Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Tin tổng hợp – 05/04/2020

Sunday, April 5, 2020 7:04:00 PM // ,

Tin tổng hợp – 05/04/2020

(AP) – Trung Quốc trả tự do cho một luật sư nhân quyền.
Vợ của luật sư Vương Toàn Chương trên tài khoản Twitter cho biết chồng bà đã được chính quyền trả tự do ngày 05/04/2020 sau 4 năm bị cầm tù. Tuy nhiên, theo lời vợ ông Vương, vị luật sự nổi tiếng đấu tranh vì nhân quyền sẽ không được trở về Bắc Kinh với vợ và con. Cảnh sát đã dẫn ông đi thẳng về quê nhà Tề Nam, tỉnh Sơn Đông, phía Đông Trung Quốc. Hãng tin Mỹ dẫn thông tin từ nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền ở ngoài lãnh thổ cho biết cảnh sát Trung Quốc đã cho phân tán và quản thúc tại gia nhiều luật gia khác trong mạng lưới 200 luật sư đấu tranh vì nhân quyền, được biết đến dưới tên gọi 709 Crackdown, bị cảnh sát truy bắt vào năm 2015.
(Reuters) – Dầu khí Việt Nam thất thu vì Covid-19.
Công ty khai thác dầu khí Việt Nam PetroVietnam ngày 05/04/2020 cho biết lãi ròng của tập đoàn dầu khí lớn nhất Việt Nam trong quý I/2020 rất có thể bị giảm đến 50,8% so với cùng kỳ năm 2019, tức mất đến 188,5 triệu đô la (tương đương với khoảng 4,44 tỷ đồng). Nguyên nhân là do giá dầu trên thị trường thế giới bị sụt giảm và nhu cầu mua thấp do dịch bệnh virus corona chủng mới.
(AFP) – Cuộc họp của tổ chức OPEP có khả năng bị hoãn.
Sau quyết định họp qua hệ thống video, cuối cùng Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu lửa (OPEP) có thể sẽ tạm hoãn cuộc họp, dự kiến vào thứ Hai 06/04, với nhiều đối tác, trong đó có Nga. Cuộc họp có thể sẽ diễn ra muộn hơn trong tuần sau để bàn về việc giảm sản lượng dầu lửa trong bối cảnh khủng hoảng do dịch Covid-19.
(AFP) – Iran tái khởi động các hoạt động kinh tế có nguy cơ lây nhiễm thấp.
Tổng thống Hassan Rohani ngày 05/04/2020 cho biết « dưới sự giám sát của bộ Y Tế, tất cả các ngành nghề có nguy cơ lây nhiễm thấp sẽ được mở cửa trở lại kể từ ngày thứ Bảy 11/4 ». Biện pháp này chỉ sẽ được áp dụng tại thủ đô Teheran từ ngày 18/4. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh cả nước đã có 3.452 người chết và 55.743 trường hợp nhiễm bệnh, kể từ đầu mùa dịch bệnh đến nay.
(AFP) – Cuba : Đối lập được ra tù nhưng bị quản thúc tại gia. 
Ông José Daniel Ferrer đã được chính quyền La Habana cho về nhà hôm thứ Sáu 03/04/2020 sau sáu tháng bị giam tù. Tuy nhiên, nhà đối lập hàng đầu với chế độ Cuba sẽ tiếp tục bị quản thúc tại gia trong vòng 4 năm sáu tháng. Lãnh đạo phong trào Liên minh yêu nước Cuba (Unpacu) đã bị bắt hồi đầu tháng 10/2019 cùng với ba người khác với cáo buộc hành hung và giam giữ trái phép một nhà đối lập khác. Trong phiên xử ngày 26/02/2020, viện công tố đề nghị mức án 9 năm tù giam đối với ông Ferrer và 8 năm tù cho ba người còn lại.
(AFP) – Colombia : Nổ hầm than, 11 người chết. 
Tai nạn xảy ra hôm thứ Bảy 04/05/2020 tại mỏ khai thác than đá ở Cucunuba, miền Trung Colombia. Ngay sau tai nạn, Cơ quan quản lý các mỏ than đá thông báo ngưng các hoạt động khai thác than đá tại mỏ Cucunuba. Trước đó một hôm, một vụ nổ khác xảy ra tại một mỏ khai thác ở San Cayetano, đông bắc đất nước làm 6 người chết. Bất chấp khủng hoảng dịch tễ, hoạt động khai thác than đá được miễn trừ thực hiện lệnh phong tỏa.
(AFP) – Lễ Phục Sinh không con chiên ở thánh địa Lộ Đức (Lourdes).
Do lệnh phong tỏa trên toàn nước Pháp, lần đầu tiên mùa lễ Phục Sinh tại thánh địa Lộ Đức sẽ được truyền hình trực tiếp. Tất cả các buổi lễ từ 7 giờ đến 20 giờ 30 hàng ngày, trong suốt 9 ngày liên tiếp, đều được truyền trực tiếp trên các kênh TV Lourdes, KTO, cũng như các mạng xã hội Facebook Live, YouTube của thánh địa. Thánh địa Lộ Đức đóng cửa từ ngày 17/03 cho đến khi có lệnh mới.

Điểm tin thế giới sáng 5/4:

Hôn thê đang mang thai của Thủ tướng Anh

có triệu chứng nhiễm Covid-19

Băng Thanh
Mục Điểm tin thế giới sáng Chủ nhật (5/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Hôn thê đang mang thai của Thủ tướng Anh có triệu chứng nhiễm Covid-19
Reutes đưa tin, cô Carrie Symonds, hôn thê đang mang thai của Thủ tướng Anh cho biết một tuần qua cô đã trải qua các triệu chứng nhiễm virus Vũ Hán nhưng sau 7 ngày nghỉ ngơi đã cảm thấy khỏe hơn.
“Tôi đã dành cả tuần qua trên giường với các triệu chứng chính của virus corona. Lúc đó tôi không cần xét nghiệm và sau 7 ngày nghỉ ngơi, tôi đã cảm thấy khỏe hơn và tôi đang trong quá trình hồi phục”, cô Symonds cho biết.
“Mang thai mà nhiễm Covid-19 rõ ràng là đáng lo ngại. Đối với những phụ nữ mang thai khác, xin vui lòng đọc và làm theo hướng dẫn cập nhật nhất mà tôi thấy rất yên tâm”.
Hôm 3/4, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết ông vẫn đang bị cách ly do nhiễm virus Vũ Hán.
Ông Johnson, 55 tuổi và cô Symonds, hiện 32 tuổi, tuyên bố vào tháng 2 rằng họ đang mong đợi đứa con đầu lòng và đã đính hôn.
Ông Trump sa thải tổng thanh tra tình báo liên quan đến cuộc điều tra luận tội
Theo VOA, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Sáu (3/4) thông báo với Nghị viện rằng, ông sẽ sa thải ông Michael Atkinson, tổng thanh tra của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ, người có liên quan đến việc kích hoạt một cuộc điều tra luận tội Tổng thống vào năm 2019.
Trong một bức thư gửi các nhà lập pháp chủ chốt, ông Trump viết: “Điều thiết yếu là tôi phải có sự tín nhiệm hoàn toàn đối với những người được bổ nhiệm làm tổng thanh tra”.
Nhưng, giờ đây “tôi không còn tín nhiệm vị tổng thanh tra này nữa”, Tổng thống cho biết.
Trung Quốc để tang hàng ngàn ‘liệt sĩ’ chết trong dịch viêm phổi Vũ Hán
Theo VOA, Trung Quốc ngày thứ Bảy (4/4) đã tổ chức tưởng niệm hàng ngàn người chết trong dịch Covid-19 mà nước này gọi là “liệt sĩ”, treo cờ rủ trên khắp cả nước và đình chỉ mọi hình thức giải trí.
Ngày để tang trùng với ngày bắt đầu Tiết Thanh minh, lễ truyền thống mà các gia đình Trung Quốc thường tảo mộ gia tiên. Vào lúc 10 giờ sáng giờ Bắc Kinh, Trung Quốc tiến hành mặc niệm kéo dài ba phút để thương tiếc những người đã chết, bao gồm các nhân viên y tế và bác sĩ tuyến đầu.
Trong số những người thiệt mạng có bác sĩ Lý Văn Lượng, người lên tiếng cảnh báo về căn bệnh viêm phổi lạ bùng phát tại Vũ Hán nhưng lại bị khiển trách vì “lan truyền tin đồn”.
Tổng thống Trump nói sẽ điều 1.000 nhân viên quân sự tới New York
Theo The Hill, vào hôm thứ Bảy (4/4), Tổng thống Trump cho biết, 1.000 nhân viên quân sự sẽ được triển khai tới New York để giúp thành phố kiểm soát dịch viêm phổi Vũ Hán.
“Đây là nơi nóng nhất trong tất cả các điểm nóng”, Tổng thống Trump nói tại cuộc họp báo của lực lượng đặc nhiệm chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng hôm thứ Bảy.
Thống đốc New York hôm thứ Bảy cho biết số ca tử vong do nhiễm virus Vũ Hán trong tiểu bang này đã vượt quá 3.500 người.
Tiến sĩ Mỹ cho biết công ty của ông có thể tạo ra kháng thể chữa khỏi Covid-19
Nhà đồng sáng lập và cũng là CEO của công ty công nghệ sinh học Distributed Bio, Tiến sĩ Jacob Glanville đã tiết lộ trong chương trình “Tucker Carlson Tonight” của Fox News ngày 3/4 rằng, công ty của ông có thể tạo ra một kháng thể chống lại virus Vũ Hán.
“Những gì chúng tôi đã làm là chúng tôi tạo ra các kháng thể trung hòa và ngăn chặn virus. Virus corona, nếu các vị phóng to nó, các vị sẽ thấy một loạt vòng gai và nó sử dụng những gai đó để xâm chiếm tế bào người”, Glanville cho biết. “Chúng tôi đã xác định được một loạt các kháng thể siêu mạnh ngăn chặn các gai đó và do đó làm cho virus không còn lây nhiễm”.
Tiến sĩ Glanville hy vọng kháng thể sẽ được tạo thành công và thử nghiệm được tiến hành vào mùa hè này.

Điểm tin thế giới chiều 5/4:

Anh bỏ ngỏ khả năng Covid-19 rò rỉ

từ phòng thí nghiệm Trung Quốc

Quý Khải
Mục Điểm tin thế giới chiều Chủ nhật (5/4) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới bạn đọc những tin sau:
Anh bỏ ngỏ khả năng Covid-19 rò rỉ từ phòng thí nghiệm Trung Quốc
Các bộ trưởng Anh lo ngại đại dịch covid-19 có thể là kết quả của sự rò rỉ loại virus này từ một phòng thí nghiệm sinh học ở Trung Quốc, tờ The Mail on Sunday của Anh tiết lộ.
Các nguồn tin chính phủ cấp cao cho biết, trong bối cảnh vẫn có khả năng loại virus chết người này được lây truyền lần đầu tiên sang người từ một chợ hải sản sống ở Vũ Hán, tuy nhiên giả thuyết loại virus này rò rỉ từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hiện ‘không còn bị loại trừ’.
Các thành viên tham gia họp tại Trung tâm đối phó khủng hoảng ngầm Cobra tại thủ đô London, đã nhận được các báo cáo ngắn chi tiết tuyệt mật từ cơ quan tình báo nước này, cho biết: ‘Có một quan điểm khác đáng tin cậy [bên cạnh giả thuyết về nguồn gốc động vật sống] dựa trên bản chất của con virus này. Có lẽ không phải ngẫu nhiên khi có một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán [cách chợ hải sản được nhắc đến không xa]. Giả thuyết này hiện không còn được loại trừ’.
Vũ Hán là nơi đặt Viện Virus học Vũ Hán, phòng thí nghiệm tiên tiến nhất và là phòng thí nghiệm cấp độ 4 duy nhất tại Trung Quốc. Phòng thí nghiệm này trị giá 30 triệu euro, nằm cách chợ hải sản được cho là nơi bắt nguồn Covid-19 khoảng 15 km. Nó được cho là cơ sở thí nghiệm virus bảo mật nổi tiếng trên thế giới.
Hy vọng với biện pháp điều trị Covid-19 mới
Một loại thuốc làm loãng máu hiện được sử dụng cho các bệnh nhân đau tim và đột quỵ có khả năng làm giảm số ca tử vong do virus Vũ Hán và nhu cầu sử dụng máy thở, theo news.com.au.
Số liệu mới xuất hiện từ các quốc gia có bệnh nhân Covid-19 phát hiện các triệu chứng rối loạn đông máu cấp tính gây ra suy hô hấp ngay cả khi dùng thở máy. Loại thuốc được đề cập được cho là có thể phá vỡ cục máu đông trên bệnh nhân COVID-19 đang bị suy hô hấp cấp tính, và đây là cơ sở cho các thử nghiệm lâm sàng ở bước tiếp theo.
Tác giả chính của nghiên cứu, bác sĩ Michael Yaffe, nhận định “nếu loại thuốc này hiệu quả, và tôi hy vọng vậy, nó sẽ có tiềm năng nhân rộng lên rất nhanh, bởi vì mọi bệnh viện đã có sẵn loại thuốc này trong tủ thuốc của họ”.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu EU đề xuất kế hoạch phục hồi kinh tế Châu Âu
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen kêu gọi các quốc gia EU đầu tư hàng tỷ đô la vào ngân sách của khối để ngăn chặn các hậu quả kinh tế thảm khốc từ cuộc khủng hoảng viêm phổi Vũ Hán hiện nay, theo DW.
“Chúng tôi cần một Kế hoạch Marshall cho châu Âu”, bà viết trong một bài viết cho tờ Welt am Sonntag, khi đề cập đến chương trình phục hồi kinh tế do Mỹ đề xuất trong giai đoạn 1948-1952 để giúp vực dậy các nền kinh tế Tây Âu sau Thế chiến II.
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez cũng ủng hộ thiết lập một “nền kinh tế thời chiến” theo sau chương trình phục hồi.
Trung Quốc vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc thu hút sự chỉ trích nặng nề
Chính quyền Trung Quốc đã được bổ nhiệm vào một ủy ban trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc (U.N.), có nhiệm vụ lựa chọn các nhà điều tra nhân quyền của ủy ban này, bất chấp nước này có một bản hồ sơ dài các hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng đối với các nhóm tôn giáo, nhà bất đồng chính kiến ​​và dân tộc thiểu số qua các năm, theo The Epoch Times.
Jiang Duan, người đứng đầu phái đoàn Trung Quốc tại UN ở Geneva, đã được bổ nhiệm vào ngày 1/4 là đại diện khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong nhóm tư vấn gồm 5 thành viên Hội đồng. Sự bổ nhiệm này đã hứng chịu chỉ trích từ U.N. Watch, một nhóm vận động nhân quyền có trụ sở tại Geneva, khi cho đây là hành vi “phi lý và vô đạo đức”.
“Việc cho phép một chính quyền Trung Quốc tàn bạo và phi nhân tính có quyền lựa chọn các nhà điều tra thế giới về quyền tự do ngôn luận, tình trạng giam giữ tùy tiện và cưỡng bức mất tích thì cũng chẳng khác gì việc đưa một người mắc chứng cuồng phóng hỏa vào vị trí trưởng nhóm cứu hỏa quận”, ông Hill Neuer, giám đốc điều hành UN Watch, nhận định trong một thông cáo báo chí ngày 2/4.
Trung Quốc thả luật sư nhân quyền Vương Toàn Chương
Chính quyền Trung Quốc đã thả luật sư nhân quyền nổi tiếng Vương Toàn Chương vào hôm nay. Anh Vương đã phải thụ án bốn năm rưỡi tù vì tội “lật đổ quyền lực nhà nước”, bôi nhọ chính phủ và kích động đối lập qua phương tiện truyền thông mạng xã hội khi bảo vệ các nhà hoạt động hợp pháp khác và những người tập Pháp Luân Công, môn khí công có mặt tại nhiều quốc gia nhưng bị đàn áp đẫm máu tại Trung Quốc theo lệnh của cựu Tổng Bí thư kiêm Chủ tịch nước Giang Trạch Dân từ năm 1999 đến nay, theo DW.
Li Wenzu, vợ anh Vương, đã chia sẻ trên Twitter cá nhân rằng cô đã nhận được xác nhận từ chồng trong cuộc gọi điện thoại trước đó trong ngày. Trên Twitter, cô cũng đăng kèm hình ảnh của cô, anh Vương và con của họ.
Anh Vương cho biết tuy rằng anh đã được thả, nhà chức trách đã chuyển anh đến nơi ở cũ ở thành phố Tế Nam trong hai tuần để cách ly trong bối cảnh đại dịch virus Vũ Hán, theo vợ anh.
“Tôi nghĩ rằng (chính quyền) đã từng bước một nói dối chúng tôi”, cô Li trao đổi với hãng tin AFP. “Họ đã lấy bối cảnh dịch bệnh như một cái cớ để cách ly anh trong 14 ngày khi đáng lẽ ra anh phải được trở về nhà ở Bắc Kinh theo các hướng dẫn pháp lý liên quan”.
Quý Khải dịch & biên tập
(Nguồn ảnh thumb: ảnh chụp màn hình Youtube/NTD)

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.