Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 12/06/2020

Friday, June 12, 2020 6:46:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 12/06/2020

29 người dân Đồng Tâm bị đề nghị truy tố

khi Công an Hà Nội ra kết luận điều tra

Công an Hà Nội ra Kết luận điều tra vụ Đồng Tâm nói cụ Kình chết do bị bắn hai phát vào lưng
Hôm 12 tháng 6 năm 2020, các luật sư bào chữa cho các bị can trong vụ đụng độ giữa công an và người dân xảy ra ở xã Đồng Tâm vừa qua nhận được bản kết luận điều tra dài 47 trang của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội phát hành ngày 5 tháng 6 năm 2020.
Theo bản kết luận, cụ Lê Đình Kình tử vong trong vụ công an tấn công vào Thôn Hoành, xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9 tháng 1 là bởi  “mất máu tối cấp do tổn thương phổi, thủng quai động mạch chủ hậu quả của 2 vết thương do đạn bắn”.
Việc 3 chiến sĩ cảnh sát cơ động tử vong dưới hố kỹ thuật của hai ngôi nhà cũng được kết luận là do “ngạt khí và cháy than hóa toàn thân do tác dụng của nhiệt mức độ rất nặng”.
Vào chiều 12 tháng 6, Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho 3 bị can trong vụ án nhận xét về bản kết luận điều tra này như sau:
Tôi đọc thì tôi thấy có mấy vấn đề là không có lý do để giải thích tại sao lực lượng công an lại đưa lực lượng vào tấn công thôn Hoành ở Đồng Tâm vào sáng ngày 9 tháng 1 năm 2020 theo như các trường hợp của pháp luật quy định, đây là cái lý do thứ nhất.
Cái lý do thứ hai đó là ba trường hợp mà các cán bộ chiến sĩ công an hy sinh đều nói là bị thiêu thành than hết nhưng lại không thấy có giám định ADN, hay là bằng chứng khoa học nào để nói là cái phần còn lại để xác định đây là danh tính của ba người. Có nghĩa là cái căn cứ khoa học không thấy nêu ra.
Cái thứ ba nữa là là trường hợp ông Kình bị chết thì nói là bị bắn vào sau lưng nhưng nó lại không đúng với các hình ảnh đưa ở trên mạng là ông Kình bị bắn từ phía trước ngực vào tim ở phía bên trái đó là những thứ mà tôi thấy mâu thuẫn.
Cũng theo luật sư Sơn, thân chủ của ông là ông Bùi Viết Hiểu bị các vết thương thủng bụng, thủng chân nhưng trong kết luận điều tra thì cũng không xác định nguyên nhân vì sao.
Bản kết luận này nêu rõ, việc một số người ở Hà Nội, trong đó có bà Dư Thị Thành – vợ cụ Lê Đình Kình có đơn tố cáo và đề nghị khởi tố vụ án giết người là “không đúng sự thật”.
Bên cạnh đó, công an Hà Nội cũng khẳng định việc mà họ cho là “tiêu diệt” cụ Lê Đình Kình và bắn bị thương ông Lê Đình Chức là “cần thiết và đúng quy định pháp luật”.
Có tổng cộng 25 người bị Công an Hà Nội đề nghị truy tố về tội danh “Giết người” theo khoản 1 điều 123 Bộ luật hình sự gồm các ông bà: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Nguyễn Quốc Tiến v.v…
Bốn người khác bị đề nghị truy tố theo tội danh “Chống người thi hành công vụ” gồm Lê Đình Hiển, Bùi Viết Tiến, Nguyễn Thị Dung, Trần Thị Phượng.
Công an Hà Nội cũng đình chỉ điều tra đối với tội danh “Tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-proposes-to-prosecute-29-dong-tam-villagers-when-hanoi-police-issues-the-investigation-result-06122020081340.html

Đồng Tâm: Một số nhà hoạt động

phản đối kết luận điều tra

Một số bình luận ở Hà Nội bày tỏ không đồng tình sau khi công an Hà Nội đề nghị truy tố 29 người ở Đồng Tâm với tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ”.
Đồng Tâm: Công an Hà Nội kết luận 29 bị can tham gia ‘thiêu chết 3 công an’
Đồng Tâm: Quốc hội và các ĐBQH ‘chưa làm tròn vai trò’
Cơ quan điều tra thuộc Công an Thành phố Hà Nội vừa ban hành kết luận điều tra vụ việc ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội (09/1/2020) sau hơn 5 tháng xảy ra sự việc và đề nghị truy tố 29 người.
Theo Thông tấn xã Việt Nam, công an Hà Nội kết luận “các bị can nhiều lần đổ xăng xuống hố và châm lửa đốt, là nguyên nhân trực tiếp làm 3 chiến sỹ công an hy sinh”.
“Đây là hành vi man rợ, có tính côn đồ, nhằm mục đích giết chết nhiều người, cần phải được xử lý nghiêm để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật,” bản tin Thông tấn xã nói.
Ngay lập tức, một số nhà hoạt động từ Việt Nam và thành viên giới luật gia đã lên tiếng phản đối.
Từ Hà Nội, nhà văn Nguyễn Nguyên Bình (cựu Trung tá Quân đội nhân dân Việt Nam) nói bà đã dự đoán đúng về động thái của công an và chính quyền Hà Nội:
“Tôi mới đọc qua tin trên báo Thanh Niên, và thấy dự đoán của mình đã đúng. Số là mấy hôm trước đây, Facebooker Trịnh Bá Phương có đưa sự việc những người thuộc bên nhà nước đã đem rất nhiều đồ cúng bái về một ngôi chùa ở vùng Đồng Tâm. Họ cầu cúng mấy ngày liền. Nhiều người dân phán đoán là họ trót gây tội ác với người dân cùng cụ Kình chống tham nhũng, chống cướp đất trái pháp luật, vì vậy sợ bị quả báo nên cầu xin thần linh để khỏi bị quở phạt…
“Tôi thì đoán rằng, không hẳn là thế. Tôi nói có thể họ chuẩn bị một chiêu gì mới với bà con Đồng Tâm đây. Và chiêu này có khi còn khủng khiếp hơn những gì họ đã làm với nhân dân Đồng Tâm.
“Y như rằng, hôm nay họ đã lại tung dư luận khép tội khủng bố cho nhân dân, và tội trạng lần này họ còn gán ghép nặng nề hơn trước đây nhiều. Họ chuẩn bị dư luận để sẽ áp cho bà con những bản án rất nặng nề đây?
“Thật là kinh khủng. Không một dấu hiệu nào cho thấy họ còn chút lương tri nào khi xử lý một vụ việc như thế với Đồng Tâm!”
Có ‘độc lập’ hay không?
Từ Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội, nhà hoạt động Trịnh Bá Phương nêu ý kiến:
“Theo tôi, thứ nhất đây không phải là bản kết luận điều tra đến từ cơ quan độc lập có sự giám sát của Quốc hội hay các tổ chức quốc tế.
“Thứ hai là việc điều tra do cơ quan cảnh sát điều tra công an Thành phố Hà Nội hoàn toàn không khách quan. Bởi vì cơ quan công an cùng cấp tham gia vào việc tấn công và giết cụ Lê Đình Kình rạng sáng hôm 9/1/2020 mà sau đó lại nắm quyền điều tra truy tố thì khó có sự minh bạch ở vụ án này.
“Các tình tiết vụ án rất có thể bị sai lệch, bên cạnh đó còn có dấu hiệu bức cung nhục hình đối với những người bị bắt, nhiều người xuất hiện trên VTV1 với nhiều dấu tích của sự tra tấn.
“Nhiều luật sư còn chưa được gặp thân chủ của mình, có một số luật sư chỉ được gặp một lần. do vậy quá trình điều tra thiếu vắng sự có mặt của các luật sư, do đó tôi nghĩ rằng các bản khai cung không đảm bảo minh bạch đúng quy định của luật tố tụng.
“Về cái chết của 3 viên cảnh sát tham gia tấn công vụ Đồng Tâm nhiều người đã phân tích chặt chẽ rằng không phải do người dân Đồng Tâm gây ra.
“Tôi nghĩ rằng với bản kết luận điều tra này số phận của 25 người trong số 29 người dân Đồng Tâm bị bắt có thể đối mặt với mức án rất nặng nề. Và tôi cho rằng để có sự công bằng đối với người dân Đồng Tâm cần nhiều hơn sự lên tiếng của công luận và đặc biệt là các tổ chức nhân quyền cũng như chính phủ các quốc gia có nền dân chủ cấp tiến.”
‘Tránh oan sai, bức xúc’
Từ Hà Nội, nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh, nguyên Thiếu tá An ninh thuộc ngành Công an nêu quan điểm:
“Theo tôi, trước hết cần phải nghiên cứu kỹ bản Kết luận điều tra, nghe ý kiến của các luật sư (được tham gia nghiên cứu hồ sơ vụ án, dự các buổi hỏi cung) thì mới có thể có những đánh giá chi tiết về diễn biến mới này.
“Vì vậy, tôi chỉ có thể nêu một số vấn đề rất quan trọng, cần phải được thể hiện trong vụ án mà rất có thể đã bị bỏ qua, không tránh khỏi việc làm sai lệch hồ sơ vụ án, oan người ngay, lọt tội phạm.
“Thứ nhất, cái chết của ông Lê Đình Kình, do đâu? Có hành động phạm tội gây nên cái chết của ông Kình không? Đơn của vợ ông Kình (đã gửi 6 lần) tố cáo về hành vi giết ông được xử lý ra sao?
“Thứ hai, cái chết của 3 sĩ quan công an, có bằng chứng về việc bị giết, ai giết,… hay chỉ hoàn toàn dựa trên lời khai (thậm chí khai khi không có mặt luật sư theo như luật định – cho tội danh có khung hình phạt đến tử hình)?
“Thứ ba, đơn tố cáo của gia đình ông Kình (gửi hai lần) về việc bị trộm cắp tài sản khi xảy ra vụ án đã được xử lý ra sao? Việc này rất liên quan vụ án, không thể lờ đi, hay tách ra thành một vụ khác.
“Giữa lúc liên tục có thêm nhiều vụ án có dấu hiệu oan sai, buộc phải xem xét lại gây chấn động dư luận, thì việc xử lý vụ án này càng phải hết sức cẩn trọng, đúng pháp luật, tránh có thêm nhiều dư luận bức xúc.”
Minh bạch, đáng tin cậy?
Từ Viện Chính sách, Pháp luật và Phát triển, thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam (Vusta), Viện trưởng Phó Giáo sư Hoàng Ngọc Giao nói với BBC:
“Bình luận thứ nhất của tôi là khi xảy ra vụ án cho đến bây giờ, có thể nói là thời gian rất dài rồi và bây giờ mới có kết luận điều tra.
“Tuy nhiên, kết luận điều tra này đang tạo nên sự băn khoăn trong dư luận bởi lẽ sau khi vụ việc xảy ra thì đã có những thông tin độc lập cho rằng ở hiện trường không có dấu hiệu việc ‘thiêu sống’ ba sỹ quan và có nhiều thông tin đã phân tích mâu thuẫn trong sự kiện gọi là ba chiến sỹ công an mà bị thiêu như thế nào tại hiện trường.
“Chính vì câu hỏi đó, do đó cho nên bây giờ căn cứ vào tội danh đó để mà khởi tố vụ án, truy tố bị can, thì đây là việc làm theo tôi về mặt hình thức họ dựa vào kết luận điều tra của họ, thế nhưng mà kết luận điều tra đó có đáng tin cậy hay không và có minh bạch để các luật sư có thể đánh giá về chứng cứ hay không?
“Thì đây còn là câu hỏi rất lớn, khi mà phiên tòa chưa mở ra, cũng khó mà có thể nói được rằng việc mà ba sỹ quan bị thiêu sống trong hoàn cảnh khi mà đang đêm, tất cả làng đang ngủ và hành vi mà người dân không có công cụ trong tay, trong khi đó hàng nghìn cảnh sát đã bao vây trong một đêm khuya như vậy mà lại cho rằng có một sự kiện thiêu sống ba chiến sỹ được trang bị đầy đủ cùng với đồng đội của mình.
“Thì riêng chuyện về lôgic hình thức, khó mà có thể cho rằng sự kiện này xảy ra như là kết luận điều tra đã nói là một thông tin có thể tin cậy và có đầy đủ chứng cứ được. Tương tự như thế, có nhiều câu hỏi đặt ra về cơ sở xác thực của việc ông Lê Đình Kình đã tấn công và chủ động tấn công cảnh sát trước khi ông thiệt mạng.
“Thì đây là đánh giá chủ quan của tôi cho rằng là những việc này có hay không có thì đang là vấn đề mà dư luận đang cần phải làm rõ bằng những chứng cứ cụ thể, công khai và minh bạch.
“Và tôi hy vọng, nếu phiên tòa mở ra, thì phiên tòa này cần phải được sự tham gia đầy đủ của các luật sư với tất cả những quyền tố tụng của mình, để làm rõ tất cả những chứng cứ liên quan.”
‘Bất ngờ nhưng hy vọng’
Từ thành phố Hanau, Cộng hòa Liên bang Đức, Luật sư Nguyễn Văn Đài cho BBC biết ông bất ngờ ra sao khi biết thông tin được truyền thông, báo chí Việt Nam đồng loạt đưa tin hôm thứ Sáu về kết luận điều tra của công an Hà Nội, nhưng cũng bày tỏ hy vọng:
“Tôi bất ngờ vì cơ quan điều tra công an thành phố Hà Nội đã hoàn tất kết luận điều tra và đề nghị truy tố 25 người với tội danh giết người và 4 người với tội danh chống người thi hành công vụ.
“Lý do tôi bất ngờ là ở chỗ cá nhân tôi cũng như các luật sư, và người dân Đồng Tâm chờ đợi cơ quan điều tra đưa các bị can về Đồng Tâm để thực nghiệm hiện trường trong quá trình điều tra. Bởi vì với tội danh giết người thì việc tiến hành thực nghiệm tại hiện trường của các bị can là bắt buộc.
“Không có thực nghiệm tại hiện trường tại nơi xảy ra vụ án để xác định chính xác hành vi phạm tội của các bị can thì không thể có kết luận điều tra. Việc tiến hành thực nghiệm lại hành vi phạm tội ở nơi khác chỉ có thể được tiến hành với lý do hiện trường tại nơi xảy ra vụ án đã bị pháp hủy hoàn toàn.
“Việc kết luận điều tra và đề nghị truy tố 25 người cùng với tội danh giết người là mang tính quy chụp bởi việc những người này có những phát biểu, lời nói đe dọa giết người thì đã được công khai trên internet, nhưng trong Bộ luật Hình sự Việt Nam đã có tội danh đe dọa giết người theo điều 133.
“Qua những bức ảnh chụp lại hiện trường nơi được cho là có vụ đốt xăng giết người xảy ra. Cá nhân tôi và phần lớn người dân Việt Nam đều không tin những người dân xã Đồng Tâm đã có hành vi giết người bằng cách đốt xăng những cảnh sát cơ động bị ngã xuống hố kỹ thuật giữa hai ngôi nhà.
“Bởi vậy, tôi hy vọng các luật sư được mời để bảo vệ cho những người dân Đồng Tâm vô tội sẽ làm sáng tỏ sự thật của vụ án này.”
Hôm thứ Sáu, BBC News Tiếng Việt đã liên lạc với một số luật sư trong nhóm bảo vệ và hỗ trợ pháp lý cho các đương sự và gia đình đương sự ở Đồng Tâm đang bị Công an Hà Nội và chính quyền bắt giam và đề nghị truy tố trong vụ việc.
“Tôi rất là bức xúc, nhưng tạm thời tôi sẽ phát biểu công khai ý kiến của mình khi có các bước đi, động thái tư pháp cụ thể hơn,” một luật sư nói.
“Còn tôi cũng đang nghiên cứu kết luật điều tra, và chúng tôi đang có kế hoạch gặp gia đình các đương sự, người dân ở Đồng Tâm và tiếp xúc các bị can, tới đó, khi các thông tin rõ hơn, chúng tôi sẽ có thể phát biểu, bình luận chi tiết và đầy đủ hơn,” một luật sư khác mà cũng không muốn tiết lộ danh tính, nói với BBC.
Truyền thông nhà nước nói gì?
Thông tấn xã Việt Nam ngày 12/6 nói:
“Riêng đối tượng Lê Đình Kình có vai trò chủ mưu, cầm đầu, xuyên tạc nguồn gốc đất khu vực Đồng Sênh, kích động, lôi kéo người dân tham gia khiếu kiện, cấu thành tội “giết người.” Tuy nhiên do Lê Đình Kình đã tử vong nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.”
Bản tin này viết: “Kết luận điều tra cũng xác định, trong thời gian Quân chủng Phòng không-Không quân (Bộ Quốc phòng) xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn thì lực lượng công an thực thi nhiệm vụ đảm bảo an ninh-trật tự đã nhiều lần khi đến khu vực cổng thôn Hoành, xã Đồng Tâm và đều bị các bị can dùng lựu đạn, bom xăng, gạch đá tấn công.”
Báo Người Lao Động hôm 12/6 dẫn thông tin từ kết luận điều tra khẳng định rạng sáng 09/1, khi công an ngăn chặn, bắt giữ những người vi phạm, ông Lê Đình Kình (Đồng Tâm, Mỹ Đức, TP Hà Nội) đã sử dụng tuýp sắt gắn dao phóng lợn, 1 quả lựu đạn tấn công lực lượng làm nhiệm vụ.
Tờ báo thuộc Liên Đoàn lao động TPHCM cho biết thêm:
“Cơ quan công an xác định ông Lê Đình Kình có vai trò chủ mưu, cầm đầu, thường xuyên tổ chức xuyên tạc nguồn gốc đất Đồng Sênh, kích động lôi kéo người dân tham gia khiếu kiện.
“Mặc dù, đã được Thanh tra Hà Nội thông báo kết luận thanh tra về nguồn gốc đất này là đất quốc phòng, ông Kình vẫn hứa hẹn nếu đòi được đất sẽ chia cho những người dân tham gia khiếu kiện. Đầu tháng 12-2019, ông Kình đưa cho Lê Đình Doanh 500.000 đồng để mua 10 con dao phóng lợn. Ngoài ra, ông Doanh đã làm thêm hơn 10 tuýp sắt để gắn dao phóng lợn.”
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53026864

Bốn người đánh bạc tại UBND huyện bị bắt tạm giam

Chiều ngày 12 tháng 6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hoá đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 3 tháng đối với nhóm cán bộ lãnh đạo và doanh nghiệp đánh bạc tại trụ sở UBND huyện Hậu Lộc. Báo trong nước đưa tin cùng ngày.
Bốn người này gồm các ông Nguyễn Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc; Lê Duy Hưng, Trưởng phòng Tài chính huyện và 2 chủ doanh nghiệp là Trần Văn Hùng và Nguyễn Văn Đức.
Đêm 31 tháng 5 năm 2020, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa bắt quả tang 4 người này đang đánh bạc tại phòng làm việc của ông Nguyễn Văn Long. Công an thu giữ trên chiếu 92 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều tang vật khác có liên quan. Sáng ngày 1 tháng 6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh tạm giữ bốn người này để điều tra.
Cũng trong ngày 31 tháng 5, Công an TP.Thanh Hóa bắt quả tang ông Bùi Quốc Toàn, Trưởng phòng Quản lý công chức, viên chức thuộc Sở Nội vụ Thanh Hóa, cùng 3 người khác đang đánh bạc tại nhà riêng của ông Toàn. Khi bắt quả tang, trên chiếu bạc có gần 55 triệu đồng tiền mặt.
Trước đó, ngày 12 tháng 3, trong lúc 3 cán bộ xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa cùng 12 người khác đang đánh bạc ăn tiền tại khu vực công trường Nhà máy thủy điện Hồi Xuân thì bị lực lượng công an ập vào bắt quả tang. Ba cán bộ gồm các ông: Phạm Bá Mạnh, công chức kế toán xã Phú Xuân; Phạm Văn Minh và Phạm Bá Hồng đều là công chức văn phòng – thống kê UBND xã Phú Xuân.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thanhhoa-police-detained-four-people-gambling-at-the-district-pp-committee-06122020081703.html

Cán bộ thôn phải trả lại tiền thu

từ tiền hỗ trợ dân trong dịch COVID-19

Cán bộ các thôn Sa Trầm, Ra Pong và Ra Lây ở huyện Đăkrông, tỉnh Quảng Trị đã phải trả lại cho dân số tiền họ thu trái phép của người dân từ tiền hỗ trợ các hộ nghèo trong dịch COVID-19 sau khi báo chí và đại biểu quốc hội lên tiếng. Truyền thông trong nước hôm 12/6 loan tin này.
Theo truyền thông trong nước, những ngày qua dư luận xôn xao về việc cán bộ tại một số thôn ở xã Ba Nang đã bắt các hộ nghèo phải đóng 50.000 đồng cho mỗi nhân khẩu khi họ nhận tiền hỗ trợ hộ nghèo của chính phủ trong dịch bệnh COVID-19. Khoản tiền hỗ trợ của chính phủ cho mỗi nhân khẩu ở hộ nghèo là 750.000 đồng.
Ông Hồ Văn Mắt, Bí thư thôn Sa Trầm cho báo chí biết lý do việc thu tiền này là vì “Cuộc sống người dân ở đây tương đồng nhau, hộ nghèo và hộ không nghèo không cách biệt lớn, nên thôn đã họp dân và vận động hộ nghèo hỗ trợ 50.000 đồng/người để ủng hộ các hộ không được nhận hỗ trợ. Việc ủng hộ này được lập thành biên bản ghi rõ ủng hộ cán bộ thôn uống nước và một số hộ không được hỗ trợ”
Tổng số tiền mà xã Ba Nang chi trả đợt 1 vào hai ngày 28 và 29 tháng 5 vừa qua cho 292 hộ nghèo với 1.685 nhân khẩu là gần 1,2 tỷ đồng.
Báo Giao Thông trích lời đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà nói rằng việc thu tiền này là không thoả đáng và rất phi lý. Ông cũng đề nghị chính quyền các cấp ở Quảng Trị phải vào cuộc thanh tra và xử lý nghiêm nếu có sai phạm.
Các trưởng thôn sau đó đều bị yêu cầu giải trình, tự kiểm điểm trước lãnh đạo xã. Hom 11/6, huyện Đăkrông đã yêu cầu xã Ba Nang làm rõ sự việc, báo cáo với UBND huyện.
Về tình hình dịch bệnh COVID-19, vào 6 giờ chiều ngày 12 tháng 6, Ban Chỉ đạo Quốc gia Việt Nam về Phòng/Chống Dịch COVID-19 thông báo có 1 thuyền viên bị phát hiện nhiễm SARS-CoV-2. Người này làm việc trên tàu dịch vụ lai kéo Pacific Vũng Tàu sang hoạt động ở Malaysia. Vào ngày 30/5 vừa qua nhập cảnh tại cảng Vũng Tàu và được cách ly ngay.  Lần xét nghiệm đầu tiên vào ngày 31 tháng 5 có kết quả âm tính; nhưng đến ngày 11 tháng 6 khi chuẩn bị rời khu cách ly lại có kết quả xét nghiệm dương tính. Hiện thuyền viên này đang được điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa.
Như vậy tính đến ngày 12/6 Việt Nam ghi nhận tổng cộng 333 trường hợp nhiễm COVID-19 từ đầu mùa dịch đến nay. Trong số này có 323 trường hợp khỏi bệnh, và không có ca tử vong nào.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hamlet-officials-have-to-return-money-they-took-from-covid-19-funds-for-poor-people-06122020080344.html

Giám đốc thẩm

hủy hai bản án đối với người tự tử tại tòa

Hội đồng xét xử phiên giám đốc thẩm đối với vụ ông Lương Hữu Phước, người đến tòa nhảy lầu tự tử sau phiên phúc thẩm, quyết định hủy hai bản án đã tuyên đối với ông này.
Quyết định được đưa ra vào chiều ngày 12 tháng 6 sau khi Hội đồng giám đốc thẩm gồm ba thẩm phán Tòa án Nhân dân Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh thống nhất quan điểm như trong kháng nghị của chánh án Tòa án Nhân dân Cấp cao đưa ra một tuần trước.
Lý do hủy án 3 năm tù đối với ông Lương Hữu Phước, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra lại, được cho biết vì còn nhiều thiết sót trong quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng.
Ông Lương Hữu Phước, 55 tuổi ngụ tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, bị cáo buộc ‘vi phạm qui định về điểu khiển phương tiện giao thông đường bộ’.
Cáo trạng vụ này nêu ra rằng vào sáng ngày 15 tháng 1 năm 2017, ông Lương Hữu Phước đến nhà hàng xóm chơi và có uống vài ly rượu. Sau đó vào buổi trưa ông đến một nhà bạn khác uống thêm 3 ly rượu; sau đó cả nhóm cùng nhau đi hát karaoke; trong đó có một người không có mũ bảo hiểm nên ông Phước chở về nhà lấy mũ bảo hiểm.
Đến trước nhà người bạn này, ông Phước dừng xe rồi rẽ trái sang đường; nhưng khi đến phần đường ngược lại thì bị xe máy của một người đi ngược chiều đâm vào. Vụ tai nạn khiến ông Phước bị thương và người ông Phước chở tử vong.
Đến tháng 5 năm 2017, Công an Thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước khởi tố ông Lương Hữu Phước, trong khi đó người điều khiển xe máy đâm vào xe ông Phước chỉ bị phạt hành chính 4 triệu rưỡi. Đến tháng 3 năm 2018, Tòa án Nhân dân Tp Đồng Xoài đưa vụ án ra xét xử và tuyên ông Phước 3 năm tù. Ông Phước kháng cáo và tại phiên phúc thẩm sau đó tòa tuyên trả hồ sơ điều tra lại.
Vào ngày 29 tháng 5 vừa qua, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước tiến hành xử phúc thẩm lần thứ hai và giữ nguyên mức án 3 năm đối với ông Lương Hữu Phước. Vài giờ sau buổi tuyên án, ông Phước quay lại trụ sở tòa án và nhảy lầu tự tử.
Trước đó, trên Facebook cá nhân ông Lương Hữu Phước có dòng trạng thái với nội dung cái chết của ông nếu làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/cassation-trial-acquits-two-lower-courts-verdict-about-the-deceased-luong-huu-phuoc-s-case-06122020082157.html

Thêm một thành viên Hội Nhà Báo Độc Lập bị bắt

Anh Lê Hữu Minh Tuấn, một thành viên trẻ của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam, vào ngày 12 tháng 6 bị cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh triệu tập làm việc và bắt đưa về Trại giam Chí Hòa.
Nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang vào tối ngày 12 tháng 6 xác nhận tin vừa nêu với Đài Á Châu Tự Do:
“Người nhà báo, Lê Hữu Minh Tuấn bị triệu tập làm việc rồi bị bắt đưa về Trại giam Chí Hòa. Đã có lệnh bắt.Tuấn là một người ôn hòa, kín tiếng và không phải là một nhà bất đồng chính kiến.”
Theo nhà báo độc lập/nhà hoạt động Phạm Đoan Trang thì anh Lê Hữu Minh Tuấn, 30 tuổi, thường được gọi là Lê Tuấn, ghi danh tham gia Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam từ năm 2015.
Anh Lê Hữu Minh Tuấn đã tốt nghiệp chuyên ngành Khoa học Lịch sử tại Đại học Đà Nẵng. Hiện anh đang học thêm tại Đại học Luật Hà Nội.
Trong thời gian qua, sau khi chủ tịch Hội Nhà Báo Độc lập Việt Nam Phạm Chí Dũng bị bắt, anh Lê Hữu Minh Tuấn thường xuyên bị cơ quan an ninh mời, triệu tập làm việc.
Chủ tịch Hội Nhà báo Độc Lập Phạm Chí Dũng bị bắt vào ngày 21 tháng 11 năm ngoái và vào ngày 23 tháng 5 vừa qua, phó chủ tịch Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam Nguyễn Tường Thụy cũng bị bắt đưa từ Hà Nội vào giam tại Chí Hòa.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/1-more-member-of-vietnam-independent-journalists-association-detained-06122020092526.html

Hàng loạt nữ sinh viên “mất tích”

sau khi được “Team khởi nghiệp 360” đào tạo

Tin Saigon.- Báo Thanh niên ngày 11 tháng 6 năm 2020 loan tin, sau khi tham giam gia nhóm “team khởi nghiệp 360”, hàng loạt nữ sinh viên đang học tại Sài Gòn đã về nhà xin tiền cha mẹ đi du học rồi “mất tích” luôn.
Một gia đình tại Bình Định, có con gái 19 tuổi, đang học tại một trường đại học ở Sài Gòn cho biết, sau khi con gái bà mang hồ sơ trúng học bổng ở Phần Lan về nhà xin được 450 triệu đồng để đi du học. Vì số tiền này quá lớn nên gia đình này đã nhờ người thân ở Sài Gòn xem lại hồ sơ thì biết là hồ sơ du học giả, nên đã quay sang khuyên nhủ con. Tuy nhiên, thay vì tỉnh ngộ thì nữ sinh này liền ôm mặt khóc, rồi nửa đêm trốn đi và tắt điện thoại không liên lạc với gia đình, khiến người thân lo lắng đi tìm nhưng không thấy.
Một trường hợp khác ở Bình Thuận cũng có con đang học ở Sài Gòn đã mang hồ sơ trúng học bổng ở ngoại quốc về xin gia đình gần 400 triệu để đi du học. Vì quá thương con, nên gia đình này đã xoay sở tiền đưa cho con đi “du học”, nhưng khi nhận được tiền thì nữ sinh này liền cắt đứt liên lạc với người thân. Quá lo lắng cho con, cha của nữ sinh đã đổ bệnh và qua đời, người mẹ nhắn tin cho con về chịu tang cha nhưng cô gái đã không về, chỉ nhắn lại là do lỡ nói dối lấy tiền bố mẹ đi làm ăn nhưng vì chưa thành công nên không dám về.
Tương tự 2 trường hợp trên, có những gia đình nghe tin con trúng học bổng đã bán nhà đưa tiền cho con gái đi “du học” nhưng khi nhận được tiền thì các nữ sinh liền cắt đứt liên lạc với gia đình nên họ đã nhờ báo Thanh niên vào cuộc tìm con.
Theo báo Thanh niên, những sinh viên trên có điểm chung là đều tham gia “team khởi nghiệp 360” ở Sài Gòn, và họ phải mua sản phẩm để trở thành “doanh nhân”. Hiện tại, đang có rất nhiều sinh viên đến nghe “team khởi nghiệp” cố vấn, mua sản phẩm.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/hang-loat-nu-sinh-vien-mat-tich-sau-khi-duoc-team-khoi-nghiep-360-dao-tao/

Không thấy dấu vết của phạm nhân giết người,

trốn trại Triệu Quân Sự ở rừng Hải Vân

Công tác truy tìm phạm nhân vượt ngục Triệu Quân Sự sau 9 ngày vẫn chưa có tiến triển gì, nhà chức trách vẫn không nhận được tin báo nào của người dân sinh sống trên đèo Hải Vân hay người đi rừng về dấu vết, tung tích Triệu Quân Sự.
Báo trong nước loan tin ngày 12/6, dẫn lời một cán bộ thanh tra đường bộ khu vực đèo Hải Vân cho biết thêm có thể Triệu Quân Sự với kinh nghiệm sống ở rừng núi đã men theo đường mòn trong rừng thoát khỏi khu vực phía Nam đèo Hải Vân trong đêm đầu tiên khi lực lượng truy bắt còn mỏng.
Đại điện Đồn Biên phòng Hải Vân tại Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng vào chiều 12/6 cho báo trong nước biết hiện lực lượng tại chỗ vẫn tăng cường tuần tra khu vực giáp ranh rừng và biển thuộc Làng Vân truy tìm Triệu Quân Sự. Còn trinh sát của Bộ đội Biên phòng thành phố đã rút khỏi đèo Hải Vân.
Ngoài ra, lực lượng biên phòng cũng tuyên truyền, cung cấp hình ảnh Triệu Quân Sự cho người dân quanh khu vực để nhận diện. Đồng thời cũng tổ chức chốt chặn, phong tỏa các tuyến đường mà Triệu Quân Sự có thể di chuyển để ra Bắc.
Triệu Quân Sự, 29 tuổi, được xác định là hung thủ trong vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra vào chiều 22/8/2012 tại quận Long Biên, Hà Nội và bị bắt một ngày sau đó tại một nhà nghỉ ở Thái Nguyên.
Hiện Triệu Quân Sự đang thụ án chung thân tại Trại giam T10 – Quân khu 5 ở Quảng Ngãi về các tội “Giết người”, “Cướp tài sản”, “Đào ngũ” và “Trốn khỏi nơi giam giữ”.
Chỉ trong 5 năm, Triệu Quân Sự đã vượt ngục 2 lần.
Báo trong nước cho hay Triệu Quân Sự trốn khỏi trại giam T10 vào khoảng 15h ngày 3/6 và bị cảnh sát giao thông Đà Nẵng truy đuổi khi đang chạy xe máy tại đây vào chiều hôm sau. Sự lên đến đèo Hải Vân khoảng 2km thì bỏ lại xe máy, khẩu trang nhảy lên rừng lần trốn.
Trước đó, Triệu Quân Sự và phạm nhân Nhâm Văn Tuấn đã trốn khỏi Trại giam T10 vào ngày 8/11/2015 và Sự bị bắt vào ngày 15/12/2015 tại một tiệm internet trên đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/no-trace-of-murderer-trieu-quan-su-was-found-in-hai-van-forest-06122020102201.html

‘Côn đồ’ lộng hành và sự lên tiếng của lãnh đạo

Diễm Thi, RFA
Tối ngày 5 tháng 6 năm 2020, hàng trăm thanh niên mặc áo cam mang dao tự chế chĩa ba ngạnh, phóng xe gắn máy đến quán nhậu Ốc Hương ở quận Bình Tân, TP.HCM chém loạn xạ. Đây là vụ đặc biệt do tất cả đều mặc cùng màu áo và phóng xe ào ào gây án như vậy.
Chiều ngày 7 tháng 6 năm 2020, công an TP.HCM có buổi họp báo để thông tin về vụ việc này. Thượng tá Nguyễn Thế Lâm, Phó trưởng phòng tham mưu công an TP.HCM giải thích về việc công an không can thiệp kịp thời:
“Thực ra không phải lực lượng công an bị động hoàn toàn. Quá trình di chuyển của đối tượng trên đường Hồ Học Lãm thì lực lượng tuần tra giao thông trên đường cũng đã phát hiện và đã báo qua bộ đàm để các lực lượng triển khai. Việc không kịp ngăn chặn đối tượng ở quán ốc vì thới gian từ Hồ Học Lãm tới đó rất gần cho nên việc triển khai chưa kịp.”
Truyền thông trong nước dẫn lời Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Ngô Minh Châu, nguyên Phó giám đốc Công an TP.HCM, bên hành lang Quốc Hội chiều 11 tháng 6 rằng, ngoài các giải pháp trước đây, giờ tập trung thêm giải pháp công nghệ, quản lý tốt, phát hiện sớm. Cục An ninh mạng sẽ phối hợp với các đơn vị công nghệ thông tin của Sở Thông tin – Truyền thông nắm bắt nhanh, khi có thông tin là phối hợp xử lý, ngăn chặn ngay, ngăn chặn sớm thì mới không hình thành các vụ việc phức tạp.
Với ứng dụng công nghệ thông tin, các băng nhóm hình thành và thông tin rất nhanh. Họ đánh nhanh rút gọn đến độ công an không trở tay kịp, chỉ đến hiện trường khi chúng đã rút.
Trao đổi với RFA về việc này tối cùng ngày, ông Nguyễn Tử Quảng, Tổng Giám đốc Bkav cho biết:
“Những chuyện như thế này thì tôi nghĩ nhưng cơ quan chức năng ở Việt Nam có đủ khả năng tìm ra người vi phạm. Tôi nghĩ là không khó. Các hoạt động trên mạng cũng thường để lại dấu vết. Ở Việt Nam thì các cơ quan an ninh đều có bộ phận cảnh sát mạng.
Trong an ninh mạng có một câu là “muốn người ta không biết thì mình không làm”. Về nguyên tắc thì mọi thứ đều để lại dấu vết. Càng nhiều người tham gia thì dấu vết để lại càng nhiều.
Nguyên nhân
Những năm gần đây, hiện tượng các băng nhóm đánh nhau, hỗn chiến như trong phim bạo lực xảy ra ở nhiều nơi khiến người dân càng cảm thấy bất an trong một xã hội vốn bị cho là luật pháp không nghiêm minh.
Chiều ngày 17 tháng 2 năm 2019, trong bữa tiệc liên hoan tiễn bạn đi bộ đội, hai nhóm trai làng tuổi từ 20 đến 30 tại xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến hỗn chiến.
Tối ngày 5 tháng 10 năm 2019, 16 thanh niên lao vào hỗn chiến bằng kiếm, mã tấu ngay quận Hải Châu, Đà Nẵng .
Đêm 6 tháng 6 năm 2020, một vụ hỗn chiến giữa hai nhóm thanh niên xảy ra trên địa bàn xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình khiến một thanh niên chết tại chỗ.
Từng tham gia nhiều vụ xử các thanh niên đánh nhau, đâm chém người, Luật sư Nguyễn Văn Hậu cho rằng nguyên nhân là do giới trẻ tiếp cận với các hình ảnh, video bạo lực quá dễ dàng qua internet. Họ nhận thức về thế giới mà giáo dục không theo kịp. Ông nói:
“Tôi từng tham gia các vụ xử những người trẻ phạm tội thì tôi thấy những hành động họ làm mang tính bầy đàn, không ý thức được. Đến khi bị bắt giam thì họ mới thấy sai, lúc đó đã quá muộn rồi. Ngoài ra họ còn hay bắt chước các thành viên trong gia đình không gương mẫu mà không nhận thức được cái mức nguy hiểm.”
Từ xưa đến nay, mỗi khi nói đến tình hình đạo đức xã hội xuống cấp thì người ta thường đổ lỗi cho giáo dục, cho nhà trường.
PGS-TS Hà Minh Hồng, Trường Đại học KH-XH & Nhân văn từng nói với RFA rằng, cái gọi là xuống cấp của đạo đức xã hội là điều có thật và người ta đánh động đến các ngành, đặc biệt là ngành giáo dục, hệ thống nhà trường.
Thầy giáo Đỗ Việt Khoa thì cho rằng, từ trong môi trường học đường người ta đã không dạy học sinh cái đáng trân quý của con người, đó cái cái nhân, cái nghĩa. Biết phê phán cái xấu, cái ác và bảo vệ người yếu đuối. Ngay cả các thầy cô lên tiếng đấu tranh với cái xấu còn bị trù dập thì các em học sinh cũng thế thôi. Đấy là những điều rất đáng tiếc đã và đang xảy ra mà chưa có cách giải quyết nếu không có những biện pháp từ trên cao nhất.
Tuy vậy thầy không đổ lỗi hết cho nhà trường:
“Nếu bảo đó là hậu quả của giáo dục trong nhà trường thì đó chỉ là một phần. Đây là một kết quả giáo dục nói chung của nhiều phía. Từ sự làm gương trong các cấp lãnh đạo; từ các thầy cô trong trường; từ cư xử của cha mẹ, hàng xóm, người thân và bạn bè. Họ đều là những người đóng góp vào những hiện tượng như thế. Tóm tắt có thể nói đó là do môi trường sống.”
Theo thầy Khoa, hiện có nhiều điều kỳ lạ và đáng lo trong giới trẻ như thích thú những hành vi bạo lực, cổ vũ cho nhân vật Khá Bảnh. Ông cho đó là những điều rất bất thường và là kết quả của nhiều yếu tố trong xã hội gây ra, trong đó điều đầu tiên phải nói là sự giáo dục chung của cả xã hội đối với lớp trẻ bây giờ có sự buông lỏng rất lớn.
Về phương diện pháp luật, dĩ nhiên những kẻ gây án sẽ bị truy tố và bị trừng phạt thích đáng, nhưng theo quan niệm của Luật sư Nguyễn Văn Hậu, việc cần làm là phải ngăn chặn trẻ em tiếp xúc với thông tin, văn hóa độc hại trên internet. Phải làm sao kiểm soát và quản lý được thì mới giảm được những loại tội phạm như vậy.
Trao đổi bên hành lang Quốc hội ngày 11 tháng 6 năm 2020, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh, phải xử lý quyết liệt nhóm côn đồ mặc áo cam vì “Mình có chính quyền, có đảng bộ mà lộng hành như thế là không được.”
Việc thực thi pháp luật tại Việt Nam trong rất nhiều trường hợp bị cho là không nghiêm minh. Thậm chí ‘luật rừng’ được sử dụng dẫn đến tình trạng hỗn loạn trong xã hội.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/the-thugs-and-the-voice-of-leaders-dt-06112020152122.html

Kêu gọi đưa nhà hoạt động Lê Anh Hùng

 ra khỏi bệnh viện tâm thần

Thanh Trúc
Can thiệp trả tự do cho nhà hoạt động trẻ Lê Anh Hùng, đang bị cầm giữ tại Bệnh Viện Tâm Thần Trung Ương I ở Hà Nội, là điểm chính của Thư Ngỏ do một số nhà lão thành cách mạng và đảng viên lâu năm gửi đến Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.
Thư Ngỏ, đề ngày 8/6 có thể đọc được  trên các trang mạng xã hội trong nước, nêu rõ ông Lê Anh Hùng không mắc bệnh tâm thần mà là một nhà hoạt động trẻ, một blogger chuyên viết bài phản biện. Ông này bị lực lượng chức năng bắt giữ và sau đó bị đưa vào bệnh viện tâm thần như một người có bệnh.
Nhà báo độc lập Nguyễn Vũ Bình, vốn quen biết  nhà hoạt động Lê Anh Hùng, cho hay Thư Ngỏ phát xuất từ sự quan tâm bấy lâu của những người hiểu rõ Lê Anh Hùng là ai:
Cá nhân tôi thì tôi thấy Hùng rất bình thường, nói năng nhỏ nhẹ, lịch sự. Trước đó, khi chưa bị bắt thì Lê Anh Hùng cũng hay lên sinh hoạt với các cụ này, bàn luận về tình hình đất nước rồi chia xẻ thông tin các thứ. Các cụ đều biết Lê Anh Hùng tố giác tội phạm và bị bắt mấy lần và bị truy tố. Đợt cuối cùng là ngày 5/7/2018 thì Lê Anh Hùng bị bắt tạm giam và truy tố. Thế nhưng việc khởi tố rồi sau đó không khởi tố nữa mà đưa chuyển sang bệnh viện tâm thần làm cho những người quan tâm rất  bức xúc. Các cụ cũng trong tâm trạng chung như thế”.
Các vị cao tuổi, tự giới thiệu là cán bộ Tiền Khởi Nghĩa và đảng viên lâu năm, trong đó có người đã 95 tuổi như cụ Nguyễn Văn Tuyến, xác nhận đã ký vào thư gởi ông Nguyễn Phú Trọng:
Tôi là một trong những “Tiền Khởi Nghĩa”, là lớp người đã dấn thân, tham gia trong cuộc đấu tranh cách mạng này. Tôi mới ký cái văn bản ấy và mới gửi. Tôi biết Lê Anh Hùng không bị tâm thần, phải nói người này viết những bài đấu tranh khá quyết liệt, biết ngoại ngữ tốt, dám làm, dám có thái độ để rồi bị người ta ghép vào tâm thần. Tôi  nói thế để cháu biết”
Phải trân trọng một thanh niên có nhân cách lành mạnh, có ý chí đấu tranh như Lê Anh Hùng, là phát biểu của ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên vụ trưởng Vụ Nghiên Cứu, Ban Dân Vận Trung Ương đảng cộng sản Việt Nam:
Mình có ký tên vào thư của các cán bộ lão thành, đề nghị trả tự do cho Lê Anh Hùng. Hùng là một thanh niên rất tốt, rất tĩnh táo, ôn hòa, dám tố cáo những sai trái của một số cán bộ trong chế độ này. Thế nhưng người ta muốn bao che cho những cán bộ cao cấp ấy và họ vu cho Lê Anh Hùng là người bị tâm thần.  Thực ra bọn cầm quyền muốn bao che những tội lỗi của đồng đội mới là bọn điên khùng. Lê Anh Hùng tĩnh táo, sáng suốt, chỉ muốn đất nước này không tham nhũng, không cậy quyền, không ức hiếp nhân dân. Đấy là cái suy nghĩ hết sức lành mạnh của một thanh niên đáng trân trọng đáng kính phục”.
Chúng tôi rất lo, lo họ tiêm những thứ thuốc hại đến tinh thần của Lê Anh Hùng, đấy là điều đáng báo động. Trong  miền Nam cũng có những  trường hợp đấy, ngày trước cũng có những trường hợp như vậy, họ đưa rất nhiều người vào bệnh viện tâm thần, họ vu cho là điên nhằm giảm nhẹ hành động đấu tranh của những người tử tế ấy đi. Mong rằng dư luận xã hội và dư luận quốc tế quan tâm, áp lực lãnh đạo xem xét vấn đề Lê Anh Hùng một cách cho có văn hóa”.
Nhà hoạt động Lê Anh Hùng bị bắt đi bắt lại nhiều lần. Tháng 12/2009 ông bị bắt tạm giam và bị khởi tố tội “Vu khống các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà Nước” theo điều 122 Bộ Luật Hình Sự. Sau đó ông bị đưa đi giám định với kết luận bị tâm thần, dẫn đến đình chỉ điều tra vụ án ngày 23/8/2010.
Được trả tự do rồi tiếp tục gởi cả trăm đơn thư tố giác đi khắp nơi, lần này Lê Anh Hùng bị Sở Lao Động-Thương Binh- Xã Hội thành phố Hà Nội bắt đưa vào Trung Tâm Bảo Trợ Xã Hội trong 12 ngày.
Tháng 7/2018 Lê Anh Hùng lại bị bắt, bị khởi tố Điều 331 Bộ Luật Hình Sự với tội danh “Lợi dụng quyền tự do dân chủ chống đối Đảng và Nhà Nước”.
Từ tháng 10/2018 đến tháng 4/2019, Lê Anh Hùng bị giám định tâm thần hai lần, sau đó bị chuyển từ nhà giam vào Bệnh Viện Tâm Thần Trung Ương I, nơi điều trị người mắc bệnh tâm thần. Chỉ đến khi đó gia đình mới biết mà đi thăm nuôi.
Theo lời bà Trần Thị Niêm, mẹ blogger Lê Anh Hùng, nói với đài Á Châu Tự Do ngày 12/6/2019, tình trạng con bà trong bệnh viện tâm thần là suy sụp cả tinh thần lẫn thể xác, bị đè ra đổ thuốc vào miệng bắt uống. Bà Trần Thị Niêm từng gởi thư đến Công An, Viện Kiểm Sát và Bệnh Viện Tâm Thần Trung Ương I, yêu cầu cho Lê Anh Hùng về nhà vì bị cưỡng bức điều trị như một người điên.
Một người có cùng hoàn cảnh như Lê Anh Hùng, mục sư Thân Văn Trường thuộc Hội Thánh Báp Tít Việt Nam, bị bắt năm 2003 vì tội “Tuyên truyền chống Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự. Sau một năm trong tù, ông bị đưa đi giám đinh pháp y rồi bị giữ thêm một năm nữa trong Bệnh Viện Tâm Thần Trung Ương II, nơi mà người dân trước năm 1975 gọi là Nhà Thương Điên Biên Hòa. Mục sư Thân Văn Trường thuật lại với RFA như sau:
Bị đưa vào đó gọi là điều trị bắt buộc, vào là họ chích thuốc cho ngủ li bì không biết giờ giấc. Hết 15 ngày đầu tiên đó thì chuyển qua uống thuốc, sáng một lần, tối một lần  nữa. Thuốc đó để những bệnh nhân thật không phá phách, không kích động hay nổi loạn được ”.
“Tình trạng điều trị bắt buộc hết sức là nguy hiểm, uống thuốc như vậy cảm giác mình không còn thật nữa, đầu óc bị tê  liệt, không làm chủ được tay chân và mắt nhìn cũng không chính xác”.
Mục sư Thân Văn Trường ra tù năm 2005 nhờ sự vận động can thiệp từ bên ngoài, đặc biệt từ đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội và Tổng Lãnh Sự Mỹ ở Sài gòn. Đầu năm 2020, ông tìm cách đi thăm blogger Lê Anh Hùng tại Bệnh Viện Tâm Thần Trung Ương I ở Hà Nội:
Tất nhiên họ không cho gặp mặt nhưng tôi có nhìn thấy Lê Anh Hùng. Tôi lén vẫy chào thì tôi thấy tình trạng Lê Anh Hùng cũng không khá hơn gì tôi trong tình trạng bị điều trị bắt buộc
Cuối Thư Ngỏ, các nhà cách mạng lão thành khẳng định việc tố giác tội phạm là trách nhiệm công dân, và Lê Anh Hùng đã thực hiện trách nhiệm công dân của mình. Lê Anh Hùng cũng đã có ý kiến cam kết về trách nhiệm trong việc tố giác tội phạm của mình. Việc đối xử với công dân tố giác tội phạm như đối với Lê Anh Hùng sẽ ảnh hưởng tới tinh thần, trách nhiệm công  dân của người dân và làm suy giảm uy tín của Đảng và Nhà Nước.
Vì thế, Thư Ngỏ kết luận, Tổng Bí Thư, Chủ Tịch Nước Nguyễn Phú Trọng nên xem xét và can thiệp để sớm trả tự do cho nhà hoạt động Lê Anh Hùng.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/old-communist-cadres-call-for-release-of-activist-out-of-mental-illness-center-06112020122107.html

PouYuen Việt Nam dự kiến cắt giảm

6 ngàn công nhân do thiếu đơn hàng

Công ty PouYuen Việt Nam sẽ phải cắt giảm hàng nghìn lao động do Công ty đang thiếu hụt đơn hàng.
Ông Củ Phát Nghiệp-Chủ tịch Công đoàn công ty TNHH PouYuen Việt Nam –vốn đầu tư Đài Loan, có trụ sở tại quận Bình Tân, TPHCM cho báo giới quốc nội biết tin này trong ngày 12 tháng 6.
Số lượng cụ thể công ty cắt giảm bao nhiêu công nhân sẽ được quyết định vào đầu tuần sau.
Tuy nhiên theo ông Nghiệp, con số dự kiến cắt giảm ước chừng dưới 6 ngàn người và quá trình cắt giảm sẽ đi theo lộ trình 3 tháng, 6 tháng và 8 tháng nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất của công ty.
Ông Nghiệp cho biết thêm, công ty PouYuen có trên 62 ngàn công nhân và là một trong những doanh nghiệp có quy mô lớn đang hoạt động tại TPHCM, nhưng đơn hàng trong quý II và III liên tục giảm, thậm chí quý IV chưa có đơn đặt hàng nào .
Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hồi tháng 5 Công ty Da Giày Huê Phong ở Gò Vấp, TPHCM cũng đã cắt giảm hơn 2.200 công nhân.
Trả lời trên mạng báo Zing.vn, ông Phạm Xuân Hồng- Chủ tịch Hội dệt may thêu đan TPHCM cho biết hiện đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường châu Mỹ và châu Âu sụt giảm từ 30 đến 50%, do đó gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp.
Theo khảo sát của Cục thống kê TPHCM, gần 30% lao động mất việc làm trong quý I năm 2020. Chỉ riêng tháng 4, số lao động mất việc tiếp tục tăng với tỷ lệ gần 40%.
Còn theo số liệu của Tổng cục thống kê thì trong 5 tháng, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 26 nghìn doanh nghiệp, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm trước; 16,5 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, giảm 14,5%; gần 6,1 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, giảm 4,8%, trong đó có 5,4 nghìn doanh nghiệp có quy mô vốn dưới 10 tỷ đồng, giảm 5,7%; 87 doanh nghiệp có quy mô vốn trên 100 tỷ đồng, tăng 6,1%.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/pouyuen-vn-plans-to-downsize-6000-laborers-due-to-decreased-order-06122020082110.html

Cao tốc Bắc Nam đứng trước nguy cơ thất bại?

LS Ngô Ngọc TraiGửi cho BBC từ Hà Nội
Chính phủ đang bàn việc xây cao tốc Bắc Nam, một số đoạn tuyến sẽ chuyển từ hình thức đối tác công tư sang đầu tư công.
Thương chiến Mỹ-Trung: Cơ hội ‘ngàn năm một thuở’ cho VN
Quan hệ Việt – Trung: Phương châm 16 chữ vàng ‘vẫn ảnh hưởng lớn’
Biển Đông: Nếu Trung Quốc lập ADIZ, ‘sẽ tác động lớn về địa chính trị’
Trước đó ngày 29/5 Bộ Chính trị cũng đã họp bàn đồng ý điều chỉnh một số dự án từ hình thức thức đối tác công tư sang đầu tư từ ngân sách nhà nước.
Vì sao có sự chuyển đổi như vậy?
Lý do được đưa ra là để đẩy nhanh tiến độ thực hiện góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Nhưng tôi cho rằng lý do chính nằm ở chỗ khác mà nếu không thẳng thắn thừa nhận thì mục đích thúc đẩy phát triển kinh tế của dự án cao tốc Bắc Nam sẽ không thực hiện được.
Nhìn lại công nghiệp hóa
Ở một diễn biến khác, mới đây Nhà xuất bản tri thức cho phát hành cuốn sách ‘Sự giàu và nghèo của các dân tộc’ của tác giả David s. Landes.
Cuốn sách khảo lược lại quá trình công nghiệp hóa của các nước châu Âu thời kỳ đầu và cung cấp một số dữ liệu đáng tham khảo về xây dựng cơ sở hạ tầng cho công nghiệp hóa.
Tác giả khảo sát các nước theo hướng từ Tây sang Đông và nhận ra sự can thiệp ngày càng tăng của nhà nước trong quá trình xây dựng hạ tầng công nghiệp.
Tại nước Anh ở thời kỳ công nghiệp hóa, doanh nghiệp không nhận được gì từ nhà nước, ngay cả ngân sách cho kênh rạch và đường sắt đều đến từ đầu tư tư nhân.
Ở nước Pháp, chính phủ Pháp cũng tìm kiếm doanh nghiệp tư nhân để xây dựng đường sắt và từ chối mua cổ phần, nhưng chính phủ đồng ý chi trả cho đất đai và nền đường. Lý giải về khoản viện trợ chiếm khoảng 18% tổng chi phí vào đầu năm 1848, lý do đưa ra là dù sao thì đường cũng sẽ thuộc về nhà nước sau giai đoạn nhượng quyền.
Ở Đức thì chính sách đan xen, tùy theo thời điểm và khu vực thực hiện dự án đường sắt, có dự án thuần túy tư nhân, nhà nước có thể hỗ trợ bằng cách cấp đất dọc theo đường sắt, có dự án nhà nước mua cổ phần, rồi xây dựng, sở hữu và vận hành.
Ở Nga đường sắt được nhà nước xây dựng, sở hữu và vận hành. Tác giả cho biết về việc xây dựng tuyến đường đầu tiên từ Moscow đi St. Petersburg. Sa hoàng được đề nghị lựa chọn tuyến đường. Ông ta lấy thước và vẽ một đường thẳng giữa hai thành phố. Nhưng một đầu ngón tay bị chờm ra, nên tuyến đường được xây dựng có một khúc quanh.
Càng ở các nước đi sau thì công nghiệp hóa không còn là câu chuyện riêng của các lực lượng thị trường nữa mà đó là mục tiêu thúc đẩy chủ động từ các chính phủ.
Việt Nam hiện nay
Hiện nay Việt Nam đang trong thời kỳ công nghiệp hóa, hạ tầng công nghiệp đang được thúc đẩy xây dựng, trong đó có dự án đường cao tốc Bắc Nam.
Là nền kinh tế đi sau hàng thế kỷ so với các nước đi đầu công nghiệp hóa, cho nên Việt Nam học được nhiều bài học kinh nghiệm về phát triển cơ sở hạ tầng để công nghiệp hóa.
Năm 1994 Luật khuyến khích đầu tư trong nước được ban hành với mục đích thu hút vốn đầu tư từ người dân và doanh nghiệp trong nước.
Năm 1998 Quốc hội sửa đổi luật và lần đầu tiên quy định về các loại hình hợp tác công tư giữa nhà nước và doanh nghiệp, trong đó bao gồm các loại hình hợp tác là Hợp đồng xây dựng kinh doanh chuyển giao BOT, Hợp đồng xây dựng chuyển giao kinh doanh BTO, Hợp đồng xây dựng chuyển giao BT.
Nội dung này được duy trì đến Luật đầu tư năm 2005.
Đến năm 2014 Luật đầu tư được tách ra thành hai văn bản là Luật đầu tư và Luật đầu tư công, trong đó luật không còn quy định cụ thể về các loại hình BOT, BTO, BT nữa.
Thay vào đó các loại hình hợp tác công tư, gọi tắt là PPP, được quy định tại Nghị định 63/2018/NĐ-CP về hướng dẫn đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
Thêm nhiều loại hình hợp tác khác giữa nhà nước và doanh nghiệp xuất phát từ sự phát triển phức tạp của nền kinh tế.
Đó là các loại hình Hợp đồng xây dựng sở hữu kinh doanh (BOO), Hợp đồng xây dựng chuyển giao thuê dịch vụ (BTL), Hợp đồng xây dựng thuê dịch vụ chuyển giao (BLT), Hợp đồng kinh doanh quản lý (O&M).
Bất cập chính sách BOT
Từ nhiều năm qua đã có nhiều dự án xây mới cao tốc hay cải tạo đường bộ được thực hiện theo hình thức xây dựng kinh doanh chuyển giao, gọi tắt là BOT.
Doanh nghiệp sau khi bỏ tiền ra làm đường cao tốc sẽ đưa vào kinh doanh thu phí, sau một thời hạn thu đủ khoản chi ban đầu thì sẽ bàn giao lại cho nhà nước quản lý.
Đây là một chính sách hợp lý đúng đắn nhằm huy động nguồn vốn xã hội vào phát triển hạ tầng công nghiệp tiếp thu từ lịch sử công nghiệp hóa của nhiều nước.
Nhưng quá trình thực hiện lại mắc phải các sai lầm kỹ thuật khiến làm ảnh hưởng xấu đến một phương thức huy động đầu tư đúng đắn.
Mới đây công trình cao tốc đường bộ Bắc Giang – Lạng Sơn được đi vào hoạt động từ đầu năm 2020.
Từ khi cao tốc này thông xe tôi đã có dăm bảy lượt đi trên tuyến đường này, biểu phí do chủ đầu tư đưa ra cho xe 5 chỗ là 2.100 đồng cho mỗi km, phí cả tuyến hết 135 nghìn đồng cho 65km đường dài.
Một thực tế nhận thấy là đường vắng vẻ, cả con đường thênh thang chỉ một vài xe con chạy, vắng bóng xe tải hoặc contenner.
Hầu hết các xe tải và contenner đều chạy theo đường Quốc lộ 1A cũ, mà nếu đi vào cao tốc họ sẽ mất 8100 đồng cho mỗi km, tức khoảng 526.500 nghìn đồng cho 65km đường dài.
Do mức phí cao nên chủ xe và chủ hàng chấp nhận chạy theo đường cũ.
Nguy cơ thất bại
Cao tốc Bắc Nam có độ dài tạm cho là 2000km, nếu mức phí tạm tính 1 nghìn cho mỗi km thì phí toàn tuyến sẽ là 2 triệu, nếu mức phí 2 nghìn sẽ là 4 triệu. Đó là cho xe 5 chỗ.
Còn đối với xe tải hoặc contenner thì nếu mức phí 5 nghìn/km sẽ là 10 triệu, mức 8 nghìn/km sẽ là 16 triệu.
Như thế phí cầu đường lớn hơn cả chi phí cho xăng dầu, mức phí quá cao khiến cao tốc làm ra ít có xe chạy.
Như thế mục đích ban đầu của việc xây cao tốc là để rút ngắn thời gian vận chuyển hàng, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm giá thành hàng xuất khẩu, tăng tính cạnh tranh cho nền kinh tế, đã không đạt được.
Cho nên đây mới là lý do chính khiến Chính phủ và Bộ chính trị quyết định chuyển từ đối tác công tư sang đầu tư công đối với một số đoạn tuyến cao tốc.
Việc này là nhằm để nhằm giảm phí toàn tuyến mà nếu không thì xây cao tốc xong cũng không giúp gì cho nền kinh tế.
Nhưng ngoài việc đó ra thì liệu có còn việc nào khác cần làm để cao tốc đem lại lợi ích cho nền kinh tế?
Về giá thành xây dựng cao tốc thì thấy.
Tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Hạ Long 4 làn xe chiều dài khoảng 60km, chi phí xây dựng khoảng 12 nghìn tỷ, tính ra khoảng 200 tỷ/km.
Còn cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn gồm 2 hợp phần: Hợp phần cải tạo Quốc lộ 1 với chiều dài 110 km và Hợp phần đường cao tốc làm mới với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp chiều dài 65 km. Tổng mức
đầu tư toàn bộ dự án là 12.189 tỉ đồng. Tính ra mỗi km chưa đến 200 tỷ (vì có cả hợp phần cải tạo Quốc lộ 1).
Mức giá thành xê dịch xung quanh mức 200 tỷ/km liệu đã hợp lý? Lưu ý là đất đã là của nhà nước lo mặt bằng, doanh nghiệp chỉ việc san nền, trải nhựa và gia cố hành lang hai bên.
Tìm hiểu thì được biết mức giá trên được tính trên cơ sở Quyết định số 1161/QĐ-BXD năm 2015 của Bộ xây dựng về xuất đầu tư xây dựng công trình.
Theo văn bản này thì xuất vốn đầu tư xây dựng đường ô tô cao tốc cho 4 làn xe là khoảng 131 tỷ đồng/km, còn đường 6 làn xe là khoảng 198 tỷ đồng/km.
Vậy nhưng hai tuyến cao tốc Vân Đồn – Hạ Long và Bắc Giang – Lạng Sơn với 4 làn xe chạy mà xuất đầu tư lại gần với mức cho cao tốc 6 làn xe, gần 200 tỷ cho mỗi km dài.
Đâu là câu trả lời cho cách tính này? Phải chăng hai làn đường dừng xe khẩn cấp được tính như hai làn đường xe chạy để thành ra cao tốc 6 làn xe?
Một bất cập khác là do có sự tham gia của nhà nước nên bên cạnh yếu tố thỏa thuận tự nguyện của thị trường thì lại có những chính sách có tính chất ấn định khung về đơn giá như Quyết định số 1161/QĐ-BXD của Bộ xây dựng.
Như thế nếu có doanh nghiệp nào bỏ giá thầu 100 tỷ cho mỗi km cao tốc 4 làn xe thì cũng khó mà được chấp nhận.
Vì điều đó sẽ làm lộ ra rằng các bộ ngành tỉnh thành đã sai khi chấp nhận đơn giá cao cho các dự án trước đó.
Bài viết thể hiện ý kiến và lối hành văn riêng của Luật sư Ngô Ngọc Trai, gửi cho BBC Tiếng Việt từ Hà Nội.
https://www.bbc.com/vietnamese/forum-53022922

Chuyên gia cảnh báo

về hình thức “chỉ định thầu” cao tốc Bắc-Nam

Cao Nguyên
Bộ Xây dựng Việt Nam mới đây đã đề nghị Thủ tướng chính phủ giới thiệu Tổng công ty Sông Đà xây dựng một số đoạn trên đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2017- 2020 theo hình thức chỉ định thầu.
Đáng nói, Tổng công ty Sông Đà đang rơi vào tình trạng khó khăn về tài chính trong những năm gần đây, nợ hơn 11.000 tỷ đồng. Mạng báo Vietnamnet trích dẫn báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, hàng loạt công ty con của doanh nghiệp này thua lỗ, có nguy cơ mất trắng vốn nhà nước. Hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu của công ty là khoảng 2,8 lần, xấp xỉ mức báo động rủi ro tài chính là 3 lần.
Chỉ định thầu là sai luật, không công bằng!
Bình luận với RFA về đề xuất này của Bộ Xây dựng, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết việc chỉ định thầu cho một doanh nghiệp nhà nước đang thua lỗ là không đúng. Vì ba nguyên do chính:
Thứ nhất là sai với Luật đấu thầu năm 2017, điều 22 quy định rõ về các trường hợp đặc biệt được áp dụng chỉ định thầu. Theo bà Chi Lan, đường Cao tốc Bắc-Nam là một dự án xây đường bình thường, không phải trường hợp đặc biệt, cấp bách hay liên quan đến an ninh quốc gia thì không thể được áp dụng chỉ định nhà thầu:
“Bây giờ chuyển sang đầu tư công, chỉ có 3 dự án thôi thì đã có đề xuất của Bộ Xây dựng muốn giao cho tổng công ty xây dựng Sông Đà làm theo hình thức chỉ định thầu, chứ không phải là đấu thầu.
Như vậy, nó đã sai với nguyên tắc của nhà nước Việt Nam đề ra là các dự án đầu tư công đều phải thông qua đấu thầu cạnh tranh chứ không phải là chỉ định thầu. Phải hết sức tránh tình trạng chỉ định thầu, trừ khi nào gấp rút lắm, hoặc là những dự án đặc biệt nhạy cảm thì mới phải chỉ định thầu. Còn đây là một dự án xây dựng đường khá là bình thường mà cũng đã đề nghị chỉ định thầu thì cái đó đã là sai với các nguyên tắc, mà lẽ ra bộ xây dựng phải hiểu về các luật đấu thầu. Đó đã là một đề xuất không đúng.”
Thứ hai, giao dự án cho một công ty nhà nước mà năng lực tài chính đang thua lỗ là không công bằng đối với khu vực tư nhân:
Trên báo chí, người ta nói công ty này đang thua lỗ và đang nợ đến 11.000 tỷ. Tức là bản thân họ không có nguồn vốn.
Nếu bây giờ họ làm mà tất cả nguồn vốn là từ ngân sách hoặc vốn doanh nghiệp bắt buộc phải đóng góp vào lại đi huy động từ ngân hàng thì nó không hợp lý, vừa một cái điều bất công đối với các doanh nghiệp tư nhân.
Bởi vì, tư nhân họ cũng phải đi vay vốn ngân hàng, mà ngân hàng không sẵn sàng cho họ vay, cho nên họ không thể làm được như nhà nước yêu cầu. Đằng này, ngân hàng lại đứng ra thu xếp cho một doanh nghiệp nhà nước thua lỗ vay, thì như vậy nó lại rất là bất công, phân biệt đối xử rất tệ đối với khu vực tư nhân.
Cho nên, đề xuất của Bộ Xây dựng chứng tỏ là họ không thực sự hiểu luật của Nhà nước đã quy định về nguyên tắc phải đấu thầu.
Chuyên gia Phạm Chi Lan nhận định tiếp chỉ định thầu cho doanh nghiệp kém cỏi là một tiền lệ xấu, gây ra nhiều gánh nặng và bất lợi chung là nền kinh tế cả nước:
Như thế là nó bất công đối với các doanh nghiệp khác, bất lợi chung cho kinh tế, tạo gánh nặng thêm cho ngân sách nhà nước.
Khi những doanh nghiệp thua lỗ vẫn có thể tham gia bằng tiền ngân sách nhà nước, tức là tiền thuế của người dân vô hình chung lại đi bù lỗ cho các doanh nghiệp. Tất cả những cái đó là không được.”
Tiến sỹ Nguyễn Quang A từ Hà Nội nói rằng nếu nghĩ theo chiều hướng tích cực thì có thể Nhà nước đang muốn tạo điều kiện để cứu các danh nghiệp của họ trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay:
Đó (công ty Sông Đà-PV) là công ty thuộc sở hữu nhà nước chắc là họ muốn cứu công ty đấy thì họ chỉ định thầu để cho nó có công ăn việc làm, tạo lợi nhuận. Đó là một cách suy nghĩ, trong khi khủng hoảng thì người ta cũng thường có những gói cứu trợ. Ở thế giới đều như thế cả. Tôi nghĩ theo logic của Nhà nước thì có thể là họ muốn cứu các công ty của họ.
Trong khủng hoảng hay bị dịch bệnh như thế này thì khắp nơi trên thế giới cũng cứu các doanh nghiệp. Vấn đề là nó có minh bạch hay không, có đến đúng chỗ đáng để cần cứu hay không lại là một vấn đề đáng bàn cãi.”
Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, thuộc đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh trả lời báo chí nhà nước rằng “Trong việc chỉ định thầu luôn có biểu hiện không lường được là lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, lợi ích doanh nghiệp và đồng thời không dễ rà soát được đối tượng chỉ định thầu đó có đúng hay không”.
Nhiều dự án đầu tư công không hiệu quả
Về dự án đường Cao tốc Bắc-Nam, từ ngày 24/9/2019, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông công bố “Việt Nam sẽ không đấu thầu quốc tế với 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc-Nam do lo ngại về an ninh, quốc phòng và mức độ quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế không lớn. Thống nhất đấu thầu cạnh tranh để lựa chọn nhà đầu tư trong nước.” Từ đó, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tư nhân tham gia đấu thầu.
Tuy nhiên, hôm 14/5/2020, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa quyền Thủ tướng trình Quốc hội về việc chuyển đổi hình thức đầu tư 8 dự án đường Cao tốc Bắc-Nam. Theo báo cáo, Chính phủ đã quyết định chuyển đổi 8 dự án này từ đầu tư PPP (hợp tác công-tư) sang hình thức đầu tư công, sử dụng toàn bộ ngân sách nhà nước.
Theo Bộ GTVT lý giải, việc sử dụng 100% vốn ngân sách nhà nước sẽ thuận lợi hơn về tiến độ và hiệu quả sử dụng vốn nếu đảm bảo được nguồn vốn.
Đến ngày 31/5, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội không đồng ý chuyển cả 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc – Nam sau đầu tư công, mà chỉ đồng ý chuyển 3 dự án.
Theo bà Phạm Chi Lan, việc chuyển sang đầu tư công là một điều đáng tiếc vì nếu để cho khối doanh nghiệp tư nhân làm dự án này thì sẽ bớt được gánh nặng ngân sách và rủi ro thất thoát:
“Lẽ ra, nếu để dành cho tư nhân tham gia thì tốt hơn rất nhiều. Vì nếu tư nhân tham gia sẽ đỡ phải dùng tiền đầu tư công, đỡ được gánh nặng về ngân sách, nhà nước cũng là gánh nặng về thuế mà người dân phải chịu để nhà nước có ngân sách mà làm.
Thứ hai, đầu tư công trên thực tế ở Việt Nam diễn ra không được có hiệu quả như là đầu tư của tư nhân. Bởi vì đầu tư công thường sẽ bị đội vốn cao lên, có nguy cơ thất thoát lãng phí, hoặc thậm chí có tham nhũng, khó kiểm soát hơn.
Nếu để cho tư nhân làm thì “đồng tiền đi liền khúc ruột”, tư nhân sẽ kiểm soát được tốt hơn. Nhà nước chỉ đứng ra kiểm soát về chất lượng để đảm bảo việc thực hiện đúng chất lượng và thời hạn mà nhà nước quy định thôi. Như vậy, đấu thầu tư nhân và đấu thầu cạnh tranh thì sẽ tốt hơn rất nhiều.”
Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết hầu hết các dự án đầu tư của nhà nước, đầu tư công bị đội vốn cao lên, thời gian kéo dài ra, có tình trạng thất thoát, tham nhũng. Chất lượng của các dự án lại thấp kém so kỳ vọng hoặc so với yêu cầu của của các dự án:
“Trên thực tế đã có khá nhiều dự án đầu tư công ở Việt Nam, nhất là các dự án xây dựng đường xá vừa khánh thành xong đã hỏng.
Điển hình như con đường đại lộ Thăng Long nối từ Hà Nội lên Hòa Lạc được thực hiện vào lúc kỷ niệm 1000 năm Hà Nội, vào năm 2010. Sau khi làm xong một tháng đã có những đoạn bị hư hỏng, phải vá víu, sửa lại và chỉ sau một tháng nó trở thành một mảnh áo vá, rất nhiều chỗ phải vá đường hỏng. Đó cũng là điển hình của những cái đấu thầu không công khai minh bạch và chỉ định thầu.”
Đại lộ Thăng Long, tuyến đường cao tốc dài và được cho là hiện đại nhất Hà Nội, được đưa vào sử dụng từ năm 2010, nhân dịp 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Khi vừa khánh thành thì mặt đường đã có nhiều đoạn bong tróc, sụt lún, phải vá sửa tạm thời.
Đến 10/2019, thành phố Hà Nội chi tiếp 22 tỷ đồng để tu sửa toàn bộ đại lộ này do tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/expert-warns-of-bid-selection-in-north-south-highway-project-06112020133714.html

Tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil

‘muốn đầu tư’ vào các dự án năng lượng mới ở VN

Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Mỹ đang xem xét khả năng đầu tư vào các dự án mới tại Việt Nam, đặc biệt là phát triển các nhà máy khai thác khí thiên nhiên, lọc hóa dầu và sản xuất điện tại đây.
Website baochinhphu.vn hôm 12/6 nói Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “hoan nghênh Exxon Mobil đầu tư vào Việt Nam”.
Ông Phúc đã có cuộc điện đàm với ông Irtiza Sayyed, Chủ tịch toàn cầu của Tập đoàn Exxon Mobil vào chiều tối 11/6 “theo đề nghị của Tập đoàn dầu khí Exxon Mobil (Hoa Kỳ) mong muốn tranh thủ thời cơ để sớm có quyết định đầu tư vào Việt Nam”.
Cá Voi Xanh: Trung Quốc hay giá điện mới là lý do thật?
Bill Hayton: ‘Cá Voi Xanh chặn Đường Lưỡi Bò’
Cá Voi Xanh: ‘ExxonMobil muốn gây sức ép lên chính phủ VN’
Cá Voi Xanh: Hai cách Trung Quốc gây sức ép
Theo đó, Exxon Mobil đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam trên nhiều lĩnh vực, trong đó có khai thác khí thiên nhiên (LNG), lọc hóa dầu và sản xuất điện từ LNG.
Một trong các dự án tiềm năng là nhà máy sản xuất điện từ LNG lên đến hơn 4.000 MW, dự kiến đi vào hoạt động trong giai đoạn 2025-2030. Bên cạnh đó là dự án điện-khí tại có công suất khoảng 3.000 MW tại Long An.
Đối với các tổ hợp tại Long An, Exxon Mobil sẽ cung cấp LNG trực tiếp từ Hoa Kỳ và từ một số nước khác cho Việt Nam.
Việc Việt Nam nhập khẩu LNG của Mỹ được đánh giá là sẽ góp phần tạo dựng cán cân thương mại hài hòa cùng có lợi giữa hai nước.
Ông Phúc cũng nói rằng Việt Nam đang tranh thủ cơ hội kiểm soát sớm được dịch Covid-19 để vượt lên trong phát triển, nền cần rất nhiều năng lượng, và do đó ‘rất hoan nghênh Exon Mobil’.
Theo Reuters, Exxon Mobil từ lâu đã tham gia vào việc phát triển mỏ khí Cá Voi Xanh ở Việt Nam, nhưng không có tiến triển mới nào trong những năm gần đây.
Hồi tháng 9/2019, một nguồn tin trong ngành dầu khí Việt Nam nói với BBC News Tiếng Việt rằng việc Tập đoàn Mỹ ExxonMobil có thể rút dự án Cá Voi Xanh là nhằm gây sức ép lên chính phủ Việt Nam trong việc rút ngắn quy trình phê duyệt, giúp dự án kịp tiến độ, chứ không phải do sức ép từ Trung Quốc như đồn đoán.
Hợp đồng dầu khí dự án Cá Voi Xanh của ExxonMobil có thời hạn 20 năm (2009 – 2029), nhưng 10 năm sau khi ký kết, hiện dự án mới dừng ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật và chưa biết khi nào mới có thể đi vào khai thác thương mại. Điều này được cho là khiến tập đoàn dầu khí của Mỹ lo ngại.
Trong khi đó, cũng trong tháng 9/2019, Giáo sư Carl Thayer, nhà quan sát từ Úc nói với BBC News Tiếng Việt rằng ông không có thông tin để đánh giá có phải tập đoàn Mỹ ExxonMobil “muốn bán cổ phần trong dự án Cá Voi Xanh” hay không, nhưng sau vụ Bãi Tư Chính và Rosneft sẽ đến lượt dự án của Việt Nam với ExxonMobil bị Trung Quốc gây sức ép.
“Rất có khả năng Trung Quốc sẽ theo đuổi chính sách hai mũi. Họ sẽ gây sức ép với Việt Nam bằng cách quấy nhiễu các dự án khai thác dầu khí của Rosneft Vietnam ở lô 06/01. Và họ cũng sẽ gây sức ép để Việt Nam bắt đầu thảo luận về khai thác chung với Trung Quốc.”
“Nếu không thỏa mãn với tiến triển đó, Trung Quốc sẽ gây ra các vụ khiêu khích ở những lô dầu của ExxonMobil ở mỏ Cá Voi Xanh, nằm gần Đường chín đoạn, ” Giáo sư Carl Thayer nói.
Cũng trong tháng Chín, trang Zing.vn đưa tin phó bí thư Đảng ủy PVN Nguyễn Xuân Cảnh cho biết một số dự án dầu khí như Cá Voi Xanh, Lô B vì vướng cơ chế mà chậm trễ, từ đó hiệu quả dự án không còn như trước.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53018315

EVFTA-EVIPA giúp Việt Nam giảm lệ thuộc

Trung Quốc thế nào?

Trung Quốc là thị trường quan trọng với Việt Nam, nhưng để tránh rủi ro do độ phụ thuộc cao vào một thị trường, hai hiệp định với ký với Liên minh châu Âu sẽ là hữu ích với Việt Nam, theo chuyên gia kinh tế và tài chính quốc tế Đinh Trọng Thịnh, từ Bộ Tài chính Việt Nam.
Hai hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và bảo hộ đầu tư (EVIPA) ngoài việc giúp nâng cao năng lực của nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam, còn giúp Việt Nam đa dạng hóa tốt hơn thị trường, khách hàng, sản xuất, chế biến, xuất nhập, khẩu, trong đó giúp quốc gia Đông Nam Á với trên 97 triệu dân tránh rủi ro kỹ thuật khi phụ thuộc sâu vào một thị trường nào đó như trước khi có các hiệp định này.
Biển Đông: Nếu Trung Quốc lập ADIZ, ‘sẽ tác động lớn về địa chính trị’
Thương chiến Mỹ-Trung: Cơ hội ‘ngàn năm một thuở’ cho VN
Thương chiến Mỹ-Trung: VN có thể sẽ không tận dụng được hết cơ hội
Quan hệ Việt – Trung: Phương châm 16 chữ vàng ‘vẫn ảnh hưởng lớn’
Trong phần hai cuộc trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 09/6/2020 từ Hà Nội, chuyên gia kinh tế và tài chính quốc tế PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh từ Bộ Tài chính Việt Nam nhận định về khía cạnh này, đặc biệt nhấn mạnh tới thị trường ở một quốc gia láng giềng là Trung Quốc và những lý do vì sao có sự phụ thuộc giao thương lâu nay của Việt Nam vào thị trường và đối tác đó.
“Cái này là cái mà Việt Nam đã nói đến và cũng đã nói nhiều, Việt Nam mong muốn đa dạng hóa thị trường, nhập khẩu, đầu vào từ lâu rồi.
“Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy việc này không thể là một sớm, một chiều, bởi vì các doanh nghiệp Việt Nam trước đây rất thuận tiện với thị trường Trung Quốc ‘núi liền núi, sông liền sông’, thứ hai nó rất đa dạng, phong phú và nó cũng phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng, khi sản xuất ra những sản phẩm mà ở tầm bình dân và trung bình của xã hội.
“Thứ ba nữa là thực sự dù sao đi nữa thì thị hiếu của hai bên cũng tương đối giống nhau, do đó cho nên khi phía các doanh nhân Việt Nam yêu cầu về phẩm cấp, nguyên vật liệu hay là hàng hóa, thì phía Trung Quốc sẵn sàng hợp tác ngay, họ cũng có từ A đến Z, tức là từ phẩm cấp thấp nhất đến phẩm cấp cao hơn họ đều có cả.
“Và vì thế các doanh nhân Việt Nam cũng có sự quen thuộc trong giao thương với Trung Quốc và chúng tôi cũng nói rằng thực sự sự giao thương lớn với bất kỳ một quốc gia nào thì nó cũng dễ dẫn đến sự phụ thuộc về kinh tế.”
Để tránh khủng hoảng hay ‘bị bóp nghẹt’
Tới đây, PGS. TS. Đinh Trọng Thịnh, Trưởng Bộ môn Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính Việt Nam bình luận và phân tích thêm về tính rủi ro nếu một nền kinh tế có sự phụ thuộc quá lớn vào một nền kinh tế, thị trường khác và vấn đề này sẽ được cân bằng hơn ra sao với hai hiệp định với EU.
“Rõ ràng người ta chỉ có khủng hoảng thôi, hoặc là người ta bóp nghẹt bằng một văn bản, một cái chính sách nào đó, thì lập tức là nền kinh tế của anh chao đảo.
“Và vì thế cho nên việc đa dạng hóa nhập khẩu trong các hiệp định EVFTA và EVIPA rất quan trọng. Thứ nhất, các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu có thể đến đầu tư ở Việt Nam nhiều hơn do điều kiện rất thuận lợi cho họ và họ được đối xử một cách rất rộng rãi như là nhà đầu tư trong nước, cho nên họ sẽ đầu tư nhiều hơn.
“Từ đó công nghệ của EU, công nghệ hiện đại của thế giới sẽ đi vào Việt Nam và các nhà đầu tư Việt Nam sẽ có được hiểu biết và nhận thức về công nghệ tốt hơn và nguồn tìm kiếm về công nghệ cũng dễ hơn, mặc dù nó sẽ đắt hơn và nó sản xuất ra sản phẩm đạt phẩm cấp cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế, những loại mà có thể xuất khẩu được khắp thế giới, thì điều này là điều này là điều cũng tốt.
“Và như vậy doanh nghiệp Việt Nam có thể thay thế được những công nghệ cũ mà trước đây họ nhập từ phía Trung Quốc để sản xuất những mặt hàng gọi là bình dân.”
‘Nâng tầm phẩm cấp, thoát khỏi hàng bình dân’
Một lợi ích nữa mà hai hiệp định Thương mại Tự do và Bảo hộ Đầu tư mà Việt Nam có với Liên minh châu Âu đem lại, theo Phó Giáo sư Đinh Trọng Thịnh đó là việc các doanh nghiệp Việt Nam từ nay có thể nâng tầm được đẳng cấp, chất lượng hàng hóa của mình để từ làm hàng ‘bình dân’, có thể vươn ra hàng bán với chất lượng tiêu chuẩn quốc tế.
“Điều thứ hai là nguyên, vật liệu đầu vào, thì trong hiệp định mới, yêu cầu các sản phẩm hàng hóa chỉ được hưởng lợi thế về thuế cũng như về định lượng khi mà hàng hóa đó đạt xuất xứ Việt Nam, có nguyên vật liệu phụ kiện, có xuất xứ của các nước thuộc EVFTA, và rõ ràng như vậy nó buộc các doanh nghiệp Việt Nam muốn có được ưu đãi thì phải tìm được những nguồn nguyên, nhiên, vật liệu, phụ kiện trong nước, hoặc là mua phụ kiện, nguyên, vật liệu từ các nước trong Liên minh châu Âu.
“Và đây là điều làm cho đầu vào thay đổi một cách đáng kể. Nó cũng giống như hiệp định CPTPP, đó là buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải có nguyên, nhiên, vật liệu đáp ứng đủ tiêu chuẩn phẩm cấp của các nước trong CPTPP. Trong CPTPP, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tìm kiếm nguồn vốn cũng như thiết bị, yếu tố đầu vào từ các nước trong khu vực hiệp định này rồi.
“Thì nay lại tiếp tục với EVFTA, nó buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải làm điều này, thì rõ ràng đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam xuất được những hàng hóa đạt phẩm cấp quốc tế và nó cũng làm cho các doanh nghiệp Việt Nam đạt được những yêu cầu tốt nhất.
“Tóm lại, nó sẽ là cơ hội tốt để Việt Nam vươn lên khỏi việc sản xuất hàng bình dân và với công nghệ với tầm mức thấp, để mà bứt phá, vươn lên công nghệ cao, năng suất tốt và tạo ra những hàng hóa đạt phẩm cấp quốc tế, đồng thời giảm và tránh được những rủi ro khi phải phụ thuộc kinh tế vào một thị trường hay nền kinh tế nào đó.
“Đây là chính là điều chúng ta mong muốn và nền kinh tế Việt Nam phải vươn lên qua chuyện này, như thế hiệp định này đáp ứng được những định hướng phát triển tích cực, bền vững và tốt đẹp cho Việt Nam và nền kinh tế quốc dân.”
Mời quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi bài một trong cuộc phỏng vấn của BBC News Tiếng Việt với chuyên gia kinh tế và tài chính quốc tế Đinh Trọng Thịnh về hai hiệp định EVFTA và EVIPA mà Quốc hội Việt Nam vừa thông qua hôm 08/6/2020 với đa số tuyệt đối.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-53018311

Các biện pháp mạnh

để đối phó với ADIZ của Trung Quốc ở Biển Đông

Ngô Quốc Huy
Liệu Trung Quốc có tuyên bố ADIZ trên biển Đông?
Khả năng Trung Quốc sẽ tuyên bố một Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) tại khu vực biển Đông hay không vẫn đang là vấn đề gây xôn xao dư luận ở khu vực này.
Theo các nhà phân tích, trong các tuyên bố chính thức, Trung Quốc chưa bao giờ loại trừ khả năng thiết lập ADIZ ở Biển Đông. Mới đây, các nguồn tin thân cận với quân đội Trung Quốc nói với các nhà báo nước ngoài rằng Trung Quốc đã có kế hoạch và sẵn sàng thiết lập ADIZ ở Biển Đông. Việc “rò rỉ” thông tin như vậy được giới quan sát đánh giá là Trung Quốc đang “thăm dò” phản ứng của thế giới trước khi đưa ra quyết định chính thức.
Với việc bắn tín hiệu một cách mập mờ như vậy, đã có khá nhiều các tranh luận khác nhau về khả năng Trung Quốc thực sự đủ khả năng để thực hiện ADIZ trên thức tế. Từ năm 2014, Trung Quốc đã bắt đầu quá trình bồi lấp các đảo nhân tạo trên biển Đông và sau đó tăng cường quân sự hoá trên các cấu trúc tại Trường Sa mà quốc gia này đang kiểm soát. Trên Đảo Phú Lâm, Đá Chữ Thập, Đá Subi và Đá Vành Khăn, Trung Quốc xây dựng 4 đường băng dài 3.000 mét với các nhà chứa có thể chứa hàng chục máy bay. Ngoài  ra, Trung Quốc cũng lắp đặt các trạm radar tần số cao trên các thực thể này và Đá Châu Viên. Ở các đảo này, Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không và tên lửa chống tàu có tầm bắn khoảng 400 km.
Hình ảnh vệ tinh mới đây cho thấy máy bay cảnh báo sớm KJ-500, máy bay tuần tra chống ngầm KQ-200 và tàu vận tải đổ bộ lớp Yuzhao Type 071 hiện diện trên Đá Chữ Thập. Nếu các cơ sở hạ tầng và
hệ thống vũ khí này là công cụ để Trung Quốc đạt được quyền bá chủ Biển Đông, thì ADIZ sẽ cung cấp nền tảng pháp lý thuận lợi cho hoạt động triển khai của Bắc Kinh.
Một số chuyên gia như thẩm phán Philippines Antonio Carpio cho rằng khả năng tuyên bố ADIZ ở Biển Đông của Trung Quốc có thể thành hiện thực, song sẽ được ngụy trang bằng cách không sử dụng tên gọi ADIZ, hoặc có thể là ADIZ nhưng không khai báo và vẫn được thực hiện một cách tích cực. Cụ thể là Trung Quốc đã áp dụng hiệu quả một “tiền ADIZ” ở Biển Đông bằng cách cảnh cáo các máy bay của Philippines bay qua Trường Sa tránh xa khu vực này. Tàu và máy bay của Việt Nam, Mỹ, Australia và Ấn Độ cũng từng nhận được cảnh báo tương tự. Tuy nhiên, “tiền ADIZ” của Trung Quốc dường như bao phủ không quá 20 hải lý tính từ bờ của các thực thể do Trung Quốc kiểm soát.
Các kịch bản cho ADIZ trên Biển Đông
Từ đầu năm 2020 đến nay, xuất hiện nhiều đồn đoán về khả năng Bắc Kinh sẽ thiết lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) tại khu vực Biển Đông. Có nhiều câu hỏi đặt ra là, đây có phải do Trung Quốc đưa ra để “ném đá dò đường”, tạo ra sự mơ hồ như một sự đe dọa lơ lửng với các nước ven Biển Đông và cũng có nhiều giả thiết nếu lập ADIZ ở Biển Đông thì Trung Quốc sẽ thực hiện theo kịch bản nào:
1. Trung Quốc lập ADIZ trên vùng trời bao phủ quần đảo Hoàng Sa và vùng biển xung quanh.
2. ADIZ bao phủ hầu hết vùng trời Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa.
3. ADIZ có thể được lập trên vùng trời của “đường chín đoạn”.
Trong ba kịch bản trên, nếu Trung Quốc thiết lập ADIZ trên Biển Đông, thì kịch bản dễ xảy ra nhất là trên quần đảo Hoàng Sa.
Bắc Kinh có thể đã sẵn sàng tuyên bố và thực thi một ADIZ trên Biển Đông, song họ vẫn phải cân nhắc kỹ vấn đề “thiệt hơn”.
Đối phó thế nào với ADIZ trên biển Đông của Trung Quốc?
Do vị trí chiến lược của Biển Đông và bản chất của các tranh chấp tại vùng biển này, nên ADIZ mà Trung Quốc có thể thiết lập sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng đối với khu vực, dẫn tới leo thang căng thẳng giữa Bắc Kinh với các nước khác, đẩy khu vực vào một cuộc leo thang xung đột mới rất nguy hiểm, trước hết là trên lĩnh vực ngoại giao và pháp lý; giống như căng thẳng đã xảy ra khi Trung Quốc thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông và chắc sẽ vấp phải sự phản đối của những quốc gia có lợi ích về hàng không và hàng hải như Mỹ, hay những nước đang điều hành các FIR tại khu vực này như Việt Nam, Singapore và Indonesia
Thay đổi cán cân quyền lực tại khu vực
Mặc dù chính quyền Philippines hiện nay của Tổng thống Duterte dường như khá thân với Trung Quốc, nhưng ông ta sẽ chấm dứt nhiệm kỳ năm 2022, và ông ta cũng đang chịu rất nhiều áp lực từ người dân Philippines trong việc phản đối chính sách của Trung Quốc trên biển Đông. Việc Duterte mới đây rút lại yêu cầu huỷ bỏ Hiệp ước Thăm viếng Quân sự (VFA) với Hoa Kỳ cho thấy áp lực của người dân Philippines lên vấn đề này. Mới đây, Cựu Thẩm phán Antonio Carpio đã kêu gọi trên báo chí là cần bầu cho những người nào bảo vệ lợi ích của dân tộc và đất nước trong cuộc bầu cử sắp tới.
Chính vì vậy, một chính phủ hậu Duterte chắc chắn sẽ có những điều chỉnh mới về chính sách, đặc biệt về vấn đề biển Đông.
Trong bối cảnh đó, nếu Trung Quốc tuyên bố ADIZ trên biển Đông, Việt Nam và chính quyền Philippines hậu Duterte cũng có thể xem xét việc cấp phép cho quân đội Mỹ quyền tiếp cận thường xuyên vào các địa điểm chiến lược trên bờ Biển Đông như Vịnh Cam Ranh và Đà Nẵng ở Việt Nam hoặc Vịnh Ulugan, Vịnh Subic và tỉnh Zambales ở Philippines, để đối trọng một số lợi thế của Trung Quốc có được nhờ các cơ sở trên đảo nhân tạo. Kết hợp những điều này sẽ mang lại thế cân bằng quyền lực trong khu vực và vô hiệu hóa ADIZ của Trung Quốc.
Sử dụng các tiến trình pháp lý
Bên cạnh các biện pháp sử dụng ngoại giao và công luận quốc tế để lên án Trung Quốc, các quốc gia liên quan trực tiếp tại khu vực sẽ có thể sử dụng biện pháp pháp lý để “phòng vệ” trước Trung Quốc. Các biện pháp có thể như sau:
- Việt Nam có thể lập một ADIZ của riêng mình trên quần đảo Hoàng Sa, theo đó có thể lấy lại một số hình thức quản lý của Việt Nam đối với các đảo và nhờ vậy sẽ làm suy yếu vị thế của Trung Quốc.
- Việt Nam và Malaysia có thể khởi kiện các hoạt động đơn phương của Bắc Kinh trong các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ, các hoạt động bất hợp pháp dựa trên phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016 trong vụ Philippines kiện Trung Quốc.
Trên bình diện pháp lý, phán quyết của Tòa Trọng tài năm 2016 đã khẳng định rằng, cho dù Trung Quốc tuyên bố không tham gia, không chấp nhận và không tuân thủ phán quyết của Toà trọng tài, nhưng Trung Quốc vẫn là một bị đơn trong vụ Philippines kiện Trung Quốc, do đó, Trung Quốc vẫn bị ràng buộc về mặt pháp lý bởi phán quyết của của Toà. Bởi vậy, nếu Trung Quốc thiết lập một ADIZ trên vùng trời quần đảo Trường Sa hoặc vùng trời bên trên “đường chín đoạn”, thì Philippines có thể tiếp tục yêu cầu Toà trọng tài tuyên bố các biện pháp liên quan tới ADIZ này căn cứ theo Điều 290, Mục 1 trong UNCLOS 1982.
Tương tự Philippines, các quốc gia khác liên quan trực tiếp đến tranh chấp Biển Đông như Malaysia hay Việt Nam cũng có thể sử dụng một thủ tục trọng tài theo Phụ lục VII của UNCLOS 1982, theo quy định tại Điều 58 và 87 của UNCLOS 1982 nếu một khi Trung Quốc tuyên bố ADIZ tại khu vực này. Đồng thời, Việt Nam hoặc Malaysia cũng có thể yêu cầu Toà án Quốc tế về Luật biển (ITLOS ) áp dụng các biện pháp tạm thời căn cứ theo Điều 290, Mục 5 trong UNCLOS 1982 trong lúc chờ đợi phán quyết từ Toà trọng tài.
Chúng ta có thể thấy, do vai trò và vị trí địa chiến lược quan trọng của Biển Đông đối với cộng đồng quốc tế, cho nên sự ổn định của vùng biển này là một phần không thể tách rời đối với lợi ích quốc gia của nhiều nước trong và ngoài khu vực. Chính vì vậy, việc tuyên bố ADIZ có thể sẽ tạo ra sự đoàn kết của khu vực và thế giới để chống lại các tham vọng của Trung Quốc tại biển Đông.
* Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/measures-against-chinese-adiz-on-scs-06112020115402.html

Điểm tin trong nước sáng 12/6:

Sư cô trụ trì túm tóc, tát tiểu nhi trong chùa;

Kiến nghị đọc báo điện tử phải trả phí

Tâm Minh – Tâm Tuệ
Mục điểm tin trong nước sáng ngày 12/6 của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Sư cô trụ trì túm tóc, tát tiểu nhi trong chùa
Trong một clip dài 2′ 26” lan truyền trên mạng chiều 11/6, một sư cô trung niên quát nạt, trừng phạt tiểu nhi vì cho rằng đứa trẻ đã “nhiều lần nói láo”. Đứa trẻ này khoảng 6-7 tuổi ngồi trên sàn, bị sư cô giật tóc và tát liên tục vào 2 má.
Trong lúc đánh bé tiểu, sư cô lớn tiếng nói đứa trẻ đã sai còn ngoan cố. Cảnh quát mắng này xảy ra trước mắt một tiểu nhi khác. Thỉnh thoảng, sư cô yêu cầu đứa trẻ này giữ tay bạn và cảnh cáo “nhớ lấy cảnh hành hạ này”.
Theo Người Lao Động, clip được quay ở chùa Long Nguyên (P.4, Q.4, TP.HCM). Người đánh đập bé tiểu trong clip là Sư cô Thích nữ Hạnh Thảo, trụ trì của chùa này.
Được biết, do hoàn cảnh khó khăn nên cháu bé bị đánh trong clip, được mẹ gửi vào chùa Long Nguyên, nhờ sư cô Thích Nữ Hạnh Thảo nuôi dưỡng và chăm sóc.
Trước đó, hôm 9/6, Ban đại diện Phật giáo quận 4 đã mời sư cô Hạnh Thảo đến làm rõ về đoạn video. Sau đó, Ban trị sự Phật giáo quận 4 yêu cầu sư cô Hạnh Thảo ngưng mọi hoạt động của chùa, ngưng đảm nhiệm chức sắc trụ trì chùa Long Nguyên 3 tháng.
Kiến nghị đọc báo điện tử phải trả phí
Tại Diễn đàn “Báo chí và Bài toán phát triển nguồn thu”, tổ chức ngày 11/6, ông Hồ Quang Lợi, Phó chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, đại dịch viêm phổi Vũ Hán khiến các cơ quan báo chí giảm nguồn thu trầm trọng. Phần lớn các tòa soạn sụt giảm doanh thu từ 30-50%, thậm chí có nơi giảm tới 60%, theo Thanh Niên.
Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, kiến nghị: “Nên có chính sách bắt buộc hoặc thuyết phục các nhà mạng chia sẻ cho các báo một phần lợi nhuận từ dịch vụ cung cấp internet cho bạn đọc báo điện tử”.
Tổng biên tập báo điện tử Vietnamplus, đơn vị báo chí đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam thu phí đọc nội dung trên nền tảng kỹ thuật số, ông Trần Tiến Duẩn chia sẻ: “Việc thu tiền từ bạn đọc trực tuyến tại Việt Nam hiện nay rất khó, muốn thay đổi cơ cấu doanh thu thì các cơ quan báo chí phải bắt tay vào làm. Việc khóa bài, mời mua báo trực tuyến cần phải được tiến hành đồng thời ở nhiều báo mới tạo được hiệu ứng tích cực”.
Mỹ nghi gỗ ép Việt Nam dùng nguyên liệu Trung Quốc để ‘lách luật’
Theo VOA, chính quyền Hà Nội hôm 11/6 kêu gọi Hoa Kỳ điều tra “khách quan và công bằng” đối với gỗ ép nhập khẩu từ Việt Nam mà nhà sản xuất Mỹ cho là sử dụng nguyên liệu của Trung Quốc để “lách luật” liên quan tới việc đánh thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Trước đó, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ xem xét liệu gỗ ép nhập khẩu từ Việt Nam có sử dụng nguyên liệu Trung Quốc như cáo buộc của một số nhà sản xuất gỗ ép của Hoa Kỳ hay không.
Trước mặt hàng gỗ ép, Bộ Thương mại Hoa Kỳ từng ra quyết định đánh thuế nặng lên các sản phẩm thép của Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc để tránh thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp của Mỹ.
Phi công người Anh có thể cai máy thở sớm hơn, không cần ghép phổi
Báo Tuổi trẻ dẫn tin từ Bộ Y tế, bệnh nhân 91 phi công người Anh, cho đến nay tiếp tục có biến chuyển tốt: ăn được 1500 ml xúp xay/ngày, gấp rưỡi so với vài ngày trước, có thể ngưng máy thở cho bệnh nhân tập thở ngắt quãng, buổi tối cho bệnh nhân thở máy mode PSV để tập cai máy thở dần.
Trước đó một tuần, bệnh nhân đã cai thiết bị tim phổi ngoài cơ thể (ECMO), bệnh viện nói bệnh nhân cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động. Hiện khả năng có thể cai được máy thở sớm hơn dự định.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-12-6-su-co-tru-tri-tum-toc-tat-tieu-nhi-trong-chua-kien-nghi-doc-bao-dien-tu-phai-tra-phi.html

Điểm tin trong nước tối 12/6:

Bộ trưởng Trần Hồng Hà:

‘Người xả rác sẽ trả tiền theo khối lượng’

Tâm Minh – Hiểu Minh 2 giờ trước 254 lượt xem
Hủy án, điều tra lại vụ ông Lương Hữu Phước
Chiều 12/6, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên giám đốc thẩm để xem xét lại bản án phúc thẩm vụ án “vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ” liên quan đến bị cáo Lương Hữu Phước.
Theo đó, Ủy ban thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM đã tuyên hủy 2 bản án sơ thẩm của TAND TP. Đồng Xoài và phúc thẩm của TAND tỉnh Bình Phước để điều tra lại theo thủ tục chung; chấp nhận toàn bộ kháng nghị của Chánh án TAND cấp cao TP.HCM.
Quyết định hủy án cho rằng, còn nhiều thiếu sót trong việc điều tra thu thập chứng cứ, vi phạm nghiêm trọng tố tụng, cơ quan điều tra đã không làm rõ nhưng tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm xử lần hai vẫn chưa xem xét đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn làm ông Trần Hữu Quý tử vong.
Việc tòa các cấp nhận định ông Phước không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn… là chưa đủ căn cứ, toàn diện và khách quan, theo Thanh niên.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói rõ việc thu phí rác sinh hoạt theo kilogam
Dự thảo luật Bảo vệ môi trường trình Quốc hội lần này dự kiến quy định thu phí rác thải sinh hoạt theo khối lượng khiến người dân khá băn khoăn. Xin bộ trưởng giải thích rõ hơn về chính sách này?
Quan trọng nhất là không thu phí thu gom, xử lý rác theo nguyên tắc đánh đều bình quân, ví dụ sẽ không thu tiền rác 10.000 – 20.000 đồng/hộ mà tính trên lượng rác, đo bằng khối lượng, thể tích thải ra. Anh xả ra nhiều thì anh phải trả tiền nhiều hơn. Thông thường đo bằng khối lượng thì không thực tế nên chủ yếu người ta đo bằng thể tích. Chẳng hạn, trên bao bì đựng rác người ta tính khoảng bao nhiêu mét khối rác. Tính theo thể tích là phù hợp hơn, theo Thanh Niên.
Vậy thu phí này thực hiện ra sao thưa ông?
Có nhiều cách thực hiện. Nhiều nước tính tiền thu gom, xử lý rác qua việc bán bao bì đựng rác. Người dân sẽ thực hiện phân loại rác theo các loại bao bì đựng rác với màu sắc khác nhau. Mỗi bao bì sẽ có các thể tích khác nhau. Dựa vào lượng rác qua các bao bì này để thu tiền thu gom, xử lý rác.
Vấn đề này không quy định cụ thể trong luật. Luật sẽ chỉ đưa ra nguyên tắc, là không tính tiền xử lý rác đổ đồng mà trên cơ sở người nào xả rác ra nhiều thì phải trả nhiều hơn, tức là dựa trên lượng rác mà như tôi đã nói, thông thường các nước dựa vào thể tích túi bao bì.
Liệu với chính sách này chi phí rác thải của người dân có tăng lên?
Chi phí thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt hiện nay cũng có nhiều đối tượng khác nhau. Có người sẵn sàng chi trả nhưng có người khó khăn. Do đó, nhà nước sẽ hỗ trợ một phần chi phí trong việc phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt, người dân chỉ chịu trách nhiệm một phần.
Phần chi phí của nhà nước sẽ được bổ sung để các nhà cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý đảm bảo được lợi nhuận tối thiểu duy trì hoạt động sản xuất.
Bên cạnh đó, rất nhiều rác sinh hoạt không phải là rác, có thể tái chế được, ví dụ như giấy, đồ nhựa… Do đó, luật lần này quy định nếu người dân gom lại, phân loại rác thì loại rác này người dân sẽ không phải trả tiền thu gom, xử lý.
Tại phiên thảo luận tổ ngày 11/6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói “Phải rút ví bỏ ra hàng chục triệu đồng nộp phạt thì mới nâng cao ý thức. Chúng ta không có chế tài nghiêm thì nói mãi cũng nhờn”, theo Vietnamnet.
Mỗi năm Việt Nam có thêm 10.000 người nghiện ma túy
Việt Nam mỗi năm có thêm 10.000 người nghiện ma túy và thành phần con nghiện càng ngày có thêm thành phần trẻ hơn, trong số này có cả học sinh trung học cơ sở.
Thông tin vừa nêu được công bố công bố tại Hội thảo chia sẻ về công tác cai nghiện ma túy, do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 11/6, được tờ Nhân Dân đưa tin cùng ngày.
Thứ trưởng Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà tại buổi hội thảo cho biết thực trạng các vụ buôn bán ma túy ở Việt Nam ngày càng trở nên phức tạp, số vụ việc bị phát hiện đang gia tăng, hình thức buôn bán, tàng trữ ma túy tinh vi hơn.
Tính đến tháng 4 vừa qua, trên khắp Việt Nam có khoảng gần 35.000 người tham gia cai nghiện ma túy tại 95 cơ sở cai nghiện công lập và 16 cơ sở cai nghiện tự nguyện được cấp phép hoạt động. Trong đó, khoảng hơn 1.700 người cai nghiện thành công.
Theo tờ Thanh Niên, Thượng tá Ngô Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an), cũng cảnh báo tình trạng đáng lo ngại là người nghiện độ tuổi từ 12 – 18 có xu hướng tăng. Tuy nhiên, việc xử lý, tổ chức cai nghiện bắt buộc gặp nhiều khó khăn do bất cập về các quy định pháp luật, vướng các quy định của quốc tế và VN về quyền trẻ em.
Giá xăng tăng gần 1.000 đồng/lít từ chiều nay
Chiều 12/6, Liên Bộ Công Thương – Tài Chính đã có quyết định về điều chỉnh giá bán các mặt hàng xăng dầu, thời gian thực hiện từ 15h chiều nay, 12/6.
Theo đó, giá xăng E5RON92 tăng 988 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 955 đồng/lít, dầu diesel tăng 766 đồng/lít, dầu hỏa tăng 853 đồng/lít, dầu mazut tăng 830 đồng/kg.
Như vậy, giá bán xăng E5RON92 tăng lên mức 13.390 đồng/lít, xăng RON95-III tăng lên 14.080 đồng/lít, dầu diesel tăng lên 11.515 đồng/lít, dầu hỏa tăng lên 9.610 đồng/lít, dầu mazut tăng lên 10.322 đồng/kg.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-12-6-cong-an-ha-noi-de-nghi-truy-to-29-bi-can-trong-vu-dong-tam-huy-an-vu-ong-luong-huu-phuoc.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.