Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 12/04/2020

Sunday, April 12, 2020 5:18:00 PM // ,

Tin tổng hợp – 12/04/2020

(AP) – Khối ASEAN+3 thành lập quỹ phòng chống Covid-19.
Ngoại trưởng 10 nước ASEAN và ba nước Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đã thông qua việc thành lập một quỹ cấp vùng nhằm đối phó dịch virus corona. Theo bộ Ngoại Giao Philippines ngày 10/04/2020, cuộc họp do Việt Nam, nước chủ tịch luân phiên ASEAN, chủ trì ngày 09/04 qua video do tình hình dịch Covid-19. Quỹ này nằm trong nhiều biện pháp chung để chống dịch, trong đó có việc chia sẻ thông tin và chiến lược, cũng như những phương tiện giúp giảm bớt tác động của cuộc khủng hoảng dịch tễ đối với con người và kinh tế. Ngoài ra, dịch Covid-19 cũng sẽ là chủ đề trong cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN+3, dự kiến diễn ra vào ngày 14/04.
(AP) – Philippines nêu vấn đề Biển Đông trong cuộc họp ASEAN.
Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr. nhấn mạnh trong cuộc họp giữa các đồng nhiệm hôm 09/04/2020 rằng việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực này trong bối cảnh dịch bệnh là điều rất quan trọng. Ngoại trưởng Philippines ngụ ý đến vụ tầu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tầu cá Việt Nam vào đầu tháng Tư ở quần đảo Hoàng Sa. Manila đã thể hiện tình liên đới với Hà Nội trong vụ này.
(AFP) – Virus corona : Pháp chuẩn bị cô lập 1.900 lính thủy.
Quân đội Pháp đang chuẩn bị có một chiến dịch chưa từng có : Chuẩn bị đón 1.900 lính thủy từ chiếc hàng không mẫu hạm hạt nhân Charles de Gaulle, dự kiến cập cảng Toulon chiều ngày 12/04/2020, sớm hơn 10 ngày theo dự kiến. Dịch Covid-19 cũng đã bắt đầu lây lan trong quân đội. Số lính thủy này sẽ bị cách ly trong vòng hai tuần tại nhiều địa điểm khác nhau ở miền nam nước Pháp.
(AFP) – Thử rượu vang « ảo » trong mùa dịch Covid-19.
Vài chục nhà sản xuất rượu vang ở California (Mỹ) đã tổ chức thử rượu vang qua hệ thống video. Ý tưởng đã thu hút được rất nhiều người sành rượu, đang bị cách ly, đôi khi cách xa vài nghìn km. Các nhà sản xuất rượu hy vọng thu hút được một số khách hàng, vì nhiều cửa hàng ngừng nhập rượu do mất khách vì virus corona.
(AFP) – Mỹ treo thưởng đến 10 triệu đô la cho thông tin về chỉ huy của Hezbollah.
Trong thông cáo ngày 10/04/2020, bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết « Mohamed Kawtharani là một nhà lãnh đạo cao cấp của lực lượng Hezbollah ở Irak và đã từng chịu trách nhiệm một phần công tác điều phối chính trị giữa các nhóm bán quân sự thân Iran do tướng Iran Qassem Soleimani tổ chức ». Mohamed Kawtharani bị Mỹ liệt vào danh sách đen khủng bố từ năm 2013.
(AFP) – Bầu cử sơ bộ đảng Dân Chủ Mỹ :
Joe Biden chiến thắng ở bang Alaska. Theo kết quả công bố tối 11/04/2020, ông Joe Biden nhận được 55,3% số phiếu. Cuộc bầu cử được tiến hành bằng đường bưu điện do dịch Covid-19. Phiếu bầu đã được gửi đi trước khi ứng viên Bernie Sanders quyết định rút lui khỏi cuộc đua. Ông Biden là đại diện của đảng Dân Chủ trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Điểm tin thế giới sáng 12/4:

WHO xem xét báo cáo

một số bệnh nhân tái dương tính với Covid-19

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (12/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
WHO xem xét báo cáo một số bệnh nhân tái dương tính với Covid-19
Theo Reuters, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/4 cho biết họ đang xem xét các báo cáo về một số bệnh nhân Covid-19 cho kết quả xét nghiệm dương tính trở lại sau khi được xuất viện vì có kết quả âm tính.
Các quan chức Hàn Quốc hôm 10/4 báo cáo có 91 bệnh nhân tưởng đã hết bệnh nhưng lại cho kết quả dương tính trở lại. Jeong Eun-kyeong, giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết virus này có thể đã được “kích hoạt lại” chứ không phải là do bệnh nhân bị tái nhiễm.

“Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các chuyên gia lâm sàng và nỗ lực để có thêm thông tin về những trường hợp riêng lẻ đó. Điều quan trọng là phải đảm bảo tuân thủ đúng quy trình khi các mẫu được thu thập để xét nghiệm trên các bệnh nhân nghi ngờ”, đại diện của WHO cho hay khi được hỏi về các trường hợp tái nhiễm tại Hàn Quốc.
127 chính trị gia châu Âu ủng hộ Đài Loan vào WHO
Theo Taiwan News, Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm thứ Bảy (11/4) cho biết, tổng cộng có 127 chính trị gia nổi tiếng ở châu Âu đã ký các bản kiến ​​nghị bày tỏ sự ủng hộ đối với việc đưa Đài Loan vào Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Đảng Cộng sản Trung Quốc coi Đài Loan (Trung Hoa Dân Quốc) là một tỉnh ly khai và sẵn sàng thu phục bằng mọi giá, kể cả chiến tranh. Do sức ép từ chính quyền Trung Quốc, WHO đã không chấp nhận tư cách thành viên của Đài Loan, dù hệ thống chăm sóc sức khỏe và mức độ tuân thủ các quy định quốc tế của Đài Bắc là tốt hơn nhiều so với Bắc Kinh. (Chi tiết)
Canada phê duyệt trợ cấp tiền lương
Theo Reuters, chính phủ Canada và các nhà lập pháp đối lập đã hôm thứ Bảy đã phê duyệt một khoản trợ cấp lương trị giá 73 tỷ đô la Canada (52 tỷ USD) để hỗ trợ nền kinh tế đang bị tàn phá vì Covid-19.
Theo dữ liệu của chính phủ Canada, tính đến thứ Sáu (10/4), hơn 5,85 triệu người Canada đã nộp đơn xin trợ giúp thất nghiệp khẩn cấp kể từ ngày 15/3.
Ông Trump có thể ‘trừng phạt’ các nước không nhận người bị trục xuất
Theo Reuters, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ cấm vận thị thực với các quốc gia từ chối nhận người di cư bị Mỹ trục xuất trong bối cảnh đại dịch viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành khắp thế giới.
Trong bản ghi nhớ gửi Ngoại trưởng Mike Pompeo hôm 10/4, Tổng thống Trump lưu ý Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đồng thời ông nhấn mạnh phải đảm bảo “hồi hương những người vi phạm luật pháp Mỹ”.
Theo chỉ đạo này, Bộ Ngoại giao Mỹ trong vòng 7 ngày phải lên kế hoạch áp dụng biện pháp trừng phạt thị thực đối với các quốc gia bị Bộ An ninh Nội địa cho là không chịu tiếp nhận người di cư bị Mỹ trục xuất.
Cựu ngôi sao và nhà sản xuất phim kinh dị qua đời vì virus Vũ Hán
Theo Fox News ngày 11/4, bà Hilary Heath, 74 tuổi, một cựu ngôi sao và nhà sản xuất phim kinh dị, đã qua đời vì các biến chứng liên quan đến viêm phổi Vũ Hán. Thông tin này đã được con đỡ đầu của bà, Alex Williams, xác nhận trên Facebook.
Bà Heath được biết đến nhiều nhất với vai diễn Isabella Linton trong bộ phim “Đồi gió hú” năm 1970.

Điểm tin thế giới chiều 12/4:

Covid-19 tấn công hệ miễn dịch tương tự HIV

Quý Khải
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (12/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Covid-19 tấn công hệ miễn dịch tương tự HIV
Đây là kết luận của một nhóm các nhà nghiên cứu từ Thượng Hải và New York, đồng thời cũng trùng khớp với quan sát của các bác sĩ tuyến đầu trị Covid-19, rằng loại virus này có thể tấn công hệ miễn dịch của người và gây thiệt hại tương tự như ở bệnh nhân HIV, theo tờ South China Morning Post.
Covid-19, tương tự virus HIV, làm điều này bằng cách tấn công tế bào T, có vai trò bảo vệ cơ thể trước các tác nhân ngoại lai gây hại.
“Ngày càng nhiều người so sánh nó với HIV”, một bác sĩ tiết lộ, đồng thời yêu cầu được ẩn danh do sự nhạy cảm của vấn đề này.
Các bác sĩ từng quan sát các thi thể bệnh nhân Covid-19 (SARS-CoV-2) lúc khám nghiệm cho biết các tổn thương đến cơ quan nội tạng người bệnh là tương tự như với người bị SARS (SARS-CoV-1) kết hợp với HIV.
Số ca tử vong do virus Vũ Hán ở Anh gần 10.000, bộ trưởng nội vụ nói Thủ tướng Johnson phải nghỉ ngơi
Anh hiện có gần 80.000 ca nhiễm SARS-CoV-2, số ca tử vong lên đến gần 10.000, sau khi giới chức y tế báo cáo thêm 917 ca tử vong tại bệnh viện. Như vậy, Anh là nước có số người tử vong đứng thứ 5 trên thế giới, theo Reuters.
Trong một diễn biến liên quan, Phố Downing cho biết Thủ tướng Anh Boris Johnson “đang tiếp tục có tiến triển tốt” trong giai đoạn đầu hồi phục từ Covid-19, sau khi dành 3 đêm tại phòng chăm sóc tích cực. Tuy vậy, bộ trưởng Nội vụ Priti Patel cho rằng điều quan trọng là Thủ tướng cần dành thời gian nghỉ ngơi để hồi phục hoàn toàn.
Singapore đối mặt nguy cơ bùng phát dịch Covid-19
Cùng với Hồng Kông, Hàn Quốc và Nhật Bản, Singapore tiếp thu khá tốt sau đợt bùng phát dịch Sars năm 2003. Nước này phản ứng khá nhanh, hệ thống y tế sẵn sàng, dự trữ nhu yếu phẩm dồi dào. Nhờ đó, Singapore đã “làm phẳng đường cong” và đưa dịch Covid-19 vào tầm kiểm soát. Số ca nhiễm hơn 2000, trong đó có hơn 500 người bình phục, và chỉ có 8 ca tử vong, theo News.com.au.
Tuy vậy, trong bài phát biểu toàn quốc, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo sự bùng phát các ổ dịch tiềm tàng. Ông cho hay:
“Chúng ta đã kiểm soát tốt dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi nhìn vào biểu đồ, tôi lo ngại rằng trừ khi chúng ta tiến hành thêm các biện pháp bổ sung, mọi thứ sẽ dần trở nên tồi tệ hơn, hoặc một ổ dịch lớn khác có thể ‘tràn ly’ trong sớm chiều”.
Dưới sự tàn phá của đại dịch, các nước nghèo trong bẫy nợ của Trung Quốc có thể lâm vào cảnh khó khăn
Khi đại dịch Covid-19 tàn phá kinh tế toàn cầu, Trung Quốc có thể nắm quyền kiểm soát tài sản các quốc gia đang nợ nần lớn với tốc độ rất nhanh, hoặc nó có thể thúc đẩy chính sách ngoại giao mềm bằng cách miễn đòi nợ, theo The Guardian.
Hai viễn cảnh này được đưa ra bởi nhóm tác giả một báo cáo của ĐH Harvard về một chiến thuật của Trung Quốc gọi là “ngoại giao bẫy nợ”, trong bối cảnh các nước G20 kêu gọi ủng hộ chính sách hoãn trả nợ một năm cho các nước nghèo nhất.
Pakistan và Sri Lanka là hai nước nạn nhân của chiến thuật bẫy nợ này của Trung Quốc. Hậu quả của việc không trả nổi nợ khiến Pakistan và Sri Lanka phải lần lượt bàn giao cảng Gwadar và cảng Hambantota cho Trung Quốc trong thời gian rất dài, trở thành căn cứ quân sự neo đậu tàu chiến của Trung Quốc.
Vợ chưa cưới nhà sáng lập Wikileaks lo cho sức khỏe của chồng trước dịch Covid-19
Stella Moris, người có hai con trai với nhà sáng lập Wikileaks Julian Assange khi ông tị nạn ở Đại sứ quán Ecuador ở London, cho biết ông đang đối mặt nguy hiểm trước dịch Covid-19 ở trong tù, theo the Guardian.
Stella Moris, 37 tuổi, một luật sư gốc Nam Phi, đưa ra lời cầu xin cho cha của hai đứa con trai nhỏ của cô, Gabriel, ba tuổi và Max, một tuổi, được ra tù, bày tỏ quan ngại đối với sức khỏe của Assange.
Assange hiện đang bị giam giữ tại nhà tù Belmarsh ở London, nơi ông  thụ án 50 tuần tù vì vi phạm các điều kiện tại ngoại. Ông đang chờ đợi một phiên điều trần dẫn độ vào ngày 18/5 đến Mỹ, nơi ông bị truy nã vì các hoạt động của WikiLeaks và có khả năng phải đối mặt với cáo buộc gián điệp.
Bạn bè và những người ủng hộ Assange cho biết ông có sức khỏe kém trong nhiều tháng và bày tỏ mối lo ngại ngày càng tăng đối với sức khỏe của ông kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.