Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 07/06/2020

Sunday, June 7, 2020 3:41:00 PM // ,

Tin tổng hợp – 07/06/2020

(AFP) – Covid-19 : Hoa Kỳ tố cáo Trung Quốc « phá hoại » công cuộc nghiên cứu tìm vác-xin.
Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình BBC ngày 07/06/2020, thượng nghị sĩ Rick Scott cho bbieetsHoa Kỳ « có các bằng chứng cho thấy là Trung Quốc cộng sản tìm cách phá hoại hay cản trở » công cuộc nghiên cứu tìm kiếm vác-xin chống Covid-19. Ông tố cáo Trung Quốc muốn về đầu trong cuộc đua này. Tuy nhiên, khi được hỏi đâu là các bằng chứng, thượng nghị sĩ từ chối cung cấp chi tiết.
(AFP) – Trung Quốc : Xuất khẩu giảm, nhập khẩu thấp kỷ lục từ bốn năm nay.
Đó là bức tranh ảm đạm của kinh tế Trung Quốc trong mùa đại dịch. Theo số liệu của hải quan công bố ngày Chủ Nhật 07/06/2020, xuất khẩu trong tháng 05/2020 giảm 3,3% so với cùng thời kỳ năm 2019, nhập khẩu sụt 16,70% cùng thời gian. Tình trạng bi quan này diễn ra trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bị tác động vì đại dịch virus corona chủng mới. Tạm thời, nhu cầu dụng cụ y tế, khẩu trang còn hỗ trợ cho xuất khẩu Trung Quốc nhưng theo giới phân tích, xu hướng thuận lợi cho Trung Quốc không kéo dài một khi thế giới ổn định được đại dịch.
(AFP) – Hậu phong tỏa Covid-19 : Các nhà máy ở Ấn Độ thiếu nhân công.
Thực tế là lệnh phong tỏa đã khiến nhiều lao động tại các thành phố lớn không còn thu nhập, phải bỏ về quê sống cho qua ngày. Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ quá phụ thuộc vào nguồn nhân lực giá rẻ đến từ nông thôn, thậm chí lao động từ nông thôn chiếm tới 60-70% nhân lực của nhiều công ty. Giờ đây, khi những lao động này chưa trở lại, nhiều ngành công nghiệp ở đất nước 1,3 tỉ dân gặp khó khăn khi khởi động lại hoạt động sau khi ra khỏi giai đoạn phong tỏa kéo dài 2 tháng.
(Reuters) – Covid-19 : Số ca tử vong ở Anh Quốc lên đến 40.465 người.
Hôm qua 06/06/2020, Luân Đôn thông báo tính đến 16 giờ, giờ quốc tế, nước Anh có thêm 204 người chết vì virus corona. Nếu tính thêm số người qua đời bị nghi là do Covid-19, thì tuần này số ca tử vong ở Anh Quốc đã vượt ngưỡng 50.000 người.
(AFP) – Chuỗi khách sạn Mỹ Marriott sẽ rút khỏi Cuba theo lệnh bộ Tài Chính.
Theo lệnh của chính quyền Donald Trump, muộn nhất đến ngày 31/08/2020, Marriott phải ngưng quản lý khách sạn Four Points Sheraton tại La Habana. Marriott cũng sẽ không được phép mở các khách sạn khác ở Cuba. Đây là biện pháp chính quyền Donald Trump tăng cường trừng phạt Cuba. Marriott là tập đoàn đa quốc gia đầu tiên của Mỹ đến Cuba kể từ sau cuộc Cách mạng 1959. Marriott mở khách sạn ở Cuba năm 2016, với sự cho phép của bộ Tài Chính Mỹ, thời tổng thống Obama, khi hai nước xích lại gần nhau.
(AFP) – Dầu hỏa : OPEP và Nga đồng ý tiếp tục giảm sản xuất dầu hỏa để nâng giá.
Quyết định này đi theo hướng mong muốn của tổng thống Donald Trump, Vladimir Putin và thái tử Ả Rập Xê Út. Trong cuộc họp qua video hôm thứ Bảy 06/06/2020, 12 nước OPEP và Nga đồng thuận kéo dài thêm một tháng biện pháp sản xuất dầu ít đi cho đến tháng 7. Do đại dịch, nhu cầu tiêu thụ dầu hỏa trên thế giới giảm 30 triệu thùng mỗi ngày với hệ quả là giá dầu rơi tự do, mới từ từ leo lên khoảng 40 đô la mỗi thùng.
(AFP) – Rò rỉ dầu gây ô nhiễm ở Bắc Cực, Mỹ đề xuất giúp đỡ Nga.
Trêm mạng xã hội Twitter ngày thứ Bảy 06/07/2020, ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết « bất chấp các bất đồng, Hoa Kỳ sẵn sàng hỗ trợ Nga ngăn chận thảm họa môi trường và gởi các chuyên viên kỹ thuật. » Ngày 29/5, bể chứa dầu diesel của nhà máy nhiệt điện thuộc hãng khai thác quặng mỏ Norilsk Nickel bị lún sụt gần một thành phố vùng Bắc Cực. Mười lăm ngàn tấn dầu đã tràn vào một con sông bên cạnh và hơn 6.000 tấn ra các vùng đất xung quanh. Đây là một vụ ô nhiễm môi trường thảm hại nhất cho khu vực. Tình trạng này có thể quan sát rõ được từ không gian.
(Reuters) – Một triệu đô la cho phong trào đấu tranh chống kỳ thị chủng tộc « Black Lives Matter ».
Đây là số tiền nhóm nhạc K-POP BTS dành để hỗ trợ những người biểu tình chống nạn bạo lực cảnh sát nhắm vào người da màu tại Mỹ. Công ty quản lý nhóm nhạc, Big Hit Entertainment hôm nay 07/06/2020 cho biết như trên. Hôm thứ Năm, ban nhạc BTS đã đăng tin nhắn trên mạng Twitter chỉ trích nạn phân biệt chủng tộc và nạn bạo lực, và kêu gọi fan quyên góp cho phong trào phản khánh « Black Lives Matter ».

Điểm tin thế giới sáng 7/6:

Quan chức Hoa Kỳ nói tin tặc và các phần tử nước ngoài

 đang kích động căng thẳng tại Mỹ

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ Nhật (7/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Quan chức Hoa Kỳ nói tin tặc và các phần tử nước ngoài đang kích động căng thẳng tại Mỹ
VOA dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ cho biết, các đối thủ của Mỹ đang bắt đầu vũ khí hoá các cuộc biểu tình ở nước Mỹ “để gieo rắc chia rẽ và bất đồng”.
Các cuộc biểu tình phản đối cái chết của một người Mỹ gốc Phi tên George Floyd trong lúc ông này bị cảnh sát da trắng khống chế đã khiến thế giới chú ý và được truyền thông Nga, Trung Quốc và Iran ồ ạt đưa tin.
“Tôi tin chúng tôi có bằng chứng rằng một số tin tặc và các nhóm có liên hệ đến các chính phủ nước ngoài đang chú trọng đến tình hình đặc biệt của chúng ta hiện nay và cố gắng mọi cách làm cho tình hình xấu thêm”, ông William Bar, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ nói trong một cuộc họp báo ngày 4/6.
“Các phần tử nước ngoài này nên biết là chúng ta theo dõi chúng rất chặt chẽ và đang chuẩn bị hành động nếu cần”, ông Christopher Wray, Giám đốc FBI cho biết.
Pháp vẫn ủng hộ mô hình ‘một quốc gia, hai chế độ’ đối với Hồng Kông
Reuters dẫn lời một quan chức của điện Elysée cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, ông đang theo dõi các sự kiện ở Hồng Kông một cách chặt chẽ và vẫn ủng hộ mô hình “một quốc gia, hai chế độ” được áp dụng cho Hương Cảng khi thành phố được bàn giao cho Bắc Kinh từ Anh.
“Tổng thống cho biết ông đang theo dõi chặt chẽ tình hình của Hồng Kông và nhắc lại sự ủng hộ của Pháp đối với mô hình ‘một quốc gia, hai chế độ’”, vị quan chức nói với Reuters hôm 6/6.
Theo vị quan chức, Hồng Kông đã được đem ra thảo luận trong một cuộc điện đàm một tiếng rưỡi đồng hồ hôm 5/6 giữa ông Macron và ông Tập Cận Bình.
Tuy nhiên, trong báo cáo của điện Elysée về nội dung cuộc điện đàm hôm 5/6 đã không đề cập đến Hồng Kông.
Triều Tiên dọa đóng cửa vĩnh viễn văn phòng liên lạc với Hàn Quốc
Theo VOA, Triều Tiên đe dọa sẽ đóng cửa vĩnh viễn một văn phòng liên lạc với Hàn Quốc đồng thời lên án nước láng giềng không ngăn cản các nhà hoạt động thả bong bóng gắn theo những truyền đơn có nội dung chống Triều Tiên bay qua biên giới.
Tuyên bố của Đảng Lao động cầm quyền của Triều Tiên vào ngày 5/6 được đưa ra một ngày sau khi người em gái quyền lực của lãnh tụ Kim Jong Un nói rằng đất nước của bà sẽ chấm dứt một thỏa ước quân sự với Hàn Quốc vào năm 2018 nhằm hạ giảm căng thẳng nếu Seoul không ngăn chặn các nhà hoạt động.
Bà Kim Yo Jong cũng nói Triều Tiên có thể đóng cửa vĩnh viễn văn phòng liên lạc và một khu công nghiệp chung ở thị trấn biên giới Kaesong, nơi từng là biểu tượng hòa giải giữa hai nước.
Chính quyền Trump ra lệnh chuỗi khách sạn Marriott phải ngưng hoạt động tại Cuba
Chính quyền Trump đã ra lệnh cho tập đoàn Marriott International giảm dần những hoạt động khách sạn tại Cuba, một nữ phát ngôn viên của công ty nói với Reuters.
“Chúng tôi vừa nhận được thông báo là giấy phép do chính phủ cấp sẽ không được tiếp tục, buộc Marriott phải ngưng những hoạt động tại Cuba”, nữ phát ngôn viên của công ty nói với Reuters.
Nữ phát ngôn viên này cho hay Bộ Tài chính Mỹ đã ra lệnh cho công ty giảm dần hoạt động của khách sạn Four Points Sheraton tại Havana trước ngày 21/8. Công ty cũng không được phép mở những khách sạn khác mà họ đang chuẩn bị vận hành.
Tin này được đưa ra hai ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ nới rộng danh sách các thực thể Cuba mà người Mỹ bị cấm giao dịch, trong đó có công ty chuyển kiều hối về Cuba.
Đài Loan: Thị trưởng ‘thân’ Trung Quốc bị bãi nhiệm
Ông Hàn Quốc Du đã mất chức thị trưởng thành phố Cao Hùng sau khi bị hơn 900.000 người dân Đài Loan đi bỏ phiếu đòi bãi nhiệm, theo SCMP.
Theo Ủy ban Bầu cử thành phố Cao Hùng, 939.090 người đã bỏ phiếu bãi nhiệm ông, trong khi chỉ có 25.051 người phản đối.
Ông là quan chức đầu tiên của hòn đảo bị bãi nhiệm theo cách này và kết quả của sự kiện được cho là sẽ có tác động lớn tới những cuộc bầu cử trong tương lai ở Đài Loan. Ông Hàn là đại diện của Quốc Dân đảng, vốn thân Trung Quốc và là phe đối lập lớn nhất với đảng Dân chủ Tiến bộ của bà Thái Anh Văn.
Ông Hàn sẽ phải từ chức thị trưởng trong vòng một tuần sau khi cơ quan kiểm phiếu công bố kết quả chính thức. Nội các sẽ đề cử một người làm quyền thị trưởng thay thế ông. Cuộc bầu cử mới sẽ diễn ra trong vòng 3 tháng.

Điểm tin thế giới chiều 7/6:

Ngoại trưởng Mỹ so sánh

chính quyền Trung Quốc với phát xít Đức

Quý Khải
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (7/6) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:
Ngoại trưởng Mỹ so sánh chính quyền Trung Quốc với phát xít Đức
Trong cuộc phỏng vấn với tờ Daily Caller, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc học được các bài học lịch sử từ Cuộc đổ bộ Normandy (còn gọi là D-Day) là rất quan trọng trong môi trường toàn cầu hiện nay.
Cuộc đổ bộ Normandy hôm 6/6/1944 là ngày quân Đồng Minh, dẫn đầu bởi Mỹ, tiến vào Normandy (Pháp), đánh bại và đẩy lùi phát xít Đức đang chiếm đóng khu vực này. Hiện Trung Quốc đang siết chặt
Hồng Kông khi nước này tìm cách trở thành cường quốc số một thế giới, và theo một cách hiểu nào đó, nó có thể được so sánh với các hành động của Đức trong Thế chiến hai, ông Pompeo nói.
“Những lời hứa mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đưa ra trong hiệp ước với Vương quốc Anh mà họ đã phá vỡ khi họ đưa ra quyết định chối bỏ những quyền tự do của người dân Hồng Kông là khá tương đồng với một số lời hứa đã bị phá vỡ trong những ngày mà phát xít Đức đánh chiếm phần còn lại của châu Âu”, ông Pompeo cho hay.
Trung Quốc ra Sách Trắng tuyên truyền nỗ lực chống dịch minh bạch và hiệu quả
Trung Quốc hôm nay vừa công bố Sách Trắng miêu tả cuộc chiến chống Covid-19 của nước này. Theo đó, Trung Quốc tự nhận nó đã công bố số liệu về Covid-19 một cách cởi mở và minh bạch, theo CGTN.
“Trung Quốc đã cập nhật các thông tin chi tiết về dịch bệnh trong thời gian sớm nhất có thể một cách thường xuyên”, Sách Trắng tuyên bố, “nhờ đó đáp ứng hiệu quả mối quan tâm của công chúng và xây dựng sự đồng thuận của người dân”.
Tuy nhiên, trong một thời gian dài, Trung Quốc đã bị cộng đồng quốc tế lên án vì giấu dịch, chèn ép các tiếng nói cảnh báo sớm dịch bệnh trong nước như bác sĩ Lý Văn Lượng, khiến dịch bệnh cục bộ bùng nổ thành đại dịch toàn cầu, gây thiệt hại không thể tính đếm về người và của trên toàn cầu.
CNN: Đội quân mạng Nga kích động biểu tình ở Mỹ
Các phóng viên CNN cho biết một tổ chức mang tên Loại bỏ các Rào cản Giải phóng Châu Phi (EBLA) là vỏ bọc cho các đội quân mạng hoạt động trên lãnh thổ Ghana, nhưng nhiều khả năng bị giật dây bởi một đơn vị quân đội của Nga.
Theo CNN, các bài đăng của nhóm này tập trung chủ yếu vào các vấn đề chủng tộc ở Mỹ, thúc đẩy trao quyền cho người da đen và thường thể hiện sự bất mãn đối với người Mỹ da trắng. Mục tiêu của nhóm này, theo các chuyên gia theo dõi các chiến dịch phát tán thông tin sai lệch của Nga, là nhằm gây ra sự chia rẽ trong cộng đồng người Mỹ và thúc đẩy tình trạng bất ổn xã hội.
Nhóm tin tặc do Iran và Trung Quốc hậu thuẫn nhắm vào chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden
Các nhóm tin tặc được chính phủ Iran và Trung Quốc hậu thuẫn gần đây đã nhắm mục tiêu vào các chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Trump và ứng viên đảng Dân chủ ông Joe Biden, một chuyên phân tích nguy cơ của Google cho biết hôm thứ Năm (4/6), theo trang Ars technica.
Đây là bằng chứng mới nhất của việc các chính phủ hải ngoại nỗ lực thu thập thông tin tình báo của các chính trị gia Mỹ và cố gắng gây rối hoặc can thiệp vào các chiến dịch bầu cử của họ. Một nhóm được Iran hậu thuẫn đã nhắm vào chiến dịch của ông Trump, còn những kẻ tấn công được Trung Quốc hậu thuẫn đã nhắm vào chiến dịch của ông Biden, theo Shane Huntley, người đứng đầu Nhóm Phân tích Nguy cơ của Google chia sẻ trên Twitter. Cả hai nhóm đều sử dụng phương thức lừa đảo qua email. Chưa có dấu hiệu nào cho thấy những chiến dịch này đã thành công.
Iran hiện có đủ khả năng chế tạo bom hạt nhân trong vài tháng
Tiến sĩ Olli Heinonen, cựu phó tổng giám đốc Hiệp hội Năng lượng nguyên tử Quốc tế IAEA, tin rằng chính quyền độc tài này có đủ nguyên liệu để chế tạo vũ khí nguyên tử, theo Daily Express.
Tiến sĩ Heinonen phát biểu tại một hội nghị của Hội đồng Kháng chiến Quốc gia Iran: “Iran không chỉ tăng số lượng máy ly tâm mà nó còn sản xuất khoảng một tấn uranium làm giàu ở mức độ thấp, lên đến 4,5%.
“Lượng này thực ra là đủ để tạo ra một thiết bị hạt nhân nếu Iran muốn làm giàu bổ sung tới mức 90%.
“Đồng thời, Iran đã lắp đặt thêm các máy ly tâm và đang thử nghiệm các mẫu máy ly tâm mới”.


0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.