Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin Việt Nam – 15/05/2020

Friday, May 15, 2020 5:24:00 PM // ,

Tin Việt Nam – 15/05/2020

Chủ toạ Giám đốc thẩm Hồ Duy Hải: 3 mà là 1! – Cao Nguyên

Phiên xử vụ án tử tù Hồ Duy Hải theo thủ tục Giám đốc thẩm kết thúc hôm 8 tháng 5 sau ba ngày làm việc. Nhưng kết quả của phiên toà này lại mở ra cuộc tranh cãi, phản đối mạnh mẽ từ giới luật sư, cũng như những người quan tâm đến vụ án.
Nhiều ý kiến cho rằng bản án không công tâm, khách quan bởi chủ tọa phiên tòa này giữ cả 3 vai trò tố tụng trong vụ án này.
Chủ toạ Nguyễn Hoà Bình vi phạm nguyên tắc tố tụng
Ông Nguyễn Hoà Bình, hiện là Chánh án TAND tối cao, vào thời điểm xảy ra vụ án là phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, đến thời điểm ra quyết định không kháng nghị vụ án thì ông là Viện trưởng Viện KSND tối cao và khi xét xử Giám đốc thẩm ông lại ngồi ghế chủ tọa.
Vì vậy, ngay khi phiên toà kết thúc, Đại biểu Quốc hội, ông Lưu Bình Nhưỡng trả lời báo chí trong một video clip rằng người dân hoàn toàn có lý khi nghi ngờ về tính công minh, vô tư của ông Chánh án Toà án Nhân dân (TAND) Tối cao Nguyễn Hoà Bình:
“Khi đồng chí Chánh án tối cao từng là Viện trưởng Viện kiểm sát (VKS) tối cao, là người trực tiếp không kháng nghị vụ việc này. Bây giờ, lại ngồi để xét xử thì liệu có hay không có mang cái định kiến tư pháp này vào ghế chủ tọa. Đương nhiên, xã hội, nhân dân và cử tri người ta có quyền nghi ngờ cái tính công minh, nghi ngờ cái không thiên vị, nghi ngờ cái tính vô tư của một Chánh án TAND tối cao. Trước phiên xử, người ta đã đặt câu hỏi rồi, liệu Chánh án Nguyễn Hòa Bình có vượt qua được chính bản thân mình hay không.”
Phân tích dưới khía cạnh pháp lý, luật sư Trần Đình Dũng từ Sài Gòn nói với RFA rằng việc ông Nguyễn Hoà Bình từng kinh qua 3 vị trí trong cùng một vụ án là vi phạm nguyên tắc tố tụng:
“Trong tố tụng hình sự, năm 2011, ông Nguyễn Hòa Bình đã có hành vi tố tụng hình sự trong vụ án Hồ Duy Hải là ra một văn bản xác định không có căn cứ kháng nghị đối với vụ án.
Cho đến ngày 6/5 vừa rồi, ông tham gia trong hội đồng của phiên Tòa giám đốc thẩm. Như thế là không đảm bảo nguyên tắc khách quan trong khi tiến hành tố tụng của vụ án hình sự. Nguyên tắc này được quy định trong Bộ luật tố tụng hình sự của nhà nước Việt Nam.”
Đồng quan điểm, luật gia Phạm Lê Vương Các viện dẫn điều 53, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 để chứng minh kết quả phiên Giám đốc thẩm vừa rồi là không đủ công tâm.
Điều 53 về vấn đề thay đổi Thẩm phán, Hội thẩm: Khoản c) Đã tham gia xét xử sơ thẩm hoặc phúc thẩm hoặc tiến hành tố tụng vụ án đó với tư cách là Điều tra viên, Cán bộ điều tra, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án:
“Ở trong bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có quy định rằng trong trường hợp này, thẩm phán sẽ phải từ chối tham gia xét xử, hoặc là phải để cho một thẩm phán khác đứng ra xét xử nếu như người thẩm phán này đã từng tham gia vào vụ án này trước đây.
Như vậy, trường hợp của ông Nguyễn Hòa Bình, làm Chánh án của phiên xử Hồ Duy Hải và trước đây ông cũng đã từng tham gia vào quá trình tố tụng trong tư cách là Viện trưởng VKS, đã bác kháng nghị, nếu đối chiếu vào bộ luật trong trường hợp này, đó rõ ràng là phán quyết của ông ấy sẽ không khách quan, không công  tâm.”
“Kết quả phiên Giám đốc thẩm không có giá trị”
Theo luật sư Trần Đình Dũng, một khi đã vi phạm các nguyên tắc tố tụng thì kết quả Giám đốc thẩm phải bị huỷ bỏ:
“Khi mà đã vi phạm các nguyên tắc về tố tụng hình sự thì kết quả của việc của quyết định Giám đốc thẩm là không có giá trị theo luật pháp tố tụng hình sự Việt Nam.
Thủ tục Giám đốc thẩm không phải như một phiên tòa bình thường. Do đó cái tuyên bố đó không phải là một bản án mà nó chỉ là một cái quyết định mà thôi. Nếu như nó là một bản án thì bản án đó sẽ bị cấp trên tuyên hủy.”
Tuy nhiên, trong trường hợp này, điều khó khăn là Hội đồng thẩm phán của TAND Tối cao ra phán quyết. Đây là cấp toà cao nhất ở Việt Nam nên sẽ không có cấp toà nào cao hơn để xét lại quyết định Giám đốc thẩm vừa qua. Luật gia Phạm Lê Vương Các nói:
“Trong trường hợp này, cơ quan ra phán quyết là Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao. Đây là cơ quan xét xử cao nhất ở Việt Nam rồi, nên không có một cơ quan xét xử nào để mà xem xét lại bản án này được.
Chỉ có một số cơ quan bên Quốc hội đề nghị xem xét lại vụ án thì khi đó Hội đồng Thẩm phán mới mở cuộc họp để xem xét lại chính cái phán quyết trước đây mà họ đã ban hành.”
Luật sư Dũng cho biết theo điều 404 bộ luật tố tụng hình sự, nếu có một trong các điều kiện sau: Ủy ban thường vụ Quốc hội yêu cầu, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Viện trưởng VKS nhân dân tối cao kiến nghị, Chánh án TAND tối cao đề nghị thì Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao phải mở phiên họp để xem xét lại quyết định đó. Như vậy, bây giờ vẫn còn nhiều cơ quan có thể yêu cầu xem xét lại vụ án:
“Ở Việt Nam chưa từng có tiền lệ lập một hội đồng thủ tục đặc biệt để xem xét các quyết định của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao. Nhưng tôi nghĩ lần này, với nhiều đại biểu Quốc hội ý kiến, thì chắc cũng có khả năng sắp tới đây sẽ có một thủ tục đặc biệt theo bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 là xem lại quyết định của Hội đồng thẩm phán.”
Bất kỳ ai cũng có quyền yêu cầu xem xét lại vụ án
Như vậy, phải làm sao để các quan chức Quốc hội gởi kiến nghị xem xét lại vụ án này? Luật gia Phạm Lê Vương Các cho rằng bất kỳ ai là người Việt Nam, nếu quan tâm và nhận thấy kết quả bản án là chưa thuyết phục, đều có thể gởi đơn yêu cầu Quốc hội phải kiến nghị với TAND Tối cao:
“Cụ thể là trong trường hợp của Hồ Duy Hải, những người thân trong gia đình của Hồ Duy Hải, luật sư như hoặc bất kỳ một người nào quan tâm mà phát hiện việc ra các phán quyết của TAND tối cao là sai thì đều có thể gửi đơn tới các cơ quan Quốc hội yêu cầu xem xét.
Sau đó, người ta sẽ trả lời là có đồng ý chuyển kiến nghị tới Hội đồng Thẩm phán tòa án tối cao để xem xét lại hay không.”
Theo luật sư Trần Đình Dũng, không chỉ riêng vụ án này, người dân có quyền gởi kiến nghị tới Quốc hội về bất cứ vấn đề nào của đất nước, Quốc hội có nhiệm vụ phải lắng nghe, và tạo điều kiện cho người dân trình bày ý kiến:
“Bất kỳ công dân nào cũng đều có quyền gửi văn bản kiến nghị đối với Quốc hội về bất kỳ một vấn đề gì tư pháp, hành pháp, lập pháp hoặc bất kỳ vấn đề gì của đất nước. Tôi cũng thấy có một số người họ đã gửi kiến nghị.
Điều 28 Hiến pháp năm 2013 nêu rõ: Công dân có quyền tham gia quản lý Nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị tới các cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở ở địa phương và cả nước. Nhà nước phải tạo điều kiện để công dân tham gia quản lý nhà nước, xã hội công khai minh bạch, tiếp nhận mọi kiến nghị của công dân.”
Một bản kiến nghị kêu gọi mọi người ký tên đòi công lý cho Hồ Duy Hải được đăng tải trên mạng xã hội từ ngày 13/5. Đến tối ngày 15/5, đã có gần 3000 người tham gia ký tên ủng hộ.
Bản kiến nghị này sẽ được gởi đến 4 người lãnh đạo chủ chốt, một số Đại biểu Quốc hội quan tâm đến vụ án này cùng các Đại sứ quán nước ngoài ở Việt Nam.
Ngoài ra, ngày 15/5, thêm một bản kiến nghị khác của một số luật sư yêu cầu xem xét lại quyết định Giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/3-in-1-the-judge-of-ho-duy-hai-cassation-trial-05152020105109.html

Kiến nghị đòi công lý cho Hồ Duy Hải

và cho cả nền tư pháp Việt Nam!

Diễm Thi, RFA
Một bản kiến nghị đòi công lý cho Hồ Duy Hải vừa được công khai trên mạng xã hội tối 14/5/2020. Bản kiến nghị không chỉ lên tiếng cho sinh mạng một con người, mà còn lên tiếng cho cả nền tư pháp Việt Nam hiện nay.
Lên tiếng cho Hồ Duy Hải…
Kiến nghị được gởi đến ông Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước; bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội; bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội cùng các Đại biểu Quốc hội.
Ngoài ra, kiến nghị được gửi đến đại diện nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế cũng như các vị đại sứ nước ngoài tại Việt Nam.
PGS-TS Hoàng Dũng, một trong những người tham gia soạn thảo kiến nghị cho biết, bản kiến nghị được gửi tới tay các vị lãnh đạo cùng lúc bằng email và bản cứng qua đường bưu điện. Ngoài ra, bản kiến nghị được công bố trên không gian mạng kèm đường link ký tên để đánh động dư luận, để mọi người bày tỏ thái độ của mình. Đây chính là sức mạnh của xã hội dân sự. Ông nói thêm:
“Chúng tôi gửi như vậy vì Việt Nam bây giờ mở cửa, mà việc mở cửa làm ăn với các nước khác, đặc biệt ở Âu Mỹ thì việc tuân thủ pháp luật không chỉ trong nước mà còn những nguyên tắc luật pháp phổ quát là hết sức quan trọng. Chúng tôi nhìn vụ án Hồ Duy Hải trong chiều hướng như vậy. Do đó, đối tượng để chúng tôi gửi kiến nghị đến rộng hơn rất nhiều.
Trước đây đã có một kiến nghị và tôi cũng đã ký, nhưng kiến nghị đó thực chất chỉ phản đối bản án mà thấy là không tuân thủ pháp luật nhưng không đề ra cách giải quyết. Kiến nghị ấy chỉ gửi đến Nhà nước Việt Nam.”
Những người soạn thảo và ký tên trên kiến nghị kêu gọi sự chú ý đặc biệt và hành động khẩn cấp về một án tử hình đang diễn ra tại Việt Nam, vụ án Hồ Duy Hải, bởi quá trình điều tra và xét xử vụ án đã đặt ra nhiều nghi vấn và gây quan ngại sâu sắc trong cộng đồng người Việt trong và ngoài nước.
Phải bầu chánh án mới, phê chuẩn các thẩm phán mới thì phiên tòa mới thoát khỏi cái ám ảnh của vụ cũ. Họ mới có đủ điều kiện khách quan để cân nhắc chứng cứ và xử lại.  – PGS-TS Hoàng Dũng
Sau khi trình bày các mốc chính vụ án Hồ Duy Hải từ năm 2008 đến nay, kiến nghị nêu ra bốn đề nghị. Trong đó hai đề nghị đầu tiên gồm: Thứ nhất, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam quyết định tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải; thứ hai, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thành lập Ủy ban giám sát vụ án để đánh giá lại tính khách quan và chính xác của phiên giám đốc thẩm. Nếu phát hiện sai sót nghiêm trọng, Quốc hội tiến hành bãi nhiệm Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao và các thành viên Hội đồng thẩm phán, bầu chánh án và phê chuẩn các thẩm phán mới.
TS. Hoàng Dũng giải thích:
“Nếu theo khuôn khổ luật pháp Việt Nam thì Ủy ban Thường vụ Quốc hội có quyền yêu cầu tòa tối cao xử lại. Nhưng thế thì cũng triệu tập mấy ông cũ xử lại. Khó mà tưởng tượng mấy ông đó thay đổi quan điểm trong một sớm một chiều.
Phải bầu chánh án mới, phê chuẩn các thẩm phán mới thì phiên tòa mới mới thoát khỏi cái ám ảnh của vụ cũ. Họ mới có đủ điều kiện khách quan để cân nhắc chứng cứ và xử lại.
Để làm chuyện đó thì đầu tiên chúng tôi kiến nghị Chủ Tịch nước cho tạm dừng thi hành án tử hình với Hồ Duy Hải. Điều đó nằm trong quyền hạn của Chủ tịch nước, sau đó thì xử lại.
Xin lưu ý, chúng tôi không hề nói Hồ Duy Hải có tội hay vô tội mà là do họ vi phạm rõ ràng các nguyên tắc tố tụng hình sự, tức là pháp luật hình thức.”
Năm 2014, chỉ một ngày trước khi bản án tử hình được thi hành, Chủ tịch nước khi đó là ông Trương Tấn Sang đã ra lệnh tạm dừng tử hình Hồ Duy Hải. Dư luận cho rằng đó là do áp lực từ cả công chúng ở Việt Nam và các tổ chức quốc tế.
Tối 14 tháng 5 năm 2020, chị Nguyễn Hoàng Ánh, một người trong nhóm lên tiếng cho Hồ Duy Hải lúc đó, cũng là một trong những người nêu ý tưởng thành lập kiến nghị lần này nói với RFA từ Hà Nội:
“Lúc đó bọn mình có làm cái petition online. Mình cũng có một số liên lạc với các cơ quan bảo vệ nhân quyền để yêu cầu giúp đỡ. Lần trước chúng tôi cũng yêu cầu là ngưng án tử hình và phải xử lại. Chúng tôi không chấp nhận phiên tòa đấy.
Lúc đó không hẳn chỉ có nhóm bọn tôi. Có khá nhiều nhóm lên tiếng. Chúng tôi chỉ khác là có ‘yếu tố nước ngoài’, tức là có sự tham gia của  các Việt kiều và chúng tôi có gửi đến Ân xá Quốc tế, đại diện EU ở Việt Nam…
Chúng tôi nghĩ chắc chắn lúc đó có tác động của dư luận. Nếu không thì không có kết quả như vậy.”
… cũng là cho nền tư pháp Việt Nam
Ngay sau phiên giám đốc thẩm, dư luận trong và ngoài nước lên tiếng không chỉ vì sinh mạng Hồ Duy Hải mà còn vì nền tư pháp Việt Nam.
Hôm 14 tháng 5, Đại biểu quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện và đại biểu Lê Thanh Vân đã gửi báo cáo kiến nghị Quốc hội giám sát tối cao vụ án Hồ Duy Hải.
Theo ông Nhưỡng, việc làm của ông là nhằm giữ nghiêm kỷ cương phép nước, giữ gìn uy tín của đảng, Nhà nước và hoạt động xét xử, bảo đảm công lý, quyền con người, quyền công dân và quán triệt quan điểm, thái độ của tòa án nhân dân, các cơ quan hoạt động tư pháp đối với việc thực hiện quyền tư pháp trong Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Phía chính quyền chỉ cần lắng nghe thì sẽ có những động thái nhất định nào đó. Tức là chúng tôi muốn góp ý để cho hệ thống tư pháp phải sửa sai. – Chị Nguyễn Hoàng Ánh 
PGS-TS. Hoàng Dũng nêu nhận định của mình:
“Trong những vị ĐBQH lên tiếng thì ông Lưu Bình Nhưỡng là luật sư, ông Trương Trọng Nghĩa cũng là luật sư. Họ lên tiếng phản đối tức họ đứng không chỉ với nhiệm vụ ĐBQH mà họ còn đứng ở góc độ luật sư, họ hiểu chuyên môn. Pháp luật văn minh phải là “thà tha lầm còn hơn giết oan”.
Nếu vụ xử này mà họ bất chấp pháp luật, bất chấp luật tố tụng hình sự mà kết án tử hình một người như thế, có nghĩa mọi người dân Việt Nam đều là những tử tù dự bị. Nhận thức vấn đề như vậy mà chúng ta cần phải lên tiếng.
Lên tiếng cho sinh mạng một người đã đành mà là cả nền tư pháp Việt Nam tác động đến toàn dân thì càng cần phải lên tiếng”
Ông nói thêm rằng, với hệ thống tư pháp hiện nay, muốn xét xử lại vụ án Hồ Duy Hải một cách công minh thì phải bãi nhiệm các vị trong Hội đồng thẩm phán để thay các vị khác. Đó là suy luận logic. Nhưng trong tình hình chính trị Việt Nam hiện nay thì đó là chuyện kinh thiên động địa chứ không dễ.
Cũng với quan điểm phải thay đổi nền tư pháp Việt Nam hiện nay với những phiên tòa bị coi như trò hề, như vở kịch tồi…chị Nguyễn Hoàng Ánh nhận xét:
“Chúng tôi nghĩ rằng nền tư pháp của Việt Nam đang cần rất nhiều sự cải tiến. Phía chính quyền chỉ cần lắng nghe thì sẽ có những động thái nhất định nào đó. Tức là chúng tôi muốn góp ý để cho hệ thống
tư pháp phải sửa sai. Những bản án khác thì có cơ hội sửa sai chứ án tử hình thì không có cơ hội sửa sai nữa.
Tòa án xử vậy chúng tôi thấy có bất công, không hẳn chỉ vì số phận của Hải mà nó vì nền tư pháp nói chung của Việt Nam. Mình chỉ muốn một phiên tòa công bằng cho trường hợp này cũng như những trường hợp sau này.”
Chị cho biết nhóm của chị khá kỳ vọng với kết quả của bản kiến nghị lần này, ít nhất là với đề nghị tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải, như năm 2014. Theo chị, chính quyền Việt Nam hiện nay cũng khá là nghe dân. Những vấn đề không liên quan đến chính trị thì ý kiến của người dân được lắng nghe hơn so với trước.
[Link để ký tên vào Kiến nghị: https://tinyurl.com/petitionhoduyhai]
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/more-petition-for-justice-for-ho-duy-hai-dt-05142020154359.html

Nền tư pháp Việt Nam bị lung lay

nếu Quốc hội không lắng nghe

đại biểu và cử tri về vụ án Hồ Duy Hải

Đề nghị và Kiến nghị về vụ án Hồ Duy Hải
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội, vào ngày 12/5 gửi văn bản kiến nghị Quốc hội thực hiện quyền giám sát tối cao hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành giám sát hoạt động của TAND Tối cao trong phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải.
Trong văn bản vừa nêu, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân xác nhận kiến nghị này được đưa ra bởi do ông nhận thấy phiên giám đốc thẩm của TAND Tối cao đối với vụ án Hồ Duy Hải, diễn ra trong 3 ngày từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 5, có “dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng”.
Tiếp theo đó, vào ngày 13/5, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gửi văn bản đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với đề nghị bà Chủ tịch Quốc hội Việt Nam yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng Viện KSND Tối cao báo cáo vụ việc Hồ Duy Hải tại kỳ họp thứ 9 của Quốc hội; đồng thời tổ chức thực hiện giám sát tối cao của Quốc hội hoặc giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đối với vụ án này.
Đó sẽ là một sư lung lay lớn đối với niềm tin pháp lý, đặc biệt đối với những người có am hiểu và kiến thức về mặt pháp lý. Bởi vì họ nhận thấy có những sai phạm rất lớn mà không được xem xét một cách khách quan và đầy đủ tại một phiên tòa công khai ở tầm cao nhất của quốc gia. Thế thì việc đó khiến cho giới trí thức, giới tinh hoa trong xã hội bị mất niềm tin và người dân nhìn vào đó càng mất niềm tin hơn
-Luật sư Ngô Anh Tuấn

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, trong văn bản kiến nghị, cho rằng Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao tự đặt ra một quyền năng trên cả luật do Quốc hội ban hành, qua trưng dẫn Điều 388 Bộ luật Tố tụng hình sự (năm 2015). Ông Lưu Bình Nhưỡng ghi rõ “Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng cả về chính trị và pháp lý”, và không có quy định nào cho phép Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao phán quyết về việc kháng nghị của VKSND Tối cao đúng hay không đúng pháp luật.
Truyền thông trong nước cũng loan tin cử tri quận 9 và quận Thủ Đức, tại cuộc tiếp xúc với tổ Đại biểu Quốc hội TP.HCM, trong hai ngày 12 và 13/5 đã kiến nghị Ủy ban Tư pháp Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội cần quan tâm, can thiệp, xem xét lại một cách thấu đáo, đúng pháp luật đối với vụ án Hồ Duy Hải.
Quốc hội sẽ lắng nghe?
Ông Lê Văn Triết, nguyên Bộ trưởng Thương mại, lên tiếng với RFA rằng kiến nghị về vụ án Hồ Duy Hải của các vị Đại biểu Quốc hội cho thấy họ đã làm đúng chức năng thể hiện tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội. Ông Lê Văn Triết bày tỏ:
“Khi nghe Đại biểu Quốc hội phát biểu và tôi cũng được nghe những tiếng nói của dư luận chung thì tôi thấy họ rất là quan tâm. Tôi cũng nhìn thấy ngay trong những người lãnh đạo Quốc hội, hay những người trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội, họ cũng có những chuyện bàn tán với nhau và có vẻ đồng tình. Nhưng giải pháp như thế nào thì đó là vấn đề thuộc về pháp lý, thuộc về luật pháp. Tôi không có điều kiện nghiên cứu nên tôi không nắm chắc được ra sao hết. Nhưng tôi biết là nhiều người quan tâm lắm, làm dấy lên dư luận xã hội làm cho cả nước quan tâm, chứ không phải trong hội trường Quốc hội.”
Từ Hà Nội, vào tối hôm 14/5, Luật sư Ngô Anh Tuấn chia sẻ quan điểm của ông trước những kiến nghị và đề nghị của Đại biểu Quốc hội cùng cử tri ở TP.HCM:
“Tôi nghĩ là những lời nói của Đại biểu Quốc có giá trị nhất định. Có thể trong tình huống này thì ngay cả Ủy ban Tư pháp Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chú tâm đến. Tôi nghĩ rằng sắp tới bên Ủy ban Tư pháp Quốc hội họ cũng sẽ có kiến nghị về việc này. Vụ án này sẽ được lật lại. Tôi nói rằng niềm tin của tôi bị rơi rụng khá là nhiều, cho nên tôi nói là tôi chỉ hy vọng thôi. Hy vọng rằng điều này sẽ được xem xét.”
Trước ngày thứ 3 là ngày cuối cùng của phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, Luật sư Ngô Anh Tuấn từng khẳng định với RFA rằng ông có niềm tin bản án sẽ được tuyên hủy bỏ. Tuy nhiên, vào lúc này thì Luật sư Ngô Tuấn Anh nhấn mạnh rằng dù niềm tin không còn nhưng ngày nào Hồ Duy Hải còn sống thì vẫn còn hy vọng.
“Trước đây, tôi đã từng nói là tôi tin nhưng mà không đúng. Do đó hôm nay, tôi chỉ nói là tôi hy vọng chứ không dám nói là tôi tin nữa.”
Phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải được kết thúc với kết quả 17 thẩm phán trong Hội đồng thẩm thán đồng nhất biểu quyết bác kháng nghị của Viện KSND Tối cao. Kháng nghị yêu cầu hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm đã xét xử bị cáo Hồ Duy Hải về các tội “giết người” và “cướp tài sản” để điều tra lại theo đúng quy định của pháp luật.
Đài RFA ghi nhận giới luật sư, các nhà báo, giới nhân sĩ trí thức trong và ngoài nước đồng loạt phản biện lại kết quả của phiên tòa giám đốc thẩm đối với bản án tử tù Hồ Duy Hải.
Điển hình, Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu vào ngày 10/5 đăng tải trên trang Facebook cá nhân một bài viết với nội dung khẳng định Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao, qua phiên tòa giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, đã giáng một đòn chí mạng lên uy tín nền tư pháp nước CHXHCN Việt Nam.
Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu cho rằng đây là lúc Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải thể hiện trách nhiệm vì Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đã coi thường pháp luật tố tụng hình sự, trình độ kém, không độc lập, không công tâm, phá bỏ các chuẩn mực nền tảng của giáo dục và làm phương hại đến uy tín của nền tư pháp Việt Nam.
Luật sư Ngô Anh Tuấn khẳng định rằng uy tín của nền tư pháp Việt Nam sẽ bị lung lay một cách dữ dội, nếu như Quốc hội không lắng nghe và xem xét lại vụ án Hồ Duy Hải.
Nếu Quốc hội mà lại tối tăm mà không can thiệp thì ảnh hưởng sẽ rất nặng nề. Bởi vì, vụ án này là vụ án không chỉ giết Hồ Duy Hải. Nếu tuyên án tử hình Hồ Duy Hải thì chính là tuyên án tử hình công lý, công bằng của chế độ này. Và một chế độ mà nền công lý, nền công bằng đã bị tuyên án tử hình thì tức là tuyên án cả chế độ, cả xã hội, cả thế chế rồi
-Nhà văn Phạm Đình Trọng
“Đó sẽ là một sư lung lay lớn đối với niềm tin pháp lý, đặc biệt đối với những người có am hiểu và kiến thức về mặt pháp lý. Bởi vì họ nhận thấy có những sai phạm rất lớn mà không được xem xét một cách khách quan và đầy đủ tại một phiên tòa công khai ở tầm cao nhất của quốc gia. Thế thì việc đó khiến cho giới trí thức, giới tinh hoa trong xã hội bị mất niềm tin và người dân nhìn vào đó càng mất niềm tin hơn.”
Nhà văn Phạm Đình Trọng cảm thấy thật sư rất thất vọng về kết quả phiên giám đốc thẩm đối với vụ án Hồ Duy Hải. Vào ngày 9/5, ông viết trên trang Facebook cá nhân rằng phiên tòa này là một phiên tòa nhục nhã, với kết luận “chính quyền không vì người dân, pháp luật không vì công lý, một cuộc chiến tranh đang âm thầm và khốc liệt diễn ra trong đạo đức xã hội sẽ còn gây ra nhiều cái chết oan cho người dân mang thân phận con ong cái kiến, thấp cổ bé họng”.
Mặc dù vậy, vào tối ngày 14/5, qua những diễn tiến liên quan vụ án Hồ Duy Hải như Luật sư Trần Hồng Phong trưng ra bằng chứng mới của vụ án, hay kiến nghị của Đại biểu Quốc hội và cử tri về vụ án này, Nhà văn Phạm Đình Trọng nói với RFA rằng ông chắc chắn Quốc hội phải thực hiện trách nhiệm, bởi vì như thế là cứu lấy chính nền tư pháp, pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Nhà văn quả quyết nếu như Quốc hội làm ngơ, không vào cuộc thì hệ quả thật sự là nghiêm trọng:
“Nếu Quốc hội mà lại tối tăm mà không can thiệp thì ảnh hưởng sẽ rất nặng nề. Bởi vì, vụ án này là vụ án không chỉ giết Hồ Duy Hải. Nếu tuyên án tử hình Hồ Duy Hải thì chính là tuyên án tử hình công lý, công bằng của chế độ này. Và một chế độ mà nền công lý, nền công bằng đã bị tuyên án tử hình thì tức là tuyên án cả chế độ, cả xã hội, cả thế chế rồi.”
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/what-consequence-if-the-parliament-not-listen-to-cogressmen-proposals-relating-ho-duy-hai-case-05142020144235.html

Việt Nam tăng lên 313 bệnh nhân dịch corona Vũ Hán

Bình luậnNguyễn Sơn
Thêm một ca nhiễm dịch mới, là hành khách đi trên chuyến bay từ Dubai về Việt Nam.
Chiều nay (15/5), Việt Nam ghi nhận thêm 01 ca nhiễm dịch corona Vũ Hán. Đây là hành khách trên chuyến bay VN0088 từ Dubai về nước hôm 3/5 và được cách ly tại Bạc Liêu ngay khi nhập cảnh.
Bệnh nhân 313
Bệnh nhân nam, 28 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở Yên Thành, Nghệ An. Bệnh nhân từ Dubai-UAE về Việt Nam ngày 03/5/2020 trên chuyến bay VN0088, số ghế 51K.
Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân không có triệu chứng, sức khỏe ổn định và được cách ly tại khu cách ly tập trung Ký túc xá sinh viên tỉnh Bạc Liêu.
Trong đợt lấy mẫu xét nghiệm ngày 13/5 của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona Vũ Hán. Hiện bệnh nhân được chuyển cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.
Ngày 7/5, giới chức y tế cho biết, trong số các hành khách trên chuyến bay VN0088 từ Dubai về nước hôm 3/5 đã ghi nhận 17 ca mắc mới COVID-19. Như vậy, cùng với ca bệnh 313, đến thời điểm này trong số 297 công dân Việt Nam trở về nước từ Dubai đã có 18 ca bệnh COVID-19.
Đến thời điểm này đã có 260 bệnh nhân COVID-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Hiện còn 53 bệnh nhân đang điều trị tại 7 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh.
Trong số 24 ca dương tính là hành khách trên chuyến bay VN0062 từ Nga về nước ngày 13/5: 23 trường hợp có tình trạng sức khỏe ổn định, 01 bệnh nhân có biểu hiện viêm phổi.
Tình trạng bệnh nhân 91
Bệnh nhân 91 (nam phi công người Anh) đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh vẫn đang trong tình trạng nguy kịch, 90% phổi đã đông đặc. Bệnh nhân bị tổn thương phổi mức độ lớn và có chỉ định ghép phổi.
Tuy nhiên, hiện nay, bệnh nhân đang có biểu hiện nhiễm trùng nhiều tạng. Do đó, các bác sĩ đang tập trung điều trị nhiễm trùng và hồi sức trước khi thực hiện chỉ định ghép phổi
Đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua gần 2 tháng nằm viện (bệnh nhân nhập viện ngày 18/3). Bệnh nhân tiếp tục thở máy và được mở khí quản ngày thứ 22, sử dụng ECMO ngày thứ 40, lọc máu, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi…
Các chuyên gia giải thích, bệnh nhân có yếu tố béo phì với chiều cao 1,83m, nặng 100kg. Thêm đó, cơ thể bệnh nhân phản ứng quá mức với virus, tạo ra “cơn bão cytokine”, tấn công cả tế bào lành. Bệnh nhân này cũng kháng toàn bộ các loại thuốc rối loạn đông máu đang được dùng trong nước.
https://www.ntdvn.com/viet-nam/viet-nam-tang-len-313-benh-nhan-dich-corona-vu-han-37958.html

Việt Nam công bố thêm 24 ca nhiễm virus Vũ Hán

Tâm Tuệ
Sáng 15/5, Bộ Y tế công bố Việt Nam ghi nhận thêm 24 ca nhiễm mới, nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 lên 312 ca.
Cụ thể, tối 14/5 thông tin từ Sở Y tế tỉnh Thái Bình và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam đã ghi nhận thêm 24 ca dương tính với virus Vũ Hán, theo báo Zing.
Các ca nhiễm đều là hành khách trên chuyến bay VN0062 từ Moscow (Nga) hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) lúc 4h40 ngày 13/5, được cách ly ngay sau khi nhập cảnh.
Chuyến bay VN0062 chở 345 hành khách và thành viên phi hành đoàn, sau khi nhập cảnh được cách ly tại 3 tỉnh là Thái Bình, Quảng Ninh và Hải Dương.
Có 23 bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, bệnh nhân còn lại được chuyển tới Bệnh viện số 2 tỉnh Quảng Ninh trong số ca nhiễm mới.
Trước đó, 17 ca mắc Covid-19 từ người nhập cảnh cũng được công bố vào 18h ngày 7/5. Tất cả đều là công dân Việt Nam trở về từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.
https://www.dkn.tv/thoi-su/viet-nam-cong-bo-them-24-ca-nhiem-virus-vu-han.html

Hàng chục người Việt Nam kêu cứu tại Singapore

Tin Vietnam.- Ngày 13 tháng 5 năm 2020, trang Fanpage Facebook có tên Cộng đồng người Việt Nam tại Singapore đăng tải hình ảnh và thông tin kêu cứu của hơn 50 người Việt đang mắc kẹt tại đảo quốc này.
Theo trang tin này thì những người kêu cứu là “công dân gương mẫu của việt Nam” gồm những người sang Singapore chữa bệnh, sang thăm người thân, người lao động và những trường hợp khác. Do ảnh hưởng của dịch coronavirus 19 nên những công dân trên bị kẹt lại ở đảo quốc Sư tử khoảng 2 tháng nay, khiến cuộc sống của họ vô cùng khốn khổ và bế tắc. Những người này cho biết, do mức sống ở Singapore đắt đỏ, mà tiền bạc và kinh tế của họ có hạn nên không thể cầm cự được thêm nữa.
Theo nội dung trên tấm bảng kêu cứu của từng người, hầu hết trong số những người kêu cứu trên đều đang còn trẻ, có một số là phụ nữ đang mang thai, và trẻ em. Một phụ nữ cầm tấm bảng kêu cứu viết, chị tên là Lê Thị Út, hiện đang mang thai và bị kẹt lại tại Singapore nên mong nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam hỗ trợ cho chị được về nước sớm.
Trang Fanpage chia sẻ, trước hoàn cảnh trên, họ đã quyết định chụp ảnh tập thể để kêu cứu, mong sự cố gắng của từng cá nhân góp lại sẽ có sức mạnh gửi tới đại sứ Cộng sản. Vì vậy, họ mong được sự giúp đỡ của mạng xã hội, truyền thông, và cộng đồng chung tay để có thêm sự tác động đến nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam biết rõ sự khó khăn, vất vả mà họ đang phải chịu đựng.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/hang-chuc-nguoi-viet-nam-keu-cuu-tai-singapore/

Người Việt tại Nga, nạn nhân kép của virus corona

Thanh Hà|Hoàng Dung
Dịch Covid-19 đẩy phần lớn cộng đồng người Việt tại Matxcơva vào cảnh thất nghiệp : « Ai cũng đang gặp nhiều khó khăn, nhưng không một ai chết đói hay bị vất ra đường » như ghi nhận của thông tín viên Hoàng Dung tại thủ đô nước Nga. Về mặt y tế, tỷ lệ bị lây nhiễm virus corona trong cộng đồng bị đánh giá là khá cao. Người Việt tại Matxcơva là nạn nhân kép của đại dịch.
Tính cho đến ngày 14/05/2020 tại Nga đã có hơn 250.000 ca nhiễm Covid-19  và trên 2.300 người thiệt mạng theo các thống kê chính thức. Về mặt y tế, trong hơn một chục ngày liên tiếp của đầu tháng 5/2020, mỗi ngày Nga ghi nhận thêm hơn 10.000 trường hợp dương tính với virus corona.
Tránh dùng cụm từ « phong tỏa » nhưng tổng thống  Vladimir Putin đã cho « cả nước nghỉ việc ăn lương » kể từ ngày 01/04/2020. Biện pháp này chỉ được dỡ bỏ một phần hôm 12/05/2020.
Dịch bệnh gây nhiều thiệt hại về kinh tế và làm xáo trộn trong đời sống của gần 150 triệu dân Nga.
Riêng cộng đồng người Việt tại Matxcơva là những nạn nhân kép của khủng hoảng lần này. Thông tín viên Hoàng Dung cho biết :
Hoàng Dung : Khi kinh tế dừng lại, chỉ có những ngành cần thiết cho hoạt động của xã hội được phép làm việc thôi, đã dẫn tới một vấn đề : rất nhiều người bị mất việc làm, đặc biệt là những người bán hàng ở chợ, ở những trung tâm thương mại hay trong ngành dịch vụ … Giờ đây họ không có việc làm. Người ta cho rằng sau khi được quyền mở cửa trở lại, 1/3 các dịch vụ như nhà hàng, quán cà phê … bị xóa sổ ; một nửa các tiệm quần áo, đồ tiêu dùng cũng vậy. Lý do là sau hơn một tháng phải ngừng hoạt động họ không đủ sức trang trải cho các chi phí vẫn phải gánh chịu trong thời gian qua. Hậu quả kèm theo là số lượng người thất nghiệp tăng vùn vụt. Chính vì khó khăn kinh tế đánh vào tầng lớp dân nghèo và có thu nhập trung bình thấp, cho nên vừa rồi, tổng thống Putin đã đưa ra một loạt các biện pháp cứu trợ kinh tế cho những người bị  thiếu hụt, đặc biệt là cho những gia đình đông con. Nga không đủ giàu để phát tiền cho tất cả mọi người như nước Mỹ, nên chỉ nhắm vào những đối tượng rất là nghèo và gặp khó khăn lớn : Chẳng hạn như người già, người về hưu, những hộ gia đình có thu nhập thấp và con nhỏ… Người thất nghiệp sẽ được nhận một khoản tiền tối thiểu nữa để sinh sống. Ngoài ra, một số ngành nghề bị tác động nặng nề cũng sẽ được vay tiền và sẽ được trợ cấp để trả lương tối thiểu cho nhân viên, tức khoảng 300 đô la/người, tránh sa thải hàng loạt.
RFI :Trong một tháng rưỡi các sinh hoạt chỉ được giữ ở mức tối thiểu, thì cụ thể là đời sống tại Matxcơva ra sao thưa chị ?
Hoàng Dung : Suốt từ cuối tháng 3/2020 khi nước Nga bắt đầu áp dụng các biện pháp an toàn, chống Covid-19 lây lan, tất cả các khu chợ và trung tâm thương mại đóng cửa. Chỉ có các cửa hàng thực phẩm và hiệu thuốc được hoạt động. Ngoại trừ hai lĩnh vực này, nhân viên không có việc làm. Bây giờ, tức là từ ngày 12/05/2020 mới có một số cửa hàng về điện thoại … hay một vài ngành khác được mở cửa lại. Vì vậy, số người thất nghiệp trong những tuần qua đã rất lớn.
RFI :Cộng đồng người Việt ở Matxcơva chủ yếu tập trung vào các dịch vụ mua bán ở các khu chợ, nhà hàng vậy chắc là bị tác động nhiều ?
Hoàng Dung : Đặc biệt trong cộng đồng người Việt tại Matxcơva, 70-80 % làm việc ở các khu chợ, bán buôn quần áo, giày dép, đồ tiêu dùng …Vì thế có thể nói cộng đồng người Việt không có việc làm trong suốt thời gian từ cuối tháng 3/2020 đến nay. Nhưng có điều, người Việt tương trợ nhau rất tốt. Có nhiều người nghèo, nhưng họ được các quỹ khác nhau giúp đỡ, giúp mua thực phẩm và thuốc.
RFI :Các quỹ thiện nguyện đó trong cộng đồng hoạt động thế nào vào giúp đỡ lần nhau dưới những hình thức nào ?
Hoàng Dung : Các hiệp hội tương trợ những người bị dịch bệnh và những ai bị khó khăn vì tác động của Covid-19 là những nhóm tự phát. Mọi người liên hệ với nhau qua hệ thống Viber. Người nọ giới thiệu cho người kia. Mọi người đóng góp cho hội tương trợ nạn nhân Covid-19. Còn về hình thức giúp đỡ, thì có từ khâu dịch thuật, khi bệnh nhân cần liên lạc với bệnh viện, bác sĩ ; cũng có những người giúp tư vấn về thuốc. Còn những trường hợp nghèo đói quá thì được giúp để mua thực phẩm. Những người mất nhà ở thì cộng đồng giúp đỡ, tìm cách cưu mang … Nói chung, ở thời điểm này, người Việt gặp rất nhiều khó khăn : ai cũng không có việc làm, ai cũng không có thu nhập. Nhưng không có ai bị chết đói hay bị vất ở ngoài đường hết.
RFI :Người Việt có bị nhiễm virus corona nhiều không thưa chị Hoàng Dung ?
Hoàng Dung : Có thể nói số người Việt bị nhiễm trong đại dịch này khá là cao về mặt tỷ lệ so với cả người Nga. Đến nay Nga không có thống kê là sắc tộc nào bị nhiễm, bởi vì ai bị nhiễm virus corona đều được cứu giúp như nhau, được đưa vào bệnh viện điều trị miễn phí như nhau. Cho nên không có cơ quan nào đưa ra thống kê về số ca lây nhiễm hay tử vong tùy theo sắc tộc. Tuy nhiên theo thông tin trong cộng đồng, mọi người thông báo cho nhau biết, thì số ca nhiễm là khoảng vài trăm người và khoảng 20 chục trường hợp tử vong. Suốt cuối tháng 4/2020, ngày nào cũng có cáo phó và đó là những người chết vì Covid-19. Trong số những người thiệt mạng, có cả các vị cao niên, nhưng cũng có những người còn rất trẻ, mới 28-29 tuổi thôi. Rất may là gần một tuần lễ trở lại đây, không thấy có thêm người nào qua đời về dịch bệnh.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200515-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-vi%E1%BB%87t-t%E1%BA%A1i-nga-n%E1%BA%A1n-nh%C3%A2n-k%C3%A9p-c%E1%BB%A7a-virus-corona

79 vụ tham nhũng bị phát hiện

trong 4 tháng đầu năm 2020

Bộ Công an phát hiện 79 vụ và 168 đối tượng tham nhũng tính từ đầu năm 2020 đến nay, giảm 21% về số vụ so với cùng kỳ năm 2019.
Truyền thông trong nước, vào ngày 15/5 dẫn nguồn từ Bộ Công an cho biết số liệu vừa nêu. Bên cạnh đó, còn phát hiện có hơn 3200 vụ và 3.400 đối tượng phạm tội về trật tự quản lý kinh tế. Số liệu này được ghi nhận giảm hơn 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong báo cáo bổ sung gửi Quốc hội về kết quả thực hiện các nghị quyết chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 8, Bộ Công an xác nhận tội phạm và vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng và chức vụ diễn ra nghiêm trọng trên lĩnh vực đầu tư, xây dựng, quản lý tài sản công, tài chính, ngân hàng, chứng khoán, quản lý đất đai…với hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái để trục lợi; thiếu trách nhiệm gây thiệt hại tài sản nhà nước.
Một vụ việc mới nhất mà báo giới quốc nội vừa loan tin vào ngày 14/5 là một công trình trị giá hơn 900 triệu đồng ở thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu bị nhà thầu rút ruột đến 50%, nhưng những người chịu trách nhiệm chỉ bị kiểm điểm.
Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai, được báo giới dẫn lời cho biết công trình vừa nêu là khu thiết chế xã Phong Thạnh Tây, có tổng mức đầu trư trên 932 triệu đồng và Công trình do Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Trang trí nội thất Vỹ Thức trúng thầu.
Ông Thắng nói rằng sau quá trình kiểm tra của Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu cho thấy công trình đã bị rút ruột đến 405 triệu đồng, do thực hiện thiếu khối lượng, sai giải pháp thi công so với hồ sơ thiết kế. Thế nhưng các đơn vị giám sát công trình vẫn nghiệm thu và quyết toán đúng với thiết kế công trình.
Ông Thắng cho biết thêm rằng UBND thị xã Giá Rai đã tiến hành kiểm điểm đối với Ban quản lý dự án, Phòng quản lý đô thị, UBND xã Phong Thạnh Tây và các đơn vị liên quan trong vụ việc rút ruột 50% công trình này.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/79-cases-of-corruption-detected-in-the-first-4-months-of-2020-05152020085312.html

VKS: Gian lận điểm thi ở Hòa Bình là vụ án có tổ chức

Gian lận điểm thi ở Hòa Bình là vụ án có tổ chức, đó là quan điểm luận tội đối với 15 bị cáo trong vụ gian lận điểm thi Trung học Phổ thông (THPT) năm học 2017-2018 của đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Hòa Bình đưa ra chiều ngày 14/5.
Truyền thông trong nước loan tin hôm 15/5.
Theo luận tội, đóng vai trò là chủ mưu là bị cáo Nguyễn Quang Vinh, đã chỉ đạo, đưa chìa khóa phòng chấm thi để Nguyễn Mạnh Tuấn và Nguyễn Khắc Tuấn can thiệp nâng điểm 145 bài thi trắc nghiệm cho 58 thí sinh. Ông Vinh cũng chỉ đạo Mạnh Tuấn tạo số phách bài thi tự luận môn ngữ văn trái quy chế thi để lấy thông tin; cung cấp mã phách thí sinh cần nâng điểm bài thi tự luận môn ngữ văn cho bị cáo Diệp Thị Hồng Liên, nguyên phó Trưởng Phòng Khảo thí, để Liên chỉ đạo các cán bộ chấm thi nâng điểm 20 bài thi.
Đại diện VKSND khẳng định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm quy chế thi của Bộ GD-ĐT, ảnh hưởng đến uy tín của ngành giáo dục, niềm tin của nhân dân…
VKSND đề nghị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Quang Vinh, nguyên Trưởng Phòng Khảo thí Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình – chủ mưu trong vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018: 7-8 năm tù; Đỗ Mạnh Tuấn bị đề nghị 7-8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” và 3-4 năm tù về tội “Nhận hối lộ”, tổng hợp hình phạt 10-12 năm tù. Các bị cáo khác từ 2 đến 6 năm tù giam, về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Tại phiên xử ngày 15/5, một cô giáo ở Hòa Bình tự bào chữa, cho rằng hành vi gian lận, nâng điểm của mình không nghiêm trọng, không gây nguy hiểm cho xã hội như viện kiểm sát khẳng định…
Cũng tin liên quan giáo dục Việt Nam, trong ngày 15/5, cơ quan An ninh điều tra thuộc Bộ Công an đề nghị các cơ quan, tổ chức rà soát hồ sơ, phối hợp để làm rõ vụ án tại “Giả mạo trong công tác” xảy ra tại Trường Đại học Đông Đô, Hà Nội.
Theo kết quả điều tra, dù chưa được cấp phép, Trường ĐH Đông Đô đã tổ chức tuyển sinh, đào tạo, cấp Bằng cử nhân ngôn ngữ Tiếng Anh hệ Chính quy – Văn bằng 2. Ngoài ra còn liên kết với các cơ sở để tuyển sinh, đào tạo hệ Văn bằng 2 tiếng Anh không đúng quy định pháp luật và quy định của Bộ GDĐT.
Cơ quan An ninh điều tra đề nghị các cơ quan, nếu có nhân viên sử dụng Bằng cử nhân Ngôn ngữ Tiếng Anh hệ chính quy – Văn bằng 2 do trường ĐH Đông Đô cấp thì thông báo ngay bằng văn bản cho Cơ quan An ninh điều tra trước ngày 25/6/2020.
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/test-scores-tampering-case-in-hb-is-an-organized-activity-05152020104339.html

3 người bị ra toà vì mang quan tài

đi đòi đất vì bị nhà cầm quyền cướp

Tin Saigon.- Báo Tuổi trẻ ngày 14 tháng 5 năm 2020 loan tin, sáng ngày 13 tháng 5 vừa qua, Toà án Cộng sản tại quận 12, Sài Gòn đã mở phiên toà xét xử 3 người dân đi đòi mảnh đất bị nhà cầm quyền quận 12 cướp về hành vi “gây rối trật tự công cộng”. 3 bị cáo là bà Nguyễn Thị Lép, 52 tuổi, bà Nguyễn Thị Giang, 60 tuổi, và ông Đồng Đức Kiên, 49 tuổi.
Trước đó, vào khoảng 6 giờ ngày 10 tháng 8 năm 2017, 3 người trên đã mang quan tài đựng thi thể ông Phạm Đức Châu đến dự án công viên văn hoá, thể dục, thể thao tại khu phố 6, phường Hiệp Thành, quận 12 để lập bàn thờ đòi đất. Báo Tuổi trẻ không nói rõ ông Châu và 3 người trên có quan hệ như thế nào.
Thông tin từ báo Tuổi trẻ cho biết, hai chị em bà Lép và bà Giang cho rằng, khu đất dự án trên là của gia đình các bà, nguồn gốc đất là do ông Nguyễn Văn Tài là cha của họ khai hoang, rồi canh tác từ năm 1985 đến năm 1994. Sau đó ông Tài mất, ông Phạm Văn Châu tiếp tục canh tác. Và cuối cùng thì bị nhà cầm quyền quận 12 chiếm đoạt làm dự án công viên văn hoá, thể dục, thể thao.
Quá bất mãn, những người trên đã nhiều lần đi khiếu kiện nhưng không được nhà cầm quyền giải quyết vì cho rằng họ không có tài liệu chứng minh nguồn gốc đất là sở hữu của gia đình mình. Sau đó, bà Lép và ông Kiên còn bị nhà cầm quyền xử phạt hành chính vì hành vi gây mất trật tự tại trụ sở cơ quan, và nơi công cộng. Kết quả phiên toà ngày 13 tháng 5 năm 2020 như thế nào thì không được báo Tuổi trẻ đưa vào bài báo.
An Nhiên
https://www.sbtn.tv/3-nguoi-bi-ra-toa-vi-mang-quan-tai-di-doi-dat-vi-bi-nha-cam-quyen-cuop/

12 dự án ngàn tỷ thua lỗ nay về đâu?

Thanh Trúc
Tình trạng của 12 dự án được cho là “đắp chiếu” theo chuyên gia về giá cả thị trường Bộ Tài Chính, tiến sĩ Vũ Đình Ánh, là vấn đề của hơn 2 năm rồi mà vẫn không giải quyết được:
Toàn bộ Doanh Nghiệp Nhà Nước đầu tư, chủ yếu các tập đoàn, tổng công ty lớn nằm dưới sự quản lý của Bộ Công Thương. Về mặt thiệt hại trực tiếp thì gần như hàng chục, thậm chí cả trăm ngàn tỷ từ tất cả 12 dự án đó coi như là mất, là thất thoát. Càng để lâu càng không phát huy tác dụng, máy móc hư hỏng và trở thành bãi sắt vụn”.
Ông nói qui mô dự trù quá lớn, công nghệ lạc hậu, đội vốn, tranh chấp, không thể quyết toán được.
Một bài báo trên trang Điện Tử Chính Phủ vào ngày 14 tháng 5 nêu rõ mấu chốt cơ bản từ các dự án, doanh nghiệp chưa giải quyết được phần lớn tập trung vào 3 nhóm vấn đề. Đó là xử lý dứt điểm tranh chấp, vướng mắc để quyết toán hợp đồng tổng thầu (EPC), quyết toán toàn bộ khó khăn về tài chính, cơ cấu lại nợ, giãn khấu hao, điều chỉnh lãi suất vay, xây dựng phương án thoái vốn.
Theo nhận định hiện tại có 2 dự án, doanh nghiệp có lãi, trong đó 1 doanh nghiệp vẫn còn lỗ lũy kế. Kế đến có 2 dự án giảm được lỗ nhưng chưa bền vững, 1 dự án dừng hoạt động đã vận hành trở lại, và 7 dự án, doanh nghiệp còn thua lỗ hoặc dở dang hoặc dừng hoạt động.
Kỹ sư Trần Bang, thường có bài phản biện về những dự án đầu tư mà ông cho là khá phiêu lưu, cho biết:
Trong 7 cái dự án đầu tư thua lỗ đa số phải tính đến EPC Trung Quốc, ví dụ nhà máy hóa chất phân bón DAP ở Lào Cai, nhà máy mở rộng phân bón tại Hà Bắc, nhà máy phân đạm Ninh Bình, nhà máy mở rộng gang thép Thái Nguyên. Bốn dự án chắc chắn là công nghệ Trung Quốc và nhà thầu EPC là Trung Quốc. Còn một dụ án nữa không chắc có dính đến Trung Quốc không là nhà máy công nghiệp đóng tàu Dung Quất.”
Con số dư nợ của các dự án, doanh nghiệp thua lỗ đối với các tổ chức tín dụng được coi là rất lớn, đa số không trả đúng hạn. Theo tiến sĩ  Vũ Đình Ánh, nếu có hoạt động cũng không thể cạnh tranh được trên thị trường, tiếp tục duy trì thì tiếp tục thua lỗ, dẫn tới giải pháp phải bán cho khu vực tư nhân để họ xử lý.
Nhưng nếu giá bán mà dưới vốn đầu tư thì ai chịu trách nhiệm về khoản chênh lệch giữa giá bán thấp hơn so với qui mô đầu tư, là câu hỏi được tiến sĩ Vũ Đình Ánh nêu ra để giải thích rằng cơ bản nhất vẫn là vấn đề trách nhiệm liên quan đến quá nhiều bên:
“Nó là trách nhiệm của tất cả các bên, bởi vì các dự án lớn như vậy liên quan đến nhiều các thứ cấp chịu trách nhiệm về chủ trương đầu tư, quá trình triển khai thực hiện cho đến lúc hoàn thành. Đó là chưa kể vốvay cho đến các tổ chức tín dụng có thể là ở trong và ngoài nước”
Được biết tính đến 31/12/2019 có tất cả 17 ngân hàng thương mại và 1 công ty tài chính cấp tín dụng cho 12 dự án. Tổng dự nợ của 12 dự án được nói đến ở đây là gần 21 ngàn tỷ Đồng.
Xử lý theo nguyên tắc thị trường đối với 12 dự án thua lỗ theo quy định pháp luật, bảo đảm tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, là đề xuất của bài báo trên Trang Điện Tử Chính Phủ.
Dưới mắt chuyên gia tài chính và thị trường Vũ Đình Ánh, qui trách nhiệm  đã khó, xử lý theo nguyên tắc thị trường theo tính tự chủ xem ra càng khó hơn:
Mà bây giờ không phân rõ được trách nhiệm của ai, thiệt hại như thế nào để bồi thường cho thỏa đáng phần thua lỗ đó. Ở cái thời họ quyết định đầu tư thì họ đều thuộc quyền quản lý của Bộ Công Thương,
sau này họ mới chuyển sang Ủy Ban Quản Lý Vốn Nhà Nước& Doanh Nghiệp, là đơn vị mới thành lập và mới đi vào hoạt động.
12 dự án này hiện Ngân Hàng vẫn coi như những món nợ treo để đấy. Không có bên nào chịu trách nhiệm thì cái tự chủ liên quan chuyện can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước, mà ở đây cụ thể là Bộ Công Thương. Khi xử lý thì các tập đoàn, các tổng công ty đấy không có quyền chủ động mà  phải chờ cơ quan chức năng mà bây giờ được chuyển sang bên Ủy Ban Quản Lý Vốn Nhà Nước&Doanh Nghiệp. Nhưng bản thân Ủy Ban này cũng không muốn dính dáng gì đến các dụ án thua lỗ ở quá khứ đó vì không phải do họ quyết. Đây cũng thêm cái gọi là nhùng nhằng về mặt cơ chế giải quyết 12 dự án này”.
Gút mắc trong xử lý 12 dự án đắp chiếu, theo nhà phản biện Trần Bang, chính là cơ chế kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa mà Việt Nam luôn đề cao:
Bất cứ dự án nào thì nguyên tắc đầu tiên là phải có lãi. Có thể 3 năm đầu lỗ nhưng đến năm thứ tư trở đi thì cứ thế mà lời thôi. Nguyên tắc thị trường thì thua lỗ có nghĩa là anh phải phá sản chứ không được dùng ngân sách nhà nước rót vào để bù lỗ được. Anh lỗ thì tự anh phải chịu, đấy là nguyên tắc thị trường.Thế nhưng cái dùng dằng, cái lằng nhằng của kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa là các doanh nghiệp thua lỗ  ỷ lại ở cái chính phủ đi xin bộ ngành để bù lỗ, để tồn tại”.
Lỗ thì Nhà Nước chịu, dân đóng thuế bù vào, doanh nghiệp vẫn có lời, cá nhân vẫn có lời, nhóm lợi ích có lời nhưng Nhà Nước thì lỗ. Nhà nước lỗ tức là nhân dân lỗ. Cái kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là mấu chốt dẫn đến sự sai phạm đấy”.
Một đề xuất khác nữa là cơ quan quản lý Nhà Nước có chức năng hướng dẫn về mặt pháp lý đối với các giải pháp đề ra nhằm giải quyết vướng mắc của 12 dự án sao cho đúng luật, phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xác định rõ cũng như đề xuất cách xử lý những nội dung được coi là vượt thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.
Việt Nam có cơ chế gọi là quyết định thì tập thể nhưng trách nhiệm lại qui cho cá nhân. Chính cơ chế ấy khiến 12 dự án thua lỗ này rất khó mà xử lý trách nhiệm, là nhận định của tiến sĩ Vũ Đình Ánh.
Còn theo kỹ sư Trần Bang, cũng phải ghi nhận nhiều dự án do doanh nghiệp nhà nước đảm trách vẫn có lãi như dầu khí, khai thác tài nguyên đá, đất sét, kaolin, hoặc lợi dụng được giá nhân công rẻ. Tuy nhiên, ông khẳng định, nếu đưa những dự án đó vào tay tư nhân thì số lời sẽ cao hơn rất nhiều chứ không chỉ có vậy.
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/problems-into-12-stalled-projects-which-caused-huge-loss-05152020111139.html

Phát tán tài liệu in ‘đường lưỡi bò’,

CEO Bayer Việt Nam bị mời làm việc

Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM vừa gửi giấy mời CEO Bayer Việt Nam đến làm việc liên quan đến việc phát tán tài liệu in “đường lưỡi bò” phi pháp.
Ông Nguyễn Đức Thọ – Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM ký giấy mời mời bà Lynette Moey Yu Lin – Tổng Giám đốc Công ty Bayer Việt Nam (gọi tắt Bayer Việt Nam) đến văn phòng Sở làm việc liên quan đến việc phát tán tài liệu in “đường lưỡi bò”, vào lúc 14h ngày 15/5.
Giấy mời cũng đề nghị bà Lynette Moey Yu Lin khi đến làm việc cung cấp hồ sơ, tài liệu về nội dung tệp tin “China Sharing – Michelle Han” mà bà đã cung cấp, truyền đi từ email của bà gửi đến các nhân viên đang làm việc tại Văn phòng Bayer Việt Nam vào lúc 2h50 thứ Hai (27/4).
Trước đó, ngày 27/4, bà Lynette Moey Yu Lin chia sẻ một tài liệu với tiêu đề: “China Sharing – Michelle Han” (tạm dịch là: Bài học đến từ Trung Quốc – Chia sẻ bởi Michelle Han) có in hình “đường lưỡi bò” phi pháp khiến cộng đồng mạng “dậy sóng” phản đối.
Các nhân viên thuộc Bayer Việt Nam cho biết, theo quy trình làm việc của công ty từ trước đến nay, những tài liệu bắt nguồn từ Tổng Giám đốc sẽ được chuyển tiếp cho quản lý bộ phận, sau đó sẽ được chuyển đến cho các nhân viên trong công ty.
Ngay lập tức, tài liệu trên của lãnh đạo Bayer Việt Nam bị dư luận phản đối gay gắt.
“Tôi không thể hiểu tại sao lãnh đạo một công ty lớn như Bayer Việt Nam lại có động thái như vậy. Dù là người nước nào, nhưng đã đến Việt Nam thì phải tôn trọng đất nước Việt Nam”, một ý kiến bức xúc.
Được biết, bà Lynette Moey Yu Lin là người gốc Trung Quốc, mang quốc tịch Malaysia. Bayer là tập đoàn sáng tạo có bề dày lịch sử hơn 150 năm với chuyên môn trong các lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp. Tập đoàn Bayer bao gồm khoảng 241 công ty hợp nhất, hiện diện tại 79 quốc gia trên toàn thế giới. Trụ sở chính của tập đoàn đặt tại Leverkusen, Đức.
http://biendong.net/bien-dong/34711-phat-tan-tai-lieu-in-duong-luoi-bo-ceo-bayer-viet-nam-bi-moi-lam-viec.html

Biển Đông: Việt Nam phản ứng về việc

Trung Quốc đưa phi cơ quân sự đến Đá Chữ Thập

Thanh Phương
Chiều hôm qua, 14/05/2020, trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, đã có phản ứng về việc Trung Quốc đã triển khai máy bay cảnh báo sớm tại Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa, quần đảo đang tranh chấp trên Biển Đông.
Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam nhắc lại, Hà Nội « có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ».Bà Lê Thị Thu Hằng tuyên bố : « Mọi hoạt động của các bên ở các quần đảo này mà không được sự cho phép của Việt Nam đều vô giá trị ». Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao nói thêm : « Trong tình hình hiện tại, Việt Nam đề nghị các bên không làm phức tạp hơn tình hình ở Biển Đông ».
Theo báo chí trong nước, ngày 23/04, Công ty ImageSat International (ISI) của Israel đã đăng trên mạng Twitter ảnh vệ tinh chụp ngày 10/4 cho thấy có hai phi cơ trên Đá Chữ Thập, mà Trung Quốc đã bồi đắp, cải tạo thành căn cứ quân sự. Đó là máy bay cảnh báo sớm KJ-500 và máy bay tuần tra biển KJ-200.
Ảnh vệ tinh mới nhất chụp ngày 11/05/2020 vừa được chuyên san quốc phòng Anh IHS Jane’s 360 công bố, cho thấy phi cơ quân sự Trung Quốc lại xuất hiện tại Đá Chữ Thập. Trên mạng Twitter ngày 13/05/2020, cơ quan Sáng Kiến Minh Bạch Hàng Hải Châu Á AMTI, thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến Lược và Quốc Tế CSIS tại Washington, xác nhận rằng các máy bay trên bức ảnh mà Jane’s 360 công bố là một chiếc phi cơ tuần tra biển KJ-200, một chiếc máy bay cảnh báo sớm KJ-500, và một chiếc trực thăng loại Z-8.
Như vậy, đây là lần thứ hai trong vòng không đầy một tháng mà phi cơ quân sự Trung Quốc bị phát hiện tại nơi được cho là căn cứ quân sự lớn nhất của Trung Quốc tại Trường Sa.
http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200515-bi%E1%BB%83n-%C4%91%C3%B4ng-vi%E1%BB%87t-nam-ph%E1%BA%A3n-%E1%BB%A9ng-v%E1%BB%81-vi%E1%BB%87c-trung-qu%E1%BB%91c-%C4%91%C6%B0a-phi-c%C6%A1-qu%C3%A2n-s%E1%BB%B1-%C4%91%E1%BA%BFn-%C4%91%C3%A1-ch%E1%BB%AF-th%E1%BA%ADp

Bắc Giang không thể buộc

doanh nghiệp Trung Quốc khắc phục sai phạm

Công ty TNHH Luxshare – ICT do người Trung Quốc làm tổng giám đốc liên tục vi phạm trên các lĩnh vực đầu tư, môi trường, xây dựng, lao động, an ninh trật tự, an toàn xã hội tại tỉnh Bắc Giang nhưng chỉ khắc phục nhỏ giọt dù bị cơ quan chức năng xử phạt nhiều lần.
Theo truyền thông trong nước, trong số các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào tỉnh Bắc Giang những năm gần đây, Công ty TNHH Luxshare – ICT (do ông Liang Jianzhou, mang Quốc tịch Trung Quốc là Tổng Giám đốc) nổi lên là đơn vị sử dụng lao động Trung Quốc không phép tham gia xây dựng tại nhiều vị trí có diện tích rộng ở tỉnh này.
Trong tổng số gần 730 người lao động nước ngoài (đa số là người Trung Quốc) làm việc tại các dự án của công ty thì có đến 677 người không có giấy phép lao động hoặc không có giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động.
Vào tháng 4 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định xử phạt doanh nghiệp này 150 triệu đồng, đồng thời buộc công ty phải chấm dứt ngay hành vi vi phạm. Nếu quá thời hạn mà công ty này không tự nguyện chấp hành sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.
Cũng liên quan doanh nghiệp nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Bayer Việt Nam (quốc tịch Malaysia) đã gửi tài liệu có kèm bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp cho nhân viên. Đây là tài liệu chia sẻ về bài học chống dịch thành công của Trung Quốc (Covid-19 – Lessons from China). Trưởng các bộ phận tại Việt Nam nhận qua email hồi cuối tháng 4/2020.
Khi phát hiện bản đồ có hình “đường lưỡi bò” phi pháp trong file tài liệu, nhiều nhân viên người Việt Nam đã phản đối. Sau đó, Công ty Bayer Việt Nam đã thu hồi tài liệu lưu hành nội bộ này
https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/bacgiang-fails-to-stop-chinese-enterprise-s-violations-05152020083359.html

Bộ Nông Nghiệp- Phát Triển Nông Thôn VN

bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá của TQ ở Biển Đông

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam (NN-PTNT) chính thức lên tiếng bác bỏ lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông mà Trung Quốc ban hành vào đầu tháng 5 vừa qua, cho rằng lệnh đó vô giá trị.
Tin từ truyền thông trong nước vào ngày 12 tháng 5 cho biết Bộ NN-PTNT vừa có văn bản gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển Việt Nam, tuyên bố vô giá trị lệnh của Trung Quốc yêu cầu tạm ngừng đánh bắt cá có thời hạn tại những khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông.
Bộ NN-PTNT Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh ven biển thông báo cho ngư dân biết về lệnh cấm đánh bắt mà Trung Quốc đưa ra trong thời gian kể từ ngày 1 tháng 5 đến 16 tháng 8 năm nay. Các tỉnh, thành phố động viên ngư dân bám biển sản xuất bình thường tại các vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam.
Các tỉnh hướng dẫn ngư dân tổ chức thành đoàn, đội khi ra khơi đánh bắt nhằm hỗ trợ nhau trên biển.
Động thái vừa nêu của Bộ NN-PTNT Việt Nam được đưa ra sau khi Hội Nghề Cá Việt Nam vào ngày 4 tháng 5 và Bộ Ngoại giao Việt Nam vào ngày 8 tháng 5 lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông đó của Trung Quốc.
Trong khi đó, phía Trung Quốc tiếp tục cho rằng Bắc Kinh có quyền ra lệnh cấm đánh bắt mà họ đưa ra tại khu vực Biển Đông, và Hà Nội không thể có ý kiến gì về lệnh đó.
Tân Hoa Xã vào ngày 11 tháng 5 dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên rằng lệnh cấm đánh bắt đưa ra  thuộc quyền hành chính của Bắc Kinh.
Trung Quốc yêu cầu Việt Nam không được khuyến khích ngư dân vi phạm quyền và lợi ích của Trung Quốc, cũng như gây phương hại đến nguồn tài nguyên cá ở Biển Đông.
Phạm vi cấm đánh bắt mà Trung Quốc đưa ra trải dài từ phía bắc Biển Đông đến 12 vĩ độ Bắc, bao gồm một phần vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa.
http://biendong.net/bi-n-nong/34682-bo-nong-nghiep-phat-trien-nong-thon-vn-bac-bo-lenh-cam-danh-bat-ca-cua-tq-o-bien-dong.html

VN: Giới đấu tranh nói

hoãn luật biểu tình ‘đẩy dân vào thế rủi ro’

Bùi ThưBBC News Tiếng Việt
Chính quyền Việt Nam tiếp tục trì hoãn luật Biểu tình do “sợ thế lực thù địch chống phá”. Người dân đối mặt với nguy hiểm nào và cần làm gì để bảo vệ quyền của mình?
Chính quyền Việt Nam vừa cho biết chưa đề xuất đưa một số dự án luật, trong đó có luật Biểu tình, vào chương trình xây dựng luật 2020 và cả 2021.
Giới phân tích cho rằng lý do thực sự đằng nằm sau quyết định trì hoãn luật Biểu tình suốt gần 10 năm là “để bảo vệ chế độ”.
VN: Hoãn luật biểu tình vì ‘chưa có hòa bình từ 1975′
Có ‘đạo diễn’ biểu tình chống luật đặc khu?
“Trong một môi trường kém minh bạch như Việt Nam, chúng ta khó có câu trả lời cho lý do thực sự của việc trì hoãn. Tôi chỉ có thể phỏng đoán rằng đây thuần túy là một vấn đề chính trị, vấn đề an nguy của chế độ”, ông Trịnh Hữu Long, luật gia, Tổng biên tập tạp chí Luật Khoa, nhận xét trong cuộc trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 14/5.
Nhà hoạt động Nguyễn Trang Nhung cho rằng lý do trì hoãn là “dễ hiểu, vì luật biểu tình có thể thúc đẩy dân chủ hóa ở Việt Nam, điều mà chính phủ Việt Nam không muốn do họ muốn duy trì sự lãnh đạo độc tôn của mình càng lâu càng tốt”.
Bộ Công an nói gì?
Báo VNExpress hôm 12/5 đưa tin Bộ Công an đã đề xuất và được Thủ tướng đồng ý báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép lùi thời gian trình dự thảo luật Biểu tình. Đây là nội dung giải đáp kiến nghị trước đó của cử tri tỉnh Bình Thuận về việc xem xét sớm ban hành luật Biểu tình.
Lý do Bộ Công an đưa ra là để “có thêm thời gian nghiên cứu kỹ, bảo đảm chất lượng, phù hợp với thực tiễn, không để các thế lực thù địch, phản động lợi dụng sự thiếu chặt chẽ của luật mà xuyên tạc, hoạt động chống phá”.
Văn bản trả lời cho biết Bộ Công an đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, khảo sát thực tế, nghiên cứu kinh nghiệm một số nước Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan… để xây dựng dự án luật Biểu tình. Dự thảo luật cũng đã được các bộ ngành tham gia ý kiến, Bộ Tư pháp thẩm định nhưng vẫn còn nhiều vấn đề vướng mắc, chưa thống nhất cao về đối tượng áp dụng, những trường hợp không được tổ chức, tham gia biểu tình, thẩm quyền cho đăng ký biểu tình.
Trong khi đó, trả lời báo chí đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa 14 hồi năm 2016, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định luật Biểu tình sẽ được Quốc hội nghiêm túc xem xét chứ không lùi vô thời hạn. Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc thì giải thích rằng không phải Quốc hội không quan tâm đến luật Biểu tình mà do Chính phủ chưa trình sang.
Từ khi đưa vào kế hoạch xây dựng luật hồi năm 2011, dự án luật Biểu tình liên tục bị trì hoãn. Trong thời gian đầu, một số ý kiến ủng hộ việc trì hoãn cho rằng “tình hình đang phức tạp, chưa phù hợp”, tuy nhiên, gần đây càng có nhiều ý kiến từ trong chính giới Việt Nam kêu gọi đẩy nhanh tiến độ cho luật Biểu tình, coi việc chưa có luật này là một món nợ của nhà nước đối với người dân.
Chính phủ cũng từng thừa nhận việc chưa ban hành luật về Hội, luật Biểu tình như là những tồn tại, hạn chế trong việc thi hành Hiến pháp 5 năm qua.
Sợ tranh luận, sợ mất đặc quyền
Nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh từ Mỹ chia sẻ với BBC News Tiếng Việt hôm 13/5: “Luật Biểu tình như một quả banh được đá qua đá lại hết từ Chính phủ đến Quốc hội rồi đến Bộ Công an và lý do cuối cùng nhưng xác thực nhất do Bộ Công an vừa công bố đó là sợ thế lực thù địch lợi dụng để chống phá. Với những kinh nghiệm trong quá khứ, liên quan đến các cuộc biểu tình của phong trào sinh viên ở Sài Gòn trước 1975, đảng Cộng sản hiểu rõ hơn ai hết khái niệm ‘lợi dụng biểu tình’ để chống chính phủ, đây là lý do lớn nhất để trì hoãn luật Biểu tình”.
Từ Đài Loan, luật gia, nhà báo, Tổng biên tập Luật khoa Tạp chí Trịnh Hữu Long cho rằng một trong những lý do của việc hoãn công bố dự thảo luật Biểu tình của Bộ Công an là sợ bị công khai góp ý, phản biện.
Ông phân tích: “Theo quy trình thông thường, một dự luật cần được thông qua phải mất ít nhất 2 kỳ họp Quốc hội, có nghĩa là mất một năm. Đầu tiên họ sẽ trình Quốc hội cho ý kiến tại một kỳ họp, nhanh lắm thì đến kỳ họp tiếp theo mới có thể thông qua luật được. Trong một năm đó, bản dự thảo phải được công bố cho công chúng biết, các đại biểu Quốc hội phải cho ý kiến, báo chí sẽ phải vào cuộc, không những báo chí trong nước mà còn quốc tế nữa. Người dân sẽ tham gia ý kiến rất nhiều, đặc biệt là thông qua mạng xã hội.”
“Chúng ta có thể tưởng tượng rằng nếu Bộ Công An và Chính phủ trình dự luật sang Quốc hội thì nó sẽ mở ra không gian thảo luận vô cùng lớn. Nếu chúng ta là Chính phủ, chúng ta là Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng ta có muốn mở ra một sân chơi rộng lớn như vậy kéo dài một năm trời cho đủ các thành phần tham gia hay không?”, ông nói thêm.
Nhà hoạt động Nguyễn Trang Nhung phân tích: “Khi có quyền một cách thực chất, người dân sẽ thực hiện quyền của mình, đặc biệt là những người quan tâm đến chính trị, xã hội sẽ lên tiếng nhiều hơn, bày tỏ thái độ nhiều hơn bằng các cuộc biểu tình. Điều này gây ra áp lực cho cơ quan chính quyền, buộc chính quyền phải điều chỉnh các chính sách, lề lối làm việc hiện có, đó là điều chính quyền không muốn”.
“Không chỉ có quyền biểu tình, lâu nay người dân Việt Nam bị hạn chế nhiều quyền con người, quyền công dân khác. Các cơ quan chính quyền luôn muốn duy trì điều đó để họ có thể dễ bề cai trị và tùy tiện hành xử theo ý họ. Nếu bây giờ có luật và quyền biểu tình được thực hiện một cách thực chất, chính quyền sẽ mất đi các đặc quyền. Họ không thể hành xử tùy tiện nữa”.
“Nếu việc thúc đẩy các quyền này đi xa hơn nữa, chẳng hạn dẫn tới đa đảng, thì đảng Cộng sản Việt Nam sẽ không còn vị thế độc tôn”, bàTrang Nhung nói thêm.
Luật gia Trịnh Hữu Long nhận định rằng Bộ Công an, Chính phủ không muốn mất đi đặc quyền của mình, đó là “sử dụng các văn bản của bên hành pháp để kiểm soát biểu tình”.
Ở một khía cạnh khác, ông Long cũng ý kiến rằng việc trì hoãn luật biểu tình còn liên quan đến sinh mệnh chính trị của chính Bộ trưởng Bộ Công an: “Đây là giai đoạn bản lề chuẩn bị nhân sự cấp cao trước Đại hội Đảng. Nằm trong nhóm ứng viên cho các vị trí lãnh đạo cao nhất, Bộ trưởng Tô Lâm sẽ không mạo hiểm đưa ra một dự luật gây xôn xao dư luận, có thể ảnh hưởng tới cơ hội chính trị của ông ta.”
‘Rất nguy hiểm cho người dân’
Điều 25 Hiến pháp 2013 nêu: “Công dân có quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tiếp cận thông tin, hội họp, lập hội, biểu tình. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.” Tại Điều 14 cũng hiến pháp này có quy định: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.”
Hiến pháp là vậy, nhưng đặc thù chính trị của Việt Nam, quyền biểu tình của người dân trên thực tế bị “treo” vô thời hạn dù đất nước không ở trong “các trường hợp cần thiết”. Chẳng hạn Nghị định 38/2005 được Chính phủ ban hành, dù không nói về “biểu tình” nhưng có các quy định xử phạt hành vi “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” để thực hiện việc “tập trung đông người nhằm gây rối trật tự công cộng hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác”. Những quy định này trên thực tế đã triệt tiêu quyền biểu tình của người dân. Và khi có vấn đề cần phải lên tiếng, người dân luôn đối mặt với rủi ro bị xử phạt, bắt bớ, hành hung hoặc các hình thức quấy nhiễu “hậu biểu tình” khác.
Góp ý với BBC News Tiếng Việt, các nhà hoạt động, chuyên gia đều cho rằng những quy định trọng Hiến pháp là có thể hiểu và chấp nhận được, nhưng thực tế Việt Nam không có tam quyền phân lập, không có tòa án độc lập, nên khi người dân thực thi quyền biểu tình dễ bị khép vào các tội danh khác, chẳng hạn “lợi dụng tự do dân chủ” để “vi phạm pháp luật”. Do đó, khi người dân đi biểu tình là họ đối mặt với rất nhiều rủi ro.
Khi còn ở trong nước, bà Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, còn được biết đến với biệt danh Mẹ Nấm, từng thường xuyên đi biểu tình trước khi bị bắt, bị kết án tù và sau đó bị trục xuất sang Mỹ.
Từ thực tế của mình, bà Quỳnh chia sẻ: “Rủi ro lớn nhất khi tham gia biểu tình mà tôi đối mặt đó là việc bị lôi kéo, hoặc bị đánh ngay trong đám đông bởi côn đồ hoặc công an mặc thường phục. Trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, kịch bản thường được cơ quan chức năng dùng là tạo ra xô xát, móc túi, tranh cãi để biến cuộc biểu tình ôn hòa thành bạo lực, sau đó có cớ để dẹp, để bắt bớ”.
Việt Nam: Biểu tình và bắt bớ
Việt Nam: Biểu tình để làm gì?
“Đa phần trong các cuộc biểu tình, người dân thường đối mặt với việc sẽ bị phạt tiền theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội, hoặc nghiêm trọng hơn thì cơ quan chức năng sẽ áp tội hình sự ‘gây rối trật tự công cộng ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội’ hoặc ‘chống người thi hành công vụ’,”
“Ngoài ra, việc bị canh gác tại nhà, bị tạm giữ, câu lưu trước hoặc sau khi cuộc biểu tình diễn ra là những khó khăn mà bất kỳ người nào tham gia biểu tình cũng cần chuẩn bị tinh thần đón nhận”, bà cho biết thêm.
Người dân phải làm gì?
Trong hoàn cảnh chính quyền tiếp tục duy trì tình trạng pháp lý không rõ ràng, giới thực thi pháp luật không bị giám sát, người dân phải làm gì để đảm bảo quyền biểu tình của mình cũng như bảo vệ an toàn bản thân?
“Tôi nghĩ các luật sư cần khai thác vào quyền tự do biểu đạt chính kiến, tự do biểu tình căn cứ trên Hiến pháp để bảo vệ người biểu tình khi họ bị bắt, bị xét xử”, nhà hoạt động Nguyễn Ngọc Như Quỳnh gợi ý.
Nhà hoạt động Nguyễn Trang Nhung cho rằng người đi biểu tình nên trang bị cho mình các kiến thức cơ bản về pháp luật, để khi bị bắt, bị xử phạt có thể yêu cầu cơ quan chức năng giải trình lý do. “Cũng cần có một số phương án khác, ví dụ như trong trường hợp bị bắt giữ, bị xử phạt, đánh đập, có thể nhờ người thân lên tiếng, thông báo với các tổ chức bảo vệ quyền con người. Nếu xác định hành vi của mình không vi phạm pháp luật, không phương hại đến lợi ích của ai, thì cần kiên quyết bảo vệ”.
Dẫn thực tế Việt Nam không có tòa án độc lập, xét xử vô tư khách quan, người dân khó có công cụ bảo vệ cũng như hành động lạm quyền của phía hành pháp khó bị kiểm soát, luật gia Trịnh Hữu Long nói: “Chính vì thiếu vắng các cơ chế bảo vệ pháp luật như vậy nên người dân muốn bảo vệ quyền của mình thì phải viện đến những cơ chế bên ngoài, chẳng hạn các tổ chức quốc tế, các chính phủ nước ngoài. Đây là điều vô cùng đáng tiếc”.
“Khi nào mà số người thực thi và ủng hộ quyền biểu tình đủ đông, thì lúc đó hành vi của chính quyền sẽ phải thay đổi, và thay đổi theo hướng tích cực. Câu chuyện nằm ở việc là mối tương quan sức mạnh giữa người dân và chính quyền. Chúng ta đang nói về pháp luật với một chính quyền chuyên chế, với những người hoàn toàn không tuân thủ ngay cả cái luật, ngay cả bản hiến pháp họ đặt ra. Ở đây không phải là câu chuyện pháp luật. Nó là câu chuyện chính trị”, ông phân tích.
Biểu tình Hong Kong và một góc nhìn từ Việt Nam
10 trí thức VN biểu tình chống TQ: ‘Thêm ngọn lửa nhỏ’?
“Người dân nếu mà muốn quyền của mình được tôn trọng không có cách gì khác là phải kiên trì và can đảm thực hiện những quyền mà mình có khi cần thiết, chứ không trông chờ Bộ Công an, không trông chờ Chính phủ, không trông chờ Quốc hội ban cho mình quyền biểu tình”.
Theo ông Long, mọi người cần nhận rõ rằng “quyền đã nằm ở mình chứ không nằm ở bất kỳ một đạo luật nào cả”. “Khi mà chúng ta có đủ số người thực hành quyền đó, chúng ta sẽ thay đổi được tình hình”, ông nhấn mạnh.
https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-52672319

Việt Nam đứng trước cơ hội

tham gia Bộ tứ kim cương mở rộng

Hôm 14/5, Bộ Ngoại giạo Việt Nam cho biết Việt Nam đã cùng Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Úc và New Zealand tiến hành điện đàm không chính thức nhằm đóng góp vào nỗ lực chung đẩy lùi dịch bệnh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho mở cửa và hồi phục nền kinh tế hậu Covid-19.
Trước đó, hãng tin Reuters cho biết Mỹ đang lên kế hoạch thành lập Mạng lưới kinh tế thịnh vượng bắt đầu bằng cách khởi động lại cuộc đối thoại nhóm Bộ tứ kim cương (Nhóm QUAD), gồm Mỹ, Úc, Nhật Bản, Ấn Độ và mời thêm 3 quốc gia khác là Việt Nam, Hàn Quốc và New Zealand, gọi là nhóm Bộ tứ mở rộng (QUAD Plus).
Theo lời Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, mục đích của nhóm gồm 7 quốc gia hiện nay là “tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu”, đưa nền kinh tế toàn cầu “tiến lên phía trước” sau dịch bệnh Covid-19.
Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 14/5 dẫn lời người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng nói: “Việt Nam tin rằng thông qua các cơ chế hợp tác, trao đổi, điện đàm với tinh thần xây dựng và có trách nhiệm, các quốc gia và cộng đồng thế giới sẽ cùng nhau sớm kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh đồng thời từng bước khôi phục phát triển kinh tế – xã hội”.
Tuy nhiên, bà Hằng không cho biết rõ thời gian diễn ra điện đàm và liệu Việt Nam có được nhận lời mời chính thức tham gia Quad Plus hay chưa.
Nhận định về cơ hội của Việt Nam khi được mời tham gia vào Mạng lưới kinh tế thịnh vượng do Hoa Kỳ lãnh đạo, giáo sư Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế thế giới, nói với VOA:
“Tôi nghĩ đó là một cơ hội tốt để Việt Nam có thể tiếp nhận các chuỗi cung ứng. Trong vấn đề hiện nay với xung đột Mỹ-Trung đang căng thẳng hơn thì dường như chính phủ các nước muốn thúc đẩy mạnh hơn quan hệ này. Tuy nhiên, cũng không phải là dễ vì Việt Nam và các nước Đông Nam Á dù có một số lợi thế nhưng nhìn tổng thể thì rất khó so sánh với lợi thế của Trung Quốc.
“Tôi thấy đã xuất hiện một số doanh nghiệp rời Trung Quốc sang Việt Nam nhưng chưa phải là nhiều. Việt Nam thì mong muốn chuyển sang càng nhiều càng tốt, nhưng vấn đề là họ có chuyển đi được không”.
Báo Thanh Niên dẫn lời tiến sĩ Phùng Đức Tùng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển Mekong, nói: “Việt Nam phải nhìn thấy đây là cơ hội lớn để tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng thế giới do lợi thế 64% dân số trong độ tuổi lao động, chi phí lao động lại thấp hơn Trung Quốc”.
Trang Vietnam Finance dẫn lời tiến sĩ Bùi Ngọc Sơn, Viện Kinh tế và Chính trị thế giới, nhận định: “Muốn phát triển, Việt Nam phải có vị trí cao, sâu, chắc chắn trong các chuỗi cung ứng của toàn cầu. Chỉ khi độc lập về kinh tế thì mọi chuyện mới đổi khác, nếu không thì ta vẫn sẽ phụ thuộc nước này hoặc nước kia và cuối cùng thì chơi với ai, ta cũng phải chịu thiệt”.
Reuters cho biết dù chưa rõ những quốc gia nào sẽ nằm trong Mạng lưới kinh tế thịnh vượng, song với việc chính quyền Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam, Hàn Quốc, New Zealand, Úc, Ấn Độ và Nhật Bản thì đây sẽ là những quốc gia được Mỹ hướng đến nhằm tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ Tứ kim cương ra đời năm 2007 với 4 quốc gia thành viên Nhật Bản, Mỹ, Ấn Độ, Australia với mục đích là thiết lập một cơ chế kinh tế xuyên Thái Bình Dương với tham vọng trở thành hạt nhân của Diễn đàn kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) để đối phó với sự chi phối của khái niệm “Biên giới mềm” ngày càng tăng do Trung Quốc đề xướng.
Theo các chuyên gia quốc tế, việc tham gia Bộ tứ Kim cương mở rộng có thể là bài toán về quan hệ quốc tế khó cho Việt Nam, buộc giới lãnh đạo Hà Nội phải xem xét kỹ lưỡng để tạo điều kiện tốt nhất cho bứt phá kinh tế sau đại dịch Covid-19.
Chuyên gia phân tích chính sách Derek Grossman của tập đoàn Rand viết: “Việt Nam có thể là một thành viên mới tuyệt vời cho Quad Plus… Nhưng các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng khó có thể đồng hành cùng Quad Plus trừ khi sự quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông tăng lên đột ngột và buộc Hà Nội phải ra tay”.
“Chính sách quốc phòng 4 Không của Việt Nam – không tham gia liên minh quân sự; không liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế – gây trở ngại đáng kể cho khả năng của Hà Nội tham gia vào một nhóm như thế nhằm chống lại Trung Quốc”.
Hôm 06/5, theo đề nghị của phía Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, và Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh điện đàm với Ngoại trưởng Mike Pompeo với kỳ vọng thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế – thương mại.
Hôm 15/5 Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã có cuộc gặp với các thành viên trong Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.
“Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink và Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt để thảo luận về việc tăng cường quan hệ kinh tế song phương nhằm phát triển kinh tế hai nước và lan toả thịnh vượng”, Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết hôm 15/5.
https://www.voatiengviet.com/a/vietnam-dung-truoc-co-hoi-tham-gia-bo-tu-kim-cuong-mo-rong/5421187.html

Điểm tin trong nước chiều 15/5: Dùng điểm thi

THPT quốc gia những năm trước để xét tuyển

Minh Khuê
Kính chào quý vị đến với điểm tin trong nước chiều 15/5 của báo Đại Kỷ Nguyên. Bản tin hôm nay có những nội dung chính sau:
Việt Nam lên tiếng khi Trung Quốc đưa máy bay do thám đến Trường Sa
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 14/5 lên tiếng trước việc các máy bay do thám của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam theo hình ảnh vệ tinh của ISI.
Ngày 13/5, hãng ảnh vệ tinh ImageSat International (ISI) của Israel công bố ảnh chụp đề ngày 9/5 cho thấy các máy bay do thám KJ-500 và KQ-200, cùng một trực thăng Z-8 ở Đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, được đưa ra khỏi kho chứa và đậu ở bên ngoài, theo báo Người Lao động.
Trả lời câu hỏi về việc Trung Quốc điều trinh sát cơ KQ-200 đến đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nhấn mạnh trong bối cảnh quốc tế và khu vực hiện nay, Việt Nam đề nghị các bên không có hành động làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.
Sự cố sập tường: Bắt Giám đốc đơn vị thi công
Hôm nay 15/5, ông Hà Huy Hải (56 tuổi), giám đốc Công ty xây dựng công trình TNHH Hà Hải Nga, cùng 3 thuộc cấp bị bắt vì thi công để xảy ra sập tường khiến 10 người tử vong, theo VnExpress.
3 thuộc cấp bị bắt gồm: Nguyễn Quang Đoái (37 tuổi, nhân viên đo đạc công trình), Lê Xuân Trường (52 tuổi, giám sát công nhân) và Hà Huy Vĩnh Trường (24 tuổi, nhân viên chấm công) bị tạm giữ hình sự để điều tra tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Công trình nhà xưởng thuộc Công ty AV Healthcare (Hàn Quốc). Công ty TNHH Hà Hải Nga nhận thi công 11,5 tỷ đồng. Công trình bắt đầu từ tháng 2, dự kiến hoàn thành vào tháng 9. Với thiết kế tường cao 8 m, dài 109 m.
Thông tin ban đầu, sự việc xảy ra vào khoảng 14h ngày 14/5 Khi đó có khoảng 50-60 công nhân xây dựng đang tô hoàn thiện các mảng tường nhà xưởng thì bất ngờ công trình đổ sập, kéo theo khung giàn giáo đổ xuống vùi lấp nhiều người, trong đó 8 người tử vong tại hiện trường, 2 người tử vong tại bệnh viện và 15 người khác bị thương.
Được dùng điểm thi THPT quốc gia các năm trước để xét tuyển
Quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 quy định trường đại học được phép sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi THPT, THPT quốc gia những năm trước để xét tuyển.
Theo bà Nguyễn Thu Thủy, quyền vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học – Bộ Giáo dục và đào tạo, quy định trên nêu rõ trong quy chế nhưng không bắt buộc. Các trường có quyền quyết định định sử dụng hay không áp dụng điều này trong xét tuyển. Nội dung này phải quy định rõ trong đề án tuyển sinh của trường.
Dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng cho phép thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT được tham dự kỳ thi năm nay để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
Người dân ngạc nhiên khi bị CSGT bất ngờ dừng xe kiểm tra
Sáng 15/5, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (PC08) Công an TP. HCM đồng loạt ra quân tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên địa bàn TP. Thời gian thực hiện từ nay đến hết ngày 14/6.
Theo Dân trí, trong sáng 15/5, hàng chục người đi xe máy vi phạm tốc độ bị lực lượng CSGT lập biên bản. Bà Trần Mỹ L. (ngụ quận 5) tỏ ra khá bất ngờ khi bị CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra lúc đang lưu thông trên đường Võ Văn Kiệt.
Đợt ra quân lần này, các Tổ công tác kiểm soát được phép dừng các phương tiện tham gia giao thông để kiểm soát giấy tờ của người và phương tiện tham gia giao thông mà không cần có lỗi ban đầu.
Lực lượng CSGT sẽ tiến hành kiểm soát các loại giấy tờ như đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định.
2 đối tượng lên tầng cao chung cư Hà Nội bắn tới tấp người đi đường
Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP. Hà Nội) vừa phối hợp với Công an quận Cầu Giấy bắt giữ Vũ Tuấn Dũng (sinh năm 1982, trú tại 17T10, phố Nguyễn Thị Định, phường Trung Hòa, Cầu Giấy) và Đặng Trần Đức (sinh năm 1974, trú tại Chùa Láng, quận Đống Đa) để xử lý về hành vi cố ý gây thương tích và tàng trữ vũ khí, theo Vietnamnet.
Ngày 5/5, nhiều người dân đang đi đường Nguyễn Thị Định (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy) bất ngờ bị các mảnh kim loại bắn vào người bị thương, được đưa đi cấp cứu.
Đến trưa ngày 6/5, 2 người là Vũ Tuấn Dũng và Đặng Trần Đức đã bị bắt.
Tại cơ quan Công an, Dũng đã thừa nhận toàn bộ hành vi. Đức khai số súng đạn trên được thu gom, mua từ nhiều người thông qua mạng xã hội. Ngoài ra, Đức còn tự chế đạn để bán cho người khác sử dụng.
https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-chieu-15-5-dung-diem-thi-thpt-quoc-gia-nhung-nam-truoc-de-xet-tuyen.html

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.