Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Hong Kong 'cần luật an ninh để đối phó với khủng bố'

Monday, May 25, 2020 3:52:00 PM // ,


BBC
  • 25 tháng 5 2020

Người biểu tình Hong Kong chống luật an ninh TQ chạy trốn khi bị xịt hơi cay
Hong Kong cần luật an ninh mới đang gây tranh cãi để giải quyết trình trạng "khủng bố gia tăng", giám đốc an ninh của lãnh thổ này, ông John Lee nói.
Ông John Lee nói cho biết thành phố đã trở nên "bị che khuất trong bóng tối của bạo lực".
Sau nhiều tháng im lặng, Hong Kong cuối tuần này đã có một cuộc biểu tình mới sau khi chính phủ ở Bắc Kinh đề xuất một luật an ninh sẽ thay đổi hoàn toàn tình trạng đặc biệt của Hong Kong.
Giới phản đối nói rằng đó là một nỗ lực trực tiếp nhằm hạn chế các quyền tự do và bịt miệng những tiếng nói chỉ trích.
Dự luật được đưa ra hôm thứ năm khi quốc hội Trung Quốc, Quốc hội Nhân dân Quốc gia (NPC), đã họp vì buổi họp hàng năm bị trì hoãn.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Wang Yi, cho biết đạo luật - sẽ cấm những hành vi "phản quốc, ly khai, dụ dỗ và lật đổ" - cần được ban hành ngay, "không chậm trễ một chút".
Hôm Chủ nhật, hàng ngàn người đã bất chấp cảnh báo của chính phủ, tuần hành qua trung tâm thành phố để phản đối dự luật.
Cảnh sát chống bạo động đã bắn hơi cay và súng nước vào người biểu tình, những người đang đeo mặt nạ để bảo vệ chống lại sự lây lan của virus corona. Có ít nhất 180 vụ bắt giữ.
Trong một tuyên bố hôm thứ Hai, Bộ trưởng An ninh John Lee nói rằng trong năm vừa qua, "bạo lực ở Hong Kong đã leo thang, với nhiều vụ án liên quan đến chất nổ và súng thật".
"Chủ nghĩa khủng bố đang gia tăng trong thành phố và các hoạt động gây tổn hại đến an ninh quốc gia, như 'độc lập Hong Kong', trở nên rầm rộ hơn."
Ông nói rằng các cuộc đụng độ hôm Chủ nhật cho thấy "sự cần thiết và cấp bách của quyết định được NPC cân nhắc" và luật pháp sẽ đảm bảo "sự thịnh vượng và ổn định lâu dài" của Hong Kong.
Ủy viên cảnh sát Chris Tang cũng hoan nghênh dự luật, nói rằng vũ khí và chất nổ thu giữ từ người biểu tình cho thấy Hong Kong "đang ở thời điểm nguy cơ của an ninh quốc gia và cần có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn tình hình trở nên xấu đi".

Luật đang được đề xuất quy định gì?

Theo Luật cơ bản của Hong Kong - hiến pháp nhỏ được áp dụng kể từ khi lãnh thổ này trở lại sự cai trị của Trung Quốc vào năm 1997 - Hong Kong chủ yếu chịu trách nhiệm về các vấn đề nội bộ và an ninh của chính mình.
Nhưng "dự thảo quyết định" - tên gọi của bản dự thảo trước khi được Quốc hội Nhân dân Trung Quốc chấp thuận - bao gồm một điều khoản nói rằng Hong Kong "phải cải thiện" an ninh quốc gia.
Điều khoản quy định thêm: "Khi cần thiết, các cơ quan an ninh quốc gia của Chính phủ Nhân dân Trung ương sẽ thành lập các cơ quan ở Hong Kong để thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến việc bảo vệ an ninh quốc gia theo quy định của pháp luật."
Điều đó có nghĩa là Trung Quốc có thể sẽ có các cơ quan thực thi pháp luật của riêng mình ở Kong Kong, cùng với luật của chính thành phố.
Một nhóm gồm 200 chính trị gia cao cấp từ khắp nơi trên thế giới đã đưa ra tuyên bố chung chỉ trích kế hoạch của Trung Quốc.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng lên án kế hoạch này, mô tả chúng như một "hồi chuông báo tử" cho các quyền tự do của thành phố. Vương quốc Anh, Úc và Canada cũng đã bày tỏ "mối quan tâm sâu sắc" của họ.




0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.