Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Nhuộm đỏ địa cầu

Sunday, May 24, 2020 3:35:00 PM // ,

Nhuộm đỏ địa cầu

Lowy Institute là viện nghiên cứu độc lập ở Úc, được thành lập vào tháng 4/2003 bởi ông Frank Lowy để nghiên cứu những vấn đề liên quan tới chính sách của Úc về chính trị, chiến lược và kinh tế thế giới. Lowy Institute có trụ sở ở Sydney. Theo viện này:
Trung Quốc đang cạnh tranh với Hoa Kỳ và có chiều hướng thống trị thương mại toàn cầu. Người ta nhận thấy rằng TQ đã trở thành quốc gia thương mại lớn nhất thế giới. Đây là một điều không vui khi TQ thay thế vai trò ngự trị kinh tế truyền thống của HK để trở thành đối tác thương mại cho các quốc gia khác trên thế giới.
Lowy kiểm tra các dữ liệu này bằng cách sử dụng data của Direction of Trade Statistics của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF, là kho lưu trữ các giao dịch thương mại song phương cho hầu hết các quốc gia.
Lowy tập trung vào tổng số trao đổi thương mại (xuất khẩu cộng nhập khẩu) dùng nó như là thước đo mức độ hội nhập thương mại giữa hai nền kinh tế, và hỏi mỗi nuớc rằng HK hay TQ là đối tác thương mại lớn hơn.
TQ đã tăng lên kể từ đầu thế kỷ 21 với tốc độ chóng mặt.
Năm 2001, năm TQ gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, hơn 80% các quốc gia mà data có thể kiểm tra được, cho thấy họ có khối lượng thương mại với HK lớn hơn TQ. Đến năm 2018, con số đó đã giảm xuống, còn chỉ hơn 30% – với 2/3 các quốc gia (128/190) giao dịch nhiều hơn với TQ so với HK.
Quan trọng không kém, 90 quốc gia (gần 1/2) giao dịch với TQ nhiều hơn gấp đôi so với HK (những quốc gia này được thể hiện bằng màu đỏ đậm trong biểu đồ).
Bức tranh cho thấy là nền kinh tế TQ dựa vào xuất khẩu nhiều hơn so với HK, cho nên nó quấn quyện vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, và đã phát triển rất nhanh.
Trong vấn đề lập sách thì có nhiều yếu tố cấu thành, nhưng việc TQ năm 2001 gia nhập WTO rõ ràng là tâm điểm, với số lượng các quốc gia giao dịch với TQ tăng nhanh nhiều hơn so với HK sau đó. Điều này lại được hỗ trợ bởi tỷ giá hối đoái của đồng quan tệ rẽ trong giai đoạn này, giúp cho việc xuất khẩu của TQ đặc biệt hấp dẫn.
Bước ngoặt cho thương mại toàn cầu của TQ là cuộc khủng hoảng tài chính 2008-09, với việc TQ vượt qua HK để trở thành đối tác thương mại hàng đầu cho hơn 1/2 các nước trên thế giới.
Trong những năm gần đây, xu hướng thuận lợi cho TQ bị cạn dần, vì nền kinh tế của nước này bị chậm lại trong khi HK tăng lên. Đồng quan tệ cũng không còn thấp giá như trước kia.
Dù cho nó như thế nào, thì bức tranh thương mại toàn cầu đã rất ư là đổi dạng.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.