Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin khắp nơi – 05/05/2020

Tuesday, May 5, 2020 5:45:00 PM // ,

Tin khắp nơi – 05/05/2020

Đại dịch với nước Mỹ và thế giới: ‘gánh nặng trách nhiệm’ – Đại Nghĩa

Nước Mỹ, siêu cường số 1 trong 100 năm qua đang đối diện với một khó khăn cũng chưa từng có trong 100 năm qua: Đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19).
Cho đến nay, Mỹ đã có hơn 1.200.000 người được xác nhận nhiễm bệnh. Cả thế giới chứng kiến nước Mỹ dù có sức mạnh khổng lồ về các mặt, nhưng hậu quả khủng khiếp và cay đắng của đại dịch xuất phát từ Trung Quốc đã làm cho người Mỹ thực sự phải suy nghĩ lại nhiều điều.
Mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc
AP ngày 21/4 dẫn kết quả cuộc khảo sát của Trung tâm nghiên cứu Pew trong tháng 3 cho thấy, có tới 66% người Mỹ trong cuộc khảo sát có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc. Đây là mức cao nhất trong 15 năm qua, tăng thêm tới 20% kể từ thời điểm tổng thống Donald Trump bắt đầu nhậm chức năm 2017. Kết quả này cho thấy người Mỹ đã chấp nhận rộng rãi hơn với quan điểm đối kháng Trung Quốc của chính phủ Donald Trump. Nó gia tăng trong thời gian gần đây cùng sự chỉ trích cách xử lý dịch bệnh của chính quyền Trung Quốc, nơi đại dịch bắt đầu. 90% người được khảo sát coi sự gia tăng sức mạnh ảnh hưởng của Trung Quốc là mối đe dọa. Yếu tố trực tiếp làm gia tăng thái độ tiêu cực của người Mỹ với chính quyền Trung Quốc chính là việc đàn áp tín ngưỡng, người thiểu số và chính sách kiểm soát an ninh mạng của Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Cuộc khảo sát trên đã cho thấy người Mỹ ngày càng xâu chuỗi các vấn đề với ĐCSTQ khi thể hiện thái độ. Giờ đây, đã đến lúc người Mỹ nhìn nhận lại trách nhiệm của các thế hệ chính phủ Mỹ đã giúp chính quyền Trung Quốc trở nên lớn mạnh, ảnh hưởng tích cực thì ít mà tiêu cực thì nhiều đối với thế giới ngày nay.
Xét lại lịch sử cận đại, khi nước Mỹ tập trung đối kháng Liên Xô trong chiến tranh lạnh, Trung Quốc không được chú ý đến nhiều. Trong điều kiện đó, ĐCSTQ đã thực hiện liên tục các cuộc đàn áp dân chúng để củng cố thể chế độc tài. Từ việc tước đoạt tài sản của người dân đến tấn công giới trí thức và những người theo tín ngưỡng. Đặc biệt là Đại Cách mạng văn hóa đã làm đảo lộn toàn bộ đất nước vốn có 5000 năm văn minh, đưa Trung Quốc rơi vào tình trạng kiệt quệ về mọi mặt.
Đúng vào lúc chính quyền Trung Quốc gặp khó khăn nhất, năm 1971, tổng thống Mỹ Richard Nixon đã dắt tay nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa gia nhập vào môi trường chính trị quốc tế, thay thế Cộng Hòa Trung Hoa (tức Đài Loan) vào vị trí thường trực Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc. Đến ngày 1/1/1979, chính phủ của tổng thống Jimmy Carter thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với chính quyền Trung Quốc. Ngay sau đó, chính quyền Trung Quốc đã ngang nhiên hỗ trợ Khơ Me đỏ diệt chủng 2 triệu người Campuchia và tiến hành chiến tranh biên giới với Việt Nam.
10 năm sau, vào năm 1989 cuộc đàn áp đẫm máu sinh viên trên quảng trường Thiên An Môn đã bộc lộ cho người dân Trung Quốc và thế giới thấy bản chất của chính quyền này không hề thay đổi. Mặc dù các quốc gia Tây phương đã phản ứng dữ dội bằng các lệnh cấm vận. Ngày 1/7/1989, chưa đầy 1 tháng sau sự kiện Thiên An Môn, tổng thống George H.W. Bush đã cử cố vấn an ninh quốc gia Brent Scowcroft bí mật gặp Đặng Tiểu Bình để đưa ra tín hiệu tái bình thường quan hệ. Với vai trò siêu cường của mình, việc bình thường hóa quan hệ của Mỹ đã quyết định mối quan hệ của Trung Quốc với thế giới.
Sự kiện này không chỉ giúp ĐCSTQ củng cố quan điểm duy trì quyền lực tuyệt đối, mà còn gợi ý cho họ một lối nghĩ xuyên suốt rằng, chỉ cần có lợi ích thì Mỹ và phương Tây đều sẽ không dám từ bỏ quan hệ với Trung Quốc. Nhiều chính trị gia Mỹ đã lập luận rằng, Trung Quốc sẽ trở nên tự do và dân chủ hơn khi được hòa nhập vào quan hệ kinh tế quốc tế mở. Trong thực tế, khi càng tham gia vào quan hệ quốc tế sâu rộng, chính quyền Trung Quốc càng thao túng thế giới nhiều hơn, cùng với tính chất độc tài, giả dối và bạo lực không hề thay đổi. Chính vì vậy, vào tháng 7/1999, khi ĐCSTQ tiến hành đàn áp những người tập Pháp Luân Công thì nước Mỹ và thế giới đã không thể hiện thái độ gì. Khi ĐCSTQ tiếp tục bức hại hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, phật tử Phật giáo Tây Tạng… thì nước Mỹ và thế giới dường như cũng chẳng làm gì.
Khi chính quyền ĐCSTQ càng có nhiều sức mạnh, đối với thế giới nó càng thể hiện sự bạo ngược và với người dân tại Trung Quốc nó càng gia tăng kiểm soát và đàn áp. Sức mạnh này có thể nói chủ yếu đã đến từ quá trình nước Mỹ dung dưỡng Trung Quốc trong mấy chục năm qua. Sự lan tràn của đại dịch viêm phổi Vũ Hán mà nước Mỹ và thế giới đang phải gánh chịu, trước hết là đến từ sự dối lừa độc ác,
bưng bít che dấu thông tin của chính quyền Trung Quốc. Nhưng nó cũng phần nào đến từ những sai lầm của nước Mỹ và thế giới khi đã “cả tin” vào chính quyền Trung Quốc.
Nước Mỹ đã tự đánh mất mình như thế nào?
Các giá trị về tôn trọng đức tin, tự do, dân chủ đã làm nên sức mạnh của nước Mỹ trong hàng trăm năm qua, trong đó giá trị gốc rễ nhất, quyết định nhất là giá trị của đức tin, nó là nền tảng bất biến và vững chắc cho các giá trị tự do hay dân chủ. Nó khiến cho tự do đi theo hướng tích cực thay vì bừa bãi, dân chủ đi theo hướng có phép tắc thay vì hỗn loạn. Các giá trị đó giúp nước Mỹ thu hút nhân tài và tạo ra môi trường sáng tạo khổng lồ, tạo nên sức mạnh Mỹ về khoa học, kinh tế, quân sự và cả uy tín trong quan hệ quốc tế.
Quá trình coi nhẹ các giá trị cốt lõi trong mấy chục năm qua đã dần làm suy yếu nước Mỹ. Bắt đầu từ sự coi nhẹ giá trị của đức tin, việc cầu nguyện và 10 điều răn của Thiên Chúa đã bị loại bỏ khỏi nhà trường và nhiều công sở. Tờ The Economist ngày 3/10/2016 cho biết, trong gần 70 năm qua, Tòa án tối cao (Mỹ) đã ban hành một loạt các phán quyết về ý nghĩa của “điều khoản thiết lập” (establishment clause – một điều khoản quy định về quyền tự do tôn giáo) của Tu chính án đầu tiên. Xu hướng là ngày càng có nhiều phán quyết theo hướng bãi bỏ các giá trị đức tin khỏi xã hội Mỹ.
Sự giản đơn và vụ lợi của nhiều người Mỹ đã bị chính quyền Trung Quốc khai thác triệt để, nó vừa được hưởng lợi vừa trở nên ngông cuồng. Ví dụ Google và Facebook dù bị cấm ở Trung Quốc, nhưng những năm gần đây vẫn đang ve vãn và cúi mình để được trở lại làm ăn. Những tờ báo lớn nhất Hoa Kỳ như Washington Post, The New York Times, Tạp chí phố Wall đã nhận tiền để quảng cáo cho quan điểm của chính quyền Trung Quốc nhiều năm liên tục. Thật mỉa mai khi gần đây chính phóng viên của 3 tờ báo này bị chính quyền Bắc Kinh đuổi khỏi Trung Quốc để trả đũa động thái của chính phủ Mỹ.
Có thể nói điều mỉa mai nhất với các nhà lãnh đạo Mỹ là dường như họ đã dần quên mất vai trò anh cả của nước Mỹ trên thế giới. Xin nhắc lại là với một quốc gia như Trung Quốc, nếu Mỹ chưa bình thường hóa quan hệ thì Trung Quốc sẽ hầu như không thể có mối quan hệ kinh tế quốc tế nào đáng kể. Thậm chí đến thời tổng thống Barack Obama, sự nhu nhược và kém hiểu biết của ông ta về chế độ Trung Quốc, đã hiện ra thông qua hình ảnh ông bước xuống từ Không lực 1 bằng thang không có thảm đỏ trong chuyến thăm Trung Quốc năm 2016. Đây cũng là giai đoạn Trung Quốc có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất và các hoạt động thao túng nước Mỹ trở nên ngông cuồng nhất.
Sự thâm nhập của ĐCSTQ vào trong lòng nước Mỹ đã rất sâu rộng. Chính quyền Trung Quốc dùng nhiều thủ đoạn để chi phối nhiều cá nhân, nhiều lực lượng của nước Mỹ. Cả thế giới dường như đã quen với việc truyền thông Hoa kỳ thường xuyên phản đối các hoạt động của Tổng thống Donald Trump, trong khi chỉ dám lên tiếng khá nhẹ về các việc làm sai trái của chính quyền Trung Quốc. Nhiều nhân vật nổi tiếng của Mỹ quay sang bợ đỡ chính quyền Trung Quốc, trong khi phản đối các chính sách của chính phủ Donald Trump. Chẳng hạn, ngay sau khi ông Trump quyết định tạm dừng tài trợ cho tổ chức Y tế thế giới vì tổ chức này đã bị Trung Quốc thao túng, tỉ phú Bill Gates lại quyết định hỗ trợ 150 triệu USD cho tổ chức này, chưa kể 100 triệu USD hỗ trợ Trung Quốc trước đó.
Tất cả 8 đời Tổng thống từ Richarch Nixon đến Barack Obama đều có các quyết sách củng cố và nâng cao mối quan hệ với chính quyền Trung Quốc. Ứng cử viên hàng đầu cho chức Tổng thống nhiệm kỳ tới của Đảng Dân chủ Joe Biden là người thân mật thực sự của chính quyền Trung Quốc. Con trai ông cũng dính líu trực tiếp lợi ích với Trung Quốc khi điều hành quỹ đầu tư được rót vốn 1,5 tỷ USD từ một ngân hàng Trung Quốc.
Các nước đồng minh của Mỹ giờ đây cũng trong tình trạng bị chi phối mạnh bởi chính quyền Trung Quốc. Khi chính phủ Tổng thống Trump lên tiếng về nguy cơ bắt tay với các hãng công nghệ Trung Quốc, thì ngoại trừ nước Úc, rất ít chính phủ các nước phương Tây hành động theo. Đồng minh thân cận nhất của Mỹ là nước Anh cũng bỏ qua cảnh báo để sẵn sàng hợp tác với Huawei. Với nền tảng kinh tế hùng hậu, các nước Tây Âu cũng đã đóng vai trò hàng đầu trong việc giúp kinh tế của Trung Quốc phát triển trong mấy chục năm qua. Giờ đây, nhiều người đều thấy giật mình khi các nước tây Âu và Mỹ lại là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.
Trách nhiệm của nước Mỹ
Triết lý phương Đông từ xưa có câu: “Đạt tắc kiêm tế thiên hạ, cùng tắc độc thiện kỳ nhân” (Người giàu thì phải lo chuyện thiên hạ, kẻ nghèo thì chỉ lo thân mình). Suy rộng ra ở cấp độ quốc gia, có thể nói nước Mỹ với sự cường đại của mình, cần phải thể hiện vai trò trách nhiệm trong việc duy trì chính nghĩa trên thế giới, trong đó có việc áp chế một chế độ cường bạo như chính quyền ĐCSTQ. Trong gần 100 năm qua, nước Mỹ thực sự đã thể hiện được vai trò đó. Nhưng quá trình dung dưỡng chế độ Trung Quốc
từ những năm 1970 đã để lại kết quả như ngày nay, khiến nó trở thành một con quái vật có sức mạnh ghê gớm.
Từ khi chính phủ của Tổng thống Trump lên nắm quyền, quan điểm nổi bật là đề cao giá trị đức tin chân chính. Một trong những câu nói nổi tiếng của ông Trump là: “Ở Mỹ, chúng ta không tôn kính chính phủ, chúng ta tôn kính Chúa Trời”. Chính phủ của ông Donald Trump cũng thể hiện xu hướng bảo vệ mạnh mẽ quyền tự do tôn giáo của người dân toàn thế giới tránh khỏi các hành động đàn áp của chính quyền, đặc biệt là đối với chính quyền Trung Quốc. Riêng với chính quyền ĐCSTQ, quan điểm của chính phủ Donald Trump là phản kháng về tất cả các mặt, trong đó gốc rễ chính là chống lại bản chất dối trá và độc ác của ĐCSTQ.
Thông qua các bài phát biểu tại diễn đàn lớn nhất thế giới là Liên Hợp Quốc, ông Trump đã thể hiện rõ quan điểm chống lại ý thức hệ của ĐCSTQ và kêu gọi thế giới cùng tiêu diệt nó. Mặc dù ông Trump thường lấy các thể chế như Triều Tiên, Cuba, Venezuela làm ví dụ, nhưng người ta đều hiểu mục tiêu nhắm tới thực sự là ĐCSTQ. Hầu hết trong các động thái đối ngoại lớn nhất từ khi vận động tranh cử đến nay thì chính phủ của Tổng thống Trump đều nhắm tới mục tiêu chính là Trung Quốc. Trong thực tế, chính phủ Donald Trump đã thực hiện các bước tấn công chính quyền Trung Quốc trên tất cả các mặt trận, bằng tất cả các biện pháp có thể.
Các biện pháp của Mỹ đã và đang làm suy yếu ngày càng trầm trọng chính quyền Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại với Mỹ đã làm tốc độ tăng trưởng năm 2019 của Trung Quốc giảm về mức thấp nhất trong gần 30 năm. Thậm chí do đại dịch, GDP quý 1/2020 giảm 6,8% so với cùng kỳ năm trước, mức giảm nặng nề không ai dám nghĩ tới trước đó. Ngay cả trong đại dịch, khi đa số các quốc gia sử dụng các gói cứu trợ nền kinh tế, thì chính quyền Trung Quốc hầu như không có động thái nào đáng kể. Nó cho thấy thực lực kinh tế họ đang nắm giữ rất yếu kém.
Các biện pháp chống gián điệp công nghệ của Mỹ đã ngăn chặn cơ bản nguồn công nghệ ăn cắp cho Trung Quốc. Cuộc chạy đua vũ trang của các đồng minh Mỹ tại Đông Bắc Á và Australia đang làm Trung Quốc phải căng sức. Việc cảnh báo liên tục của Mỹ về bản chất của Sáng kiến Vành đai con đường đang làm cho các nước cảnh giác với đầu tư bẫy nợ từ Trung Quốc. Các cơ quan truyền thông của chính quyền Trung Quốc cũng bị chính phủ Mỹ đưa vào kiểm soát dưới hình thức “cơ quan chính phủ nước ngoài”, nên không thể tự tung tự tác như trước…
Đối với các tổ chức quốc tế bị chính quyền Trung Quốc thao túng, phương pháp của chính phủ Mỹ là cảnh báo, giảm tài trợ hoặc thậm chí rút không tham gia để làm suy yếu vai trò của chính quyền Trung Quốc. Ngày 19/6/2018, Mỹ đã tuyên bố rút khỏi Tổ chức Nhân quyền Liên Hợp Quốc vì tổ chức này đã bị thao túng bởi các chính quyền thường xuyên vi phạm nhân quyền như Trung Quốc, Ai Cập, Nga. Thậm chí ngay trong đại dịch, Tổng thống Donald Trump đã tuyên bố ngừng tài trợ cho tổ chức Y tế Thế giới cũng vì lý do tổ chức này bị chính quyền Trung Quốc thao túng. Thay vào đó, chính phủ Mỹ đã chủ động hỗ trợ từng quốc gia phòng chống dịch bằng tài chính và chuyên môn…
Theo dõi diễn biến của đại dịch, có thể nói cả thế giới chưa bao giờ nhìn nhận tiêu cực về ĐCSTQ như hiện nay. Đã ngày càng nhiều quốc gia và các tổ chức kiện chính quyền Trung Quốc vì che giấu thông tin dịch, dẫn đến thảm họa cho thế giới với số tiền đòi bồi thường gần 100 nghìn tỷ USD. Chính phủ Mỹ cũng đã lên tiếng mạnh mẽ sẽ truy cứu trách nhiệm. Ngày 1/5/2020, khi được hỏi liệu Mỹ có buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm bằng cách trừ nợ, Tổng thống Donald Trump đã trả lời rằng: “Tôi có thể làm điều tương tự mà có thể lấy được tiền nhiều hơn, đó là áp thuế quan”. Với sự yếu thế của Trung Quốc sau đại dịch, nhiều khả năng ông Trump sẽ có các biện pháp trừng phạt mạnh tay thay vì các vụ kiện tụng mang tính hình thức.
Kết luận
Một cuộc thăm dò dân ý do McLaughlin & Associates thực hiện cuối tháng 3/2020 tại Mỹ cho thấy, có 44,3% người được hỏi cho rằng đại dịch và suy thoái kinh tế lần này là lời cảnh tỉnh của Thiên Chúa đối với con người. Cảnh tỉnh trước hết đối với người dân Trung Quốc và sau là đến nước Mỹ vì đã dung dưỡng thay vì phản đối một lực lượng bạo ngược như chính quyền ĐCSTQ trong thời gian quá dài.
Chính sự dung dưỡng của Mỹ trong mấy chục năm qua đã giúp chính quyền Trung Quốc có được sức mạnh chi phối và phá hoại thế giới như ngày nay. Nước Mỹ và thế giới đang phải khốn đốn vì đại dịch xuất phát từ sự che giấu của chính quyền ĐCSTQ, mặc dù rất đau thương nhưng nó cũng đang giúp thế giới thức tỉnh. Nước Mỹ đang phải trả giá đắt, nhưng người dân Mỹ nhờ vậy cũng đã nhận ra bản chất của chính quyền ĐCSTQ, từ đó cần phải “cách ly không quan hệ” và “trừng phạt thích đáng” chính quyền này.
https://www.dkn.tv/the-gioi/dai-dich-voi-nuoc-my-va-the-gioi-ganh-nang-trach-nhiem.html

Tổng thống Trump: Mỹ không trả nợ

cho Trung Quốc là ‘kiểu chơi không đẹp’

Hương Thảo
Khi một số nghị sĩ Đảng Cộng hòa cho rằng, để trả đũa việc Bắc Kinh đã lừa dối và che giấu sự bùng phát của dịch viêm phổi Vũ Hán thì Hoa Kỳ không cần phải trả nợ cho Trung Quốc, Tổng thống Donald Trump đã không đồng ý và nói rằng đây là “kiểu chơi không đẹp”.
Vào ngày 30/4, trong sự kiện “Bảo vệ người Mỹ cao tuổi” tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã đề nghị chính quyền của ông áp dụng thuế quan mới đối với hàng hóa của Trung Quốc để bù đắp những tổn thất mà Hoa Kỳ đã phải gánh chịu do đại dịch gây nên.
Tuy nhiên, một số thành viên Đảng Cộng hòa như Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng, Mỹ có thể bù đắp những tổn thất do đại dịch gây nên bằng cách không cần phải trả nợ hàng nghìn tỷ USD trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ mà Trung Quốc đang nắm giữ.
Đáp lại ý kiến của các nghị sĩ, Tổng thống Trump cho rằng: “Đó là một kiểu chơi không đẹp. Chúng ta phải bảo vệ đồng đô la của Hoa Kỳ. Chúng ta phải bảo vệ sự tôn nghiêm và tầm quan trọng của đồng đô la của chúng ta. Đây là đồng tiền vĩ đại nhất trong lịch sử của thế giới”.
“Đó là lý do tại sao chúng ta lại đang vay không lãi suất. Chúng ta có thể dựa vào thuế quan, hoặc dùng các cách khác, thậm chí còn tốt hơn nhiều, mà không cần dùng biện pháp đó. Trò đó không đẹp”, ông Trump cho biết.
Khi được hỏi về khả năng Mỹ không thanh toán nợ trái phiếu cho Trung Quốc, cố vấn kinh tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow nói với tờ Politico: “Hoàn toàn không có chuyện đó. Uy tín và việc trả nợ đầy đủ đối với nợ Hoa Kỳ là bất khả xâm phạm. Và đồng đô la Mỹ cũng vậy, đồng tiền đáng tin cậy mới xứng đáng là đồng tiền dự trữ của thế giới”.
Theo The Epoch Times, các nhà kinh tế cho rằng việc Mỹ hủy bỏ nghĩa vụ thanh toán trái phiếu đối với Trung Quốc sẽ làm tổn hại đến uy tín của chính phủ Hoa Kỳ. Một động thái như vậy sẽ làm giảm giá trị của trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ và làm tăng lãi suất. Điều này có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết, tính đến tháng 2/2020, Hoa Kỳ đã nợ Trung Quốc 1,09 nghìn tỷ USD. Trung Quốc là chủ nợ nước ngoài lớn thứ hai của Hoa Kỳ, sau Nhật Bản (1,26 nghìn tỷ USD).
Vào hôm 1/5, Tờ The Washington Post dẫn tin từ 4 quan chức cấp cao thuộc chính quyền Tổng thống Trump cho biết, Washington đang xem xét các phương án trừng phạt hoặc yêu cầu Trung Quốc bồi thường tài chính cho những thiệt hại mà Bắc Kinh gây ra trong đại dịch viêm phổi Vũ Hán.
Các nguồn tin nói với The Washington Post rằng, Tổng thống Trump và các trợ lý của ông đã thảo luận riêng về việc tước quyền miễn trừ chủ quyền của Trung Quốc – tức đặc quyền cho phép các quốc gia không bị xét xử bởi bất kỳ cơ quan tài phán nào, dù là quốc tế hay thuộc quốc gia khác.
Nếu Trung Quốc bị tước bỏ quyền này, Hoa Kỳ hay các nạn nhân khác chịu thiệt hại vì Covid-19 có thể khởi kiện để yêu cầu chính quyền Trung Quốc bồi thường thiệt hại liên quan đến đại dịch toàn cầu xuất phát từ thành phố Vũ Hán.
https://www.dkn.tv/the-gioi/tong-thong-trump-my-khong-tra-no-cho-trung-quoc-la-kieu-choi-khong-dep.html

Tổng thống Trump dọa hủy Thỏa thuận thương mại

nếu Trung Quốc không thực hiện cam kết

Bình luậnDu Miên
Do ảnh hưởng của đại dịch virus Corona Vũ Hán kể từ hồi cuối năm ngoài đến nay, nền kinh tế Trung Quốc đang dần chững lại và có thể ảnh hưởng đến ‘lời hứa’ thương mại giữa Bắc Kinh và Washington. Tuy nhiên, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã nhấn mạnh ‘họ phải mua’.
Tổng thống Trump cho biết ông sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không thể thực hiện lời hứa sẽ chi thêm 200 tỷ đô-la Mỹ để mua hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ, báo South China Morning Post đưa tin.
Nhiều người suy đoán, sức mua của Trung Quốc bị sụt giảm nghiêm trọng phần lớn là do nước này đã phải phong tỏa toàn quốc trong nhiều tháng để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch virus Corona Vũ Hán. Tình huống này đã dẫn đến tình trạng suy giảm kinh tế đầu tiên tại Trung Quốc kể từ năm 1987 đến nay.
Tổng thống Trump khẳng định: “Chúng ta sẽ phải xem xét những gì đang diễn ra [với các thỏa mua]. Họ đã lợi dụng đất nước chúng ta. Bây giờ họ phải mua, và nếu họ không mua, chúng ta sẽ chấm dứt thỏa thuận. Đơn giản vậy thôi”.
Được biết, thỏa thuận giai đoạn một này đã dừng mức thuế đe dọa đối với các mặt hàng nhập khẩu trị giá 155 tỷ đô-la Mỹ (khoảng 3 triệu 630 nghìn tỷ VNĐ) từ Trung Quốc vốn sẽ có hiệu lực vào cuối năm 2019. Đồng thời, thỏa thuận này cũng giảm một nửa mức thuế xuống còn 7,5% đối với các mặt hàng khác trị giá 120 tỳ đô-la Mỹ (khoảng 2 triệu 813 nghìn tỷ VNĐ). Tuy nhiên, trong thỏa thuận này, mức thuế nhập khẩu 25% vẫn được giữ nguyên đối với các sản phẩm Trung Quốc trị giá 250 tỷ đô-la Mỹ (tương đương 5 triệu 860 nghìn tỷ VNĐ).
Đổi lại, Trung Quốc cam kết trong 2 năm sẽ chi ra ít nhất 200 tỷ đô-la Mỹ (tương đương 4 triệu 689 nghìn tỷ VNĐ) cho các loại hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ, trong đó bao gồm hàng nông sản Hoa Kỳ trị giá khoảng 40 tỷ đô-la Mỹ (tức khoảng 937 nghìn tỷ VNĐ).
Trong buổi trao đổi này, Tổng thống Trump đồng thời cũng trả lời các câu hỏi về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán – loại virus đang gây ra thảm họa đại dịch viêm phổi Vũ Hán toàn cầu hiện nay.
Tuy tránh khỏi cáo buộc virus Corona Vũ Hán xuất phát từ một phòng thí nghiệm của thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, Tổng thống Trump cho rằng ĐCSTQ đã cố tình để chủng virus chết người này lan rộng ra ngoài biên giới. Ông nhận định chính quyền Trung Quốc đã gây ra “một sai lầm khủng khiếp” và hiện đang “cố gắng che giấu” sai lầm này.
Ông nói: “Điều tệ hại nhất trong cách [chính quyền] Trung Quốc đối xử với thế giới là, họ ngăn mọi người nhập cảnh vào Trung Quốc, nhưng họ không ngăn người dân đi tới Hoa Kỳ và khắp nơi trên thế giới. Bạn không thể bay khỏi Vũ Hán để đến Bắc Kinh hay bất kỳ nơi nào của Trung Quốc… [nhưng] bạn có thể bay khỏi Vũ Hán – là nơi tâm chấn của vấn đề, để đi tới các nơi khác trên thế giới. Điều này là sao?”
Tổng thống Trump khẳng định rằng “một bản báo cáo đầy sức mạnh” sẽ sớm được gửi tới để cho chúng ta thấy chính xác những gì đã diễn ra. Ông cũng nhấn mạnh rằng bản báo cáo này sẽ “rất thuyết phục”.
Trước đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo cho biết, có “rất nhiều bằng chứng” chứng minh rằng virus Corona Vũ Hán khởi nguồn từ một phòng thí nghiệm của thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Trong chương trình “This Week” của đài ABC, ông Pompeo phát biểu: “Tôi có thể nói với bạn rằng có một lượng bằng chứng đáng kể cho thấy [virus Corona Vũ Hán] đến từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Đây không phải lần đầu tiên chúng ta thấy thế giới phải đối mặt với những loại virus vốn do sai lầm trong phòng thí nghiệm của Trung Quốc”.
Ngoài ra, Trung Quốc hiện đang có nguy cơ phải đối mặt với đợt bùng phát dịch lần hai. Các tài liệu nội bộ mà The Epoch Times mới nhận được tiết lộ rằng chính quyền thành phố Hắc Long Giang đã ban hành các quy định nghiêm ngặt để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trong bệnh viện, trong đó có lưu ý cần áp dụng các biện pháp tương tự của Vũ Hán, nơi dịch bệnh bùng phát lần đầu tiên. Sau khi hai bệnh viện ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trải qua đợt bùng phát virus Corona Vũ Hán, thành phố Mẫu Đơn Giang gần đó cũng báo cáo dịch bệnh bùng phát tại Bệnh viện Kang’an, bệnh viện hàng đầu của thành phố. Cả hai thành phố này đều thuộc tỉnh Hắc Long Giang.
Du Miên
https://www.ntdvn.com/the-gioi/tong-thong-trump-doa-huy-thoa-thuan-thuong-mai-neu-trung-quoc-khong-thuc-hien-cam-ket-35273.html

Mỹ thay B-52 Stratofortresses bằng máy bay

ném bom hạng nặng B-1B: Răn đe cứng rắn đối với TQ

Sau khi rút 5 chiếc B-52 Stratofortresses rời căn cứ không quân Andersen trên Guam, quân đội Mỹ vừa điều động 4 máy bay ném bom hạng nặng B-1B và hàng trăm quân nhân đến căn cứ này để thực hiện nhiệm vụ ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.
Với việc Mỹ rút toàn bộ máy bay B-52 Stratofortresses khỏi hòn đảo thuộc Thái Bình Dương vào ngày 17/4 cũng là lúc đặt dấu chấm hết cho chương trình Hiện diện máy bay ném liên tục (CBP), một sứ mệnh từng được Lầu Năm góc goi là mảnh ghép chủ chốt để tạo nên năng lực răn đe trước những kẻ thù tiềm năng và trấn an các đồng minh ở châu Á và Tây Thái Bình Dương. Theo CBP, các máy bay B-52, B-1 và máy bay ném bom tàng hình B-2 được luân chuyển đến căn cứ Andersen theo chu kỳ 6 tháng, nhằm khẳng định sức mạnh trên không chiến lược của Mỹ khi những máy bay này chỉ mất vài giờ đã có thể có mặt tại những điểm nóng của Thái Bình Dương như Triều Tiên và Biển Đông.
Giải thích về sự thay đổi chiến lược trên, Người phát ngôn Bộ Tư lệnh chiến lược Mỹ Kate Atanas cho biết các máy bay ném bom của Mỹ đạt hiệu quả cao hơn khi bay từ căn cứ trong lục địa Mỹ. Chúng vẫn có thể được triển khai đến Thái Bình Dương khi cần thiết mà lại có thể phản ứng tốt hơn với những điểm nóng tiềm năng như Vịnh Ba Tư. Mỹ đã chuyển sang cách cho phép các máy bay ném bom chiến lược hoạt động ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương từ nhiều địa điểm khi cần thiết và với khả năng phục hồi cao hơn khi đậu lâu dài tại Mỹ.
Giới chuyên gia cho rằng bước đi này phù họp với Chiến lược quốc phòng 2018 của Lầu Năm góc, trong đó khẳng định lực lượng của Mỹ phải hoạt động theo cách khó đoán hơn. Từ quan điểm quân sự, bước đi này có rất nhiều ý nghĩa. Chuyên gia Timothy Heath, một nhà nghiên cứu quốc phòng quốc tế tại hãng tư vấn RAND Corp nhận định, sự liên tục và dễ đoán khi đặt máy bay ở Guam gây ra nguy cơ tổn thương nghiêm trọng. Một nhà hoạch định quân sự Trung Quốc có thể dễ dàng đoán ra cách Mỹ triển khai máy bay ném bom vì họ đã biết quá rõ vị trí. Trên thực tế, một trong loại những tên lửa đạn đạo tầm trung của Trung Quốc là DF-26 được các nhà phân tích gọi là “sát thủ Guam” khi nó được giới thiệu vào năm 2015 vì có khả năng tấn công các căn cứ trên lãnh thổ của Mỹ từ Trung Quốc đại lục. Năm 2017, Triều Tiên thử một loại tên lửa đạn đạo tầm trung tên là Huasong-12. Báo chí nước này nói đây là một phần trong kế hoạch nhằm “khống chế Guam”. Cựu tư lệnh chiến dịch tại Trung tâm tình báo phối hợp thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ Carl Schuster lại cho rằng rút máy bay khỏi Guam giúp giảm mục tiêu đối mặt với mối hoạ tên lửa đạn dạo của Trung Quốc và Triều Tiên.
Các nhà phân tích cũng cho rằng việc Mỹ rút máy bay ném bom chiến lược khỏi Guam cũng có tác dụng trấn an các đồng minh của Mỹ như Nhật Bản và Hàn Quốc. Theo đó, Tokyo và Seoul cũng như các đồng minh và đối tác của Mỹ ở châu Á có thể được khích lệ trước bằng chứng cho thấy Mỹ đang thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ bảo vệ, nâng cao năng lực răn đe và mức độ sẵn sàng của các lực lượng chiến đấu chủ chốt thông qua những hành động như kết thúc CBP. Những tài sản chiến lược như máy bay ném bom sẽ được đưa khỏi tầm tấn công của các kẻ thù của Mỹ. Nhưng khi được trang bị các tên lửa tấn công tầm xa và được hỗ trợ bởi máy bay tiếp nhiên liệu trên không, chúng vẫn có thể có mặt ở Thái Bình Dương chỉ chưa đầy 1 ngày sau khi cất cánh từ những căn cứ chính như ở Bắc Dakota và Lousiana. Để chứng tỏ điều này, Không quân Mỹ liên tục điều máy bay ném bom B-1 từ căn cứ ở Nam Dakota đi thực hiện hành trình kéo dài 30 giờ đồng hồ đến Nhật Bản, để cùng các máy bay F-15, F-2 của Nhật Bản và các máy bay F-16 của Mỹ thực hiện một cuộc diễn tập; điều 02 máy bay ném bom B-1B Lancer
thuộc Phi đội máy bay ném bom 28 tại căn cứ không quân Ellsworth ở bang South Dakota (Mỹ) đã bay 32 tiếng nhằm thực hiện chiến dịch trên Biển Đông.
Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương CQ Brown khẳng định chiến dịch này cho thấy cam kết không ngừng của chúng tôi đối với an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương thông qua việc triển khai các lực lượng chiến lược trên toàn cầu. Chúng tôi vẫn là một lực lượng lợi hại, sáng tạo và có khả năng tương tác cao khi tập trung vào tầm nhìn chung về duy trì khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương mở và tự do.
Trong một động thái nhằm chứng minh tuyên bố của Tư lệnh Không quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Không quân Mỹ đã điều động 4 máy bay ném bom hạng nặng B-1B và khoảng 200 phi công thuộc Phi đội ném bom 9, Phi đội ném bom 7 đã được triển khai hỗ trợ các nỗ lực huấn luyện của Không quân Thái Bình Dương của Mỹ với các đồng minh, đối tác ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương.Các máy bay chiến đấu và nhân viên đã đến căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam hôm 1/5. 3 máy bay B-1B Lancer bay thẳng đến căn cứ, còn 1 chiếc chuyển hướng đến vùng biển gần Nhật Bản để huấn luyện với Hải quân Mỹ. Theo Bộ chỉ huy chiến lược Mỹ, các máy bay ném bom hạng nặng B-1B cũng sẽ tham gia vào “các nhiệm vụ răn đe chiến lược nhằm củng cố trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương”.
Được biết, B-1 Lancer là máy bay ném bom chiến lược siêu thanh cánh cụp cánh xòe của Không quân Mỹ, sử dụng 04 động cơ phản lực General Electric F101-GE-102, tốc độ bay tối đa lên đến 1.448 km/h và có khả năng mang tên lửa hành trình AGM-86B và tên lửa tấn công tầm ngắn AGM-69 cùng nhiều loại bom khác. Hiện tại, Không quân Mỹ đang sở hữu 67 chiếc Lancer, số máy bay này dự kiến sẽ hoạt động đến năm 2025. Phiên bản B-1A được phát triển vào đầu năm 1970, nhưng việc sản xuất hàng loạt đã bị hủy bỏ và chỉ có bốn nguyên mẫu được chế tạo. Năm 1980, dự án B-1 lại được để ý đến do nó được phát hiện có khả năng đánh bom xâm nhập thấp chớp nhoáng. B-1B đã được phê duyệt và bắt đầu phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ vào năm 1986. Các máy bay B-1B đầu tiên đã bắt đầu phục vụ trong Không quân Hoa Kỳ như là một kiểu máy bay ném bom hạt nhân chiến lược tốc độ cao. Vào những năm 1990, nó đã được chuyển đổi sang sử dụng ném bom thông thường. B-1 được sử dụng trong chiến đấu lần đầu tiên năm 1998 trong chiến dịch Cáo sa mạc. Nó tiếp tục hỗ trợ quân đội Mỹ và NATO ở Afghanistan và Iraq.
Quân đội Mỹ thường xuyên cho triển khai sứ mệnh “tự do hàng hải” và tuần tra trên không ở khu vực Biển Đông nhằm phản đối những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn đơn phương tuyên bố chủ quyền trên phần lớn diện tích Biển Đông thông qua cái gọi là bản đồ “đường chín đoạn”. Thậm chí, trong những năm gần đây, Trung Quốc không ngừng cải tạo, xây dựng các hòn đảo nhân tạo và tiến hành quân sự hóa trái phép trên các thực thể này để bảo vệ những tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông.
http://biendong.net/bien-dong/34501-my-thay-b-52-stratofortresses-bang-may-bay-nem-bom-hang-nang-b-1b-ran-de-cung-ran-doi-voi-tq.html

Hai công dân Mỹ bị bắt ở Venezuela

về cáo buộc làm lính đánh thuê

Chính quyền Venezuela đã bắt giữ hai công dân Mỹ làm việc với một cựu quân nhân Hoa Kỳ đã nhận trách nhiệm về một vụ tấn công vũ trang thất bại nhắm vào Venezuela, Tổng thống Nicolas Maduro cho biết hôm thứ Hai.
Trong một bài diễn văn đọc trên đài truyền hình nhà nước, TT Maduro cho hay chính quyền đã bắt giữ 13 kẻ khủng bố hôm thứ Hai. Theo lời ông thì những người này có nhúng tay vào một âm mưu mà ông cho là ‘có phối hợp với Washington’ để xâm nhập vào quốc gia Nam Mỹ từ bờ biển Caribé để lật đổ ông.
Trong bài diễn văn ám người đã thiệt mạng trong âm mưu tấn công thất bại hôm Chủ nhật, nhà chức trách Venezuela cho biết.
Ông Maduro chưng ra điều mà ông nói hộ chiếu Mỹ và các thẻ căn cước khác của Airan Berry và Luke Denman, mà ông nói đang bị giam giữ vì đã làm việc với Jordan Goudreau, một cựu quân nhân Mỹ, lãnh đạo một công ty an ninh có trụ sở tại Florida tên là Silvercorp USA .
“Họ đang đóng vai Rambo, đóng vai người hùng, ông Maduro nói thêm rằng chính quyền Venezuela đã chặn được âm mưu trước khi nó được thực hiện.
Goudreau đã xác nhận ông là người tổ chức vụ xâm nhập hôm Chủ nhật, ông nói với Reuters hôm thứ Hai rằng Berry và Denman cũng có liên quan.
“Họ làm việc với tôi. Đó là người của tôi”, ông Goudreau nói.
Bộ Ngoại giao không đưa ra bất kỳ bình luận trong tức thời về các vụ bắt giữ. Các quan chức Mỹ mạnh mẽ bác bỏ bất kỳ sự liên hệ nào giữa chính phủ Hoa Kỳ vào vụ xâm nhập.
Một người quen thuộc với vấn đề cho biết hai công dân Mỹ bị bắt hôm thứ Hai 5/5 trong một vụ vây bắt các đồng phạm kéo dài sang ngày thứ nhì, và đang bị tình báo quân đội Venezuela giam giữ.
Nguồn tin, nói với điều kiện giấu tên, cho biết các chi tiết có được là nhờ những liên lạc với các lực lượng an ninh Venezuela.
Lãnh đạo đối lập Juan Guaido nói ông nghi ngờ câu chuyện của chính phủ Venezuela về những đã xảy ra hôm Chủ nhật, và nêu bật rằng Maduro đang tìm cách đánh lạc hướng để mọi người không chú ý tới những vấn đề khác trong những ngày gần đây, gồm một vụ bạo loạn tù nhân gây chết chóc và một cuộc chiến bạo lực giữa các băng đảng ở Caracas.
Nhóm liên hệ công chúng của ông Guaido hôm thứ Hai bác bỏ các bản tin nói rằng ông Guaido đã thuê Silvercorp để loại trừ ông Maduro bằng vũ lực.
Trong một tuyên bố vào tối thứ Hai, nhóm Guaido khẳng định rằng nhà lãnh đạo đối lập và các đồng minh của ông “không có liên hệ gì, hoặc bất kỳ trách nhiệm gì đối với các hành động của công ty Silvercorp.”
Trong một tuyên bố ra vào chiều tối thứ Hai 5/5, nhóm ông Guaido nói: “Chúng tôi yêu cầu phải tôn trọng quyền con người … của những người bị bắt hòi gần đây .
Washington đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với Venezuela trong nỗ lực nhằm lật đổ ông Maduro, người mà họ cáo buộc đã gian lận trong cuộc bầu cử năm 2018. Chính phủ Maduro, nói rằng Hoa Kỳ muốn kiểm soát trữ lượng dầu khổng lồ của Venezuela.
Các vụ bắt giữ diễn ra hôm thứ Hai sau khi chính quyền Maduro, hôm Chủ nhật nói lính đánh thuê đã tìm cách xâm nhập Venezuela trên tàu siêu tốc xuất phát từ nước láng giềng Colombia, và cho biết 8 người đã bị giết và hai người đang bị giam .
Hôm Chủ nhật, ông Goudreau tung ra một video tự nhận mình là người tổ chức vụ xâm nhập cùng với sĩ quan quân đội Venezuela bất đồng chính kiến, ông Javier Nieto.
https://www.voatiengviet.com/a/hai-cong-dan-my-bi-bat-o-venezuela-ve-cao-buoc-lam-linh-danh-thue/5406026.html

Tàu Hải Quân Mỹ lần đầu

đến vùng biển Barents kể từ thập niên 1980

Thùy Dương
Bốn tàu của Hải Quân Mỹ hôm qua 04/05/2020 đã đến vùng biển Barents, gần vùng lãnh hải của Nga, lần đầu tiên kể từ những năm 1980 với danh nghĩa bảo vệ tự do hàng hải ở Bắc Băng Dương.
Trong một thông cáo, Hải Quân Hoa Kỳ cho biết ba tàu khu trục, USS Donald Cook, USS Porter và USS Roosevelt và một tàu hộ tống USNS Supply đã vào vùng biển Barents hôm qua cùng với tàu khu trục HMS Kent của Anh Quốc.
Mục đích của Hải Quân Mỹ là « nhằm khẳng định quyền tự do hàng hải và thể hiện sự gắn kết không thể tách rời giữa các lực lượng đồng minh ». Theo AFP, thông cáo của Hải Quân Mỹ còn nhấn mạnh không có tàu nào của Mỹ đến biển Barents kể từ giữa những năm 1980 và lần này bộ Quốc Phòng Nga đã được thông báo vào ngày 01/05 để tránh mọi hiểu lầm, giảm thiểu rủi ro và ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào giữa các bên có liên quan.
Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, hoạt động của quân đội Mỹ bị hạn chế, nhưng hôm qua, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Mark Esper nhấn mạnh các đối thủ của Hoa Kỳ vẫn là một mối đe dọa đối với Washington. Trong một hội nghị trực tuyến của trung tâm nghiên cứu Brookings, bộ trưởng Mark Esper phát biểu : « Chúng ta đang chứng kiến Trung Quốc ​​gia tăng hoạt động ở Biển Đông. Chúng ta thấy người Nga tiếp tục thử nghiệm khả năng phòng không của chúng ta ở Alaska và biên giới phía bắc. »
Theo bộ trưởng Esper, quân đội Mỹ cũng đã đẩy mạnh các hoạt động ở Thái Bình Dương để đối phó với sự trỗi dậy của Trung Quốc trong khu vực. Người đứng đầu bộ chỉ huy quân sự Ấn Độ-Thái Bình Dương, đô đốc Philip Davidson cũng đã cho tăng cường hoạt động ở Biển Đông, với sự hiện diện của hải quân, tàu ngầm hoặc phi cơ.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200505-t%C3%A0u-h%E1%BA%A3i-qu%C3%A2n-m%E1%BB%B9-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-%C4%91%E1%BA%BFn-v%C3%B9ng-bi%E1%BB%83n-barents-k%E1%BB%83-t%E1%BB%AB-th%E1%BA%ADp-ni%C3%AAn-1980

Chính quyền Trump thúc đẩy sáng kiến

đưa các công ty sản xuất rời Trung Quốc

Hải Lam
Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy sáng kiến rút các công ty sản xuất thuộc chuỗi cung ứng công nghiệp toàn cầu khỏi Trung Quốc, trong bối cảnh Mỹ đang cân nhắc việc áp thuế trừng phạt Bắc Kinh vì cách ứng phó với dịch Covid-19.
Ông Trump từ lâu đã cam kết sẽ đưa hoạt động sản xuất ở nước ngoài trở lại Mỹ. Hiện tại, thiệt hại kinh tế và số người tử vong cao do Covid-19 tại Mỹ đang thúc giục Washington đẩy mạnh việc thoát khỏi sự phụ thuộc về sản xuất và chuỗi cung ứng vào Trung Quốc, và có thể hướng tới các quốc gia thân thiện hơn, các nguồn tin nói với Reuters.
“Chúng tôi đã nỗ lực (giảm sự phụ thuộc của chuỗi cung ứng vào Trung Quốc) trong vài năm qua nhưng hiện tại chúng tôi đang đẩy mạnh sáng kiến này”, Thứ trưởng đặc trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường tại Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters.
“Tôi nghĩ rằng cần phải hiểu rõ những lĩnh vực chủ chốt cũng như những nút thắt mấu chốt nằm ở đâu”, ông Krach nói thêm và nhấn mạnh đây là vấn đề thiết yếu với an ninh của Mỹ và chính phủ có thể sẽ sớm thông báo biện pháp mới.
Các quan chức cũng nói với Reuters rằng, Bộ Thương mại, Bộ Ngoại giao Mỹ và các cơ quan khác đang tìm cách thúc đẩy các công ty loại bỏ nguồn cung và sản xuất khỏi Trung Quốc. Các ưu đãi về thuế và các khoản trợ cấp đang được xem xét để thực hiện thay đổi này.
“Toàn bộ chính phủ đang thúc đẩy việc này ”, một quan chức giấu tên nói với Reuters. Các cơ quan Mỹ đang thăm dò việc sản xuất nào nên được coi là trọng yếu và cách sản xuất những hàng hóa này bên ngoài Trung Quốc.
“Thời gian này như một cơn bão hoàn hảo, đại dịch đã làm sáng tỏ toàn bộ những quan ngại của mọi người khi làm ăn với Trung Quốc”, một quan chức cấp cao của Mỹ phát biểu. “Toàn bộ khoản tiền mọi người nghĩ rằng họ kiếm được khi làm ăn với Trung Quốc trước đó, thì giờ đây đã bị thiệt hại gấp nhiều lần vì tác động kinh tế do Covid-19”, vị quan chức này nói thêm.
Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần nói rằng ông có thể áp thêm thuế vào mức 25% đối với hàng hóa trị giá 370 tỷ USD hiện tại của Trung Quốc.
Các công ty Mỹ phải trả thuế đã phàn nàn vì mức thuế suất đang được áp dụng, đặc biệt là khi doanh số giảm mạnh trong thời gian nền kinh tế bị khóa vì dịch viêm phổi Vũ Hán.
Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết, điều này không có nghĩa là Tổng thống Trump sẽ chùn bước trước những kế hoạch mới. Ngoài ra, Washington có thể trừng phạt các quan chức hay các công ty Trung Quốc, đồng thời quan hệ chặt chẽ hơn với Đài Loan.
Một quan chức Mỹ cho biết, chính quyền Washington đang nỗ lực tạo ra một liên minh gồm các đối tác đáng tin cậy được gọi là Mạng lưới thịnh vượng kinh tế. Mạng lưới sẽ bao gồm các công ty và các nhóm xã hội dân sự vận hành theo cùng một bộ tiêu chuẩn, từ kinh doanh kỹ thuật số, năng lượng và cơ sở hạ tầng đến nghiên cứu, kinh doanh, giáo dục và thương mại.
Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 29/4 phát biểu rằng chính phủ Mỹ đang hợp tác với Úc, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Hàn Quốc và Việt Nam để thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu tiến lên. Các cuộc thảo luận bao gồm “cách chúng tôi có thể tái cấu trúc chuỗi cung ứng để ngăn chặn những điều tương tự xảy ra”, ông Pompeo cho biết.
Theo Reuters
Hải Lam dịch và biên tập
https://www.dkn.tv/the-gioi/chinh-quyen-trump-thuc-day-sang-kien-dua-cac-cong-ty-san-xuat-roi-trung-quoc.html

Mỹ sẽ điều tra sự xâm nhập của Trung Quốc

vào các trường đại học Mỹ

Bình luậnMinh Dũng
Một số nghị sỹ đảng Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát Hạ viện Hoa Kỳ hôm 4/5 đã tuyên bố sẽ điều tra các khoản đầu tư của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào các trường đại học Mỹ.
“Trung Quốc đã đầu tư chiến lược vào trường đại học Hoa Kỳ nhằm đánh cắp thông tin và công nghệ bí mật từ các công ty Hoa Kỳ, và thậm chí từ cả chính phủ Hoa Kỳ. Ngoài việc chính quyền Trung Quốc tung tiền để gây ảnh hưởng trong các tổ chức giáo dục đại học Hoa Kỳ, Trung Quốc còn đang ngăn chặn mọi nghiên cứu liên quan đến nguồn gốc của COVID-19 mà khác với tuyên truyền của ĐCSTQ. Đối với các quốc gia đang chiến đấu với đại dịch, thủ đoạn của ĐCSTQ chắc chắn đang gây cản trở ứng phó của toàn cầu với đại dịch.” Đây là một phần của nội dung bức thư được gửi cho Bộ trưởng Giáo dục Betsy DeVos.
Bức thư do các nghị sỹ đương nhiệm thuộc một số Ủy ban của Hạ Viện Hoa Kỳ, trong đó có Ủy ban Hạ viện về Giáo dục và Lao động, Ủy ban Dịch vụ, Ủy ban An ninh Nội địa, Ủy ban Khoa học, Không gian và Công nghệ, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện.
Dân biểu Jim Jordan nói: “Chúng ta không thể cho phép chế độ ĐCS [Trung Quốc] đầy nguy hiểm mua quyền truy cập vào các tổ chức giáo dục đại học của chúng ta một cách dễ dàng được”.
Các kiến nghị trên ​​được đưa ra khi FBI cảnh báo rằng một số quốc gia như Trung Quốc đang đầu tư vào doanh nghiệp y tế nhằm đánh cắp tài liệu nhạy cảm.
Vào tháng 1, ông Charles Liebe, Chủ nhiệm Khoa Hóa và Sinh hóa Đại học Harvard đã bị bắt. Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc đây là trường hợp người Mỹ tham dự vào “Kế hoạch ngàn nhân tài” của ĐCSTQ, nhưng lại báo cáo giả dối với Bộ Quốc phòng Mỹ và Viện Nghiên cứu Y tế Quốc gia. Trường hợp này cho thấy Harvard có thể thiếu “các biện pháp thể chế để giám sát và theo dõi hiệu quả các khoản quyên góp lớn”.
“Trong một thời gian, chúng tôi đã lo ngại về khả năng tiềm tàng rằng chính phủ Trung Quốc đang sử dụng các khoản đầu tư chiến lược của mình để biến các trường đại học Mỹ thành nơi tuyên truyền cho sinh viên Mỹ. Ví dụ, báo cáo của Viện Hoover năm 2018 đã nhấn mạnh về sự hiện diện của 110 Học viện Khổng Tử tại trong các trường đại học Hoa Kỳ, cũng như hơn 500 lớp học Khổng Tử tại các trường trung học”.
“Trong khi nhiệm vụ của các Học viện này là dạy ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc, nhưng các cơ quan giám sát đã cảnh báo rằng những nơi này có thể gây hại cho tự do học thuật bằng việc sử dụng nền giáo dục của Hoa Kỳ làm phương tiện quảng bá cho tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc,” bức thư cho biết thêm.
Ngày càng có nhiều cuộc điều tra liên quan đến ĐCSTQ gây ảnh hường học thuật tại Hoa Kỳ thông qua các khoản đầu tư.
Hồi tháng 2 năm nay, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ đã điều tra 2 trường đại học Harvard và Yale vì nghi ngờ các trường đại học này nhận hàng trăm triệu đô-la tài trợ từ nước ngoài mà không báo cáo.
Trường Đại học Yale có thể đã không báo cáo ít nhất 375 triệu đô-la tiền quà tặng và hợp đồng từ nước ngoài, vì họ đã không báo cáo bất kỳ nguồn tài trợ nước ngoài nào trong bốn năm qua.
Trường Đại học Harvard cũng bị nghi ngờ không báo cáo đầy đủ các khoản tài trợ từ nước ngoài và thiếu sự giám sát nội bộ đối với dòng tiền nước ngoài.
Năm ngoái các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng giới thiệu một dự luật nhằm ngăn chặn điệp viên Trung Quốc đánh cắp công nghệ nhạy cảm của Hoa Kỳ từ các trường đại học và viên nghiên cứu của Mỹ.
Đạo luật Giảm thiểu Đe dọa Phản gián An ninh Nội địa yêu cầu các quan chức của Bộ An ninh nội địa thành lập một bộ phận công tác đặc biệt nhằm đánh giá và tăng cường sức mạnh phản gián (chống gián điệp) trong các cơ quan liên bang.
Đạo luật cũng yêu cầu quan chức an ninh lập chương trình đào tạo bắt buộc nhằm nâng cao nhận thức về phản gián cho giảng viên tại các trường đại học, để họ có thể phát hiện ra những hoạt động gián điệp tiềm năng. Dự luật cũng đưa ra những phương cách giúp phát hiện các lĩnh vực nhạy cảm trong chương trình giảng dạy.
Minh Dũng
https://www.ntdvn.com/the-gioi/my-se-dieu-tra-su-xam-nhap-cua-trung-quoc-vao-cac-truong-dai-hoc-my-35348.html

Công ty Trung Quốc gây nghi ngờ khi tặng

máy bay không người lái

cho cảnh sát ở 22 tiểu bang của Mỹ

Hương Thảo
Các nhà lập pháp và chuyên gia Hoa Kỳ đang hoảng hốt trước việc một công ty Trung Quốc tặng máy bay không người lái (drone) cho cảnh sát và sở cứu hỏa trên khắp nước Mỹ.
Cụ thể, Công ty Trung Quốc Da Jiang Innovations (DJI), nhà sản xuất máy bay không người lái lớn nhất thế giới, đã tặng máy bay không người lái cho 43 cơ quan thực thi pháp luật tại 22 tiểu bang của Hoa Kỳ, để giúp họ thực thi các quy định cách ly xã hội. Việc này đã dấy lên những lo ngại về mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.
Cảnh sát ở thành phố Elizabeth thuộc tiểu bang New Jersey đang sử dụng máy bay không người lái của DJI để giám sát cư dân ở những nơi mà xe tuần tra không thể dễ dàng tiếp cận, như khoảng trống giữa các tòa nhà và sân sau.
Bình luận về việc tặng máy bay của DJI, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott viết trên Twitter: “Hãy nghĩ về điều này một chút. Loại virus này có nguồn gốc từ Trung Quốc và những lời nói dối của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã giúp nó lan rộng khắp thế giới. Bây giờ chúng ta lại sử dụng máy bay không người lái do một công ty nước này sản xuất – được chính quyền Trung Quốc hậu thuẫn để thực thi việc cách ly xã hội. Điều này thật là điên rồ!”.
Ông John Mills, cựu giám đốc chính sách chiến lược an ninh mạng và hội nhập quốc tế tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói với The Epoch Times: “Vào năm 2020, nếu ai đó lo ngại về bất cứ điều gì mà bỏ qua việc DJI đang chia sẻ tất cả thông tin và dữ liệu trên toàn thế giới với MSS [cơ quan tình báo Trung Quốc] thì thật là không khôn ngoan”.
Theo một nghiên cứu của trường Cao đẳng Bard của Mỹ, tính đến tháng 3 năm nay, gần 1.100 cơ quan nhà nước và địa phương Hoa Kỳ có ít nhất một máy bay không người lái của DJI trong hạm đội bay của họ, chiếm khoảng 90% tổng số máy bay không người lái được sử dụng bởi chính quyền tiểu bang và địa phương.
Việc áp dụng rộng rãi như vậy là đáng báo động, khi các thiết bị của DJI có thể gửi thông tin nhật ký chuyến bay, video và âm thanh đến các máy chủ của nó.
DJI, công ty có trụ sở tại Trung Quốc đã bị liệt vào diện nghi ngờ trong việc tiếp tay cho chính quyền Trung Quốc.
Cụ thể, vào năm 2017, Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã cảnh báo trong một bản ghi nhớ rằng DJI đã “nhắm một cách có chọn lọc đến chính phủ và các thực thể thuộc sở hữu tư nhân trong các lĩnh vực để mở rộng khả năng thu thập và khai thác dữ liệu nhạy cảm về nước Mỹ”.
Quân đội Hoa Kỳ dường như đã sử dụng các thiết bị này cho mãi đến tháng 8/2017, khi máy bay không người lái bị cấm “do cần tăng cường cảnh giác về các lỗ hổng an ninh mạng liên quan đến các sản phẩm DJI”, theo thông báo của sUAS News, nguồn tin tức hàng đầu của ngành hàng không không người lái. Vào thời điểm đó, máy bay không người lái của DJI là thiết bị bay không người lái được sử dụng rộng rãi nhất trong Quân đội Hoa Kỳ, theo sUAS News.
Vào năm 2019, văn phòng Điều tra An ninh Nội địa ở Los Angeles trong một bản tin cho biết “với sự tự tin cao” rằng “các cơ sở hạ tầng quan trọng và các cơ quan thực thi pháp luật sử dụng các thiết bị của DJI đang bị thu thập thông tin nhạy cảm mà chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vật lý hoặc tấn cộng mạng chống lại Hoa Kỳ và người dân”.
Theo ước tính của DJI, công ty này hiện nắm giữ 70% thị trường máy bay không người lái. Nhưng có một thực tế là các công ty lớn ở Trung Quốc không thể tồn tại độc lập với Đảng cộng sản Trung Quốc – tổ chức có quyền truy cập hợp pháp hoặc hầu như không bị ràng buộc đối với bất kỳ tài nguyên nào của các công ty này. Ngoài ra, chính sách về quyền riêng tư của DJI đặc biệt dễ dãi khi công ty này có thể chia sẻ dữ liệu người dùng “để tuân thủ luật pháp hiện hành”.
Hiện tại, việc công ty đang chào bán một hệ thống có tên là AeroScope đang gây lo ngại khi hệ thống này “có thể xác định phần lớn máy bay không người lái phổ biến trên thị trường hiện nay bằng cách theo dõi và phân tích tín hiệu điện tử của chúng để có được thông tin quan trọng”.
Theo Bloomberg, DJI đã tạo ra một hệ thống tương tự như AeroScope cho chính quyền Trung Quốc. Hệ thống này cho phép các cơ quan chức năng truy tìm bất kỳ máy bay không người lái nào và thu được số điện thoại di động của chủ sở hữu của nó.
Vào năm 2017, công ty cũng tuyên bố trong một thông cáo báo chí đã bị gỡ bỏ rằng họ đang hợp tác với Văn phòng An ninh công cộng Tân Cương, nơi được biết đến là tổ chức đàn áp người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các học viên Pháp Luân Công.
Hương Thảo
Tham khảo The Epoch Times
https://www.dkn.tv/the-gioi/cong-ty-trung-quoc-gay-nghi-ngo-khi-tang-may-bay-khong-nguoi-lai-cho-canh-sat-o-22-tieu-bang-cua-my.html

TT Trump sắp ra sắc lệnh

giảm phụ thuộc vào trang bị y tế từ Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đang dự trù sớm ban hành một sắc lệnh để giải quyết vấn đề thiếu sản xuất các sản phẩm y khoa sau khi virus corona bùng phát, Tòa Bạch Ốc ngày 4/5 loan báo.
Cố vấn thương mại của Tổng thống Trump, ông Peter Navarro, nói với Fox News trong một cuộc phỏng vấn là một sắc lệnh sẽ sớm yêu cầu các cơ quan liên bang mua những sản phẩm y khoa do Mỹ sản xuất, nói rằng việc virus corona bùng phát đã phơi bày sự lệ thuộc của Mỹ vào Trung Quốc.
Ông Navarro không cho biết thêm chi tiết nào khác về sắc lệnh được đề nghị, kể cả thời điểm. Ông nói những bước thêm nữa cũng cần thiết trong đó có việc bỏ bớt những qui định để tạo điều kiện dễ dàng cho các công ty dược hoạt động tại Mỹ.
Sắc lệnh được đề nghị gặp sự chống đối mạnh mẽ của các cựu viên chức cũng như các giới chức đương nhiệm cho rằng việc ngưng nhập khẩu có thể khiến Trung Quốc ngưng chuyển giao các khẩu trang N95 đang rất cần và những trang bị bảo hộ khác.
Sắc lệnh hiện đang được duyệt xét lại và vẫn còn trải qua tiến trình xem lại của các cơ quan liên ngành, theo như các giới chức.
Chính quyền ông Trump đang tăng cường nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào việc Trung Quốc sản xuất hàng hóa sau khi xảy ra đại dịch virus corona ở Vũ Hán, trong đó có những sáng kiến mới cho các công ty Mỹ chuyển chuỗi cung cấp, chẳng hạn như các quyền lợi về thuế và những trợ cấp.
“Chúng ta đang làm việc [giảm bớt sự lệ thuộc của chuỗi cung cấp của chúng ta tại Trung Quốc] trong vài năm qua nhưng chúng ta hiện đang tăng tốc sáng kiến này,” ông Keith Krach,Thứ trưởng đặc trách Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường tại Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters. Ông nói thêm là hiện trọng tâm bây giờ là “những khu vực thiết yếu” và những nơi “bị tắc nghẽn.”
https://www.voatiengviet.com/a/%C3%B4ng-trump-s%E1%BA%AFp-ra-s%E1%BA%AFc-l%E1%BB%87nh-gi%E1%BA%A3m-ph%E1%BB%A5-thu%E1%BB%99c-v%C3%A0o-trang-b%E1%BB%8B-y-t%E1%BA%BF-t%E1%BB%AB-tq/5405544.html

Covid-19 : Mỹ có nguy cơ vượt ngưỡng

100.000 ca tử vong vào cuối tháng Sáu

Thùy Dương
Theo số liệu của đại học John Hopkins, tổng số ca tử vong do virus corona tại Mỹ cho đến hôm nay 05/05/2020 là 68.689 người, trong 24 giờ qua có thêm 1.015 người chết. Mặc dù số người chết trong ngày đã giảm xuống mức thấp nhất tính từ đầu tháng Tư, nhưng theo nhiều mô hình tính toán về dịch tễ, từ này đến tháng Sáu, Mỹ sẽ vượt ngưỡng 100.000 ca tử vong vì Covid-19 do các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ quá sớm.
Trả lời AFP, giáo sư sinh học – thống kê Nicholas Reich, thuộc đại học Massachusetts cho biết đơn vị nghiên cứu của ông đã tổng hợp nhiều mô hình tính toán và lập biểu đồ về mức tăng trung bình số ca tử vong tại Mỹ, theo đó từ nay đến ngày 23/05, Mỹ sẽ có tổng cộng 90.000 ca tử vong. Và đến đầu tháng Sáu, con số này sẽ lên đến 100.000 người.
Còn theo mô hình tính toán của Viện Đo Lường Và Đánh Giá Sức Khỏe (IHME), thuộc đại học Washington, từ nay đến đầu tháng Tám, tổng số ca tử vong Mỹ sẽ lên đến gần 135.000 người, con số này như vậy cao gần gấp đôi so với ước tính ban đầu của IHME, chủ yếu là do chính quyền nhiều bang dỡ bỏ quá sớm các biện pháp phong tỏa.
Giải thích về diễn biến và các nhìn nhận khác nhau về dịch bệnh Covid-19 tại các bang, từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết chi tiết :
Người Mỹ có cách nhìn nhận về dịch bệnh tùy theo họ thuộc đảng phái chính trị nào : 64% người theo phe Dân Chủ cho rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa xảy ra, tỉ lệ này ở những người theo phe Cộng Hòa chỉ là 27%.
Điều này tác động lên cách họ cư xử và vì thế tác động đến cả diễn biến dịch bệnh. Theo số liệu của đại học John Hopkins, trong hai tuần qua, số ca nhiễm virus đã tăng thêm 91%, số ca tử vong tăng thêm đến 170% tại những bang do phe Cộng Hòa lãnh đạo, so với con số 63% và 104% ở những bang dưới quyền lãnh đạo của phe Dân Chủ.
Xu hướng này có lẽ sẽ còn tiếp tục : ở những bang vùng nông thôn miền trung và miền nam đất nước, dân số vốn già hơn ở những thành phố ven biển nên có nhiều nguy cơ hơn, trong khi đó thống đốc các bang thuộc đảng Cộng Hòa lại dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa nhanh hơn các đồng nhiệm phe Dân Chủ.
Chẳng hạn, thống đốc Missouri cho phép mở lại các buổi hòa nhạc kể từ hôm nay (04/05), cho dù thành phố St Louis hôm trước ghi nhận số ca nhiễm bệnh cao nhất kể từ đầu mùa dịch đến nay ».
Tòa án xử trực tuyến
Do dịch bệnh Covid-19, nên khi hoạt động trở lại, các định chế của Mỹ đã phải thay đổi cách thức làm việc. Tòa Tối cao Mỹ hôm qua mở phiên xét xử trực tuyến, và lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, hàng trăm triệu người dân Mỹ có thể theo dõi trực tiếp phiên tòa.
Bình thường thì chỉ có khoảng 200 người dự phiên tòa và chỉ rất ít nhà báo được có mặt. Các phóng viên cũng không được phép ghi âm phiên xử. Còn tại Thượng Viện, các thượng nghị sĩ phải đeo khẩu trang đi họp.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200505-covid-19-m%E1%BB%B9-c%C3%B3-nguy-c%C6%A1-v%C6%B0%E1%BB%A3t-ng%C6%B0%E1%BB%A1ng-100-000-ca-t%E1%BB%AD-vong-v%C3%A0o-cu%E1%BB%91i-th%C3%A1ng-s%C3%A1u

Tình báo Mỹ: Trung Quốc che giấu

độ bùng phát virus để tích trữ thiết bị

Một tài liệu tình báo cho thấy các quan chức Mỹ tin rằng Trung Quốc đã che đậy mức độ bùng phát của virus corona – cũng như mức độ lây nhiễm của căn bệnh này – để dự trữ vật tư y tế cần thiết cho việc ứng phó với dịch bệnh.
Theo một báo cáo tình báo của Bộ An ninh Nội địa dài bốn trang đề ngày 1/5 mà Associated Press được xem, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã “cố tình che giấu sự nghiêm trọng” của Đại dịch với thế giới vào đầu tháng 1. Tiết lộ được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Trump tăng cường chỉ trích Trung Quốc, với việc Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 3/5 nói rằng Trung Quốc chịu trách nhiệm cho sự lây lan của dịch bệnh và phải bị buộc trách nhiệm này.
Trong khi đó những người chỉ trích chính quyền Trump lại cho rằng chính phủ đã ứng phó chậm và không đầy đủ trước đại dịch virus corona. Các đối thủ chính trị của Tổng thống Donald Trump cáo buộc rằng ông Trump đả kích Trung Quốc, một kẻ thù địa chính trị nhưng là đối tác thương mại quan trọng của Mỹ, nhằm đánh lạc hướng những lời chỉ trích ngay trong nước Mỹ.
Báo cáo cũng nói rằng Trung Quốc đã không thông báo cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) biết rằng virus corona “là một bệnh truyền nhiễm” trong suốt tháng 1 để họ có thể đặt hàng vật tư y tế từ nước ngoài. Cũng theo báo cáo, việc nhập khẩu khẩu trang và áo bảo bộ cùng găng tay y tế của Trung Quốc tăng mạnh trong thời gian này.
Những kết luận này dựa trên độ tin cậy 95% rằng sự thay đổi trong hành vi nhập khẩu và xuất khẩu của Trung Quốc không nằm trong phạm vi bình thường, theo báo cáo.
Trung Quốc đã thông báo cho WHO về sự bùng phát dịch vào ngày 31/12. Họ đã liên lạc với Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ vào ngày 3/1 và công khai xác định nguồn bệnh này là một chủng virus corona mới vào ngày 8/1.
Các quan chức Trung Quốc đã ngăn chặn các bác sĩ muốn cảnh báo sớm về virus này và liên tục hạ thấp nguy cơ bùng phát của dịch bệnh. Tuy nhiên, nhiều bước đi sai của chính phủ Trung Quốc dường như là do những rào cản quan liêu, sự kiểm soát chặt chẽ về thông tin cũng như việc các quan chức ngần ngại trong việc báo cáo tin xấu. Không có bằng chứng công khai nào cho thấy đây là một âm mưu có chủ đích để mua hết các vật tư y tế trên thế giới.
Trong một đăng tải trên Twitter hôm 3/5, Tổng thống Trump dường như đổ lỗi cho các quan chức tình báo Mỹ vì đã không làm rõ sớm hơn mức độ nguy hiểm có thể có của sự bùng phát dịch virus corona. Ông Trump đã né tránh nhắc đến việc liệu ông đã không kịp hành động sau khi nhận được cảnh báo sớm từ các quan chức tình báo và những người khác về virus corona và tác động tiềm tàng của nó.
Ông Trump trước đây đã suy đoán rằng Trung Quốc có thể đã để virus corona thoát ra do một “sai lầm” khủng khiếp nào đó. Các cơ quan tình báo của ông nói rằng họ vẫn đang xem xét quan điểm do tổng thống và các phụ tá của ông đưa ra, trong đó cho rằng đại dịch có thể phát sinh từ một tai nạn tại phòng thí nghiệm Trung Quốc.
Các chuyên gia cho rằng virus phát sinh tự nhiên từ loài dơi và cũng nói rõ rằng họ tin là virus này không phải do con người tạo ra. Theo nhiều nhà virus học, khả năng dịch bệnh phát sinh từ một một tai nạn trong phòng thí nghiệm là rất thấp, mặc dù các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để xác định quan điểm cho rằng có thể virus đã lan từ động vật sang người.
Bắc Kinh đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc của Mỹ cho rằng sự bùng phát dịch là do lỗi của Trung Quốc, và chỉ ra nhiều sai lầm của các quan chức Mỹ trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh này. Trung Quốc công khai thông báo rằng virus có thể lây truyền từ người sang người hôm 20/1 và Mỹ đã mất gần 2 tháng để chuẩn bị cho đại dịch, trong đó chính phủ Hoa Kỳ đã không thể cung cấp các dụng cụ y tế và triển khai các bộ dụng cụ xét nghiệm không đầy đủ.
https://www.voatiengviet.com/a/bao-cao-cua-my-trung-quoc-che-dau-muc-do-bung-phat-cua-virus-de-tich-tru-thiet-bi/5404614.html

Một số cơ sở thương mại tại California

có thể mở cửa trở lại vào ngày thứ Sáu

Tin từ California. – Vào hôm thứ Hai, 4 tháng 05,  thống đốc tiểu bang California,  Gavin Newsom tuyên bố một số tiệm bán lẻ và các doanh nghiệp khác được coi là có nguy cơ lây lan thấp hơn trong đợt bùng phát COVID-19 có thể mở cửa trở lại vào thứ Sáu này nếu họ thực hiện các biện pháp an toàn cần thiết.  Điều đó có nghĩa các cơ sở này bán vào giao hàng bên lề đường tại các cửa hàng quần áo, nhà sách và người bán hoa, cũng như chuỗi sản xuất và cung ứng.
Hành động này đánh dấu giai đoạn thứ hai của lộ trình bốn giai đoạn để mở cửa trở lại do thống đốc Newsom đã đặt ra trước đó. Giai đoạn này sẽ không bao gồm các trung tâm mua sắm shopping mall, ăn tối tại các nhà hàng và các cơ sở có thể làm việc qua mạng tại nhà.  Các Hướng dẫn chi tiết sẽ được ban hành vào ngày thứ năm. (BBT)
https://www.sbtn.tv/mot-so-co-so-thuong-mai-tai-california-co-the-mo-cua-tro-lai-vao-ngay-thu-sau/

Virus corona: Hoa Kỳ vay kỷ lục

3 nghìn tỷ đôla khi chi tiêu tăng vọt

Hoa Kỳ cho biết muốn vay một khoản kỷ lục, 3 ngàn tỷ đôla, trong quý thứ hai, vì các gói giải cứu liên quan đến virus corona đã thổi bay ngân sách.
Con số này nhiều hơn năm lần so với kỷ lục hàng quý trước đó, vào đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
Virus corona: Kinh tế Mỹ lao dốc với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2008
Covid-19: Các thuyết âm mưu ‘chọi nhau’ từ Mỹ và TQ
Anh cân nhắc các biện pháp áp dụng sau khi bỏ phong tỏa
Trong cả năm 2019, Hoa Kỳ vay 1,28 ngàn tỷ đôla. Hoa Kỳ đã phê duyệt khoảng 3 ngàn tỷ đôla cứu trợ liên quan đến virus corona, bao gồm tài trợ y tế và các khoản thanh toán trực tiếp cho người dân.
Tổng nợ của chính phủ Mỹ hiện ở mức gần 25 ngàn tỷ.
Các gói chi tiêu mới nhất được ước tính trị giá khoảng 14% nền kinh tế của nước này. Chính phủ cũng đã gia hạn thời hạn 15/4 hàng năm cho việc khai thuế, ngoài việc hỗ trợ cuộc khủng hoảng cho dân bằng tiền mặt.
Ước tính khoản vay mới hơn 3 nghìn tỷ đôla cao hơn so với ước tính trước đây của chính phủ, một dấu hiệu cho thấy tác động của các chương trình mới.
Các cuộc thảo luận liên quan đến các chương trình hỗ trợ mới đang xảy ra, mặc dù một số nghị sỹ đảng Cộng hòa đã bày tỏ lo ngại về tác động của tăng chi tiêu trong khi nợ quốc gia tăng vọt.
Hoa Kỳ vay bằng cách bán trái phiếu chính phủ. Hoa Kỳ có lịch sử được hưởng lãi suất tương đối thấp vì nợ của nước này được các nhà đầu tư trên toàn thế giới đánh giá là rủi ro tương đối thấp.
Nhưng ngay cả trước khi có virus corona, gánh nặng nợ của Hoa Kỳ đã tăng đến mức mà nhiều nhà kinh tế cho rằng rủi ro cho tăng trưởng dài hạn, vì Mỹ đã chi nhiều hơn thu.
Văn phòng Ngân sách Quốc hội Hoa Kỳ tháng trước dự đoán thâm hụt ngân sách sẽ đạt 3,7ngàn tỷ đôla trong năm nay, trong khi nợ quốc gia tăng vọt trên 100% GDP.
Tuần trước, chủ tịch ngân hàng trung ương của Mỹ, Jerome Powell, cho biết ông sẽ muốn thấy các dữ liệu ngân sách của chính phủ Hoa Kỳ ở trạng thái tốt hơn trước đại dịch.
Tuy nhiên, ông nói rằng chi tiêu bây giờ là điều cần thiết để bù đắp cho kinh tế, vì các lệnh đóng cửa các doanh nghiệp để làm chậm sự lây lan của virus đã khiến ít nhất 30 triệu người mất việc.
“Có thể là nền kinh tế sẽ cần thêm sự giúp đỡ từ tất cả chúng ta để có được sự phục hồi mạnh mẽ,” ông nói.
Là một phần trong nỗ lực cứu trợ, Cục Dự trữ Liên bang đã mua hơn 1 ngàn tỷ đôla trái phiếu trong những tuần gần đây.
Các nhà đầu tư từ nước ngoài, về mặt lịch sử, cũng là những người cho vay chính của Mỹ. Nhật Bản, Trung Quốc và Vương quốc Anh đứng đầu bảng xếp hạng vào tháng Hai.
Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc trong những năm gần đây đã làm gia tăng sự giám sát số nợ của nước Mỹ. Theo Washington Post tuần trước, các quan chức chính quyền của Trump đã thảo luận về việc hủy bỏ nghĩa vụ nợ đối với Trung Quốc, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là đã hạ thấp ý tưởng này, nói rằng “quý vị bắt đầu chơi những trò chơi này và điều đó rất căng”.
Hiện tại, lãi suất thấp tiếp tục cho thấy các nhà nhà đầu tư vẫn còn muốn cho Mỹ vay tiền, cho phép số nợ tăng lên, Alan Blinder, giáo sư kinh tế và chính sách công tại Đại học Princeton, nói với BBC tháng trước.
“Cho đến nay, câu trả lời là mọi thứ đều ổn, liên quan đến việc chính phủ Hoa Kỳ có thể vay bao nhiêu trước khi các nhà đầu tư bắt đầu cảm thấy bão hòa với nợ của Mỹ”, ông nói. “Nhưng có một câu hỏi về tính chính đáng.”
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52541127

Chính phủ Venezuela tuyên bố tám lính đánh thuê

thiệt mạng trong “cuộc xâm lược” bất thành

Tin từ CARACAS , Venezuela – Chính phủ Venezuela cho biết họ ngăn chặn một vụ tấn công trên biển vào Chủ nhật bởi “những lính đánh thuê khủng bố”, những người cố gắng xâm nhập vào Venezuela trên những chiếc tàu chạy tốc độ cao từ quốc gia láng giềng Colombia. Các nhà lãnh đạo phe đối lập cho rằng đây là một sự việc được dàn dựng.
Tổng thống Nicolas Maduro thường xuyên cáo buộc các đối thủ chính trị cố gắng lật đổ ông với sự hậu thuẫn của Washington – quốc gia tuyên bố sẽ buộc ông ta từ chức thông qua các lệnh trừng phạt làm tê liệt việc xuất cảng dầu của quốc gia OPEC này. Những người chỉ trích Đảng Xã hội cầm quyền thường bác bỏ những lời buộc tội này là cái cớ để giam giữ những người chống đối chính phủ.
Trong bài phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nestor Reverol cho biết vào hôm chủ nhật (3/5), nhóm này cập bến trên bờ biển La Guaira, khoảng 20 dặm (32 km) từ thủ đô Caracas. Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido cho biết chính phủ đang tìm cách đánh lạc hướng khỏi các sự kiện bạo lực gần đây, bao gồm một cuộc bạo loạn nhà tù chết người vào hôm thứ Sáu và trận chiến băng đảng đẫm máu ở Venezuela vào tối hôm thứ Bảy.
Ông Guaido, người đứng đầu quốc hội do phe đối lập điều hành, được Hoa Kỳ và hơn 50 quốc gia khác công nhận là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.  (BBT)
https://www.sbtn.tv/chinh-phu-venezuela-tuyen-bo-tam-linh-danh-thue-thiet-mang-trong-cuoc-xam-luoc-bat-thanh/

WHO: Phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ

về nguồn gốc corona là suy đoán

Tổ chức Y tế Thế giới WHO ngày 4/5 nói phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo rằng có bằng chứng cho thấy virus corona xuất phát từ phòng thí nghiệm Trung Quốc là ‘suy đoán’ và kêu gọi một cuộc điều tra trên cơ sở khoa học.
Ông Pompeo hôm 3/5 nói có ‘số bằng chứng đáng kể’ rằng virus này khởi phát từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc ở Vũ Hán nhưng ông không tranh cãi với kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng virus này không phải nhân tạo.
Chuyên gia khẩn cấp hàng đầu của WHO, bác sĩ Mike Ryan, nói: “Chúng tôi chưa nhận được bằng chứng cụ thể dựa trên dữ liệu từ chính phủ Mỹ liên quan tới nguồn gốc chủ ý của virus. Cho nên, theo chúng tôi, điều này vẫn là suy đoán.”
Là một cơ quan ‘dựa trên chứng cứ,’ bác sĩ Ryan nói, WHO mong nhận được các thông tin về nguồn gốc của virus vì điều này hết sức quan trọng cho sự kiểm soát trong tương lai.
“Vậy nếu dữ liệu và bằng chứng có rồi thì chính phủ Mỹ sẽ phải quyết định xem có nên chia sẻ và chia sẻ vào thời điểm nào,” bác sĩ Ryan kêu gọi.
Tới nay, giới khoa học tin rằng virus corona chủng mới có nguồn gốc tự nhiên. (Reuters)
https://www.voatiengviet.com/a/who-ph%C3%A1t-bi%E1%BB%83u-c%E1%BB%A7a-ngo%E1%BA%A1i-tr%C6%B0%E1%BB%9Fng-m%E1%BB%B9-v%E1%BB%81-ngu%E1%BB%93n-g%E1%BB%91c-corona-l%C3%A0-suy-%C4%91o%C3%A1n/5405020.html

Lãnh đạo thế giới cam kết

nhiều tỉ đô cho vaccine ngừa corona

Các nhà lãnh đạo thế giới hôm 4/5 hứa dành nhiều tỉ euro để nghiên cứu tìm vaccine ngừa virus corona chủng mới, nhưng cảnh báo là đây mới chỉ là khởi đầu trong một nỗ lực cần phải bền vững để đánh bại căn bệnh này.
Tại một hội nghị thượng đỉnh qua video, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres nói mục tiêu 7,5 tỉ euro (8,2 tỉ đô la) được đề nghị để giúp tìm ra một vaccine, cách chữa trị mới, và xét nghiệm tốt hơn về bệnh này chỉ là một số “tiền đặt cọc” cho các trang cụ cần thiết để chống virus.
“Để có thể tới với mọi người, mọi nơi, chúng ta cần gấp 5 lần số tiền đó,” ông Guterres nói.
Trong hai giờ hội nghị thượng đỉnh do EU tổ chức chỉ có 5,4 tỉ euro đã được hứa đóng góp, theo Ủy ban Châu Âu.
Các chính phủ báo cáo có khoảng 3,5 triệu người bị nhiễm và hơn 247.000 người chết vì virus, theo Trường đại học Johns Hopkins.
Tuy nhiên, các ổ dịch được cố tình che giấu, tỉ lệ xét nghiệm thấp và hệ thống y tế bị quá tải cho thấy mức độ đại dịch lớn hơn rất nhiều.
Người dân tại nhiều nước trên thế giới và nhất là tại Châu Âu trong tuần này, đang dè dặt trở lại làm việc nhưng nhà cầm quyền vẫn lo ngại về một đợt lây nhiễm thứ hai, và vaccine chính là viên đạn vàng duy nhất giúp trở lại cuộc sống bình thường.
“Thực tế là chúng ta sẽ phải học cách sống chung với virus và trừ phi chúng ta chế tạo được vaccine,” Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, nói khi bà loan báo lời hứa đóng góp một tỉ euro của cơ quan chấp hành EU.
“Sẽ cần thêm nhiều nữa. Do đó hôm nay chỉ là bắt đầu cuộc chạy marathon về cam kết,” bà von der Leyen nói.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng cảnh báo “cuộc chạy đua với thời gian đang tiến hành,” vào lúc ông đóng góp 500 triệu euro nhân danh nước Pháp.
Ngoài các nhà lãnh đạo Châu Âu, nguyên thủ các chính phủ Úc, Canada, Israel, Nhật, Jordan, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng cùng với đại sứ Trung Quốc tại EU.
Hoa Kỳ, với hơn 67.000 người chết vì virus corona, và Nga vắng mặt.
Hội nghị video nhằm quyên khoảng 4 tỉ euro (4, 37 tỉ đô la) nghiên cứu vaccine, khoảng 2 tỉ euro tìm thuốc chữa trị và 1,5 tỉ euro (1,64 tỉ đô la) dành cho xét nghiệm.
Thủ tướng Anh Boris Johnson nói “Chạy đua tìm vaccine để đánh bại virus này không phải là tranh đua giữa các nước, nhưng là nỗ lực khẩn thiết nhất chúng ta cùng chia sẻ trong cuộc đời chúng ta.”
Trong số những đóng góp lớn, Nhật hứa góp 800 triệu đô la trong khi Đức hứa 525 triệu euro.
Ý và Tây Ban Nha, có lẽ là hai nước bị thiệt hại nhiều nhất vì virus ở Châu Âu, hứa mỗi nước đóng góp 100 triệu euro.
Hà Lan hứa 192 triệu euro và Israel hứa 60 triệu đô la.
Có khoảng 100 tổ chức nghiên cứu đang theo đuổi vaccine, với gần hơn một chục tổ chức đang trong giai đoạn đầu tiên thử nghiệm trên người hay nỗ lực bắt đầu. Tuy nhiên, cho tới nay không có cách nào tiên đoán loại vaccine nào sẽ an toàn và cũng chưa xác định được ứng viên đứng đầu.
Bác sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu của chính phủ Mỹ, dè dặt là ngay cả khi mọi việc hoàn hảo, chế tạo vaccine từ 12 đến 18 tháng là một kỷ lục về tốc độ.
Cho dù vaccine thành công đầu tiên được xác nhận thì cũng không đủ cho mọi người lúc ban đầu. Một số lớn các công ty bào chế vaccine nói họ đã bắt đầu sản xuất hàng tấn liều – nghĩa là sẽ mất hàng triệu đô la nếu vaccine ứng viên của họ thất bại nhưng sẽ tiết kiệm được vài tháng sản xuất vaccine đại trà nếu lựa chọn của họ thành công.
Các giới chức EU nói các cam kết tài trợ nghiên cứu vaccine được đưa ra từ hôm 30/1, không chỉ riêng hôm 4/5, sẽ được tính là các khoản quyên tặng trong mục tiên 7,5 tỉ euro của hội nghị.
Hai giới chức cao cấp Mỹ nói với các phóng viên với điều kiện ẩn danh là việc tham dự của Mỹ không cần thiết vì Mỹ vẫn là nhà tài trợ lớn nhất thế giới về những sáng kiến y tế toàn cầu, ngay cả khi ngưng tài trợ cho WHO.
Hai người này nói nhiều chương trình được thảo luận tại hội nghị đã được Hoa Kỳ tài trợ.
https://www.voatiengviet.com/a/l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-cam-k%E1%BA%BFt-nhi%E1%BB%81u-t%E1%BB%89-%C4%91%C3%B4-cho-vaccine-ng%E1%BB%ABa-corona/5405562.html

Covid-19: Liên Hiệp Châu Âu quyên góp 7,4 tỷ euro

tài trợ chế tạo vác-xin

Tú Anh
Chỉ vài giờ sau khi phát động chiến dịch quyên góp tài chính trên toàn cầu để hỗ trợ cho nỗ lực điều chế vác-xin chống siêu vi corona chủng mới, Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Layen thông báo kết quả đầu tiên: 7,4 tỷ euro, ít hơn chỉ tiêu có 100 triệu.
QUẢNG CÁO
Cuộc vận động qua màn hình được 40 quốc gia và 20 tổ chức quốc tế tham dự. Đây là một kết quả khả quan cho dù Mỹ làm riêng và Trung Quốc vắng mặt. Pháp, Đức, Canada là những nước đóng góp nhiều nhất từ 500 triệu trở lên. Chiến dịch kéo dài đến cuối tháng 6.
Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet phân tích:
Với 7 tỷ euro, cộng thêm 400 triệu bảo đảm cho vay mà Ủy Ban Châu Âu, Pháp và Đức cùng ứng trước, đợt vận động đầu tiên trên mạng gần như đạt được chỉ tiêu 7,5 tỷ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh: Đây là bước đầu trong tiến trình liên đới trong khuôn khổ hợp tác quốc tế. Ông tuyên bố:
“Trọng tâm của sáng kiến này là quyết định liên quan đến vác-xin. Một khi được chế tạo, vác-xin chống virus corona chủng mới, sẽ là tài sản chung của thế giới. Để bảo đảm cho mọi người cùng được thừa hưởng thành quả này trong cuộc chiến sinh tử chống Covid-19, chúng ta cần Tổ Chức Y Tế Thế Giới trong tình thế khẩn cấp”.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng cùng hòa điệu : “Để ủng hộ công việc của Tổ Chức Y Tế Thế Giới và để giúp các nước đang phát triển đáp ứng với tình thế, chúng ta cần đoàn kết với nhau. Có như thế, chúng ta mới vượt qua được trở ngại, và tôi biết chúng ta sẽ vượt qua được”.
Nhận định này không phải là vô nghĩa trong bối cảnh tổng thống Donald Trump ngưng phần đóng góp của Hoa Kỳ vào ngân sách hoạt động của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.
Trong tổng số tiền được hứa hẹn, phân nửa là do châu Âu cam kết. Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc muốn có nhiều đóng góp hơn nữa. Theo ông, phải cần hơn 20 tỷ euro mới đủ để nghiên cứu bào chế vác-xin chống siêu vi corona chủng mới và cung cấp cho toàn thế giới vác-xin chặn dịch Covid-19.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200505-covid-19-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-ch%C3%A2u-%C3%A2u-quy%C3%AAn-g%C3%B3p-7-4-t%E1%BB%B7-euro-t%C3%A0i-tr%E1%BB%A3-ch%E1%BA%BF-t%E1%BA%A1o-v%C3%A1c-xin

Dịch Covid-19: Mối liên hệ kỳ lạ

giữa thủ tướng Anh và chính quyền Trung Quốc

Vanessa Đỗ
Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson hôm 27/4 cho biết ông đã khỏi Covid-19 và đã trở lại công việc. Cách đó đúng 1 tháng, vào ngày 27/3, ông cho biết mình nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới.
Johnson là lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền. Kể từ khi nhậm chức vào ngày 24/7 năm ngoái, ông Johnson đã gặp rất nhiều áp lực và chỉ trích về các vấn đề như Brexit, Huawei và vai trò của nó trong mạng 5G của Anh, quan hệ Anh-Mỹ, và chính sách liên quan đến Trung Quốc.
Ông Johnson, 55 tuổi, là một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu trên thế giới bị nhiễm virus Vũ Hán, hay còn được gọi là virus corona chủng mới (SARS-CoV-2).
Bài xã luận trên tờ The Epoch Times, có tựa đề “Dường như virus Vũ Hán nguy hiểm hơn đối với những nước ủng hộ Trung Quốc (Where Ties With Communist China Are Close, the Coronavirus Follows)”, gợi ý rằng “các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bên ngoài Trung Quốc đều có chung một đặc điểm: đều có mối quan hệ gần gũi hoặc có lợi ích kinh tế mật thiết với chính quyền Bắc Kinh”.
Ở Trung Quốc cổ đại, mỗi khi thảm họa xảy ra, các vị vua và quần thần đều tự kiểm điểm bản thân. Trong lịch sử, có 79 hoàng đế đã ban hành “Tội kỷ chiếu” để kiểm điểm lại lỗi lầm của bản thân, hy vọng tìm kiếm sự tha thứ và bảo vệ từ thiên thượng. Áp dụng nguyên tắc truyền thống trị quốc này, chúng ta cũng có thể rút ra bài học áp dụng cho xã hội ngày nay.
Anh bật đèn xanh cho Huawei
Ngày 28/1, Johnson tuyên bố Anh sẽ cho phép “các nhà cung cấp có rủi ro cao” tham gia xây dựng “các bộ phận không nhạy cảm” của mạng 5G tại Anh ở một mức độ nhất định, một động thái bật đèn xanh cho Huawei. Một số quan chức Mỹ và các chính trị gia Đảng Bảo thủ của Anh đã rất thất vọng với quyết định này của ông Johnson.
Cùng ngày, Trương Kiến Cương (Zhang Jiangang), phó chủ tịch Huawei, nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc Tân Hoa Xã rằng ông hoan nghênh quyết định của Anh trong việc cho phép Huawei tham gia xây dựng mạng 5G.
Ngày 30/1, BBC cho biết trong một bản tin rằng quyết định của Anh “rõ ràng là một sự đảm bảo sẽ khiến Bắc Kinh hài lòng”.
Nguồn tin nội bộ Huawei hé lộ tập đoàn viễn thông đa quốc gia này có mối quan hệ mật thiết với chính quyền Trung Quốc, từng bị cáo buộc ăn cắp sở hữu trí tuệ của người khác để phát triển công nghệ cho riêng mình. Chính quyền Tổng thống Trump đã tìm cách thuyết phục các đồng minh cấm Huawei tham gia mạng 5G vì lo ngại rủi ro an ninh. Tuy nhiên, ông Johnson đã phớt lờ cảnh báo của Mỹ và quan ngại của các nhà lập pháp Anh.
Ông Tom Tugendhat, nghị sĩ đảng Bảo thủ (thành viên quốc hội) và cựu chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Nghị viện Anh, đã phản đối quyết định này của Johnson. Ông đã ví việc cho phép Huawei tham gia mạng 5G của Anh chẳng khác nào việc “cho phép cáo vào nhà gà”. Tugendhat trên dòng trạng thái Twitter đã nói rằng “tuyên bố của Chính phủ đã khiến rất nhiều người lo lắng và phơi bày các mạng viễn thông của Anh trước một tay chơi quốc tế hung ác”.
Thượng Nghị sĩ Mỹ Tom Cotton, Thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, đã kêu gọi một bản “đánh giá kỹ lưỡng việc chia sẻ thông tin tình báo giữa Mỹ và Anh” sau khi quyết định của Anh được công bố. Ông nói: “Tôi lo sợ London chia tay Brussels chỉ để nhượng lại đất cho Bắc Kinh”. Ông nói thêm rằng quyết định của Anh “chẳng khác nào việc cho phép KGB xây dựng mạng điện thoại của Anh trong Chiến tranh Lạnh”.
Ngày 22/2, lãnh đạo Đảng Brexit ông Nigel Paul Farage đã chỉ trích quyết định của Thủ tướng Johnson và gọi đây là “quyết định tồi tệ nhất của chính phủ Anh trong nhiều năm … Nó đe dọa mối quan hệ đối tác Five Eyes, triển vọng của chúng tôi về một thỏa thuận thương mại mới với Mỹ và Úc và có lẽ là cả tương lai của NATO”, ông nói. (Five Eyes là liên minh tình báo 5 nước Hoa Kỳ, Anh, Canada, Úc và New Zealand).
Sau quyết định chính thức, hơn 20 thành viên Đảng Bảo thủ Anh, người ủng hộ việc loại trừ Huawei đã đề xuất Dự luật Cơ sở hạ tầng Viễn thông. Đề xuất này sẽ yêu cầu Anh dừng hợp tác với Huawei và các công ty có “rủi ro cao” khác của Anh tham gia xây dựng mạng 5G trong nước vào ngày 31/12/2022.
Ngày 10/3, nghị viện nước này đã từ chối đề xuất này với chiến thắng suýt soát của chính phủ ông Johnson, thông qua tỷ lệ bỏ phiếu 306 trên 282, Reuters đưa tin.
Huawei ở Luân Đôn
Anh là một trong những quốc gia châu Âu hợp tác chặt chẽ với Huawei. Mặc dù chính phủ Anh vẫn nhận thức được một số vấn đề bảo mật đối với các sản phẩm của Huawei, nhưng họ tin rằng các rủi ro có thể kiểm soát được. Cách tiếp cận của Anh đại diện cho mô hình chấp nhận Huawei ở Châu Âu, cho phép nó dần phát triển trong thập kỷ qua.
Sau khi ông Johnson nhậm chức, các hoạt động kinh doanh của Huawei ở London đã phát triển mạnh mẽ. Tháng 9/2019, truyền thông Trung Quốc đại lục dẫn lời hãng tin Business Insider của Mỹ, tiết lộ rằng Huawei đã thành lập một phòng thí nghiệm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI) mới ở London. Được biết, phòng thí nghiệm mới này là một phần của mạng lưới trung tâm cộng tác và nghiên cứu toàn cầu của Huawei, dự kiến sẽ có đến 200 kỹ sư nghiên cứu AI làm việc.
Ngày 16/12/2019, Trung tâm Trải nghiệm và Đổi mới 5G của Huawei đã được khánh thành tại London. Trung tâm này tọa lạc tại một trong những không gian làm việc chung lớn nhất châu Âu – Tòa nhà Khoa học và Công nghệ Toàn cầu.
Ngày 24/2, Huawei đã tổ chức một cuộc họp báo online về các sản phẩm và giải pháp mới, có chủ đề là “TOGETHER, Connecting Possibilities (Cùng nhau, kết nối các khả năng)”..
Trong một bài bình luận trên tờ The New York Times, nhà báo người Mỹ Nick Kristoff đã nói, “Tôi đã nhìn thấy điều tốt nhất và tệ nhất của Trung Quốc (I’ve Seen the Best and Worst of China)”, rằng:
“Nếu một công ty như Huawei được yêu cầu hợp tác với các điệp viên an ninh nhà nước Trung Quốc, thì các giám đốc điều hành của nó chỉ đơn giản là không thể nói không”.
Lập trường thân thiện với Trung Quốc của Johnson
Ngày 23/7/2019, một ngày trước khi ông Johnson nhậm chức, trong cuộc phỏng vấn với Đài truyền hình Phượng hoàng Hồng Kông (Hong Kong Phoenix Television), ông Johnson đã nói:
“Chúng tôi rất hào hứng về Sáng kiến Vành đai và Con đường. Chúng tôi rất quan tâm đến những gì Chủ tịch Tập đang làm đối với sáng kiến này”.
Ông Johnson cũng đề cập rằng Anh là quốc gia phương Tây đầu tiên gia nhập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) dẫn đầu bởi Trung Quốc, và ông sẽ làm hết sức để duy trì vị thế của nước Anh là “nền kinh tế mở nhất ở châu Âu”.
“Đừng quên, [chúng tôi] là điểm thu hút vốn đầu tư quốc tế cởi mở nhất, đặc biệt là vốn đầu tư của Trung Quốc. Ví dụ, một số công ty Trung Quốc đã đến đây để xây dựng nhà máy điện hạt nhân Hinckley”, ông Johnson nói.
Tương tác của ông Johnson với nhà cầm quyền Trung Quốc khi là Thị trưởng Luân Đôn
Tháng 10/2013, ông Johnson dẫn đầu một phái đoàn thương mại với tư cách Thị trưởng Luân Đôn đến Trung Quốc trong chuyến thăm sáu ngày. Họ đã gặp gỡ các chủ doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, các nhà đầu tư lớn và các quan chức cấp cao với hy vọng thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn với Trung Quốc.
Trong nhiệm kỳ làm thị trưởng, ông đã thúc đẩy quan hệ đối tác giữa London và Thượng Hải, hai trung tâm tài chính. Ngày 17/6/2019, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc và Cơ quan Quản lý Tài chính Vương quốc Anh đã đưa ra thông cáo chung phê chuẩn dự án Kết nối Chứng khoán Thượng Hải-Luân Đôn. Cùng ngày, lễ ra mắt đã được tổ chức tại London.
Theo quy định của dự án Kết nối Chứng khoán Thượng Hải-Luân Đôn, các công ty Trung Quốc đủ điều kiện niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải sẽ có thể niêm yết và giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán London thông qua GDRs (Global Depository Receipts – Biên lai lưu ký toàn cầu). Ngược lại, các công ty niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London có thể giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải thông qua CDR (Biên lai lưu ký Trung Quốc).
Một số nhà bình luận chỉ ra rằng việc thành lập Kết nối chứng khoán Thượng Hải-London tương đương với việc “truyền máu” cho nhà cầm quyền Trung Quốc.
Quan hệ Anh-Trung sau Brexit
Sau khi chính quyền Johnson rời Liên minh châu Âu, một cách tự nhiên nước Anh sẽ cần phải tìm các đối tác thương mại mới. Một mặt, Anh vẫn duy trì tình hữu nghị với Mỹ, nhưng mặt khác nó cũng muốn tăng cường quan hệ kinh tế và thương mại với Trung Quốc. Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ hai ngoài EU của Anh. Từ tháng 1 đến tháng 8 năm 2018, khối lượng thương mại song phương giữa Trung Quốc và Anh đạt 51,05 tỷ USD.
Từ tháng 1 đến 23/8/2019, các doanh nghiệp Trung Quốc đã hoàn thành 15 thương vụ mua lại và sáp nhập phổ biến ở Anh với tổng trị giá khoảng 8,3 tỷ USD. Ví dụ, công ty công nghệ tài chính Ant Financial trực thuộc tập đoàn Alibaba đã mua lại hãng thanh toán World First có trụ sở chính tại London vào đầu tháng 2. Hillhouse Capital đã mua lại cổ phần của thương hiệu rượu whisky Scotch Loch Lomond Group với giá trị 400 triệu bảng vào tháng 6 và trở thành cổ đông lớn nhất của công ty này.
Tháng 9/2019, Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông đã cố gắng mua lại Sở giao dịch chứng khoán London với giá 36,6 tỷ USD, nhưng đã bị từ chối. Chính phủ Trung Quốc là cổ đông lớn nhất của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông với 6 ghế trong số 13 thành viên hội đồng quản trị. Có thể thấy trước rằng nếu việc mua lại thành công, ĐCSTQ sẽ kiểm soát toàn bộ thị trường tài chính châu Âu.
Ngày 2/1/2020, năm nguồn tin nói với Reuters rằng chính quyền Trung Quốc tạm thời đình chỉ kế hoạch Thượng Hải-Luân Đôn vì lập trường của Anh đối với các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ của Hồng Kông và phản ứng của Anh đối với việc bắt giữ một cựu nhân viên Lãnh sự quán Anh ở Hồng Kông. Ngày hôm sau (3/1), Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc tuyên bố Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải-London không bị ảnh hưởng.
Trên thực tế, nhà cầm quyền Trung Quốc đã quen với việc sử dụng lợi ích kinh tế như một con bài mặc cả để ép buộc các chính phủ và doanh nghiệp phương Tây giữ im lặng về những vi phạm nhân quyền của nó.
Có lẽ ông Johnson chưa nhận ra rằng con đường hợp tác kinh tế và thương mại với chính quyền Trung Quốc là vô cùng bất ổn. Bất kỳ quốc gia nào hợp tác với ĐCSTQ đều có thể bị buộc phải từ bỏ lương tâm của mình.
Chính trị gia Anh chỉ trích ông Johnson
Ngày 22/2/2020, lãnh đạo Đảng Brexit Nigel Paul Farage đã xuất bản một bài báo trên tờ Newsweek có tựa đề, “Chúng ta không giải thoát Anh khỏi Brussels chỉ để dập đầu trước Bắc Kinh”. Ông phản đối việc hợp tác với Huawei và chỉ trích Anh đã tiến gần hơn đến nhà cầm quyền Trung Quốc trong những năm gần đây.
“Đáng buồn thay, không có thay đổi nào được nhìn thấy dưới thời Boris Johnson. Một trong những ngành chiến lược cốt lõi của chúng tôi, British Steel, dường như đã được bán cho một doanh nghiệp Trung Quốc, Jingye, bất chấp giá thầu từ các công ty khác trên thế giới cũng rất cạnh tranh. Tôi nghĩ rằng cùng một thế lực đó đã bán đất nước của chúng tôi cho Liên minh châu Âu, nay đang bán chúng tôi lại cho Trung Quốc”, ông Farage viết.
Ông cũng chỉ ra rằng ông Johnson đã bị ảnh hưởng bởi nhiều nhân vật thân Trung Quốc xung quanh, bao gồm cả các thành viên trong gia đình của chính ông.
“Chỉ một vài tuần trước, cha anh, Stanley, đã có cuộc gặp gỡ 90 phút với đại sứ Trung Quốc tại London, Liu Xiaoming. Sau đó, cha ông, Johnson Senior, đã gửi email cho các quan chức Vương quốc Anh phác thảo nỗi lo lắng của Xiaoming, rằng con trai ông, Boris, đã quên không gửi thông điệp ủng hộ cá nhân sau khi dịch Covid-19 bùng phát. Thông tin này chỉ trở nên công khai sau khi Johnson Senior vô tình sao chép email của BBC vào địa chỉ gửi”, ông Far Farage viết.
“Rồi chúng ta có em trai của ông Boris, Jo Johnson, từng  làm Bộ trưởng Bộ Đại học Anh cho tới năm 2019. Trong thời gian tại chức, ông đã phê duyệt kế hoạch hợp tác của Đại học Reading với Đại học Nam Kinh ở Trung Quốc. Đáng chú ý, ĐH Nam Kinh chuyên tập trung vào các ngành thông tin, khoa học và công nghệ”, ông nói thêm.
Ngay cả Max Johnson, em trai cùng cha khác mẹ của Thủ tướng, cũng có mối liên hệ thân thuộc với Trung Quốc. Theo thông tin chính thức, sau khi nhận bằng MBA (thạc sĩ quản trị kinh doanh) tại Đại học Thanh Hoa, Max Johnson đã làm việc cho Công ty Goldman Sachs Hồng Kông. Hiện Max Johnson đang điều hành công ty đầu tư của mình, đối tượng đầu tư là các công ty có thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc.
Bài bình luận của Epoch Times, có tựa đề “Dường như virus Vũ Hán nguy hiểm hơn đối với những nước ủng hộ Trung Quốc”, đã chỉ ra rằng virus Vũ Hán nhắm vào chính quyền Trung Quốc và những ai ủng hộ nó. Sự lây lan của dịch viêm phổi Vũ Hán trên toàn cầu cho thấy các quốc gia và khu vực kết thân với chính quyền Trung Quốc đều đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cầm quyền Trung Quốc là thế lực xấu xa và tàn bạo về bản chất. Việc Thủ tướng Anh Boris Johnson bị nhiễm bệnh, hy vọng có thể khiến ông suy ngẫm thêm về các chính sách và quan hệ của Anh với Trung Quốc.
Bài viết là quan điểm riêng của tác giả Tian Yun trên tờ The Epoch Times và không nhất định phản ánh quan điểm của Đại Kỷ Nguyên. Bản dịch của Vanessa Đỗ.
https://www.dkn.tv/the-gioi/dich-covid-19-moi-lien-he-ky-la-giua-thu-tuong-anh-va-chinh-quyen-trung-quoc.html

69% người Anh được khảo sát

không tin số liệu về Covid-19 của Trung Quốc

Thiện Lan
Đa số người trưởng thành ở Anh tin rằng chính phủ Trung Quốc báo cáo không trung thực số ca nhiễm bệnh và tử vong do virus Vũ Hán ở nước này.
Theo tờ Newsweek, vào ngày 8/4, tổ chức Redfield & Wilton Strategies (Anh) đã tiến hành cuộc khảo sát đối với 2.000 người Anh trưởng thành về việc chính phủ Trung Quốc có báo cáo trung thực các ca nhiễm bệnh và tử vong do virus Vũ Hán ở nước này hay không. Cuộc khảo sát cho thấy 69% người trưởng thành ở Anh không tin các con số báo cáo về Covid-19 ở Trung Quốc.
Cụ thể, 76% những người từ 35 – 44 tuổi cho biết họ không tin Trung Quốc đã trung thực về số liệu; 57% thanh niên từ 18 đến 25 tuổi cho rằng Trung Quốc không trung thực.
Trước đó, vào ngày 17/4, sau khi chính quyền Trung Quốc điều chỉnh tăng số lượng ca tử vong vì virus Vũ Hán tại nước này, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: “Trung Quốc vừa tuyên bố tăng vọt số ca tử vong vì kẻ thù vô hình tại nước họ. [Thật ra] nó còn cao hơn thế rất nhiều, cao hơn nhiều so với Mỹ, còn cách xa lắm”.
Theo ước tính của chuyên gia về Trung Quốc Steven Mosher, số ca tử vong ở Vũ Hán phải cao gấp 20 lần con số mà chính quyền công bố, nghĩa là có khoảng 50.000 người chết.
Một báo cáo khác do Viện Doanh nghiệp Mỹ (AEI) kết luận rằng số liệu ca nhiễm Covid-19 chính thức của Trung Quốc là không khả thi, đồng thời ước tính số ca nhiễm thực sự ở nước này là vào khoảng gần 3 triệu.
Không chỉ vậy, vào ngày 19/3, trong một bản công bố của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) về số người dùng điện thoại ở nước này trong tháng 2, cho thấy số thuê bao điện thoại di động giảm 21 triệu. Nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng số thuê bao dùng điện thoại di động giảm như vậy là do có nhiều người đã tử vong vì virus Vũ Hán?
https://www.dkn.tv/the-gioi/69-nguoi-anh-duoc-khao-sat-khong-tin-so-lieu-ve-covid-19-cua-trung-quoc.html

Phụ nữ đối mặt với nguy cơ bị xâm hại tình dục

tăng cao trên đường phố vắng vẻ tại Pháp

Tin từ Paris, Pháp – Trong bối cảnh Pháp thực hiện lệnh phong tỏa, phụ nữ có thể dễ dàng trở thành mục tiêu hơn cho việc tấn công và quấy rối tình dục. Đây là một mối đe dọa có thể gia tăng khi các viên chức chuẩn bị nới lỏng yêu cầu công dân ở nhà.
Các nhóm vận động nữ quyền đang báo cáo sự gia tăng của việc những kẻ xâm hại hành động kể cả ban ngày, bởi họ biết phụ nữ sẽ không có khả năng nhờ giúp đỡ trong bối cảnh đại dịch.
Cô Fatima Benomar, một nhà hoạt động nhân quyền cho biết, cô đã bị một số thanh niên đi theo trên đường Rue de Rivoli ở Paris. Cô cho biết thêm rằng không có cách nào để trốn thoát bởi tất cả các cửa hàng đã đóng cửa, và cũng không có ai để cô yêu cầu giúp đỡ.
Theo hãng thông tấn AFP đưa tin, cảnh sát đã kêu gọi các nạn nhân hoặc nhân chứng báo cáo bất kỳ trường hợp tương tự nào xảy ra. Tuy nhiên, họ không công bố số liệu chính thức về các cuộc tấn công đã xảy ra trong thời gian phong tỏa.
Vào tuần trước, các công tố viên cho biết, 2 phụ nữ đã bị tấn công nơi công cộng, một trường hợp xảy ra trong công viên, và trường hợp còn lại xảy ra trên một con đường phố ở Seine-Saint-Denis, phía bắc Paris.
Hôm thứ năm (30/4), bà Marlene Schiappa, Bộ trưởng Bình đẳng của Pháp cho hay, bà lo lắng về nguy cơ bạo lực tình dục gia tăng từ ngày 11/5, khi các lệnh yêu cầu công dân ở nhà được gỡ bỏ. Bộ Bình đẳng đã thành lập một đội đặc nhiệm gồm các chuyên gia, nhằm xác định biện pháp nào sẽ được thực hiện để bảo vệ phụ nữ sau khi lệnh phong tỏa kết thúc. (BBT)
https://www.sbtn.tv/phu-nu-doi-mat-voi-nguy-co-bi-xam-hai-tinh-duc-tang-cao-tren-duong-pho-vang-ve-tai-phap/

Pháp : Số ca tử vong vì virus corona

vượt ngưỡng 25.000 người

Thùy Dương
Tính đến tối hôm qua 04/05/2020, nước Pháp đã vượt ngưỡng 25.000 ca tử vong vì virus corona. Trong vòng 24 giờ, có thêm 306 người qua đời. Trong khi đó, Thượng Viện không phê chuẩn kế hoạch hậu phong tỏa mà thủ tướng Edouard Philippe đề xuất.
Mặc dù kế hoạch hậu phong tỏa của chính phủ đã được Hạ Viện thông qua hôm 28/04 với đa số phiếu thuận (368 phiếu thuận, 108 phiếu chống và 103 dân biểu không bỏ phiếu), nhưng khi ra đến Thượng Viện, vốn đa số thuộc về cánh hữu, kế hoạch của thủ tướng Pháp chỉ được 81 thượng nghị sĩ ủng hộ, 89 người chống và có tới 171 người không bỏ phiếu.
Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu ở Quốc Hội lưỡng viện lần này, dựa theo điều 50-1 của Hiến Pháp, tức là theo đề nghị của chính phủ, và không có tính ràng buộc. Do vậy, chính phủ vẫn có toàn quyền tiến hành kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa dần dần kể từ ngày 11/05.
Cho dù một số dân biểu địa phương phản đối việc mở cửa trường học kể từ ngày 11/05, thủ tướng Pháp nhấn mạnh nếu trường học đóng cửa quá lâu sẽ có nguy cơ tạo ra một « quả bom nổ chậm », « thảm họa học đường » cho con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thủ tướng Edouard Philippe cũng nói đến « chi phí xã hội và kinh tế » : Nếu lệnh phong tỏa tiếp tục được duy trì thì sẽ « phá vỡ kết cấu xã hội » và « khiến khó khăn của một số gia đình, lĩnh vực và vùng lãnh thổ trở nên nghiêm trọng hơn ». Chính vì thế, « đời sống kinh tế bắt buộc phải được khôi phục nhanh chóng, với những điều chỉnh và thiện chí ». Thủ tướng cũng tuyên bố hỗ trợ khoản tiền 200 euro cho 800.000 thanh niên dưới 25 tuổi có hoàn cảnh bấp bênh.
« Thiện chí » cũng là từ được tổng thống Pháp Emmanuel Macron dùng trong bài phát biểu từ điện Elysée để trấn an công chúng. Trong bối cảnh dư luận có rất nhiều lo lắng trong khi chỉ còn chưa đến một tuần là đến ngày dỡ bỏ lệnh phong tỏa, nguyên thủ Pháp vừa trấn an, vừa cảnh báo người dân : « Chúng ta phải học cách sống với virus. Và chúng ta sẽ phải làm điều đó chừng nào virus còn tồn tại và chúng ta chưa có cách chữa trị ổn định hoặc vác-xinCần sống với virus và cũng cần chấp nhận là tình trạng phong tỏa sẽ không thể kéo dài đến vô tận ». Theo tổng thống Macron, « chấm dứt phong tỏa không có nghĩa là quay trở lại một cuộc sống bình thường mà là sang một chặng đường mới ». Tỏ ra thấu hiểu nỗi lo của của dân chúng, ông Macron nhấn mạnh tinh thần của chính phủ Pháp là « thực tế và có thiện chí ». Mọi quyết định chính thức về kế hoạch hậu phong tỏa sẽ được chính quyền công bố vào thứ Năm 07/05.
Những tác động của đại dịch Covid-19 đối với Pháp đã được trông thấy rõ. Reuters cho biết thiếu hụt ngân sách của Pháp tính ở thời điểm cuối tháng Ba đã lên đến 52,5 tỉ euro, mức thâm thủng ngân sách như vậy đã tăng 11,8 tỉ euro so với cùng kỳ năm 2019.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200505-ph%C3%A1p-s%E1%BB%91-ca-t%E1%BB%AD-vong-v%C3%AC-virus-corona-v%C6%B0%E1%BB%A3t-ng%C6%B0%E1%BB%A1ng-25-000-ng%C6%B0%E1%BB%9Di

Từ virus đến nguyên tử,

mối liên hệ nguy hiểm giữa Pháp và Trung Quốc

Thụy My
Theo Le Figaro, khả năng con virus corona chủng mới thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán đã làm dấy lại cuộc tranh luận về việc Pháp bán công nghệ mũi nhọn cho chế độ cộng sản Bắc Kinh.
Con virus corona lọt ra từ phòng thí nghiệm P4 của Viện Vi trùng học Vũ Hán, nơi chứa những con virus nguy hiểm nhất thế giới như tổng thống Donald Trump đã nói ? Hoặc là từ phòng thí nghiệm P3 gần đó, cũng chuyên nghiên cứu về virus corona ? Hay là nó thoát ra từ phòng thí nghiệm P2 của Trung tâm phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh, nơi tiến hành các cuộc nghiên cứu về virus corona trên loài dơi trong những điều kiện nhiều khi kém an toàn, nằm cách ngôi chợ thịt rừng Hoa Nam chỉ 300 mét ?
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm Chủ nhật 03/05/2020 khẳng định « có đầy những bằng chứng » là con virus xuất xứ từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng không nói rõ phòng thí nghiệm nào. Ông cũng không trả lời câu hỏi liệu con virus có do Bắc Kinh cố tình phát tán hay không.
Từ phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán đến nhà máy xử lý nhiên liệu nguyên tử
Vẫn còn quá sớm để nói rằng giả thiết nào khả tín nhất. Nhưng việc con virus sản sinh ra tại Vũ Hán, thành phố mà Trung Quốc đã xây dựng phòng thí nghiệm sinh học an ninh cao độ do Pháp cung cấp, cùng với cố gắng che giấu thông tin của chính quyền Bắc Kinh, đã đủ để làm sống dậy một vấn đề siêu nhạy cảm tại Pháp. Đó là việc bán các công nghệ lưỡng dụng, có nghĩa là có thể sử dụng được cho cả mục đích dân sự và quân sự cho Trung Quốc – quốc gia do đảng Cộng sản cầm quyền từ năm 1949.
Khi trao cho Trung Quốc một công nghệ cao như P4, nếu thực sự Paris đã vô tình và gián tiếp đóng một vai trò trong việc làm virus lan ra, thì vụ này khá phiền hà cho Pháp, nhất là khi Bắc Kinh không ngần ngại bóp méo thông tin. Có thể đó là lý do khiến giới quốc phòng và ngoại giao không muốn đề cập đến đề tài này. Bởi vì P4 không chỉ là chủ đề nhạy cảm duy nhất, mà còn một dự án chiến lược khác : xây dựng một nhà máy xử lý nhiên liệu nguyên tử đã qua sử dụng, do tập đoàn Orano (tên cũ là Areva) thực hiện.
Hồ sơ này đã kéo dài khoảng hai chục năm qua, một hợp đồng khổng lồ cho Pháp. Tuy nhiên nhiều chuyên gia nhấn mạnh đến các rủi ro, vì đây là công nghệ lưỡng dụng.
Vào năm 2004, lúc tổng thống Jacques Chirac và thủ tướng Jean-Pierre Raffarin đưa ra dự án P4, tranh cãi đã nổ ra dữ dội. Các chính khách và nhà khoa học ủng hộ, khẳng định cần phải giúp Trung Quốc – khi đó vừa thoát khỏi dịch SARS – chống dịch bệnh. Nhưng bên quốc phòng và tình báo cũng như ngành ngoại giao quyết liệt chống lại, lo ngại Bắc Kinh có thể sử dụng làm vũ khí sinh học cho chương trình quân sự. Họ nghi ngờ rằng Trung Quốc muốn trang bị từ 5 đến 7 phòng thí nghiệm P4, trong đó có hai cơ sở dùng cho mục đích quân sự.
Một nhà ngoại giao theo dõi sát vụ này kể lại : « Chúng tôi ý thức được những nguy cơ, Trung Quốc sẽ kiểm soát tất cả và nhanh chóng đẩy chúng ta ra khỏi dự án. Cung ứng công nghệ mũi nhọn này cho một nước có tham vọng quân sự bất tận có thể khiến cho Pháp bị liên lụy ».
Vũ khí sinh học ?
Theo một nguồn tin cấp cao, dự án cũng đã gây khủng hoảng tại Viện Pasteur. Hội đồng 100 người, một kiểu Quốc hội của Viện, đã phản đối việc hợp đồng cho phép phía Trung Quốc được tham khảo một số cơ sở dữ liệu, nhưng rốt cuộc ban giám đốc vẫn áp đặt. « Họ lý luận rằng Trung Quốc thực sự có vấn đề về dịch bệnh, còn Pháp sở hữu công nghệ tối tân. Nhưng người Trung Quốc biết sao chép ! P4 có thể trở thành công cụ nếu một ngày nào đó Bắc Kinh tung ra chương trình vũ khí sinh học ».
Đọc thêm: Virus corona : « Batwowan » và những bí mật phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán
Các nhà khoa học Pháp đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy dự án. Bà Valérie Niquet, chuyên gia về châu Á của Viện Nghiên cứu Chiến lược (FRS) giải thích : « Có một sự mù quáng trong cộng đồng khoa học, không muốn nhìn thấy thực tại của chế độ Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng việc mở cửa cho chủ nghĩa tư bản sẽ chuyển đổi Trung Quốc thành một quốc gia bình thường. Họ quên rằng trước hết đó vẫn là một Nhà nước kiểu Lênin, trong đó khoa học không được độc lập mà do đảng Cộng sản lãnh đạo ».
Từ khi khởi đầu nạn dịch, đảng và Nhà nước can thiệp vào việc nghiên cứu, sửa đổi ngày tháng và viết lại lịch sử về virus corona. « Mọi nghiên cứu khoa học ở Trung Quốc phải đều phải chấp hành mệnh lệnh của đảng » - Josh Rogin, nhà báo Washington Post nhắc nhở.
Vào thời đó, Trung Quốc vừa được gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tất cả các nước phương Tây đều thiết lập quan hệ đối tác với Bắc Kinh. Chính phủ Pháp hoan nghênh « quyền lực mềm » Trung Quốc, với hình ảnh một cường quốc ôn hòa luôn mà Bắc Kinh luôn nhấn mạnh trong các bài diễn văn. Một nguồn tin ngoại giao giải thích : « Người ta nghĩ rằng chế độ sẽ tiến bộ hơn, mở cửa cho các ý tưởng dân chủ ».
Nhưng người Pháp nhanh chóng thất vọng. Sau khi khai trương phòng thí nghiệm năm 2017, Pháp bị sút ra ngoài. Việc hợp tác giữa hai nước, qua đó Pháp đào tạo các nhà nghiên cứu Trung Quốc và kiểm soát các hoạt động, thực tế chưa bao giờ được khởi động.
Mục tiêu chiếm hữu công nghệ của phương Tây
Một nhà ngoại giao phân tích : « Người Trung Quốc muốn chứng tỏ rằng họ có thể tự xoay sở được, rằng Trung Quốc vĩ đại không cần đến các nhà bảo trợ phương Tây. Nhưng vụ virus chỉ là một chi tiết, chủ đề thực sự là quan hệ Pháp-Trung từ 30 năm qua. Chúng ta đã tạo ra con rồng. Trong nhiều thập niên, không ai muốn biết bộ mặt thực sự của các nhà lãnh đạo Trung Quốc, không biết ý định trả thù phương Tây của họ ».
Trong khi đó Bắc Kinh chưa bao giờ che giấu mục tiêu chiếm hữu công nghệ phương Tây bằng mọi phương tiện. Một chuyên gia về Trung Quốc giải thích : « Trung Quốc không còn là công xưởng thế giới. Việc mở cửa đã giúp họ có được kiến thức và công nghệ, nhưng họ chưa hoàn toàn làm chủ được. Một số công nghệ đã bị đánh cắp, nhưng đa số đạt được trong khuôn khổ hợp tác ».
Ở cổng vào nhà máy điện nguyên tử Đài Sơn (Taishan), nơi Pháp cung cấp hai lò phản ứng EPR, bốn tấm bảng cảnh báo khách đến thăm : 1) Chúng tôi mua công nghệ nước ngoài 2) Chúng tôi quản lý 3) Chúng tôi sản xuất lại trong nước 4) Chúng tôi xuất khẩu.
Việc hợp tác với tập đoàn hàng không châu Âu Airbus là một ví dụ về cách thức Bắc Kinh rút ngắn khoảng cách công nghệ. Một người Pháp làm việc tại Bắc Kinh tỏ ra hối tiếc : « Chúng ta biết rõ là Trung Quốc sẽ dựng lên một nhà máy chỉ để làm bình phong, thế nhưng vẫn để cho họ đánh cắp thông tin và đạt được trình độ mà trước đây chưa bao giờ vươn tới nổi, chỉ vì vấn đề tiền bạc trước mắt ».
Hoặc là chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc, hoặc có nguy cơ bị mất hợp đồng, đó là thế lưỡng nan muôn thuở của các nhà lãnh đạo kỹ nghệ và chính trị tại Pháp. Nhất là khi đụng đến công nghệ lưỡng dụng. Và đặc biệt từ khi Trung Quốc chính thức xóa nhòa ranh giới giữa dân dụng và quân sự, với việc thành lập vào năm 2015 một ủy ban chỉ đạo hội nhập dân sự với quân sự, do Tập Cận Bình đứng đầu.
Kể từ 2018, một đạo luật buộc các phòng thí nghiệm dân sự và quân sự phải hợp tác với nhau. Ông Antoine Bondaz, chuyên gia của Quỹ Nghiên cứu Chiến lược (FRS) tóm tắt : « Điều căn bản là ý thức được nguy cơ của việc Trung Quốc biến hợp tác khoa học và trao đổi học thuật thành công cụ để chiếm lĩnh công nghệ, đôi khi cả trong các lãnh vực nhạy cảm kể cả quân sự ».
Liệu vụ P4 một lần nữa lại đưa ra ánh sáng dự án xử lý chất thải nguyên tử mà Pháp muốn bán cho Trung Quốc ? Cũng như phòng thí nghiệm Vũ Hán, việc hoàn tất dự án này đã bị trì hoãn vì phía Pháp do dự, nhất là bộ Ngoại Giao. Một người thông thạo hồ sơ giải thích : « Mục đích của họ rất có thể là mua một nhà máy điện nguyên tử với giá rẻ để bắt chước sản xuất tại Trung Quốc rồi xuất khẩu, nhất là cho những nước mà « Con đường tơ lụa mới » chạy qua ».
Quá lệ thuộc vào Trung Quốc
Nhiều nhà ngoại giao đặt câu hỏi, vì sao lại chuyển giao công nghệ để giúp Trung Quốc đuổi kịp Pháp trong một lãnh vực mà Pháp đang dẫn đầu.
Antoine Bondaz phân tích : « Một nhà máy xử lý nhiên liệu thực ra không nhằm mục đích phục vụ quân sự. Tuy nhiên, do một số cơ sở hạ tầng giúp cô lập vật liệu phân hạch, tức plutonium, về lý thuyết có thể giúp một nước gia tăng kho vũ khí nguyên tử. Thế nên Pháp cần phải hết sức thận trọng khi chuyển giao công nghệ, và xúc tiến một hiệp ước quốc tế cấm sản xuất vật liệu hạch tâm dùng cho vũ khí hạt nhân ».
Mỗi lần có chuyến thăm viếng song phương, chủ đề này lại được nêu ra. Nhưng bản hợp đồng nhiều tỉ euro sẽ tạo tiếng vang cho giới lãnh đạo chính trị cho đến nay vẫn chưa được ký kết.
Hoa Kỳ, vốn phản đối việc Pháp bán P4 cho Trung Quốc, bắt đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo. Bộ Năng Lượng cấm các nhà nghiên cứu Trung Quốc tham gia « Chương trình 1.000 tài năng » thu hút tinh hoa từ các nước với các học bổng hào phóng, kể cả các chuyên gia công nghệ lưỡng dụng.
Mỹ cũng chấm dứt tài trợ cho một số hoạt động của phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán, được cung cấp sau khi Pháp ra đi. Các nhà ngoại giao Mỹ tại Bắc Kinh đã cảnh báo chính quyền năm 2018 về tình trạng kém an toàn của P4. Theo nguồn tin của Le Figaro, phòng thí nghiệm này gần đây không bảo đảm độ kín : hồi tháng 12/2019 Trung Quốc đã mua vào một lượng lớn chất chống đông máu trên thị trường quốc tế.
Một nhà ngoại giao đặt câu hỏi : Tại sao lại tiếp tục để cho nền kinh tế chúng ta bị phơi bụng trước một đất nước hiếm khi tôn trọng các giá trị của chúng ta ? Tại sao lại chuyển giao cho họ các công nghệ nhạy cảm ? « Bởi vì chúng ta sợ. Bởi vì sự lệ thuộc vào Trung Quốc đã đạt đến một mức độ mà họ tác động lên mọi quyết định của chúng ta ». Mối liên hệ nguy hiểm về con virus và các phòng thí nghiệm Vũ Hán liệu có thể thay đổi thế cờ tại Pháp, và vấn đề 5G Trung Quốc sắp tới có thể làm tăng thêm sự lệ thuộc của Pháp hay không ?
Le Figaro kết luận bằng nhận xét của một nhà ngoại giao khác : sau đại dịch Vũ Hán, chính sách đối ngoại của Pháp cần phải thức tỉnh. Pháp cần ưu tiên quan hệ thương mại với các nước cùng chia sẻ những giá trị, tìm ra phương cách bảo vệ lợi ích quốc gia.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200505-t%E1%BB%AB-virus-%C4%91%E1%BA%BFn-nguy%C3%AAn-t%E1%BB%AD-m%E1%BB%91i-li%C3%AAn-h%E1%BB%87-nguy-hi%E1%BB%83m-gi%E1%BB%AFa-ph%C3%A1p-v%C3%A0-trung-qu%E1%BB%91c

Các lâu đài vùng sông Loire muốn đón khách trở lại

Tuấn Thảo
Chính phủ Pháp dự trù từng bước dỡ bỏ phong tỏa kể từ ngày 11/05/2020. Thế nhưng, có khá nhiều cơ sở văn hóa, công trình tham quan không nằm trên danh sách đầu tiên của những tụ điểm được phép hoạt động trở lại, trong đó có các lâu đài, công viên, vườn bách thảo và thậm chí các sở thú ở vùng sông Loire.
Chủ tịch hội đồng vùng Centre-Val de Loire, ông François Bonneau đã yêu cầu phủ Thủ tướng xem xét lại trong tuần này trường hợp của vùng sông Loire và hy vọng là các lâu đài cũng như địa điểm tham quan trong vùng sẽ nhanh chóng được mở cửa trở lại kể từ ngày 11/05 trở đi, chủ yếu cũng vì nguồn thu nhập chính của vùng sông Loire dựa rất nhiều vào hoạt động của các lâu đài, các quần thể văn hóa thường thu hút đông đảo khách thăm viếng.
Trả lời phỏng vấn hãng tin AFP, ông François Bonneau đánh giá rằng việc mở cửa trở lại các lâu đài là một vấn đề quan trọng, một ưu tiên hàng đầu đối với vùng Centre-Val de Loire. Vùng này ngoài những lâu đài nổi tiếng như Chambord, Chenonceau, Cheverny, Amboise hay Blois … còn có nhiều địa điểm tham quan và sinh hoạt giải trí khác như Vườn sở thú Beauval, liên hoan nghệ thuật tại lâu đài Chaumont.
Ngoài ra, còn có các hình thức du lịch ngoài trời trong đó có các tour du lịch bằng xe đạp như Loire à Vélo, VélOdyssée hay là VélOcéan bao gồm các lộ trình dài hơn 900 cây số dành cho xe đạp để khám phá các danh lam thắng cảnh trong vùng và dọc bờ sông Loire. Cũng cần biết rằng các hoạt động du lịch đem về cho vùng Centre-Val de Loire hơn 2,9 tỷ euro hàng năm.
Do vậy, hội đồng cấp vùng đã yêu cầu chính phủ Pháp cũng như Bộ Du lịch xem xét lại trường hợp của các cơ sở văn hóa vùng sông Loire, nhất là ban quản lý hoàn toàn có khả năng áp dụng các biện pháp ‘‘cách ly xã hội’’ bảo đảm cho tất cả các du khách đến tham quan các lâu đài giữ được khoảng cách an toàn.
Một cách cụ thể, nhiều lâu đài trong vùng đã chuẩn bị kỹ càng việc mở cửa trở lại để tiếp đón khách thăm viếng, chẳng hạn như lâu đài Chaumont bên bờ sông Loire. Lâu đài Chaumont nổi tiếng không những nhờ lối kiến trúc cổ kính, mà còn nhờ vào liên hoan nghệ thuật vườn hoa kết hợp các tác phẩm điêu khắc hay sắp đặt, làm bằng những chất liệu tự nhiên, rồi lồng vào bối cảnh của những mãnh vườn trồng hoa theo từng luống, từng cụm, trên giàn hay dưới dạng vườn treo. Dự trù khai mạc vào cuối tháng Tư, đầu tháng Năm, liên hoan này kéo dài cho đến tháng 11/2020. Thà trễ còn hơn không. Điều đó khiến cho ban tổ chức hy vọng rằng Liên hoan Nghệ thuật Vườn hoa lần thứ 28 vẫn được duy trì sau ngày dỡ bỏ phong tỏa 11/05/2020.
Theo bà Chantal-Colleu Dumond, giám đốc chương trình sinh hoạt tại lâu đài Chaumont, liên hoan này hoàn toàn được tổ chức ở ngoài trời. Các tác phẩm nghệ thuật đương đại được sắp đặt trong một công viên rộng đến 32 hécta, như vậy mỗi khách tham quan có hẳn một không gian rộng khoảng 250m2 tức là lớn hơn nhiều so với khoảng cách bảo đảm an toàn tối thiểu cho khách thăm viếng.
Riêng về các điều kiện vệ sinh khác, ban tổ chức đều đã cung cấp khẩu trang cho toàn bộ nhân viên, các quầy tiếp tân đều có kính chắn bằng nhựa, các loại thuốc thoa tay sát trùng được bố trí hầu như ở mỗi ngõ ra vào. Và quan trọng nhất là lộ trình tham quan được tổ chức theo một chiều để tránh cho du khách tiếp xúc hay đứng gần kề nhau. Theo bà Chantal-Colleu Dumond, người dân sống tại các thành phố lớn như Paris sẽ gặp nhiều người qua lại hơn là  tại khu vườn nghệ thuật của lâu đài Chaumont.
Kể từ khi lệnh phong tỏa được ban hành tại Pháp, lâu đài Chaumont  đã mất hơn nửa triệu euro. Nếu phải tiếp tục đóng cửa sau ngày 11/05, ban quản lý lâu đài Chaumont cho biết mức thiệt hại sẽ tăng gấp ba lần lên tới 1,5 triệu euro. Cứ theo đà này, không chỉ riêng gì Chaumont mà toàn bộ các lâu đài vùng sông Loire sẽ bị thất thu nặng nề, từ  5 triệu euro trở lên. Chẳng hạn như vườn sở thú Beauval cho biết, trong vòng 7 tuần lễ phong tỏa, ban tổ chức đã mất hơn 15 triệu euro kể từ khi đóng cửa. Nhìn quần thể lâu đài vùng sông Loire đang dần dần bị ‘‘chết ngạt’’ nếu không có luồng dưỡng khí cần thiết đến từ nguồn thu nhập đến từ lượng khách du lịch hay ‘‘tài trợ’’ khẩn cấp từ phía nhà nước.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A1p/20200505-c%C3%A1c-l%C3%A2u-%C4%91%C3%A0i-v%C3%B9ng-s%C3%B4ng-loire-mu%E1%BB%91n-%C4%91%C3%B3n-kh%C3%A1ch-tr%E1%BB%9F-l%E1%BA%A1i

Nga: 3 bác sĩ tuyến đầu ngã từ cửa sổ bệnh viện

Triệu Hằng
Ba bác sĩ tuyến đầu của Nga đã ngã từ cửa sổ ở bệnh viện, trong 2 tuần qua.
Hai trong số họ đã thiệt mạng và người còn lại đang nằm viện, theo một bản tin ngày 4/5 của CNN.
Ba vụ việc đang được các cơ quan hành pháp Nga điều tra, đã dấy lên các cuộc tranh luận căng thẳng trên báo chí và truyền thông xã hội Nga.
Alexander Shulepov, một bác sĩ cứu thương ở thành phố Voronezh, cách Moscow hơn 500 km, đang ở trong tình trạng nghiêm trọng sau khi ngã từ cửa sổ bệnh viện vào ngày 2/5.
Truyền hình nhà nước địa phương đã dẫn lời quan chức y tế khu vực nói rằng ông Shulepov bị ngã từ cửa sổ tầng 2 của bệnh viện Novousmanskaya, nơi ông làm việc và đang được điều trị sau khi có xét nghiệm dương tính với nCoV.
Shulepov nhập viện vì nhiễm nCoV vào ngày 22/4, cùng ngày ông và đồng nghiệp là Alexander Kosyakin đăng tải một video nói rằng Shulepov bị ép tiếp tục làm việc dù đã có kết quả dương tính với Covid-19.
Kosyakin trước đó cũng chỉ trích ban lãnh đạo bệnh viện vì sự thiếu hụt thiết bị bảo hộ trên trang mạng xã hội cá nhân và bị cảnh sát thẩm vấn, với cáo buộc lan truyền tin giả. Kosyakin đã xác nhận những chi tiết này với CNN trong một cuộc phỏng vấn.
Bệnh viện Novousmanskaya cho biết trong một thông cáo rằng Shulepov đã được nghỉ làm ngay sau khi vị bác sĩ thông báo với bệnh viện về việc ông nhiễm Covid-19 và được đưa vào điều trị trong khoa bệnh truyền nhiễm. Ba ngày sau, Shulepov rút lại những phát biểu trước đó, ông nói rằng trong video của ông với Kosyakin, ông “bị cảm xúc lấn át”.
Shulepov đã quay video thứ hai, trong đó có mặt ông Igor Potanin, bác sĩ trưởng khoa bệnh viện Novousmanskaya, ông này nói rằng các nhân viên y tế của ông có đầy đủ thiết bị bảo hộ.
Shulepov là nhân viên y tế thứ ba ở Nga rơi từ cửa sổ bệnh viện trong 2 tuần qua.
Trước đó, vào ngày 1/5, Elena Nepomnyashchaya, quyền trưởng khoa một bệnh viện ở thành phố Krasnoyarsk, Siberi, đã chết sau một tuần được điều trị đặc biệt, Bộ y tế khu vực cho biết trong một tuyên bố.
Thời điểm đó, đài truyền hình địa phương TVK Krasnoyarsk đưa tin rằng Nepomnyashchaya bị ngã từ một cửa sổ trong cuộc họp với các quan chức địa phương trong thời điểm họ thảo luận việc chuyển đổi phòng khám thành cơ sở điều trị Covid-19.
Tin tức cho rằng Nepomnyashchaya đã phản đối những thay đổi đó do thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ cá nhân trong bệnh viện. Bệnh viện đã bác bỏ cáo buộc đó và thêm rằng đây là bệnh viện dự phòng cho các bệnh nhân Covid-19 và các nhân viên đã được đào tạo cũng như trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ.
Tương tự, vào ngày 24/4, Natalya Lebedeva, người đứng đầu khoa cấp cứu tại Star City, cơ sở đào tạo các phi hành gia Nga, đã qua đời tại bệnh viện sau một cú ngã từ cửa sổ.
Bệnh viện cho biết Lebedeva đã được điều trị vì nghi ngờ mắc COVID-19, họ ra thông báo nói rằng “một tai nạn bi thảm đã xảy ra”, mà không có lời giải thích về vụ việc.
https://www.dkn.tv/the-gioi/nga-3-bac-si-tuyen-dau-nga-tu-cua-so-benh-vien.html

Putin tặng Kim Jong Un huân chương Đệ Nhị Thế chiến

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao tặng lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un một huân chương chiến tranh tưởng niệm 75 năm ngày đồng minh chiến thắng Đức Quốc xã, Đại sứ quán Nga tại Bình Nhưỡng cho biết hôm thứ Ba.
Huân chương đã được trao cho lãnh đạo Triều Tiên về vai trò của ông trong việc lưu giữ ký ức về những người lính Liên Xô đã chết trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, bản tuyên bố cho biết.
Đại sứ Nga tại Bắc Triều Tiên, Alexander Matsegora, trao giải thưởng cho Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon hôm thứ ba 5/5.
Ông Kim Jong Un vốn hồi đầu tháng này bị đồn đạị rộng rãi là đang ốm, không tham dự buổi lễ.
Hình ảnh về cuộc tiếp xúc ở Bình Nhưỡng cho thấy các quan chức Nga và Triều Tiên đều đeo mặt nạ, mặc dù Triều Tiên cho đến nay chưa báo cáo một trường hợp virus COVID-19 nào. Năm ngoái, Nga đã mời ông Kim đến thăm Moscow vào ngày 9 /5 và tham dự cuộc diễu hành quân sự kỷ niệm 75 năm chiến thắng. Putin tuyên bố quyết định hoãn cuộc diễu hành vô thời hạn vào tháng trước vì đại dịch coronavirus. Năm 2015, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã từ chối lời mời tương tự kỷ niệm 70 năm, với lý do phải lo chuyện nội bộ
https://www.voatiengviet.com/a/putin-tang-kim-jong-un-huan-chuong-de-nhi-the-chien/5406180.html

Tanzania:

Đu đủ và dê xét nghiệm dương tính với Covid-19

Triệu Hằng
Tổng thống Tanzania John Magufuli ngày 3/5 đã cho thải loại những bộ dụng cụ xét nghiệm virus corona, bởi vì chúng cho kết quả dương tính với những mẫu thử lấy từ một con dê và một quả đu đủ.
Bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 được nhập khẩu từ nước ngoài, hãng tin Reuters dẫn lời ông Magufuli nói trong một sự kiện ở Chato phía tây bắc Tanzania.
Ông Magufuli không cho biết nguồn gốc của những bộ dụng cụ xét nghiệm này.
Tổng thống Magufuli cho biết, trước đó ông đã chỉ thị an ninh Tanzania kiểm tra chất lượng của bộ dụng cụ. Họ đã lấy ngẫu nhiên một số mẫu thử không phải của người, mà từ một quả đu đủ, một con dê và một con cừu, rồi họ đính lên mẫu thử đó tên của người và tuổi.
Những mẫu này sau đó được gửi tới phòng thí nghiệm của Tanzani để xét nghiệm virus corona. Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm không được cho biết về nguồn gốc của mẫu thử.
Các mẫu từ đu đủ và dê đã cho kết quả dương tính với Covid-19, Tổng thống Magufuli nói.
Điều này đặt ra khả năng một số người đã bị xét nghiệm dương tính với nCoV trong khi thực tế họ không nhiễm virus.
“Có chuyện gì đó ở đây. Tôi đã nói từ trước rồi chúng ta không nên chấp nhận rằng mọi viện trợ đều có ý tốt cho quốc gia này”, ông Magufuli nói.
https://www.dkn.tv/the-gioi/tanzania-du-du-va-de-xet-nghiem-duong-tinh-voi-covid-19.html

Covid -19: Đài Loan tuyên bố Trung Quốc

không xứng đáng trong Tổ Chức Y Tế Thế Giới

Tú Anh
Chỉ có Đài Loan, với một chính quyền được bầu một cách dân chủ mới xứng đáng đại diện cho nhân dân trong một định chế quốc tế. Trung Quốc là một chế độ không xứng đáng. Đài Bắc kêu gọi Tổ Chức Y Tế Thế Giới loại Trung Quốc ra khỏi tổ chức vì thiếu trách nhiệm trong vụ đại dịch Covid-19.
Bị Trung Quốc xem là một tỉnh nổi loạn và gây áp lực loại ra khỏi Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO/ OMS, Đài Loan không ngừng vận động cộng đồng quốc tế ủng hộ tái gia nhập. Bước thứ nhất là xin làm quan sát viên Hội Đồng Y Tế Thế Giới World Health Assembly (WHA), cơ cấu quyết định của WHO / OMS, cho dù Bắc Kinh sẽ ngăn chận.
Hội Đồng sẽ nhóm họp trong tháng 5 này. Vấn đề Đài Loan là một trong những chủ đề sẽ được 194 thành viên thảo luận, theo bản tin của Reuteurs.
Từ Đài Bắc, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Đài Loan Joanne Ou cho rằng việc Hoa lục giành chiếc ghế thành viên của Trung Hoa Dân Quốc tại Liên Hiệp Quốc vào năm 1971, cho đến nay chỉ giải quyết vấn
đề ai là đại diện cho Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc không có tư cách đại diện cho Đài Loan ở các định chế quốc tế khác.
Theo bộ Ngoại Giao Đài Loan, chỉ có một chính phủ dân cử mới xứng đáng đại diện cho 23 triệu dân Đài Loan. Do vậy, Đài Bắc kêu gọi Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho phép Đài Loan tái gia nhập, không thể loại 23 triệu người ra khỏi cuộc chiến quốc tế chống Covid-19 mà Đài Loan đã chứng minh tiến hành hiệu quả hơn chính quyền Hoa lục.
Hiện nay, ước nguyện của Đài Loan được nhiều cường quốc hậu thuẫn, đứng đầu là Hoa Kỳ cũng như Úc và Nhật Bản.
OMS: “Không có bằng chứng đại dịch Covid-19 xuất phát từ một phòng thí nghiêmk ở Vũ Hán”
Trong khi đó, từ Genève, một chuyên gia trong Tổ Chức Y Tế Thế Giới bác luận điểm của Mỹ, theo đó, siêu vi corona chủng mới gây đại dịch “lọt” ra từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc tại Vũ Hán.
Bác sĩ Michael Rayan, giám đốc Chương trình Khẩn cấp của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cho rằng cho đến thời điểm này, không có bằng chứng xác minh corona chủng mới có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm. Chính phủ Mỹ chưa cung cấp “bằng chứng và sự kiện”; Nói cách khác những cáo buộc của Washington là “suy đoán” không có cơ sở.
http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200505-covid-19-%C4%91%C3%A0i-loan-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-trung-qu%E1%BB%91c-kh%C3%B4ng-x%E1%BB%A9ng-%C4%91%C3%A1ng-trong-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-y-t%E1%BA%BF-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi

Báo cáo nội bộ khuyến cáo

Trung Cộng đề phòng sự tẩy chay từ thế giới

Tin Bắc Kinh, Trung Cộng – Theo bản tin từ Reuters, một báo cáo nội bộ của Trung Cộng đã khuyến cáo rằng Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với làn sóng thù ghét từ thế giới do dịch Covid-19, và tình trạng này có thể đẩy mối quan hệ giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ vào thế đối đầu.
Theo các nguồn tin của Reuters, bản báo cáo được Bộ An Ninh Quốc Gia Trung Cộng trình lên các lãnh đạo hàng đầu vào đầu tháng trước, bao gồm cả Chủ Tịch Tập Cận Bình. Báo cáo kết luận rằng tâm lý chống Trung Cộng sẽ lên cao nhất từ trước đến nay, tính từ sau vụ đàn áp tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Hậu quả là Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với làn sóng chống Trung Cộng dẫn đầu bởi Hoa Kỳ vào sau đại dịch, và cần phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là xung đột quân sự.
Báo cáo được soạn thảo bởi Viện Quan hệ quốc tế đương đại, một viện nghiên cứu làm việc cho Bộ An Ninh Quốc Gia Trung Cộng, cơ quan tình báo hàng đầu nước này.
Hãng Reuters không được đọc bản báo cáo, nhưng được nghe tường thuật lại từ những người có liên hệ trực tiếp với việc soạn thảo báo cáo này. Việc bản báo cáo được trình lên các lãnh đạo cho thấy Bắc Kinh đang rất quan tâm đến phản ứng của thế giới sau đại dịch, do tâm lý chống Trung Cộng có thể đe dọa đến chiến lược đầu tư quốc tế và vị thế của nước này trên toàn cầu.
Trong những ngày gần đây, Tổng Thống Trump đã gia tăng chỉ trích Bắc Kinh và chính phủ của ông cũng đang cân nhắc các biện pháp đáp trả Trung Cộng vì trách nhiệm liên quan đến Covid-19. (BBT)
https://www.sbtn.tv/bao-cao-noi-bo-khuyen-cao-trung-cong-de-phong-su-tay-chay-tu-the-gioi/

Virus corona: Truyền thông TQ

 đả phá thuyết ‘virus từ phòng thí nghiệm’

Truyền thông Trung Quốc cáo buộc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là dối trá sau khi ông nói rằng có “những bằng chứng rõ ràng” cho thấy virus corona bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.
Ông Pompeo nói như vậy hôm Chủ Nhật nhưng không đi vào chi tiết cụ thể.
Trong một bài xã luận đăng tải hôm thứ Ba, tờ Hoàn Cầu Thời Báo có khuynh hướng diều hâu nói rằng ông Pompeo ‘suy đồi’.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói tuyên bố của Mỹ là “mang tính suy đoán”, và rằng tổ chức này chưa hề thấy có “bằng chứng cụ thể” nào.
Truyền thông Trung Quốc nói gì?
Các bài xã luận trên truyền thông Trung Quốc thường đưa ra cái nhìn bên trong về cách đánh giá của chính phủ, nhưng cho đến nay vẫn chưa có phản ứng chính thức nào từ giới chức Trung Quốc đối với các nhận xét của ông Pompeo.
Hôm thứ Hai, Hoàn Cầu Thời Báo cáo buộc ông Pompeo về “các thuyết lố bịch và các sự kiện bị bóp méo”. Đến hôm thứ Hai, cuộc công kích vẫn tiếp tục.
“Pompeo định một mũi tên trúng hai đích bằng cách phun ra những lời dối trá,” báo này viết. “Trước tiên, ông ta hy vọng sẽ giúp được Trump tái đắc cử vào tháng 11 này… thứ hai, Pompeo ghét đất nước Trung Quốc xã hội chủ nghĩa, mà đặc biệt là không thể chấp nhận được sự trỗi dậy của Trung Quốc.”
Bài xã luận thừa nhận rằng đã có “những vấn đề lúc ban đầu” trong cách phản ứng của Trung Quốc đối với việc bùng phát dịch bệnh, nhưng nói rằng “công tác thực hiện tổng thể là đủ tốt đẹp để làm lu mờ đi những sai sót.”
Báo này cũng nói “có thể thấy là virus này lần đầu tiên lây nhiễm vào người là ở những nơi khác [chứ không phải là Vũ Hán]“.
Hoàn Cầu Thời Báo không phải là tờ báo duy nhất của Trung Quốc nhắm vào ông Pompeo và Hoa Kỳ.
Tờ Nhân Dân Nhật Báo nói rằng ông Pompeo “không có bằng chứng”, trong lúc một đoạn tin trên trang CCTV thì cáo buộc các chính trị gia Hoa Kỳ là “có âm mưu hiểm ác”.
Mike Pompeo nói gì?
Trong một cuộc phỏng vấn với ABC hôm Chủ Nhật, ông Pompeo nói có “bằng chứng rõ ràng” cho thấy virus corona khởi phát từ Viện Virus Học Vũ Hán.
“Nên nhớ rằng Trung Quốc có truyền thống gây lây nhiễm cho thế giới, và họ có truyền thống vận hành các phòng thí nghiệm dưới chuẩn,” ông nói.
Ông Pompeo, từng là giám đốc Cục Tình Báo Trung Ương (CIA), nói rằng ông không nghĩ là virus này do con người tạo nên hoặc đã bị cải biến gene.
Phòng thí nghiệm Vũ Hán nổi tiếng về việc nghiên cứu các loại virus corona liên quan tới dơi.
Hồi tháng Tư, Tổng thống Trump đã được hỏi liệu có phải “quy trình đảm bảo an toàn lỏng lẻo” đã khiến cho một loại virus thoát ra ngoài thông qua một thực tập sinh và bạn trai của cô hay không.
Ông Trump không xác nhận thuyết này, nhưng nói: “Chúng ta ngày càng nghe nhiều về chuyện này.”
Hồi tuần trước, ông được hỏi liệu ông đã nhìn thấy bằng chứng nào khiến ông “đạt độ tin tưởng cao” là virus corona đang gây bệnh hiện nay chính là thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán hay chưa.
“Có, tôi đã thấy,” ông đáp, nhưng nói ông không thể đi sâu vào chi tiết.
Hồi tháng trước, tờ Washington Post tường thuật rằng các viên chức Hoa Kỳ tới thăm phòng thí nghiệm này vào tháng 1/2018 và tường trình sau đó rằng họ quan ngại về vấn đề an toàn.
Các chuyên gia nói gì?
Hôm thứ Hai, giám đốc tình trạng khẩn cấp của WHO, Michael Ryan, nói tổ chức này không nhận được “dữ liệu hay bằng chứng cụ thể nào” từ Hoa Kỳ về nguồn gốc của virus.
“Cho nên từ phía chúng tôi đánh giá thì đây vẫn chỉ là chuyện suy đoán,” ông nói.
Hồi tuần trước, cộng đồng tình báo Hoa Kỳ nói họ “nhất trí” rằng virus này “không phải là do con người tạo ra, cũng không bị cải biến gene”.
Tuy nhiên, giới này nói sẽ “tiếp tục thẩm định” xem liệu có phải việc bùng phát dịch bệnh bắt đầu từ việc “tiếp xúc với các con vật bị nhiễm bệnh hay không, hay đó là kết quả của một sự cố tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán”.
Thủ tướng Úc Scott Morrison hôm thứ Ba nói rằng rất nhiều khả năng virus này khởi phát từ một chợ buôn bán động vật hoang dã. Tuy nhiên, ông nói ông không loại trừ thuyết cho rằng nó xuất phát từ một phòng thí nghiệm.
Trong lúc đó, “các nguồn tin tình báo” phương Tây nói với một số báo rằng “không có bằng chứng” cho thấy virus này thoát ra từ một phòng thí nghiệm.
Virus corona ‘có thể đã vào cả tháng rồi châu Âu mới biết’
Tin tức mới nhất từ Pháp nói bệnh nhân đầu tiên ở nước này có thể đã bị lây nhiễm từ 27/12, tức là trước gần một tháng so với thời điểm người ta cho là chính thức được ghi nhận.
Bệnh nhân được chẩn đoán viên phổi, sống ở gần Paris, có kết quả xét nghiệm dương tính, nói ông không hiểu vì sao ông có thể nhiễm virus bởi ông không hề tới các vùng dịch.
Ông được nhập viện hôm 27/12 với các triệu chứng mà về sau được xác định là do virus corona, như ho khan và khó thở. Thời điểm đó sớm hơn bốn ngày so với lúc văn phòng WHO tại Trung Quốc được thông báo về các vụ ở Vũ Hán.
Hai con nhỏ của ông cũng ốm bệnh, nhưng vợ ông thì không. Giới chức y tế Pháp nói đường đi của virus có thể là do người vợ làm việc tại một siêu thị gần sân bay Charles de Gaulle, và do vậy có thể đã có tiếp xúc với những người nhiễm virus từ Trung Quốc tới.
Vợ bệnh nhân nói “các khách hàng thường đi thẳng từ sân bay tới, vẫn mang theo cả hành lý”.
Bác sỹ Pháp nói khả năng lây nhiễm này sẽ được điều tra kỹ lưỡng hơn.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52543940

TQ lợi dụng viện trợ COVID-19 để tránh

bị chỉ trích và biện pháp đáp trả cứng rắn của các nước

Trong những ngày gần đây, trong khi các nước đang vật lộn chống dịch COVID-19, Trung Quốc lại ngang ngược đẩy mạnh các hoạt động phi pháp ở Biển Đông. Hành động của Bắc Kinh đã vấp phải sự phản đối, lên án của cộng đồng quốc tế.
Trung Quốc lợi dụng viện trợ chống COVID-19 để ngăn chỉ trích leo thang ở Biển Đông
Ngoại trưởng Mike Pompeo (22/4) cảnh báo trong khi đối phó với đại dịch COVID-19, các nước cần phải nhớ rằng mối đe dọa dài hạn đối với an ninh chung vẫn chưa biến mất mà trên thực tế đã trở nên rõ ràng hơn. Ông Pompeo không ngần ngại chỉ rõ, Trung Quốc đã lợi dụng sự sao nhãng của các nước để hiện thực hóa yêu sách đơn phương ở Biển Đông, từ việc ngang nhiên thông báo thành lập cái được gọi là các quận hành chính đối với các đảo và vùng biển ở Biển Đông, làm đắm một tàu cá của Việt Nam hồi đầu tháng, cũng như đặt các trạm nghiên cứu của nước này ở bãi đá Chữ Thập và bãi đá Xu bi. Theo Ngoại trưởng Mỹ, Trung Quốc tiếp tục điều dân quân biển hoạt động xung quanh quần đảo Trường Sa và mới đây đã điều nhóm tàu khảo sát với mục đích chính là đe dọa các nước có tuyên bố chủ quyền khác không được tham gia phát triển hidrocacbon ngoài khơi.  Điều quan trọng nhất hiện nay là cần nêu bật việc Trung Quốc lợi dụng thời điểm các nước đang tập trung chống lại cuộc khủng hoảng COVID-19 để tiếp tục những hành vi khiêu khích của mình. Mỹ cực lực phản đối hành vi bắt nạt của Trung Quốc và chúng tôi hy vọng các quốc gia khác cũng sẽ yêu cầu Trung Quốc phải đưa ra lời giải thích.
Giới chuyên gia, học giả khu vực và quốc tế cho rằng Trung Quốc đang lợi dụng viện trợ giúp các nước chống dịch để ngăn các phát ngôn chỉ trích loạt hành động gia tăng của Bắc Kinh tại Biển Đông. Theo ông Jay Batongbacal, Giám đốc Viện nghiên cứu hàng hải và luật biển của Đại học Philippines, giới cầm quyền Bắc Kinh đang lợi dụng việc các nước phải gồng mình đối phó với COVID-19 để mở rộng kiểm soát tại Biển Đông; nhận định Trung Quốc đang lợi dụng việc hợp tác chống dịch với các quốc gia khác để ngăn chỉ trích về các hoạt động leo thang của Bắc Kinh ở vùng biển này; đồng thời kêu gọi các nước phải lên tiếng phản đối mạnh mẽ những hành vi phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.
Cùng quan điểm trên, Giám đốc cơ quan Sáng kiến Minh bạch Hàng hải (AMTI) Greg Poling nhận định những hành động gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông là sự tiếp nối cách tiếp cận hung hăng hơn để khẳng định các yêu sách lãnh thổ của mình, nhưng nó đang gây ra sự phẫn nộ hơn bao giờ hết của các nước láng giềng Đông Nam Á; khẳng định các sự cố như vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá Việt Nam gần khu vực quần đảo Hoàng Sa và triển khai tàu khảo sát của Trung Quốc đến vùng biển của Malaysia không phải là mới. Tuy nhiên, điều mới mẻ nhất là sự phẫn nộ của các quốc gia Đông Nam Á khi nhìn thấy mối đe dọa vốn vẫn thường xảy ra nhưng lại đến vào thời điểm họ đang phải vật lộn với đại dịch mà ít nhất trong đó có một phần lỗi của Bắc Kinh. Đáng chú y, chuyên gia này cảnh báo Bắc Kinh có thể thực hiện các bước đi tiếp theo như thiết lập vùng nhận diện phòng không hoặc cơ sở thu thập thông tin tình báo, dữ liệu radar tại Scarborough – bãi cạn Trung Quốc đã giành quyền kiểm soát từ Philippines hồi năm 2012. Bên cạnh đó, các tàu hải cảnh và tàu dân quân biển của Trung Quốc sẽ tiếp tục quấy rối các công ty khai thác dầu khí trong khu vực, vì vậy cuộc khủng hoảng tiếp theo chỉ là vấn đề thời gian.
Chuyên gia an ninh hàng hải Collin Koh tại Viện nghiên cứu chiến lược và quốc phòng Singapore cho rằng sự khác biệt duy nhất là Bắc Kinh đang khai thác thực tế các đối thủ Đông Nam Á ở Biển Đông đang phải dồn lực ngăn chặn đại dịch và những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế. Trung Quốc làm điều này với hy vọng các nước sẽ không phản ứng hoặc phản ứng yếu khi chống lại các động thái của Bắc Kinh nhằm củng cố yêu sách của họ ở Biển Đông.
Trong khi đó, giới truyền thông trong nước nhận định việc Trung Quốc sẵn sàng lợi dụng cả đại dịch COVID-19 để gây căng thẳng ở Biển Đông cho thấy âm mưu “độc chiếm Biển Đông” của Trung Quốc là nhất quán và đây là điều không ai có thể mơ hồ. Chiến thuật của Trung Quốc là từng bước biến thứ không phải của mình thành thứ tranh chấp, rồi biến thứ tranh chấp thành của riêng mình. Để đối phó, các nước phải thường xuyên cảnh giác về hoạt động bất hợp pháp và âm mưu lâu dài của Trung Quốc.
Các nước quyết đòi công lý về COVID-19
Mỹ, Australia và nhiều nước trên thế giới đang có những hành động cụ thể để đáp trả các hoạt động phi pháp của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông, cũng như điều tra về COVID-19 để buộc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm.
Trên thực địa, Mỹ liên tục điều máy bay, tàu chiến tuần tra tự do hàng hải, hàng không nhằm thể hiện quan điểm, thái độ phản đối trước những hành vi phi pháp của Trung Quốc. Mỹ mới đây đã điều tuần dương hạm có trang bị tên lửa dẫn đường lớp Ticonderoga USS Bunker Hill thực hiện hoạt động tuần tra tự do hàng hải ở vùng biển gần quần đảo Trường Sa, tàu khu trục hạm có trang bị tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke là USS Barry (DDG-52) tiến hành một chiến dịch trong vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Không những vậy, Mỹ còn điều máy bay ném bom B-1B Lancer tuần tra trên Biển Đông. Theo đó, hai máy bay ném bom B-1B Lancer thuộc Phi đội máy bay ném bom 28 tại căn cứ không quân Ellsworth ở bang South Dakota (Mỹ) đã bay một chặng 32 tiếng nhằm thực hiện chiến dịch trên biển.Không quân Mỹ cho biết, hoạt động của hai máy bay ném bom B-1B Lancer như là một phần của một lực lượng máy bay chiến đấu có chung nhiệm vụ của Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ và Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ. Chiến dịch này nhằm tập dượt một “mô hình vận dụng động lực” mới của binh chủng không quân, nhằm giúp cho sự hiện diện của máy bay ném bom Mỹ trên toàn cầu trở nên khó đoán hơn. Bên cạnh đó, Mỹ và Australia vừa điều tàu chiến tập trận chung trên Biển Đông. Đây được coi là một trong những phản ứng cứng rắn của Mỹ và đồng minh nhằm ngăn chặn, phản ứng trước những động thái gần đây của Trung Quốc.
Về mặt ngoại giao, giới chức Mỹ, Nhật Bản, Australia và nhiều nước trong khu vực liên tục ra các tuyên bố lên án, chỉ trích hoạt động của Trung Quốc trong khu vực. Bộ Ngoại giao Mỹ (18/4) ra tuyên bố bày tỏ lo ngại trước các thông tin về những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhắm vào các hoạt động khai thác dầu khí của các bên tuyên bố chủ quyền; nhấn mạnh “Trung Quốc nên chấm dứt thói bắt nạt của mình và kiềm chế các hành động khiêu khích, gây bất ổn như vậy”. Bộ Ngoại giao Mỹ (06/4) cũng lên án việc Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam, đồng thời cho rằng Trung Quốc lợi dụng dịch bệnh nhằm đòi hỏi các yêu sách hàng hải bất hợp pháp ở Biển Đông; miêu tả việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam là “hành động mới nhất trong một chuỗi dài các hành động Trung Quốc nhằm khẳng định các yêu sách hàng hải bất hợp pháp và gây bất lợi cho các nước láng giềng Đông Nam Á ở Biển Đông”. Cùng quan điểm trên, Bộ Quốc phòng Mỹ (9/4) cũng ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc trong vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam; đồng thời khẳng định hành vi của Trung Quốc trái ngược với tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở, trong đó tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều được bảo đảm chủ quyền, không bị ép buộc và có quyền phát triển kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực quốc tế; cam kết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của các đồng minh và đối tác nhằm đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trong toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương; kêu gọi tất cả các bên kiềm chế những hành động gây mất ổn định khu vực, có thể làm chệch hướng nỗ lực toàn cầu tập trung đối phó với đại dịch, hoặc gây ra nguy cơ không cần thiết dẫn đến tổn thất về người và tài sản.
Ngoại trưởng Nhật Bản Motegi Toshimitsu đã trao đổi với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về việc gần đây Trung Quốc thông qua quyết định thành lập cái gọi là “khu Tây Sa” và “khu Nam Sa” – mà thực chất là quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam, đồng thời truyền đạt lập trường lo ngại của Nhật Bản trong vấn đề này và cho rằng hành động nêu trên sẽ làm dấy lên bất ổn trong khu vực. Ngoại trưởng Australia Marise Payne (22/3) quan ngại về “một số những vụ việc và hành động gần đây” trên Biển Đông, chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc bao gồm “những nỗ lực nhằm gây rối hoạt động khai thác tài nguyên của các nước khác, tuyên bố thành lập “quận hành chính” mới trên các cấu trúc tranh chấp, đánh chìm một tàu cá Việt Nam”; cho rằng tất cả các quốc gia phải giảm căng thẳng để tập trung chống đại dịch COVID-19; khẳng định Australia không đứng về bên nào trong tranh chấp, song nước này “có lợi ích mạnh mẽ trong sự ổn định của tuyến hàng hải quan trọng này cũng như những quy tắc và pháp luật liên quan”. Australia thúc giục tất cả các quốc gia tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển, bảo đảm tự hàng hải và tự do bay. Đáng chú ý, Bộ Quốc phòng Australia (22/4) xác nhận một tàu hộ vệ của nước này đã tham gia tập trận với 3 tàu chiến Hải quân Mỹ ở Biển Đông.
Không chỉ lên án Trung Quốc về vấn đề Biển Đông, nhiều nước đang củng cố hồ sơ để điều tra, đáp trả Trung Quốc liên quan dịch COVID-19. Bộ trưởng Ngoại giao Australia Marise Payne cho rằng cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân gây ra đại dịch này để đảm bảo rằng chúng có thể ngăn chặn điều tương tự diễn ra trong tương lai. Đây là hành động có trách nhiệm tối thiểu mà mọi người mong đợi và chính phủ Australia sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các nước trên thế giới để cố gắng đạt được mục tiêu này. Tiếp sau Bộ trưởng Ngoại giao Australia, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham (28/4) tiếp tục khẳng định quan điểm của Australia về việc kêu gọi cộng đồng quốc tế mở cuộc điều tra độc lập về COVID-19 đồng thời nhấn mạnh Australia không đánh đổi lợi ích kinh tế với việc bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham cũng nhấn mạnh nước này “không thay đổi quan điểm về vấn đề sức khỏe cộng đồng trước bất kỳ sức ép hay mối đe dọa. Chúng tôi chỉ thay đổi chính sách khi liên quan đến an ninh quốc gia”.
Đáng chú ý, tại một cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump (27/4) cho biết, Washington đang tiến hành “các cuộc điều tra nghiêm túc” về cách Trung Quốc xử lý sự bùng phát dịch Covid-19; cho rằng, dịch bệnh có thể đã được ngăn chặn nhanh chóng và không lây lan khắp thế giới nếu Bắc Kinh “dập tắt tại nguồn (khởi phát)”. Lãnh đạo Nhà Trắng cho rằng, có rất nhiều cách để buộc Trung Quốc chịu trách nhiệm.
http://biendong.net/bien-dong/34507-tq-loi-dung-vien-tro-covid-19-de-tranh-bi-chi-trich-va-bien-phap-dap-tra-cung-ran-cua-cac-nuoc.html

Sửa đổi Luật Cảnh sát vũ trang nhân dân:

TQ chuẩn bị tăng cường lực lượng quấy phá

trên Biển Đông

Tại Kỳ họp thứ 17 Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (tức Quốc hội) khóa XIII (27/4) đã thảo luận về sửa đổi Luật Cảnh sát vũ trang nhân dân Trung Quốc.
Theo thông tin trên, Luật sửa đổi muốn di chuyển lực lượng Vũ cảnh vào chịu sự kiểm soát trực tiếp của Ủy ban Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, bên cạnh sự quản lý của Ủy ban Quân sự Trung ương – đều do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lãnh đạo. Theo dự luật, Vũ cảnh sẽ tham gia các nhiệm vụ: Ứng phó các chương trình cứu hộ khẩn cấp cũng như các cuộc tấn công khủng bố. Ngoài ra, dự luật cũng hướng dẫn việc bảo vệ quyền lợi, thực thi pháp luật, phòng thủ và chiến đấu trên biển, trong đó đề ra các kịch bản xung đột vũ trang. Bên cạnh đó, Dự luật sửa đổi kêu gọi có một hệ thống tổ chức và chỉ huy hiệu quả hơn, cho phép lực lượng Vũ cảnh tham gia mạng lưới chia sẻ thông tin tình báo quốc gia. Theo dự luật sửa đổi, lực lượng Vũ cảnh cũng sẽ được chi bổ nhiều tiền hơn “tương thích với các nhiệm vụ và sự phát triển của mình”. Ngoài ra, Dự luật sửa đổi cũng đề cập chuyện trừng phạt những ai cản trở lực lượng Vũ cảnh thực hiện nhiệm vụ thi hành luật pháp. Hiện dự luật sửa đổi đang chờ Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc xem xét và thông qua.
Hiện Trung Quốc có 1,5 triệu nhân viên thuộc Lực lượng Cảnh sát Vũ trang Nhân dân Trung Quốc (gọi tắt là Vũ cảnh). Đây là lực lượng bán quân sự chủ yếu phụ trách an ninh nội địa, kiểm soát bạo động, chống khủng bố, thi hành luật pháp và bảo vệ quyền hàng hải. Lực cảnh sát biển Trung Quốc do lực lượng Vũ cảnh nước này kiểm soát. Hiện Cảnh sát biển Trung Quốc được trang bị khoảng 200 tàu tuần tra, 10 máy bay các loại trong đó có ít nhất 1 trực thăng vận tải đa năng Mi-8, 2 máy bay cánh cố định Y-12 cùng một số trực thăng khác do Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra, CCG còn được trang bị các máy bay MA-60, (còn gọi là Tân Chu 60) là loại máy bay cánh bằng 2 động cơ cánh quạt được cải tiến trên cơ sở máy bay vận tải Y-7 của Tập đoàn công nghiệp hàng không Tây An; các tàu của CCG gồm các loại: tàu chấp pháp mang tên “Trung Quốc Hải cảnh” (bao gồm cả các tàu Trung Quốc Ngư chính và Trung Quốc Hải giám trước đây); tàu kéo mang tên “Hải cảnh thác” và tàu bệnh viện mang tên “Hải Y”. Theo tài liệu Trung Quốc, hiện CCG chỉ còn duy nhất tàu “Trung Quốc Hải cảnh 44020” có trọng tải 300 tấn, vài tàu 1.000 tấn, còn lại phần lớn đều từ 2.000 đến 5.000 tấn; trong đó có 2 tàu “Trung Quốc Hải cảnh 3901” và “Trung Quốc Hải cảnh 2901” có lượng giãn nước tới 12.000 tấn. Những năm gần đây Trung Quốc đã tiến hành cải tạo nhiều tàu chiến lớn của Hải quân thành tàu Hải Cảnh (như Tàu 31239 vốn là tàu hộ vệ lớp 053H2G mang tên An Khánh, 339; tàu 31240 vốn là tàu hộ về tên lửa Hoài Nam, 540; tàu 31241 nguyên là tàu hộ vệ tên lửa Hoài Bắc, 541; các tàu 46111 vốn là tàu tuần tra Type 718B; tàu 46341 nguyên là tàu tuần tra Type 818….hay tàu Hải cảnh thác – 25 nguyên là tàu đổ bộ Type 072 của Hải quân có lượng giãn nước 4.170 tấn)…
Đáng chú ý, trên các tàu Hải cảnh Trung Quốc được trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại, có khả năng sát thương cao như: Pháo phòng không tầm gần 6 nòng 30mm H/PJ-13, có tính năng tác chiến vượt trội hơn nhiều do được kế thừa trình độ kỹ thuật từ pháo hạm AK-630M 6 nòng của Nga. Pháo AK-630M có thể bắn liên tục 400 phát đạn và có thể tiếp tục bắn 400 phát tiếp theo chỉ sau khi được nghỉ 30 giây; pháo bắn nhanh 76,2mm kiểu H/PJ-26; pháo phòng không phòng thủ tầm gần tốc độ cao H/PJ-26 76,2mm; pháo phòng không tầm gần H/PJ-17 30mm, là loại pháo nòng đơn có hiệu suất chiến đấu cao nhất hiện nay của Trung Quốc; tốc độ bắn cao nhất là 350 phát/phút, cơ số đạn 280 viên…
Giới chuyên gia nhận định khả năng sẽ có tương tác nhiều hơn giữa các lực lượng này trong liên hiệp hoạt động dân sự và quân sự Trung Quốc vốn tồn tại nhiều năm nay. Việc Trung Quốc sửa đổi Luật trên là nhằm củng cố sức mạnh của lực lượng cảnh sát vũ trang và vai trò của lực lượng tuần duyên trong bối cảnh căng thẳng Biển Đông đang gia tăng.Ông Peng Peng – Phó Chủ tịch Hội Nghiên cứu cải cách hệ thống Quảng Đông cho rằng việc sửa đổi này nhằm mang lại nhiều sự kiểm soát hơn của đảng Cộng sản Trung Quốc với lực lượng Vũ cảnh vốn có nhiều nhiệm vụ quan trọng hơn so với trước đây. Bên cạnh đó, lực lượng Vũ cảnh giờ sẽ có các quy định để tuân theo trong quá trình thi hành luật pháp, phòng vệ và chiến đấu trên biển và có nghĩa lực lượng Vũ cảnh sẽ phụ trách một phần trách nhiệm quốc phòng. Trong khi đó, nhà nghiên cứu Collin Koh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S Rajaratnam tại Đại học công nghệ Nanyang (Singapore) nhận định, động thái mới nhất này nhằm thống nhất quyền chỉ huy và cấu trúc lãnh đạo. Nó không chỉ ảnh hưởng đến cách Trung Quốc thi hành luật hàng hải mà còn khiến các cơ quan – như tuần duyên Trung Quốc – phối hợp chặt hơn với quân đội Trung Quốc trong các sự kiện ngẫu nhiên thời bình trong đó có liên quan đến vấn đề chủ quyền và quyền hàng hải của Trung Quốc. Ông Koh cho rằng tới đây khả năng sẽ có sự tương tác nhiều hơn giữa các lực lượng này trong thể thức liên hiệp hoạt động giữa dân sự và quân sự Trung Quốc vốn đã tồn tại nhiều năm nay.
Theo South China Morning Post, Bắc Kinh cũng muốn thông qua dự luật nhằm tăng cường vai trò lực lượng hải cảnh Trung Quốc đối với việc thực thi các quy định của luật pháp hàng hải. Đây không phải lần đầu Trung Quốc thay đổi việc quản lý lực lượng vũ cảnh (được thành lập vào năm 1983). Trước năm 2018, vũ cảnh trực thuộc sự quản lý của Ủy ban Quân sự Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (gọi tắt là quân ủy trung ương) và Quốc vụ viện Trung Quốc (tức là chính phủ, đứng đầu là thủ tướng). Việc chính phủ có quyền chỉ đạo vũ cảnh cho phép các cơ quan địa phương của Trung Quốc có thể điều động lực lượng vũ cảnh tham gia nhiều hoạt động, như đảm bảo an ninh nội địa, chống chọi thiên tai, kiểm soát bạo loạn, chống khủng bố, thực thi pháp luật và bảo vệ quyền hàng hải. Từ tháng 1/2018, sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình nắm quyền 5 năm, Vũ Cảnh chỉ còn đặt dưới quyền kiểm soát của quân ủy trung ương. Truyền thông nhà nước Trung Quốc và giới quan sát nhận định Bắc Kinh muốn tăng cường quyền chỉ huy tuyệt đối của Đảng Cộng sản Trung Quốc với quân đội và các lực lượng vũ trang khác. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng việc tập trung quyền lực lãnh đạo quân đội là nhằm đảm bảo chính quyền địa phương không lạm dụng Vũ cảnh cho quyền lợi cá nhân.
Đáng chú ý, cũng có ý kiến cho rằng Trung Quốc cải cách quân đội để phát động một cuộc xung đột vũ trang trên biển. Một cuộc chiến vũ trang đúng nghĩa dù trong trung hay dài hạn đều sẽ khiến Trung Quốc trả giá. Uy tín Trung Quốc sẽ suy giảm trầm trọng, kèm theo là sự quay lưng của phần còn lại của thế giới. Điều đó đồng nghĩa Trung Quốc sẽ mất đi các thị trường màu mỡ, các nhà đầu tư lớn, chịu trừng phạt kinh tế… Thực tế đã có những doanh nghiệp rời xa Trung Quốc vô thời hạn bởi cách hành xử của Bắc Kinh không tạo ra sự an tâm cho nhà đầu tư.
Không những vậy, việc Trung Quốc gia tăng “cơ bắp” ở Biển Đông chỉ làm các nước láng giềng vừa tự thân gia tăng năng lực quốc phòng, vừa phối hợp với nhau và với các nước bên ngoài (Mỹ, Nhật Bản, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ và EU) để chống lại Trung Quốc. Quan hệ các nước ASEAN và Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Úc hay Ấn Độ thời gian qua trở nên gần gũi hơn, mở ra nhiều hướng hợp tác hơn. Một phần trong những động lực chính là các nước (bắt đầu) cùng nhận diện mối đe dọa từ Trung Quốc – một cường quốc bị cho là vô trách nhiệm trong mùa dịch, gây rối trên biển dù rằng đã phê chuẩn Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.
http://biendong.net/bien-dong/34506-sua-doi-luat-canh-sat-vu-trang-nhan-dan-tq-chuan-bi-tang-cuong-luc-luong-quay-pha-tren-bien-dong.html

Giám đốc công ty bị cách chức khi tuyên bố

Trung Quốc có khoảng 70 triệu người thất nghiệp

Bình luậnTuệ Minh
Nhà kinh tế học Trung Quốc Li Xunlei gần đây đã bị cách chức Giám đốc Công ty môi giới Chứng khoán Trung Đài (Zhongtai), sau khi ông đăng tải trên mạng xã hội bài phân tích ước tính rằng tỷ lệ thất nghiệp tại Trung Quốc là 20,5%; gấp ba lần số liệu chính thức do chính quyền Trung Quốc công bố.
Ngày 30/4, truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng đây là quyết định từ chức của ông Li. Họ cũng đăng tải tuyên bố của ông Li, nhấn mạnh rằng bài phân tích đó không phải là do ông viết.
Tuy nhiên, bài phân tích đã thu hút rất nhiều bình luận và tranh cãi trên mạng xã hội.
Tỷ lệ thất nghiệp thật sự của Trung Quốc là bao nhiêu!?
Ngày 26/4, bài báo có tiêu đề “Tỷ lệ thất nghiệp thật sự của Trung Quốc là bao nhiêu?” của ba chuyên gia phân tích chứng khoán thuộc Bộ phận Nghiên cứu của Công ty Chứng khoán Trung Đài, đã được đăng tải trên tài khoản Weibo của ông Li Xunlei.
Trung Đài là công ty nhà nước được thành lập vào năm 2001. Ông Li là chuyên gia kinh tế trưởng tại Trung Đài và đã trở thành Giám đốc của công ty từ đầu năm 2017.
Bài báo cho biết chính quyền Trung Quốc có hai cách tính tỷ lệ thất nghiệp nhưng hai cách này đều “không tương quan cao với chu kỳ kinh tế”.
Bài báo cũng phân tích biểu đồ so sánh xu hướng tỷ lệ thất nghiệp và mức tiêu thụ điện năng trong 30 năm qua, và nhận xét rằng hai tỷ lệ đó không tương thích. Trong khi đối với các nước khác thì hai dữ liệu này thường diễn biến theo cùng một xu hướng.
Tiếp đó, bài phân tích chỉ ra rằng chính quyền đã không tính đến lực lượng nông dân và lao động nhập cư khi tính toán tỷ lệ thất nghiệp, và chỉ tính công nhân tại khu vực thành thị.
Theo Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc;năm 2018 Trung Quốc có 288,36 triệu lao động nhập cư và 434,19 triệu lao động ở khu vực thành thị. Trong số lao động nhập cư thì có 135 triệu người làm việc tại thành phố, số còn lại làm việc trong các nhà máy tại khu vực nông thôn. Công nhân tại khu vực nông thôn không được tính là thất nghiệp, vì họ sẽ trở thành… nông dân nếu họ bị mất việc làm.
Theo kênh truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã; năm 2018 Trung Quốc có 565,88 triệu người có hộ khẩu đăng ký tại khu vực nông thôn. Con số này gồm cả lao động nhập cư và khoảng 200 triệu nông dân.
Bài báo sau đó tính toán tỷ lệ thất nghiệp trong từng ngành, ví dụ như nhà hàng, sản xuất ô tô, may mặc, lĩnh vực giải trí v.v. và kết luận rằng: “Hiện nay có hơn 70 triệu người vừa mất việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc là khoảng 20,5%”.
Con số này cao hơn rất nhiều so với số liệu được chính phủ công bố chính thức. Ngày 17/4, Tổng cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố rằng tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 3/2020 chỉ là 5,9%.
Tranh cãi xung quanh bài đăng của ông Li Xunlei
Ngày 30/4, cổng thông tin mạng của Trung Quốc Sina công bố tài liệu nội bộ của công ty Trung Đài ban hành ngày 16/4, cho biết ông Li bị cách chức Giám đốc vào ngày hôm đó.
Sina trích dẫn lời của người trong công ty Trung Đài, cho rằng ông Li từ chức vì ông ấy muốn tập trung vào công tác nghiên cứu. Sina cho biết điều này có nghĩa là ông Li vẫn giữ vị trí chuyên gia kinh tế trưởng của Trung Đài.
Sina công bố rằng Trung Đài bổ nhiệm Phó Giám đốc Dai Zhifeng làm Giám đốc mới, vì công ty muốn thúc đẩy “lớp trẻ” phát triển.
Sau đó, Sina đã đăng một tuyên bố của ông Li. Trong đó, ông cho biết bài báo là do những người khác viết với mục đích “thảo luận mang tính học thuật”. Tuyên bố này cũng dẫn chiếu rằng tỷ lệ thất nghiệp được chính quyền công bố chính thức là “chuẩn xác”.
Cùng ngày hôm đó, tạp chí Thời báo Bắc Kinh của nhà nước cũng đưa tin tương tự như của Sina.
Mọi người bắt đầu bàn luận rằng vậy tỷ lệ thất nghiệp thực sự là bao nhiêu.
Ngày 1/5, Đài Phát thanh Châu Á Tự do (RFA) trích lời của ông Fan Jun – một nhà báo tại tỉnh Hồ Bắc rằng “tỷ lệ thất nghiệp 20% không phản ánh hết tình hình thất nghiệp tại Trung Quốc”. Ông cho rằng tỷ lệ thất nghiệp thực sự là cao hơn 20%.
Tuệ Minh
Theo The Epoch Times
https://www.ntdvn.com/trung-quoc/giam-doc-cong-ty-bi-cach-chuc-khi-tuyen-bo-trung-quoc-co-khoang-70-trieu-nguoi-that-nghiep-35371.html

Ngấm đòn đau, TQ tìm cách trấn an

 và xoa dịu các nước về dịch bệnh COVID-19

Làn sóng phản đối Trung Quốc và yêu cầu điều tra về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19 đang ngày càng đông khiến Bắc Kinh lo ngại. Điều này buộc giới cầm quyền Trung Quốc phải “xuống nước” xoa dịu dư luận.
Trung Quốc che dấu dịch bệnh
Liên minh tình báo Five Eyes gồm Mỹ, Canada, Anh, Australia và New Zealand đã hoàn tất một tài liệu nghiên cứu về dịch bệnh COVID-19, khẳng định Trung Quốc cố ý che giấu hoặc tiêu hủy các chứng cứ về dịch bệnh bùng phát. Tài liệu trên gồm việc phủ nhận virus lây truyền từ người sang người ban đầu của Trung Quốc; yêu cầu các bác sĩ biết chuyện im tiếng, tiêu hủy các bằng chứng trong phòng thí nghiệm và từ chối cung cấp các mẫu virus sống cho các nhà khoa học quốc tế điều tra dịch bệnh.
Theo đó, tài liệu đã sắp xếp dòng thời gian phản ứng của Trung Quốc đối với dịch bệnh để người ta có thể thấy rằng việc che giấu dịch bệnh của họ cuối cùng đã dẫn đến thảm họa lớn. Bắt đầu từ ngày 31/12/2019, tức một ngày sau khi “bác sĩ Lý Văn Lượng lên tiếng cảnh báo”, Trung Quốc đã cho xóa các từ khóa như “biến thể SARS”, “chợ hải sản Vũ Hán” và “viêm phổi không xác định Vũ Hán”. Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia đã ra lệnh chuyển các mẫu virus đến các cơ sở thí nghiệm được chỉ định hoặc tiêu hủy, đồng thời cấm công bố các nghiên cứu về bệnh viêm phổi cấp do virus Corona mới. Theo một cuộc khảo sát do Phòng thực nghiệm công dân của Đại học Toronto, Canada thực hiện, sau khi dịch bệnh bùng phát, đã có tới 45 từ liên quan bị cấm trên Internet Trung Quốc từ ngày 31/12/2019  và đến giữa tháng 2/2020, số nhóm từ bị cấm đã lên tới 516.
Vào ngày 1/1/2029, dù không có bất kỳ điều tra nào về nguồn gốc của virus, đường lây nhiễm và số lượng người nhiễm bệnh chưa được xác định, chợ hải sản Vũ Hán đã ngay lập tức bị đóng cửa để khử trùng; đồng thời, Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Hồ Bắc đã yêu cầu tiêu hủy các mẫu bệnh phẩm. Đối với 8 cá nhân tiết lộ tin tức về virus, cảnh sát Vũ Hán đã nhanh chóng triệu tập điều tra và yêu cầu “tất cả công dân không bịa đặt, lan truyền tin đồn hoặc tin vào tin đồn” để kiểm soát sự lây lan của thông tin về dịch bệnh. Vào ngày 3/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe Trung Quốc đã ra lệnh rằng các mẫu virus được chuyển đến cơ sở xét nghiệm được chỉ định hoặc tiêu hủy và lệnh “phong khẩu” (cấm tiết lộ) liên quan đến căn bệnh này đã được thực thi. Ngày 5/1, Ủy ban Y tế và Sức khỏe thành phố Vũ Hán đã ngừng cập nhật các ca bị bệnh mới cho đến ngày 18/1. Ngày 10/1, ông Vương Quảng Phát (Wang Guangfa), một thành viên của nhóm chuyên gia của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia đến thị sát Vũ Hán, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CCTV rằng dịch bệnh “có thể phòng ngừa và kiểm soát được”, “hầu hết các bệnh nhân đều nhẹ đến trung bình” và “không xuất hiện tình hình nhân viên y tế nào nhiễm bệnh”. Ngày 12/1, một nhóm do Giáo sư Trương Vĩnh Trinh (Zhang Yongzhen) đứng đầu tại Thượng Hải đã công khai trình tự bộ gene virus Corona mới đầu tiên trên thế giới. Phòng thí nghiệm này đã lập tức bị đóng cửa vào ngày hôm sau với lý do “để sửa chữa”. Ngày 24/1, chính quyền Trung Quốc đã ngăn Viện Virus học Vũ Hán chia sẻ các mẫu virus phân lập được với Đại học Texas của Mỹ. Theo báo cáo chính thức của Trung Quốc, ngày 25/1 họ đã chính thức liệt kê “có ba chiến trường lớn là dịch bệnh, dư luận và tâm lý”. Cùng ngày, Trung tâm an ninh WeChat đã ra “Thông báo về quản lý tin đồn liên quan đến bệnh viêm phổi do virus Corona mới”, đe dọa trừng phạt những người vi phạm với bản án lên tới 7 năm tù.
Tài liệu cũng chỉ trích chính quyền Trung Quốc luôn phủ nhận virus có thể lây từ người sang người. “Mặc dù có bằng chứng cho thấy virus đã lây từ người sang người từ đầu tháng 12/2019, nhưng chính quyền Trung Quốc đã luôn phủ nhận cho đến ngày 20/1/2020”.Liên minh Five Eyes cũng đề cập đến việc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ngay cả khi đã nhận được cảnh báo về virus truyền từ người sang người bởi các chuyên gia ở Đài Loan và Hồng Kông vào ngày 31/12/2019 và ngày 4/1, nhưng vẫn đứng về phía Trung Quốc. Hiện tại, vẫn còn một tweet ngày 14/1 trên tài khoản Twitter chính thức của WHO có nội dung: “Kết quả điều tra sơ bộ được thực hiện bởi chính quyền Trung Quốc cho thấy không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy bệnh viêm phổi do virus Corona mới được tìm thấy ở Vũ Hán, Trung Quốc có thể lây lan từ người sang người”.
Tài liệu cũng chỉ ra rằng Trung Quốc đã nhiều lần gây sức ép với cộng đồng quốc tế với nỗ lực rửa sạch hình ảnh là nguồn dịch và hy vọng sẽ trở thành giải pháp cho dịch bệnh. Báo cáo chỉ trích thái độ “đạo
đức giả” của Trung Quốc đối với lệnh cấm du lịch; chỉ ra rằng vào tháng 2, Trung Quốc một mặt thực thi các biện pháp phong tỏa và cách ly cực kỳ nghiêm ngặt trong nước; mặt khác, trong suốt tháng 2, “gây áp lực cho Mỹ, Italy, Ấn Độ, Australia, các nước láng giềng Đông Nam Á và các nước khác, không thông qua hạn chế đi lại để bảo vệ chính mình”; phản đối các quốc gia không tuân theo khuyến nghị chính thức của WHO là “phòng dịch quá mức”. Đồng thời, báo cáo cũng chỉ ra: “Hàng triệu người Vũ Hán rời khỏi Vũ Hán sau khi dịch bùng phát và trước khi phong tỏa vào ngày 23/1”. Trên thực tế, thái độ của WHO về vấn đề này là “bên xướng bên họa” với Trung Quốc. Mặc dù dịch bệnh tiếp tục bùng phát, WHO mãi đến ngày 30/1 mới tuyên bố đây là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng quốc tế, nhưng vẫn không khuyến nghị bất kỳ hạn chế đi lại hoặc thương mại nào.
Trung Quốc cũng nhiều lần gây sức ép với các nước khác nhau yêu cầu đánh giá tích cực mô hình chống dịch của Trung Quốc, hoặc từ bỏ các cuộc điều tra độc lập về virus.
Liên quan đến nguồn gốc của dịch bệnh, tài liệu nói rằng Australia tin rằng virus này xuất phát từ chợ hàng hóa ẩm ướt ở Vũ Hán và chỉ có 5% khả năng là do rò rỉ từ phòng thí nghiệm, không đồng ý với các thành viên khác của Liên minh Five Eyes. Theo tờ Đông Phương, có tin cho thấy Viện nghiên cứu virus Vũ Hán là nguồn dịch bệnh. Một số nhà khoa học chủ chốt đã làm việc hoặc được đào tạo trong phòng thực nghiệm của chính phủ Australia. Họ đã nghiên cứu mầm bệnh của dơi ở Australia như một phần của dự án hợp tác với Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc. Sau khi đến Viện nghiên cứu Vũ Hán, họ chịu trách nhiệm nghiên cứu các mẫu virus corona được tìm thấy trong các hang động ở tỉnh Vân Nam và tổng hợp ra một loại virus corona không thể chữa được.
Làn sóng đòi điều tra và kiện Trung Quốc
Mỹ hiện đang ra sức kêu gọi mở cuộc điều tra làm rõ nguồn gốc virus corona chủng mới. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biêt chúng tôi đang thực hiện các cuộc điều tra nghiêm túc…Chúng tôi không hài lòng với Trung Quốc” và “chúng tôi tin rằng dịch đã có thể được chặn từ gốc. Nó có thể đã được ngăn chặn một cách nhanh chóng chứ không lan ra khắp toàn cầu”; đồng thời khẳng định Mỹ có bằng chứng chứng minh rằng virus bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Cộng đồng tình báo Mỹ cho hay họ đang tìm hiểu xem liệu có mối liên hệ giữa một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc và virus corona hay không, tuy nhiên chưa quyết định được virus này có được con người chế tạo, làm biến đổi gien hay không. Trong khi đó, Chính quyền Tiểu bang Missouri của Mỹ (21/4) kiện lãnh đạo Trung Quốc, đòi bồi thường về dịch COVID-19, cáo buộc Trung Quốc lừa dối có chủ đích, hành động không đủ để ngăn dịch. Vụ kiện được nộp lên tòa liên bang Mỹ, giữa những lời kêu gọi từ Quốc hội Mỹ muốn trừng phạt Trung Quốc.
Nhiều lãnh đạo châu Âu cũng kêu gọi Trung Quốc minh bạch hơn, trong đó bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Văn phòng Tổng thống Ppáp đã bác bỏ tuyên bố của phía Mỹ rằng virus có khả năng rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.
Chính phủ Thụy Điển cho biết nước này sẽ yêu cầu EU mở một cuộc điều tra nhằm vào nguồn gốc của virus corona chủng mới và cách ứng phó đại dịch COVID-19 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Thủ tướng Australia Scott Morrison kêu gọi sự ủng hộ toàn cầu đối với cuộc điều tra độc lập về đại dịch COVID-19. Chính phủ Australia cũng đang tìm hiểu khả năng Liên Hợp Quốc tổ chức một cuộc điều tra độc lập để xem xét phản ứng của thế giới đối với đại dịch COVID-19, trong đó bao gồm vai trò của Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát. Trước đó, Ngoại trưởng Australia Marise Payne (19/4) kêu gọi mở một cuộc điều tra quốc tế nhằm “xác định nguồn gốc của virus corona chủng mới, cách ứng phó cũng như sự minh bạch của thông tin được chia sẻ”. Bà Payne cũng bày tỏ quan ngại về tính minh bạch của Trung Quốc trong việc xử lý đại dịch COVID-19 sau khi dịch này bùng phát tại thành phố Vũ Hán hồi cuối năm ngoái.
Trung Quốc “xuống nước”
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi một “lệnh ngừng bắn” trong trò chơi đổ lỗi dai dẳng liên quan tới đại dịch COVID-19 và kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp sự hỗ trợ nhiều hơn cho các nước. Ông Vương Nghị cho rằng Trung Quốc sẽ “làm bất cứ điều gì có thể” để giảm bớt gánh nặng của các nước châu Phi và giúp đỡ chính phủ các nước cải thiện khả năng úng phó địa dịch. Ông Vương Nghị cũng bảo vệ việc Trung Quốc hỗ trợ các nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 – vốn đang gây tranh cãi do nhiều bên tin rằng mục đích đằng sau là thúc đẩy các tham vọng địa chính trị của Bắc Kinh – cùng lúc bác bỏ những lời chỉ trích cho rằng họ kiểm soát dịch không tốt trong giai đoạn dịch mới bùng phát ở Vũ Hán.
Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng sự ủng hộ của họ đối với các nước khác không bắt nguồn từ động cơ địa chính trị, cũng không liên quan tới bất kỳ lợi ích địa chính trị nào; đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên bị xao nhãng bởi trò chỉ tay đổ lỗi, và chúng ta không nên để xảy ra căng thẳng và chia rẽ gây nên do sự chính trị hóa hay bêu xấu.
http://biendong.net/bien-dong/34503-ngam-don-dau-tq-tim-cach-tran-an-va-xoa-diu-cac-nuoc-ve-dich-benh-covid-19.html

Bắc Kinh lo sợ

Covid-19 đe dọa đến an ninh của Trung Quốc

Thanh Hà
Virus corona liệu có cô lập Trung Quốc với phần còn lại của thế giới tương tự như sau cuộc thảm sát phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989 ? Hay đây là điểm khởi đầu một cuộc Chiến Tranh Lạnh mới nhưng lần này là giữa Washington với Bắc Kinh ? Thậm chí trong kịch bản xấu nhất, Covid-19 liệu là mầm mống dẫn tới một cuộc đối đầu quân sự Mỹ -Trung ?
Hãng tin Reuters ngày 04/05/2020 tiết lộ một báo cáo nội bộ do Viện Nghiên Cứu Quan Hệ Quốc Tế Đương Đại Trung Quốc (CICIR) thực hiện. Tài liệu này cho thấy, với virus corona chưa bao giờ tinh thần bài Trung Quốc trên toàn thế giới đang dâng cao như hiện nay, an ninh quốc gia và chiến lược mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc đối với phần còn lại của thế giới bị dịch Covid-19 xuất phát từ Vũ Hán thách thức.
Báo cáo này, được chuyển đến tận tay các lãnh đạo cao cấp nhất tại Bắc Kinh, kể cả ông Tập Cận Bình, hồi đầu tháng trước, nêu bật một số điểm chính như sau : Trước hết, quan hệ Mỹ-Trung từ nhiều thập niên qua chưa bao giờ rơi vào tình trạng « tồi tệ nhất » như hiện tại, với nhiều xung đột, từ Biển Đông đến Hồng Kong, Đài Loan, từ thương mại đến cuộc chạy đua thống lĩnh công nghệ cao, nhưng dịch Covid-19 là một mặt trận mới. Căng thẳng sẽ còn gia tăng thêm nữa trong bối cảnh virus corona gây trở ngại cho Donald Trump trong cuộc vận động tranh cử thêm một nhiệm kỳ thứ hai. Kinh tế Mỹ càng suy thoái, số tử vong tại Hoa Kỳ càng tăng, tổng thống Trump càng bị dồn vào thế kẹt. Hậu quả là chủ nhân Nhà Trắng lại càng mạnh tay tấn công Bắc Kinh.
Điểm thứ nhì, không có gì mới lắm, được bản báo cáo nêu bật, đó là Washington luôn xem đà vươn lên của Bắc Kinh như một mối đe dọa trực tiếp nhắm vào an ninh cũng như vị thế siêu cường số 1 thế giới của nước Mỹ. Nhưng tài liệu được lưu hành nội bộ này đi xa hơn khi cho rằng Mỹ có thể tìm cách làm giảm lòng tin của người dân Trung Quốc đối với đảng Cộng Sản nước này. Đây là điều mà một phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, bà Morgan Ortagus từng gián tiếp nêu lên khi chỉ trích Bắc Kinh « bịt miệng các nhà khoa học, báo giới và bịt miêng công dân, tung các chiến dịch thông tin thất thiệt » để virus corona cướp đi mạng sống của không biết bao nhiêu con người.
Điểm thứ ba đáng chú ý là tinh thần bài Trung Quốc. Cao trào này đe dọa trực tiếp đến tham vọng xây dựng Con Đường Tơ Lụa của Bắc Kinh. Mỹ có thể lợi dụng thời cơ đẩy mạnh đầu tư cả về tài chính lẫn quân sự tại châu Á, tình hình khu vực thêm bấp bênh.
Sau hơn bốn tháng dịch bệnh hoành hành, làm 250.000 người chết trên thế giới, hơn 3 triệu người bị lây nhiễm, kinh tế thế giới đang đứng trước tương lai vô định, ngày càng có nhiều tiếng nói đòi Bắc Kinh minh bạch về nguồn gốc siêu vi corona chủng mới, đòi xác định rõ ràng về trách nhiệm của Trung Quốc đối với nhân loại.
Mỹ lên trên tuyến đầu khẳng định « có bằng chứng vững chắc » cho thấy virus corona thất thoát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Liên Âu không phụ họa với Hoa Kỳ trên giả thuyết này, nhưng ngày càng cứng giọng với  Trung Quốc.
Canberra vốn lệ thuộc nhiều vào Bắc Kinh về mặt thương mại cũng đã mạnh dạn đòi cho mở một cuộc điều tra quốc tế độc lập về đại dịch. Tình báo Úc cùng với bốn đối tác trong liên minh Five Eyes thậm chí còn tố cáo Bắc Kinh  đã « hủy bằng chứng » về nguồn gốc virus corona.
Trả lời đài RFI tiếng Việt, chuyên gia về Trung Quốc Stéphane Corcuff, trường Khoa Học Chính Trị Lyon (Sicences Po Lyon), cho rằng Trung Quốc lớn mạnh hơn nhiều so với hồi cuối thập niên 1980, thế giới không còn dễ dàng trừng phạt Bắc Kinh và cũng không đủ đoàn kết như sau vụ thảm sát Thiên An Môn, nhưng khi phần còn lại của thế giới xem Trung Quốc là một « mối đe dọa » tiềm tàng, thì đảng Cộng Sản Trung Quốc không dễ dàng giữ được lời hứa đem lại ổn định và thịnh vượng cho muôn dân, nền tảng của sự tồn tại của hệ thống chính trị tại Bắc Kinh.
http://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20200505-b%E1%BA%AFc-kinh-lo-s%E1%BB%A3-covid-19-%C4%91e-d%E1%BB%8Da-%C4%91%E1%BA%BFn-an-ninh-c%E1%BB%A7a-trung-qu%E1%BB%91c

Nối tiếp các nước, Philippines gửi công hàm

phản đối Trung Quốc lập 2 “quận đảo” trên Biển Đông

Bộ Ngoại giao Philippines (30/4) tuyên bố, Chính phủ Philippines kịch liệt phản đối việc thành lập quận “Nam Sa” và “Tây Sa” dưới quyền hạn của “thành phố Tam Sa” tự xưng vào ngày 18/4 của Trung Quốc.
Theo thông tin trên, Philippines kịch liệt phản đối Trung Quốc thành lập 2 quận mới trên Biển Đông, đồng thời không công nhận tên gọi Trung Quốc sử dụng cho các thực thể trên biển. Bộ Ngoại giao Philippines (30/4) lên tiếng phản đối động thái ngang ngược của Trung Quốc khi thành lập 2 quận quản lý quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cùng các vùng biển lân cận.
Thông cáo của Bộ Ngoại giao Philippines nhấn mạnh Chính phủ Philippines kịch liệt phản đối việc thành lập quận “Nam Sa” và “Tây Sa” dưới quyền hạn của “thành phố Tam Sa” tự xưng vào ngày 18/4 của Trung Quốc; khẳng định Philippines “không thừa nhận Tam Sa và các đơn vị trực thuộc, cũng như mọi động thái phát sinh từ đó”; cho biết Chính phủ Manila khẳng định phán quyết đã “giải quyết một cách toàn diện những tuyên bố chủ quyền quá quắt và hành động phi pháp của Trung Quốc” trên vùng biển. Philippines kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS, cũng như Tuyên bố chung về Hành xử giữa Các bên trên Biển Đông (DOC). Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Philippines nhắc lại cam kết giữa các bên không tiến hành những động thái gây leo thang hoặc phức tạp hóa tranh chấp, ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định khu vực.
Trước đó, Chính phủ Philippines cũng đã gửi công hàm phản đối động thái lập quận, đặt tên thực thể trên Biển Đông, cùng với vụ việc tàu Trung Quốc chĩa radar ngắm bắn vào một tàu hải quân Philippines trên vùng biển nước này. Danh sách 80 thực thể bao gồm 25 đảo, đá cùng 55 thực thể địa lý dưới đáy biển ở Biển Đông, đi kèm tọa độ cụ thể. Hầu hết thực thể này tập trung ở phần phía Tây Biển Đông. Một số nằm dọc theo “đường lưỡi bò” mà Bắc Kinh đơn phương tuyên bố và rất gần đất liền của Việt Nam. Cùng quan điểm trên, cựu Ngoại trưởng Albert del Rosario ủng hộ việc Bộ Ngoại giao Philippines lên tiếng phản đối Trung Quốc. Ông Rosario cũng cáo buộc phía Trung Quốc đang “lợi dụng” tình hình dịch bệnh để theo đuổi các tuyên bố chủng quyền “phi pháp và bành trướng” trên Biển Đông.
Giới chuyên gia nhận định trong thời gian gần đây, Trung Quốc rõ ràng đã có những hành động mang tính khiêu khích ở biển Đông và vấp phải sự phản đối của nhiều nước trong cộng đồng quốc tế, nhất là Mỹ. Trong số các hành động nói trên có thể kể đến vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa, đưa tàu khảo sát Hải Dương 8 vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam và EEZ của Malaysia, tuyên bố thành lập “quận Tây Sa” (tức quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) và “quận Nam Sa” (tức quần đảo Trường Sa của Việt Nam) thuộc cái gọi là “thành phố Tam Sa”, đặt tên cho khoảng 80 cấu trúc trên biển Đông… Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và các nghị sĩ Mỹ đã lên án cách hành xử của Trung Quốc ở biển Đông là bất hợp pháp, gây hại cho các nước trong khu vực. Bộ Ngoại giao Philippines cũng bày tỏ tình đoàn kết, ủng hộ Việt Nam và lên án hành động của Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam. Giới nghiên cứu khẳng định những hành động của Trung Quốc đi ngược lại Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982. Chính phủ Việt Nam đã liên tiếp gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc nhằm phản đối các hành động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Không nhưng vậy, các hành động gần đây của Trung Quốc mang tính khiêu khích đối với chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, đi ngược lại UNCLOS 1982 mà Trung Quốc là một thành viên. Việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với “đường lưỡi bò” (còn gọi là “đường 9 đoạn”) chiếm tới gần 80% diện tích Biển Đông là vô lý bởi Trung Quốc không đưa ra được bằng chứng pháp lý nào đủ thuyết phục, đồng thời vi phạm chủ quyền trên biển của các nước khác được quy định rõ ràng trong UNCLOS 1982. “Đường lưỡi bò” đã bị Tòa trọng tài thường trực của Liên Hợp Quốc bác bỏ trong phán quyết năm 2016 khi Phillipines kiện Trung Quốc.
Theo Tướng hai sao Pháp Daniel Schaeffer cho rằng Trung Quốc đơn giản lợi dụng tình trạng cộng đồng quốc tế gần như tê liệt do cuộc khủng hoảng virus Corona gây ra, buộc các nước phải tập trung trước hết cho việc tổ chức đối phó với dịch bệnh. Họ khai thác việc Mỹ tạm thời suy yếu do lực lượng hải quân tại Thái Bình Dương bị ảnh hưởng bởi virus Corona, khả năng tác chiến bị cắt giảm. Về khía cạnh này, có thể nói rằng, dù khủng hoảng không phải được tạo ra một cách cố ý, nó có đầy đủ dáng dấp của một cuộc chiến tranh sinh học. Thực tế, ngoài Mỹ thường xuyên lên tiếng, hiện nay các nhân tố khác, do thiếu khả năng hoặc gần như vậy, đã không thể quan tâm đúng mức tới chiến lược có tính chất tấn công của Trung Quốc hiện nay.
Với việc tổ chức lại “thành phố Tam Sa”, thành lập các cấp hành chính trực thuộc, Trung Quốc trao bớt quyền kiểm soát cho địa phương, giao cho các cấp thấp hơn một số thẩm quyền hành chính và có thể cả về quân sự và bán quân sự. Bắc Kinh hy vọng sẽ cải thiện đáng kể sự kiểm soát thực tế Biển Đông thông qua việc tăng thêm các cấp chịu trách nhiệm và trao thêm phương tiện cho lực lượng bảo vệ bờ biển và dân quân biển, đặt dưới sự quản lý của hai quận mới. Với một dây chuyền chỉ huy cắt ngắn, các lực lượng Trung Quốc sẽ có khả năng hành động nhanh hơn. Để ngăn chặn tham vọng của Trung Quốc, cần phải liên tục tố cáo các hành động bất hợp pháp của họ, tạm ngừng các cuộc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông chừng nào Trung Quốc còn chưa chịu từ bỏ đường chín đoạn. Phải đưa Trung Quốc ra Tòa án Công lý quốc tế, có phương thức quyết định mới để đưa vấn đề Biển Đông vào tuyên bố của các hội nghị cấp cao ASEAN dựa theo đa số thay cho nguyên tắc đồng thuận. Nguyên tắc đồng thuận cho phép một số nước ngăn cản ASEAN tuyên bố những gì muốn nói.
http://biendong.net/bien-dong/34504-noi-tiep-cac-nuoc-philippines-gui-cong-ham-phan-doi-trung-quoc-lap-2-quan-dao-tren-bien-dong.html

Covid-19 : Nhiều người dân Malaysia ký kiến nghị

đòi triển hạn lệnh phong tỏa

Minh Anh
Các doanh nghiệp, các điểm kinh doanh và hàng quán tại Malaysia ngày 04/05/2020, đã mở cửa trở lại sau 7 tuần bị phong tỏa do dịch virus corona. Tính đến hôm qua, Malaysia đã có 105 ca tử vong, đỉnh điểm ca nhiễm đã vượt qua từ hôm 05/4 và tiếp tục đà giảm. Tuy nhiên, bước khởi đầu dỡ bỏ lệnh phong tỏa không được nhiều người đồng tình. Một số người dân và nhiều tỉnh liên bang phản đối và đề xuất một sự cẩn trọng hơn nữa.
Thông tín viên RFI, Gabrielle Maréchaux tại Kuala Lumpur giải thích :
Ngày 01/5 vừa qua, Irène trước truyền hình theo dõi thủ tướng Malaysia thông báo rằng các doanh nghiệp sẽ mở cửa lại trong ba ngày sau đó.
Cô nói : « Đây thật sự là cú sốc, chẳng ai ngờ tới điều này cả vì lệnh phong tỏa cũng vừa mới đây, vài ngày trước đó còn được thông báo triển hạn thêm hai tuần. »
Cũng giống như gần 500 ngàn người khác, cô ký tên vào bản kiến nghị, yêu cầu : « triển hạn lệnh phong tỏa », vì lo lắng cho nỗi vất vả của các nhân viên y tế và việc ưu tiên cho kinh tế có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người lao động.
http://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200505-covid-19-nhi%E1%BB%81u-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-d%C3%A2n-malaysia-k%C3%BD-ki%E1%BA%BFn-ngh%E1%BB%8B-%C4%91%C3%B2i-tri%E1%BB%83n-h%E1%BA%A1n-l%E1%BB%87nh-phong-t%E1%BB%8Fa

Thủ tướng New Zealand:

Sẽ đóng cửa biên giới ‘một thời gian dài’

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern nói rằng sẽ biên giới sẽ không mở cửa cho các quốc gia khác trong “một thời gian dài sắp tới”.
Bà Ardern phát biểu sau khi tham dự cuộc họp nội các của Úc qua video.
Cuộc họp đã thảo luận về triển vọng lập “bong bóng xuyên vùng Tasman”, cho phép người dân có thể đi lại giữa Úc và New Zealand một cách tự do mà không cần phải cách ly.
Bà cũng nhấn mạnh rằng đối với du khách từ vùng xa hơn, điều này sẽ không thể áp dụng sớm.
Cả Úc và New Zealand đã đóng cửa biên giới với hầu hết người nước ngoài nhằm chống dịch Covid-19.
Thủ tướng Jacinda Ardern nói gì?
Bà Ardern cho biết New Zealand và Úc đang thảo luận về một vùng “bong bóng giữa hai nước, một khu vực đi lại an toàn”.
Bà nhấn mạnh rằng “có rất nhiều việc phải làm trước khi chúng ta tiến hành nhưng rõ ràng nó đã được cân nhắc vì những lợi ích mà nó sẽ mang lại”.
Nhưng, khi trả lời câu hỏi về ngành du lịch của đất nước, bà Ardern nói: “Chúng tôi sẽ không mở cửa biên giới với các quốc gia còn lại trong thời gian dài sắp tới.”
Anh cân nhắc các biện pháp áp dụng sau khi bỏ phong tỏa
Các nước trở lại cuộc sống bình thường thế nào?
Tình hình du lịch sẽ ra sao trong khi chờ có vaccine?
Du lịch là một trong những ngành lớn nhất của New Zealand, chiếm trực tiếp gần 10% lực lượng lao động và đóng góp gần 6% GDP.
Phần lớn du khách đến từ Úc, tiếp theo là Trung Quốc, Mỹ và Anh.
Tình hình virus ở Úc và New Zealand ra sao?
Bà Ardern cho biết bất kỳ kế hoạch “bong bóng xuyên vùng Tasman” nào cũng sẽ chỉ khả thi khi có “những hành động dẫn đầu thế giới” của cả hai nước.
Hôm thứ Ba, New Zealand báo cáo không có trường hợp nhiễm mới nào trong ngày thứ hai liên tiếp.
New Zealand đã có ít hơn 1.500 trường hợp xác nhận nhiễm virus và chỉ có 20 người tử vong. Tuần trước, nước này đã hạ mức phong tỏa từ Cấp 4 xuống Cấp 3.
Úc – nơi có dân số khoảng 25 triệu người, gấp năm lần New Zealand – đã có gần 7.000 ca nhiễm và 96 người chết.
Nhưng Úc cũng đang “làm phẳng đường cong” của biểu đồ người nhiễm bệnh, và các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau cũng đã nới lỏng lệnh phong tỏa.
https://www.bbc.com/vietnamese/world-52542602

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.