Hải Ngoại Ngày Nay


LIÊN KẾT HẢI NGOẠI YỂM TRỢ QUỐC NỘI ĐẤU TRANH

GIẢI THỂ CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI VIỆT CỘNG

GIẢi TRỪ HIỂM HỌA XÂM LĂNG TRUNG CỘNG

Ngày ‘Siêu thứ Ba’ thách thức các UCV Dân Chủ còn đeo đuổi…

Tuesday, March 3, 2020 6:02:00 PM // ,

03/02/2020

Lão Gà Tre, – cựu PTT Joe Biden đã chiến thắng vang dội qua chiến dịch tranh cử mà ông rất cần, đó là tiểu bang South Carolina vào tối thứ Bảy vừa qua, được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các cử tri da đen, khiến cho cả nước đều phải ngạc nhiên. Như thế cán cân của cơn sóng ngầm giữa phe cực tả (DC) và phe trung tả (DC) chưa biết sẽ ngả ngủ ra sao!
Image result for South Carolina Primary Last Sat
“Chỉ vài ngày trước, báo chí và các chính trị gia tuyên bố ứng cử viên này coi như đã chết”.  Ông Biden nói với cử trì ủng hộ. “Giờ đây, xin cảm ơn tất cả các bạn! Bạn đúng là trái tim của Đảng Dân chủ. Vâng! Chúng ta vừa chiến thắng một trận lớn chưa từng có. Và chúng tôi đã thắng lớn là nhờ bạn. Vâng, tôi vẫn còn sống đây!”
Nhưng cựu phó tổng thống vẫn còn nhiều thứ để bù đắp vị trí của ông trên đỉnh Dân chủ năm 2020 với Siêu thứ Ba tức là ngày mai, nơi ông sẽ đối mặt với thủ lãnh Bernie Sanders, người về nhì sau ông ở Nam Carolina, và còn phải dè chừng ông tỷ phú lắm tiền Bloomberg nữa
Ngày mai, 14 tiểu bang và vùng của lãnh thổ của Hoa Kỳ sẽ tổ chức các cuộc bầu cử sơ bộ “kêu bằng” Siêu thứ Ba (3/3), một diễn biến lớn có thể nói là chúng ta sẽ biết rõ hơn cử tri chọn ứng cử viên nào của đảng Dân Chủ ra đối đầu với đương kim Tổng thống Cộng hòa Donald Trump vào tháng 11 tới.
Ứng cử viên nào đạt được mức cần thiết với con số 1.991 đại biểu ủng hộ, thì ứng cử viên đó sẽ được đảng Dân Chủ đề cử tại Đại Hội (DNC) toàn quốc vào tháng 7 tới.
California và Texas có số đại biểu lớn nhất trong ngày “Siêu Thứ Ba”, với số đại biểu lần lượt là 415 và 228. Các tiểu bang khác sẽ tổ chức bầu cử sơ bộ vào ngày mai 3/3, gồm:  Alabama, Arkansas, Colorado, Maine, Massachusetts, Minnesota, North Carolina, Oklahoma, Tennessee, Utah, Vermont và Virginia. Việc bỏ phiếu cũng sẽ được tổ chức ở American Samoa, một vùng lãnh thổ thuộc Hoa Kỳ.
Image result for BIG TESDAY 3/3
Trong cuộc đua vào Ngày Siêu Thứ Ba này,  các ứng cử viên không chỉ đơn thuần đầu tư thời gian và tiền bạc vào một nơi để cố gắng giành phiếu bầu, mà họ phải có cơ sở vật chất, gây quỹ để làm quảng cáo trên truyền hình, truyền thanh, báo chí và có nhân viên vận động ở các tiểu bang trên toàn quốc.
Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đứng đầu các cuộc thăm dò dư luận ở California, nơi ông đang hy vọng tận dụng mọi khả năng để tạo thế dẫn đầu với khoảng cách lớn.
Chiến thắng dành cho Biden, đã mang lại cho chiến dịch của ông một công phá rất cần thiết trước cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba, 3/3  khi cử tri của 14 tiểu bang tới phòng phiếu. Sanders đã được thiết lập để thu thập ít nhất 15 đại biểu ở South Carolina. Trong cuộc tranh  giành đại biểu toàn quốc, Sanders có 60 cử tri đoàn và Biden bất ngờ có tới 53 chỉ qua 1 lần ở S, Carolina.
Cựu phó tổng thống Joe Biden sau khi chiến thắng lớn,  giành được ở South Carolina, nơi ông dẫn đầu cuộc bầu cử sơ bộ vào hôm thứ Bảy, ngày 29/2 với tỷ lệ cao nhất 48.6 phần trăm của 150,000 phiếu cử tri, trong khi người về nhì là ông Sanders chỉ được 19.8 %  khiến cho cuộc đua bây giờ cho đến ngày 3/3, người ta thấy chỉ còn lại 2 ông Sanders và Biden là có thể đeo đuổi sau ngày Siêu Thứ Ba này mà thôi. Ngoại trừ ông tỷ phú nhiều tiền Bloomberg họa may còn lì đòn  theo đuổi. Nhưng  số Ứng cử viên (UCV) còn lại như bà Elizabeth Warren và Amy Klobuchar cũng đang mờ dần mà ai cũng có thể đoán được — E chỉ hoài công phí tiền mà thôi!
Trong khi đó, một vấn để khác cần nói tới là tiền. Xưa nay cố nhân thường nói “có tiền mua Tiên cũng được”, nhưng ngày nay thì khác. Nhất là ở xứ này chưa chắc có tiền muốn làm gì thì làm như quan niệm xưa như trái đất của người Tàu. Rõ ràng ở xứ này có khác: Tiền không phải là yếu tố quyết định ở South Carolina, nơi ông Steyer, một tỷ phú của tiểu bang California, trong một thời gian ngắn đã trở thành một UCV chạy đua dường tắt bằng cách xây dựng một chiến dịch lớn nhất ở tiểu bang này.   Ông đã tiêu tiền như nước cho quảng cáo trên TV hơn bất kỳ UCV nào khác, nhưng rốt cuộc chẳng được gì trong cưộc đua loạn cào cào này. Ông tâm sự:
“Tôi đã nói,  nếu không nhìn thấy con đường chiến thắng, tôi sẽ ngưng chiến dịch tranh cử. Thành thật mà nói, hiện tại tôi không còn thấy con đường này có thể giành được ghế tổng thống”, Steyer nói với những cử tri ủng hộ ông tối thứ Bảy. “Đây là một kinh nghiệm tuyệt vời mà tôi không hề hối tiếc.”
Image result for BIDEN AND SANDERS
Còn tỷ phú Bloomberg, dù đã chỉ ra gần nửa tỷ dollars trong thời gian ngắn, cũng ra quân và lên cơn khá rùm beng trên chính trường vài tháng qua thì cũng chỉ liệng tiền qua cửa sổ, húp cháo cũng không được một tô… Có lẽ lão tỷ phú này cũng sẽ “bỏ của chạy lấy người”.  Rồi thì ông sẽ uống thêm thuốc an thần, và ngồi trên “rocking chair” lắc lư đếm tiền,  tiền và tiền,  vui vẻ trước ngày quy Tiên coi bộ thảnh thơi hơn.
Riêng anh Pete Buttigieg, (bớt-tì deéc) cựu thị trưởng South Bend, Indiana, ban đầu thắng cử ở tiểu bang IA ai cũng ngạc nhiên, nhưng sau đó càng lúc càng chật vật trong cuộc đua với lão xã nghĩa Sanders về việc gây quỹ, khiến anh này khó cạnh tranh nổi trên con đường dài chông gai và sạn đạo. Do dó, có tin anh Buttigieg vừa tuyền bố rút lui khỏi cuộc đua… Đúng lúc, tức là anh này khôn,  biết mình biết người, biết cử tri ngày nay khôn dại không biết đầu mà mò.  Thành ra ai mà cứ xông ra, không nhìn trước ngó sau thì chỉ lãnh đủ…
Còn bà Warren, nói chuyện với những cử tri ủng hộ ở Houston, bà đã thọi vào ba ứng cử viên hàng đầu khác, cho thấy,  một lần nữa,  bà càng lúc càng trở nên hung hăng tiết vịt hơn khi chiến dịch tranh cử của bà đang ở rất xa “con đường hầm mong đợi”.  Trông bà hồi mới ra quân thì khá lắm, tay cầm chai bia tu vài hớp, tay kia cầm Mic-cà-rô biểu diễn như là một “nữ lưu da Đỏ” không bằng… Nhưng nay thì “trớt quớc” hết rồi!  Giấc mộng Nữ Vương đành phải dang dở cuối đời!
She warned Biden is too “eager to cut deals with Mitch McConnell; said Sanders “consistently calls for things he fails to get done” and suggested Bloomberg will “govern to protect himself and his rich friends.”
Bà cảnh báo (1) Biden quá “tự đắc” khi cắt giảm thỏa thuận với TNS Mitch McConnell. (2) Sanders” bà cho rằng lão luôn  tuyên bố rùm beng những việc mà lão không hoàn thành. (3) Bà đề nghị Bloomberg nên về xây lâu đài để tự bảo vệ chính ông và những người bạn giàu có của ông .
Riêng TT Trump,  ngay sau khi nghe tin Joe Biden giành được chiến thắng lớn ở Nam Carolina, ông đã chọc Joe và tỷ phú Bloomberg một câu móc lò cười ngất:
Sleepy Joe Biden’s victory in the South Carolina Democrat Primary should be the end of Mini Mike Bloomberg’s Joke of a campaign. After the worst debate performance in the history of presidential debates, Mini Mike now has Biden split up his very few voters, taking many away!
Image result for Bloomberg"
Chiến thắng của lão “ngủ gật” Joe Biden, trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ tại Nam Carolina sẽ là sự kết thúc của tỷ phú “Mini Mike” Bloomberg”, vì đó chỉ là trò đùa của một chiến dịch vận động. Sau màn trình diễn tranh luận tồi tệ nhất trong lịch sử của các cuộc tranh luận tổng thống, “Mini Mike” giờ đây, bị Biden chia cho rất ít phiếu cử tri, mà lấy đi thì rất nhiều!
Lời kết:
Giờ này, Joe Biden có thể phủi đi lớp phủ bụi bặm sau khi đảo ngược thế cờ nước rút đuôi mà ông đã đạt được kể từ khi kết thúc ở vị trí thứ tư và thứ năm ở Iowa và New Hampshire.  Dư luận cho rằng ông là ứng cử viên duy nhất chiến thắng từ các cử tri da đen, cũng là cơ sở trung thành nhất của đảng Dân chủ.
Biden đã tìm thấy bước tiến của mình ở đây sau khi xoay trở lại Nam Carolina, nơi ông có mối quan hệ chính trị kéo dài nhiều thập niên. Ông có vẻ thoải mái và tự tin hơn khi dành trọn một tuần qua cho tiểu bang này trong khi các ứng cử viên khác bỏ qua các cuộc vận động cử tri mà họ cần làm.
Một điều cần nói là Biden đã tìm được một sự yểm trợ lớn từ Dân biểu Jim Clyburn, đảng viên Dân chủ quyền lực nhất ở South Carolina và là thành viên da đen cấp cao nhất của Quốc hội, người đã chứng thực Biden hôm thứ Tư tuần trước và cũng đã hứa ​​sẽ vận động mạnh mẽ ở Bắc Carolina và các tiểu bang sắp tới cho ông.
Cuối cùng, Biden đã giành được 61% số cử tri da đen trong khi Sanders chỉ giành được 16%, theo các cuộc thăm dò của NBC News. Warren chỉ kiếm được 5% cử tri da đen,  trong khi Buttigieg chỉ có 3 % và bà Klobuchar không giành được dù chỉ 1 phiếu.
Tính đến giờ này, thứ Hai mùng 2/3,  cuộc bầu cử vào ngày mai Siêu Thứ Ba, chưa ai có thể nắm vững một cách chắc chắn mèo nào sẽ hạ mèo nào. Điều mà chúng ta có thể thấy là cả hai ông Biden và Sanders sẽ phải tranh luận sinh tử với tỷ phú Bloomberg, người đã bỏ (không tham gia) 4 cuộc đấu sơ bộ đầu tiên, nhưng ông này đã leo lên trong các cuộc thăm dò toàn quốc,  sau khi đã chi hơn nửa tỷ dollars tiền tươi để chạy quảng cáo ở các tiểu bang bỏ phiếu vào tháng 3, tức là QC xối xả khắp nước Mỹ.
Tổng thống Donald Trump, người đã cân nhắc về cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, mới đây,  cũng cho rằng chiến thắng của Joe Biden ở South Carolina chính là mức kết thúc chiến dịch tranh cử của Bloomberg.
Chờ xem!
Lão Gà Tre
https://baotgm.net/ngay-sieu-thu-ba-thach-thuc-cac-ucv-dan-chu-con-deo-duoi/

0 comments

Leave a comment

Powered by Blogger.