hãng tin Yonhap.
“Chúng tôi phát hiện địa điểm nơi anh ta vượt biên về miền bắc tại đảo Ganghwa, khi tìm thấy một chiếc túi được cho là của anh ta”, đại tá Kim Jun-rak, phát ngôn viên Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, nói trong cuộc họp báo cùng ngày.
Vụ việc nam thanh niên 24 tuổi vượt biên được Triều Tiên công bố hôm 26/7 khi nói rằng “người bỏ trốn” nay đã trở về nhà ở thành phố biên giới Kaesong mang các triệu chứng nhiễm virus corona. Anh ta từng vượt biên tới Hàn Quốc vào năm 2017 bằng cách bơi qua sông tới hòn đảo Gyodong nằm phía tây đảo Ganghwa. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố và ban bố tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn virus lây lan.
Trung Quốc ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 trong ngày cao
Trung Quốc báo cáo 61 ca nhiễm mới Covid-19 trong ngày Chủ nhật (26/7), con số này là mức cao nhất trong ngày kể từ ngày 6/3, theo Reuters.
Trong số đó, 57 trường hợp lây nhiễm trong nước. Ủy ban Y tế Trung Quốc cho biết đây là mức cao nhất kể từ ngày 6/3 khi có 75 ca nhiễm mới trong ngày. Trong số các trường hợp nhiễm mới, số ca nhiễm ở Tân Cương tăng gần gấp đôi so với 1 ngày trước đó, lên tới 41.
Tỉnh Liêu Ninh báo cáo 14 trường hợp, đánh dấu ngày thứ năm liên tiếp có ca nhiễm mới. Tỉnh Cát Lâm báo cáo 2 trường hợp mới, lần đầu tiên kể từ cuối tháng 5, liên quan đến những người qua lại tỉnh láng giềng Liêu Ninh. Trung Quốc cũng ghi nhận 44 bệnh nhân không triệu chứng, giảm so với ngày trước đó là 68 người.
Triều Tiên nói được mùa tảo bẹ
Truyền thông Triều Tiên KCNA hôm nay cho biết, bất chấp các điều kiện thời tiết bất thường kéo dài trên thế giới đã ảnh hưởng đến việc nuôi cá xa bờ, vào tháng 5 và tháng 6, các trại nuôi cấy ngoài khơi ở tỉnh Nam HwangHae và các vùng khác của Triều Tiên đã nỗ lực để có vụ mùa bội thu các loài động vật và thực vật biển, bao gồm tảo bẹ, rong biển, hàu, trai, vẹm và sò điệp.
Tờ báo nói, những người nuôi trồng chú trọng tăng sản lượng tảo bẹ vì đây là một kho tàng chứa các loại dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu gia tăng trong ngành thực phẩm và dược phẩm.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.